Đề tài Hoàn thiện tổ chức công tác xuất khẩu tại công ty xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm Hà Nội - Agrexxpori
Việt Nam đang trong quá trình đổi mới, đất nước đang phát triển nền kinh tế theo hướng xã hội chủ nghĩa lấy mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng văn minh làm thước đo cho hoạt động đổi mới. Việt Nam với 70% dân số làm nghề nông, diện tích đất đai màu mỡ. Những ưu thế này đã tạo cho mặt hàng nông sản Việt Nam có lợi thế so sánh hơn so với một số nước khác trên thế giới. Công tác xuất nhập khẩu (XNK) là một trong ba chương trình kinh tế lớn của Nhà nước mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX đã đề ra cho giai đoạn phát triển kinh tế của nước ta hiện nay. Thực chất của xuất khẩu là mở rộng các quan hệ kinh tế đối ngoại nhằm tạo ra ngoại tệ cần thiết để nhập khẩu vật tư kỹ thuật cho xây dựng cơ sở vật chất của chủ nghĩa xã hội. Đồng thời thông qua công tác XNK cho phép phát huy sử dụng tốt nguồn lao động, tài nguyên của đất nước, tạo điều kiện tăng thu nhập quốc dân, nâng cao mức sống cho người lao động. Hoạt động sản xuất kinh doanh ở nước ta đang phát triển theo cơ chế thị trường nhiều thành phần. Trong những năm gần đây, Nhà nước cho phép các đơn vị kinh doanh được quyền XNK trực tiếp. Chính vì vậy mà trong những năm gần đây sự cạnh tranh giữa các thành phần kinh tế khác nhau trong nước và quốc tế ngày càng gay gắt. Trong những năm gần đây quan hệ giữa Việt Nam với các nước trên thế giới ngày càng được củng cố và mở rộng. Việt Nam đã rất tích cực trong việc tham gia vào các tổ chức ASEAN, AFTA và đặc biệt sự cố gắng nỗ lực để gia nhập WTO, có thể nói rằng khi tham gia vào tổ chức này thì Việt Nam có được nhiều các cơ hội song cũng gặp không ít khó khăn. Cùng với việc Mỹ bình thường hoá quan hệ và ký Hiệp định thương mại Việt-Mỹ với Việt Nam đã làm cho kinh tế đối ngoại ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Chính vì thế mà Nhà nước ta luôn coi trọng, khuyến khích và thúc đẩy các ngành kinh tế hướng cho xuất khẩu. Hiện nay nền kinh tế Việt Nam đang có xu hướng, đẩy mạnh xuất khẩu nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nói riêng và nâng cao lợi ích kinh tế cho toàn xã hội nói chung. Để nâng cao khả năng xuất khẩu của Việt Nam ra thị trường thế giới thì cần phải từng bước hoàn thiện công tác xuất khẩu. Cùng với sự ra đời của cơ chế thị trường ở Việt Nam kèm theo đó là sự cạnh tranh gay gắt giữa các thành phần kinh tế khác nhau đã khiến cho công ty AGREXPORT gặp nhiều khó khăn: nguồn hàng không đáp ứng được nhu cầu của bạn hàng, bạn hàng còn hạn chế, chất lượng hàng chưa cao, do vậy hiệu quả kinh doanh của công ty chưa còn thấp. Vì những lí do trên, tôi đã chọn đề tài “hoan thien to chuc cong tac xuat khau tai cong ty xnk nong san thuc pham ha noi – AGREXPORT”. Kết cấu chuyên đề, ngoài lời mở đầu và kết luận, gồm có 3 chương: Chương I: Lý luận cơ bản về xuất khẩu của hệ thống các doanh nghiệp trong cơ chế thị trường. Chương II: Hoạt động xuất khẩu tại công ty xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm Hà Nội – AGREXPORT. Chương III: Giải pháp hoàn thiện công tác xuất khẩu hàng nông sản thực phẩm của công ty XNK Nông sản Thực phẩm Hà Nội.