Nếu bạn lo lắng sức khỏe của mình đang giảm sút, nếu bạn lo lắng mình đang ngày càng
"béo" ra, hãy sử dụng Máy game thể thao đa năng như một công cụ giải trí và rèn luyện
sức khỏe cho bạn.
Sản phẩm chúng tôi chọn để phát triển: Máy game thể thao đa năng. (Tên tiếng anh:
Game&Sport)
Sở dĩ chúng tôi gọi đây là máy game thể thao vì nó là một loại máy game rất bổ ích cho
sức khỏe con người, phù hợp với mọi lứa tuổi (từ 6t-60t). Máy game thể thao của chúng tôi
là một loại sản phẩm công nghệ cao, đa chức năng: chơi game, tập thể thao, nghe nhạc,
xem film và kết nối internet.
18 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1681 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Kế hoạch marketing cho sản phẩm máy tập thể thao đa năng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
BÀI TẬP NHÓM
KẾ HOẠCH MARKETING CHO SẢN PHẨM
MÁY TẬP THỂ THAO ĐA NĂNG
THỰC HIỆN: NHÓM 8
LỚP: QTKD ĐÊM 2
1.Lê Thiện Tâm 7701220989
2.Nguyễn Hữu Ngọc 7701220765
3.Nguyễn Thị Xuân Thu 7701221122
4.Nguyễn Mạnh Tuấn 7701221307
5.Hà Học Duy 7701221497
6.Nguyễn Anh Tuấn 7701221684
Tp. HCM, 10/2013
Trang: 1
Đề tài:
MÁY TẬP THỂ THAO ĐA NĂNG
GAME&SPORT
Slogan:
Trang: 2
Phần 1: Hình thành ý tƣởng – phân tích môi trƣờng.
A. Phát triển ý tƣởng:
Nếu bạn lo lắng sức khỏe của mình đang giảm sút, nếu bạn lo lắng mình đang ngày càng
"béo" ra, hãy sử dụng Máy game thể thao đa năng như một công cụ giải trí và rèn luyện
sức khỏe cho bạn.
Sản phẩm chúng tôi chọn để phát triển: Máy game thể thao đa năng. (Tên tiếng anh:
Game&Sport)
Sở dĩ chúng tôi gọi đây là máy game thể thao vì nó là một loại máy game rất bổ ích cho
sức khỏe con người, phù hợp với mọi lứa tuổi (từ 6t-60t). Máy game thể thao của chúng tôi
là một loại sản phẩm công nghệ cao, đa chức năng: chơi game, tập thể thao, nghe nhạc,
xem film và kết nối internet.
Cấu tạo và chức năng của máy hƣớng tới 2 mục đích chính cho ngƣời sử dụng: Giả
trí với thể thao và game.
Các loại hình giải trí thể thao:
+ Chạy bộ: với tính năng có thể truy cập Internet, khách hàng có thể online chọn bạn cùng
chạy bộ với mình (có thể chạy thi T__T)
+ Nhảy theo âm nhạc: giống như nhảy audition, khách hàng chọn bài nhạc mình thích, tốc
độ nhảy và ấn Play trên màn hình Touch Screen để tập. Sàn nhảy gồm 5 nút. Khách hàng
cũng có thể kết nối online để chọn bạn nhảy cùng.
+ Ngoài ra, máy còn có các game vận động khác (chứa toàn bộ chức năng của máy Wii Fit
– ý tưởng của Shigeru Miyamoto) như: Yoga, Strength Training, Aerobics, Balance games
(các minigame rèn luyện sự cân bằng) và mỗi hoạt động sẽ có những bài tập riêng biệt.
Chẳng hạn, 15 động tác Yoga: Cobra, Sun Salutation, Chair, ... 15 thử thách của Strength
Training: Push-up Challenge, Jackknife Challenge, Plank Challenge, ... 4 bài tập Aerobics:
Jogging, Step aerobics, Rhythm boxing (bài tập này có thể kết hợp Wii Balance Board và
Nunchuk hoặc Wii Remote), ... 9 minigames cân bằng: Skil jumping, Soccer balls, Penguin
slide, ...
Thoạt đầu khi bắt đầu game – thể loại mô phỏng vận động, người chơi sẽ được tham gia
dần từ các bài tập đơn giản nhất cho đến các bài tập phức tạp nhất để làm quen với máy.
Nếu bạn yêu thích đá banh, hãy chơi đánh đầu với quả bóng. Nếu bạn muốn thư giãn với
yoga, hãy tập yoga.
Máy cung cấp cho khách hàng một môi trường vận động khá tốt cho chạy bộ, và nhảy theo
âm nhạc. Với mỗi loại thể thao, máy sẽ tự động đo chiều cao và cân nặng của bạn, cung
cấp thông tin về cách thức luyện tập, chế độ luyện tập phù hợp với mọi đối tượng khách
hàng qua thông tin về tuổi tác, cân nặng và chiều cao của khách (Trước khi sử dụng, khách
hàng sẽ nhập thông tin thể trạng của mình qua 1 màn hình cảm ứng của máy, có thể nói,
màn hình là nơi giao tiếp giữa người dùng và máy)
Ngoài chức năng nâng cao thể lực, máy còn trang bị hệ điều hành thật đa dạng với các thể
loại mini game phục vụ cho việc giải trí nhẹ nhàng và vận động trí não rất dễ chơi như: xếp
hình, tìm điểm giống nhau, sudoku….
Trang: 3
Kế đó, máy cũng hỗ trợ một thư viện âm nhạc đồ sộ, để khách hàng có thể vừa tập thể thao,
vừa nghe nhạc thư giãn. Thư viện này có thể cập nhật mọi bản nhạc và ca khúc từ phía
người dùng.
Chức năng đặc biệt của máy: kết nối được với internet và máy tính, điều khiện máy bằng
cảm ứng (Touch Screen, hồng ngoại) nghĩa là máy sẽ cung cấp cho người chơi một môi
trường game online để người chơi có thể chơi và giao tiếp với những người chơi khác
trong môi trường game mà mình đang tham gia. Ví dụ: mọi người có thể tham gia cuộc
chạy đua marathon online… thay vì phải chạy 1 mình nhàm chán, hoặc thi nhảy online
cùng với nhiều người như chúng tôi đã nêu trên.
Tóm lại, khi sử dụng máy, khách hàng có thể vừa tập thể thao, vừa nghe nhạc thư giãn.
Những lúc căng thẳng, mệt mỏi khách hàng có thể lựa chọn những game mô phỏng vận
động hay những game vận động trí từ máy để chơi giảm stress. Máy game thể thao đa năng
giúp con người tiết kiệm thời gian, vừa giúp con người trở nên năng động hơn, nhạy bén
hơn và đặc biệt là kéo dài tuổi thọ.
Lý do bối cảnh hình thành ý tƣởng:
Trong thời đại công nghiệp hóa hiện đại hóa hiện nay, máy móc đã dần thay thế lao động
chân tay của con người. Bên cạnh đó nhu cầu về giải trí và dịch vụ của con người lại không
ngừng nâng cao.
Bận rộn việc cơ quan, việc nhà... và vô số lý do khác khiến nhiều người chọn giải pháp
mua máy tập thể dục tại nhà thay cho việc phải đến các trung tâm thể dục 3-4 buổi mỗi
tuần. Đáp ứng nhu cầu này, các nhà sản xuất, phân phối không ngừng tung ra thị trường
những máy tập thông dụng và hiện đại, đủ các chức năng.
Những lý do khiến cho loại máy game thể thao đa năng này đƣợc kỳ vọng:
- Thứ nhất, số người dùng Internet mới đạt 20%, dịch vụ game giải trí trở nên rất phổ biến
tại Việt Nam cũng như thế giới.
- Thứ hai, kinh tế suy thoái cũng được xem là một cơ hội cho ngành giải trí. Bài học từ Mỹ
và Hàn Quốc cho thấy, suy thoái khiến người dân sẽ thay đổi phương thức giải trí, thay vì
đi du lịch và sử dụng các hình thức giải trí khác, họ sẽ ở nhà nhiều hơn và sẽ sử dụng các
dịch vụ qua Internet, trong đó có game.
(Theo nguồn thông tin lấy từ website game4v – website game uy tín và lớn nhất Việt Nam
hiện nay)
Thị trƣờng của chúng tôi là thị trƣờng về mặt hàng điện tử giải trí.
Đối tƣợng khách hàng hƣớng tới:
Những khu mua sắm giải trí (ParkSon, Diamond Plaza…), những khu chung cư cao cấp,
những người có nhu cầu (trong nước và ngoài nước)…
Trang: 4
Đối thủ cạnh tranh:
- Trực tiếp: là các công ty chuyên sản xuất các máy game như PSP, Wii fit rất nổi tiếng;
công ty sản xuất máy tập thể dục như Nike, Wilson, Jaguar, …
- Gián tiếp: các sân goal, tennis, phòng tập erobic, yoga…
B. Qúa trình thu thập thông tin:
Nhận thông tin phản hồi từ các nhà phân phối.
Dùng bảng câu hỏi để lấy thông tin từ khách hàng
Khảo sát thực tế thị trường(phỏng vấn trực tiếp)
Cho khách hàng sử dụng thử ản phẩm và lấy ý kiến
Mua và nghiên cưu sản phẩm của đối thủ cạnh tranh
Mua thôg tin từ các công ty tư vấn.
Cập nhật thông tin từ các phương tiện đại chúng(tivi,báo đài,internet…)
Sản phẩm máy “game & sport” là sự kết hợp đa dạng với nhiều chức năng,thường được
dặc ở những khu chung cư,siêu thị,trung tâm thể dục…chính vì thế,một trong những cách
thu thập thông tin chính xác nhất cho sản phẩm này là đặc các máy này ở những nơi đó cho
khách hàng dùng thử,và kiểm tra mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm này để
có những chỉnh sửa kiệp thời trước khi chính thức tung sản phẩm ra thị trường.
Ngoài ra việc phỏng vấn,khảo sát thông tin của khách hàng cũng rất quan trọng trước khi
quyết định chọn phương pháp tiếp cận đối tượng khách hàng để quản bá sản phẩm.
C.Phân tích môi trƣờng:
Ma trận swot:
Trang: 5
MA TRẬN SWOT
CƠ HỘI:
Ít đối thủ cạnh
tranh.
Nhu cầu về sản
phẩm đang tăng
cao.
Sự xuất hiện
công nghệ mới.
Giá nhân công rẻ.
ĐE DỌA/NGUY CƠ:
Tình hình kinh tế đang bị khủng hoảng.
Có nhiếu sản phẩm giá rẻ hơn.
Thị hiếu khách hàng chuyển từ sản phẩm của
công ty sang các sản phẩm đơn chức năng.
Sự xuât hiện sản phẩm thay thế.
Sản phẩm dễ bị ăn cắp bản quyền.
Công nghệ thay đổi nhanh chóng.
Cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm của nước
ngoài.
Tương lai sẽ giảm thuế nhập khẩu đối với sản
phẩm nhập khẩu, dẫn đến các công ty trong
nước có thể bị mất thị phần.
ĐIỂM MẠNH:
Là một sản phẩm mới, đa chức năng.
Sản phẩm phù hợp nhiều lứa tuổi.
Sản phẩm có bằng sáng chế
Sản phẩm được mua bảo hiểm.
Có vị trí gần thị trường tiêu thụ mục
tiêu.
Có địa điểm gần nguồn nguyên liệu.
Giá cả cạnh tranh.
Liên kết với các hệ thống
phân phối và tiêu thụ sản
phẩm như : các trung tâm
thể dục thể thao, siêu thị
điện máy…
Đa dạng hóa các phương
thức quảng bá sản phẩm.
Mở rộng sản xuất theo
chiều rộng và chiều sâu.
Thuê gia công toàn bộ sản
phẩm. ( có chiến lược gia
công sản phẩm về lâu dài )
Đa dạng hóa sản phẩm
về mẫu mã và chức
năng.
Sát nhập hoặc mua lại
nhà máy sản xuất.
Dẫn đầu về công nghệ.
Tích hợp nhiều chức năng mới lạ cho máy.
Tạo sự khác biệt trong sản phẩm
Kích thích người tiêu dùng trả tiền cho sản phẩm
hoàn hảo, tiện lợi và khẳng định đẳng cấp.
ĐIỂM YẾU:
Giá sản phẩm cao(khoảng trên 20 triệu
đồng).
Sản phẩm chưa có thương hiệu trên thị
trường.
Khách hàng khó chấp nhận sản phẩm
mới.
Sản phẩm được ít người biết đến.
Kết cấu đa chức năng, người dùng khó
nắm bắt cách sử dụng.
Chi phí bảo dưỡng cao do máy có nhiều
chức năng.
Sản phẩm cồng kềnh, khó vận chuyển.
Tăng cường
quảng bá trên các
phương tiện thông
tin đại chúng
Ví dụ: qua báo,
tạp chí, những
trang vàng, tivi,
radio, internet….
Tổ chức chương
trình dùng thử sản
phẩm tại các khu
mua sắm, siêu
thị…
Áp dụng công
nghệ tiên tiến để
giảm giá thành
sản phẩm.
Tạo thương hiệu
độc quyền và tốt
nhất cho sản
phẩm.
Trang: 6
XÁC LẬP MỤC TIÊU:
Mục tiêu chung của sản phẩm:
Xây dựng một sản phẩm vừa là duy nhất vừa là tốt nhất.
Nắm bắt tâm lý khách hàng để đưa ra sản phẩm phục vụ khách hàng tốt nhất.
- Mục tiêu ngắn hạn:
Hơn 50% đối tượng khách hàng biết đến sản phẩm này trong vòng 1 năm đầu
Ít nhất 70% số lượng máy móc sản xuất trong năm được bán.
- Mục tiêu dài hạn:
Phảt triển công nghệ để giảm chi phí sản phẩm
Đa dạng hóa sản phẩm về kích cở hình dáng theo nhu cầu người tiêu dùng.
Tạo danh tiếng thương hiệu trên toàn thế giới.
Thu hồi vốn sau 2 năm
Mở rộng các kênh phân phối và đa dạng hóa về chiến lược quản bá sản phẩm.
D.Hành vi khách hàng:
Hành vi người tiêu dùng cá thể :
– Sẵn sàng chi tiền mua máy tập giá cao miễn là có thời gian thoải mái,vóc
dáng đẹp (nhu cầu tự hoàn thiện).
– Hành vi mua hàng phức tạp.
– Ngại đi tập do không có thời gian.
– Hành vi mua bị ảnh hưởng bởi “yếu tố xã hội”,chủ yếu là nhóm tham khảo.
Hành vi khách hàng tổ chức:
– Thị trường tiềm năng.
– Chưa tiếp cận với thị trường.
– ảnh hưởng bởi “nhu cầu” vui chơi giải trí ngày càng tăng của các tổ chức.
E.Phân khúc thị trƣờng:
Phân khúc thị trường theo thu nhập:
– Thu nhập thấp
– Thu nhập trung bình
– Thu nhập cao
Thị trường mục tiêu và định vị sản phẩm:
– khách hàng mục tiêu tập trung vào những cá nhân,tổ chức có thu nhập cao.
– Định vị sản phẩm trên thị trường:chiến lược tạo sự khác biệt tính năng
vượt trội.
Trang: 7
Phần 2: Chiến lƣợc 4P
A.GIÁ TRỊ SẢN PHẨM:
1. Các cấp độ của sản phẩm:
a) Giá trị cốt lõi của sản phẩm:
Thư giãn
Giải trí
Luyện tập thể thao
b) Giá trị thực tế của sản phẩm:
Kích thước của máy: chiếm diện tích khoảng 1m2
Giá bán của máy vào khoảng 20 triệu đồng Việt Nam
Có nhiều bài tập thể dục hữu ích như :
Tập thể lực
Luyện Yoga
Thể dục nhịp điệu
Trò chơi cân bằng
Kết nối Internet
Chia sẻ hình ảnh, các bài hát yêu thích với bạn bè, người cùng chơi
Vừa tập thể dục vừa có thể trò chuyện, tán gẫu làm tăng hứng thú trong
quá trình tập luyện
Có thể rủ nhiều người chơi cùng luyện tập với mình.
Tấm thảm cảm biến rất nhạy, mô phỏng theo động tác của người chơi rất chính
xác.
Hệ thống kiểm soát quá trình luyện tập, khi người chơi khởi động bắt buộc
phải khai báo các thông số như chiều cao, cân nặng, giới tính, tuổi tác, v.v…
để kiểm soát sự tiến bộ của người chơi.
Hơn nữa, trong quá trình luyện tập luôn có các huấn luyện viên ảo thường
xuyên động viên tinh thần luyện tập bền bỉ, khen khi bạn tập đúng động tác và
vui vẻ nhắc nhở khi bạn luyện tập sai, giúp người chơi tránh được cảm giác
đơn điệu, nhàm chán.
c) Giá trị gia tăng của sản phẩm:
Khách hàng có thể nhận được kho bài tập thể dục phong phú từ nhà cung cấp,
hoặc online trên mạng của công ty để tải về những bài tập mà mình yêu thích.
d) Giá trị tiềm năng của sản phẩm:
Trong tương lai, một khi vấn đề di chuyển trong thành phố có thể sẽ mất nhiều
thời gian, việc bổ sung thêm tính năng đặt hàng qua mạng, còn gì tuyệt vời hơn
khi bạn không phải ra khỏi nhà nhưng vẫn có thể cùng với những người bạn của
mình vừa tập thể dục trên máy vừa trò chuyện về sản phẩm yêu thích ở các siêu
thị với tính năng bổ sung đi shopping online, đang rất phổ biến ở các nước phát
triển trên thế giới.
Trang: 8
2. Nhãn hiệu sản phẩm
Tên sản phẩm: Game&Sport
Ý nghĩa của tên: “Game” với ý nghĩa trò chơi. “Sport” với ý nghĩa là thể thao.
Tên sản phẩm mang nghĩa luyện tập thể thao với sự thích thú.
Dấu hiệu sản phẩm: gồm tên sản phẩm trên nền màu xanh, mang màu sắc của
sự tươi trẻ, khỏe mạnh, lạc quan, yêu đời, v.v…
Sản phẩm được đăng ký bản quyền tại cục sở hữu trí tuệ Việt Nam tại Thành
Phố Hồ Chí Minh.
Kiểu dáng và thiết kế: Sản phẩm là sự kết hợp của các sản phẩm
Máy chạy bộ
Máy nhảy audition
Chiếc máy điện thoại di động dùng để kết nối internet
Hình ảnh minh họa cho sản phẩm:
Đóng gói và dán nhãn: trên bao bì sẽ có các thông tin về nhà sản xuất, nơi sản xuất
bằng tiếng Việt, nhãn hiệu sản phẩm, giá bán.
Trang: 9
CHIẾN LƢỢC SẢN PHẨM:
Sản phẩm trải qua 4 giai đoạn :
1. Chiến lược tiếp thị trong giai đoạn giới thiệu: Trong giai đoạn đầu sản phẩm mới được
tung ra thị trường, quy mô của thị trường tiềm năng còn nhỏ bé, khách hàng trong thị
trường tiềm năng chưa biến đến sản phẩm; tuy nhiên, khách hàng sẵn sàng trả giá cao
để được sở hữu sản phẩm. Công ty áp dụng chiến lược “Hớt váng nhanh”; định giá cao
cộng với những nỗ lực chiêu thị hùng hậu.
2. Chiến lược tiếp thị trong giai đoạn tăng trưởng: đặc điểm của giai đoạn này, doanh số
tăng nhanh, các khách hàng dùng thử sản phẩm cảm thấy hài lòng về sản phẩm và giới
thiệu với bạn bè về sản phẩm của công ty. Đồng thời, trong giai đoạn này cũng có
nhiều nhà sản xuất tham gia vào sản xuất cùng một mặt hàng này với giá cả, chất
lượng, dịch vụ mang tính cạnh tranh cao. Chiến lược trong giai đoạn này của công ty là
tiếp tục cải tiến sản phẩm. Vì hiện nay máy khá nặng, khi sản phẩm ở trong giai đoạn
này sẽ tìm kiếm các vật liệu làm giảm khối lượng của máy, hiện thực những giá trị tiềm
năng của sản phẩm như cập nhật bài tập cho người chơi, bổ sung thêm tính năng đặt
hàng qua mạng. Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về một sản phẩm đa năng.
3. Chiến lược tiếp thị trong giai đoạn trưởng thành: trong giai đoạn này, khi sản phẩm đã
được định hình trên thị trường, công ty tiến hành xâm nhập sang các phân khúc khác;
nhóm những người có thu nhập từ trung bình đến khá cao; so với phân khúc trước kia
là khách hàng có thu nhập cao.
4. Chiến lược tiếp thị trong giai đoạn suy thoái: Nếu doanh số của phân khúc khách hàng
có thu nhập cao bắt đầu giảm, công ty sẽ giảm các nỗ lực tiếp thị, nhường phân khúc
này cho các đối thủ cạnh tranh. Còn công ty thì tập trung vào phân khúc khách hàng có
thu nhập từ trung bình đến khá cao để phục vụ tốt nhất.
.
Trang: 10
B.ĐỊNH GIÁ SẢN PHẨM
I. QUY TRÌNH ĐỊNH GIÁ:
- Tính toán chi phí: tính toán dựa trên chi phí sản xuất thực tế.
- Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh và sản phẩm thay thế:
Đối với sản phẩm GAME&SPORT, hiện nay đối thủ cạnh tranh là máy Wifit, máy tập
thể dục thông thường. Nhưng vẫn chưa có những sản phẩm thay thế đối với sản. Việc định
giá cũng phải một phần được căn cứ vào sản phẩm cạnh tranh, ngoài tính năng thể thao,
GAME&SPORT còn có thể chơi game online, lướt web, nghe nhạc rất tiện dụng. Vì vậy,
việc định giá cho sản phẩm có thế căn cứ vào các sản phẩm cạnh tranh trên và cộng thêm
phần giá trị mà sản phẩm mang lại thêm cho khách hàng.
- Tìm hiểu khách hàng:
Chúng ta tìm hiểu về nhu cầu của khách hàng thay đổi như thế nào khi thu nhập của họ
thay đổi. Ở đây, chúng ta xét độ co giãn của nhu cầu khi thu nhập của khách hàng thay đổi.
Đây là sản phẩm cao cấp có chất lượng tốt, đa tính năng, rất cần thiết trong điều kiện ngày
nay. Thị trường mục tiêu hướng tới là những gia đình có thu nhập cao, các tổ chức, doanh
nghiệp có nhu cầu về sức khoẻ và giải trí. Bên cạnh đó, khi thu nhập tăng thì nhu cầu về
sản phẩm cũng sẽ tăng thêm.
II.CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC ĐỊNH GIÁ.
Yếu tố bên trong:
1.Mục tiêu và chiến lƣợc
a) Ảnh hưởng của việc ngăn chặn cạnh tranh và ổn định giá
Định giá sản phẩm thấp: Sản phẩm có giá cao, đối thủ cạnh tranh cho rằng đây là thị
trường tiềm năng, nếu đầu tư vào sẽ có lợi nhuận cao. Đối thủ cạnh tranh càng nhiều càng
bất lợi cho doanh nghiệp.Vì vậy để giảm bớt đối thủ canh tranh nên giảm giá ngay từ đầu
và không thay đổi giá.
b) Ảnh hưởng của lợi nhuận
Định giá là nhằm giúp cho doanh nghiệp tối ưu hóa giá trị sản phẩm, mang lại lợi nhuận
cho doanh nghiệp. Lợi nhuận cao, doanh nghiệp sẽ có thể phát triển quảng cáo thương
hiêu, hỗ trợ các hoat đông khuyến mãi, dịch vụ chăm sóc khách hàng đồng nghĩa với sản
phẩm sẽ giữ vị trí tốt trong lòng khách hàng => nâng cao mức giá cho sản phẩm.
c) Ảnh hưởng của thị phần và định vị sản phẩm
Định giá sản phẩm cao: nếu thị phần trên thị trường lớn mạnh, thương hiệu của
sản phẩm được truyền tải tới khách hàng, gây ảnh hưởng sâu sắc đến hành vi
mua.
Định giá sản phẩm thấp: nếu quy mô và sức ảnh hưởng của doanh nghiệp trên
thị trường không lớn, không tạo được danh tiếng, không gây ảnh hưởng đến
hành vi mua của khách hàng.
Trang: 11
Sản phẩm ”GAME_SPORT” là sản phảm mới, đang được giới thiệu đến người
tiêu dùng, nên sản phẩm định giá cao sẽ là khó khăn cho doanh nghiệp.
d) Ảnh hưởng của khả năng thu hồi vốn
Doanh nghiệp có khả năng thu hồi vốn nhanh, nguồn vốn dự trữ cao, đầu tư vào sản
phẩm: chất lượng cao hơn, chiến lược tiếp thị sản phẩm rộng lớn hơn, tạo ra thương
hiệu mạnh cho sản phẩm. Định giá cho sản phẩm có triển vọng hơn.
e) Ảnh hưởng của chất lượng sản phẩm
Định giá cao: Một số quan điểm của khách hàng cho rằng: chất lượng của sản
phẩm là nguyên nhân làm cho sản phẩm có giá cao và họ rất hứng thú để chấp
nhận mức giá đó. Một số quan điểm khác lại cho rằng: chính thương hiệu mạnh
làm cho sản phẩm được định giá cao mặc dù chất lượng sản phẩm thực tế không
cao (có lẽ đây là trường hợp hi hữu).
Định giá thấp: Khi sản phẩm thực chất kém chất lượng, hoặc để thanh toán hàng
tồn kho hay để kích cầu. Hoặc theo định hướng định giá sản phẩm theo phương
pháp định giá thâm nhập thị trường mặc dù sản phẩm có chất lượng cao.
Sản phẩm được định giá cao là do tính năng đa dạng, chất lượng được bảo đảm, có thể
thuyết phục được khách hàng.
f) Ảnh hưởng của sự tồn tại mục tiêu và chiến lược tiếp thị
Mục tiêu và chiến lược tiếp thị là cầu nối cho việc định giá sản phẩm, mục tiêu và chiến
lược tiếp thị tốt sẽ giúp xác đinh được hành vi mua của khách hàng, khi đó sẽ dễ dàng
trong việc định giá sản phẩm và ngược lại.
2. Ảnh hƣởng của chi phí:
Chi phí sản xuất: chi phí cố định, chi phí biến đổi
a) Chi phí cố định: là chi phí không thay đổi theo quy mô sản xuất hoặc doanh số như tiền
thuê nhà, thuế tài sản, tiền bảo hiểm hoặc chi trả lãi vay.
b) Chi phí biến đổi: là chi phí thay đổi theo quy mô sản xuất hoặc doanh số như lao động,
nguyên liệu hoặc chi phí hành chính. Chi phí biến đổi cộng chi phí cố định bằng tổng chi
phí sản xuất.
c) Giá cả của sản phẩm: phải cao hơn chi phí biến đổi để sản xuất và bán sản phẩm.
Yếu tố bên ngoài:
1. Tính cạnh tranh của thị trƣờng
Sản phẩm “GAME_SPORT” hoàn toàn mới trên thị trường, nên chưa có cạnh tranh. Trong
tương lai, sản phẩm được đăng kí độc quyền nên sẽ không có đối thủ cạnh tranh.
Trang: 12
2. Số cầu
Kết quả bảng khảo sát người tiêu dùng: