Xã hội ngày càng phát triển, chất lượng cuộc sống của con người cũng ngày càng được cải thiện hơn. Theo thuyết Thang nhu cầu của Maslow, xã hội ngày nay không chỉ quan tâm tới việc phải ăn vì nhu cầu sinh học đòi hỏi, mà họ còn mong muốn phải ăn ngon hơn, món ăn trình bày đẹp hơn, mùi thơm cũng phải hấp dẫn hơn. Không dừng lại ở đó, người ta còn quan tâm nhiều tới giá trị dinh dưỡng của món ăn.
Từ xa xưa, y học đã chứng minh rằng nấm là một loại thực phẩm rất giàu giá trị dinh dưỡng, có khả năng chống lại một số bệnh. Ngoài ra, nấm dễ ăn và được nhiều người yêu thích. Song song đó, hiện nay thị trường ẩm thực tại Cần Thơ khá sôi động, người dân có xu hướng quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe của người thân trong gia đình. Chính vì thế, qua phân tích khảo sát thị trường, chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư xây dựng một nhà hàng chuyên cung cấp những món ăn ngon có nguồn gốc từ nấm. Nhà hàng không chỉ là đáp ứng nhu cầu ăn ngon của thực khách mà còn nhắm tới việc “ăn để khỏe, đi sâu vào khai thác chuyên biệt hóa thị trường ẩm thực.
Nhà hàng được thiết kế mang phong cách thiên nhiên, gần gũi nhằm đem đến một không gian thư thái, nhẹ nhàng giúp thực khách giải tỏa bớt căng thẳng sau những giờ làm việc mệt nhọc. Bên cạnh đó, họ sẽ được phục vụ những món ăn từ nấm thơm ngon, có lợi cho sức khỏe thông qua đội ngũ nhân viên được đào tạo, có hiểu biết về ẩm thực, dinh dưỡng và phong cách phục vụ tận tình.
Nhà hàng được thành lập dưới hình thức công ty TNHH do 4 thành viên góp vốn. Trong đó, bà Hồ Thị Kim Ngân là người có vốn góp nhiều nhất và có kinh nghiệm trong lĩnh vực nhà hàng nên giữ vị trí giám đốc nhà hàng. Tổng vốn đầu tư ban dầu cho nhà hàng là 2,5 tỷ đồng được xây dựng trên khuôn viên 2000m2 trên đường Trần Văn Khéo, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Dự kiến chi phí xây dựng nhà hàng là 1 tỷ đồng.
Do hạn chế về nguồn lực tài chính cũng như nguồn nhân lực, bước đầu nhà hàng chỉ phục vụ cho đối tượng là khách hàng có thu nhập khá trong khu vực thành phố Cần Thơ. Trong tương lai nhà hàng sẽ đa dạng hóa loại hình phục vụ như: nhận đặt tiệc, giao hàng tận nơi Thêm vào đó, nhà hàng sẽ mở rộng quy mô xây dựng chuỗi nhà hàng Làng Nấm ở các thành phố lớn và mong muốn vươn xa trên thị trường ẩm thực với tiêu chí hàng đầu cam kết hoạt động Vì sức khỏe người tiêu dùng.
58 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 11376 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Kế hoạch kinh doanh nhà hàng Làng Nấm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP
KẾ HOẠCH KINH DOANH
NHÀ HÀNG LÀNG NẤM
Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện: MSSV:
CHÂU THỊ LỆ DUYÊN Hồ Thị Kim Ngân 4084887
Lê Thị Hồng Hiếu 4084943
Nguyễn Thị Cẩm Phương 4084900
Phan Như Quỳnh 4084902
Nguyễn Thị Ngọc Rạng 4084975
KẾ HOẠCH KINH DOANH
(((
MỤC LỤC
1. Tóm tắt kế hoạch kinh doanh Trang 1
2. Mô tả doanh nghiệp Trang 2
3. Mô tả sản phẩm / dịch vụ Trang 4
3.1 Mô tả nguyên liệu nấm trong món ăn Trang 4
3.2 Mô tả chung về nhà hàng Trang 6
3.3 Tầm nhìn, sứ mạng Trang 7
4. Phân tích thị trường Trang 8
4.1 Tìm kiếm thông tin Trang 8
4.2 Phân khúc thị trường Trang 8
43 Dự đoán quy mô và triển vọng của thị trường Trang 8
4.4 Xác định xu hướng của thị trường Trang 11
5. Kế hoạch sản xuất Trang 16
6. Kế hoạch Marketing Trang 17
6.1 Xác định phân khúc thị trường Trang 17
6.2 Mục tiêu của kế hoạch Marketing Trang 17
6.3 Chiến lược sản phẩm/dịch vụ Trang 17
6.4 Chiến lược giá Trang 17
6.5 Chiến lược chiêu thị Trang 18
7. Kế hoạch nhân sự Trang 18
8. Kế hoạch tài chính Trang 19
9. Phụ lục và tài liệu tham khảo Trang 27
9.1 Phần Phụ Lục Trang 26
9.1.1 Trình bày thực đơn Trang 26
Nội dung quảng cáo Trang 27
TÓM TẮT KẾ HOẠCH KINH DOANH
Xã hội ngày càng phát triển, chất lượng cuộc sống của con người cũng ngày càng được cải thiện hơn. Theo thuyết Thang nhu cầu của Maslow, xã hội ngày nay không chỉ quan tâm tới việc phải ăn vì nhu cầu sinh học đòi hỏi, mà họ còn mong muốn phải ăn ngon hơn, món ăn trình bày đẹp hơn, mùi thơm cũng phải hấp dẫn hơn. Không dừng lại ở đó, người ta còn quan tâm nhiều tới giá trị dinh dưỡng của món ăn.
Từ xa xưa, y học đã chứng minh rằng nấm là một loại thực phẩm rất giàu giá trị dinh dưỡng, có khả năng chống lại một số bệnh. Ngoài ra, nấm dễ ăn và được nhiều người yêu thích. Song song đó, hiện nay thị trường ẩm thực tại Cần Thơ khá sôi động, người dân có xu hướng quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe của người thân trong gia đình. Chính vì thế, qua phân tích khảo sát thị trường, chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư xây dựng một nhà hàng chuyên cung cấp những món ăn ngon có nguồn gốc từ nấm. Nhà hàng không chỉ là đáp ứng nhu cầu ăn ngon của thực khách mà còn nhắm tới việc “ăn để khỏe, đi sâu vào khai thác chuyên biệt hóa thị trường ẩm thực.
Nhà hàng được thiết kế mang phong cách thiên nhiên, gần gũi nhằm đem đến một không gian thư thái, nhẹ nhàng giúp thực khách giải tỏa bớt căng thẳng sau những giờ làm việc mệt nhọc. Bên cạnh đó, họ sẽ được phục vụ những món ăn từ nấm thơm ngon, có lợi cho sức khỏe thông qua đội ngũ nhân viên được đào tạo, có hiểu biết về ẩm thực, dinh dưỡng và phong cách phục vụ tận tình.
Nhà hàng được thành lập dưới hình thức công ty TNHH do 4 thành viên góp vốn. Trong đó, bà Hồ Thị Kim Ngân là người có vốn góp nhiều nhất và có kinh nghiệm trong lĩnh vực nhà hàng nên giữ vị trí giám đốc nhà hàng. Tổng vốn đầu tư ban dầu cho nhà hàng là 2,5 tỷ đồng được xây dựng trên khuôn viên 2000m2 trên đường Trần Văn Khéo, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Dự kiến chi phí xây dựng nhà hàng là 1 tỷ đồng.
Do hạn chế về nguồn lực tài chính cũng như nguồn nhân lực, bước đầu nhà hàng chỉ phục vụ cho đối tượng là khách hàng có thu nhập khá trong khu vực thành phố Cần Thơ. Trong tương lai nhà hàng sẽ đa dạng hóa loại hình phục vụ như: nhận đặt tiệc, giao hàng tận nơi…Thêm vào đó, nhà hàng sẽ mở rộng quy mô xây dựng chuỗi nhà hàng Làng Nấm ở các thành phố lớn và mong muốn vươn xa trên thị trường ẩm thực với tiêu chí hàng đầu cam kết hoạt động Vì sức khỏe người tiêu dùng.
2. MÔ TẢ DOANH NGHIỆP
2.1 Hình thành ý tưởng kinh doanh
Trong xã hội hiện đại ngày nay, khi nhu cầu của con người không chỉ dừng lại ở việc ăn, mặc, ở đơn thuần mà nó đã phát triển lên một mức thang nhu cầu cao hơn. Đó là, ăn phải sao cho ngon, cho bổ dưỡng; mặc sao cho đẹp, cho thời trang và ở sao cho thoải mái, đẳng cấp. Cũng chính vì thế mà ngày càng có nhiều sản phẩm, dịch vụ ra đời nhằm thỏa mãn tối đa những nhu cầu đa dạng, phong phú phát sinh của con người.
Do vậy mà một trong những nhu cầu bức thiết hàng ngày của con người là ăn uống đã được các doanh nghiệp tập trung khai thác. Ngày nay, từ các nhà hàng, khu ẩm thực với quy mô đầu tư lớn cho đến các quán ăn nhỏ, cửa hàng thức ăn nhanh, hay các công ty sản xuất thức ăn, đồ uống đóng hộp… tất cả đều hướng đến thỏa mãn ngày càng cao nhu cầu ăn uống của con người. Đặc biệt là các loại thức ăn có nguồn gốc từ thiên nhiên, do con người ngày càng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của mình. Trong đó, có thể kể đến là Nấm và các món ăn được chế biến từ nấm.
Từ lâu, con người đã biết đến nấm như là một loại thức ăn tự nhiên, giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, nấm có hương vị đặc biệt thơm ngon nên dễ thu hút người ăn vì thế nấm trở thành nguồn thực phẩm ngày càng phổ biến trong đời sống ẩm thực. Theo các nhà y học, nấm chứa nhiều protein và các acid amin rất cần cho cơ thể con người. Ngoài ra, nấm còn chứa nhiều loại Vitamin (A, B, C, D, E…) và các chất kháng sinh, vi lượng cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Thêm vào đó, nấm là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng nấm không gây chứng xơ cứng động mạch và không là tăng lượng cholesterol trong máu như các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật.
Bên cạnh đó, việc phân tích thông tin về thị trường ẩm thực cho thấy thành phố Cần Thơ có một thị trường ẩm thực sôi nổi. Như đã trình bày, nấm là một món ăn dễ thu hút người ăn và dinh dưỡng nên trong tương lai nhu cầu tiêu dùng các món ăn từ nấm sẽ tăng lên.
Chính vì những lý do đó chúng tôi đã mạnh dạng sử dụng nguồn vốn tích lũy của mình, kiến thức có được nhằm xây dựng nên một nhà hàng chuyên cung cấp những món ăn có nguồn gốc từ nấm. Nhà hàng không chỉ đáp ứng nhu cầu ẩm thực của khách mà đi sâu vào một khía cạnh mới của ẩm thực, chuyên biệt hóa về một loại thực phẩm dinh dưỡng. Cùng với đội ngũ đầu bếp giỏi, nhà hàng sẽ có được những lợi thế cạnh tranh nhất định trên thị trường ẩm thực đầy tính cạnh tranh ở thành phố Cần Thơ.
2.2 Mô tả doanh nghiệp
_Tên doanh nghiệp: Nhà hàng Làng Nấm
_Loại hình doanh nghiệp: công ty Trách nhiệm hữu hạn
_Chủ sở hữu: Hồ Thị Kim Ngân
_Vốn điều lệ: 2.5 tỷ VNĐ
_Địa chỉ: Nhà hàng dự kiến sẽ xây dựng ở 76B2 đường Trần Văn Khéo, Quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Tổng diện tích 2.000m2.
_Ngày thành lập: 11/11/2011
_Chuyên: phục vụ đa dạng các món ăn chế biến từ nấm, đảm bảo dinh dưỡng, phục vụ tận tình và một không gian thư giãn độc đáo, mới lạ.
_Đây là một nhà hàng chuyên kinh doanh các món ăn từ nấm đầu tiên ở Cần Thơ.
_Vì là nhà hàng mới thành lập nên chưa có doanh thu.
_Bước đầu nhà hàng chỉ cung cấp những món ăn chế biến từ nấm tại nhà hàng. Trong tương lai, nhà hàng sẽ nhận đặt tiệc theo yêu cầu và giao hàng tận nơi.
_Tình hình tài chính: Nhà hàng gồm có 4 thành viên góp vốn. Dự kiến vốn đầu tư ban đầu là 2.5 tỷ. Bà Hồ Thị Kim Ngân góp 800.000 triệu đồng (nhiều nhất), nên được làm chủ nhà hàng. Ngoài ra, còn có 3 thành viên góp vốn khác, mỗi người góp thêm 500.000 triệu đồng. Mặt khác, nhà hàng vay tín chấp của Ngân hàng Vietcombank thêm 200.000 triệu đồng để đầu tư sản xuất với mức lãi suất là 17,5%. Các thành viên góp vốn sẽ giữ những vị trí quản lý trong công ty. Đặc biệt, Bếp trưởng – thành viên góp vốn có bí quyết nấu ăn riêng.
Thêm nữa, khu đất xây dựng nhà hàng không thuộc quyền sở hữu của nhà hàng mà sẽ thực hiện hợp đồng thuê mướn với bà Nguyễn Thị Ngọc Rạng, theo thỏa thuận ban đầu thì hàng tháng nhà hàng sẽ trả tiền thuê mặt bằng là 20.000 triệu/ tháng.
_Hiện nay trên địa bàn thành phố Cần Thơ có rất nhiều nhà hàng có quy mô đầu tư lớn, nổi tiếng và cách thức làm ăn hiệu quả. Do vậy khi nhà hàng thành lập sẽ gặp phải sự cạnh tranh khá lớn. Tuy nhiên, do sản phẩm cung cấp độc đáo, có lợi cho sức khỏe nên nhà hàng tự tin sẽ có nhiều khả năng thu hút thực khách.
3. MÔ TẢ SẢN PHẨM/ DỊCH VỤ
3.1 Mô tả chung về nguyên liệu nấm trong món ăn
Thế giới thực vật trong tự nhiên vốn rất phong phú. Trong đó, nấm có đến hơn 7 vạn loài. Tuy nhiên, thực tế chỉ có trên 100 loài nấm là có thể ăn đươc hoặc dùng làm thuốc, thông dụng nhất là mộc nhĩ đen, ngân nhĩ, nấm hương, nấm mỡ, nấm rơm, nấm kim châm, nấm trư linh.... Ở Trung Quốc, nấm hương đã được biết đến từ thời Xuân thu Chiến quốc. Nấm được các y thư cổ đánh giá là thứ “ăn được, bồi bổ được, có thể dùng làm thuốc, toàn thân đều quý giá”. Trước đây, nấm chủ yếu được thu hái từ tự nhiên. Ngày nay, người ta đã nghiên cứu và trồng được hơn 60 loài nấm theo phương pháp công nghiệp với năng suất cao.
Nấm không chỉ là món ăn ngon, bổ dưỡng mà nó còn có tác dụng chữa được nhiều bệnh, tăng cường sức đề kháng, chống lão hóa, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư, tim mạch…Nhiều nhà khoa học cho rằng, nấm sẽ là một trong những thực phẩm rất quan trọng và thông dụng của con người trong tương lai. Ngoài giá trị cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, nấm ăn còn có nhiều tác dụng dược lý khá phong phú như:
_Tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể: các polysaccharide trong nấm có khả năng hoạt hóa miễn dịch tế bào, thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển của tế bào lympho, kích hoạt tế bào lympho T và lympho B. Nấm linh chi, nấm vân chi, nấm đầu khỉ và nấm mộc nhĩ đen còn có tác dụng nâng cao năng lực hoạt động của đại thực bào.
_Kháng ung thư và kháng virus: Trên thực nghiệm, hầu hết các loại nấm ăn đều có khả năng ức chế các tế bào ung thư. Với nấm hương, nấm linh chi và nấm trư linh, tác dụng này đã được khảo sát và khẳng định trên lâm sàng. Nhiều loại nấm ăn có công năng kích thích cơ thể sản sinh interferon, nhờ đó ức chế được quá trình sinh trưởng và lưu chuyển của virus.
_Dự phòng và trị liệu các bệnh tim mạch: Nấm ăn có tác dụng điều tiết công năng tim mạch, làm tăng lưu lượng máu động mạch vành, hạ thấp oxygen tiêu thụ và cải thiện tình trạng thiếu máu cơ tim. Các loại nấm như ngân nhĩ (mộc nhĩ trắng), mộc nhĩ đen, nấm đầu khỉ, nấm hương, đông trùng hạ thảo…đều có tác dụng điều chỉnh rối loạn lipid máu, làm hạ lượng cholesterol, triglycerid và beta – lipoprotein trong huyết thanh. Ngoài ra, nấm linh chi, nấm mỡ, nấm rơm, nấm kim châm, ngân nhĩ, mộc nhĩ đen còn có tác dụng làm hạ huyết áp.
_Giải độc và bảo vệ tế bào gan: Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhiều loại nấm ăn có tác dụng giải độc và bảo vệ tế bào gan rất tốt. Ví dụ nấm hương và nấm linh chi có khả năng làm giảm thiểu tác hại đối với tế bào gan của các chất như carbon tetrachlorid, thioacetamide và prednisone, làm tăng hàm lượng glucogen trong gan và hạ thấp men gan. Nấm bạch linh và trư linh có tác dụng lợi niệu, kiện tỳ, an thần, thường được dùng trong những đơn thuốc Đông dược điều trị viêm gan cấp tính.
_Kiện tỳ dưỡng vị: Nấm đầu khỉ có khả năng lợi tạng phủ, trợ tiêu hóa, có tác dụng rõ rệt trong trị liệu các chứng bệnh như chán ăn, rối loạn tiêu hóa, viêm loét dạ dày tá tràng. Nấm bình có tác dụng ích khí sát trùng, phòng chống viêm gan, viêm loét dạ dày tá tràng, sỏi mật. Nấm kim châm và nấm kim phúc chứa nhiều arginine, có công dụng phòng chống viêm gan và loét dạ dày.
_Hạ đường máu và chống phóng xạ: Khá nhiều loại nấm có tác dụng hạ đường máu như ngân nhĩ, đông trùng hạ thảo, nấm linh chi…Cơ chế làm giảm đường huyết của đông trùng hạ thảo là kích thích tuyến tụy bài tiết insulin. Ngoài công dụng điều chỉnh đường máu, các polysaccharide B và C trong nấm linh chi còn có tác dụng chống phóng xạ.
_Thanh trừ các gốc tự do và chống lão hóa: Gốc tự do là các sản phẩm có hại của quá trình chuyển hóa tế bào. Nhiều loại nấm ăn như nấm linh chi, mộc nhĩ đen, ngân nhĩ... có tác dụng thanh trừ các sản phẩm này, làm giảm chất mỡ trong cơ thể, từ đó có khả năng làm chậm quá trình lão hóa và kéo dài tuổi thọ.
Ngoài ra, nhiều loại nấm ăn còn có tác dụng an thần, trấn tĩnh, rất có lợi cho việc điều chỉnh hoạt động của hệ thần kinh trung ương. Gần đây, nhiều nhà khoa học còn phát hiện thấy một số loại nấm ăn có tác dụng phòng chống AIDS ở mức độ nhất định, thông qua khả năng nâng cao năng lực miễn dịch của cơ thể.
(Nguồn: dinhduong.com.vn)
3.2 Mô tả chung về các món ăn
Dựa trên những đặc tính dinh dưỡng của nấm, khẩu vị chung của thực khách kết hợp với sự tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng và đầu bếp có tay nghề của nhà hàng, ban quản lý nhà hàng đã thống nhất thực đơn của nhà hàng như sau:
3.2.1 Các món chính của nhà hàng
+ Món khai vị
Nem Hồng Lâu Mộng
Cháo nấm rơm
Súp nấm
Canh gà mộc nhĩ trắng
+ Món chính
Nấm giả đùi gà
Lẩu nấm gà
Lẩu nấm thập cẩm
Lẩu nấm hải sản
Lẩu nấm chay
Cơm dương châu xào nấm
Pizza nấm
Nấm đông cô nhồi tôm thịt
Trứng cuộn nấm chiên xù
Gỏi nấm hải sản
Bò cuốn nấm kim châm
Nấm xào chua cay (món chay)
Nấm xào xã ớt (món chay)
Đậu phụ ôm nấm (món chay)
Đậu phụ sốt nấm (món chay)
Nấm bào ngư xào me (món chay)
Trong các món ăn trên thì món mang khẩu vị đặc trưng của nhà hàng là các món sau: Lẩu nấm thập cẩm, Lẩu nấm hải sản, Nem Hồng lâu mộng, Đậu phụ ôm nấm, Canh gà mộc nhĩ trắng.
Ngoài ra, nhà hàng cũng thêm vào thực đơn một vài món phụ, nhằm tránh trường hợp khách không ăn được nấm nhưng đi chung với bạn. Sau đây là một vài món phụ, (thực đơn món phụ có thể sẽ không cố định)
Bò hấp bia
Lẩu hải sản
Lẩu chua
Gà sốt me
Vịt tiềm thuốc bắc
Vì là nhà hàng mới khai trương nên thực đơn có thể chưa thật sự phong phú, trong thời gian tới nhà hàng sẽ tìm tòi, chế biến nhiều món ăn nấm hơn nữa nhằm phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng.
3.2.2 Thức uống, món tráng miệng:
Bên cạnh, nhà hàng cung cấp một số loại thức uống tráng miệng như: Chè, Kem, trái cây, Sinh tố…Thêm vào đó, nhà hàng còn phục vụ một số loại nước giải khát và rượu hỗ trợ tiêu hóa và tốt cho sức khỏe: rượu vang, rượu X.O và rượu Whisky.
3.3 Mô tả chung về nhà hàng
Tổng khuôn viên nhà hàng Làng Nấm là 2.000m2, có bãi đỗ xe hơi và khu vực dành cho xe máy, hồ nước và cây xanh xen kẽ . Khu vực chính của nhà hàng đặt 15 bàn ăn, mỗi bàn từ 2-4 thực khách. Ngoài ra, 10 bàn ăn khác (khoảng 5– 8 người/ bàn) sẽ được thiết kế xung quanh khu vực chính dưới dạng có tum nhỏ, dành cho thực khách yêu thích việc thưởng thức món ăn trong không gian thoáng đãng.
Nhà hàng được thiết kế theo phong cách đặc trưng của nấm. Khu vực giữa được xây dựng theo thiết kế hiện đại với đèn chùm, đèn thả, tranh tường nhằm phục vụ đối tượng khách thích không gian riêng, sang trọng. Tường sẽ sơn màu xanh dương nhạt tạo cảm giác nhẹ nhàng, gần gũi. Ngoài ra, khu vực này được thiết kế giống như một cây nấm lớn. Thêm nữa, nhà hàng sẽ được trang trí với những mảng kính lớn giúp cho từ ngoài có thể nhìn thấy những trang trí trong nội thất với trần, rèm, hệ thống đèn phía trong.
Xung quanh khu vực chính được chia thành nhiều khu vực nhỏ hơn. Mỗi khu sẽ xây dựng như những cây nấm nhỏ với chất liệu chủ yếu từ tự nhiên từ gỗ. Xen kẽ trong khuôn viên nhà hàng là những tượng nấm ngộ nghĩnh và một không gian xanh tạo cảm giác thư thái, nhẹ nhàng (các ý tưởng đều có thiết kế riêng). Thêm vào đó, logo, thực đơn, các dụng cụ, vật trang trí…trong nhà hàng đều mang thiết kế hình cây nấm.
Khái quát thiết kế các khu vực nhà hàng:
Đường Trần Văn Khéo
40m
50m
Hình 1: Sơ đồ thiết kế nhà hàng
Chú thích:
1, 2,3,4,5,6,7,8,9,10: các tum nhỏ xung quanh khu vực chính
10: Phòng Giám đốc chịu trách nhiệm quản lý chung
12, 13: Khu vực hồ phun nước tạo không gian mát mẻ, thoáng đãng.
Các khu vực khác được chú thích trực tiếp lên sơ đồ
Nhà hàng cung cấp đa dạng các món ăn có nguồn gốc từ nấm với nhiều chủng loại nấm. Đồng thời, mỗi món ăn đều được kèm theo công dụng; cùng với sự hỗ trợ của nhân viên nhà hàng; để thực khách dễ dàng chọn lựa được những món ăn vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe và hợp khẩu vị.
Đến với nhà hàng Làng Nấm là đến với một thế giới riêng của nấm. Thực khách sẽ bắt gặp nấm ở mọi nơi trong khuôn viên của Làng Nấm từ lúc đặt chân vào nhà hàng. Một thiết kế độc đáo, ấn tượng chỉ có ở nhà hàng Làng Nấm. Thực khách sẽ tha hồ khám phá được vô vàn đều thú vị xung quanh những cây nấm bình thường mà bạn vẫn bắt gặp hàng ngày. Hơn thế nữa, thực khách sẽ được tận hưởng nhiều món ngon từ nấm, đảm bảo dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm và tốt cho sức khỏe. Làng Nấm hứa hẹn mang đến cho khách hàng một khía cạnh mới của ẩm thực cho thị trường Cần Thơ.
3.3 Tầm nhìn, Sứ mạng
3.3.1 Tầm nhìn
Hiện tại Làng Nấm là nhà hàng duy nhất ở Cần Thơ chỉ chuyên về một loại thực phẩm dinh dưỡng là nấm. Trong 5 năm tới nhà hàng sẽ xây dựng nên một chuỗi nhà hàng Làng Nấm uy tín, chất lượng có mặt hầu hết ở các thành phố lớn trong cả nước. Hơn thế nữa, Làng Nấm mong muốn được vươn cao, vươn xa hơn trên thị trường ẩm thực thế giới. Khách hàng sẽ luôn an tâm và hài lòng với chất lượng mà chúng tôi đem lại.
3.3.2 Sứ mạng
Không chỉ dừng lại ở việc đáp ứng nhu cầu ẩm thực của khách hàng, chúng tôi đi sâu khai thác vào một khía cạnh mới của ẩm thực, chuyên biệt hóa về một loại thực phẩm dinh dưỡng.
Chúng tôi mong muốn đem đến cho thực khách nguồn dinh dưỡng tự nhiên nhất, hương vị thơm ngon nhất và đặc biệt rất cần cho sức khỏe của bạn. Vì thế, hãy đến với Làng Nấm và “Hãy để chúng tôi chăm sóc sức khỏe của bạn!” (Slogan).
4. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG
4.1 Môi trường vĩ mô
4.1.1 Nhân khẩu học
Thành phố Cần Thơ là một trong những thành phố lớn trực thuộc Trung ương của nước ta. Bên cạnh đó, Cần Thơ có một lịch sử phát triển lâu đời, là thành phố trung tâm nằm giữa lòng đồng bằng sông Cửu Long trù phú. Giai đoạn gần đây, tốc độ phát triển kinh tế ở Cần Thơ khá nhanh. Thu nhập bình quân đầu người của người dân TP. Cần Thơ ước tính là 1.950 USD/người (10/2010) dẫn đầu thu nhập bình quân đầu người trên khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Cơ cấu dân số trên địa bàn thành phố đông khoảng 1.187.089 người (2009) thuộc loại dân số trẻ, tốc độ gia tăng dân số không cao bình quân hàng năm tăng khoảng 12.000 ngàn người (tăng 1,07%). Cơ cấu dân số chủ yếu là dân số trẻ, có trình độ học vấn khá cao.
Quận Ninh Kiều là trung tâm của thành phố, tiềm lực phát triển kinh tế dịch vụ khá cao tập trung chủ yếu là người Hoa và người Kinh. Đây là khu vực phát triển sầm uất nhất của thành phố. Theo cục thống kê tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của Việt Nam là 7,25%, trong đó tăng trưởng kinh tế của thành phố Cần Thơ trung bình đạt bình quân 15,64%. Thu nhập tăng lên người ta có xu hướng ăn ngoài càng cao và bắt đầu quan tâm nhiều tới sức khỏe. Do vậy, thị trường ẩm thực ở đây có thể đánh giá là rất sôi động, đặc biệt là đối với những người có thu nhập khá và hộ gia đình có kinh tế ổn định, là cơ hội tốt cho sự phát triển của nhà hàng.
4.1.2 Kinh tế
Thứ nhất, hiện nay, tình hình kinh tế có nhiều biến động. Thế giới vừa trải qua một cuộc khủng hoảng trầm trọng là lung lay các khung tập đoàn lớn của thế giới. Việt Nam cũng không nằm ngoài sự khủng hoảng đó. Tuy nhiên, thời gian qua nhà nước ta đã áp dụng nhiều biện pháp khắc phục khủng hoảng có hiệu quả. Năm 2010, nền kinh tế nước ta mang những dấu hiệu phục hồi và đang dần khôi phục. Chính vì sự ổn định này đời sống người dân vẫn từng bước cải thiện và mang đến những cơ hội tốt cho nhà hàng.
Thứ hai, mức lãi suất cho vay của ngân hàng thương mại ở mức tương đối cao 17 – 18%. Trong khi đó, nhà hàng đã vay 200.000 triệu đồng để đầu tư sản xuất. Mặc dù, đây là tình trạng chung của nền kinh tế nhưng sẽ ít nhiều gây khó khăn cho nhà hàng nếu sử dụng vốn vay không tốt. Tuy nhiên, so với cơ cấu vốn của doanh nghiệp thì số vốn vay không quá lớn. Vì vậy, nó sẽ không ảnh hưởng nhiều đến dự án.
Thứ ba, tháng 2 năm 2011, Chính phủ đã áp dụng chính sách tăng giá xăng, dầu và giá điện. Những chính sách này có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của nhà hàng vì nhu cầu sử dụng điện của nhà hàng khá cao (các thiết bị của nhà hàng chủ yếu là đồ điện). Mặt khác, do nguồn cung ứng nguyên liệu của nhà hàng đều thuộc phạm vi của thành phố nên vấn đề chi phí vận chuyển là không đáng ngại.
4.1.3 Văn hóa- Xã hội