Công ty Thực Phẩm Hà Nội là một tổ chức hoạt động kinh doanh các loại thực phẩm đóng hộp, chai lọ như nước nắm, dấm gạo, thực phẩm phục vụ hàng ngày như giò, các sản phẩm đông lạnh và các loại rau sạch. Công ty Thực Phẩm HN là một công ty truyền thống với 50 năm xây dựng và phát triển, luôn đi đàu trong công tác đảm bảo VSATTP. Vì vậy cần được nhân rộng và được mọi người biết đến trong nước và nước ngoài. Việt Nam nhưng đang ngày càng đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế đang ngày càng có xu hướng hiện đại hoá như hiện nay. Biết được tầm quan trọng của TMĐT nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong và ngoài nước
Trong quá trình thực tập ở Công ty Thực Phẩm Hà nội em đã tìm hiểu được phần nào những phương thức thiết kệ cũng như quảng cáo Website của công ty. Vì vậy em đã mạnh dạn chọn đề tài luận văn của mình là “Hoàn thiện và phát triển Website theo định hướng khách hàng ứng dụng cho Công ty TNHH một thành viên Thực Phẩm Hà Nội”
Nội dung luận văn tốt nghiệp của em gồm 4 chương:
Chương I : Tổng quan nghiên cứu
Chương này tập trung chủ yếu vào việc giải thích tính cấp thiết của việc phát triển và xây dựng Website, xác lập và tuyên bố vấn đề phát triển các phương thức TTĐT, đề ra các mục tiêu của bài luận văn
Chương II: : Một số lý luận cơ bản về Website và thiết kế Website
Tập trung đưa ra khái niệm về Website, quy trình thiết kế Website, các công cụ để thiết kế Website, và đồng thời đề cập tới tổng quan tình hình nghiên cứu của các năm trước về đề tài này
Chương III: Phương pháp nghiên cứu và kết quả phân tích thực trạng việc hoàn thiện và phát triển website theo định hướng khách hàng.
Tập trung đi sâu nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng Website và thiết kế Website. Đưa ra các kết quả phân tích xử lý dữ liệu của phiếu điều tra và các dữ liệu thứ cấp thu được trong quá trình thực tập để rút ra những tồn tại cũng như những điều cần phát huy.
ChươngIV: Các kết luận và đề xuất về thiết kế và phát triển website theo định hướng khách hàng.
69 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3821 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hoàn thiện và phát triển Website theo định hướng khách hàng, ứng dụng cho Công Ty Thực Phẩm Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn
Đề tài: Hoàn thiện và phát triển Website theo định hướng khách hàng, ứng dụng cho Công Ty Thực Phẩm Hà NộiLỜI CẢM ƠN
Sau một thời gian thực tập tại Công Ty TNHH nhà nước một thành viên Thực Phẩm Hà Nội. Kết hợp với những kiến thức đã học ở trường cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình của ban lãnh đạo Công ty đặc biệt là Marketing đã giúp em có cái nhìn sâu hơn về toàn bộ công tác xây dựng, thiết kế và hoàn thiện Website.
Trải qua quá trinh thực tập công với sự tìm tòi, nghiên cứu của bản thân cho em thấy những thuận lợi cũng như khó khăn của Công Ty. Qua phân tích thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công Ty em đặc biệt lưu ý đến kế hoạch hoàn thiện và phát triển Website của quý Công Ty. Vì vậy em chọn đề tài “Hoàn thiện và phát triển Website theo định hướng khách hàng, ứng dụng cho Công Ty Thực Phẩm Hà Nội”
Vì thời gian thực tập chưa nhiều, kèm theo những hạn chế của bản than nên em vãn có nhiều thiếu sót, em mong được nhận sự giúp đỡ, đóng góp ý kiến của các thầy cô, ban lãnh đạo công ty và phòng Marketing để em có thể hoàn thành tốt đề tài nghiên cứu của mình.
Em xin gửi lời đến Ban giám hiệu, các thầy cô giáo trường ĐH Thương Mại, đặc biệt là Thầy Nguyễn Quang Trung đã trực tiếp hướng dẫn em thực hiện luận văn tốt nghiệp này, cũng các phòng ban của công ty TNHH một thành viên Thực Phẩm Hà Nội lời cảm ơn trân trọng nhất.
Em xin trân trong cảm ơn!
TÓM LƯỢC
Công ty Thực Phẩm Hà Nội là một tổ chức hoạt động kinh doanh các loại thực phẩm đóng hộp, chai lọ như nước nắm, dấm gạo, thực phẩm phục vụ hàng ngày như giò, các sản phẩm đông lạnh và các loại rau sạch. Công ty Thực Phẩm HN là một công ty truyền thống với 50 năm xây dựng và phát triển, luôn đi đàu trong công tác đảm bảo VSATTP. Vì vậy cần được nhân rộng và được mọi người biết đến trong nước và nước ngoài. Việt Nam nhưng đang ngày càng đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế đang ngày càng có xu hướng hiện đại hoá như hiện nay. Biết được tầm quan trọng của TMĐT nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong và ngoài nước
Trong quá trình thực tập ở Công ty Thực Phẩm Hà nội em đã tìm hiểu được phần nào những phương thức thiết kệ cũng như quảng cáo Website của công ty. Vì vậy em đã mạnh dạn chọn đề tài luận văn của mình là “Hoàn thiện và phát triển Website theo định hướng khách hàng ứng dụng cho Công ty TNHH một thành viên Thực Phẩm Hà Nội”
Nội dung luận văn tốt nghiệp của em gồm 4 chương:
Chương I : Tổng quan nghiên cứu
Chương này tập trung chủ yếu vào việc giải thích tính cấp thiết của việc phát triển và xây dựng Website, xác lập và tuyên bố vấn đề phát triển các phương thức TTĐT, đề ra các mục tiêu của bài luận văn
Chương II: : Một số lý luận cơ bản về Website và thiết kế Website
Tập trung đưa ra khái niệm về Website, quy trình thiết kế Website, các công cụ để thiết kế Website, và đồng thời đề cập tới tổng quan tình hình nghiên cứu của các năm trước về đề tài này
Chương III: Phương pháp nghiên cứu và kết quả phân tích thực trạng việc hoàn thiện và phát triển website theo định hướng khách hàng.
Tập trung đi sâu nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng Website và thiết kế Website. Đưa ra các kết quả phân tích xử lý dữ liệu của phiếu điều tra và các dữ liệu thứ cấp thu được trong quá trình thực tập để rút ra những tồn tại cũng như những điều cần phát huy.
ChươngIV: Các kết luận và đề xuất về thiết kế và phát triển website theo định hướng khách hàng.
Tập trung đi sâu vào việc rút ra kết luận từ phần xử lý dữ liệu, từ đó đưa ra một số giải pháp chính yếu nhằm hoàn thiện và phát triển Website.
MỤC LỤC
Chương 1: Tổng quan nghiên cứu hoàn thiện và phát triển website theo định hướng khách hàng........................................................................................................................7
1.1 Tính cấp thiết………………………………………………………………….…8
1.2 Xác lập và tuyến bố vấn đề……………………………………………………....8
1.3 Mục tiêu nghiên cứu…………………………………………………….............8
1.4 Phạm vi nghiên cứu……………………………………………………..............8
1.5 Kết cấu luận văn………………………………………………………………...9
Chương 2: Tóm lược một số vấn đề lý luận cơ bản về thiết kế web…………....................................................................................................................9
2.1Một số định nghĩa và khái niệm cơ bản về thiết kế website…………….............9
2.1.1 Khái niệm về website……………………………………………………….10
2.1.2 Một số khái niệm cơ bản liên quan đến Website…………………………12
2.2 Một số lý thuyết liên quan đến thiết kế website………………………………..11
2.2.1 Những khái niệm cơ bản……………………………………………..........11
2.2.2 Các bước xây dựng một Website……………………………………….....16
2.2.3 Các công cụ thiết kế một Website…………………………………….…..17
2.2.3.1 Ngôn ngữ đánh dấu HTML……………………………………….…..17
2.3.2.2 Ngôn ngữ Javascript………………………………………………..….21
2.3 Tổng quan tình hình khách thể nghiên cứu của những công trình năm trước về hoàn thiện và phát triển website…………………………………………………..…..26
2.3 Phân định nội dung phát triển website theo định hướng khách hàng…….…29
Chương 3: Phương pháp nghiên cứu và kết quả phân tích thực trạng việc hoàn thiện và phát triển website theo định hướng khách hàng…………………………………………………………………………………...33
3.1 Hệ thống các phương pháp nghiên cứu............................................................33
3.1.1 Phương pháp luận nghiên cứu……………………………………….....33
3.1.2 Phương pháp khảo sát điều tra thực tế………………………………...33
3.1.2.1 Phương pháp điều tra dữ liệu sơ cấp………………………………..33
3.1.2.2 Phương pháp điều tra dữ liệu thứ cấp……………………………...34
3.1.3 Phương pháp phân tích và xử lý dữ liệu………………………………..34
3.2 Đánh giá tổng quan tình hình và ảnh hưởng nhân tố môi trường đến vấn đề nghiên cứu…………………………………………………………………… ……...35
3.2.1 Tổng quan tình hình liên quan đến vấn đề nghiên cứu……………….35
3.2.2 Thực trạng thiết kế và xây dựng Website tai công ty Thực Phẩm Hà Nội………………………………………………………………………………….…35
3.2.2.1 Giới thiệu về công ty Thực Phẩm Hà Nội………………………..…35
3.2.2.2 Sơ đồ Website……………………………………………………..….37
3.2.3 Ảnh hưởng của các yếu tố môi trường bên trong đến vấn đề nghiên cứu…………………………………………………………………………………....38
3.2.3.1 Ảnh hưởng của nhân tố con người……………………………….....38
3.2.3.2 Ảnh hưởng của nguồn lực tài chính………………………………...38
3.2.4 Ảnh hưởng của các yếu tố môi trường bên ngoài đến thiết kế và hoàn thiện website……………………………………………………………………..….39
3.2.4.1 Thực trạng của Website Việt Nam………………………………..40
3.2.4.2 Thực trạng của thiết kế Website tại Việt Nam…………………....40
3.3 Kết quả xử lý phiếu điều tra (Questionaires) bằng phần mềm SPSS và/hoặc kết quả tổng hợp đánh giá của các chuyên gia (Interview)…………………………....42
Kết quả phân tích các dữ liệu thứ cấp…………………………….………….48
Chương 4: Các kết luận và đề xuất về thiết kế và phát triển website theo định hướng khách hàng……………………………………………………………………….…49
4.1. Các kết luận và phát hiện qua nghiên cứu……………………………….….49
4.1.1 Những kết quả đạt được………………………………………… ……49
4.1.2 Những tồn tại. .........................................................................................50
4.1.3 Hướng giải quyết.....................................................................................50
4.2 Dự báo triển vọng và quan điểm giải quyết việc hoàn thiện và phát triển Website........................................................................................................................51
4.2.1 Dự báo tình hình trong thời gian tới......................................................51
4.2.2 Định hướng phát triển của công ty........................................................51
4.2.3 Nhóm giải pháp nhằm hoàn thiện và phát triển Website....................52
4.2.3.1 Nhóm giải pháp hoàn thiện Website cho CTTNHH một thành viên thực phẩm Hà Nội.....................................................................................................52
4.2.3.2 Nhóm giải pháp phát triển Website Công ty TNHH một thành viên thực phẩm Hà Nội……………………………………………………………......…......56
4.3 Các đề xuất kiến nghị.............................................................................................58
4.3.1 Một số kiến nghị với nhà nước…………………………………..................58
4.3.1.1 Hoàn thiện, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông.......59
4.3.1.2 Hoàn thiện hạ tầng luật pháp ……………………………………….....60
4.3.1.3 Nâng cao nhận thức cho đại bộ phận người dân về lợi ích của Thương Mại Điện Tử và cách sử dụng các dịch vụ ứng dụng trong Thương Mại Điện Tử...60
4.3.2 Một số kiến nghị với doanh nghiệp ………………………………..............61
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
TNHH: Trách nhiệm hữu hạn
TMĐT: Thương mại điện tử
ADSL : Mạng không giây
CNTT: Công nghệ thông tin
LAN : Mạng nội bộ
CBCNV: Cơ bản của nhân viên
XNK: Xuất nhập khẩu
TTTMDV: Trung tâm thương mại dịch vụ
ATVSTP: Vệ sinh an toàn thực phẩm
DANH MUC HÌNH VẼ
Trang
Hình 1: Chồng giao thức TCP/IP 6
Hình 2: Địa chỉ quảng bá nội bộ 7
Hình 3: Địa chỉ quảng bá trực tiếp 7
Hình 4: DNS: không gian tên miền
Chương I : Tổng quan nghiên cứu hoàn thiện và phát triển website theo định hướng khách hàng.
1.1 Tính cấp thiết
Trong thời đại bùng nổ thông tin, khi Internet ngày càng không thể thiếu trong đời sống con người, giá nhân công, thuê mặt bằng ngày càng đắt đỏ thì thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành sự lựa chọn tối ưu của nhiều cá nhân và doanh nghiệp.
Thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng chiếm một vị trí xứng đáng trong hoạt động kinh tế thương mại ở Việt Nam. TMĐT đã góp phần quan trọng thúc đẩy thương mại và nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sau vào nền kinh tế thế giới. Nhờ ứng dụng TMĐT, các doanh nghiệp có thể dễ dàng và nhanh chóng tiếp cận những thông tin quan trọng liên quan tới thị trường, sản phẩm, các quy định pháp lý, tài chính, thiết lập và duy trì các mối liên hệ với khách hàng và đối tác khách hàng hiệu quả hơn.
Theo mạng Visa, Việt Nam là nước đứng thứ ba về tốc độ phát triển thương mại điện tử trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ. Với cơ cấu dân số trẻ (60% dưới 30 tuổi), năng động trong tiêu dùng và nhạy bén trong ứng dụng công nghệ mới, Việt Nam có khoảng 20 triệu người (chiếm 22,7% dân số) sử dụng Internet thường xuyên. Tính đến năm 2007, đã có 92% doanh nghiệp có kết nối Internet, trong đó 82% dùng dịch vụ ADSL.
Cùng với sự phát triển của TMĐT, giờ đây việc tiêu dùng mua sắm qua mạng không còn lạ lẫm với nhiều người mà đã trở nên phổ biến. Người tiêu dùng mua bất cứ những thứ gì mà họ cần, mua sắm trực tuyến giúp họ tiết kiệm thời gian, chi phí. Cơ cấu mặt hàng được mua/bán trên thị trường trực tuyến càng ngày càng đa dạng, nhất là những mặt hàng có tính tiêu chuẩn cao (đồ điện tử, sách.....). Điều này đặt ra cho các doanh nghiệp phải xây dựng và quản trị quy trình bán lẻ trên website của mình thật hiệu quả nhằm được doanh thu cao nhất từ thị trường kinh doanh trực tuyến.
Nắm bắt được xu hướng chung đó, công ty TNHH Thực phẩm Hà nội đã có những bước bắt đầu xây dựng website và xây dựng quy trình quản trị bán lẻ ngay trên chính website của mình. Tuy nhiên, là một doanh nghiệp mới bỡ ngỡ bước vào mảnh đất TMĐT, website của công ty TNHH Thực phẩm Hà Nội còn có nhiều mặt hạn chế: giao diện chưa thực sự được hoàn thiện, các tính năng chưa có nhiều, chưa có hỗ trợ kỹ thuật, chưa cho phép mua hàng trực tuyến trên website, các dịch vụ sau bán vẫn chưa có, chưa có trung tâm phục vụ khách hàng, trung tâm trả lời điện thoại, trung tâm hỗ trợ kỹ thuật.....mà chỉ chủ yếu là giới thiệu về công ty và sản phẩm công ty. Do đó, vấn đề đặt ra hiện nay là nâng cao các tính năng website không chỉ là giới thiệu về sản phẩm và doanh nghiệp mà còn là một kênh bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp.
1.2 Xác lập và tuyến bố vấn đề
Đề tài tập trung giải quyết vấn đề về hoàn thiện và phát triển Website theo định hướng khách hàng của Công ty Thực Phẩm Hà Nội. Vì vậy, em xin đề xuất hướng đề tài nghiên cứu luận văn tốt nghiệp của mình là: “ Hoàn thiện và phát triển Website www.thucphamhanoi.com.vn theo định hướng khách hàng của Công ty thực Phẩm Hà Nội”
1.3 Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là xây dựng và hoàn thiện Website www.thucphamhanoi.com.vn , nghiên cứu bằng những phương pháp khác nhau như thu thập các cơ sở dữ liệu sơ cấp và thứ cấp. Từ đó xem xét đánh giá phân tích nội dung và giao diện của website www.thucphamhanoi.com.vn để đưa ra những ưu/nhược điểm. Từ những đánh giá phân tích này đưa ra một số kiến nghị đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện và phát triển Website www.thucphamhanoi.com.vn nhằm nâng cao các tính năng của website, từ đó nâng cao vị thế cạnh tranh của Công ty Thực Phẩm Hà Nội và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trên thị trường TMĐT.
1.4 Phạm vi nghiên cứu
Là một đề tài nghiên cứu luận văn của sinh viên nên phạm vi nghiên cứu của đề tài chỉ mang tầm vi mô, giới hạn chỉ trong một doanh nghiệp và trong giới hạn khoảng thời gian ngắn hạn. Cụ thể:
Về không gian: Đề tài tập trung xây dựng và phát triển Website www.thucphamhanoi.com.vn của Công ty Thực Phẩm Hà Nội nhằm đưa ra một số giải pháp hoàn thiện .
Về thời gian: Các số liệu được khảo sát từ năm 2006 đến năm 2008, đồng thời trình bày các nhóm giải pháp định hướng phát triển đến năm 2010 và tầm nhìn chiến lược đến năm 2015.
1.5 Kết cấu luận văn
Cấu trúc luận văn gồm 4 chương, cụ thể:
Chương I: Tổng quan nghiên cứu đề tài.
Chương II: Tóm lược một số vấn đề lý luận cơ bản về thiết kế web.
Chương III: Phương pháp nghiên cứu và kết quả phân tích thực trạng việc hoàn thiện và phát triển website theo định hướng khách hàng.
Chương IV: Các kết luận và giải pháp về thiết kế và phát triển website theo định hướng khách hàng.
Chương II : Tóm lược một số vấn đề lý luận cơ bản về thiết kế web.
2.1 Một số định nghĩa và khái niệm cơ bản về thiết kế website.
2.1.1 Khái niệm về website
Website hiểu đơn giản là một “gian hàng” hay một "cuốn catalog" trên mạng Internet, nơi trưng bầy và giới thiệu thông tin, hình ảnh về doanh nghiệp và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp (hay giới thiệu bất cứ thông tin gì) khách hàng có thể truy cập ở bất kỳ nơi đâu, bất cứ lúc nào.
Website tương tự như quảng cáo trên các trang vàng, nhưng có điểm khác ở chỗ nó cho phép người truy cập có thể trực tiếp thực hiện nhiều việc trên website như giao tiếp, trao đổi thông tin với người chủ website và với những người truy cập khác, tìm kiếm, mua bán vv...chứ không phải chỉ xem như quảng cáo thông thường. Hàng triệu người trên khắp thế giới có thể truy cập website- nhìn thấy nó chứ không giới hạn trong phạm vi lãnh thổ nào cả. Đối với một doanh nghiệp, Website là một cửa hàng ảo với hàng hoá và dịch vụ có thể được giới thiệu và rao bán trên thị trường toàn cầu. Cửa hàng đó mở cửa 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần, quanh năm, cho phép khách hàng của bạn tìm kiếm thông tin, xem, mua sản phẩm và dịch vụ của bạn bất cứ lúc nào họ muốn.
Khi bạn xem thông tin trên một trang Web thì trang Web đó đến từ một Website, có thể là một Website đến từ Mỹ, từ Việt Nam, hay bất cứ nơi nào khác trên thế giới. Website sẽ tên và chính là địa chỉ mà bạn đã gọi nó ra tên đó người ta gọi là tên miền hay domain name. Thường các Website được sở hữu bởi một cá nhân hoặc tổ chức nào đó.
Website là một văn phòng ảo của doanh nghiệp trên mạng Internet. Website bao gồm toàn bộ thông tin, dữ liệu, hình ảnh về các sản phẩm, dịch vụ và hoạt động sản xuất kinh doanh mà doanh nghiệp muốn truyền đạt tới người truy cập Internet. Với vai trò quan trọng như vậy, có thể coi Website chính là bộ mặt của Công ty, là nơi để đón tiếp và giao dịch với các khách hàng trên mạng. Website không chỉ đơn thuần là nơi cung cấp thông tin cho người xem, cho các khách hàng và đối tác kinh doanh của doanh nghiệp, nó còn phải phản ánh được những nét đặc trưng của doanh nghiệp, đảm bảo tính thẩm mỹ cao, tiện lợi, dễ sử dụng và đặc biệt phải có sức lôi cuốn người sử dụng để thuyết phục họ trở thành khách hàng của doanh nghiệp.
Khách hàng có thể xem thông tin ở bất kỳ nơi nào, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp trong những vấn đề như in ấn, gửi bưu điện, fax, thông tin không giới hạn… Thuận tiện cho việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ rộng rãi và nhanh chóng, từ đó đem lại sự tiện lợi cho đối tác, khách hàng và hơn nữa đây là xu thế để tồn tại và lớn mạnh của mỗi doanh nghiệp
Một số khái niệm cơ bản liên quan đến Website
Trước tiên do tốc độ phát triển Internet nhanh, đối thủ cạnh tranh của bạn luôn tìm cách kiểm soát phần thị trường đáng kể trên mạng Internet và nếu họ giành được thị phần đó sớm hơn bạn, bạn sẽ khó có thể giành lại nó. Ví dụ, nếu vào thời điểm này công ty bán sách nào đó muốn tiếp cận Internet để thiết lập cửa hàng trực tuyến của họ, họ sẽ không đạt được nhiều kết quả, vì các công ty như Amazon.com, Border.com và các công ty khác đã nắm quyền kiểm soát thị trường đặc biệt này - bán sách trên internet. Công ty của bạn sẽ giống như công ty bán sách kia nếu bạn chậm chân trong việc thiết lập sự hiện diện của mình trên Internet. Một lý do khác để bạn tiến hành việc kinh doanh trực tuyến càng sớm càng tốt là trên thực tế bạn có thể không đăng ký được tên miền mà bạn muốn (www.tencongty.com) bởi vì tên miền đang được đăng ký với tốc độ khoảng 50.000 tên mỗi ngày. Việc đăng ký tên miền cho phù hợp với doanh nghiệp của bạn (ví dụ tên của công ty là 3DLink Network., thì tên miền tương xứng là www.3dlink.net) trước khi có ai đó đăng ký mất cái tên đó là vô cùng quan trọng
Tên miền (domain): Tên miền chính là địa chỉ website, tên miền này là địa chỉ duy nhất trên internet. Website bắt buộc phải có tên miền, có hai loại tên miền.
+ Tên miền quốc tế là tên miền có đuôi .com .net .org .biz ... Ví dụ như www.finalstyle.com, www.phongcachso.com
+Tên miền Việt Nam có đuôi quốc tế thêm đằng sau .vn như www.hoabachkhoa.com.vn, www.conduongmoi.com.vn, sohacogroup.com.vn
Nơi lưu trữ website / máy chủ chứa website: Dữ liệu thông tin của website phải được lưu trữ trên một máy tính (máy chủ - server) luôn hoạt động và kết nối với mạng Internet. Một server có thể lưu trữ nhiều website, nếu server này bị sự cố chẳng hạn tắt trong một thời điểm nào đó thì không ai có thể truy cập được những website lưu trữ trên server tại thời điểm bị sự cố.
Tùy theo nhu cầu mà doanh nghiệp có thể thuê hosting với dung lượng thích hợp.
Dung lượng host: Là nơi để lưu cơ sở trữ dữ liệu của website (hình ảnh, thông tin …) thường được đo bằng MB. Dung lượng host càng lớn thì càng lưu trữ được nhiều dữ liệu. Thông thường 1 website cần dung lượng host khoảng từ 10 đến 100MB.
Băng thông hay dung lượng truyền: Là tổng số MB dữ liệu truyền (download, upload) qua máy chủ nơi đặt website trong một tháng. Băng thông càng lớn thì càng hỗ trợ được nhiều khách hàng truy cập vào website. Thông thường một website cần băng thông khoảng từ 1.000 đến 10.000 MB / tháng.
2.2 Một số lý thuyết liên quan đến thiết kế website
2.2.1 Những khái niệm cơ bản
Mạng máy tính – phân loại theo phạm vi địa lý
GAN (Global Area Network)
WAN (Wide Area Network)
MAN (Local Area Network)
Trong các khái niệm nói trên, WAN và LAN là hai khái niệm hay được sử dụng nhất
Hệ điều hành mạng
NetWare của Novell
LAN Manager của Microsoft
LAN server của IBM
Vines của Banyan Systems là hệ điều hành mạng dùng cho server chạy hệ điều hành UNIX. Promise LAN của Miss Computer chạy trên card điều hợp mạng độc quyền Window for Workgroup của Microsoft
Chọn hệ điều hành mạng nào sẽ làm nền tảng cho mạng sẽ được phát triển tùy thuộc vào kích cỡ của mạng hiện tại và sự phát triển trong tưuơng lai, còn tùy thuộc vào những ưu điểm và nhược điểm của từng hệ điều hành
Hệ điều hành mạng UNIX: do các nhà khoa học xây dựng và được dung rất phổ biến trong giới khoa học, giáo dục UNIX là hệ điều hành đa nhiệm, đa người sử dụng, phục vụ cho truyền thống tốt. Nhược điểm: hiện nay có nhiều Version khác nhau, không thống nhất gây khó khăn cho ngưới sử dụng; phức tạp lại đồi hỏi cấu hình máy mạnh
Hệ điều hành mạng Window NT: Đây là hệ điều hành của hang Microsoft, cũng là hệ điều hành đa nhiệm, đa người sử dụng. Đặc điểm của nó là