Ngày nay, ngành công nghệ thông tin phát triển rất mạnh mẽ. Các ứng dụng tin học đã được triển khai rộng rãi. Trong quá trình hội nhập và phát triển của đất nước, việc tin học hóa công tác quản lý là một nhu cầu cấp thiết đối với tất cả các ngành nghề, lĩnh vực.
Con người đã xây dựng thiết kế được những chương trình quản lý áp dụng vào nhiều lĩnh vực, nó giúp cho công việc quản lý được nhanh hơn, hiệu quả hơn và thuận lợi hơn nhiều, tiết kiệm được thời gian, xử lý khối lượng thông tin lớn.
Bên cạnh đó, ngày nay, tin học đã phát triển mạnh mẽ với sự ra đời của các hệ quản trị cơ sở dữ liệu, của các ngôn ngữ lập trình đã làm cho việc thiết kế các phần mềm quản lý trở nên dễ dàng hơn nhiều.
20 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2922 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Khảo sát và đánh giá hệ thống quản lý bệnh nhân tại bệnh viện E Hà Nội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI NÓI ĐẦU
&
Ngày nay, ngành công nghệ thông tin phát triển rất mạnh mẽ. Các ứng dụng tin học đã được triển khai rộng rãi. Trong quá trình hội nhập và phát triển của đất nước, việc tin học hóa công tác quản lý là một nhu cầu cấp thiết đối với tất cả các ngành nghề, lĩnh vực.
Con người đã xây dựng thiết kế được những chương trình quản lý áp dụng vào nhiều lĩnh vực, nó giúp cho công việc quản lý được nhanh hơn, hiệu quả hơn và thuận lợi hơn nhiều, tiết kiệm được thời gian, xử lý khối lượng thông tin lớn.
Bên cạnh đó, ngày nay, tin học đã phát triển mạnh mẽ với sự ra đời của các hệ quản trị cơ sở dữ liệu, của các ngôn ngữ lập trình đã làm cho việc thiết kế các phần mềm quản lý trở nên dễ dàng hơn nhiều.
Do đó, việc áp dụng những ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý đã trở nên quen thuộc và là một nhu cầu không thể thiếu.
Qua khảo sát thực tế ở Bệnh Viện E em thấy:
Trước hết, Bệnh Viện E có cơ sở vật chất khá đầy đủ, đội ngũ các y bác sĩ quản lý chuyên nghiệp. Tuy vậy,hệ thống quản lý còn nhiều bất cập,hình thức quản lý còn thủ công. Các thao tác còn rườm rà, mất thời gian…Gây khó khăn trong việc quản lý. Vì vậy, ý tưởng của em là xây dựng một chương trình quản lý bệnh nhân cho Bệnh Viện E
PHẦN I : KHẢO SÁT VÀ ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ BỆNH NHÂN TẠI BỆNH VIỆN E
Giới thiệu về bệnh viện E
- Bệnh viện có hai cơ sở khám chữa bệnh: cơ sở chính tại Nghĩa Tân, Cầu Giấy và một phòng khám tại 13 Phan Huy Chú.
- BV được giao 390 giường kế hoạch, tổ chức thành 22 khoa lâm sàng, 8 khoa cận lâm sàng, 6 phòng chức năng với các chuyên khoa sâu về nội, ngoại, sản, TMH, RHM, mắt..., 01 Trung tâm xương khớp - chấn thương chỉnh hình - phục hồi chức năng.
Chức năng chính: + Điều trị các bệnh chấn thương tay chân,đầu cổ,chấn thương do tai nạn,chỉnh hình các cơ gân xương cốt….
Tổ chức:
+Tổng số 22 CBCC( Nam 12,nữ 10);
+Bác sỹ chuyên khoa II.
+Phó trưởng khoa.
+Điều dưỡng trưởng.
Gồm 15 phòng: 13 phòng bệnh, 1 phòng để dụng cụ y tế, 1 phòng giao ban ( họp, giao bàn bàn giao nhiệm vụ).
Tổng số bác sỹ 6, số điều dưỡng 14, hộ lý 2.
*Bác sỹ : có chức năng khám bệnh, (chuẩn đoán bệnh) ,kê đơn thuốc,giám sát tình trạng bệnh nhân để đưa ra cách điều trị tốt nhất, ngoài ra còn trực tiếp tham gia mổ,gép xương ,…v…v…v..
*Điều dưỡng trưởng: có chức năng kiểm tra công tác của các y tá, cũng có thể khám và kết luận bệnh. Ngoài ra còn phân công công tác cho các y tá: tua trực, công việc…
Lập kế hoạch chăm sóc và phối hợp với bác sĩ trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch chăm sóc người bệnh toàn diện theo đúng các quy chế chuyên môn.
- Tổ chức thực hiện theo dõi, giám sát các điều dưỡng ở ngạch thấp hơn trong việc thực hiện các y lệnh của bác sĩ và thực hiện chế độ chăm sóc người bệnh toàn diện.
- Thực hiện thành tạo những kỹ thuật điều dưỡng cơ bản và các kỹ thuật điều dưỡng phức tạp của lĩnh vực chuyên khoa.
- Tổ chức thực hiện các quy trình đón tiếp người bệnh đến khám, điều trị, làm các xét nghiệm, chuyển khoa; chuyển viện, ra viện và tổ chức thực hiện các thủ tục chăm sóc khi người bệnh tử vong theo đúng quy định.
- Tổ chức việc theo dõi, đánh giá toàn trạng và ghi chép những diễn biến hàng ngày của người bệnh, đặc biệt chú trọng đến người bệnh nặng và các trường hợp cấp cứu để điều chỉnh kế hoạch chăm sóc; và báo cáo bác sĩ kịp thời xử lý các diễn biến bất thường của người bệnh.
- Tổ chức thực hiện việc sơ cứu, cấp cứu những trường hợp tai nạn và chăm sóc, điều trị cho người bệnh nặng.
- Dự trù và tổ chức việc chuẩn bị đủ, đúng, kịp thời dụng cụ, phương tiện, thuốc, hồ sơ bệnh án phục vụ cho công tác khám bệnh, cấp cứu điều trị và chăm sóc người bệnh.
- Tổ chức thực hiện vận hành, bảo quản, bảo dưỡng phương tiện máy móc, trang thiết bị thuộc chuyên khoa. Phát hiện những hỏng hóc và đề xuất phương án xử lý
- Chịu trách nhiệm cá nhân về số thuốc và tài sản phân công quản lý.
- Tổ chức thực hiện công tác tư vấn, giáo dục sức khoẻ và công tác giữ gìn trật tự, vệ sinh, phòng dịch bệnh.
- Hướng dẫn kỹ thuật điều dưỡng cho học sinh, sinh viên điều dưỡng và cho điều dưỡng ở ngạch thấp hơn; thực hiện việc chỉ đạo tuyến và tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực điều dưỡng.
- Tổ chức thực hiện các quy định y đức, các qui chế chuyên môn, các quy trình kỹ thuật của ngành y tế và các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực điều dưỡng.
*Y tá: dựa theo hồ sơ bệnh án mà lấy thuốc, chăm sóc bệnh nhân,đo dấu hiệu sinh tồn,tiêm thuốc, chịu sự phân công công tác của bác sỹ và điều dưỡng…
Tiếp đón, thăm hỏi, an ủi người bệnh và gia đình người bệnh, đưa người bệnh vào buồng bệnh.
- Thực hiện các thủ tục hành chính chuyên môn theo quy định.
- Khai thác các chỉ số sinh tồn, mời bác sĩ điều trị đến thăm khám và nghiêm chỉnh thực hiện y lệnh.
- Thực hiện khẩn trương, nghiêm chỉnh y lệnh của bác sĩ, theo dõi phát hiện các diễn biến bất thường báo cáo bác sĩ điều trị để xử lý kịp thời, chăm sóc người bệnh theo quy chế chăm sóc người bệnh toàn diện.
- Ðưa người bệnh có chỉ định đi khám các chuyên khoa khác trong hoặc ngoài bệnh viện.
- Phổ biến nội quy bệnh viện, hướng dẫn nơi ăn, ở, vệ sinh, giáo dục sức khỏe cho người bệnh.
* Hộ lý: có nhiệm vụ vệ sinh phòng bệnh, khử trùng dụng cụ..vv ..
Trực tối thì sáng ngày sau làm hành chính đến 1h được nghỉ.
Sau mỗi tua trực thì y tá phải giao sổ trực cho tua trực sau để theo dõi tình hình bệnh nhân, và hồ sơ bệnh án. Mỗi tua trực gồm 5 đến 6 người, và thời gian trực từ 19h30 tới 8h30.
Bệnh nhân trước khi vào khoa phải được khám và xem xét bệnh qua phòng khám của bệnh viện rùi mới được chuyển vào khoa theo đúng chuyên môn của khoa.
Bệnh nhân chuyển khoa nếu trong quóa trình điều trị bệnh phát sinh bệnh bệnh # mà không phải chuyên môn khoa thì sẽ chuyển khoa.
Bệnh nhân rời khoa khi tình trạng bệnh ổn định, được sự đồng ý của bác sỹ,hoặc điều dưỡng quyết định cho rời khoa và cấp thuốc khi bệnh nhân về điều trị tại nhà, hoặc bệnh nhân xin rời khoa về điều trị tại nhà.
Việc chấm công thông qua bảng chấm công tại phòng giao ban.
+ Thuận lợi:
· Lãnh đạo bệnh viện luôn bám sát, đôn đốc kịp thời các hoạt động của bệnh viện.
· Tập thể cán bộ viên chức đoàn kết nhất trí, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ và rèn luyện y đức.
· Được lãnh đạo Bộ Y tế quan tâm tạo điều kiện đầu tư phát triển cơ sở vật chất và trang thiết bị.
· Nguồn bệnh nhân trong khu vực tăng do sự phát triển của đô thị.
+ Khó khăn:
· Những thách thức của cơ chế thị trường.
· Ngân sách và chỉ tiêu biên chế không tăng nhiều trong khi số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị ngày càng tăng mạnh.
· Bệnh viện đang trong giai đoạn cải tạo nâng cấp nên ít nhiều ảnh hưởng đến việc thu dung bệnh nhân.
Phần II Phân tích hệ thống
I) Biểu đồ phân cấp chức năng.
1) Quản lý bệnh nhân.
2. Biểu đồ luồng dữ liệu
2.1 Biểu đồ luồng dữ liệu ở mức ngữ cảnh (mức 0):
2.2Biểu đồ luồng dữ liệu mức đỉnh(mức 1):
2.3 Chức năng tiếp nhận bệnh nhân:
2.4 Chức năng chẩn đoán điều trị:
2.5 Chức năng thanh toán viện phí:
2.6 Chức năng tìm kiếm thông kê:
2.7Chức năng quản lý người dùng:
3. Xây dựng mô hình thực thể liên kết
3.1.Phát hiện thực thể
Khoa (mã khoa,tên khoa,địa chỉ khoa,số lượng phòng)
Phòng (tên phòng,MP,MK,số lượng bệnh nhân,số lượng phòng)
Cán bộ (tên CB,năm sinh,quê quán,chức danh,mã chức danh,số lượng CB,MK,MP,tên tua trực)
Bệnh nhân(tên BN,mã BN,năm sinh,quê quán,MK,MP,ngày điều trị,số lượng BN)
Tua trực (tên tua trực,MK,MP,số lượng bệnh nhân,số lượng CB,thời gian trực,tên trưởng nhóm)
HS Bệnh Án(thông tin BN,mã HSBA)
Sổ trực(tên CB,ngày trực,số lượng CB,số lượng BN,trưởng nhóm)
3.2.Xây dựng mô hình thực thể liên kết.
Bệnh
nhân
Khoa
Phòng
HSBA
Cán bộ
Tua trực
Sổ trực
3.3.Mô hình quan hệ
Các thuộc tính thu gọn
1NF
2NF
3NF
Thuộc tính đơn
Mã khoa
Tên khoa
Địa chỉ khoa
Mã phòng
Tên phòng
Tên CB
Quê quán
Tên BN
Địa chỉ
Ngày điều trị
Thuộc tính lặp
Slg CB
Slg BN
Slg phòng
Tên tua trực
Tg trực
Tên bệnh
Chức danh
HSBA
Sổ trực
Mã khoa
Tên khoa
Địa chỉ khoa
Mã phòng
Tên phòng
Tên CB
Quê quán
Tên BN
Địa chỉ
Ngày nằm viện
Mã khoa
Tên khoa
Địa chỉ khoa
Mã phòng
Tên phòng,slgphòng
Tên khoa
Mã khoa
Địa chỉ khoa
Slg phòng
Tên phòng
Mã phòng
Slg phòng
Mã khoa
Slg BN
Tên CB
QQ,chức danh
Slg CB
Sổ trực
Tg trực
Slg CB
Slg BN
Slg phòng
Tên tua trực
Tg trực
Tên bệnh
Chức danh
HSBA
Sổ trực
Tên BN
Địa chỉ
Ngày nằm viện
Slg BN
Tên bệnh
HSBA
Tên CB
Quê quán
Chức danh
Slg CB
Sổ trực
Tg trực
Mã khoa
Tên BN
Địa chỉ
Ngày nằm viện
Slg BN
Tên bệnh
HSBA
Mã khoa
Mã phòng
Khoa(tên khoa,mã khoa,slg phòng)
Phòng(tên phòng,mã phòng,slg phòng,mã khoa,slg bệnh nhân)
Cán bộ(tên CB,quê quán,chức danh,slg CB,sổ trực,tg trực,mã khoa)
Bệnh nhân(tên BN,địa chỉ,ngày điều trị,tên bệnh,slg BN,HSBA,mã khoa,mã phòng)
3.4 Sơ đồ quan hệ thực thể
Lựa chọn ngôn ngữ
Qua việc phân tích và thiết kế hệ thống và xây dựng cơ sở dữ liệu từ quá trình khảo sát tại khoa ngoại bệnh viện E ta có thể thấy rằng việc quản lý
để có thể đáp ứng được tốt nhất thì cần phải có một ngôn ngữ phù hợp đáp ứng được các yêu cầu mà bài toán đưa ra đó là:
Giao diện thân thiện với người dung, dễ sử dụng giúp cho nhập dữ liệu nhanh chóng và giảm thiểu sai sót, tránh các thao tác lặp đi lặp lại nhiều lần mà không cần thiết.
Có thể đáp ứng với mô hình quản lý nhân sự tại nơi khảo sát.
Hệ thống cung cấp khả năng chỉnh sửa dữ liệu dễ dàng và chính xác.
Giảm gánh nặng cho những người trực tiếp quản lý nhân sự.
Cung cấp khả năng tổng kết thông tin nhân sự đa dạng và theo nhiều tiề chí giúp lãnh đậo và các phòng ban có cái nhìn chính xác, đúng đắn trong thời gian ngắn nhất nhằm có những quyết định, những thay đổi hợp lý khi cần thiết.
Cung cấp nhiều phương thức tìm kiếm chot hích hợp với mục đích và kiều dữ liệu tìm kiếm
Quản lý, lưu trữ trên hệ thống máy vi tính an toàn và mang tính bảo mật cao tránh để mất mát thông tin trong quá trính sử dụng.
Từ những yêu cầu đó chúng em quyết định chọn ngôn ngữ Microsoft Access là ngôn ngữ xây dựng chương trình cửa mình. Sau đây là một số những nét sơ lược và khái quát nhất về ngôn ngữ này
Thiết kế hệ thống
Table1: Bệnh nhân
STT
Fieldname
Datatype
Fieldsize
Note
1
MaBN
Text
4
Khóa chính
2
TênBN
Text
15
3
Giới tính
Yes/No
1
Yes:Nam,No: Nữ
4
Quê quán
Text
15
5
Nghề nghiệp
Text
15
6
Chế độ bảo hiểm
Text
5
7
Tình trạng bệnh
Text
20
Table2: Nhân Viên
STT
Fieldname
Datatype
Fieldsize
Note
1
MaNV
Text
4
Khóa chính
2
Tên NV
Text
15
3
Giới tính
Yes/No
1
Yes: nam.No: nữ
4
Quê quán
Text
15
5
Chức danh
Text
15
Table3: Mức lương
STT
fieldname
Datatype
fieldsize
Note
1
MaNV
Text
5
Khóa chính
2
Lương chính
Number
Double
3
Phụ cấp
Number
Interger
4
Thâm niên
Number
Double
5
Tổng lương
Number
Double
Table4: DS Phòng
STT
Fieldname
Datatype
Fieldsize
Note
1
Mã Phòng
Text
5
Khóa chính
2
Tên phòng
Text
15
Table 5: Viện Phí
STT
Fieldname
datatype
Fieldsize
Note
1
Mã BN
Text
5
Khóa chính
2
Tiền thuốc
Number
Double
3
Tiền Viện phí
Number
Double
4
Mức giảm
Number
Double
5
Tổng viện phí
Number
Double
Table6: Mức Bảo Hiểm
STT
Fieldname
Datatype
Fieldsize
Note
1
Mã BH
Text
5
Khóa chính
2
Tên loại BH
Text
15
3
Mức Giảm
Text
10
Table7: Khen thưởng
STT
Fieldname
Datatype
fieldsize
Note
1
Mã khen KT
Text
5
Khóa chính
2
Mã NV
Text
5
3
Ngyên nhân
Text
30
4
Ngày QD
Date
5
Ng ký
Text
20
6
Mức độ
Text
5
Table8: Kỷ luật
STT
Fieldname
Datatype
Fieldsize
Note
1
Mã kỷ luật
Text
5
Khóa chính
2
Mức độ
Text
5
3
Nguyên nhân
Text
30
4
Ngày Q Đ
Date
5
Mã NV
Text
5
Table9: Bệnh nhân di dời
STT
Fieldname
Datatype
Fieldsize
Note
1
Mã BN
Text
5
Khóa chính
2
Nguyên nhân
Text
15
3
Ngày Q Đ
Date
Em xin chân thành cảm ơn!!