Đề tài Khái quát chung về afta

Quá trình quốc tế hoá đời sống kinh tế thế giới đang diễn ra ở những cấp độ khác nhau với xu hớng toàn cầu hoá đi đôi với xu hớng khu vực hoá. Toàn cầu hoá kinh tế là hình thành một thị trờngthế giới thống nhất, một hệ thống tài chính, tín dụng toàn cầu , là việc phát triển và mở rộng phân công lao động quốc tế theo chiều sâu, là sự mở rộng giao lu kinh tế và khoa học công nghệ giữa các nớc trên quy mô toàn cầu;là việc giải quyết các vấn đề kinh tế –xã hội có tính chất toàn cầu nh vấn đề dân số,tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ mội trờng sinh thái Trong khi đó , khuvực hoá kinh tế chỉ diễn ra trong một không gian địa lý nhất định dới nhiều hình thức nh: khu vực mậu dịch tự do, đồng minh (Liên minh) thuế quan, đồng minh tiền tệ,thị trờng chung, đồng minh kinh tế Nhằm mục đích hợp tác,hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển, từng bớc xoá bỏ những cản trở trong việc di chuyển t bản,lực lợng lao động, hàng hoá dịch vụ Tiến tới tự do hoá hoàn toàn những di chuyển nói trên giữa các nớc thành viên trong khu vực. Ở các quốc gia có nền kinh tế thị trờng phát triển (hay còn gọi là các quốcgia công nghiệp phát triển), thì xu hớng tham gia hội nhập vào nềnkinh tế các nớc trong khu vực và bảo hộ mậu dịch ngày càng gia tăng. Việc tham gia mạnh mẽ và rộng rãi vào các khối liên kết kinh tế khu vực, từng bớc tiến tới sự nhất thể hoá cao thông qua các văn bản,hiệp định kí kết đã đa lại cho các quốc gia trong liên minh sự ổn định, hợp tác cùng phát triển. Trong điều kiện đó, các doanh nghiệp của các quốc gia thành viên đợc hởng những u đãi về thơng mại cũng nh phải gánh vác các nghĩa vụ về tài chính, giảm thuế cũng nh các miễn giảm khácv.v.(các quốc gia trong hiệp hội mậu dịch tự do Bắc Mỹ NAFTA ), các quốc gia trong liên minh châu âu(EU) là những liên kết phản ánh rõ nét các xu hớng trên). Kinh tế giữa các nớc thành viên.Theo thoả thuận hợp tác này, các quốc gia trong liên minh bên cạnh việc xoá bỏ thuế quan và những hạn chế về mậu dịch khác giữa các quốc gia thành viên, còn cần phải thiết lập một biểu thuế quan chung của khối đối với các quốc gia ngoài liên minh ,tức là phải thực hiện chính sách cân đối mậu dịch với các nớc không phải là thành viên. Thị trờng chung: Đây là một liên minh quốctế ở mức độ cao hơn liên minh thuế quan,tức là ngoài việc áp dụng các biện pháp tơng tự nh liên minh thuế quan trong trao đổi thơng maị, hình thức liên minh này còn cho phép t bản và lực lợng lao động tự do di chuyển giữa các nớc thành viên thông qua từng bớc hình thành thị trờng thống nhất (các quốc gia trong cộng đồng kinh tế Châu Âu).

pdf28 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2895 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Khái quát chung về afta, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
63 TRƯỜNG …………………. KHOA………………………. -----[\ [\----- Tiểu luận Đề tài: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ AFTA CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ AFTA I / Khu vực hoá kinh tế và các hình thức chủ yếu của nó Quá trình quốc tế hoá đời sống kinh tế thế giới đang diễn ra ở những cấp độ khác nhau với xu hớng toàn cầu hoá đi đôi với xu hớng khu vực hoá. Toàn cầu hoá kinh tế là hình thành một thị trờngthế giới thống nhất, một hệ thống tài chính, tín dụng toàn cầu , là việc phát triển và mở rộng phân công lao động quốc tế theo chiều sâu, là sự mở rộng giao lu kinh tế và khoa học công nghệ giữa các nớc trên quy mô toàn cầu;là việc giải quyết các vấn đề kinh tế –xã hội có tính chất toàn cầu nh vấn đề dân số,tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ mội trờng sinh thái…Trong khi đó , khuvực hoá kinh tế chỉ diễn ra trong một không gian địa lý nhất định dới nhiều hình thức nh: khu vực mậu dịch tự do, đồng minh (Liên minh) thuế quan, đồng minh tiền tệ,thị trờng chung, đồng minh kinh tế…Nhằm mục đích hợp tác,hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển, từng bớc xoá bỏ những cản trở trong việc di chuyển t bản,lực lợng lao động, hàng hoá dịch vụ…Tiến tới tự do hoá hoàn toàn những di chuyển nói trên giữa các nớc thành viên trong khu vực. Ở các quốc gia có nền kinh tế thị trờng phát triển (hay còn gọi là các quốcgia công nghiệp phát triển), thì xu hớng tham gia hội nhập vào nềnkinh tế các nớc trong khu vực và bảo hộ mậu dịch ngày càng gia tăng. Việc tham gia mạnh mẽ và rộng rãi vào các khối liên kết kinh tế khu vực, từng bớc tiến tới sự nhất thể hoá cao thông qua các văn bản,hiệp định kí kết đã đa lại cho các quốc gia trong liên minh sự ổn định, hợp tác cùng phát triển. Trong điều kiện đó, các doanh nghiệp của các quốc gia thành viên đợc hởng những u đãi về thơng mại cũng nh phải gánh vác các nghĩa vụ về tài chính, giảm thuế cũng nh các miễn giảm khácv.v..(các quốc gia trong hiệp hội mậu dịch tự do Bắc Mỹ NAFTA ), các quốc gia trong liên minh châu âu(EU) là những liên kết phản ánh rõ nét các xu hớng trên). Kinh tế giữa các nớc thành viên.Theo thoả thuận hợp tác này, các quốc gia trong liên minh bên cạnh việc xoá bỏ thuế quan và những hạn chế về mậu dịch khác giữa các quốc gia thành viên, còn cần phải thiết lập một biểu thuế quan chung của khối đối với các quốc gia ngoài liên minh ,tức là phải thực hiện chính sách cân đối mậu dịch với các nớc không phải là thành viên. Thị trờng chung: Đây là một liên minh quốctế ở mức độ cao hơn liên minh thuế quan,tức là ngoài việc áp dụng các biện pháp tơng tự nh liên minh thuế quan trong trao đổi thơng maị, hình thức liên minh này còn cho phép t bản và lực lợng lao động tự do di chuyển giữa các nớc thành viên thông qua từng bớc hình thành thị trờng thống nhất (các quốc gia trong cộng đồng kinh tế Châu Âu). Liên minh tiền tệ: Đây là một liên minh chủ yếu trên lĩnh vực tiền tệ. Theo thoả thuận này các nớc thành viên phải phối hợp chính sách tiền tệ thống nhất trong toàn khối, thống nhất đồng tiền dự trữ và đồng tiền sử dụng chung trong khối. Liên minh kinh tế: Đây là một liên minh quốc tế với một mức độ cao hơn về sự tự do di chuyển hàng hoá,dịch vụ, t bản và lực lợng lao động giữa các quốc gia thành viên, đồng thời thống nhất biểu thuế quan chung áp dụng cho cả nớc không phải là thành viên. Ngoài ra, các nớc thành viên còn thực hiện thồng nhất các chính sách kinh tế; tài chính, tiền tệ.(Liên minh Châu Âu: EU từ năm 1994 đợc coi là liên minh kinh tế ). II/ Xu hớng quốc tế hoá kinh tế thế giới và sự ra đời của AFTA 1. Xu hớng quốc tế hoá kinh tế thế giới Có thể nói rằng toàn cầu hoá, khu vực kinh tế là xu hớng đang chiếm u thế trong nền kinh tế hiện đại, do đó thơng mại quốc tế ngày càng đợc tự do hoá. Đã xuất hiện nhiều tổ chức kinh tế manh tính khu vực nh EU, APEC, AFTA , Asean…. Trình độ quốc tế càng cao thì tỷ trọng trao đổi giữa các quốc gia càng lớn. Theo một báo cáo về tình hình kinh tế thế giới trong giai đoạn 1990-2000 của WB (lấy giá năm 1988 làm chuẩn) thì thị trờng thế giới về các ngành công ngiệp quan trọng nhất tăng từ 6.188 tỷ USD năm 1973 lên 7683 tỷ năm 1980 và 9852 tỷ USD năm 1988 và dự kiến năm 2000 sẽ tăng lên tới 14522 tỷ USD trong đó trao đổi giữa các quốc gia chiếm tỷ trọng ngày càng tăng từ 15,3% năm 1973 lên 22,8% năm 1988 và dự kiến đến năm 2000 sẽ là 28,5% . Điều gì đã làm cho thơng mại thế giới phát triển nh ngày nay ? Đó là sự bùng nổ của tự do hoá trơng mại khu vực và toàn cầu thể hiện qua việc xuất hiện ngày càng nhiều các tổ chức kinh tế mang tính khu vực. Tự do hoá thơng mại đợc khởi xớng ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Ở Châu Á, tiếp sau Nhật Bản là Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kong, Singapo đã theo đuổi chính sách hớng ngoại, mở cửa và tích cực hội nhập vào thị trờng quốc tế ; thực hiện tự do hoá từng bớc . Kết quả bốn nớc này đã tăng thu nhập đầu ngời từ mức 20% so với các nớc công nghiệp vào năm 1965 lên 70% vào năm 1995. Con đờng hớng ngoại,thực hiện tự do hoá thơng mại đợc thực hiện tiếp nối ở Chi Lê, Malayxia và Thái Lan vào đầu thập niên 70 và sau đó là Trung Quốc vào đầu thập niên 80. Nhiều ngời cho rằng khi hội nhập vào kinh tế khu vực sẽ giảm bảo hộ sản xuất trong nớc, do đó sẽ tăng thất nghiệp và giảm tăng trởng. Lịch sử đã chứng minh không một nớc nào có thể đạt tốc độ phát triển nhanh mà không mở cửa kinh tế, không tích cực hội nhập . Theo WB số ngời sống ở mức nghèo khổ ở Châu á (dới 1USD/ ngày) đã giảm từ 700tr ngời xuống còn 300tr ngời năm 1995. Trung quốc nhờ thoả thuận với Mỹ mở cửa thị trờng hơn nữa và chuẩn bị ra nhập WTO sẽ làm cho thu nhập quốc dân tăng thêm 30% năm nhờ vậy tăng thêm 12 triệu việc làm. Rõ ràng xu hớng khu vực hoá Kinh tế là tất yếu. Nó mang lại những lợi ích kinh tế to lớn cho cả ngời sản xuất và ngời tiêu dùng trong các nớc thành viên . Một quốc gia nào đó gia nhập các nớc thực hiện u đãi mậu dịch thờng đa lại những lợi ích chủ yếu sau đây: Một là, tạo lập quan hệ mậu dịch giữa các nớc thành viên, mở rộng hơn nữa khả năng xuất nhập khẩu hàng hoá của các nớc trongliên minh với các nớc, các khu vực khác trên thế giới. Cũng trong điều kiện này mà tiềm năng kinh tế của các nớc thành viên đợc khai thác một cách có hiệu quả. Chính việc tạo lập mậu dịch tự do hội nhập khu vực đã làm tăng thêm phúc lợi thông qua việc thay thế các ngành, trớc hết là công nghiệp của các nớc chủ nhà có chi phí cao (lãng phí nguồn lực) bằng những ngành có chi phí thấp hơn (tức có hiệu quả hơn) của những quốc gia nhận đợc sự u đãi. Cũng trong điều kiện này, lợi ích của ngời tiêu dùng cũng đợc tăng lên nhờ hàng hoá của các nớc thành viên đa vào nớc chủ nhà luôn nhận đợc sự u đãi. Do đó giá hàng hoá giảm xuống làm cho ngời dân ở nớc chủ nhà có thể mua đợc khối lợng hàng hoá lón hơn mức chi phí thấp hơn. Hai là, Hội nhập khu vực còn góp phần vào việc chuyển hớng mậu dịch. Sự chuyển hớng này diễn ra phổ biến khi hình thành liên minh thuế quan, vì khi đó các điều kiện buôn bán giữa các nớc thành viên trong liên minh sẽ trở nên thuận lợi hơn, hấp dẫn hơn. Ngay cả trong trờng hợp một nớc nào đó trong liên minh tiến hành nhập khẩu những sản phẩm của các quốc gia ngoài liên minh với giá thấp hơn, nhng nay đợc thay thế bằng nhập khẩu những sản phẩm cùng loại của các quốc gia trong liên minh mà giá cả lại cao hơn (do đợc hởng chính sách u đãi thuế quan…) Chính những u đãi này giữa các nớc thành viên trong liên minh đã đa tới sự chuyển hớng mậu dịch nói trên (tức là thay thế những ngời cung cấp sản phẩm cùng loại có chi phí thấp hơn nhng không đợc hởng các chính sách u đãi bằng những ngời cung cấp những sản phẩm với chi phí cao hơn (kém hiệu quả ) nhng đợc hởng sự u đãi của khối. Có thể đa ra một ví dụ giản đơn để minh hoạ nh sau: Trớc đây Singapo thờng nhập cà phê của Braxin với giá thấp hơn của Việt Nam vì giá cà phê cuả Braxin là 1500 USD/ tấn còn Việt Nam là 1600USD/tấn với mức thuế nhập khẩu cho cả hai trờng hợp là 20%. Nhng sau khi Việt Nam ra nhập liên minh thuế quan thì bây giờ giá ca phê nhập khẩu từ Việt Nam không bị đánh thuế nữa và chỉ là 1600 USD/tấn thấp hơn giá cà phê nhập từ Braxin (1800USD/ tấn) vì có thuế nhập khẩu là 20%. Chính vì vậy, việc nhập khẩu cà phê của Singapore sẽ chuyển hớng từ thị trờng Braxin sang thị trờng Việt Nam. Cần phải nhận thấy rằng việc chuyển hớng mậu dịch chỉ đa lại lợi ích cục cho các quốc gia trong nội bộ liên minh. Còn xét một cách tổng thể trên phạm vi thế giới thì liên minh thuế quan cục bộ đã làm giảm phúc lợi chung của thế giới nếu nh liên minh đó đa tới xu hớng khuyến khích các ngành sản xuất kém hiệu quả. Nh vậy, những tác động tích cực và tiêu cực do thơng mại đa lại là sự kết hợp chặt chẽ của sự thay đổi cả trong lĩnh vực sản xuất và trong lĩnh vực tiêu dùng. Đó là sự thay thế của các ngành sản xuất trong nớc bằng ngành hàng của các nớc đối tác trong liên minh (tác động về sản xuất) và sự thay thế tiêu dùng hàng nội địa bằng hàng của các nớc đối tác (tác dụng với tiêu dùng). Tác động tổng thể đối với các nớc thành viên phụ thuộc chủ yếu vào mức độ tác động tích cực và tiêu cực mà thơng mại tạo ra. Nếu những tác động tích cực đa lại những lợi ích lớn hơn những lợi ích tổn hại do tác động tiêu cực gây ra đối với một nớc thành viên nào đó, thì khi đó hiệp định mậu dịch tự do xét một cách tổng thể là có lợi đối với quốc gia thành viên đó. Tổng quát lại có thể khẳng định rằng hội nhập vào khu vực, tham gia tích cực vào khu vực mậu dịch tự do chỉ mang lại hiệu quả cao nếu những ngời sản xuất có hiệu quả nhất (chi phí thấp nhất) là các nớc thành viên hoặc khi hiệp định về mậu dịch không làm giảm đi những hoạt động buôn bán giữa các nớc thành viên với các khu vực và các quốc gia còn lại trên thế giới. Ba là, hội nhập vào khu vực, thực hiện tự do hoá thơng mại tạo điều kiện cho mỗi quốc gia thành viên có điều kiện thuận lợi trong việc tiếp thu vốn, công nghệ, trình độ quản lý,… từ quốc gia khác trong liên minh. Về lâu dài tự do trơng mại góp phần tăng năng xuất lao động , tăng trởng kinh tế. Tự do hoá thơng mại thúc đẩy tăng trởng kinh té bằng hai cách: tăng xuất khẩu và tăng năng xuất cận biên của hai yếu tố sản xuát là vốn và lao động. Trớc hết, việc đâỷ mạnh xuất khẩu sẽ góp phần tăng hiệu quả sản xuất của từng quốc gia, điều đó đợc thể hiện: - Thực hiện tự do hoá thơng mại đang gây ra áp lực lớn đối với mỗi quốc gia trong liên minh trong các ngành sản xuất hàng xuất khẩu, buộc các ngành phải phấn đấu giảm giá hoặc giữ giá ở mức tơng đối thấp. Muốn vậy các ngành này phải nhanh tróng thay đổi công nghệ, áp dụng rộng rãi những kinh nghiệm quản lý, những thành tựu mới và hiện đại của cuộc cách mạng khoa học – công nghệ. - Trong điều kiện hội nhập, các quốc gia thành viên đang có xu hớng tập trung đầu t và phát triển các ngành sản xuất hàng xuất khẩu có hiệu quả nhất và phát huy tối u những lợi thế về nguồn lực của mình. - Việc hội nhập vào khu vực sẽ cho phép mỗi quốc gia thành viên năng cao hiệu quả xuất khẩu theo quy mô và do đó thúc đẩy tăng trởng sản xuất. - Đẩy mạnh xuất khẩu có hiệu quả tạo điều kiện thuận lợi cho việc gia tăng vốn tích luỹ và do đó thúc đẩy tái sản xuất mở rộng không ngừng. - Tăng cờng xuất khẩu góp phần tạo lập cân bằng cán cân thanh toán theo hớng tích cực, tăng dự trữ ngoại tệ cho quốc gia đây là điều kiện quan trọng để giảm lãi xuất cho vay khuyến khích ngời sản xuất kinh doanh vay vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tốc độ tăng trởngvà phát triển kinh tế… Tiếp đến việc tăng hiệu quả sản xuất nhờ nâng cao năng xuất cận biên của hai yếu tố sản xuất cho phép mỗi quốc gia thành viênkhông cần phải thay đôỉ cơ cấu vật chất của sản xuất, thậm chí không tăng thêm chi phí sản xuất mà vẫn đạt hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên bất cứ vấn đề gì cũng có tính hai mặt của nó. Việc hội nhập kinh tế khu vực cũng có mặt trái của nó, cũng có những thách thức mà một quốc gia phải lờng trớc, tính toán để hạn chế , vợt qua. Đó là : - Các nớc thành viên phải nhanh chóng điều chỉnh lại các cân đối trong nền kinh tế trên cơ sở xoá bỏ những hạn chế về thơng mại nh thuế quan, hàng rào phi thuế quan, trong đó phải kể đến sự điều chỉnh cơ cấu ngành, cơ cấu vùng,cơ cấu giá và tỷ giá hối đoái. - Vấn đề việc làm và giải quyết thất nghiệp . - Cải cách hệ thống tài khoá, đặc biệt là những trờng hợp thuế quan mậu dịch có tỷ trọng đáng kể trong nguồn thu ngân sách và do đó làm nảy sinh những khó khăn cho việc cân đối ngân sách của chính phủ. - Cần phải thiết lập khuôn khổ pháp lý chung (luật chơi chung) đối với các nớc thành viên trớc hết cần giải quyết một số vấn đề có liên quan tới các quy định thuế quan, hải quan, chuẩn mực lao động, môi trờng sinh thái, chất lợng sản phẩm. - Vấn đề giải quyết công bằng, bình đẳng trong xã hội và giữa các nớc trong nội bộ khu vực. Khả năng thu đợc lợi ích tối đa của mỗi quốc gia khi hội nhập vào nền kinh tế các nớc trong khu vực. Do diều kiện cụ thể của mỗi nớc, do trình độ phát triển kinh tế còn khác nhau, các doanh nghiệp tham gia hoạt động trong điều kiện hội nhập cũng không giống nhau nên mức độ thu lợi cũng có thể khác nhau. Chính vì vậy việc điều hoà các lợi ích giữa các quốc gia và trong nội bộ quốc gia xét cả ở trên tầm vĩ mô và vi mô trở nên cực kỳ quan trọng. 2. Sự ra đời của AFTA . Xu hớng toàn cầu hoá, khu vực hoá nền kinh tế thế giới đã đặt ra những thử thách to lớn không thể vợt qua với hiệp hôị các quốc gia Đông Nam á. Nếu không có sự cố gắng chung của toàn hiệp hội , đó là sự xuất hiện của những tổ chức hợp tác khu vực nh EU,NAFTA mà ASEAN e ngại sẽ trở thành các khối thơng mại khép kín. Do đó sẽ làm cho hàng hoá của ASEAN vấp phải những trở ngại khi thâm nhập các thị trờng này. Mặt khác AEAN đang mất dần lợi thế so ánh về tài nguyên thiên nhiên và nguồn lực để thu hút đầu t nớc ngoài so với Trung Quốc, Nga và các nớc Đông Âu. Kinh tế ASEAN tăng trởng với nhịp độ cao nhng vẫn phụ thuộc vào nguồn vốn bên ngoài. Năm 1992 theo sáng kiến của Thái lan , hội nghị thợng đỉnh các nớc ASEAN họp tại Singapo đã quyết định thành lập khối mậu dịch tự do Asean: AFTA với ba mục tiêu cơ bản: ã Tự do hoá thơng mại Asean bằng việc loại bỏ các hàng rào thúê quan trong nội bộ khu vực và cuối cùng là các rào cản phi thuế quan . ã Thu hút các nhà đầu t nớc ngoài vào khu vực bằng việc đa ra một khối thị trờng thống nhất. ã Làm cho Asean thích nghi với những điều kiện kinh tế quốc tế đang thay đổi đặc biệt là phát triển các thoả thuận thơng mại khu vực trên thế giới. Để biến ASEAN thành khu vực mậu dịch tự do và thực hiện các mục tiêu của AFTA thì các nớc thành viên đã kí kết Hiệp định u đãi thuế quan có hiệu lực chung CEPT. Đây là động lực quan trọng nhất. Nội dung của CEPT là trong vòng 10 năm (19 93-2003) giảm thuế quan trong thơng mại nội bộ Asean xuống còn từ 0- 5% đối với sáu nớc thành viên cũ Asean vào năm 2006 đối với Việt Nam và muộn hơn với Lào, Campuchia đồng thời loại bỏ tất cả các hạn chế về định lợng và các hàng rào phi thuế quan. Để thực hiện chơng trình giảm thuế này, toàn bộ các mặt hàng trong doanh mục biểu thuế quan của mỗi nớc đợc chia vào 4 danh mục sau: 1. Danh mục các sản phẩm giảm thuế gồm các mặt hàng đợc đa vào cắt giảm thuế quan ngay với lịch trình giảm nhanh và giảm bình thờng. 2. Danh mục sản phẩm tạm thời cha giảm thuế gồm các mặt hàng tạm thời sẽ cha phải giảm thuế và sau một thời gian nhất định các quốc gia phải đa toàn bộ các mặt hàng này vào danh mục giảm thuế. 3. Danh mục sản phẩm nông sản cha chế biến nhạy cảm, các mặt hàng trong doanh mục này có thời hạn cắt giảm thuế quan muộn hơn, cụ thể là năm 2010 hoăc muộn hơn nữa đối với mặt hàng nhạy cảm cao. 4. Danh mục loại trừ hoàn toàn gồm những sản phẩm không tham gia Hiệp định CEPT. Đây là có ảnh hởng đến an ninh quốc gia, đạo đức… Bên cạnh việc cắt giảm thuế quan ,CEPT còn quy định việc xoá bỏ hạn chế về số lợng nhập khẩu , các rào cản phi thuế quan khác và lĩnh vực hợp tác trong lĩnh vực hải quan. Hiệp định CEPT áp dụng mọi sản phẩm chế tạo kể cả sản phẩm nông sản. Muốn đợc hởng u đãi giảm thuế trong khuôn khổ CEPT cần thoả mãn hai điều kiện sau. 1. Phải là sản phẩm nằm trong doanh mục sản phẩm giảm thuế và đợc hội đồng AFTA xác nhận. 2. Các sản phẩmphải có tối thiểu 40%giá trị đợc chế tạo từ các nớc thành viên Asean. 3. Sản phẩm đó phải nằm trong danh mục cắt giảm thuế của cả nớc nhập và nớc xuất khẩu, và phải có mức thuế quan(nhập khẩu)bằng hoặc thấp hơn 20%. III. Sự cần thiết gia nhập AFTA của Việt Nam. Chuyển sang nền kinh tế mở, Việt nam đanh từng bớc hội nhập vào xu thế tự do hoá thơng mại toàn cầu, trong đó việc tham gia AFTA của VN đợc coi là bớc khởi đầu quan trọng nhất, có thể ví nh cuộc diễn tập toàn diện đầy đủ để chuẩn bị gia nhập diễn đàn hợp tác Châu Á - TBD cũng nh tổ chức thơng mại thế giới WTO. Ngày 28.7.1995, VN trở thành thành viên chính thức, với t cách là thành viên của hiệp hội, tháng 12 năm 1995 tại hội nghị thợng đỉnh các nớc ASEAN lần thứ 5, VN đã thực hiện chơng trình u đãi về thuế quan có hiệu lực chung CEPT bắt đầu 1/1/1996 công bố danh mụcvà tiến hành cắt giảm thuế quan cho cả lộ trình 1996-2000. Việt Nam tham gia Asean, thực hiện AFTA/ CEPT trong hoàn cảnh kinh tế không giống các nớc thành viên khác. Hiện nay Việt Nam đang ở giai đoạn đầu của công cuộc CNH, HĐH đất nớc. Nền kinh tế còn nghèo nàn, lạc hậu rất nhiều so với các nớc trong khu vực Thu nhập quốc dân của nớc ta còn rất thấp, tích luỹ từ nội bộ nền kinh tế còn rất nhỏ bé, cơ cấu kinh tế còn rất lạc hậu , mặc dù công nghiệp có tốc độ tăng trởng cao 18,7% năm 2000 so với 1999, nhng tỷ trọng ngành Công Nghiệp trong toàn bộ nền KTQD còn thấp. Ngành công nghiệp chế biến chiếm 80,5% toàn ngành Công nghiệp và chiếm 18,7 % tổng sản phẩm quốc dân. Kim ngạch xuất khẩu còn nhỏ bé. Tổng kim ngạch XK hai chiều bình quân của giai đoạn 1996-2000 là 22,5 tỷ USD. Tỷ trọng XK trong GDP bình quân 1996 -2000 là 37,6%. Tình hình xuất khẩu thời kì 1995- 2000 Năm 1995 1996 1997 1998 1999 2000 Kim ngạch 5448 7255 9185 9361 11523 14308 Tốc độ tăng(%) 34,4 33,2 26,6 21,9 23,1 23,9 Nguồn niên giám thống kê 1998 và báo cáo của Bộ Thơng Mai Tỷ lệ hàng sơ chế trong tổng giá trị xuất khẩu vẫn cao 54,8% trong khi một số nớc Asean, tỷ lệ hàng chế biến hay đã tinh chế thờng cao hơn nh Indônêxia 52%, Malayxia 85%, Philippin 75%, Singapo 80%, Thái Lan 71%. Đặc biệt khả năng cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam trên thị trờng thế giới thờng thấp do chất lợng thấp, giá cả cao, mẫu mã không phong phú hệ thống pháp luật yếu và cha tơng thích với luật pháp của các quốc gia trong khu vực, đội ngũ cán bộ còn yếu kém. Trong hoàn cảnh nh vậy ,Việt Nam tham gia vào AFTA là một tất yếu không những vì Việt Nam đã là thành viên của ASEAN mà còn do những tác động tích cực của nó đối với sự phát triển kinh tế của đất nớc ta. Chính những thực trạng khó khăn trên của Việt Nam lại là cơ hội để Việt Nam tham gia AFTA Hội nhập AFTA là điều kiện để Việt Nam đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hớng CNH, HDH, phấn đấu đa Việt Nam trở thành một nớc công nghiệp vào năm 2002. Do Việt Nam phải cắt giảm thuế theo hiệp định CEPT nên giá cả hàng hoá Asean nhập vào Việt Nam sẽ trở nên rẻ làm tăng số d của ngời tiêu dùng. Hội nhập AFTA sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu hàng hoá sang các nớc Asean vì hàng rào của họ cũng đợc cắt giảm thuế bảo hộ nh của mình. Một thị trờng rộng lớn với đòi hỏi không quá cao về chất lợng sẽ đợc mở ra cho các DNVN, thị trờng tiêu dùng đợc mở rộng ra là một yếu tố giúp VN huy động tiềm năng lao động và tài nguyên dồi dào của mình và tăng xuất khẩu kể cả đối với các hàng hoá xuất khẩu sang thị trờng ngoài Asean thì lợi ích mà AFTA mang lại cho Việt Nam là giảm giá thành sản xuất nhờ mua đợc vật t đầu vào với gía hạ hơn từ các nớc Asean. Chính điều đó làm cho Việt Nam hấp dẫn hơn trong việc thu hút đầu t nớc ngoài. Trớc sự cạnh tranh khốc liệt khi nhà nớc giảm thuế theo CEPT sẽ buộc cả phiá nhà nớc và phía các doanh nghiệp công nghiệp cố gắng hội nhập, có những thay đổi trong t duy, trong chính sách , chiến lợc để tạo ra môi trờng pháp l
Luận văn liên quan