Đề tài Kế hoạch xây dựng môi trường xanh – sạch - Đẹp

Thực hiện Chỉ thị nhiệm vụ năm học 2010 – 2011 của Bộ Giáo dục - Đào tạo, thực hiện các quyết định của Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Vĩnh Phúc về việc xây dựng môi trường “Xanh – Sạch - Đẹp” ở tất cả các nhà trường hiện nay. Hơn nữa mục tiêu của cấp học góp phần đào tạo ra những con người phát triển toàn diện vừa học giỏi, chăm làm lại vừa biết thưởng thức cái hay cái đẹp của thiên nhiên xung quanh của cuộc sống sôi động phong phú, muôn màu muôn sắc như hiện nay. Trong thực tế hiện nay môi trường đang bị ô nhiễm, thiên nhiên môi trường “xanh – sạch - đẹp” đang là vấn đề bức xúc đáng quan tâm của toàn xã hội. Chính vì lẽ đó trong mỗi nhà trường cần đóng góp cho môi trường ngày càng xanh – sạch - đẹp góp phần gây hấp dẫn, tạo cảnh trí sư phạm thu hút đông đảo học sinh yêu trường, gắn bó với trường hơn trong quá trình học tập. Trong thực tế hiện nay việc chỉ đạo xây dựng môi trường theo hướng xanh – sạch - đẹp đạt chuẩn, đây cũng là một tiêu chí đạt trường chuẩn quốc gia và cũng là mũi nhọn cần chỉ đạo của ngành trong năm học. Từ lẽ đó trường THCS Văn Quán tập trung xây dựng cảnh trí xanh – sạch - đẹp để giữ vững trường đạt chuẩn quốc gia.

doc17 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 5037 | Lượt tải: 6download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Kế hoạch xây dựng môi trường xanh – sạch - Đẹp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG XANH – SẠCH - ĐẸP Năm học 2010 – 2011 ----------------- A- ĐẶT VẤN ĐỀ. Thực hiện Chỉ thị nhiệm vụ năm học 2010 – 2011 của Bộ Giáo dục - Đào tạo, thực hiện các quyết định của Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Vĩnh Phúc về việc xây dựng môi trường “Xanh – Sạch - Đẹp” ở tất cả các nhà trường hiện nay. Hơn nữa mục tiêu của cấp học góp phần đào tạo ra những con người phát triển toàn diện vừa học giỏi, chăm làm lại vừa biết thưởng thức cái hay cái đẹp của thiên nhiên xung quanh của cuộc sống sôi động phong phú, muôn màu muôn sắc như hiện nay. Trong thực tế hiện nay môi trường đang bị ô nhiễm, thiên nhiên môi trường “xanh – sạch - đẹp” đang là vấn đề bức xúc đáng quan tâm của toàn xã hội. Chính vì lẽ đó trong mỗi nhà trường cần đóng góp cho môi trường ngày càng xanh – sạch - đẹp góp phần gây hấp dẫn, tạo cảnh trí sư phạm thu hút đông đảo học sinh yêu trường, gắn bó với trường hơn trong quá trình học tập. Trong thực tế hiện nay việc chỉ đạo xây dựng môi trường theo hướng xanh – sạch - đẹp đạt chuẩn, đây cũng là một tiêu chí đạt trường chuẩn quốc gia và cũng là mũi nhọn cần chỉ đạo của ngành trong năm học. Từ lẽ đó trường THCS Văn Quán tập trung xây dựng cảnh trí xanh – sạch - đẹp để giữ vững trường đạt chuẩn quốc gia. B- ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH. 1- Thuận lợi. - Nhà trường đã có khuôn viên ổn định rõ ràng với diện tích là 16.388,9 m2 thoải mái cho học sinh và vui chơi (bình quân 1 học sinh: 60 m2/1 học sinh). - Tổng số lớp: 8 lớp với 266 học sinh, các em đều ở vùng nông thôn nên chịu khó lao động cần cù chăm chỉ. - Cảnh trí sư phạm nhà trường rất khang trang qua nhiều năm kiểm tra của Sở, Phòng GD đều được xếp loại tốt. - Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, có trách nhiệm trong công tác được giao. - Ban giám hiệu năng động, sáng tạo, tìm tòi trong việc xây dựng cảnh trí sư phạm, từng bước tạo cho cảnh trí nhà trường thêm khang trang sạch sẽ. - Được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng và chính quyền địa phương, của Phòng Giáo dục chỉ đạo cụ thể, sát sao, tạo điều kiện về kinh phí cho việc xây dựng cơ sở vật chất trường đạt chuẩn quốc gia. 2- Khó khăn. - Văn Quán là một xã nghèo thuộc vùng chiêm chũng, đời sống nhân dân còn gặp khó khăn do vậy phần nào đã ảnh hưởng đến việc đầu tư xây dựng thêm về cơ sở vật chất cho trường. - Vị trí nhà trường nằm trên đồi cao, thế trường dốc do vậy việc cải tạo mặt bằng gặp khó khăn. Mưa nhiều gây xói lở, nắng lắm cây bị héo khô (nhất là cỏ và hoa). - Diện tích nhà trường quá rộng nên việc vệ sinh sạch sẽ trong ngày là rất vất vả cho học sinh. C- NHỮNG NỘI DUNG – CHỈ TIÊU – BIỆN PHÁP NHẰM THỰC HIỆN VIỆC XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG “XANH – SẠCH - ĐẸP). I- Xây dựng cảnh trí sư phạm. 1- Công tác vệ sinh. -Yêu cầu học sinh có ý thức vệ sinh cá nhân hàng ngày sạch sẽ, gọn gàng, ăn mặc đẹp, phấn đấu để các em mặc đồng phục 3 buổi/tuần. - Vệ sinh lớp học sạch sẽ, các khu vực được phân công theo lớp chuyên để đảm bảo sạch sẽ hàng ngày. - Các bồn hoa cây cảnh phải được thường xuyên chăm sóc, tưới nước. Sân cỏ thường xuyên được cắt tỉa, tưới nước chăm sóc cẩn thận. - Mỗi lớp đều có một chậu nước rửa tay, khăn lau, chổi quét, mo hót rác đảm bảo yêu cầu, bàn ghế đủ học 1 ca/ngày được sắp đặt ngay ngắn cẩn thận từng lớp học. - Rác được đổ đúng nơi quy định, thường xuyên được đốt, tường lớp học sạch đẹp không vẽ bậy. - Xây dựng các công trình vệ sinh đầy đủ, hợp lý, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ. - Trang trí văn phòng, lớp học, các phòng chức năng đúng quy định, mỗi lớp có một thùng rác, chậu rửa, khăn lau tay… - Hoàn thiện, thường xuyên tu bổ vườn sinh, vườn thuốc nam theo quy định. - Có đủ nước sạch cho giáo viên và học sinh sử dụng hàng ngày. - Khu lán se thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ, học sinh để xe đúng quy định, gọn, đẹp mắt. * Biện pháp thực hiện. - Nhà trường giao cho tổng phụ trách đội trực tiếp chỉ đạo theo kế hoạch hàng tháng, hàng tuần kiểm tra đôn đốc, họp đội cờ đỏ, lớp trưởng đánh giá, nhận xét xếp loại từng lớp. - Đội ngũ giáo viên phát huy ý thức trách nhiệm cao với việc quản lý đôn đốc học sinh lớp mình phụ trách, nắm chắc tình hình, phát huy ý thức tự quản của học sinh. - Mỗi học sinh có ý thức tự giác thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. - Ban giám hiệu thường xuyên đôn đốc, theo dõi, có kế hoạch chỉ đạo cụ thể, tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá xếp loại cụ thể từng lớp vào các buổi sáng thứ hai chào cờ đầu tuần. - Thực hiện tốt các biện pháp thi đua khen thưởng, các đợt tổng kết có khen chê rõ ràng, thưởng phạt nghiêm minh. 2- Công tác trồng cây, cải tạo mặt bằng, công tác bảo vệ. - Trồng bổ sung thêm một số cây ăn quả (nhãn hoặc vải) phía vườn sau văn phòng. Bổ sung một số cây bóng mát khu sân vận động sau trường tầng. Chăm sóc cẩn thận. - Tu sửa sân lán xe, hệ thống đường đi lối lại trong khu vực trường (khu vực đường xuống hố giải giáo viên, khu vực hai lớp học cấp 4. - Tu bổ và trồng thêm một số bồn hoa, cây cảnh, chăm sóc cẩn thận để cây và hoa luôn xanh tốt quanh năm. - Chăm sóc vườn cây ăn quả phía sau văn phòng (rẫy cỏ, san lấp bằng phẳng những chỗ lấy đất, vun gốc, bón phân…) - Xây dựng thêm và tu bổ vườn sinh, vườn thuốc nam theo quy định phục vụ cho dạy và học. * Biện pháp. - Nhà trường xây dựng kế hoạch chỉ đạo cụ thể, tăng cường đôn đốc kiểm tra thường xuyên. - Huy động lực lượng học sinh tham gia mang tính giáo dục toàn diện. - Kết hợp với các đoàn thể trong trường, tăng cường ý thức giữ gìn bảo vệ cảnh quan môi trường, phát huy vai trò của công tác đoàn đội. - Kết hợp và giao việc cụ thể cho bảo vệ trường để giữ gìn và bảo vệ cơ sở vật chất và cảnh quan nhà trường tươi tốt, sạch đẹp. - Bố trí các buổi lao động cụ thể phù hợp với tình hình thực tế. Giao khoán cho các giáo viên chủ nhiệm phụ trách các lớp chịu trách nhiệm chính trong công việc.. II- CÔNG TÁC XÂY DỰNG CƠ SỞ VẬT CHẤT. - Tham mưu với xã, huyện để có kinh phí xây dựng thêm nhà tập thể, công trình vệ sinh theo đúng quy định (xây thêm hố giải khu vực học sinh). . - Tăng cường thêm cơ sở vật chất cho phòng học bộ môn (bàn ghế, các trang thiết bị đúng quy định). - Tiếp tục tu bổ lại các lán xe của giáo viên và học sinh, hệ thống sân chơi bãi tập phục vụ cho dạy và học. - Tu sửa lại hai phòng học cấp 4, tham mưu để lát lảI sân ở hai phòng học đó. - Bảo vệ các cơ sở vật chất hiện có. - Bổ sung nâng cấp đường điện cho các phòng học bộ môn (vi tính). * Biện pháp. - Phát huy nội lực của địa phương, từng bước đầu tư xây dựng và tu bổ. - Tham mưu để có thêm kinh phí xây dựng ngày càng khang trang bề thế hơn. - Tập trung sức lực lao động của giáo viên và học sinh trong trường vào việc xây dựng cơ sở vật chất. - Lãnh đạo trường có kế hoạch cụ thể, chỉ đạo theo đúng tiến độ hoàn thành các chỉ tiêu. Năm học 2009 – 2010 trường THCS Văn Quán phấn đấu xếp loại môi trường xanh sạch đẹp đạt loại tốt. D- CÔNG TÁC THANH KIỂM TRA. - Ban giám hiệu thường xuyên theo dõi đôn đốc kiểm tra xếp loại về công tác môi trường xanh sạch đẹp hàng tháng. - Đoàn đội kết hợp với đội tự quản tăng cường công tác kiểm tra hàng ngày, hàng tuần, có nhận xét xếp loại cụ thể. - Giáo viên chủ nhiệm thực hiện theo dõi, đôn đốc kiểm tra hàng ngày, tự đánh giá chất lượng về hoạt động của lớp mình trong việc xây dựng, giữ gìn và bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp. - Hàng tháng tổng hợp báo cáo đánh giá xếp loại từng lớp, tuyên dương trước cờ đồng thời nhắc nhở đôn đốc các lớp thực hiện chưa tốt. E- PHẦN BỔ SUNG KẾ HOẠCH. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… KẾ HOẠCH CỤ THỂ HÀNG THÁNG Tháng Nội dung Yêu cầu Biện pháp Điều chỉnh Nhận xét 9 2010 - Tập trung tu sửa cảnh trí sư phạm theo hướng xanh – sạch - đẹp. + Quét vôi các hàng cây, bồn hoa, vệ sinh các khu vực. + Chăm sóc sân cỏ, cây tán mát, rẫy cỏ vệ sinh khu tập thể. + Chăm sóc, trồng bổ sung cây ăn quả (chuối) + Tu sửa sân thể dục, nơi đổ rác, trang trí lại văn phòng. + Tu bổ vườn sinh, bón phân, tưới nước, sửa chữa một số ghế băng hỏng + Mua các dụng cụ vệ sinh lớp - Đảm bảo tính sư phạm thẩm mỹ. - Quét đều đẹp, đúng quy định vệ sinh sạch sẽ. - Sân cỏ xanh tốt, cây phát triển, cỏ rẫy sạch. - Trồng đúng quy cách, cây đều, đẹp. - Đúng vị trí, sạch sẽ, hợp vệ sinh - Đảm bảo yêu cầu về cây, diện tích từng loại, sửa chữa chắc bền. - Chậu, chổi, mo hót rác. - Phân công cụ thể từng phần việc cho từng lớp - Kết hợp với đoàn đội cùng thực hiện, mua vôi. - Phân công các lớp chuyên - Phân công GV chủ nhiệm cử lớp 8a phụ trách - Phân công lớp 9 - Kết hợp thầy + trò - Phân công lớp chuyên (6B) giao cho BV trường sửa - Cử giáo viên mua sắm đầy đủ. KẾ HOẠCH CỤ THỂ HÀNG THÁNG Tháng Nội dung Yêu cầu Biện pháp Điều chỉnh Nhận xét 10 2010 - Tiếp tục tu sửa cảnh trí sư phạm + Vệ sinh sạch sẽ các khu vực được phân công. + Chăm sóc cây và hoa đã trồng. + Cắt cỏ, tỉa cành các cây tán mát, cây cảnh. + Rẫy cỏ vườn sinh, vườn cây ăn quả +Tưới cỏ sân vận động + Tu sửa các công trình vệ sinh + Bổ sung phần trang trí ở các lớp theo đúng quy định - Đảm bảo cảnh quan sạch đẹp. - Quét sạch sẽ rác đổ đúng quy định. - Đảm bảo yêu cầu lên xanh tốt. - Đều , đẹp, đảm bảo tính thẩm mỹ. - Sạch, gọn, rác thu lại và phơi khô đốt. - Ướt, đều, đậm, cỏ xanh. - Đẹp, đúng yêu cầu. - Lắp đặt một số biển mới, khẩu hiệu mới - Ban lao động + Đoàn đội đôn đốc thực hiện. - Kiểm tra xếp loại đều - Phân công lớp chuyên. - Phân công HS cùng giáo viên thực hiện. - Phân công khối 8 đảm nhiệm. - Khối 7 – 9 thực hiện. - Kết hợp với công đoàn tổ chức thực hiện. - Đặt mua – lắp ở các lớp. KẾ HOẠCH CỤ THỂ HÀNG THÁNG Tháng Nội dung Yêu cầu Biện pháp Điều chỉnh Nhận xét 11 2010 - Tiếp tục vệ sinh các khu vực được phân công. - Trồng bổ sung một số cây vườn sinh, vườn thuốc nam. - Chăm sóc cây và hoa đã trồng (tưới, bón phân) - Quét lại vôi các hàng cây, bồn hoa trong trường chào mừng 20/11. - Tu sửa, làm lại biển trường và tu sửa đường từ cổng trường vào (giáp đường bê tông) - Vệ sinh sạch sẽ, hợp vệ sinh rác đổ đúng quy định. - Đúng chủng loại, đảm bảo quy định. - Học sinh tưới cẩn thận, đảm bảo ra hoa nhiều, bón phân. - Quét đều các cây, cách gốc khoảng 80 cm. - Viết lại bảng, sơn lại mới và đẹp. - Đổ bê tông hoặc lát gạch bền chắc. - Phân công các lớp đã quy định. - Lớp 6B chuyên đảm nhiệm – GV phụ trách. - Lớp 7A, B chuyên phụ cho các bồn hoa. Trường kiểm tra đôn đốc Bảo vệ mua vôi quét - Thuê thợ sơn và làm lại phần chữ - Tham mưu với xã có kinh phí – khoán thợ làm KẾ HOẠCH CỤ THỂ HÀNG THÁNG Tháng Nội dung Yêu cầu Biện pháp Điều chỉnh Nhận xét 12 2010 - Chăm sóc cây và hoa trong mùa khô. - Vệ sinh các khu vực được phân công. - Cắt tỉa cây cảnh, cây tán mát - Chăm sóc vườn sinh, vườn thuốc nam - Xây bổ sung thêm khu vực vệ sinh (hố giải học sinh). - Trồng bổ sung thêm một số cây ăn quả. - Rẫy cỏ phía sau nhà cấp 4 của 2 tổ. - Tưới đều, đảm bảo cây không bị héo. - Sạch sẽ trong ngày. - Kỹ thuật đẹp, thoáng, có tính thẩm mỹ. ơ\ Xới, lóc cỏ, bón phân, tưới nước. - Đảm bảo đúng quy định số học sinh. - Trồng cây đạt hiệu quả sống cao. - Sạch sẽ, thu dọn cẩn thận - Lớp chuyên phụ trách chăm sóc, trường đôn đốc KT - Kết hợp với đoàn đội đôn đốc nhắc nhở - KT - Phân công GV phụ trách cùng HS lao động - Lớp chuyên phụ trách, GV đôn đốc KT - Tham mưu với xã để có kinh phí – khoán thợ - Giao cho công đoàn đảm nhiệm. - Phân công các lớp KẾ HOẠCH CỤ THỂ HÀNG THÁNG Tháng Nội dung Yêu cầu Biện pháp Điều chỉnh Nhận xét 1 2011 - Vệ sinh sạch sẽ các khu vực được phân công. - Cắt tỉa hoa, cây cảnh - Chăm sóc cây đã trồng - Tưới cỏ trong mùa khô - Đổ thêm đất phía cổng trường - Chuẩn bị cho việc trồng cây đầu xuân (quy hoạch, đào hố) - Đảm bảo luôn sạch trong ngày. - Đảm bảo tính thẩm mỹ - Tưới, bón phân kịp thời - Cỏ ướt đậm, sống không bị héo. - Đảm bảo yêu cầu quy định - Quy hoạch địa điểm, đào hố đúng kích cỡ. - Các lớp vệ sinh. Tổng đội đôn đốc kiểm tra - Phân công giáo viên phụ trách - Phát động ý thức trong học sinh lao động tập thể, tưới cỏ. - Phân công giáo viên khối 9 – 8 gánh đất. - Kết hợp với xã quy hoạch trồng bổ sung cây tán mát. KẾ HOẠCH CỤ THỂ HÀNG THÁNG Tháng Nội dung Yêu cầu Biện pháp Điều chỉnh Nhận xét 2 2011 - Trồng cây bổ sung nhân dịp đầu xuân mới - Vệ sinh sạch sẽ các khu vực được phân công. - Chăm sóc cây cảnh và hoa (bón phân, trồng bổ sung) - Tu bổ các công trình vệ sinh (quét vôi lại). - Cắt tỉa cây tán mát và cỏ ở sân trường, đường đi lối lại - Đảm bảo đúng, đủ số lượng cây đẹp, trồng đúng kỹ thuật - Sạch sẽ trong ngày - Trồng thêm một số cây mới bón phân đúng quy định - Đảm bảo trắng đều - Đảm bảo tính thẩm mỹ cắt phẳng, đều - Phân công giáo viên chủ nhiệm các lớp về số lượng cây trồng - Kết hợp với tổng đội kiểm tra, đôn đốc. - Giao khoán cho lớp chuyên - Khoán cho học sinh lớp 9 + bảo vệ trường Phân công giáo viên phụ trách (lớp 8) KẾ HOẠCH CỤ THỂ HÀNG THÁNG Tháng Nội dung Yêu cầu Biện pháp Điều chỉnh Nhận xét 3 2011 - Chăm sóc và bảo vệ cây cảnh, hoa, cây tán mát - Giữ cho khu trường luôn sạch sẽ, gọn mắt qua việc vệ sinh hàng ngày. - Rẫy cỏ khu vườn cây ăn quả, đường đi lối lại phía sau nhà tập thể - Tu sửa các bậc lên xuống khu lớp 6 - Hoàn thiện đổ đường phía dưới cổng trường (trồng thêm cây xanh) - Chăm sóc vườn sinh - Đảm bảo kỹ thuật cây xanh tốt, đẹp - Đảm bảo sạch sẽ trong ngày, lá, rác đổ đúng nơi quy định và đốt. - Sạch sẽ đảm bảo yêu cầu San lấp cho phẳng đi lại dễ dàng (phía giáp bếp) - Bổ sung phần đất ở sân - Đúng quy cách, đẹp, gọn đi lại sạch sẽ - Tu bổ xới, sáo, tưới cây - Phân công các lớp tự giác thực hiện - Vệ sinh hàng ngày - Tổng đội kiểm tra đôn đốc xếp loại hàng tuần - Phân công các lớp, giáo viên chủ nhiệm phụ trách - Học sinh đổ đất, san phẳng - Học sinh lao động - Khoán thợ - Lớp chuyên 6B KẾ HOẠCH CỤ THỂ HÀNG THÁNG Tháng Nội dung Yêu cầu Biện pháp Điều chỉnh Nhận xét 4 2011 - Tiếp tục vệ sinh các khu vực được phân công - Chăm sóc cây và hoa lên xanh tốt (bón phân, tưới hoa, bón đất màu) - Trồng bổ sung thêm một số cây ăn quả (chuối) - Chăm sóc cỏ sân trường và sân vận động - Đảm bảo sạch sẽ, đẹp mắt, rác đổ đúng quy định - Tưới đủ ẩm, bón thêm phân bùn, tro bếp tạo độ xốp - Thẳng hàng đảm bảo mỹ quan - Tự đánh giá đầy đủ, chính xác các chỉ tiêu, xếp loại. - Cắt tỉa, tạo cảnh đẹp, xanh mát mẻ, thoáng - Các lớp làm vệ sinh theo khu vực. Trường + đội kiểm tra - Phân công các lớp trực tiếp tưới, bón phân - Kiểm tra đôn đốc - Phân công học sinh một số em lớp 9 + bảo vệ) - Thành lập tổ kiểm tra đánh giá xếp loại theo các tiêu chí, đón KT của Sở. - Phân công học sinh cắt tỉa chăm sóc KẾ HOẠCH CỤ THỂ HÀNG THÁNG Tháng Nội dung Yêu cầu Biện pháp Điều chỉnh Nhận xét 5 2011 - Tiếp tục chăm sóc cây và hoa lên xanh tốt (cắt tỉa thoáng, bón phân) - Vệ sinh các khu vực được phân công - Chăm sóc vườn sinh, tưới, bón phân, trồng bổ sung - Tu sửa đường đi lối lại, khu lán xe sạch sẽ, đẹp - Chuẩn bị cho công tác bảo vệ cảnh trí sư phạm trong dịp mùa hè - Cây lên đẹp, tốt, thẩm mỹ - Luôn sạch sẽ, rác đổ đúng quy định - Nhặt cỏ sạch, xới xáo, tưới nước, bón thêm phân - Gọn, sạch, đúng yêu cầu, quét sạch hàng buổi. - Đảm bảo tốt, không bị mất mát, chăm sóc và bảo vệ an toàn chu đáo - Phân công học sinh làm, giáo viên phụ trách. - Trường kiểm tra đôn đốc, xếp loại - Giao khoán các lớp VS theo quy định, XL thi đua - Giao cho lớp chuyên chăm sóc. - Phân công HS Lao Đ - Ban LĐ lên KH kết hợp với bảo vệ trường. - Phân công giáo viên trực trường nghiêm túc
Luận văn liên quan