Đề tài Hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần chứng khoán Thăng Long

Ngày nay, chúng ta đang chứng kiến sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế nước nhà từ một nền kinh tế dựa vào nông nghiệp là chủ yếu sang một nền kinh tế có tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ cao, dựa trên nền tảng của kinh tế tri thức và xu hướng gắn liền với nền kinh tế toàn cầu hoá. Trong bối cảnh quốc tế hoá và toàn cầu hoá đang trở thành một xu thế tất yếu, khoa học kỹ thuật công nghệ ngày càng phát triển, cùng với việc Việt Nam gia nhập tổ chức thương mại quốc tế WTO mang lại cho đất nước nói chung và các doanh nghiệp nói riêng những cơ hội và điều kiện thuận lợi để phát triển, đồng thời cũng đặt ra những thách thức to lớn phải giải quyết, nhằm hạn chế tối đa các tác động tiêu cực và tận dụng tốt nhất các cơ hội và điều kiện thuận lợi đó, tránh nguy cơ bị đào thải bởi quy luật cạnh tranh khắc nghiệt của cơ chế thị trường. Thực tế những năm gần đây, nền kinh tế nước ta có tốc độ tăng trưởng khá nhanh trong sự ổn định và bắt đầu có tích luỹ. Đồng thời chúng ta cũng thu hút được nguồn vốn đầu tư lớn từ nước ngoài. Do đó, vốn đầu tư cho ngành chứng khoán vì thế cũng tăng nhanh. Công ty Cổ phần Chứng khoán Thăng Long được đánh giá là hoạt động có hiệu quả. Giai đoạn thực tập là khoảng thời gian tuy không nhiều nhưng khá bổ ích, giúp sinh viên có điều kiện tìm hiểu tình hình thực tế, môi trường kinh doanh. Quan trọng hơn là tạo điều kiện cho sinh viên được vận dụng những kiến thức đã học mang tính lý thuyết vào thực tế của từng doanh nghiệp. Quan trọng hơn là tạo điều kiện cho sinh viên được vận dụng những kiến thức đã học vốn chỉ mang tính lý thuyết vào thực tế của từng doanh nghiệp. Giai đoạn thực tập là một khoảng thời gian tuy không dài nhưng khá bổ ích trong việc giúp sinh viên có điều kiện tìm hiểu tình hình thực tế, môi trường kinh doanh của doanh nghiệp. Quan trọng hơn là tạo điều kiện cho sinh viên được vận dụng những kiến thức đã học vốn chỉ mang tính lý thuyết vào thực tế của từng doanh nghiệp. Với mong muốn được tiếp cận những vấn đề thực tế về chuyên ngành Kế toán, đồng thời được sự giúp đỡ của nhà trường, các thầy cô trong Bộ môn kinh tế – Trường ĐH Thăng Long, đặc biệt với sự giúp đỡ và hướng dẫn của các anh chị trong công ty, qua một thời gian làm việc tại công ty cổ phần chứng khoán Thăng Long, em đã có dịp tìm hiểu và có được một cái nhìn khái về đặc điểm, môi trường kinh doanh, mô hình quản lý và cách thức hoạt động của Công ty và hoàn thành bản báo cáo thực tập. Với những tri thức, kinh nghiệm còn hạn chế của bản thân em xin trình bày những kiến thức được tiếp thu trong quá trình thực tập tại Công ty Cổ phần Chứng khoán Thăng Long Do còn hạn chế về mặt thời gian cũng như hạn chế về mặt kiến thức và kinh nghiệm thực tế nên không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được sự chỉ bảo, đóng góp ý kiến của quý công ty và các thầy cô trong tổ bộ môn để bản báo cáo này được hoàn thiện hơn nữa. Qua đó, em có điều kiện bổ sung nâng cao kiến thức của mình nhằm phục vụ tốt hơn nữa công tác thực tế sau này. Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trong Bộ môn Kinh Tế, cảm ơn quý Công ty nói chung cùng toàn thể các anh chị Phòng Marketing Công ty Cổ phần Chứng khoán Thăng Long nói riêng đã chỉ bảo, giúp đỡ em hoàn thành báo cáo thực tập này. Nội dung của bản báo cáo gồm 3 phần chính: - Phần I: Quá trình hình thành, phát triển và cơ cấu tổ chức của Công ty Cổ phần Chứng khoán Thăng Long - Phần II: Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Chứng khoán Thăng Long - Phần III: Nhận xét, kết luận và xu hướng phát triển của Công ty Cổ phần Chứng khoán Thăng Long

doc28 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2289 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần chứng khoán Thăng Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bộ Giáo Dục và Đào Tạo Trường Đại học Thăng Long Báo cáo thực tập tổng hợp Tại: Công ty Cổ phần Chứng khoán Thăng Long Người thực hiện: Vũ Phương Giang Ngành Marketing – Khoa Quản lý Mã sinh viên: A09353 Hà Nội - năm 2010 Đại học Thăng Long Lời mở đầu Ngày nay, chúng ta đang chứng kiến sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế nước nhà từ một nền kinh tế dựa vào nông nghiệp là chủ yếu sang một nền kinh tế có tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ cao, dựa trên nền tảng của kinh tế tri thức và xu hướng gắn liền với nền kinh tế toàn cầu hoá. Trong bối cảnh quốc tế hoá và toàn cầu hoá đang trở thành một xu thế tất yếu, khoa học kỹ thuật công nghệ ngày càng phát triển, cùng với việc Việt Nam gia nhập tổ chức thương mại quốc tế WTO mang lại cho đất nước nói chung và các doanh nghiệp nói riêng những cơ hội và điều kiện thuận lợi để phát triển, đồng thời cũng đặt ra những thách thức to lớn phải giải quyết, nhằm hạn chế tối đa các tác động tiêu cực và tận dụng tốt nhất các cơ hội và điều kiện thuận lợi đó, tránh nguy cơ bị đào thải bởi quy luật cạnh tranh khắc nghiệt của cơ chế thị trường. Thực tế những năm gần đây, nền kinh tế nước ta có tốc độ tăng trưởng khá nhanh trong sự ổn định và bắt đầu có tích luỹ. Đồng thời chúng ta cũng thu hút được nguồn vốn đầu tư lớn từ nước ngoài. Do đó, vốn đầu tư cho ngành chứng khoán vì thế cũng tăng nhanh. Công ty Cổ phần Chứng khoán Thăng Long được đánh giá là hoạt động có hiệu quả. Giai đoạn thực tập là khoảng thời gian tuy không nhiều nhưng khá bổ ích, giúp sinh viên có điều kiện tìm hiểu tình hình thực tế, môi trường kinh doanh. Quan trọng hơn là tạo điều kiện cho sinh viên được vận dụng những kiến thức đã học mang tính lý thuyết vào thực tế của từng doanh nghiệp. Quan trọng hơn là tạo điều kiện cho sinh viên được vận dụng những kiến thức đã học vốn chỉ mang tính lý thuyết vào thực tế của từng doanh nghiệp. Giai đoạn thực tập là một khoảng thời gian tuy không dài nhưng khá bổ ích trong việc giúp sinh viên có điều kiện tìm hiểu tình hình thực tế, môi trường kinh doanh của doanh nghiệp. Quan trọng hơn là tạo điều kiện cho sinh viên được vận dụng những kiến thức đã học vốn chỉ mang tính lý thuyết vào thực tế của từng doanh nghiệp. Với mong muốn được tiếp cận những vấn đề thực tế về chuyên ngành Kế toán, đồng thời được sự giúp đỡ của nhà trường, các thầy cô trong Bộ môn kinh tế – Trường ĐH Thăng Long, đặc biệt với sự giúp đỡ và hướng dẫn của các anh chị trong công ty, qua một thời gian làm việc tại công ty cổ phần chứng khoán Thăng Long, em đã có dịp tìm hiểu và có được một cái nhìn khái về đặc điểm, môi trường kinh doanh, mô hình quản lý và cách thức hoạt động của Công ty và hoàn thành bản báo cáo thực tập. Với những tri thức, kinh nghiệm còn hạn chế của bản thân em xin trình bày những kiến thức được tiếp thu trong quá trình thực tập tại Công ty Cổ phần Chứng khoán Thăng Long Do còn hạn chế về mặt thời gian cũng như hạn chế về mặt kiến thức và kinh nghiệm thực tế nên không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được sự chỉ bảo, đóng góp ý kiến của quý công ty và các thầy cô trong tổ bộ môn để bản báo cáo này được hoàn thiện hơn nữa. Qua đó, em có điều kiện bổ sung nâng cao kiến thức của mình nhằm phục vụ tốt hơn nữa công tác thực tế sau này. Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trong Bộ môn Kinh Tế, cảm ơn quý Công ty nói chung cùng toàn thể các anh chị Phòng Marketing Công ty Cổ phần Chứng khoán Thăng Long nói riêng đã chỉ bảo, giúp đỡ em hoàn thành báo cáo thực tập này. Nội dung của bản báo cáo gồm 3 phần chính: Phần I: Quá trình hình thành, phát triển và cơ cấu tổ chức của Công ty Cổ phần Chứng khoán Thăng Long Phần II: Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Chứng khoán Thăng Long Phần III: Nhận xét, kết luận và xu hướng phát triển của Công ty Cổ phần Chứng khoán Thăng Long Phần I: Quá trình hình thành phát triển và cơ cấu tổ chức của Công ty Cổ phần Chứng khoán Thăng Long I. Quá trình hình thành và phát triển Vài nét về Công ty Cổ phần Chứng khoán Thăng Long Tên công ty: Công ty Cổ phần Chứng khoán Thăng Long Tên giao dịch quốc tế: THANG LONG SECURITIES JOINT STOCK COMPANY Tên viết tắt: TSC Mã số thuế: 0101040626 Trụ sở chính: Tầng 6, tòa nhà Toserco, số 273 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại: 04. 3733 7671 Website: Mạng lưới hoạt động      Tại Thủ đô Hà Nội Trụ sở chính: Tòa nhà Toserco, 273 Kim Mã, Quận Ba Đình, Hà Nội Tel: (844) 7262600 Fax: (844) 7262601 Phòng giao dịch Lý Nam Đế 14C Lý Nam Đế, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội Tel: (844) 7337671 Fax: (844) 7337890 Phòng Giao dịch Hoàng Quốc Việt 126 Hoàng Quốc Việt, Quận Cầu Giấy, Hà Nội Tel: (844) 7557668 Fax: (844) 7557589 Đại lý nhận lệnh F.I.T Phòng 1208, Tòa nhà 34T, Đ. Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội Tel: 04. 22212976 Fax: 04.22212972 Tại thành phố Hồ Chí Minh Chi nhánh Hồ Chí Minh Tầng 2, tòa nhà Petro Việt Nam, 1-5 Lê Duẩn, Quận 1, HCM Tel: (848) 9106411 Fax: (848) 9106412 Phòng giao dịch Tôn Đức Thắng 02 Tôn Đức Thắng, Quận 1, HCM Tel: (848) 9102215 Fax: (848) 9102216 Đại lý nhận lệnh Bắc Sài Gòn 03 Nguyễn Oanh, Phường 10, Quận Gò Vấp, HCM Tel: (848) 3989.4425 Fax: (848) 3989.4428 Tại thành phố Đà Nẵng Đại lý nhận lệnh 54 Điện Biên Phủ, Quận Thanh Khê, Đà Nẵng Tel: (84511) 3647778F Fax: (84511) 3647997 Tại thành phố Quy nhơn- Bình Định Đại lý nhận lệnh 287 Trần Hưng Đạo, T.P Quy Nhơn, Bình Định Tel: (8456). 250999 Fax: (8456). 814455   Được thành lập bởi Ngân hàng TMCP Quân Đội, Công ty Cổ phần Chứng khoán Thăng Long luôn giữ vững vị thế là một trong 5 công ty chứng khoán hàng đầu tại Việt Nam và thực hiện đầy đủ các nghiệp vụ chứng khoán theo quy định của UBCK Nhà nước. Ngân hàng TMCP Quân Đội được thành lập từ năm 1994 và được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đánh giá là một trong những ngân hàng TMCP hàng đầu Việt Nam. Hiện nay, vốn điều lệ của Ngân hàng Quân Đội là 2000 tỷ với tông tài sản là trên 31.000 tỷ đồng và 65 điểm giao dịch trên toàn quốc. Năm 2007 được coi là năm thành công nhất trong lịch sử hoạt động ngân hàng của MB với các con số ấn tượng: nguồn vốn huy động đạt 23.010 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với đầu năm, đạt 139% kế hoạch đề ra; lợi nhuận trước thuế toàn hệ thống đạt 610 tỷ đồng, tăng hơn 2 lần so với năm 2006. Công ty Chứng khoán Thăng Long có số vốn điều lệ là 420 tỷ đồng với tổng tài sản gần 2000 tỷ đồng. Trong lĩnh vực môi giới chứng khoán TSC luôn nằm trong nhóm 5 công ty có thị phần môi giới đứng đầu thị trường. Vừa qua năm 2008, công ty đã vinh dự nhận được bằng khen là một trong bốn công ty chứng khoán tiêu biểu có thị phần môi giới lớn nhất của Trung tâm giao dịch Chứng khoán Hà Nội. Với trên 200 chuyên viên giàu kinh nghiệm, được đào tạo tại trong và ngoài nước, TSC cam kết mang tới cho khách hàng dịch vụ tốt nhất, tin cậy nhất.  1. Các mốc thời gian Tháng 5  2000  Được thành lập bởi Ngân hàng TMCP Quân Đội với vốn điều lệ 9 tỷ đồng   Tháng 3  2003  Khai trương Chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh   Tháng 8  2003  Tăng vốn điều lệ lên 43 tỷ đồng   Tháng 5  2006  Tăng vốn lên 80 tỷ đồng Tăng số lượng chi nhánh/phòng giao dịch lên 2 điểm   Tháng 12  2006  Tăng vốn điều lệ lên 120 tỷ đồng   Tháng 10  2007  Tăng vốn điều lệ lên 250 tỷ đồng   Tháng 12  2007  Chuyển thành công ty Cổ phần và tăng vốn điều lệ lên 300 tỷ đồng   Tháng 12  2008  Tăng vốn điều lệ lên 420 tỷ đồng   2. Chức năng ngành nghề kinh doanh: Môi giới, lưu ký chứng khoán Tư vấn đầu tư chứng khoán, tư vấn tài chính doanh nghiệp Tự doanh chứng khoán Bảo lãnh phát hành chứng khoán. II.Cơ cấu tổ chức của Công ty Cổ phần Chứng khoán Thăng Long Công ty Cổ phần Chứng khoán Thăng Long hạch toán độc lập vì vậy bộ máy sản xuất của Công ty được tổ chức theo mô hình trục tuyến chức năng thành các phòng ban thực hiện các chức năng quản lý nhất định, cụ thể được thể hiện qua sơ đồ dưới đây: Sơ đồ tổ chức  Đại hội đồng cổ đông: Gồm tất cả các cổ đông có quyền dự họp và biểu quyết (là các cổ đông sở hữu hoặc đại diện sở hữu từ 0,5% vốn điều lệ trở lên), là cơ quan quyết định cao nhất của công ty. Hội đồng quản trị: Là cơ quan cao nhất giữa hai kỳ đại hội cổ đông, quyết định phương hướng sản xuất, phương án tổ chức, cơ chế quản lý của công ty để thực hiện nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông. Hiện nay, các thành viên trong hội đồng quản trị đồng thời cũng giữ các vị trí giám đốc, phó giám đốc. Công ty được điều hành bởi hội đồng quản trị và ban giám đốc do hội đồng quản trị bổ nhiệm và các phòng ban chuyên môn. Ban giám đốc là người điều hành mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty do hội đồng quản trị bổ nhiệm và miễn nhiệm, là người quyết định cao nhất về điều hành công ty. III. Thực tế tổ chức công tác Marketing tại Công ty Cổ phần Chứng khoán Thăng Long 1. Tổ chức bộ máy Marketing:  2. Chức năng, nhiệm vụ Khối Marketing      I.   Chức năng, nhiệm vụ chung 1.     Quản lý và tốt chức thực hiện các hoạt động nghiên cứu thị trường phục vụ hoạt động kinh doanh của công ty 2.     Nghiên cứu, phân đoạn và xây dựng chính sách khách hàng 3.     Quản lý và thực hiện toàn bộ các hoạt động quảng cáo và PR nhằm phát triển, quảng bá thương hiệu, sản phẩm dịch vụ 4.     Quản trị nội dung website của công ty II.   Chức năng, nhiệm vụ của các phòng A.    Phòng Nghiên cứu Phát triển Nghiên cứu thị trường: -          Môi trường kinh doanh: xã hội, ngành nghề, xu hướng chung,v.v… -          Đối thủ cạnh tranh: trực tiếp và gián tiếp -          Nghiên cứu và phát triển kênh phân phối Nghiên cứu và phát triển sản phẩm -          Đánh giá sản phẩm dịch vụ và đề xuát thay đổi (nếu có) -          Nghiên cứu sản phẩm, dịch vụ mới -          Đóng gói sản phẩm dịch vụ Nghiên cứu khách hàng -          Khảo sát, nghiên cứu đặc điểm, nhu cầu của khách hàng -          Quản lý hệ thống khách hàng và phân loại khách hàng -          Xây dựng chính sách khách hàng B.    Phòng PR & Quảng cáo 1.     PR -          PR thương hiệu và sản phẩm dịch vụ -          Tổ chức sự kiện -          Quan hệ với Báo, Đài -          Đầu mối thông tin đại chúng và nội bộ -          PR nội bộ 2.     Quảng cáo- Thiết kế -          Chuẩn hóa thiết kế hình ảnh ra bên ngoài của công ty -          Quảng cáo trực tiếp- hợp tác quảng cáo thương hiệu và sản phẩm dịch vụ -          Cung ứng vật phẩm, nguyên vật liệu quảng cáo Website -          Quản trị nội dung -          Giao diện website -          Duy trì và phát triển website   3. Các sản phẩm của khối Marketing      1.     Phòng PR, Quảng cáo -       Các chiến lược, kế hoạch, chương trình quảng cáo cho thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của TSC -       Các chương trình khuyến mãi, kích cầu khách hàng -       Cung ứng các ấn phẩm, vật liệu, quà tặng, khuyến mại trong nội bộ, cho khách hàng và đối tác: lịch, sổ công tác, thiệp chúc mừng, … -       Lập kế hoạch và tổ chức sự kiện theo nhu cầu của công ty -       Duy trì mối quan hệ tốt đẹp với giới truyền thông -       Thu thập và xử lý kịp thời các thông tin liên quan đến Công ty -       Chuẩn hóa nội dung thông tin của Công ty ra bên ngoài -       PR nội bộ: ·         Website nội bộ ·         Các chương trình, hoạt động, sự kiện cho nhân viên công ty -       Thiết kế giao diện website, duy trì, phát triển và cập nhật thông tin trên website 2.     Phòng Nghiên cứu Phát triển: -       Đưa ra các báo cáo điều tra, khảo sát, thu thập thông tin về môi trường kinh doanh -       Đưa ra các báo cáo tình hình và xây dựng hồ sơ đối thủ cạnh tranh, các báo cáo hàng ngày về thông tin đối thủ cạnh tranh -       Phân đoạn khách hàng, định hướng khách hàng tiềm năng, xác định đặc điểm và nhu cầu của từng phân đoạn khách hàng. -       Các chính sách liên quan đến khách hàng -       Nghiên cứu và phát triển sản phẩm của Công ty -       Nghiên cứu và phát triển kênh phân phối, mạng lưới cung cấp dịch vụ của TSC -       Điều phối và giám sát mọi hoạt động liên quan đến nghiên cứu và phát triển trong toàn hệ thống Phần II: Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Chứng khoán Thăng Long I. Đặc điểm ngành nghề kinh doanh 1.Đặc điểm ngành nghề kinh doanh: Công ty được thành lập để huy động và sử dụng vốn có hiệu quả trong việc phát triển sản xuất kinh doanh, nhằm mục tiêu thu lợi nhuận tối đa, tạo công ăn việc làm ổn định cho người lao động, tăng lợi tức cho cổ đông. Do đó, công ty đang mở rộng các hoạt động ngành nghề kinh doanh của mình, gồm: Môi giới, lưu ký chứng khoán Tư vấn đầu tư chứng khoán, tư vấn tài chính doanh nghiệp Tự doanh chứng khoán Bảo lãnh phát hành chứng khoán. 2. Mô tả chi tiết công việc theo dõi thông tin về đối thủ cạnh tranh tại phòng Nghiên cứu phát triển – Khối Marketing: Theo dõi các thông tin đối thủ cạnh tranh về: Mạng lưới: Các thông tin về đóng, mở, thay đổi địa chỉ các điểm giao dịch, kế hoạch tăng quy mô mạng lưới, nhu cầu tìm kiếm đại lý nhận lệnh trên toàn quốc. Công nghệ: Sự thay đổi Website, các sản phẩm giao dịch trực tuyến (phần mềm, web based), các sản phẩm SMS, điện thoại, v.v… Vốn: sự thay đổi vốn điều lệ của các Công ty, kế hoạch tăng vốn, chuyển nhượng cổ phần, v.v… Nhân sự: sự thay đổi nhân sự cao cấp, nhu cầu tuyển dụng, v.v… của các Công ty. Biểu phí: Sự thay đổi biểu phí giao dịch và các dịch vụ khác: dịch vụ lưu ký, tư vấn, quản lý sổ cổ đông, v.v… Các chương trình khuyến mại biểu phí, v.v… Chính sách khách hàng: các ưu đãi cho khách hàng, phân đoạn khách hàng và đối tượng khách hàng các công ty hướng tới, chăm sóc khách hàng, v.v… Kết quả kinh doanh: tổng hợp kết quả kinh doanh mà các Công ty thông báo, dự kiến lãi lỗ, kế hoạch kinh doanh, v.v…, các báo cáo tài chính, chỉ tiêu tài chính của các Công ty Chứng khoán. Thị phần: thị phần tài khoản: số lượng khách hàng trong ngoài nước, cá nhân tổ chức; thị phần môi giới: giá trị môi giới mỗi Công ty. Sản phẩm: các sản phẩm tư vấn doanh nghiệp - khách hàng tổ chức: tư vấn niêm yết, tư vấn phát hành, tư vấn cổ phần hóa, tổ chức đấu giá, quản lý sổ cổ đông, v.v…Các sản phẩm hỗ trợ tài chính: Cho vay cầm cố cổ phiếu niêm yết, Ứng trước tiền bán Chứng khoán, Hợp đồng hợp tác kinh doanh (BBC). Chiến lược phát triển của Công ty trong ngắn, trung và dài hạn. Các thông tin khác: bị phạt, cảnh cáo, kiện tụng, v.v… Theo dõi các thông tin về thị trường vĩ mô, các văn bản pháp lý ảnh hưởng đến các Công ty Chứng khoán. Những thông tin trên được tra cứu thường xuyên qua việc đọc báo và tài liệu về các Công ty Chứng khoán. Danh mục các đầu báo yêu cầu tra cứu thông tin thường xuyên: STT  Tên báo   1  An ninh thủ đô   2  Bản tin chứng khoán - Hastc   3  Bản tin kinh tế Việt Nam và thế giới   4  Bản tin thị trường chứng khoán - Hose   5  Đầu tư chứng khoán   6  Diễn đàn doanh nghiệp   7  Hà Nội mới   8  Lao động   9  Nhịp cầu đầu tư   10  Sài Gòn đầu tư tài chính   11  Saigon Times Weekly   12  Tạp chí chứng khoán Việt Nam   13  Thời báo kinh tế Sài Gòn   14  Thời báo kinh tế Việt Nam   15  Thời báo ngân hàng   16  Tiền Phong   17  Tuổi trẻ   18  Viet Nam News   19  Vietnam Financial Times (Thời báo tài chính)   20  Vietnam Investnemt Review (Đầu tư)   Truy cập vào tất cả các Website Công ty Chứng khoán đang hoạt động. Truy cập vào các trang Web của: Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội - HNX, Sở giao dịch Chứng khoán Hồ Chí Minh - HSX, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán - VSD, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước - SSC để tìm hiểu các văn bản pháp lý, quy định về hoạt động của các Công ty Chứng khoán Sau khi có những thông tin cần thiết thì truy cập vào các file quản lý thông tin. Danh mục file thông tin quản lý: STT  File   1  Nhập liệu   2  Mạng lưới - Thông tin tổng hợp   3  Sản phẩm tư vấn phát hành   4  Sản phẩm tư vấn niêm yết   5  Sản phẩm quản lý sổ cổ đông   6  Sản phẩm trực tuyến và khác   7  Biểu phí dịch vụ   8  Thị phần tài khoản   9  Thị phần giao dịch   10  Thị phần tư vấn niêm yết   Tìm kiếm và chọn lọc các thông tin nhập liệu Tìm kiếm thông tin trên tất cả các nguồn cơ sở dữ liệu đã biết Chọn lọc các thông tin có giá trị và không bị trùng lắp Phân loại các thông tin đã chọn lọc Triển khai nhập dữ liệu và làm báo cáo hàng ngày Nhập tin theo từng mảng nội dung Trong báo cáo hàng ngày: tập hợp các thông tin, tiêu điểm trong ngày về các Công ty Chứng khoán II. Báo cáo kết quả kinh doanh 2 năm 2008 và 2009 Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh là một báo cáo kế toán tài chính phản ánh tổng hợp doanh thu, chi phí và kết quả của các hoạt động kinh doanh trong một doanh nghiệp. Như vậy, căn cứ vào số liệu trên báo cáo của một công ty chúng ta có thể đánh giá được hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty đó trong một giai đoạn nhất định. Dưới đây là đánh giá tổng kết quả kinh doanh của công ty trong 2 năm 2008 và 2009: STT  CHỈ TIÊU  NĂM 2009  NĂM 2008   1  Doanh thu thuần  179,868,240,924  10,987,234,415   2  Giá vốn hàng bán  44,933,326,502  3,618,838,753   3  Lãi gộp  134,934,914,421  7,368,395,662   4  Chi phí quản lý doanh nghiệp  14,238,141,280  7,143,256,678   5  Lợi nhuận trước thuế  120,696,773,141  225,138,984   6  Thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp  12,931,797,122  25,015,442   7  Lợi nhuận sau thuế  107,764,976,019  200,123,542   Nhận xét: Qua báo cáo kết quả kinh doanh 2 năm 2008-2009, ta có thể thấy các chỉ tiêu doanh thu của năm 2009 đều tăng khá nhanh và lợi nhuận sau thuế năm 2009 cũng cao hơn năm 2008 rất nhiều. Có thể nói trong giai đoạn này công ty tăng trưởng khá ổn định. Doanh thu thuần: Năm 2009 tăng so với năm 2008, điều đó cho thấy được sự gia tăng về hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong năm 2009. Nguyên nhân: Do khủng hoảng kinh tế thế giới xảy ra trong năm 2008 ảnh hưởng trực tiếp tới nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng. Thị trường chứng khoán Việt Nam liên tục mất điểm, tổng giá trị giao dịch toàn thị trường giảm mạnh, hoạt động niêm yết, huy động vốn qua thị trường chứng khoán của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, phần lớn phải hoãn lại đã ảnh hưởng tới mảng hoạt động tự doanh, môi giới, tư vấn, bảo lãnh phát hành của Công ty Chứng khoán Thăng Long. Lợi nhuận thuần từ hoạt hoạt động kinh doanh: năm 2009 tăng so với năm 2008 Lợi nhuận sau thuế: năm 2009 cao hơn năm 2008 . Tình hình kinh doanh của công ty năm 2009 đã lớn mạnh về quy mô: doanh thu tăng, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng và cả lợi nhuận sau thuế cũng tăng. Điều này chứng tỏ công ty đang ngày càng lớn mạnh. Như vậy, cách tổ chức quản lý và hoạt động sản xuất kinh doanh càng ngày càng hiệu quả hơn. CÁC CHỈ TIÊU TÀI CHÍNH CƠ BẢN           CHỈ TIÊU  ĐƠN VỊ TÍNH  2008  2009   Cơ cấu tài sản          Tài sản dài hạn/ Tổng tài sản  %  51.50  55.81   Tài sản ngăn hạn/ Tổng tài sản     48.50  44.19   Cơ cấu nguồn vốn          Nợ phải trả/ Tổng nguồn vốn  %  34.01  23.65   Nguồn vốn chủ sở hữu/ Tổng nguồn vốn     65.99  76.35   Khả năng thanh toán          Khả năng thanh toán nhanh  Lần  1.94  2.76   Khả năng thanh toán hiện hành     1.94  2.76   Tỷ suất lợi nhuận          Tỷ suất lợi nhuận/ Tổng tài sản  %  13.95  5.08   Tỷ suất lợi nhuận/ Doanh thu thuần     72.22  23.71   Tỷ suất lợi nhuận/ Nguồn vốn chủ sở hữu     21.14  6.65   III. Cơ cấu lao động và tiền lương Tổng số lao động tại Công ty tại thời điểm 31/12/2010 là 357 người (trong đó, người lao động Việt Nam là 355 người, người lao động n
Luận văn liên quan