Trong nền kinh tế hiện nay, các công ty phải thay đổi những suy nghĩ của mình về
quan niệm kinh doanh và chiến lược marketing. Họ phải hoạt động trong môi
trường cạnh tranh với những đối thủ luôn biến đổi nhanh chóng, những tiến bộ về
công nghệ, những đạo luật mới, những chính sách quản lý thương mại mới và sự
trung thành của khách hàng ngày càng giảm sút, đặc biệt là trong giai đoạn đất
nước gia nhập WTO.
Ngày nay, người tiêu dùng đang đứng trước việc phải chọn lựa một sản phẩm chất
lượng trong hàng loạt sản phẩm cùng chủng loại. Các khách hàng khác nhau lại có
những yêu cầu rất khác nhau đối với sản phẩm, dịch vụ, giá cả. Họ có những đòi
hỏi ngày càng cao về chất lượng và dịch vụ. Đứng trước sự lựa chọn vô cùng
phong phú như vậy khách hàng sẽ hấp dẫn bởi những thứ hàng hóa nào đáp ứng
tốt nhất những nhu cầu và mong đợi của họ. Những người làm marketing thấy
được nhu cầu của khách hàng là cơ hội đem lại lợi nhuận cho công ty. Họ tham
gia vào việc thiết kế sản phẩm và nội dung các dịch vụ. Họ có ảnh hưởng rất lớn
đến việc định giá. Họ tích cực thông tin, cổ động cho các sản phẩm, dịch vụ và
hình ảnh của công ty. Họ theo dõi sự hài lòng của khách hàng, không ngừng hoàn
thiện các sản phẩm của công ty căn cứ theo những thông tin phản hồi từ khách
hàng.
Công ty TNHH Xây Dựng Thương Mại và Tư Vấn Thiết Kế Công Đạt chuyên
xây dựng các công trình dân dụng, kinh doanh vật liệu xây dựng thô và tư vấn
thiết kế. Bộ phận Marketing của công ty chưa được thành lập, việc Marketing chụ
yếu vào chính các nhân viên của công ty. Đ
24 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 7474 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Lập kế hoạch marketing cho công ty TNHH xây dựng thương mại và tư vấn thiết kế Công Đạt giai đoạn 2008-2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lập kế hoạch Marketing cho Cty TNHH XDTM & TVTK Công Đạt gđ 08 - 09
1
CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU
1.1 CƠ SỞ HÌNH THÀNH
Trong nền kinh tế hiện nay, các công ty phải thay đổi những suy nghĩ của mình về
quan niệm kinh doanh và chiến lược marketing. Họ phải hoạt động trong môi
trường cạnh tranh với những đối thủ luôn biến đổi nhanh chóng, những tiến bộ về
công nghệ, những đạo luật mới, những chính sách quản lý thương mại mới và sự
trung thành của khách hàng ngày càng giảm sút, đặc biệt là trong giai đoạn đất
nước gia nhập WTO.
Ngày nay, người tiêu dùng đang đứng trước việc phải chọn lựa một sản phẩm chất
lượng trong hàng loạt sản phẩm cùng chủng loại. Các khách hàng khác nhau lại có
những yêu cầu rất khác nhau đối với sản phẩm, dịch vụ, giá cả. Họ có những đòi
hỏi ngày càng cao về chất lượng và dịch vụ. Đứng trước sự lựa chọn vô cùng
phong phú như vậy khách hàng sẽ hấp dẫn bởi những thứ hàng hóa nào đáp ứng
tốt nhất những nhu cầu và mong đợi của họ. Những người làm marketing thấy
được nhu cầu của khách hàng là cơ hội đem lại lợi nhuận cho công ty. Họ tham
gia vào việc thiết kế sản phẩm và nội dung các dịch vụ. Họ có ảnh hưởng rất lớn
đến việc định giá. Họ tích cực thông tin, cổ động cho các sản phẩm, dịch vụ và
hình ảnh của công ty. Họ theo dõi sự hài lòng của khách hàng, không ngừng hoàn
thiện các sản phẩm của công ty căn cứ theo những thông tin phản hồi từ khách
hàng.
Công ty TNHH Xây Dựng Thương Mại và Tư Vấn Thiết Kế Công Đạt chuyên
xây dựng các công trình dân dụng, kinh doanh vật liệu xây dựng thô và tư vấn
thiết kế. Bộ phận Marketing của công ty chưa được thành lập, việc Marketing chụ
yếu vào chính các nhân viên của công ty. Đứng dưới góc độ là một nhân viên
Marketing của công ty, từ những thực trạng tồn tại của công ty, từ đó tôi quyết
định “ Lập kế hoạch Marketing cho công ty TNHH Xây Dựng Thƣơng Mại &
Tƣ Vấn Thiết Kế Công Đạt giai đoạn 2008 – 2009”
1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài nhằm làm rõ:
- Tình hình Marketing của công ty TNHH XDTM & TVTK Công Đạt
- Hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty Công Đạt
- Một số giải pháp Marketing cho công ty Công Đạt
1.3 PHẠM VI NGHIÊN CỨU
- Kế hoạch Marketing lập ra cho công ty tạI thị trường Long Xuyên và các
huyện lân cận của tỉnh An Giang
- Do thời gian có hạn nên phạm vi nghiên cứu của đề tài chỉ tập trung vào
giai đoạn nghiên cứu là 2008 - 2009
1.4 PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1.4.1 Phương pháp thu thập số liệu
Thu thập các số liệu được phép tiếp cận của công ty kết hợp với các thông tin từ
sách, báo, mạng Internet,…
Lập kế hoạch Marketing cho Cty TNHH XDTM & TVTK Công Đạt gđ 08 - 09
2
1.4.2 Phương pháp xử lý số liệu
- Phân tích tình hình hoạt động kinh doanh dựa trên số liệu về các chỉ tiêu
tài chính qua các bảng báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của công ty
- Sử dụng phương pháp so sánh, đánh giá một số chỉ tiêu của năm chọn so
với năm gốc.
1.5 NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Với thời lượng thực tập không nhiều nên việc nghiên cứu để lập kế hoạch
Marketing cho công ty TNHH XDTM & TVTK Công Đạt chỉ giới hạn ở việc phát
triển thị trường ở địa bàn tỉnh An Giang, tăng doanh thu cho công ty và nhận biết
của người tiêu dùng đối với công ty.
Lập kế hoạch Marketing cho Cty TNHH XDTM & TVTK Công Đạt gđ 08 - 09
3
CHƢƠNG 2: CƠ SỞ LÍ LUẬN
2.1 CÁC ĐỊNH NGHĨA CƠ BẢN
2.1.1 Marketing
Định nghĩa: Có rất nhiều định nghĩa về Marketing, tuy nhiên chúng ta có thể chia
làm hai định nghĩa đại diện cho Marketing truyền thống và Marketing hiện đại.
Định nghĩa Marketing truyền thống phù hợp với giai đoạn thị trường là thị trường
của người bán và Marketing hiện đại phù hợp với giai đoạn thị trường là thị
trường của người mua.
Nội dung: được biểu hiện qua sơ đồ sau ( gọi là sơ đồ 4P ) và các môi trường ảnh
hưởng đến nó.
P1: sản phẩm ( Product )
P2: giá cả ( Price )
P3: phân phối ( Place )
P4: khuyến mãi, xúc tiến,… ( Promotion )
Thay đổi rất chậm
Thay đổi chậm
Ổn định
trong
kế hoạch
ngắn hạn
Thay đổi tương đối nhanh Luôn luôn thay đổi ( động )
Nguồn : Quản trị Marketing – Philip Kotler
Hình 2.1: Sơ đồ Marketing Mix và môi trƣờng Marketing
Có thể tóm tắt sơ đồ 4P như sau: “ Xác định đúng giá cả cho đúng sản phẩm tại
đúng địa điểm với chính sách khuyến mãi đúng cho khách hàng mục tiêu”.
Môi Môi trường văn hóa
trường & xã hội
chính
trị và
pháp Yếu tố
luật SX &
mục
tiêu
của
DN
Môi trường
kinh tế
Tình trạng hiện diện
của DN
P1 P2
P3 P4
P3
P4
C
Lập kế hoạch Marketing cho Cty TNHH XDTM & TVTK Công Đạt gđ 08 - 09
4
2.1.2 Kế hoạch Marketing
Định nghĩa: là một tài liệu văn bản xuất phát từ sự phân tích thị trường và môi
trường trong đó người ta đề ra những chiến lược lớn cùng với những mục tiêu
ngắn hạn và trung hạn cho cả công ty hoặc cho một chủng loại sản phẩm cụ thể;
sau đó người ta xác định các phương tiện cần có để đạt các mục tiêu trên; và
những hành động cần thực hiện ; cuối cùng người ta tính toán những khoản thu,
chi để thiết lập ngân sách được thể hiện trong một bảng theo dõi đi kèm theo kế
hoạch, cho phép kiểm tra thường xuyên việc thực hiện kế hoạch.
Nội dung của kế hoạch Marketing chủ yếu sẽ trình bày:
- Những gì mà công ty hy vọng đạt được
- Những cách thức để đạt được chúng
- Khi nào có thể đạt được
Vai trò của việc lập kế hoạch Marketingtrong hoạt động kinh doanh
Kế hoạch Marketing cung cấp phương hướng chung và các hướng dẫn cụ thể để
tiến hành những hoạt động theo đúng các mục tiêu của tổ chức, giúp cho doanh
nghiệp có cái nhìn khái quát về công ty của mình đồng thời nhận ra được các yếu
tố sau:
- Nhận biết của người tiêu dùng về sản phẩm của công ty
- Thị phần hiện tại và mong đợi có tính khả thi của tổ chức đối với thị phần
của mình
- Phương tiện phân phối
- Chiến lược truyền tải thông tin
- Ngân sách và thời gian để thực hiện mục tiêu
- Tiềm năng và lợi nhuận liên quan
- Tài chính cần có để thực hiện kế hoạch
2.2 CÁC BƢỚC THỰC HIỆN CỦA KẾ HOẠCH MARKETING
Bƣớc 1: Mục đích và tôn chỉ hoạt động
1. Mục đích của kế hoạch Marketing
- Sự cần thiết của việc lập kế hoạch
- Tóm tắt sơ lược kế hoạch
2. Tôn chỉ hoạt động của doanh nghiệp
Nêu lên tôn chỉ hoạt động của doanh nghiệp
Bƣớc 2: Phân tích tình trạng
1. Phân tích sản phẩn hiện tại của công ty
2. Phân tích thị trường hiện tại
3. Phân tích kênh phân phối hiện tại của sản phẩm
4. Phân tích đối thủ cạnh tranh
Lập kế hoạch Marketing cho Cty TNHH XDTM & TVTK Công Đạt gđ 08 - 09
5
5. Phân tích nội bộ
6. Kết luận tình hình hiện tại
Bƣớc 3: Chiến lược Marketing cụ thể
1. Mục tiêu Marketing
Mục tiêu Marketing được đo lường bằng các chỉ tiêu tài chính và phi tài chính
như sau:
Về phương diện khách hàng:
- Bởi khối lượng và phần trăm tăng trưởng doanh số
- Sự phát triển sang những phân khúc mới
Về phương diện kênh phân phối:
- Bởi khối lượng và phần trăm tăng trưởng kênh
- Sự phát triển thêm về số lượng và chất lượng của kênh
Lợi nhuận
Thị phần
Tăng chất lượng phân khúc
Tăng chất lượng kênh phân phối
Tăng số lượng khách hàng, khối lượng trao đổi, tần suất trao đổi
Tăng cường nghiên cứu và phát triển sản phẩm
Tăng cường đối tác
Mức độ nhận biết thương hiệu sản phẩm của người tiêu dùng
2. Chiến lược Marketing
Nhận diện chiến lược Marketing của kế hoạch ( bán nhiều sản phẩm hơn cho
khách hàng hiện tại và tìm kiếm khách hàng mới trong thị trường mới,…).
Chiến lược Marketing thông thường thuộc một trong những ý sau ( trong vài
trường hợp có thể nhiều hơn ):
Phát triển thị trường
Thâm nhập thị trường cao hơn
Bán nhiều hơn cho thị trường hiện tại
Tìm thị trường mới
Bán sản phẩm cho khách hàng hay thị trường không phải là mục tiêu trước
đây
Phát triển sản phẩm mới cho khách hàng hiện tại
Phát triển sản phẩm mới cho khách hàng mới
Lập kế hoạch Marketing cho Cty TNHH XDTM & TVTK Công Đạt gđ 08 - 09
6
Bƣớc 4: Chiến thuật Marketing
1. Thị trường
Chọn thị trường mục tiêu là đánh giá và lựa chọn một hay nhiều khúc thị
trường thích hợp, có lợi thế cho công ty để thỏa mãn khách hàng một cách tốt
nhất nhằm nâng cao giá trị thương hiệu.
Mô tả thị trường mục tiêu của kế hoạch Marketing ( là thị trường sẵn có trong
phần phân tích hay thị trường mới ). Mô tả thị trường mục tiêu như một bức
tranh toàn diện trong tình huống tốt nhất, xấu nhất hay bình thường có thể xảy
ra, bao gồm các phần chính sau đây:
Nêu lên những điểm chính yếu của thị trường
Nhận diện những thay đổi ( về nhân khẩu học, hành vi ứng xử, xu hướng
tiêu dùng,…)
Nhận diện những thay đổi để thích ứng với thị trường của kế hoạch so với
trước đây ( dựa trên các kết quả nghiên cứu, các phân tích về thị trường,
đối thủ cạnh tranh, về các kết quả đạt được trước đây,…)
2. Sản phẩm
Các quyết định về sản phẩm của kế hoạch Marketing không chỉ đơn thuần là
bản thân sản phẩm mà còn bao gồm các yếu tố sau:
Nhãn hiệu, bao bì, đóng gói, phương pháp vận chuyển, nguồn nguyên liệu
đầu vào,…
Những đổii mới của kế hoạch so với cách làm từ trước đến nay
3. Giá
Mô tả các yếu tố quyết định giá của sản phẩm
Loại sản phẩm
Phân khúc
Kênh phân phối
Hình thức thanh toán
Lợi nhuận mong muốn đạt được từ sản phẩm
Mô tả các thay đổi về quyết định giá so với quyết định giá cũ
4. Phân phối
Một số kênh phân phối thường được áp dụng:
Kênh cấp không
Kênh một cấp
Nhà sản
xuất
Người
tiêu dùng
Nhà sản
xuất
Người
bán lẻ
Người
tiêu dùng
Lập kế hoạch Marketing cho Cty TNHH XDTM & TVTK Công Đạt gđ 08 - 09
7
Kênh hai cấp
Kênh ba cấp
Nguồn: Marketing căn bản – Philip Kotler
Sơ đồ 2.2: Một số kênh phân phối thƣờng đƣợc áp dụng
Kiểu kênh phân phối dự tính sử dụng trong kế hoạch
Những thay đổi so với các kênh phân phối cũ
Cơ sở thực hiện các quyết định về phân phối
Chi phí và lợi ích đạt được dự tính khi sử dụng kênh phân phối mớI
5. Chiêu thị
Các quyết định liên quan đến việc sản phẩm sẽ được bán như thế nào, bao
gồm các quyết định thuộc một trong bốn lĩnh vực sau ( đôi khi có thể kết hợp
các lĩnh vực với nhau, nhưng không cần thiết các tất cả các quyết định):
Quảng cáo
Chiêu thị bán hàng
Quan hệ công chúng
Bán hàng cá nhân
6. Các lĩnh vực khác
Trung tâm bảo hành
Nghiên cứu Marketing
Các thay đổi về chính sách dành cho hậu mãi và nghiên cứu Marketing so với
trước đây
Cơ sở của những thay đổi về chính sách bảo hành và nghiên cứu Marketing
Các lợi ích đạt được khi thực hiện những thay đổi này.
Bƣớc 5: Nguồn quỹ, mô tả phân tích và thực hiện
1. Nguồn quỹ cần thiết để thực hiện kế hoạch
Nguồn quỹ cần thiết cho từng quyết định Marketing cụ thể
Biểu thời gian cụ thể cho việc phân phối nguồn quỹ này dựa trên từng
quyết định Marketing cụ thể
Nhà sản
xuất
Người
bán sỉ
Nhà sản
xuất
Người
bán lẻ
Người
tiêu dùng
Người
tiêu dùng
Người
bán lẻ
Người
bán sỉ nhỏ
Người
bán sỉ
Lập kế hoạch Marketing cho Cty TNHH XDTM & TVTK Công Đạt gđ 08 - 09
8
2. Đánh giá mức độ hoàn thành mục tiêu Marketing
Doanh số, lợi nhuận ước tính đạt được khi thực hiện kế hoạch
Các nguyên nhân dẫn đến thay đổi về doanh số, lợi nhuận của sản phẩm khi
thực hiện kế hoạch
3. Thực hiện
Ai sẽ thực hiện kế hoạch và thực hiện khi nào ( có thể biểu hiện bằng sơ đồ
Gantt )
Nhận diện những nhiệm vụ chủ yếu của kế hoạch
Bƣớc 6: Các vấn đề cần xem xét
1. Những yếu tố nội tại ảnh hưởng đến kế hoạch
Các vấn đề về quản lý chất lượng sản phẩm của tổ chức
Các yếu tố về nhân sự, tổ chức hiện tại có đáp ứng được yêu cầu kế hoạch
không
Việc thực hiện kế hoạch có làm thay đổi mục tiêu chung của công ty không
2. Các yếu tố bên ngoài
Phân tích các yếu tố bên ngoài có thể làm ảnh hưởng đến kế hoạch Marketing.
Lập kế hoạch Marketing cho Cty TNHH XDTM & TVTK Công Đạt gđ 08 - 09
9
CHƢƠNG 3: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY
TNHH XDTM – TVTK CÔNG ĐẠT
3.1 GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY CÔNG ĐẠT
Công ty TNHH XDTM – TVTK CÔNG ĐẠT có thời gian hoạt động là 50
năm kể từ ngày được cơ quan đăng ký kinh doanh cấp giấy chứng nhận đăng
ký kinh doanh vào tháng 07/2004
Người đại diện theo pháp luật của công ty là ông Nguyễn Thành Trung, chức
danh Giám Đốc.
Công ty Công Đạt là công ty TNHH hai thành viên.
- Tên công ty: Công ty TNHH XDTM – TVTK CÔNG ĐẠT
- Loại hình hoạt động: xây dựng thương mại và tư vấn thiết kế
- Hình thức sở hữu: công ty TNHH hai thành viên
- Vốn điều lệ: 5.200.000.000 đồng ( ghi bằng chữ: năm tỷ hai trăm triệu
chẵn )
- Vốn hiện vật: 3.462.800.000 đồng; tiền Việt Nam: 1.737.200.000 đồng
- Địa chỉ trụ sở chính: 810/9B, khóm Đông An 3, phường Đông Xuyên, TP
Long Xuyên, tỉnh An Giang.
- Điện thoại: ( 076 ) 921212
- Email: thanhtrungcongdat@yahoo.com.vn
- Các lĩnh vực hoạt động của công ty:
Xây dựng công trình dân dụng
Tư vấn thiết kế
Kinh doanh vật liệu xây dựng thô ( cát, đá,…)
- Sứ mạng của công ty:
Công ty sẽ là công ty có uy tín nhất về chất lượng sản phẩm xây dựng, cũng
như chất lượng sản phẩm bán ra và là đơn vị phục vụ tốt nhất những yêu cầu
của khách hàng.
- Yếu tố thành công của công ty:
Yếu tố quan trọng để dẫn đến thành công của công ty là sự nhiệt tình của tất
cả nhân viê, sản phẩm đạt chất lượng tốt, có các công nghệ xây dựng hiện đại
đảm bảo nhanh chóng về thời gian và chất lượng cho khách hàng.
Lập kế hoạch Marketing cho Cty TNHH XDTM & TVTK Công Đạt gđ 08 - 09
10
3.2 PHÂN TÍCH MÔI TRƢỜNG NỘI BỘ CỦA CÔNG TY
3.2.1 Nhân sự
Giám đốc ( GĐ )công ty sẽ thực hiện công tác hoạch định chiến lược, tổ chức
hoạt động và kiểm tra trong suốt quá trình hoạt động của công ty.
Sơ đồ 3.1: Sơ đồ tổ chức của công ty Công Đạt
Theo sơ đồ tổ chức của công ty thì GĐ là người quản lý cao nhất, mỗi phòng
chức năng sẽ do trưởng phòng quản lý và có trách nhiệm báo cáo với GĐ. Các
phòng chức năng sẽ trao đổi thông tin trực tiếp với nhau trước khi báo cáo với
GĐ.
- Phòng kế toán: chuyên về các lĩnh vực tài chính kế toán của công ty.
- Phòng kỹ thuật: đảm nhận các kỹ thuật xây dựng, sơ đồ thiết kế,…
Cách quản lý của công ty là GĐ chia quyền quản lý cho các phòng chức năng,
như thế thì các trưởng pòng sẽ có quyền quyết định nhiều hơn và đây cũng là
điểm mạnh trong công tác quản lý của công ty . Tuy nhiên, các trưởng phòng
chỉ có quyền quyết định về mặt chuyên môn, còn những quyết định quan trọng
sau cùng là GĐ. GĐ sẽ thường xuyên kiểm tra công tác hoạt động của các bộ
phân chức năng để có thể điều chỉnh sai sót kịp thời.
Giám Đốc
P. Kế Toán P. Kỹ Thuật
Lập kế hoạch Marketing cho Cty TNHH XDTM & TVTK Công Đạt gđ 08 - 09
11
ĐVT: đồng
Nguồn: số liệu do công ty Công Đạt cung cấp
Bảng 3.1: Bảng tài chính của công ty Công Đạt
3.2.2 Dịch vụ khách hàng
Dịch vũ khách hàng ( KH ) được xem là một khâu quan trọng của công ty. An
Giang ( AG ) hiện tại có rất nhiều công ty chuyên về xây dựng ( XD ) nên
công ty Công Đạt đã tập trung vào khâu dịch vụ KH để tạo sự khác biệt. Lợi
thế của Công Đạt có thể làm tốt khâu dịch vụ KH là Công Đạt am hiểu về
ngành XD, tư vấn thiết kế dực trên những kiến thức chuyên môn và kinh
nghiệm lâu năm.
3.2.3 Marketing, Nghiên cứu và phát triển
a) Marketing
Sản phẩm ( SP ) của công ty cung cấp gồm 3 nhóm:
- Nhóm 1: chuyên về XD các công trình dân dụng
- Nhóm 2: tư vấn thiết kế XD
- Nhóm 3: kinh doanh vật liệu xây dựng thô ( cát, đá,…)
Thị trường của công ty là địa bàn tỉnh AG. Công ty chưa có bộ phận chuyên
về Marketing. Công việc Marketing để giới thiệu công ty hay tìm kiếm KH
chủ yếu dựa vào kinh nghiệm lâu năm, các mối quan hệ rộng rãi và uy tín của
công ty. Và đề tài lập ra kế hoạch chung cho cả ba nhóm sản phẩm của công
ty.
b) Nghiên cứu và phát triển
Nhân viên kỹ thuật của công ty đều có kinh nghiệm trong lĩnh vực XD. Do đó,
công ty đã tạo ra lòng tin cho các KH của mình qua việc tư vấn KH. Công ty
luôn ghi nhận lại những ý kiến đóng góp của KH để từ đó hoàn chỉnh thêm
hình ảnh cũng như uy tín của công ty đối với KH.
KHOẢN MỤC SỐ CUỐI KỲ SỐ ĐẦU NĂM
A.TÀI SẢN
1. Tài sản lưu động và đầu tư
ngắn hạn
2. Tài sản đầu tư dài hạn
Tổng tài sản
B. NGUỒN VỐN
1. Nợ phải trả
2. Nguồn vốn chủ sở hữu
Tổng nguồn vốn
7.472.581.626
666.053.021
8.138.634.647
2.870.397.220
5.268.237.427
8.138.634.647
6.569.508.243
563.126.471
7.132.634.714
1.830.217.961
5.302.416.753
7.132.634.714
Lập kế hoạch Marketing cho Cty TNHH XDTM & TVTK Công Đạt gđ 08 - 09
12
3.2.4 Các hệ thống thông tin
Công ty cố gắng thu thập ý kiến đóng góp của KH bằng cách thông qua các kỹ
sư XD trực tiếp nơi công trình XD. Công ty chú trọng đến các thông tin phản
hồi từ phía KH sử dụng SP của công ty, chất lượng SP có thể đáp ứng tốt nhu
cầu của KH.
Bên cạnh đó, GĐ và quản lý cũng thực hiện tốt việc phổ biến thông tin về hoạt
động kinh doanh nhanh chóng cho các nhân viên, KH. Đặc biệt là những
thông tin nội bộ sẽ được báo cáo nhanh chóng và chính xác để nhân viên có
thể thực hiện tốt.
Nhìn chung, hệ thống thông tin của công ty Công Đạt hiện tại đang vận hành
tốt, từ thông tin đầu vào và thông tin đầu ra. Nhưng khó khăn mà Công Đạt
gặp phải hiện nay là chưa xử lý thông tin thị trường thu nhận về chưa tốt.
3.2.5 Ma trận đánh giá nội bộ ( IFE ) của công ty Công Đạt
STT Các yếu tố bên trong
Mức độ
quan
trọng
Phân
loại
Số điểm
quan
trọng
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Quản trị và quản trị nhân sự tốt
Tài chính dồi dào
Chất lượng SP tốt
Hệ thống thông tin chưa hiệu quả
Mạnh về kỹ thuật và phát triển
Quan hệ tốt với nhà cung cấp
Tiếp cận nguồn nguyên liệu
thuận lợi
Chăm sóc KH tốt
Marketing chưa hiệu quả
Nghiên cứu và phát triển sản
phẩm
0.10
0.10
0.10
0.07
0.12
0.09
0.12
0.10
0.10
0.10
3
4
3
2
3
3
3
3
1
3
0.30
0.40
0.30
0.14
0.36
0.27
0.36
0.30
0.10
0.30
Tổng cộng 1.00 2.83
Bảng 3.2: Ma trận đánh giá nội bộ công ty Công Đạt
Nhận xét: Số điểm quan trọng tổng cộng là 2.83 cho thấy công ty có môi
trường hoạt động khá tốt, cho nên sẽ cần phát huy những thế mạnh sẵn có của
mình như tài chính dồi dào. Ma trận đánh giá nội cho thấy được công ty Công
Đạt có thế mạnh ở các mặt tài chính, kỹ thuật. Trên cơ sở này, công ty cần xác
định lại lợi thế cạnh tranh của mình để có thể cung cấp những giá trị ngày
cành cao hơn cho KH để từ đó có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững cho
công ty.
Lập kế hoạch Marketing cho Cty TNHH XDTM & TVTK Công Đạt gđ 08 - 09
13
3.3 PHÂN TÍCH MÔI TRƢỜNG TÁC NGHIỆP
Nghiên cứu môi trường tác nghiệp là nội dung vô cùng quan trọng trong quá
trình phân tích ảnh hưởng của môi trường bên ngoài. Phân tích này giúp nhìn
thấy rõ các nguy cơ đe dọa trực tiếp đến doanh nghiệp từ bên ngoài
Nguy cơ từ đối thủ
cạnh tranh mới
Khả năng thương Khả năng thương
lượng của người lượng của người
cung cấp mua
Nguy cơ từ SP
và dịch vụ thay thế
Nguồn: Michael E. Porter. 1985. Competitive Strategy. New York: Free Press
Hình 3.1: Mô hình năm tác lực của Michael E. Porter
3.3.1 Đối thủ cạnh tranh
Những áp lực từ các đố thủ cạnh tranh rất cao, trực tiếp đe dọa sự tồn tại và
phát triển của các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh cùng ngành.
a) Công ty xây lắp An Giang
Trụ sở của công ty nằm trên đường Trần Hưng Đạo, gần đèn 4 ngọn, ở
trung tâm thành phố nên thuận lợi cho việc giao dịch với KH. SP của
công ty rất đa dạng, như: gạch, cát, đá, các sản phẩm xây dựng,…là
một công ty mạnh về tai chính cũng như có uy tín cao trên thị trường
tỉnh AG. Đây là đối thủ cạnh tranh mạnh của công ty Công Đạt.
b) Công ty cổ phần XD Sao Mai
Công ty có các văn phòng đại diện đặt khắp các tỉnh Đồng Bằng Sông
Cửu Long. Là một công ty có nguồn tài chính dồi dào, có nhiều kế
hoạch mở khu dân cư và công ty đã xây dựng nhiều khu dân cư với