Để tiến hành công nghiệp hoá- hiện đại hoá (CNH- HĐH) đất nước thì vốn là một yếu tố quan trọng, một điều kiện không thể thiếu được nhất là trong giai đoạn đầu của quá trình CNH, nền kinh tế còn thiếu vốn nghiêm trọng và tiết kiệm trong nước còn quá thấp thì bổ sung nguồn vốn đầu tư bằng nguồn vốn nước ngoài là quan trọng- chủ yếu là vốn ODA và FDI. Trong đó ODA là nguồn vốn rất quan trọng, đây là nguồn vốn của các chính phủ, các quốc gia phát triển, các tổ chức quốc tế và các tổ chức phi chính phủ với mục tiêu trợ giúp cho các nước đang phát triển, nguồn vốn này có những ưu đãi nhất định, do đó trong giai đoạn đầu của công cuộc CNH, các nước đang phát triển thường coi ODA là một “giải pháp cứu cánh” để vừa khắc phục tình trạng thiếu vốn trong nước vừa tạo ra cơ sở vật chất ban đầu nhằm tạo dựng môi trường đầu tư thuận lợi để kêu gọi vốn đầu tư trực tiếp FDI, đồng thời tạo điều kiện đầu tư trong nước phát triển và hoà nhập vào nền kinh tế thế giới. Nhận thức được tầm quan trọng của nguồn vốn ODA trong những năm vừa qua Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều biện pháp để khai thông và tăng cường thu hút nguồn vốn này. Đến nay nước ta đã thiết lập được quan hệ ngoại giao với 24 nhà tài trợ song phương, 15 nhà tài trợ đa phương và hơn 300 tổ chức phi chính phủ.
29 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2231 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hoạt động thu hút vốn viện trợ nước ngoài và vai trò của nó đối với tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời nói đầu
Để tiến hành công nghiệp hoá- hiện đại hoá (CNH- HĐH) đất nước thì vốn là một yếu tố quan trọng, một điều kiện không thể thiếu được nhất là trong giai đoạn đầu của quá trình CNH, nền kinh tế còn thiếu vốn nghiêm trọng và tiết kiệm trong nước còn quá thấp thì bổ sung nguồn vốn đầu tư bằng nguồn vốn nước ngoài là quan trọng- chủ yếu là vốn ODA và FDI. Trong đó ODA là nguồn vốn rất quan trọng, đây là nguồn vốn của các chính phủ, các quốc gia phát triển, các tổ chức quốc tế và các tổ chức phi chính phủ với mục tiêu trợ giúp cho các nước đang phát triển, nguồn vốn này có những ưu đãi nhất định, do đó trong giai đoạn đầu của công cuộc CNH, các nước đang phát triển thường coi ODA là một “giải pháp cứu cánh” để vừa khắc phục tình trạng thiếu vốn trong nước vừa tạo ra cơ sở vật chất ban đầu nhằm tạo dựng môi trường đầu tư thuận lợi để kêu gọi vốn đầu tư trực tiếp FDI, đồng thời tạo điều kiện đầu tư trong nước phát triển và hoà nhập vào nền kinh tế thế giới. Nhận thức được tầm quan trọng của nguồn vốn ODA trong những năm vừa qua Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều biện pháp để khai thông và tăng cường thu hút nguồn vốn này. Đến nay nước ta đã thiết lập được quan hệ ngoại giao với 24 nhà tài trợ song phương, 15 nhà tài trợ đa phương và hơn 300 tổ chức phi chính phủ.
Với ý nghĩa thiết thực và tầm quan trọng của nguồn vốn ODA em xin chọn đề tài: “Hoạt động thu hút vốn viện trợ nước ngoài và vai trò của nó đối với tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam”.
Chương I:
GIỚI THIỆU VỀ NGUỒN VỐN VIỆN TRỢ PHÁT TRIỂN CHÍNH THỨC ODA
KHÁI NIỆM ODA
Nguồn vốn ODA- hay còn gọi là viện trợ phát triển chính thức được viết tắt là: “Official Development Aid” là khoản viện trợ không hoàn lại hoặc cho vay với điều kiện ưu đãi về lãi suất,thời gian ấn hạn và trả nợ của chính phủ các nước phát triển,các cơ quan chính thức thuộc các tổ chức quốc tế.
Từ cách hiểu như vậy ta nhận thấy nguồn vốn ODA được chia làm 2 loại : viện trợ không hoàn lại và ODA với khoản vay ưu đãi.
Vốn viện trợ không hoàn lại
Theo thông tư số 32/2005/T-T-BTC ngày 26/4/2005 về việc hướng dẫn chế độ quản lí tài chính nhà nước đối với nguồn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài quy định: đó là các khoản viện trợ giúp không phải hoàn trả dưới hình thức tiền hiện vật,tri thức từ các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các tổ chức kinh tế khoa học hoặc cá nhân người nước ngoài trực tiếp cho các hội hoặc thông qua các hội được kí kết chính thức giữa 2 bên và được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Đối với ODA là loại viện trợ không hoàn lại này thường là hỗ trợ kĩ thuật, chủ yếu là chuyển giao công nghệ, kiến thức,kinh nghiệm, thông qua các hoạt động của chuyên gia quốc tế. Có khi viện trợ này là các loại viện trợ nhân đạo như: lương thực,thuốc men, hay các hoạt động khác nên chúng khó huy động vào mục đích đầu tư phát triển. Them vào đó các khoản viện trợ này thương kèm theo những điều kiện về tiếp nhân đơn giá mà nước chủ nhà có vốn chủ động sử dụng thì chưa chắc đã phải chấp nhận những điều kiện như vậy hoặc sử dụng với đơn giá thanh toán cao gấp 2-3 lần. Vì vậy khi sử dụng vốn ODA cho không cần thiết phải thận trọng.
2. ODA với khoản vay ưu đãi
Đó là những khoản vay và sẽ được trả dưới hình thức tiền, hiện vật…của các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài… của các nước được kí kết giữa 2 bên với nhau. Khoản vay ưu đãi này được sử dụng cho mục tiêu đầu tư phát triển và được thể hiện dưới các khía cạnh như lãi suất thấp,thời gian vay dài và thời gian ấn hạn từ khi vay đến lúc trả khá dài.
Lãi suất của các khoản vay ưu đãi thường thấp, chẳng hạn như ODA Nhật Bản cho Việt Nam vay năm 1992 tính bằng hàng hóa trị giá 45,5 tỉ Yên với lãi suất 1%, hay khoản vay ngân hàng thế giới cho dự án cải tạo quốc lộ 1A không lãi suất, chỉ chịu mức phí 0,75%.
Thứ hai là thời gian vay dài: Nhật Bản cho Việt Nam vay trong thời gian 30 năm, còn ngân hàng thế giới thì thời gian vay là 40 năm.
Thứ ba là thời gian ấn hạn từ khi vay cho đến khi trả vốn gốc đầu tiến khá dài, thông thường 5-10 năm trở lên, Nhật Bản ấn hạn là 10 năm.
ĐẶC ĐIỂM CỦA NGUỒN VỐN ODA:
Hỗ trợ phát triển chính thức ODA có những đặc điểm chủ yếu sau:
( Là nguồn vốn tài trợ ưu đãi của nước ngoài, các nhà tài trợ không trực tiếp điều hành dự án nhưng có thể tham gia gián tiếp dưới hình thức nhà thầu hoặc hỗ trợ chuyên gia. Tuy nước chủ nhà có quyền quản lý sử dụng vốn ODA, nhưng thông thường danh mục dự án ODA phải có sự thoả thuận với các nhà tài trợ.
( Nguồn vốn ODA gồm viện trợ không hoàn lại và các khoản viện trợ ưu đãi. Tuy vậy nếu quản lý và sử dụng vốn ODA kém hiệu quả sẽ có nguy cơ gánh nặng nợ nần trong tương lai.
( Các nước nhận vốn ODA phải hội đủ một số những điều kiện nhất định mới được nhận tài trợ.
( ODA chủ yếu dành hỗ trợ cho các dự án đầu tư vào các cơ sở hạ tầng, như giao thông vận tải, giáo dục, y tế...
( Các nhà tài trợ là các tổ chức viện trợ đa phương (bao gồm: Tổ chức thuộc tổ chức LHQ, liên minh châu Âu, IMF, WB, ADB,...) và các tổ chức viện trợ song phương.
( ODA phụ thuộc vào mối quan hệ chính trị và quan điểm chính trị của các nước viện trợ và các nước nhận viện trợ.
( Có sự cạnh tranh gay gắt trong việc thu hút vốn ODA.
NHỮNG TÁC ĐỘNG KHễNG MONG MUỐN CỦA VIỆN TRỢ ODA.
Mặc dù có sự ưu đói về lói suất ( dao động từ 0.75-2%/năm ), ưu đói về thời gian õn hạn ( 8-10 năm ), ưu đói về lộ trỡnh trả nợ ( 30-40 năm ) nhưng cái giá phải trả cho những ưu đói này là những ràng buộc tương đối khắt khe : các điều kiện liên quan đến vấn đề chính trị, hoặc các nước nhận ưu đói phải tham gia ủng hộ các nước viện trợ cho nước mỡnh tại cỏc diễn đàn quốc tế ,hoặc tại các cuộc họp của liên hợp quốc, tính hiệu quả của dự án, thủ tục chuyển giao vốn và thị trường, cỏc ràng buộc về mua sắm hàng hoỏ và dịch vụ tư vẩn trong khuõn khổ cỏc chương trỡnh dự ỏn ODA, nhiều dự ỏn đầu tư bị sai lệch về sự ưu tiờn ( cỏi mà bờn cho vay muốn nhiều trường hợp lại khụng phải là cỏi mà bờn nhận vốn ưu tiờn đầu tư ). Vỡ vậy để nhận được loại tài trợ hấp dẫn này các nước tiếp nhận viện trợ cũng cần phải có sự tiếp nhận cú chọn lọc với thiệt thũi ớt nhất, cần phải xem xột dự ỏn trong điều kiện tài chính tổng thể. Nếu không việc tiếp nhận viện trợ cú khi cũn gõy lóng phớ tài nguyờn, nhõn lực và cú thể trở thành gỏnh nặng nợ nần lõu dài cho nền kinh tế, mà cụ thể chính là thế hệ mai sau của chúng ta phải chịu. Điều này có hàm ý rằng, ngoài nhưng yếu tố thuộc về nội dung dự án tài trợ, cũn cần cú nghệ thuật thoả thuận, để vừa có thể nhận vốn, vừa bảo tồn được các mục tiêu có tính nguyên tắc. Cần phải quán triệt quan điểm mà đại diện chính phủ Việt Nam phát biểu tại hội nghị các nhà tài trợ cho các nước đang phát triển tổ chức tại Pari “ Điều quan trọng là các nguồn vốn bên ngoài được sử dụng có hiệu quả. Chính phủ chịu trách nhiệm điều phối và sử dụng viện trợ nước ngoài với nhận thức sâu sắc rằng nhân dân Việt Nam sẽ là người chịu cái giá phải trả cho sự thất bại nếu nguồn vốn này không được sử dụng có hiệu quả ”
CÁC HÌNH THỨC CHỦ YẾU CUNG CẤP VỐN ODA:
Vốn viện trợ phát triển chính thức ODA được cung cấp dưới các dạng như sau:
( Hỗ trợ cán cân thanh toán: Gồm các khoản ODA được cung cấp dưới dạng tiền mặt hoặc hàng hoá để hỗ trợ ngân sách của chính phủ.
( Hỗ trợ theo chương trình: Gồm các khoản ODA được cung cấp để thực hiện một chương trình nhằm đạt được một hoặc nhiều mục tiêu với tập hợp các dự án thực hiện trong một thời gian xác định và địa điểm cụ thể.
( Hỗ trợ kỹ thuật: Đây là các khoản ODA hỗ trợ phát triển thể chế, tăng cường năng lực của các cơ quan Nhà nước, chuyển giao công nghệ, thộng qua cung cấp chuyên gia, cung cấp trang thiết bị nhằm đào tạo đội ngũ cán bộ tại nước nhận vốn hỗ trợ hoặc ở nước ngoài, hỗ trợ nghiên cứu điều tra cơ bản (lập quy hoạch nghiên cứu khả thi). Một dự án hỗ trợ kỹ thuật có thể bao gồm một hoặc tất cả các nội dung trên.
( Hỗ trợ theo dự án: ODA được cung cấp để thực hiện dự án xây dựng cơ bản bao gồm xây lắp trang thiết bị hoặc chỉ đơn thuần cung cấp trang thiết bị. Trong nội dung dự án xây dựng cơ bản có thể bao gồm cả nhiệm vụ tư vấn , đào tạo cná bộ Việt Nam tại chỗ hoặc gửi ra nước ngoài.
V.NHỮNG CĂN CỨ ĐỂ CÁC NHÀ VIỆN TRỢ XÁC ĐỊNH MỨC VIỆN TRỢ.
Thứ nhất, đó là sự an toàn của vốn đũi hỏi mụi trường kinh tế vĩ mô ổn định, không gặp những rủi ro do các yếu tố chính trị xó hội hay mụi trường kinh doanh gây ra. Gắn liền với đó là năng lực tăng trưởng của nền kinh tế hay tốc độ tăng trưởng GDP, tức là nền kinh tế có thể chủ động kiểm soát được quá trỡnh tăng trưởng, chủ động tái lập được những trạng thái cân bằng mới và đó cũng đồng thời là việc tạo ra cơ sở cho sự ổn định lâu dài.
Thứ hai, đó là yêu cầu về tốc độ tăng trưởng xuất khẩu tối thiểu đủ để chủ nợ thu hồi lại vốn. Việc xuất khẩu đóng một vai trũ hết sức quan trọng bởi nếu một nước đảm bảo được tốc độ tăng trưởng trong xuất khẩu tốt thỡ nước đó mới có thể có khả năng thu ngoại tệ về để trả nợ cho chủ đầu tư được. Do đó chỉ tiêu về xuất khẩu là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến lượng tài trợ ODA.
Thứ ba, mức viện trợ ODA cũn phụ thuộc vào bản chất chớnh trị, vào mối quan hệ chớnh trị, vào quan điểm chính trị của nước viện trợ và các nước nhận viện trợ.
thứ tư, đó là các số liệu về tỡnh hỡnh nợ nước ngoài của quốc gia nhận viện trợ, hay chính là khả năng trả nợ của quốc gia đó.Đây không những là chỉ tiêu để xác định mức viện trợ ODA mà cũn là cơ sở để các nước nhận viện trợ quyết định mức viện trợ mà mỡnh cần.
Chương II
HOẠT ĐỘNG THU HÚT VỐN VIỆN TRỢ Ở VIỆT NAM
BỐI CẢNH KINH TẾ ĐẤT NƯỚC TA THỜI GIAN QUA
Đất nước ta đã từng trải qua một thời gian dài, nền kinh tế rơi vào tình trạng trì trệ, kém phát triển. Do cơ chế quản lí kém hiệu quả, nạn quan liêu bao cấp đã hạn chế các nguồn lực của đất nước. Từ đại hội VI năm 1986, Đảng ta đã đề ra đường lối đổi mới, đưa nước ta bước vào thời kì CNH-HĐH đất nước. Để thực hiện được các mục tiêu phát triển kinh tế chúng ta phải từng bước xây dựng cơ sở vật chất, hoàn thiện hệ thống chính sách quản lí kinh tế phù hợp nhằm đáp ứng các nhu cầu phát triển. Hiện nay trước tốc độ phát triển nhanh chóng của nền kinh tế thế giới, Việt Nam cần phải nỗ lực hơn nữa để theo kịp các quốc gia phát triển. Và thực tế cho thấy chúng ta đã và đang gặt hái được những thành tựu đáng kể, đưa nước ta tiến nhanh hơn trên tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Trong đó chúng ta phải kể đến vai trò đặc biệt quan trọng của chính sách quản lí tài chính đối ngoại. Thời gian qua việc chủ động thực hiện chính sách hội nhập kinh tế và xư lí tốt các mối quan hệ tài chính-tiền tệ với đối tác nước ngoài đã làm gia tăng kim ngạch xuất khẩu, thu hút đáng kể vốn và công nghệ bên ngoài cho đầu tư phát triển, cải thiện tình trạng nợ nước ngoài, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an ninh quốc gia.
Tuy nhiên trong quá trình phát triển, chúng ta còn gặp phải rất nhiều khó khăn như: cơ sở vật chất kĩ thuật còn nghèo nàn, trang thiết bị còn lạc hậu, thiếu thốn và đặc biệt là nguồn vốn đầu tư còn rất khan hiếm trong khi nhu cầu về vốn phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội là rất lớn. Đó là một bài toán còn nan giải. Do vậy chính sách tài chính đối ngoại của chúng ta thời gian qua chủ yếu tập trung vào hoạt động thu hút nguồn vốn nước ngoài, trong đó có hoạt động thu hút và sư dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức ( ODA) của chính phủ. Trong những năm qua vốn ODA đã trở thành nguồn bổ sung quan trọng cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội ở Việt Nam, chiếm tỉ trọng 11% trong tổn vốn đầu tư toàn xã hội.
Việc thực hiện thắng lợi kế hoạch 5 năm (2001-2005) đã đánh dấu 1 giai đoạn hợp tác chặt chẽ và hiệu quả giữa Việt Nam và cộng đồng các nhà tài trợ quốc tế, đồng thời mở ra 1 thời kì mới đòi hỏi Việt Nam phải nỗ lực hơn nữa và tiếp tục nhận sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng các nhà tài trợ trong công cuộc đổi mới toàn diện, sơm đưa đất nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển.
CÁC CHÍNH SÁCH CỦA NHÀ NƯỚC NHẰM THU HÚT VỐN ODA
Sau hơn 1 thập kỉ được huy động để phục vụ công cuộc phát triển của đất nước, nguồn vốn ODA đã đem lại những thành tựu bước đầu quan trọng. Hàng trăm dự án ODA đã được đưa vào thực hiện với tổng số vốn được kí kết với các nhà tài trợ (tính đến hết năm 2004) lên đến 22,19 tỉ USD, đạt khoảng 77,1 %tổng vốn ODA đã cam kết. Tống số vốn giải ngân qua các năm từ 1993 đến 2004 đạt khoảng 14,116 tỉ USD. Đồng thời tình hình thực hiện các chương trình, dự án ODA cũng được nhận định là đã có những bước tiến triển khá, năm sau cao hơn năm trước và thực hiện tốt kế hoạch giải ngân hàng năm. Nhiều dự án ODA đã hoàn thành và đưa vào sử dụng góp phần tăng trưởng kinh tế,xóa đói, giảm nghèo, hỗ trợ tích cực cho quá trình phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam.
Để đạt được các thành tựu kể trên, bằng việc xây dưng các chính sách đúng đắn về thu hút ODA và tạo ra một môi trường pháp lí phù hợp, chính phủ Việt Nam chứng tỏ được vai trò quản lí nhà nước của mình trước cộng đồng các nhà tài trợ. Điều này được thể hiện ở chỗ :
1. Về môi trường pháp lí :
Trong thời gian qua bắt đầu tư năm 1993, năm có sự kiện đánh dấu Việt Nam chính thức nối lại quan hệ với cộng đồng tài trợ quốc tế thông qua hội nghị các nhà tài trợ dành cho Việt Nam ( hội nghị Pari 1993), nhằm tạo điều kiện cho việc thu hút, quản lí và sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức tại Việt Nam, chính phủ đã không ngừng hoàn thiện khung pháp lí cho việc quản lí nguồn vốn này. Bắt đầu từ nghị định 20/CP ban hành năm 1994, tiếp đó là nghị định 87/CP năm 1997 và hiện nay là nghị định 17/2001/NĐ-CP ban hành năm 2001, chính phủ đã 3 lần ban hành các văn bản khung pháp lí cao nhất cho hoạt động thu hút, quản lí và sử dụng nguồn vốn quan trọng này. Đây cũng chính là 3 lần khuôn khổ pháp lí cơ bản cho hoạt động quản lí nhà nước về nguồn vốn ODA được bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện cho phù hợp với điều kiện biến đổi của thực tế tiếp nhận và quản lí nguồn vốn ODA.
Xét riêng về nghị định sỗ 17/2001/NĐ-CP, đây là văn bản được cộng đồng tài trợ quốc tế đón nhận và ủng hộ mạnh mẽ nhất từ trước đến nay. Sự tiến bộ của nghị định 17 thông qua vieec khác phục các điểm yếu của các văn bản trước đó và bổ sung các điểm mới phản ánh các nguyên tắc, quan điểm hiện đại trong quản lí và tiếp nhận nguồn vốn này như: công khai, minh bạch, tinh thần làm chủ, quan hệ đối tác và hài hòa thủ tục đã đánh dấu 1 bước phát triển về chất so với các văn bản khung trước đây về việc thu hút, quản lí và sử dụng ODA.
Bên cạnh văn bản khung này chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản pháp quy khác nhằm quản lí và hỗ trợ hoạt động quản lí nhà nước ở các khía canh khác nhau trong lĩnh vực sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức. Trong số này có các van bản về quy trình rút vốn ODA, thuế giá trị gia tăng, quy chế chuyên gia nước ngoài áp dụng đối với các dự án sử dụng vốn ODA.
Ngoài ra, do ODA được coi là một nguồn vốn của ngân sách nhà nước,việc sử dụng nguồn vốn ODA cũng phải tuân theo các quy định chung của nhà nước Việt Nam đấu thầu và quản lí đầu tư và xây dựng trong trường hợp các quy định này không trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập.
2. Các hoạt động hỗ trợ trong công tác quẩn lý nhà nước về ODA
Song song với việc kiện toàn về mặt pháp lí,chính phủ Việt Nam cũng đã tiến hành một loạt các hoạt động tích cực, góp phần hỗ trợ công tác quản lý ODA như:
Chính phủ đã có sự phối hợp với các nhà tài trợ tổ chức hội nghị liên quan đến thể chế ODA,các hội nghị kiểm điểm tình hình thực hiện các dự ấn đầu tư sử dụng ODA.Sau hội nghị lầ thứ nhất về quản lý các dự án đầu tư sử dụng vốn ODA nhằm xác định và tháo gỡ các vấn đề vướng mắc trong quá trình thực hiện chương trình dự án ODA tổ chức tại Đồ Sơn, hải phòng ngày 12-tháng 4-2000; tiếp đó ngày 31-8-2001, hội nghị lần thứ hai với nội dung trdax được tổ chức tại Hà Nội nhằm cập nhập và đánh giá tình hình thực hiện các biện pháp đã đề ra để cải tiến quá trình thực hiện vốn ODA.
Nguyên tắc và nội dung của việc phân cấp trong quản lý nguồn vốn ODA ở mọi ngành ,mọi cấp từ TƯ đến địa phương đã được xác định rõ ràng hơn về quyền hạn và trách nhiệm của từng đưn vị tham gia.
- Chính phủ chỉ đạo kịp thời và cụ thể việc thu hút và sử dụng ODA,như đảm bảo vốn đối ứng,vấn đè thuế VAT đối với các chương trình, dự án ODA,nhờ vậy nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện các chương trình ,dự án ODA đã được tháo gỡ.Công tác theo dõi và đánh giá dự án ODA được quan tâm.bộ kế hoạch và đầu tư đã phối hợp với các cơ quan liên quan theo dõi chặt chẽ tình hình thực hiện các dự án ODA,đặc biệt là đối với khoảng 40 dự án ODA có qui mô lớn,nhằm giải quyết kịp thời những khó khăn gây nên sự chậm trễ trong quá trình thực hiện dự án.
- Hệ thống thông tin về ODA đang từng bước hình thành theo hướng chuẩn hóa phục vụ cho công tác phân tích và đánh giá dự án.Theo tinh thần NĐ 17/2001/CP, mỗi cơ quan quản lý, thực hiện các chương trình dự án ODA từ TƯ đến địa phương sẽ phải thành lập đơn vị chuyên trách về theo dõi và đánh giá dự án. Tuy nhiên công tác này mới được triền khai ở một số cơ quan tổng hợp và quản lý dự án, chưa phát triển thành một hệ thống thông tin bao quát được toàn bộ hoạt động tiếp nhận và sử dụng ODA ở Việt Nam.
- Năng lực thực hiện và quản lý các chương trình,dự án ODA đã có các tiến bộ. Bằng nhiều hình thức đào tạo khác nhau và qua thực tế thực hiện dự án, nhiều cán bộ của Việt Nam từ cấp cơ quan quản lý vĩ mô tới các ban quản lý dự án đã làm quen và tích lũy được kinh nghiệm thực hiện và quản lý nguồn vốn ODA.
- Công tác điều phối cũng ngày càng tiến bộ. Để định hướng vào việc thu hút và sử dụng ODA tập trung cho các mục tiêu phát triển ưu tiên của chính phủ, ngoài chiến lược phát triển kinh tế- xã hội 10 năm 2001-2010, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 1996-2000, chính phủ đã xây dựng các chương trình đầu tư công cộng (PIP), quy hoạch tông thể phát triển công nghiệp và kết cấu hạ tầng thời kì 1996-2010, quy hoạch thu hút và sử dụng ODA phục vụ kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 1996-2000 và định hướng tới năm 2010 và quan trọng gần đây nhất là thực hiện chiến lược toàn diện về tăng trưởng và xóa đói giảm nghèo (CPRGS). Hiện nay, một số nhà tài trợ đã bày tỏ mong muốn được coi đây là cơ sở để kế hoạch hóa việc sử dụng nguồn vốn tài trợ của mình liên quan tới xóa đói giảm nghèo ở Việt Nam.
Tuy vậy công tác quản lý và sử dụng ODA ở Việt Nam còn có những mặt yếu kém và đứng trước những khó khăn, thách thức, nhất là các khâu chuẩn bị, tổ chức thực hiện, theo dõi và đánh giá dự án. Để cải thiện tình hình ở các khâu yếu nói trên, trong thời gian tới chính phủ dự kiến triển khai các công tác sau:
- Sớm xúc tiến xây dựng để trình ban hành một nghị định mới về tái định cư và giải phóng mặt bằng, nhằm giải quyết cơ bản những vướng mắc về vấn đề này đối với các dự án ODA có xây dựng cơ bản.
- Ban hành Thông tư liên tịch Bộ kế hoạch và đầu tư – Bộ tài chính hướng dẫn thực hiện nghị định 17/2001/NĐ-CP ngày 4/5/2001 về những nội dung liên quan tới tài chính của các chương trình, dự án ODA.
- Chính phủ Việt Nam mong muốn tiếp tục tiến trình làm hài hòa thủ tục tiếp nhận và thực hiện các chương trình, dự án ODA giữa Việt Nam và các nhà tài trợ.Năm vừa qua, nhóm 6 nhà tài trợ song phương châu Âu bao gồm Hà Lan, vương quốc Anh, Na Uy, Thụy Điển, Thụy Sĩ và Phần Lan đã có sáng kiến nghiên cứu và hài hòa thủ tục giữa các nước này với thủ tục của chính phủ Việt Nam. Bên cạnh đó, ngân hàng thế giới (WB), ngân hàng phát triển châu á (ADB) và JBIC đã và đang làm việc với chính phủ Việt Nam về hài hòa thủ tục nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thực hiện dự án. Trên cơ sở mong muốn tăng cường hiệu quả sử dụng nguồn vốn ODA, giảm bớt các chi phí giao dịch trong việc thực hiện nguồn vốn này cũng như làm giảm nhẹ gánh nặng hành chính cho chính phủ nước tiếp nhận chính phủ, hài hòa thủ tục trong thời gian gần đây đã thu hút sự quan tâm ngày càng lớn của các nhà tài trợ ở Việt Nam.
- Kiện toàn hệ thống theo dõi và đánh giá dự án từ các bộ, ngành TƯ