Trong những năm gần đây, nền kinh tế nước ta có nhiều biến đổi 
quan trọng theo chiều hứơng tích cực để có thể phát triển một cách 
duy nhất là doanh nghiệp phải thấy được sự thay đổi của môi trường 
kinh doanh có tác động đến doanh nghiệp. 
Trong nền kinh tế thị trường, hàng hoá là sản phẩm được sản 
xuất ra để bán nhằm thực hiện những mục tiêu đã định trong chương 
trình hoạt động của người sản xuất của mỗi doanh nghiệp. Do đó tiêu 
thụ sản phẩm sản xuất ra là một khâu quan trọng.Của tái sản xuất xã 
hội. Quá trình tiêu thụ sản phẩm chỉ kết thúc khi quá trình thanh toán 
giữa người mua và người bán đã diễn ra và quyền sở hữu hàng hoá đã 
thay đổi . Thông qua công tác tiêu thụ mà người ta có thể đánh giá 
được hiệu quả của các quá trình trước đó như nghiên cứu thị trường , 
quản lý sản phẩm quản lí chất lượng, quảng cáo, xúc tiến, chiến lược 
giá. 
Mỗi doanh nghiệp khi bắt đầu tiến hành sản xuất kinh doanh trên 
thị trường bao giờ cũng để ra cho mình mục tiêu nhất định ,có nhiều 
mục tiêu để cho doanh nghiệp phấn đấu như lợi nhuận, vị thế, an 
toàn.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 60 trang
60 trang | 
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 7272 | Lượt tải: 6 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hoạt động tiêu thụ sản phẩm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn 
Đề Tài: 
Hoạt động 
tiêu thụ sản phẩm 
 Trang 1 
/..LỜI NÓI ĐẦU 
Trong những năm gần đây, nền kinh tế nước ta có nhiều biến đổi 
quan trọng theo chiều hứơng tích cực để có thể phát triển một cách 
duy nhất là doanh nghiệp phải thấy được sự thay đổi của môi trường 
kinh doanh có tác động đến doanh nghiệp. 
Trong nền kinh tế thị trường, hàng hoá là sản phẩm được sản 
xuất ra để bán nhằm thực hiện những mục tiêu đã định trong chương 
trình hoạt động của người sản xuất của mỗi doanh nghiệp. Do đó tiêu 
thụ sản phẩm sản xuất ra là một khâu quan trọng.Của tái sản xuất xã 
hội. Quá trình tiêu thụ sản phẩm chỉ kết thúc khi quá trình thanh toán 
giữa người mua và người bán đã diễn ra và quyền sở hữu hàng hoá đã 
thay đổi . Thông qua công tác tiêu thụ mà người ta có thể đánh giá 
được hiệu quả của các quá trình trước đó như nghiên cứu thị trường , 
quản lý sản phẩm quản lí chất lượng, quảng cáo, xúc tiến, chiến lược 
giá... 
Mỗi doanh nghiệp khi bắt đầu tiến hành sản xuất kinh doanh trên 
thị trường bao giờ cũng để ra cho mình mục tiêu nhất định ,có nhiều 
mục tiêu để cho doanh nghiệp phấn đấu như lợi nhuận, vị thế, an 
toàn... 
Trong đó mục tiêu lợi nhuận, có thể được coi là hàng đầu để đạt 
được mục tiêu mà doanh nghiệp phải luôn luôn quan tâm tới ba vấn đề 
trọng tâm của sản xuât kinh doanh mà công tác tiêu thụ sản phẩm 
chiếm giữ một vai trò rất quan trọng. Tiêu thụ sản phẩm là khâu cuối 
cùng của sản xuất kinh doanh, là yếu tố quyết định sự tồn tại cuả 
 Trang 2 
doanh nghiệp, phát triển của doanh nghiệp . Chỉ có tiêu thụ được sản 
phẩm hàng hoá của mình thì mới thực hiện được giá trị và giá trị sử 
dụng.Tiêu thụ là cầu nối của sản xuất và tiêu dùng. 
Cũng như mọi doanh nghiệp trong cơ trế thị trường để kinh 
doanh có hiệu quả công ty may thăng long có trụ sở chính tại (250 
MINH KHAI- Hà Nội ) đã có các biện pháp nhằm tăng cường và thúc 
đẩy về việc tiêu thụ sản phẩm tại công ty nhằm đáp ứng nhu cầu của 
người tiêu dùng. 
Trong những năm vừa qua Công Ty May Thăng Long đã đạt 
được những kết quả to lớn trong việc mở rộng và chiếm lĩnh thị 
trường, tạo được một ấn tượng tốt đẹp, một tâm lý tin tưởng của khách 
hàng về phía mình. 
Hiện nay công ty may thăng long và các chi nhánh của mình tại Hải Phòng 
và Nam Định đang phải thực hiện mạnh mẽ để thích nghi với cơ chế thị trường 
khắc nghiệt, nhiều đối thủ cạnh tranh. Tiêu thụ sản phẩm của công ty đòi hỏi 
phải có nhiều biến chuyển mạnh mẽ nhất và có hiệu quả trong công tác. 
Chuyên đề này được chia thành các phần như sau : 
Phần I : Lý luận chung về hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp 
Phần II: Thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty may 
 thănglong 
Phần III: Các biện pháp đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm của công ty may 
 thăng long 
Phần kết luận 
Trong quá trình làm đề tài này em xin chân thành cảm ơn sự chỉ bảo tận 
tình của PGS. PTS ĐẶNG ĐÌNH ĐÀO và các thầy cô cùng các bạn ! 
 Trang 3 
 Em xin chân thành cảm ơn ! 
 Trang 4 
PHẦN I 
LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM 
CỦA CÔNG TY MAY THĂNG LONG 
I/ BẢN CHẤT CỦA VIỆC TIÊU THỤ SẢN PHẨM VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ ĐỐI 
 VỚI HOẠT ĐỘNGKINH DOANH: 
1, Bản chất của việc tiêu thụ sản phẩm: 
- Các khái niệm về tiêu thụ sản phẩm : theo quan niệm của marketing tiêu 
thụ sản phẩm là các quá trình kinh tế và các tổ chức liên quan tới việc điều hành 
và vận chuyển hàng loạt hàng hoá và dịch vụ từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng 
với những điều kiện tối đa. 
+ Xét theo quá trình tiêu thụ sản phẩm là bán sản phẩm trên thị trường để 
thực hiện giá trị ở đây đòi hỏi phải có người bán (người sản xuất ) và người mua 
là (khách hàng) và các hoạt động này diễn ra trên thị trường . 
- Sản phẩm hàng hoá chỉ được tiêu thụ khi công ty đã nhận được tiền bán 
hàng hay người mua đã chấp nhận trả tiền số hàng hoá đó của công ty. 
+ Chỉ trong tiêu thụ ,tính chất hữu ích của sản phẩm sản xuất ra, sự phù 
hợp nhu cầu đối với xã hội (Sản xuất và tiêu dùng mới được xác định hoàn toàn) 
hay nói cách khác sản phẩm được tiêu thụ xong mới được coi là có giá trị sử 
dụng hoàn toàn. 
- Thực chất của tiêu thụ sản phẩm là quá trình thực hiện các giá trị trong 
sản xuất kinh doanh. 
+ Bởi vì trong kinh doanh là việc thực hiện một số hoặc toàn bộ công đoạn 
của quá trình đầu tư từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc công nghiệp thực 
hiện dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích kiếm lời. Phần tiêu thụ sản phẩm là 
giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh nó thực hiện vốn giá trị 
hiện vật chuyển thành vốn tiền tệ thông qua việc mua bán hàng hoá trên thị 
trường. 
 Trang 5 
+ Tiêu thụ sản phẩm là một khâu trong quá trình sản xuất kinh doanh nó 
thực hiện mối quan hệ : 
+ Giữa người sản xuất với sản xuất. 
+ Giữa người sản xuất với người tiêu dùng. Trong qúa trình tái sản xuất , 
nếu khâu tiêu thụ sản phẩm không thực hiện tốt sẽ làm cho sản phẩm bị đình trệ. 
+ Vì thực hiện giá trị sản phẩm trên thị trường nên khâu tiêu thụ sản phẩm 
sẽ bị tác động trực tiếp của quy luật thị trường , quy luật giá trị , quy luật cung 
cầu...còn các quy luật thị trường tác động vào khâu sản xuất, ngoài sản xuất 
thông qua hoạt động tiêu thụ sản phẩm. Mặt khác chất lượng hoạt động tiêu thụ 
sản phẩm hàng hoá doanh nghiệp sản xuất và thương mại phục vụ khách hàng 
doanh nghiệp dịch vụ... 
Quyết định chất lượng của hoạt động sản xuất hoặc chuẩn bị sản phẩm 
hàng hoá trước khi tiêu thụ vì nếu chỉ xét một cách trực diện hoạt động bán hành 
chỉ có thể được tiến hành sau khi bộ phận sản xuất đã sản xuất xong sản phẩm 
nên trước đây người ta hay quan niệm hoạt động sản xuất đi trước hoạt động tiêu 
thụ .Từ thực tế hoạt động kinh doanh ,quản trị kinh doanh hiện đại cho rằng công 
tác nghiên cứu điều tra tiêu thụ sản phẩm phải được đặt ra trước khi thực hiện 
sản xuất, nên hoạt động tiêu thụ phải đứng trước hoạt động sản xuất và tác động 
mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất. 
Trong các doanh nghiệp sản xuất một chiến lược tương đối phù hợp với 
quá trình phát triển thị trường và thể hiện đầy đủ tính chất động và tấn công sẽ là 
cơ sở đảm bảo cho một chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh nghiên cứu và 
phát triển công nghệ thiết bị máy móc xây dựng và đào tạo một số đội ngũ cán bộ 
phù hợp nghiên cứu sử dụng may móc và công nghệ mới vạt liệu thay thế mới 
...kinh doanh thiếu sự đúng đắn có tính định hướng chiến lược không đúng của 
sản phẩm sẽ dẫn đến việc đầu tư sản xuất tiêu thụ không có đích hoặc nhằm sai 
mục đích cả hai trường hợp này đều dẫn đến hoạt động sản xuất kinh doanh 
không có hiệu quả và xảy ra thất bại . Với khoảng thời gian trung và ngắn một kế 
 Trang 6 
hoạch tiêu thụ sản phẩm hàng hoá đúng đắn luôn luôn là cơ sở để có kế hoạch 
sản xuất thích hợp và ngược lại. 
Nếu kế hoạch tiêu thụ sản phẩm hàng hoá không phù hợp với tiến trình 
phát triển của thị trường sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiến độ sản xuất . 
Trongthực tế tổ chức kinh doanh nhịp độ cũng như diễn biến của các hoạt động 
sản xuất của doanh nghiệp phụ thuộc vào nhịp độ và các diễn biến của doanh 
nghiệp trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm là nhân tố cực kỳ quan trọng quyết 
định hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc chuẩn bị hàng hoá dịch vụ . Sản xuất 
không quyết định tiêu thụ mà ngược lại tiêu thụ quyết định sản xuất. 
- Khái niệm tiêu thụ một cach chung nhất là quá trình thục hiện một giá 
trị hàng hoá,qua tiêu thụ hàng hoá chuyển từ hình thái hiện vật sang hình thái 
tiền tệ. 
 + Tiêu thụ là giai đoạn cuối cùng của vòng chu chuyển vốn quay vòng 
doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Sản phẩm hàng hoá chỉ được coi là tiêu thụ 
khi doanh nghiệp đã nhận được tiền bán. 
Nói chung sự cần thiết về tiêu thụ sản phẩm là có mục tiêu cần bán hết sản 
phẩm đã được sản xuất vớ doanh thu tối đa và chi phí cho hoạt động kinh do anh 
tối thiểu với mục tiêu đó trong quản trị doanh nghiệp hiện đại về tiêu thụ sản 
phẩm hàng hoá không phải là hoạt động thụ động chờ bộ phận sản xuất tạo ra 
sản phẩm rồi mới tím cách tiêu thụ chúng mà hoạt động tiêu thụ sản phẩm hàng 
hoá có nhiệm vụ nghiên cứu thị trường xác định cầu thị trường và cầu bản thân 
của doanh nghiệp , trong thị trường các doanh nghiệp đang hoặc sẽ có khả năng 
sản xuất để quyết định đầu tư, phải phát triển sản xuất sản phẩm và kinh doanh 
tối ưu . Chủ động tiến hành các hoạt động kinh doanh quảng cáo cần thiết và 
nhằm giới thiệu các khách hàng. 
- Để thực hiện tốt các chức năng và nhiệm vụ tiêu thụ sản phẩm thường 
được tổ chức thành các hoạt động chủ yếu là hoạt động chuẩn bị bao gồm công 
 Trang 7 
tác nghiên cứu, công tác quảng cáo, công tác đẩy mạnh và phát triển bán hàng, 
tổ chức các hoạt động bán hàng và sự cần thiết sau hoạt động bán hàng. 
2. Ý nghĩa của hoạt động tiêu thụ sản phẩm đối với doanh nghiệp : 
- Quá trình tái sản xuất đồi với doanh nghiệp bao gồm hoạt động thương 
mại đầu vào sản xuất và khâu lưu thông hàng hoá. Là cầu nối trung gian giữa 
một bên là người sản xuất phân phối một bên là người tiêu dùng . 
+ Tiêu thụ sản phẩm là khâu cuội cùng là bước nhảy quan trọng tiến hành 
quá trình tiếp theo nó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có phướng sản xuất 
kinh doanh cho chu kỳ sau. Đồng thờ tiêu thụ sản phẩm là khâu quyết định 
chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp,quyết định nguồn mua hàng , khả năng 
tài chính , dự trữ ,bảo quản và mọi khả năng của doanh nghiệp và cũng nhằm 
mục đích thúc đẩy mạnh hàng bán ravà thu lợi nhuận. 
Trong nền kinh tế tiêu thụ sản phẩm có ý nghĩa vô cùng quan trọng, người 
ta không thể hình dung nổi trong xã hội toàn bộ khâu tiêu thụ bị ách tắc kéo theo 
đó toàn bộ khâu tiêu thụ bị đình trệ , xã hội bị đình đốn mất cân đối .Mặt khác 
công tác tiêu thụ còn là cơ sở cho việc sản xuất tìm kiếm khai thác cho các nhu 
cầu mới phát sinh mà chưa được đáp ứng. Trong các doanh nghiệp tiêu thụ sản 
phẩm đóng vai trò với doanh nghiệp tuỳ thuộc và từng cơ chế kinh tế . 
Trong cơ chế kinh tế tập trung quan liêu bao cấp , tiêu thụ sản phẩm được coi là 
quan trọng bởi vì doanh nghiệp sản xuất ra đến đâu thì phải cố gắng tiêu thụ hết 
đến đó .Xuất phát từ vị trí và vai trò của công tác này đồng thời cả trên các quốc 
gia khác việc tiêu thụ sản phẩm luôn luôn chiếm vị trí quan trọng trong sản xuất 
và kinh doanh là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Vì 
thế trước hết muốn vậy, ta phải cần hiểu được về nội dung quan hoạt động của 
tiêu thụ sản phẩm . điều đó có nghĩa rằng phải hoàn thiện công tác tiêu thụ để 
tăng thu nhập và giảm đi các chi phí bảo quản hàng tồn kho. Như vậy công tác 
hoạt động tiêu thụ sản phẩm là vô cùng quan trọng đối với việc tồn tại và phát 
triển của doanh nghiệp. Như vậy sản xuất luôn phải gắn liền với nhu cầu thị 
 Trang 8 
trường nên việc nghiên cứu nhu cầu thị trường là vấn đề hết sức cần thiết đối với 
các doanh nghiệp.Bất kỳ doanh nghiệp nào khi kinh doanh hàng hoá nào cũng 
phải tiến hành việc nghiên cứu thị trường. Nghiên cứi thị trường chính là bước 
đầu tiên có vai trò cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp mới bắt đầu kinh doanh , 
đang kinh doanh trong việc thực hiện mục tiêu đã đề ra.Mục đích của việc 
nghiên cứu thị trường là xác định khả năng tiêu thụ của từng loại mặt hàng, 
nhóm hàng trên thị trường , từ đó có biện pháp điều chỉnh sản phẩm hợp lý để 
cung cấp cho thị trường 
Đối với công tác tiêu thụ ,nghiên cứu thị trườnglại càng chiếm một vai trò 
quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiết đến khối lượng giá bán,mạng lưới và hiệu 
quả của công tác tiêu thụ Nghiên cứu thị trường còn giúp cho doanh nghiệp biết 
được xu hướng biến đổi của nhu cầu từ đó có được những biến đổi sao cho phù 
hợp. Đây là công việc đòi hỏi nhiều công sức và chi phí lớn. Đối với những 
doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa có các bộ phận nghiên cứu thị trường 
 - Đâu là thị trường có triên vọng đối với sản phẩm của doanh nghiệp. 
Khả năng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường đó ra sao. 
Doanh nghiệp cần phải sử lý những biện pháp gì có liên quan và có thể sử 
dụng những biện pháp nào để tăng khối lượng sản phẩm tiêu thụ. 
Để giải đáp vấn đề trên việc nghiên cứu thị trường cần phải đi sâu vào 
phân tích quy mô cơ cấu ,sự vận động của thị trường và các tham số khong thể 
kiểm soát được.Nghiên cứu quy mô thị trườngcó nghĩa là doanh nghiệp phải xác 
định đựợc số lượng người tiêu thụ,người sử dụng ,khối lượng bán ,doanh thu 
thực tế,tỷ lệ thị trường mà doanh nghiệp có thể cung ứng hay thoả mãn...Công 
việc này đặc biệt quan trọng khi xí nghiệp muốn tham gia vào thị trường 
mới.Bên cạnh việc nghiên cứu quy mô, nghiên cứu cơ cấu thị trường sẽ giúp 
doanh nghiệp biết được sản phẩm của mình được tiêu thụ ở khu vực thị trường 
nào,ai sử dụng. Trong quá trình hoạt động kinh doanh,doanh nghiệp luôn bị bao 
bọc bởi các yêu tố của môi trường kinh doanh .Môi trường tác động liên tục và 
 Trang 9 
rất sâu sắc đến toàn bộđiều kiện kinh doanh của doanh nghiệpvà ứng sử của 
khách hàng.Nó bao gồm môi trường pháp luật,môi trường văn hoá xã hội,môi 
trường dân cư,môi trường kinh tế và môi trường công nghệ. Ngoài việc nghiên 
cứu khái quát thị trường doanh nghiệp phải đi nghiên cứu hành vi mua sắm,thái 
độ của người tiêu dùng bởi khách hàng của doanh nghiệp có những đặc điểm 
khác nhau và cách thức cũng khác nhau.Trong quá trình nghiên cứu chúng ta 
nên lưu ý tới động cơ thúc đẩy nhận thức,hiểu biết thái độ cách sống của môi 
II: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP 
1. Nghiên cứi thị trường tiêu thụ của doanh nghiệp 
- Tiêu thụ sản phẩm là chiếc cầu nối quan trọng giữa tiêu thụ sản xuất và 
tiêu dùng , giúp chúng ta là người tiêu dùng có được giá trị sử dụng mà chúng ta 
mong muốn mà người sản xuất đạt được mục đích của mình là lợi nhuận. Nhà 
sản xuất thông qua tiêu thụ có thể nắm bắt được tình hình thị hiếu tiêu dùng từ 
đó họ đề ra phương án kinh doanh mới, các biện pháp thu hút khách hàng chiếm 
lĩnh thị trường, có thể nói hoạt động tiêu thụ sản xuất có khả năng cho doanh 
nghiệp chiếm lĩnh thị trường đảm bảo cho sản xuát sản phẩm nâng cao uy tín 
cho doanh nghiệp . 
- Đặc trưng cơ bản của nền sản xuất hàng hoá là sản phẩm sản xuất ra để 
bán. Sản phẩm có tiêu thụ được thì mâu thuẫn giữa người mua và người bán, 
giữa tiền và hàng mới được giải quyết , tính hữu ích của sản phẩm mới được 
chứng minh có bán được sản phẩm hàng hoá doanh nghiệp mới thu hồi đượ vốn 
sản xuất kinh doanh.Mới có điều kiện chi phí bù đắp bỏ ra và đảm bảo quá trình 
tái sản xuất liên tục , mặt khác thông qua tiêu thụ sản phẩm,doanh nghiệp mới 
có điều kiện thu lợi nhuận , lợi nhuận của doanh nghiệp cũng chính là khoan 
chênh lệch giữa doanh thu và chi phí. Nó là mục tiêu quan trọng của doanh 
nghiệp khi tham gia hoạt động kinh doanh . Chúng ta cần đều biết rằng để tăng 
lợi nhuận thì cần giảm chi phí hoặc tăng doanh thu trường,gia đình và xã hội.. 
Tóm lại nghiên cứu chi tiết phải biết được thói quen mua củangười tiêu 
 Trang 10 
dùng,đâu là khách trọng điểm của doanh nghiệp.Việc nghiên cứu khách hàng và 
đối thủ cạnh tranhcũng là một nội dung không thể thiếu đối với doanh nghiệp. 
2. Định giá sản phẩm 
Định giá bán sản phẩm là vấn đề hết sức quan trọng có ảnh hưởng trực 
tiếp đến khả năng tiêu thụ sản phẩm,đến lợi nhuận của doanh nghiệp .Vì vấyau 
việc điều tra nhu cừu thị trường,xác định chiến lược sản phẩm ta cần phải xây 
dựng chiến lược giá cả nhằm đưa ra mục tiêu và căncứ đánh giá.Mục tiêu trong 
chiến cược giá cảcó thể cho là hai nhóm sau : 
Nhóm thứ nhất: 
- Liên quan tới lợi nhuận,có thể là tối đa hoá lợi nhuận,hoặc duy trì mức 
lợi nhuận đang đạt được. 
Nhóm thứ hai: 
- Liên quan tới vị trí của doanh nghiệp trên thị trường và trước các đối thủ 
cạnh tranh. Căn cứ chủ yếu để xây dựng giá cả là: 
- Phải căn cứ vào pháp luật,yêu sách của chính phủ ,chế độ quản lývà ban 
vật giá nhà nước .Phải dựa vào chi phí sản xuất và giá thành đơn vị sản phẩm 
trong dự toán 
- Phải xây dựng phù hợp với đặc điểm thị trường cạnh tranh,các điều kiện 
thời gian và không gian cụ thể. 
Ngoài ra chiến lược giá còn phải xác định một cái khung để hướng dãn 
các quá trình lập các mức giá cụ thể cho từng sản phẩm. 
Do phụ thuộc nhiều yếu tố nên khi ấn định giá ngoài các tính toán cụ thể 
còn phải có sách lược ứng sử cụ thể cho phù hợp với từng hoàn cảnh và điều 
kiện của doanh nghiệp trong từng thời kỳ. Nói một cách khác khi ấn định mức 
giá các doanh nghiệp còn phải xét tới một loạt các khía cạnh như. 
Một là: 
+ Thu nhập dân cư 
 Trang 11 
+ Quy mô thị trường 
+ Sở thích và tập quán tiêu dùng 
+ khả năng cung cấp của các nhà cạnh tranh 
+ Chính sách phát triển kinh tế của nhà nước 
Hai là : 
+ Sức hấp dẫn của sản phẩm đối với khách hàng cao hay là thấp 
Ba là : 
+ Hình thái thị thái thị trường mà các doanh nghiệp sẽ bán sản phẩm của 
mình( thị trường độc quyền thị trường cạnh tranh hoàn hảo, hay thị trường vừa 
độc quyền vừa cạnh tranh ) 
 Nói chung lại xác định mức giá sản phẩm phù hợp cho mọi đối tượng 
khách hàng của từng vùng là một nội dung rất quan trọng trong việc thúc dẩy 
công tác tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.Vì trên thị trường sau khi xác định 
mặt hàng,loại sản phẩm cần mua sắm thì yếu tố giá sẽ đóng vai trò chủ chốt 
quyết định hành vi mua sắm của khách hàng theo quy luật của cầu thì giá càng 
giảm thì khối lượng cầu càng tăng và ngược lại .vậy vấn đề đặt ra là làm sao 
thiết lập được mức giá phù hợp với từng khách hàng,đảm bảo cho việc bù đắp 
chi phí và có lãi là yếu tố hết sức quan trọng song đòi hỏi sự quan sát nhậy bén 
có óc sáng tạo tìm hiểu sâu sắc thị trường... của các cán bộ làm nghiên cứi thị 
trường nói chung và các cán bộ làm giá cả của từng doanh nghiệp nói riêng. 
3.Tổ chức các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ 
a, Các hoạt động xúc tiến bán quảng cáo 
quảng cáo được sử dụng theo định nghĩa là phương tiện không gian và 
thời gian để truyền tin và định trước sản phẩm cho thị trường hay người mua 
Mục đích của quảng cáo là 
 Trang 12 
+ Tăng cường khả năng tiêu thụ sản phẩm thu hút sự quan tâm của khách 
hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp 
+ Thúc đẩy nhanh quá trình tiêu thụ sản phẩm 
+ Lôi cuốn khách hàng và làm cho khách hàng chuyển sang mua hàng 
của mình làm cho sản phẩm được tiêu thụ 
+ Súc tiến bán hàng như hoạt động hạ giá vào tuần lễ khai trương 
+ Giới thiệu các sản phẩm mới ra đời . 
- Nội dung quảng cáo : trước hết phải xác định được mục tiêu theo từng 
trường hợp cụ thể,công việc này sẽ thành công hay thất bại của công việc quảng 
cáo .do vậy để xác định được đúng mục tiêu căn cứ vào yêu cầu của doanh 
nghiệp ,tình hình thực tế của thị trường 
- Nội dung của quảng cáo cần phải nêu được những đặc điểm kỹ thuật đặc 
trưng của sản phẩm của doanh nghiệp ,đối với sản phẩm hàng loạt trên thị 
trường là vô cùng cần thiết 
- Để thành công trong quảng cáo ta cần tuân thủ các điều kiện sau: 
- Cần làm rõ tư tưởng trung tâm ,lời văn ngắn gọn rõ ràng tránh dùng từ 
mơ hồ 
+ Cần làm cho người ta có ấn tượng sâu sắc,làm rõ bằng hình ảnh và câu 
nói đặc trưng mang tính dân tộc và độc đáo mang ý nghĩa sâu sắc 
+ Giới thiệu quảng cáo phù hợp với khách hàng trọng điểm 
+ Cần tập trung gây hứng thú gợi mở nhu cầu 
+ Biết sử dụng các thủ thuật độc đáo , bố trí các biển hiệu như là pha no áp phích... 
Các phương tiện quảng cáo khác nhau nó tuỳ thuộc vào từng doanh 
nghiệp. Các phương tiện hiện nay chủ yếu là biển hiệu báo hình báo nói và các 
người mẫu , diễn viên.sau khi đăng quảng cáo các doanh nghiệp cần tiến hành 
kiểm tra đánh giá được thái độ và ứng sử của khách hàng .Đối với sản phẩm đã 
 Trang 13 
được quảng cáo thông qua việc trưng cầu ý kiến khách hàng về sản phẩm,chất 
lượng mẫu mã với đậc tính sử dụngcó phù hợp với yêu cầu của người sử dụng 
hay không.Muốn cáo sản xuất hàng hoáthì doanh nghiệp cần bỏ ra chi phí quảng 
cáo.Muốn vậy phải đánh giá được hiệu quả quảng cáo.Việc đánh giá này được 
dựa trên cớ sở của lượng hàng hoá bán ra,doanh thu tiêu thụ,lợi nhuận của vi