Đề tài Kỹ năng ra quyết định trong Quản Trị

Cuộc sống là 1 chuỗi sự kiện, vì vậy ta phải nhìn nhận sự việc dưới nhiều góc độ khác nhau. Đưa ra quyết định cho bản thân, tổ chức là cách duy nhất chúng ta chịu trách nhiệm với bản thân, cuộc sống

ppt33 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2347 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Kỹ năng ra quyết định trong Quản Trị, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ TÀI 7: KỸ NĂNG RA QUYẾT ĐỊNH TRONG QUẢN TRỊ Gv: Nguyễn Văn Thụy Mời thầy và các bạn đến với bài thuyết trình Kỹ năng ra quyết định I. Khái niệm II. Phân loại quyết định III. Các chức năng IV. Phương pháp ra quyết định V. Quy trình ra quyết định VI. Kỹ năng ra quyết định I. Khái niệm 1. Tầm quan trọng của việc ra quyết định Tình huống đầu bài I. Khái niệm 1. Tầm quan trọng của việc ra quyết định Quyết định có ảnh hưởng dây chuyền => Nhà quản trị phải thận trọng & chịu trách nhiệm trong quyết định của mình Cuộc sống là 1 chuỗi sự kiện, vì vậy ta phải nhìn nhận sự việc dưới nhiều góc độ khác nhau. Đưa ra quyết định cho bản thân, tổ chức là cách duy nhất chúng ta chịu trách nhiệm với bản thân, cuộc sống. I. Khái niệm 2. Tại sao phải ra quyết định? Chúng ta thường quyết định khi: Có nhiều vấn đề cần phải giải quyết Có nhiều phương pháp để giải quyết 1 vấn đề => giải pháp tối ưu Có sự sáng tạo, khuyến khích sáng tạo 3. Khái niệm Việc ra quyết định trong quản trị là phương án được chọn sau khi nhà quản trị đã tính toán cân nhắc để giải quyết một hay nhiều vấn đề. 3. Khái niệm Việc ra quyết định phải trả lời được các câu hỏi sau: 5W_1H Điều kiện Triển vọng & khó khăn Trình tự ra các quyết định Báo cáo & tổng kết II. Phân loại Dựa vào mức độ ra quyết định, có 3 loại quyết định: Quyết định theo quy trình chuẩn: đơn giản, hàng ngày Quyết định mang tính chất tức thời: nảy sinh bất ngờ, không được báo trước Quyết định mang tính chất chiều sâu: định hướng, sự thay đổi có tầm quan trọng II. Phân loại III. Chức năng: 5 chức năng Chức năng định hướng: đưa ra quyết định => thực hiện mục tiêu chung và mục tiêu bộ phận của tổ chức Chức năng bảo đảm: nguồn lực, vật chất => thực hiện có hiệu quả Chức năng phối hợp: liên kết, phối hợp các bộ phận trong quá trình hoạt động của tổ chức =>nâng cao năng suất lao động III. Chức năng Chức năng định hướng: Chức năng bảo đảm: Chức năng phối hợp: Chức năng động viên, cưỡng bức: quyết định ban hành => khuyến khích thực hiện hoặc cưỡng bức, ép buộc. Chức năng bảo mật: ra quyết định bảo mật, giữ kín => lợi ích tổ chức IV. Phương pháp ra quyết định: Phương pháp độc đoán: Ưu điểm: Tiết kiệm thời gian. Thuận lợi đối với quyết định theo chuẩn. Lãnh đạo có kinh nghiệm. Nhược điểm: Nhân viên ít quyết tâm. Nhân viên dễ bất mãn. Công việc liên quan đến 1 người. IV. Phương pháp ra quyết định: 2. Phương pháp phát biểu cuối cùng Ưu điểm: Sử dụng một số nguồn lực của nhóm. Cho phép một số sáng kiến. Nhược điểm: Nhân viên ít quan tâm. IV. Phương pháp ra quyết định: 3. Phương pháp nhóm tinh hoa: Ưu điểm: Tiết kiệm thời gian. Thảo luận cởi mở. Phát triển nhiều ý tưởng Nhược điểm: Nhân viên ít quyết tâm. Xung đột vẫn duy trì. Ít có sự tương tác. IV. Phương pháp ra quyết định: 4. Phương pháp cố vấn: Ưu điểm: Sử dụng nguồn lực cả nhóm. Thảo luận cởi mở. Phát triển nhiều ý tưởng. Nhược điểm: Ai là chuyên gia? Lãnh đạo phải cởi mở. IV. Phương pháp ra quyết định: 5. Phương pháp luật đa số: Ưu điểm: Tiết kiệm thời gian. Cho phép kết thúc cuộc thảo luận. Nhược điểm: Thiểu số cô lập. Quyết tâm trong toàn nhóm không cao. IV. Phương pháp ra quyết định: 6. Phương pháp nhất trí: Ưu điểm: Kích thích sáng tạo. Nhân viên quyết tâm. Sử dụng mọi khả năng. Nhược điểm: Tốn nhiều thời gian. Các thành viên phải có kĩ năng làm việc theo êkíp cao. V. Quy trình ra quyết định Bước 1 Bước 2 Bước 3 Bước 4 Bước 5 Bước 6 D E C I D E V. Quy trình ra quyết định Bước 1: Define the problem – Xác định vấn đề cần quyết định Xác định khoảng cách ở hiện tại với mong muốn trong tương lai hiện tại tương lai V. Quy trình ra quyết định Bước 2: Enumerate the decision factors – Liệt kê các yếu tố quyết định Xác định mục tiêu 3 mức độ: Phải Muốn Thích V. Quy trình ra quyết định Bước 3: Collect relevant information – Chọn lọc thông tin liên hệ Thu thập & lập ra danh mục các nguồn thông tin liên quan Thông tin chính xác, phù hợp, đáng tin cậy V. Quy trình ra quyết định Bước 4: Identify the solution – Xác định giải pháp Đưa ra nhiều phương án khác nhau So sánh & dự đoán tác động của mỗi phương án Lựa chọn phương án tốt nhất & dự liệu phương án thay thế V. Quy trình ra quyết định Bước 5: Develop & implement the best solution – Triển khai thực hiện phương án đã chọn => Lập bản kế hoạch hành động cụ thể ( ai, làm gì, khi nào, như thế nào, các rủi ro,…) V. Quy trình ra quyết định Bước 6: Evaluate the results – Đánh giá kết quả thực hiện => Các kết quả đạt được có đáp ứng mục tiêu đặt ra không & đạt đến mức nào? VI. Kỹ năng ra quyết định Tri thức hay trực giác????? Bẩm sinh hay rèn luyện???? VI. Kỹ năng ra quyết định Phẩm chất cần thiết của người ra quyết định: Kiến thức Khả năng tư duy Khả năng phân tích, xét đoán Trực giác nhạy bén, năng động Bản lĩnh, quyết đoán Dám mạo hiểm => Bình tĩnh, tự tin, sáng tạo, quyết đoán Trường hợp có đủ thông tin So sánh phương án đầu tư Mô hình bài toán quy hoạch tuyến tính Mô hình hàm sản xuất Cobb- Douglass Bài toán sản xuất đồng bộ Sơ đồ mạng lưới PERT … Trường hợp không đủ thông tin Mô hình kiểm định thông số Phương pháp ma trận Mc Kinsey Phương pháp ma trận Michael Porter Phương pháp ma trận BCG Phương pháp ma trận SWOT Trường hợp không có thông tin Tình huống  Khi dẫn một đoàn khách đi tham quan và ăn trưa tại một nhà hàng mà công ty đã có quan hệ từ lâu. Không may sau khi ăn xong, một số khách bị ngộ độc, gây nên tình trạng hoang mang cho tất cả du khách trong đoàn. Trong trường hợp này người quản lý của nhà hàng và công ty lữ hành phải giải quyết sao để vừa giữ được khách, vừa duy trì được mối quan hệ tốt đẹp của hai doanh nghiệp?
Luận văn liên quan