Ngày nay trong xu thế phát triển, chiến lược kinh doanh đóng vai trò quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp. Chiến lược kinh doanh giúp cho doanh nghiệp nhận rõ mục đích hướng đi của mình, đó là cơ sở và kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, trong điều kiện thay đổi và phát triển nhanh chóng của môi trường kinh doanh, chiến lược kinh doanh sẽ tạo điều kiện nắm bắt và tận dụng các cơ hội kinh doanh, đồng thời chủ động tìm giải pháp khắc phục và vượt qua những nguy cơ và hiểm họa trên thương trường cạnh tranh. Ngoài ra, chiến lược kinh doanh còn góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực và tăng cường vị thế cạnh tranh đảm bảo cho sự phát triển liên tục và bền vững của doanh nghiệp. Cuối cùng, việc xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh còn tạo ra căn cứ vững chắc cho việc đề ra các chính sách và quyết định phù hợp với những biến động của thị trường. Thực tiễn hoạt động của nhiều doanh nghiệp đã cho thấy, nếu doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh đúng đắn, có tầm nhìn rộng, tạo được tư duy hành động, nhằm hướng tới mục tiêu chiến lược cụ thể, thì doanh nghiệp có thể đứng vững và thành công trong môi trường cạnh tranh hiện nay, còn nếu ngược lại thì sẽ rơi vào tình trạng bế tắc, hoạt động không có hiệu quả hoặc đi đến phá sản. - Với những ưu điểm của bêtông trộn sẵn, ngày nay nhu cầu sử dụng bêtông trộn sẵn cho các công trình lớn ngày càng cao. Công ty TNHH TM-XD Trà My với lịch sử họat động hơn 10 năm, trong những năm đầu hoạt động việc kinh doanh sản phẩm bêtông trộn sẵn đã đạt những thành công nhất định. Tuy nhiên, điều đó chưa có gì là chắc chắn đảm bảo một tương lai phát triển bền vững cho công ty trong bối cảnh thị trường biến động phức tạp như hiện nay. Vì thế việc đi vào nghiên cứu xây dựng chiến lược cho sản phẩm bêtông trộn sẵn của Công ty TNHH TM-XD Trà My là một việc cần thiết nhằm đem lại hiệu quả trong việc sản xuất, bán sản phẩm ra thị trường đem lại doanh thu và lợi nhuận cho Công ty ngày càng cao. Chính vì lý do đó tôi chọn đề tài: “Hoạt động kinh doanh mặt hàng Bê tông của Công ty TNHH TM-XD Trà My” để làm bài báo cáo thực tập. Tìm hiểu thực trạng sản xuất kinh doanh bêtông nói chung và của Công ty TNHH TM-XD Trà My nói riêng, tìm hiểu những thế mạnh cũng như hạn chế và tìm hiểu những nguyên nhân chủ yếu ảnh hưởng đến quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.
Trong báo cáo thực tập tốt nghiệp này phần nội dung em xin chia thành 3 chương :
Chương I: Khái quát chung về Công Ty TNHH TM-XD Trà My
Chương II: Hoạt động kinh doanh mặt hàng bêtông của Công ty TNHH TM-XD Trà My
Chương III: Một số giải pháp nhằm nâng cao hoạt động kinh doanh mặt hàng bêtông tại Công ty TNHH TM-XD Trà My
Em xin chân thành cảm ơn Ban Giám Đốc cùng các anh chị trong Công ty TNHH TM-XD Trà My và giáo viên hướng dẫn Thạc sĩ Lê Giang Nam, Đồng thời em cũng cám ơn Quý thầy cô trường Đại học Ngoại thương cơ sở II tại TP. Hồ Chí Minh đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ em hoàn thành bài thực tập cuối khoá này.
Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng các thông tin, dữ liệu còn chưa hoàn thiện, cũng thư thời gian thực hiện và kiến thức còn hạn chế nên báo cáo không tránh được những sai sót và nhược điểm. Em rất mong nhận được sự chỉ bảo tận tình, góp ý quý báu của thầy cô và các anh chị để giúp em hoàn thiện hơn trong quá trình học tập và công tác về sau.
40 trang |
Chia sẻ: tienduy345 | Lượt xem: 1989 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hoạt động kinh doanh mặt hàng bêtông của công ty TNHH bêtông Trà My, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG CS2 TPHCM
KHOA KINH TẾ ĐỐI NGOẠI
THU HOẠCH THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
CHUYÊN NGÀNH : KINH TẾ ĐỐI NGOẠI
HOẠT ĐỘNG KINH DOANH MẶT HÀNG BÊTÔNG CỦA CÔNG TY TNHH BÊTÔNG TRÀ MY
Họ và tên: Trần Thiện Toàn
MSSV : 1102014073
Lớp : DV32KTDN
Khóa : K31
Người hướng dẫn khoa học : ThS Lê Giang Nam
Tp.HCM, tháng 6 năm 2014
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
A. Về mặt hình thức chuyên đề:
B. Về mặt nội dung:
C. Tinh thần, thái độ thực tập:
D. Nhứng thiếu sót, hạn chế:
E. Xếp loại và cho điểm:
, Ngày.thángnăm
Giáo viên hướng dẫn
MỤC LỤC
DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ
Bảng
Tên bảng
Trang
Bảng 1
Sơ đồ bộ máy Cty
11
Bảng 2
Cơ cấu trình độ lao động của Công ty TNHH TM-XD Trà My trong 3 năm 2012 - 2013
14
Bảng 3
Kết quả kinh doanh công ty TNHH TM-XD Trà My qua 3 năm 2012 – 2013
16
Bảng 4
Tỷ trọng doanh thu từ betong với tổng doanh thu của công ty TNHH Trà My trong 3 năm 2012 – 2014
17
Bảng 5
Doanh thu mặt hàng betong của công ty Trà My trong 3 năm 2012 - 2014
20
Bảng 6
Cơ cấu doanh thu betong theo từng sản phẩm của công ty Trà My trong 3 năm 2012 – 2014
22
Bảng 7
Cơ cấu doanh thu betong theo thị trường của công ty Trà My trong 3 năm 2012-2014
24
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
STT
Chữ viết tắt
Nghĩa
1
WTO
Tổ chức thương mại thế giới
2
TNHH
Trách nhiệm hữu hạn
3
TM – XD
Thương mại – Xây dựng
LỜI MỞ ĐẦU
Ngày nay trong xu thế phát triển, chiến lược kinh doanh đóng vai trò quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp. Chiến lược kinh doanh giúp cho doanh nghiệp nhận rõ mục đích hướng đi của mình, đó là cơ sở và kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, trong điều kiện thay đổi và phát triển nhanh chóng của môi trường kinh doanh, chiến lược kinh doanh sẽ tạo điều kiện nắm bắt và tận dụng các cơ hội kinh doanh, đồng thời chủ động tìm giải pháp khắc phục và vượt qua những nguy cơ và hiểm họa trên thương trường cạnh tranh. Ngoài ra, chiến lược kinh doanh còn góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực và tăng cường vị thế cạnh tranh đảm bảo cho sự phát triển liên tục và bền vững của doanh nghiệp. Cuối cùng, việc xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh còn tạo ra căn cứ vững chắc cho việc đề ra các chính sách và quyết định phù hợp với những biến động của thị trường. Thực tiễn hoạt động của nhiều doanh nghiệp đã cho thấy, nếu doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh đúng đắn, có tầm nhìn rộng, tạo được tư duy hành động, nhằm hướng tới mục tiêu chiến lược cụ thể, thì doanh nghiệp có thể đứng vững và thành công trong môi trường cạnh tranh hiện nay, còn nếu ngược lại thì sẽ rơi vào tình trạng bế tắc, hoạt động không có hiệu quả hoặc đi đến phá sản. - Với những ưu điểm của bêtông trộn sẵn, ngày nay nhu cầu sử dụng bêtông trộn sẵn cho các công trình lớn ngày càng cao. Công ty TNHH TM-XD Trà My với lịch sử họat động hơn 10 năm, trong những năm đầu hoạt động việc kinh doanh sản phẩm bêtông trộn sẵn đã đạt những thành công nhất định. Tuy nhiên, điều đó chưa có gì là chắc chắn đảm bảo một tương lai phát triển bền vững cho công ty trong bối cảnh thị trường biến động phức tạp như hiện nay. Vì thế việc đi vào nghiên cứu xây dựng chiến lược cho sản phẩm bêtông trộn sẵn của Công ty TNHH TM-XD Trà My là một việc cần thiết nhằm đem lại hiệu quả trong việc sản xuất, bán sản phẩm ra thị trường đem lại doanh thu và lợi nhuận cho Công ty ngày càng cao. Chính vì lý do đó tôi chọn đề tài: “Hoạt động kinh doanh mặt hàng Bê tông của Công ty TNHH TM-XD Trà My” để làm bài báo cáo thực tập. Tìm hiểu thực trạng sản xuất kinh doanh bêtông nói chung và của Công ty TNHH TM-XD Trà My nói riêng, tìm hiểu những thế mạnh cũng như hạn chế và tìm hiểu những nguyên nhân chủ yếu ảnh hưởng đến quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.
Trong báo cáo thực tập tốt nghiệp này phần nội dung em xin chia thành 3 chương :
Chương I: Khái quát chung về Công Ty TNHH TM-XD Trà My
Chương II: Hoạt động kinh doanh mặt hàng bêtông của Công ty TNHH TM-XD Trà My
Chương III: Một số giải pháp nhằm nâng cao hoạt động kinh doanh mặt hàng bêtông tại Công ty TNHH TM-XD Trà My
Em xin chân thành cảm ơn Ban Giám Đốc cùng các anh chị trong Công ty TNHH TM-XD Trà My và giáo viên hướng dẫn Thạc sĩ Lê Giang Nam, Đồng thời em cũng cám ơn Quý thầy cô trường Đại học Ngoại thương cơ sở II tại TP. Hồ Chí Minh đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ em hoàn thành bài thực tập cuối khoá này.
Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng các thông tin, dữ liệu còn chưa hoàn thiện, cũng thư thời gian thực hiện và kiến thức còn hạn chế nên báo cáo không tránh được những sai sót và nhược điểm. Em rất mong nhận được sự chỉ bảo tận tình, góp ý quý báu của thầy cô và các anh chị để giúp em hoàn thiện hơn trong quá trình học tập và công tác về sau.
CHƯƠNG I
KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CÔNG TY TNHH TM-XD TRÀ MY
1.1. Quá trình hình thành và phát triển
Công ty TNHH TM-XD Trà My được thành lập vào ngày 22 tháng 6 năm 1992 tại Tp Hồ Chí Minh.
Tên Công ty: Công ty TNHH TM-XD Trà My
Tên tiếng Anh: Tramy construction trade CO., KTD.
Tên giao dịch: Bêtông Trà My
Địa chỉ: 241 Quốc lộ 1K, P.Linh Xuân, Q. Thủ Đức, TP.HCM
Điện thoại: (08) 724 0535
Fax: (08) 724 0615
Email: tramy_co@yahoo.com
Vốn điều lệ: 15.000.000.000 đồng ( Mười lăm tỷ đồng )
Chi nhánh Bêtông Trà My
Địa chỉ: 134 Quốc lộ 13, Xã Lai Uyên, Huyện Bến Cát, Tỉnh Bình Dương
Điện thoại: (0650) 552 733
Fax: (0650) 552 737
Những thành quả mà Công ty Trà My đã đạt được:
Nhà cung cấp bêtông được Uỷ Ban Nhân Dân khen ngợi việc thực hiện tốt chính sách đối với người lao động năm 2000.
Nhà cung cấp bêtông trộn sẵn đạt tiêu chuẩn TCVN 9001 : 2000 / ISO 9001 : 2000 năm 2005.
1.2. Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức hành chính và tình hình nhân sự của Công ty TNHH TM-XD Trà My
1.2.1.Chức năng nhiệm vụ
Công ty TNHH TM-XD Trà My là đơn vị chuyên sản xuất và cung ứng các loại bêtông trộn sẫn, kể cả các loại bêtông đặc biệt như: bêtông chống thấm, bêtông đóng rắn và phát triển cường độ nhanh, bêtông dự ứng lực, bêtông cường độ cao, bêtông bền sulphat, bêtông hoàn thiện bề mặt, bêtông độ sụt cao cho cọc nhồi,và các loại sản phẩm gạch từ bêtông: gạch block, gạch lát vỉa hè, lát nền, gạch bao lề và cấu kiện đúc sẵn
Cùng với sự phát triển của ngành xây dựng, Công ty TNHH TM-XD Trà My đã đi vào hoạt động bằng một đây chuyền công nghệ hiện đại và lớn nhất khu vực Đông Nam Á: công suất của trạm trộn chính 210m³/giờ và trạm trộn chi nhánh 90m³/giờ, với đội xe trộn trên 60 chiếc, trên 5 xe bơm bêtông và dây chuyền sản xuất gạch của nước ngoài, đã sản xuất những sản phẩm có chất lượng cao và ổn định theo các tiêu chuẩn quốc tế nhằm thỏa mãn những yêu cầu kỹ thuật cũng như tính thẩm mỹ cao của từng công trình.
Công ty TNHH TM-XD Trà My luôn sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu khắc khe và lắng nghe ý kiến của Quý khách hàng để cải thiện sản phẩm nhằm phục vụ một cách tốt nhất.
Uy tín, chất lượng, giá cả hợp lý và phục vụ tận tình là tiêu chuẩn hàng đầu của Công ty TNHH TM-XD Trà MY.
Trong những năm gần đây, nhu cầu xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp, giao thôngtại Việt Nam phát triển rầm rộ. Hiểu được nhu cầu đó, Bêtông Trà My ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu số lượng lớn về bêtông và gạch lót của TPHCM và các tỉnh thành lân cận khác.
Hoạt động chính của Công ty là sản xuất và cung cấp các mặt hàng bêtông, các loại gạch lót trong khu vực TP.HCM và các tỉnh thành lân cận khác .
Về mặt hàng bêtông có các loai chính như : bêtông chống thấm, bêtông đóng rắn và phát triển cường độ nhanh, bêtông dự ứng lực, bêtông cường độ cao, bêtông bền sulphat, bêtông hoàn thiện bề mặt, bêtông độ sụt cao cho cọc nhồi.
Về mặt hàng gạch có các lại như: gạch block ximăng, gạch bó vỉa, gạch lục giác, gạch chữ P, gạch chữ I, gạch con sâu, gạch chữ nhật 44pc/m², 50pc/m².
1.2.2. Cơ cấu tổ chức của công ty
Bảng 1: Sơ đồ bộ máy CtyGiám Đốc
Phó Giám Đốc kinh doanh
Chi nhánh Bình Dương
Phó Giám Đốc tài chính
Phòng hành chính
Phòng kinh doanh
Phòng Kế toán
Nhân viên các ban ngành
(Nguồn: Phòng hành chính công ty TNHH Trà My)
Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban:
Giám đốc: Điều hành mọi hoạt động kinh doanh hàng ngày của Công ty, tổ chức thực hiện các kế hoạch kinh doanh và phương án đầu tư của Công ty.Các quyền và nhiệm vụ khác được quy định tại Điều lệ Công ty, hơp đồng lao động mà Giám đốc ký theo quyết định của Công ty.
Phó Giám Đốc kinh doanh: Hỗ trợ Giám đốc trong việc triển khai, tổ chức điều hành kinh doanh tại khu vực quản lý.Phân tích thị trường, điểm mạnh, yếu của đối thủ cạnh tranh.Đảm bảo đạt được các mục tiêu của Công ty đề ra về tăng doanh số.Tự sắp xếp kế hoạch công tác, theo kế hoạch chung của Công ty.
Phó Giám Đốc tài chính: Phân tích cấu trúc và quản lý rủi ro tài chính,theo dõi lợi nhuận và chi phí, điều phối củng cố, đánh giá dữ liệu tài chính, chuẩn bị các báo cáo đặc biệt. Dự báo những yêu cầu tài chính, chuẩn bị ngân sách hàng năm, lên kế hoạch chi tiêu cho các dự án.Quản lý tất cả danh mục đầu tư.
Phòng kế toán: Có nhiệm vụ sử dụng và quản lý vốn một cách hiệu quả, cân đối nguồn vốn phù hợp với chế độ, nhu cầu hoạt động kinh doanh, sản xuất của Công ty. Tổ chức hạch toán Công ty, theo dõi và thực hiện các chức năng thanh toán tài chính theo định kỳ. Thực hiện công tác ghi chép sổ sách kế toán và báo cáo tài chính theo định kỳ. Tổ chức kinh doanh và thu hồi công nợ kịp thời. Chịu trách nhiệm báo cáo tình hình tài chính của công ty cho ban lãnh đạo hàng tháng và định kỳ.
Phòng kinh doanh: Lập các kế hoạch và triển khai thực hiện, phân tính khách hàng và kênh tiêu thụ, tìm hiểu thị trường và các đơn vị cạnh tranh trong khu vực.Lập kế hoạch Marketing như: kế hoạch quảng cáo, kế hoạch tiếp thị, khuyến mại, kế hoạch bán hàng Quản lý chi phí vật tư, nhiên ngyên vật liệu, quản lý doanh thu, công nợ khách hàng, soạn thảo hợp đồng mua bán,chăm sóc khách hàng.
Phòng hành chính: Giải quyết vấn đề liên quan tới nhân sự theo nhiệm vụ và quyền hạn của mình, tuyển dụng, quản lý nhân lực, điều động, thuyên chuyển người lao động.Giải quyết các chính sách đối với người lao động theo quy định và quy chế của Công ty.Theo dõi công tác thi đua khen thưởng, kỷ luật của Công ty.Tổ chức các lớp học, đào tạo bồi dưỡng kiến thức, nâng cao tay nghề cho người lao động.
Nhân viên: Thực hiện đúng các kế hoạch mà Công ty đề ra,làm tốt nhiệm vụ của mình trên tinh thần tập thể. Là nguồn lao động chủ yếu trong Công ty.
1.2.3. Tình hình nhân sự
Bảng 2: Cơ cấu trình độ lao động của công ty Trà My năm 2015
ĐVT: người
Trình độ chuyên môn
Số lượng(người)
Tỉ trọng (%)
Đại học&Trên Đại học
12
57.14%
Cao đẳng
9
42.86%
Tổng cộng
21
100.00%
(Nguồn: Phòng Hành chính công ty Trà My)
Tính đến ngày 30/6/2015, số lượng nhân viên của công ty TNHH TM-XD Trà My hiện có 21 người. Trong đó, cơ cấu nhân sự bao gồm 1 Giám đốc, 1 Phó Giám đốc, 1 trưởng phòng và 2 nhân viên phòng Kế toán, 1 trưởng phòng và 2 nhân viên phòng Nhân sự, 1 trưởng phòng và 4 nhân viên phòng Xuất nhập khẩu, 1 trưởng phòng và 1 nhân viên phòng Thiết kế, 1 Trưởng phòng và 5 nhân viên phòng Kinh doanh. Hầu hết nhân viên trong văn phòng có độ tuổi từ 25– 35 và 2 có trình độ từ Cao đẳng trở lên. Đó cũng chính là những nổ lực của công ty để giữ vững được số lượng nhân sự theo thời gian trước những biến động đầy khó khăn về tình hình kinh tế và chế độ phúc lợi để giữ chân nhân viên giỏi.
Ngoài ra, cơ cấu trình độ lao động của Công ty cũng cho thấy được kết quả của sự cố gắng không ngừng trong việc nâng cao trình độ của đội ngũ nhân viên khi có đến 57,14% nhân viên có trình độ Đại học và trên Đại học; một minh chứng rõ ràng chính là tỉ lệ phần trăm giữa hai trình độ Cao đẳng và Đại học, trên Đại học chênh lệch không nhiều. Các nhân viên tại công ty Trà My đều có một trình độ khá cao so với các công ty vừa và nhỏ khác.
Nhìn chung, tình hình nhân sự theo giới tính của công ty có sự chênh lệch rõ rệt giữa nam và nữ, số lượng nhân viên nam nhiều hơn 34% so với nhân viên nữ. Hiện với mục tiêu mở rộng kinh doanh, công ty đang hướng tới việc nâng cao số lượng nhân viên cũng như cân bằng tỉ lệ 50-50 trong cơ cấu giới tính của công ty.
Tại công ty có lực lượng lao động trẻ tuổi đầy nhiệt huyết (trên 86% nhân viên công ty dưới 45 tuổi), đây là thuận lợi lớn cho lĩnh vực phát triển nhân sự, đào tạo đội ngũ quản trị kế cận. Những vị trí quan trọng như trưởng phòng các phòng bàn và vị trí trong Ban giám đốc có tuổi trên 45, nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý hoạt động của công ty.
Công ty tổ chức làm việc 8 giờ/ngày và 44 giờ/tuần, công ty cũng có thể hoà thuận và yêu cầu cán bộ công nhân viên tăng ca trong những dịp đặc biệt nhằm đảm bảo nhân lực phục vụ sản xuất theo kế hoạch của công ty. Tuỳ theo kết quả kinh doanh hàng năm mà công ty có chế độ thưởng định kì vào các ngày lễ 30/4, 02/09, tết dương lịch và tết nguyên đán hàng năm, ngoài ra công ty còn thường xuyên khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có ý tưởng sáng tạo nhằm khuyến khích cán bộ công nhân viên làm việc hết mình, hiệu quả hơn, tuỳ vào giá trị hay hiệu quả mang lại mà công ty sẽ có chính sách khen thưởng kịp thời.
Cơ cấu tổ chức của công ty theo mô hình tổ chức chức năng đã giúp cho các thành viên trong công ty phát huy tốt trình độ chuyên môn của mình, từ đó giúp công ty nhanh chóng nắm bắt được nhu cầu, những thay đổi của thị trường, cũng như trong kinh doanh, từ đó có thể thực hiện các hoạt động kinh doanh có hiệu quả hơn. Nhìn chung, số lượng và cơ cấu nhân sự như hiện nay đã đáp ứng về cơ bản yêu cầu công việc. Tuy nhiên, vào những lúc cao điểm, khối lượng công việc nhiều dẫn đến một nhân viên có thể phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ.
1.3. Đánh giá chung về tình hình hoạt động của Công ty giai đoạn 2012-2014
Nhìn vào bảng số liệu về tình hình doanh thu, chí phí và lợi nhuận trước thuế ta thấy doanh thu của công ty có xu hướng tăng dần qua các năm. Cụ thể năm 2012 doanh thu là 32.764,2 triệu đồng, sang năm 2013 doanh thu tăng lên 38.204,6 triệu tương ứng tăng hơn 16%. Tuy nhiên, cũng trong thời gian này, chi phí của đơn vị cũng tăng. Nếu như năm 2012 chi phí là 30.156,3 triệu thì sang năm 2013 chi phí đã tăng đến hơn 18%, tức đạt 35.709,8 triệu. Vì mức độ tăng chi phí cao hơn mức độ tăng doanh thu dẫn đến lợi nhuận trước thuế của công ty trong khoảng thời gian 2012 – 2013 có xu hướng giảm nhẹ từ 2.607,9 triệu năm 2012 xuống còn 2.494,8 triệu năm 2013, tương ứng giảm 4,3%. Tuy lợi nhuận trước thuế có giảm nhưng trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, các dự án đầu tư xây dựng đều có dấu hiệu chững lại thì có thể nói đây cũng là một thành công của công ty, tuy phải tăng chi phí nhưng qua đó có thể giữ chân khách hàng.
Bảng 3: Kết quả kinh doanh của công ty TNHH TM-XD Trà My năm 2012-2014
Đơn vị: triệu VNĐ
KHOẢN MỤC
2012
2013
2014
2013/2012
2014/2013
Giá trị
%
Giá trị
%
Tổng doanh thu
32.764,2
38.204,6
39.854,4
5.440,4
16,6
1.649,8
4,3
Chi phí
30.156,3
35.709,8
37.223,7
5.553,5
18,4
1.513,9
4,2
LN trước thuế
2.607,9
2.494,8
2.630,7
-113,1
-4,3
135,9
5,4
(Nguồn: Báo cáo tài chính các năm 2012-2014 của công ty Trà My)
Sang năm 2014, tình hình kết quả kinh doanh của công ty TNHH Trà My đã có những bước khởi sắc. Về doanh thu năm 2014 đã đạt con số 39.854,4 triệu đồng tương ứng tăng 4,3% so với năm 2013. Chi phí cũng có tăng nhẹ từ 35.709,8 triệu năm 2013 lên 37.223,7 triệu năm 2014. Với sự lãnh đạo đúng đắn của ban giảm đốc công ty, lợi nhuận trước thuế của công ty năm 2013-2014 đã tăng trở lại, tương ứng tăng 5,4%. Điều này đã chứng tỏ những cố gắng và quyết sách của công ty bây giờ đã mang đến hiệu quả, và đây chính là điều mà công ty nên cố gắng phát huy trong thời gian tới.
1.4 Vai trò của hoạt động kinh doanh mặt hàng bêtông đối với Công ty TNHH TM-XD Trà My
Qua bảng 3, doanh thu từ các đơn bán hàng mặt hàng bê tông chiếm một tỉ trọng tương đối lớn khoảng trên 25% trong tổng doanh thu của công ty Trà My. Với lượng khách hàng ổn định và ngày càng mở rộng, công ty có sự tăng trưởng đều qua các năn riêng năm 2013 đã có sự giảm nhẹ trong doanh thu từ 25.97% năm 2012 xuống còn 22.57% năm 2013. Năm 2014 mặc dù về giá trị doanh thu có sự tăng trưởng đáng kể 308.438 nghìn VNĐ nhưng về tỉ trọng trong tổng doanh thu của công ty vẫn chưa đạt mức 25.57% như năm 2012. Nguyên nhân chính là do các năm gần đây hoạt động nhập khẩu tăng cao để làm phong phú nguồn hàng của công ty. Hơn nữa, cũng có một phần nguyên nhân là từ những biến động trên thị trường, nền kinh tế khó khăn, nhiều dự án đầu tư xây dựng chững lại. Phía công ty đã nhận thấy những khó khăn này và tích cực chuyển đổi cơ cấu sản xuất theo hướng có lợi nhất.
Kinh doanh mặt hàng bê tông của Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn, chủ yếu do tính sánh tạo thấp, sản xuất nhỏ lẻ, manh mún và nhiều doanh nghiệp vẫn còn thiếu tầm nhìn xa. Do đó, việc hoàn thiện hoạt động kinh doanh mặt hàng bê tông sẽ giúp công ty hoạt động hiệu quả hơn, tăng doanh thu, lợi nhuận và tăng thu nhập cho cán bộ, công nhân viên.
Bảng 4: Tỉ trọng doanh thu từ hoạt động kinh doanh mặt hàng bê tông so với tổng doanh thu của công ty TNHHTM-XD Trà My giai đoạn 2012-2014
ĐVT: triệu VNĐ
Khoản mục
2012
2013
2014
Giá trị
%
Giá trị
%
Giá trị
%
DTKD mặt hàng bê tông
260,761
25,97
260,536
22,57
308,438
24,91
Tổng doanh thu
1.004,25
100
1.154,575
100
1.238,21
100
(Nguồn: Báo cáo tài chính các năm 2012-2014 công ty Trà My)
1.5. Các yếu tố tác động đến kinh doanh betong của công ty TNHH Trà My
- Thị trường
Thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty chủ yếu là thị trường trong địa bàn lân cận. Hiện nay, các sản phẩm của công ty chưa xâm nhập được nhiều vào thị trường các tỉnh phía Bắc và Nam Trung bộ, một phần do yếu tố địa lý ảnh hưởng đến vận chuyển dẫn đến chi phí cao ảnh hưởng tới giá bán, một phần do có sự cạnh tranh của các doanh nghiệp cùng ngành và phần nữa cũng do thương hiệu của công ty còn ít được người tiêu dùng biết đến. Điều đó đã làm thu hẹp địa bàn tiêu thụ sản phẩm của công ty và làm ảnh hưởng tới doanh số tiêu thụ sản phẩm. Công ty cần có các chính sách hợp lý để vừa củng cố thị trường hiện tại vừa tìm cách mở rộng thêm thị trường tiêu thụ mới.
- Đối thủ cạnh tranh
Trên thị trường hiện nay đang có sự cạnh tranh gay gắt của các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh khác. Vì vậy, các doanh nghiệp luôn tích cực cải tiến cả về mẫu mã, chất lượng sản phẩm nhằm mục đích làm cho sản phẩm của mình đáp ứng được ngày càng nhiều hơn nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng để đạt được mục tiêu cuối cùng là doanh thu và lợi nhuận. Chỉ có doanh nghiệp nào đáp ứng được nhu cầu của thị trường thì mới tạo được cho mình chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng và tạo được vị thế trên thị trường tiêu thụ. Hoạt động của công ty gặp phải không ít khó khăn và cạnh tranh quyết liệt từ các công ty khác.
- Nhà cung ứng
Hiện nay công ty đang có quan hệ tốt và luôn được đảm bảo nguồn hàng từ các nhà cung ứng có tên tuổi và thương hiệu được thừa nhận trên thị trường như. Chính vì vậy công ty luôn được đảm bảo về nguồn hàng kinh doanh có chất lượng, đa dạng về chủng loại, phong phú về mẫu mã đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng. Điều này tạo điều kiện nâng cao uy tín thương hiệu cũng như đảm bảo nguồn hàng chất lượng cho hoạt động kinh doanh của công ty trong thời gian tới.
- Kênh phân phối
Hiện nay công ty đang sử dụng hai kênh phân phối đó là:
(1) Công ty – Cửa hàng giới thiệu sản phẩm – Người tiêu dùng
(2) Công ty – Đại lý – Người tiêu dùng
Song đa số các giao dịch của công ty chủ yếu diễn ra ở kênh (1), chiếm đến khoảng 70%. Hiện nay công ty có quan hệ hợp tác với một số khách hàng là các cửa hàng phân bố rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh. Việc công ty không phụ thuộc vào một số khách hàng lớn đảm bảo cho hoạt động kinh doanh của công ty ít gặp rủi ro hơn, khả năng mở rộng quan hệ bạn hàng cũng được nâng lên rõ rệt qua các năm, thể hiện ở việc số lượng khách hàng của công ty là các cửa hàng bán lẻ đã tăng lên, cho thấy công tác tổ chức phân phối của công ty là rất có hiệu quả. Ngoài ra số lượng đại lý của công ty cũng tăng lên qua các năm.
CHƯƠNG II
HOẠT ĐỘNG KINH DOANH MẶT HÀNG