Hện nay, với những đóng góp của mình vào nền kinh tế, ngành kinh doanh du lịch đã đang và sẽ có những vị trí nhất định, góp phần vào sự phát triển chung của mỗi quốc gia. Bởi vậy nó được gọi “con gà đẻ trứng vàng”. Điều nay không chỉ đúng với du lịch của các nước trên thế giới mà còn đúng với du lịch của Việt Nam. Du lịch phát triển kéo theo sự đổi mới và phát triển của nhiều ngành kinh tế khác, cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất được đầu tư nâng cấp tạo nhiều công ăn việc làm, nâng cao đời sống của người lao động, mở rộng giao lưu văn hóa xã hội giữa các vùng trong nước và với nước ngoài.
Do đó mà trong những năm gần đây hoạt động kinh doanh khách sạn ở nước ta rất phát triển, số lượng các khách sạn hiện đại với quy mô lớn nhỏ khác nhau ngày một nhiều đã làm cho tính chất của cuộc cạnh tranh giữa các khách sạn trở nên gay gắt hơn. Để có thể đứng vững và phát triển trên thị trường các khách sạn cần phải có các biện pháp nhằm nâng cao sức cạnh tranh của khách sạn mình. Một trong những biện pháp đó là việc củng cố và xây dựng cơ cấu tổ chức bộ máy kinh doanh khách sạn một cách hoàn chỉnh. Bởi vì bộ máy quản lý của doanh nghiệp có tác động một cách tổng hợp tới hiệu quả hoạt động kinh doanh cũng như việc nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Với đội ngũ giỏi không chỉ đưa ra các quyết định đúng đắn mà còn có thể tận dụng được sức mạnh tập thể, phối hợp hiệu quả hoạt động của các bộ phận, mang lại hiệu quả cho các chiến lược cụ thể nhằm đạt được mục tiêu của doanh nghiệp và nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trước các đối thủ cạnh tranh.
49 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3309 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Khảo sát nghiên cứu về tổ chức bộ máy kinh doanh của khách sạn Hoa Hồng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG………………..
KHOA…………………………..
BÁO CÁO TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI:
Khảo sát nghiên cứu về tổ chức bộ máy kinh doanh của khách sạn Hoa Hồng
Mục lục
lêi më ®Çu
LÝ do chän ®Ò tµi.
H
iện nay, với những đóng góp của mình vào nền kinh tế, ngành kinh doanh du lịch đã đang và sẽ có những vị trí nhất định, góp phần vào sự phát triển chung của mỗi quốc gia. Bởi vậy nó được gọi “con gà đẻ trứng vàng”. Điều nay không chỉ đúng với du lịch của các nước trên thế giới mà còn đúng với du lịch của Việt Nam. Du lịch phát triển kéo theo sự đổi mới và phát triển của nhiều ngành kinh tế khác, cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất được đầu tư nâng cấp tạo nhiều công ăn việc làm, nâng cao đời sống của người lao động, mở rộng giao lưu văn hóa xã hội giữa các vùng trong nước và với nước ngoài.
Do đó mà trong những năm gần đây hoạt động kinh doanh khách sạn ở nước ta rất phát triển, số lượng các khách sạn hiện đại với quy mô lớn nhỏ khác nhau ngày một nhiều đã làm cho tính chất của cuộc cạnh tranh giữa các khách sạn trở nên gay gắt hơn. Để có thể đứng vững và phát triển trên thị trường các khách sạn cần phải có các biện pháp nhằm nâng cao sức cạnh tranh của khách sạn mình. Một trong những biện pháp đó là việc củng cố và xây dựng cơ cấu tổ chức bộ máy kinh doanh khách sạn một cách hoàn chỉnh. Bởi vì bộ máy quản lý của doanh nghiệp có tác động một cách tổng hợp tới hiệu quả hoạt động kinh doanh cũng như việc nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Với đội ngũ giỏi không chỉ đưa ra các quyết định đúng đắn mà còn có thể tận dụng được sức mạnh tập thể, phối hợp hiệu quả hoạt động của các bộ phận, mang lại hiệu quả cho các chiến lược cụ thể nhằm đạt được mục tiêu của doanh nghiệp và nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trước các đối thủ cạnh tranh.
Trước thực tế đó, là một sinh viên thực tập được trang bị kiến thức về chuyên ngành quản trị kinh doanh khách sạn, qua việc vận dụng vào thực tế ở khách sạn Hoa Hồng trong thời gian thực tập đã giúp em có thêm tự tin chọn và viết về đề tài :
Khảo sát nghiên cứu về tổ chức bộ máy kinh doanh của khách sạn Hoa Hồng.
Với khả năng nghiên cứu còn nhiều hạn chế nên báo cáo của em chắc sẽ có nhiều thiếu sót em kính mong có được sự quan tâm giúp đỡ của các thầy giáo, cô giáo và sự châm trước của thầy cô cùng quan tâm đến bài viết này.
Báo cáo được chia làm 3 chương tương ứng với ba vấn đề em quan tâm nghiên cứu và muốn trình bày đó là:
Chương 1: Những vấn đề lí luận chung về mô hình tổ chức bộ máy kinh doanh khách sạn.
Chương 2: Khảo sát tổ chức bộ máy kinh doanh khách sạn, mối quan hệ công tác giữa các bộ phận chính trong khách sạn Hoa Hồng.
Chương 3 : Một số giải pháp nhằm nâng cao chất hiệu quả của tổ chức bộ máy và mối quan hệ của các bộ phận chính trong khách sạn Hoa Hồng.
2.Mục đích nghiên cứu của đề tài.
- Hệ thống một số vấn đề lý luận cơ bản về khách sạn, kinh doanh khách sạn, tổ chức bộ máy trong khách sạn và mối quan hệ công tác giữa các bộ phận chính trong khách sạn.
- Khảo sát thực trạng về tổ chức bộ máy kinh doanh khách sạn và mối quan hệ công tác giữa các bộ phận chính trong khách sạn Hoa Hồng.
- Đề xuất một số giải pháp có tính khả thi nhằm giúp cho khách sạn Hoa Hồng trong việc nâng cao sức cạnh tranh và đạt hiệu quả cao trong kinh doanh.
3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
Đối tượng: Những vấn đề có lien quan đến mô hình tổ chức bộ máy và mối quan hệ cộng tác giữa các bộ phận chính trong khách sạn Hoa Hồng.
Phạm vi nghiên cứu: Khách sạn Hoa Hồng.
4.Phương pháp nghiên cứu.
Trong quá trình nghiên cứu đề tài em sử dụng các phương pháp sau đây:
- Phương pháp phân tích: Nghiên cứu sách báo chuyên ngành, internet, các báo cáo kết quả kinh doanh từ đó đưa ra đề xuất.
- Phương pháp thống kê: Từ việc nghiên cứu chỉ tiêu giữa các năm em sử dụng phương pháp thống kê so sánh về tỷ lệ phần trăm, số tương đối và tuyệt đối để đưa ra các kết luận về tình hình kinh doanh của công ty.
- Phương pháp thu thập thông tin: Thông qua quan sát các hoạt động kinh doanh, thu thập nguồn thông tin của khách sạn trong quá trình thực tập.
Ngoài ra em còn sử dụng phương pháp đối chiếu so sánh hệ thống các thông tin điều tra, sử dụng các mô hình toán cùng các số liệu thứ cấp và sơ cấp để làm tăng thêm tính chính xác và thuyết phục cho báo cáo.
CHƯƠNG I
NHỮNG VẤN ĐỀ LÍ LUẬN CHUNG VỀ MÔ HÌNH TỔ CHỨC BỘ MÁY KINH DOANH KHÁCH SẠN
1.1: Một số khái niệm, định nghĩa có liên quan.
1.1.1: Khái niệm khách sạn.
Trong khung cảnh của cuộc sống hiện đại, một thế giới mà ở đó không có nơi nghỉ ngơi cho khách là điều không thể tưởng tượng được. Sự phát triển của nền kinh tế giúp cho đời sống của người dân ngày càng cao và họ bắt đầu quan tâm đến vấn đề đời sống tinh thần. Nắm bắt được nhu cầu đó, trên thế giới hiện nay đã xuất hiện nhiều loại hình lưu trú đa dạng cả về số lượng và chủng loại nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch. Có thể kể đến một số loại hình lưu trú như: làng du lịch, lều trại, motel…Tuy nhiên trong số các loại hình lưu trú đó, có một loại hình lưu trú rất phổ biến đó là khách sạn. Vậy làm thế nào để có thể phân biệt khách sạn với các loại hình lưu trú khác. Để biết được điều đó ta phải đi đến tìm hiểu khái niệm về khách sạn.
Thuật ngữ “Hotel” – khách sạn có nguồn gốc từ tiếng Pháp. Tuỳ theo mức độ cung cấp dịch vụ, sự phát triển của hoạt động kinh doanh ở mỗi quốc gia mà khách sạn được định nghĩa ở nhiều cách khác nhau:
Theo nhà nghiên cứu về du lịch và khách sạn Morcel Gotie thì :
“Khách sạn là nơi lưu trú tạm thời của du khách. Cùng với các buồng ngủ còn có các nhà hàng với nhiều chủng loai khách sạn khác nhau.”
Khoa du lịch trường Đại học kinh tế quốc dân trong cuốn sách : “Giải thích thuật ngữ du lịch và khách sạn” đã bổ sung 1 định nghĩa có tầm khái quát cao và có thể được sử dụng trong học thuật và nhận biết về khách sạn ở Việt Nam:
“Khách sạn là cơ sở cung cấp các dịch vụ lưu trú (với đầy đủ tiên nghi) dịch vụ ăn uống, dịch vụ vui chơi giải trí và các dịch vụ cần thiết khác cho khách lưu trú lại qua đêm và thường được xây dựng tại các điểm du lịch.”
Như vậy khách sạn là một loại hình lưu trú mà bất cứ người nào trả tiền là có thể được ngủ đêm ở đó. Ngoài các dịch vụ buồng ngủ với đầy đủ tiên nghi tuỳ theo từng cấp hạng thì khách sạn còn phải có thêm các dịch vụ bổ sung như giặt là, massage, bể bơi, …
1.1.2: Khái niệm kinh doanh khách sạn.
- Kinh doanh là việc thực hiện liên tục một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích sinh lợi.
Khách sạn là một doanh nghiệp kinh doanh, bởi vậy nó đảm bảo các điều kiện của một doanh nghiệp. Và kinh doanh khách sạn cũng không nằm ngoài quy luật của kinh doanh nói chung, nghĩa là nó phải có đủ các tiêu thức để có thể kinh doanh trên thị trường. Ta có thể hiểu kinh doanh khách sạn như sau:
“Kinh doanh khách sạn là hoạt động kinh doanh trên cơ sở cung cấp cho khách các dịch vụ lưu trú, ăn uống và các dịch vụ bổ sung (giặt là, cắt uốn tóc, điện thoại…) nhằm đáp ứng các nhu cầu cầu ăn, nghỉ và giải trí của khách và để thu lợi nhuận.”
Hay nói một cách khác khách sạn là một hình thức kinh doanh dịch vụ nhằm đáp ứng các nhu cầu về nghỉ ngơi, ăn uống, vui chơi, giải trí và các nhu cầu khác của khách du lịch trong thời gian lưu trú lại tạm thời ngoài nơi ở thường xuyên của khách và mang lại lợi ích kinh tế cho cơ sở kinh doanh.
Đây là hoạt động mang tính phi vật chất cung cấp trực tiếp cho người tiêu dùng đem lại lợi ích kinh tế và đồng thời cũng là bản chất của kinh doanh khách sạn.
1.1.3: Khái niệm tổ chức bộ máy kinh doanh khách sạn.
Trong kinh doanh khách sạn việc tổ chức tốt hoạt động kinh doanh có thể được hiểu là tập hợp các hoạt động và quá trình công nghệ làm tốt chức năng đảm bảo tiện nghi và tạo điều kiện dễ dàng cho khách trong quá trình tiêu dùng các sản phẩm của khách sạn. Tổ chức tốt hoạt động kinh doanh là một quá trình phức tạp, kéo dài thời về gian và diễn ra ở tất cả các bộ phận trong khách sạn nhằm sản xuất, bán và trao đổi cho khách các dịch vụ hàng hoá để thoả mãn nhu cầu của khách.
Mô hình quản lý là tập hợp các mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau, là hình thức phân bổ các hoạt động quản lý theo các cấp khác nhau nhằm thực hiện các chức năng quản lý lao động tại các bộ phận đạt mục tiêu của khách sạn. Trên nguyên tắc đáp ứng được nhu cầu trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Bộ máy quản lý phải linh hoạt đáp ứng mọi nhu cầu tình huống diễn ra trong kinh doanh, phải cân đối công việc mỗi khâu phải có người đảm nhiệm và chiụ trách nhiệm.
Bản thân khách sạn là một doanh nghiệp - một doanh nghiệp quản lý không tốt thường là một doanh nghiệp về mặt tổ chức thiếu chu đáo, có khi đi đến “vô tổ chức”. Muốn tránh được điều đó các nhà quản trị cần phải có kiến thức về tổ chức bé máy kinh doanh khách sạn
Một trong nhiệm vụ chính của nhà quản lý là tổ chức sắp xếp nhân viên thành đội ngũ làm việc có hiệu quả. Từ đó các nguyên tắc sẽ hình thành trong thực tiễn để đảm bảo công việc được thực hiện tốt.
1.2: Cơ sở lý thuyết vê xây dựng mô hình tổ chức bộ máy kinh doanh khách sạn.
1.2.1: Các yếu tố ảnh hưởng đến cơ cấu tổ chức bộ máy kinh doanh khách sạn.
Trong doanh nghiệp, nỗ lực của con người hướng tới mục đích cuối cùng là sản lượng, muốn như vậy phải có một cơ cấu phù hợp cho hoạt động doanh nghiệp ấy. Aldag và Stearns (1987) đã liệt kê ra 5 yếu tố mà các nhà quản lý có thể dựa vào để tạo ra các cơ cấu tổ chức. Bất cứ khi nào muốn thay đổi về cơ cấu tổ chức, nhà quản lý khách sạn đều phải cân nhắc đến 5 yếu tố này:
- Chuyên môn hoá công việc: Quyết định chất lượng chuyên môn hoá công việc là một trong những nhiệm vụ chính của ban Giám Đốc. Về nguyên tắc chung thì chuyên môn hoá giúp cho nhân viên làm việc đạt năng suất cao và giúp cho việc quản lý công việc được chặt chẽ. Nhưng phải gia tăng nhu cầu điều phối hoạt động của nhân viên khi mỗi người chỉ đảm đương một lãnh vực chuyên môn chuyên biệt. Và mặc dù chuyên môn hoá cao công việc thường dẫn đến năng suất và hiệu quả cao hơn nhưng việc lạm dụng chuyên môn hoá công việc thường dẫn đến một số vấn đề phức tạp. Do đó, trách nhiệm của ban Giám Đốc là sắp xếp công việc theo một phương cách nào đó để đạt được tác dụng của chuyên môn hoá, đồng thời tránh được các hậu quả xấu của nó.
- Chuyên môn hoá bộ phận: Khi tổ chức bắt đầu phát triển về qui mô, Giám đốc cần tổ chức thành từng nhóm nhân viªn có công việc liên hệ với nhau nhằm đảm bảo sự điều phối và kiểm soát các hoạt động có hiệu quả. Các nhóm được chia theo công việc này thường được gọi là các ban hoặc bộ phận. Việc phân ban sẽ làm cho các nhân viên trong cùng một bộ phận gần gũi hơn, do đó thúc đẩy việc phối hợp tốt hơn trong hoạt động.
- Tổ chức theo sự phân công quyền lực: Vấn đề giao và phân bố quyền lực là điều quan trọng để lập các mô hình tổ chức có hiệu quả.
- Tầm kiểm soát: Phạm vi kiểm soát liên quan đến số nhân viên dưới quyền của một giám sát viên. Chuyên viên có thể quản lý trong phạm vi kiểm soát hẹp (3 hoặc 4 người) hoặc rộng (50 người hoặc hơn).
- Các phương pháp điều phối: Các nhà lãnh đạo phải điều phối các hoạt động khác nhau, tạo ra sự nhịp nhàng liên kết với nhau, tạo ra hành động thống nhất để thực thi nhiệm vụ.
1.2.2: Cơ chế vận hành bộ máy tổ chức kinh doanh khách sạn.
- Cơ chế vận hành bộ máy tổ chức kinh doanh khách sạn là tổng thể các yếu tố, các mối quan hệ, động lực và quy luật chi phối sự vận động của bộ máy tổ chức nhằm đạt được mục tiêu của khách sạn. Cơ chế vận hành bộ máy tổ chức phải bảo đảm được các nguyên tắc sau:
- Thang bậc quản lý: Nguyên tắc cho thấy mọi người trong tổ chức cần có một lãnh đạo và họ làm việc dưới sự chỉ huy của người này. Sơ đồ tổ chức của khách sạn trình bày mô hình chỉ huy theo cấp. Bất cứ nhân viên nào cũng có thể tìm ra vị trí của mình trên mô hình thang bậc quản lý bắt đầu bằng ông Tổng giám đốc. Quản lý theo thang bậc thường đạt kết quả cao, vì hệ thống này xác định rõ trách nhiệm của cấp trên - cấp dưới cho tất cả lực lượng trong hệ thống.
- Tính thống nhất trong quản lý và điều hành: Đối với nguyên tắc này, mỗi nhân viên chỉ chịu trách nhiệm trước một và chỉ một cấp trên mà thôi. Nói cách khác, mỗi người chỉ có một lãnh đạo.
- Sự ủy quyền: Khả năng thực hiện thành công một công việc được giao phó của cấp dưới tùy thuộc một phần nào vào sự chỉ đạo và ủy quyền của cấp trên có rõ ràng hay không? Sự ủy quyền có thể cho từ một công việc nhỏ đến toàn bộ trách nhiệm đối với một công việc quan trọng. Nhưng với cả cấp trên lẫn cấp dưới phải có sự thỏa thuận về mức độ trách nhiệm, mức độ tự do hành động và quyền hạn đối với công việc được giao phó.
Mức độ giao quyền tùy thuộc một phần vào kinh nghiệm của cấp dưới. Quyền hạn được giao sẽ gia tăng khi sự tin cậy của cấp trên đối với cấp dưới gia tăng. Biết được phương cách và thời điểm để giao trách nhiệm và quyền hạn cho thuộc quyền là một trong những kỹ năng đầu tiên mà các giám đốc phải có. Nếu không có kỹ năng này sẽ xảy ra sự nhập nhằng trong quản lý và trong mối quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới, các Giám đốc sẽ rơi vào tình trạng tự mình phải làm tất cả. Biết giao quyền thì mới có thể giữ cấp cao hơn trong sơ đồ tổ chức.
1.2.3: Các dạng mô hình tổ chức bộ máy kinh doanh khách sạn.
1.2.3.1: Các dạng mô hình tổ chức bộ máy kinh doanh khách sạn cơ bản.
Nhiệm vụ thường trực của các nhà quản trị kinh doanh khách sạn là việc xây dựng, sắp xếp cơ cấu tổ chức bộ máy kinh doanh của khách sạn sao cho khoa học, năng động và hiệu quả. Tuỳ theo từng điều kiện kinh doanh, từng hoàn cảnh cụ thể mà các nhà quản trị có thể lựa chọn và áp dụng một cách đơn lẻ và đan xen kết hợp các dạng mô hình mẫu cơ bản sau:
* Mô hình tổ chức kiểu trực tuyến.
- S¬ ®å:
Giám đốc
Các bộ phận khác
Bộ phận nhà buồng
Bộ phận lễ tân
Bộ phận Bếp
Bộ phận nhà hàng
- Ưu điểm: Theo mô hình này, mỗi đơn vị, mỗi bộ phận, mỗi nhân viên khách sạn chỉ có một lãnh đạo trực tiếp. Đồng thời một người lãnh đạo cũng chỉ quản lý một số bộ phận một số nhân viên nhất định một cách trực tiếp, nên mức hiểu nhau giữa lãnh đạo và nhân viên là rất thông suốt. Việc ra quyết định quản trị kinh doanh thường chính xác, ý kiến phản hồi thường nhanh chóng, ít nhiễu.
- Hạn chế: Phạm vi quản trị điều hành của người lãnh đạo hẹp cả về không gian và quy mô. Mặt khác nó đòi hỏi các nhà quản trị đều phải có kiến thức, chuyên môn sâu trên tất cả các lĩnh vực liên quan tới hoạt động kinh doanh khách sạn, dẫn tới việc chuyên môn hoá trong quản trị là không cao. Đồng thời nếu các tình huống quản trị kinh doanh phức tạp thì tính hiệu quả của mô hình này giảm sút rất nhiều.
- Phạm vi áp dụng: Thường được áp dụng ở đơn vị, cơ sở có quy mô nhỏ, các nhà nghỉ, khách sạn kinh doanh ở mức phổ thông bình dân.
* Mô hình tổ chức kiểu chức năng
- Sơ đồ: Mô hình tổ chức bộ máy quản trị chức năng được sử dụng dựa trên nguyên tắc các hoạt động quản trị được chỉ đạo, điều hành theo từng chức năng riêng biệt. Trong đó các trưởng phòng chức năng theo sự uỷ quyền của các nhà quản trị cấp cao hơn sẽ chỉ đạo công việc theo từng chức năng mà mình phụ trách cho các cá nhân đơn vị, bộ phận cấp dưới.
Gi¸m §èc
Phßng
tæ chøc - hµnh chÝnh
Phßng
kinh doanh
Phßng
tµi vô
Nh©n viªn
Nh©n viªn
Nh©n viªn
- Ưu điểm: Giám đốc doanh nghiệp, nhà quản trị cấp cao sẽ thực hiện được các hoạt động quản trị một cách tốt hơn nhờ sự hỗ trợ trực tiếp của các phòng chức năng có trình độ chuyên môn hoá sâu, theo từng lĩnh vực chuyên môn nhất định. Các quyết định quản trị sẽ có độ tin cậy, độ chuẩn xác cao hơn. Cho phép mở rộng phạm vi quản trị phù hợp với quy mô nhà nghỉ khách sạn ở mức cao hơn.
- Hạn chế: Dễ rơi vào tình trạng nhiễu quyết định, dẫn tới những hiệu lực quản trị không cao do đồng thời cùng một lúc người nhân viên (đơn vị cấp dưới) có thể nhận được nhiều quyết định quản trị. Vì vậy họ sẽ cân nhắc, ưu tiên, lựa chọn trình tự thực hiện các quyết định quản trị. Dễ phát sinh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, dựa việc.
- Phạm vi áp dụng: Thường được áp dụng ở các đơn vị có quy mô kinh doanh vừa.
* Mô hình tổ chức kiểu trực tuyến - chức năng.
- Sơ đồ: Đây là dạng kết hợp giữa mô hình tổ chức kiểu trực tuyến và mô hình tổ chức kiểu chức năng. Nhưng ở đây các phòng ban, chức năng không ra các mệnh lệnh một cách trực tiếp mà chỉ đề xuất các ý kiến tham mưu giúp cho các nhà quản trị ra quyết định.
C¸c phßng chøc n¨ng
Phßng Lu tró
Phßng ¡n uèng
Phßng dÞch vô
Bé phËn
LÔ t©n
Bé phËn
Buång
Bé phËn
B¶o vÖ
Bé phËn
BÕp
Bé phËn Bar
Bé phËn
Bµn
Bé phËn
TiÖc cíi héi nghÞ
Bé phËn Ch¨m sãc søc khoÎ
Bé phËn GiÆt lµ
Gi¸m §èc
-Ưu điểm: Áp dụng theo mô hình này các thông tin, mệnh lệnh quản trị vẫn được tác động một cách trực tiếp theo đường thẳng, đảm bảo tính năng động, gọn nhẹ. Tuy nhiên, mệnh lệnh của nhà quản trị đã có tính chuyên nghiệp hoá cao, nhanh hơn, chuẩn xác hơn nhờ sự trợ giúp của các phòng ban chức năng.
- H¹n chÕ: Tổ chức theo chức năng là cách tổ chức công việc hợp lý, vì cách tổ chức này giúp cho hoạt động điều phối và hoạt động của các nhóm nhỏ làm việc có hiệu quả. Tuy vậy, mô hình tổ chức theo chức năng có nhiều ưu điểm lớn nhưng nó cũng kéo theo những nhược điểm không phải nhỏ… Dạng mô hình này thường có nhiều phòng ban dễ dẫn tới hiện tượng họp hành nhiều, giao ban nhiều. Đồng thời, mối quan hệ giữa các đơn vị phòng ban chức năng và các bộ phận tác nghiệp dễ phát sinh các hiện tượng mất đồng bộ, bộ phận nào cũng cho mình là quan trọng nhất, tầm nhìn hạn chế và cản trở sự phát triển của nhân viên.
- Phạm vi áp dụng: Mô hình này được áp dụng rất phổ biến trong hầu khắp các doanh nghiệp khách sạn cỡ nhỏ, cỡ vừa và nhiều doanh nghiệp khách sạn cỡ lớn.
* Mô hình tổ chức kiểu ma trận.
- S¬ ®å:
Phßng
Nh©n sù
Phßng
ThÞ trêng
Phßng
Tµi vô
Tæ BÕp
Tæ LÔ t©n
Tæ Bµn
Tæ Buång
Nh©n viªn
Nh©n viªn
Nh©n viªn
Nh©n viªn
Nh©n viªn
Nh©n viªn
Nh©n viªn
Nh©n viªn
Nh©n viªn
Nh©n viªn
Nh©n viªn
Nh©n viªn
Gi¸m §èc
Theo dạng mô hình này thì mỗi nhân viên (đơn vị cấp dưới) sẽ đồng thời chịu sự lãnh đạo trực tiếp của hai nhà quản trị cấp trên là quản trị theo chức năng và quản trị tác nghiệp.
- Ưu điểm: Mô hình này có tính mềm dẻo, linh hoạt, tính thích ứng cao với sự biến đổi của thực tiễn kinh doanh ngoài xã hội. Các đơn vị bộ phận tác nghiệp được trao những quyền tự chủ nhất định, phải chịu sự quản lý hành chính của các đơn vị hành chính và đồng thời cũng phải chịu sự chỉ đạo về chức năng nhiệm vụ của các đơn vị phòng ban chuyên môn.
- Hạn chế: Dạng mô hình này biến ảo khá linh hoạt. Vì vậy mức độ theo dõi, kiểm soát của các nhà quản trị thường là khó khăn dễ mất tính kịp thời, sát thực.
- Phạm vi áp dụng: Mô hình này được áp dụng với nhiều khách sạn lớn, các đơn vị kinh doanh trên phạm vi rộng cả về không gian và mặt hàng dịch vụ.
1.2.3.2: Các dạng mô hình tổ chức bộ máy kinh doanh khách sạn theo quy mô, cỡ hạng khách sạn.
Trên thực tế việc phân loại mô hình tổ chức quản lý khách sạn theo quy mô, cỡ hạng thường chỉ mang tính chất tương đối. Mô hình tổ chức tiêu biểu và phổ biến trong kinh doanh khách sạn là mô hình tổ chức trực tuyến-chức năng. Trong cơ cấu tổ chức này, người lãnh đạo được sự giúp đỡ của các bộ phận chức năng để chuẩn bị ra các quyết định hướng dẫn và kiểm tra. Người lãnh đạo chịu trách nhiệm mọi mặt về công việc và hoàn toàn có quyền quyết địng trong phạm vi khách sạn. Việc truyền mệnh lệnh vẫn theo tuyến quy định từ thấp đến cao. Người lãnh đạo ở các bộ phận chức năng không ra lệnh trực tiếp cho những người thừa hành tại các bộ phận sản xuất mà chỉ ra lệnh đối với những người quản lý cấp dưới tại các bộ phận để giải quyết việc tổ chức quản lý
- Với quy mô từ 50 - 200 buồng (hạng 3 sao), cơ cấu tổ chức bộ máy của khách sạn được chia theo chức năng thành 6 bộ phận riêng biệt: Kinh doanh lưu trú, kinh doanh ăn uống, tài chính kế toán, Marketing và nhân lực. Các trưởng bộ phận này báo cáo trực tiếp lên cấp trên. Mỗi bộ phận được chia ra thành các tổ chuyên trách nhỏ. Việc phân nhỏ 6 bộ phận lớn thể hiện sự chuyên môn hóa công việc cao hơn do đó kiến thức các kỹ năng của nhân viên trong mỗi đơn vị nhỏ