Đểtriển khaithực hiệnQuychếbồidưỡngthường xuyênhiệuquảvàcó
nềnnếp,cácsởgiáodụcvàđàotạocầnthựchiệncácyêucầusau:
1.Vềnộidungbồidưỡng
- ChúýmỗigiáoviênTH,THCS,THPT,GDTXphảiđảmbảothời lượng
BDTXlà 120tiết/năm học. Đâylà quyđịnhbắtbuộc,nếukhôngđủthời
lượng nàythì GVchưađượccôngnhậnhoànthành chươngtrình BDTX
nămhọc. Thờilượng đóđượcxácđịnhchomỗinộidungbồidưỡngnhư
sau:
+Nộidung1: Lànộidungđápứngyêucầuthực hiệnnhiệmvụnămhọc
theotừngcấphọc:TH,THCS,THPT,GDTX,thờilượng khoảng30tiết.
+Nộidung2: Lànộidungđápứngyêucầuthực hiệnnhiệmvụpháttriển
giáodụcđịaphươngtheo nămhọcvànộidungbồidưỡngdocácdựán
thựchiện,thờilượng khoảng30tiết
+Nộidung3: Nộidungđápứngnhucầupháttriển nghềnghiệpliên tục
củaGV,thờilượng khoảng60tiết.
* Thờilượng củamỗinộidungcóthể thay đổiđểphùhợpvớiyêucầu,
nhiệmvụtừngnămhọc.
8 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2124 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Hướng dẫn thực hiện quy chế đối với chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên phổ thông, giáo dục thường xuyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN QUY CHẾ ĐỐI VỚI CHƯƠNG TRÌNH
BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG,
GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN
Để triển khai thực hiện Quy chế bồi dưỡng thường xuyên hiệu quả và có
nền nếp, các sở giáo dục và đào tạo cần thực hiện các yêu cầu sau:
1. Về nội dung bồi dưỡng
- Chú ý mỗi giáo viên TH, THCS, THPT, GDTX phải đảm bảo thời lượng
BDTX là 120 tiết/năm học. Đây là quy định bắt buộc, nếu không đủ thời
lượng này thì GV chưa được công nhận hoàn thành chương trình BDTX
năm học. Thời lượng đó được xác định cho mỗi nội dung bồi dưỡng như
sau:
+ Nội dung 1: Là nội dung đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học
theo từng cấp học: TH, THCS, THPT, GDTX, thời lượng khoảng 30 tiết.
+ Nội dung 2: Là nội dung đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ phát triển
giáo dục địa phương theo năm học và nội dung bồi dưỡng do các dự án
thực hiện, thời lượng khoảng 30 tiết
+ Nội dung 3: Nội dung đáp ứng nhu cầu phát triển nghề nghiệp liên tục
của GV, thời lượng khoảng 60 tiết.
* Thời lượng của mỗi nội dung có thể thay đổi để phù hợp với yêu cầu,
nhiệm vụ từng năm học.
HƯỚNG DẪN (tiếp theo)
2. Hình thức BDTX: Được quy định ở Điều 5, bao gồm 3 hình thức BDTX (tự
học, tập trung, học tập từ xa). Tuy nhiên, để thực hiện tốt, có kết quả, các
hình thức BDTX cần được nhấn mạnh ở các cụm từ như sau:
Tự giác và nghiêm túc - Khoa học và phù hợp - Linh hoạt, thiết thực và hiệu
quả
3.Tài liệu BDTX: Được quy định tại Điều 6. Để bảo đảm tài liệu cho nội dung
bồi dưỡng 2 cho GV ở mỗi cấp học, các sở giáo dục và đào tạo cần chú ý
các khâu: Lựa chọn nội dung, người viết, thẩm định, tiến độ biên soạn,
hướng dẫn sử dụng...
Tài liệu BDTX (cả 3 ND) cần được cung cấp đủ, kịp thời cho giáo viên theo
hình thức tủ sách dùng chung của nhà trường hoặc cấp phát cho từng giáo
viên.
4. Kế hoạch BDTX: Đây là khâu quan trọng nhất đối với mỗi GV, trường học,
phòng giáo dục và đào tạo, sở giáo dục và đào tạo. Kế hoạch được xây
dựng cho từng năm học.
Sở, phòng cần phải hướng dẫn, kiểm tra việc xây dựng kế hoạch, tổ chức
thực hiện kế hoạch của GV, trường học. Quy định cụ thể thời gian xây
dựng kế hoạch và báo cáo kế hoạch. Trong KH của GV, cần phải có mục
đăng ký các mô đun bồi dưỡng tự chọn trong năm; KH của trường, phòng,
sở phải có tổng hợp đăng ký các mô đun bồi dưỡng tự chọn của GV.
Các Sở GD&ĐT phải thực hiện việc báo cáo kế hoạch BDTX về Bộ trong
tháng 6 hằng năm.
HƯỚNG DẪN (TIẾP THEO)
5. Xây dựng đội ngũ báo cáo viên
Thực hiện theo Điều 9, tuy nhiên cần chú ý:
- Năng lực, trình độ đào tạo, nghiệp vụ sư phạm, cơ cấu theo môn học,
cấp học, độ tuổi, sức khỏe, số lượng...
- Sau khi lựa chọn được báo cáo viên, sở giáo dục và đào tạo ra quyết
định phê duyệt.
- Báo cáo viên cần được tập huấn phương pháp tập huấn cho GV ở
địa phương theo đúng đặc thù của từng cấp học.
- Báo cáo viên cần được tham gia vào kiểm tra, đánh giá việc thực hiện
BDTX và đánh giá kết quả BDTX của GV.
- Báo cáo viên cần được cung cấp và cập nhật những thay đổi, những
vấn đề mới về thực hiện nhiệm vụ năm học, nhiệm vụ chuyên môn
hay tổ chức giáo dục của trường học.
- Báo cáo viên cần giữ ổn định lâu dài. Tuy nhiên, cần bổ sung thay thế
những báo cáo viên không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
- Được tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện nhiệm vụ báo cáo viên,
đồng thời được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định. Được
động viên, khen thưởng kịp thời.
HƯỚNG DẪN(TIẾP THEO)
6. Triển khai kế hoạch BDTX
Thực hiện theo Điều 11. Yêu cầu của việc triển khai là tránh hình thức, chung chung. Đối
với các trường, hiệu trưởng phải giám sát, đôn đốc, nhắc nhở quá trình thực hiện kế
hoạch của từng GV; đồng thời đảm bảo các điều kiện trong khả năng của nhà trường
để giáo viên thực hiện kế hoạch BDTX. Phòng, Sở giám sát các cơ sở trực thuộc.
7. Đánh giá và công nhận kết quả BDTX
Thực hiện theo Điều 12, 13, 14, 15. Lưu ý việc đánh giá và công nhận kết quả BDTX
phải bảo đảm chính xác, khách quan, công bằng và công khai, có tác dụng động
viên, khuyến khích giáo viên tích cực, tự học, tự bồi dưỡng.
8. Tổ chức thực hiện
- Tổ chức hội nghị triển khai Quy chế: Sở triển khai tới Phòng GD&ĐT, trường THPT,
TTGDTX, trường sư phạm tỉnh; Phòng GD&ĐT triển khai tới trường MN, TH, THCS;
Trường triển khai tới GV.
Các đồng chí dự hội nghị hôm nay có trách nhiệm báo cáo Giám đốc kế hoạch tổ
chức hội nghị triển khai quy chế và xây dựng kế hoạch thực hiện BDTX năm học
này.
- Chỉ đạo, quản lý chặt chẽ công tác BDTX của từng trường, từng giáo viên. Tiến hành
thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất công tác BDTX và cấp chứng chỉ.
- Lựa chọn các cơ sở giáo dục (TTGDTX, trường sư phạm...) để thực hiện nhiệm vụ
BDTX theo hình thức bồi dưỡng tập trung.
- Tham mưu với UBND tỉnh bố trí kinh phí BDTX giáo viên hàng năm.
- Kết thúc năm học thì tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết công tác BDTX của năm và
triển khai kế hoạch BDTX của năm học tiếp theo.
9. KHUNG THỜI GIAN THỰC HIỆN
Thời gian tính theo năm học và thời gian nghỉ hè
Nội dung công việc
9 10 11 12 1 2 3 4 5 6 7 8
1. Xây dựng kế hoạch: GV,Trường,
Phòng, Sở
2. Bồi dưỡng tập trung
3. Bồi dưỡng tự chọn
4. Kiểm tra, giám sát
5. Nghiệm thu, đánh giá kết
quả, cấp chứng nhận
6. Tổng hợp kết quả, báo cáo
7. Tổ chức Hội thảo sơ kết, tổng
kết
TỔNG QUAN CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN
TIỂU HỌC, THCS, THPT VÀ GDTX: GỒM 120 TIẾT CHIA THEO 3 NỘI DUNG
Nội dung 1
30 tiết
Nội dung 3
60 tiết
Nội dung 2
30 tiết
Lưu ý: Thời lượng cho mỗi nội dung có thể thay đổi theo nhiệm vụ chuyên
môn hằng năm và thực tiễn địa phương
MÔ TẢ CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN CÁC CẤP HỌC
NỘI DUNG BỒI DƯỠNG TỰ CHỌN
Modul: TH 45 (13,23,9), THCS: 41(17,16,8), THPT: 41(17,16,8), GDTX:36 (27,7,2)
30
25
20
Nhóm nâng cao
15 Nhóm tăng cường
Nhóm phát triển
10
5
0
TH THCS THPT GDTX
Xin trân trọng cảm ơn!