Sau hơn hai mươi năm đổi mới nền kinh tế, nước ta đã có những thành tựu lớn tạo nên một bước ngoặt lịch sử trong sự phát triển kinh tế của đất nước.Thị trường hàng hóa luôn không ngừng vẫn động và phát triển, kèm theo đó là nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Do vậy các doanh nghiệp muốn đứng vững trên thị tr¬ờng thì phải nắm vững được thị hiếu của người tiêu dùng, giảm chi phí, hạ giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu đó.
Tuy nhiên không phải ngẫu nhiên mà có được sự phát triển như¬ vậy, nó đòi hỏi phải có sự¬ tư¬ duy, lề lối và phong cách làm việc trong nền kinh tế thị trường. Đối với mỗi doanh nghiệp vai trò của người lao động là rất quan trọng, đây là điều kiện để có thể tồn tại và phát triển. Một người lãnh đạo tài năng, quyết đoán có thể dẫn tới doanh nghiệp vượt qua mọi khó khăn đồng thời có thể doanh nghiệp phát triển, toàn diện. Chính vì vậy mà việc nâng cao hiệu quả trong công tác quản trị là vô cùng quan trọng.
Trên thực tế, trong hầu hết các doanh nghiệp thường xem trọng kế hoạch bán hàng với mục tiêu là tạo là lợi nhuận cao cho doanh nghiệp mà chưa coi trọng công tác quản trị mua hàng nhằm tiết kiệm tối đa chi phí trong khâu mua hàng. Việc mua hàng chưa được đánh giá t¬ương xứng với vị trí của nó. Trong khi mua hàng lại là khâu tiên, cơ bản của hoạt động kinh doanh, là điều kiện để hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Mua hàng nhằm tạo tiền đề vật chất cho hoạt động bán hàng, hoạt đông bán hàng có được tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động mua hàng. Hơn nữa mua hàng tốt tạo điều kiện tăng lợi nhuận.
Trong đề tài này nhóm chúng tôi sẽ lựa chọn sản phẩm máy tính xách tay để xây dựng kế hoạch mua hàng. Như chúng ta đã biết với sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ, sản phẩm máy tính xách tay(laptop) đã ngày càng trở lên phổ biến. Ngày nay, máy tính xách tay đã trở thành phương tiện không thể thiếu đối với giới sinh viên. Laptop nhỏ gọn, tiện ích nên không ít bạn dù túi tiền eo hẹp cũng cố gắng “tậu” một chiếc. Đã là sinh viên thì rất cần máy tính để viết, gửi bài. Trong đó laptop là sự lựa chọn tối ưu. Nếu như trước đây nhiều bạn cảm thấy mệt mỏi khi phải viết tay rồi ra tiệm lộc cộc đánh lại, vừa mất thời gian vừa tốn tiền, tiệm internet lúc nào cũng đông người nên rất nóng và không thoải mái. Mượn máy bạn thì sợ phiền. Đó là chưa kể những lần làm tiểu luận, làm powerpoint thuyết trình, thì lại càng thêm khốn đốn. thì giờ đây những vấn đề này không còn là ám ảnh một khi đã có laptop bên cạnh. Là sinh viên, ai cũng muốn sở hữu một chiếc laptop để thuận tiện cho việc học tập, giải trí và cập nhật thông tin. Một số trường như ĐH KHTN, ĐH Kinh tế - Luật, ĐH Bách khoa, ĐH Thương mại vấn đề đăng kí môn học, tài liệu tham khảo, đề cương môn học, làm bài, gửi bài tiểu luận đều bắt buộc thực hiện trên mạng. Các buổi thảo luận nhóm, thuyết trình trên lớp đều xem laptop như một phương tiện không thể thiếu.Thêm vào đó, giá của laptop ngày càng rẻ (khoảng 7,8 triệu là có thể mua một chiếc). Đối với những bạn tài chính khó khăn thì có thể mua laptop cũ (từ 3-5 triệu) hoặc trả góp. Do đó, bây giờ hầu như sinh viên nào cũng dễ dàng sở hữu một chiếc. Không kềnh càng như máy bàn, laptop nhỏ gọn tiện cho sinh viên mang theo. Các trường đại học bây giờ lại đều có wifi (mạng không dây) miễn phí tạo điều kiện cho sinh viên online mọi lúc mọi nơi. Có thể nói đó là những tác dụng của laptop đối với sinh viên và đây cũng là đối tượng chúng tôi hướng tới nhiều nhất. Và từ việc nghiên cứu nhu cầu sử dụng laptop trong sinh viên chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạch mua hàng với sản phẩm này. Vì kiến thức và năng lực có hạn nên chúng tôi chỉ tập trung vào dòng sản phẩm của hãng máy tính Dell và nhu cầu sử dụng của sinh viên trên địa bàn Quận Cầu Giấy- Hà Nội rất mong nhận được sự thông cảm! Sau đây là phần nội dung của nhóm chúng tôi.
65 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 4922 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Lập kế hoạch mua hàng cho dòng sản phẩm Dell tại thị trường Cầu Giấy - Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mục lục
A/ Mở đầu 3
B/ Nội dung 5
I/ Tóm tắt lí thuyết về xây dựng kế hoạch mua hàng trong doanh nghiệp thương mại. 5
1.1 Hoạt động mua hàng trong doanh nghiệp thương mại 5
1.2 Nội dung và căn cứ xây dựng kế hoạch mua hàng 8
1.2.1Nội dung của kế hoạch mua hàng. 8
1.2.1.1 Mặt hàng cần mua 8
1.2.1.2 Số lượng hàng mua 9
1.2.1.3 Hình thức mua hàng 9
1.2.1.4 Giá mua dự tính 11
1.2.1.5 Thời điểm mua hàng 11
1.2.1.6 Nhà cung cấp dự tính 11
1.2.1.7 Ngân sách mua hàng 12
1.2.2 Căn cứ xây dựng kế hoạch mua hàng 12
1.2.2.1 Căn cứ vào giá trị hàng mua (nguyên lý Pareto) 12
1.2.2.2 Căn cứ vào mức độ rủi ro trong mua hàng 12
1.2.2.3 Căn cứ vào tình hình thị trường 14
1.2.2.4 Các căn cứ khác 16
1.3 Xác định nhu cầu mua hàng 18
1.3.1 Quy trình xác định nhu cầu mua hàng 18
1.3.2 Nội dung xác định nhu cầu mua hàng 19
1.3.2.1 Các loại nhu cầu mua hàng của DNTM 19
1.3.2.2Xác định nhu cầu mua hàng thông thường 19
1.3.2.2 Xác định nhu cầu mua một số hàng hóa và dịch vụ đặc thù. 20
1.4 Xác định mục tiêu và phương án mua hàng 22
1.4.1 Xác định mục tiêu mua hàng 22
1.4.2 Xác định phương án mua hàng 22
1.4.3 Xác định ngân sách mua hàng 24
II/ Xây dựng kế hoạch mua hàng tại công ty Máy tính Phúc Anh. 24
2.1 Giới thiệu khái quát về công ty. 24
2.2 Một số nhận định về tình hình thị trường laptop quý 1 và quý 2 năm 2011 26
2.3 Kết quả thu được từ phiếu điều tra. 31
2.3.1 . Nguồn gốc dữ liệu và phương pháp thu thập: 31
2.3.2 Xác định mẫu nghiên cứu 31
2.3.3 Kết quả nghiên cứu 31
2.4 Xây dựng kế hoạch mua hàng cho công ty máy tính Phúc Anh trong quý 3 và quý 4 năm 2011. 37
2.4.1 Nội dung của kế hoạch mua hàng 37
C. Kết luận 63
D. Tài liệu tham khảo 64
A/ Mở đầu
Sau hơn hai mươi năm đổi mới nền kinh tế, nước ta đã có những thành tựu lớn tạo nên một bước ngoặt lịch sử trong sự phát triển kinh tế của đất nước.Thị trường hàng hóa luôn không ngừng vẫn động và phát triển, kèm theo đó là nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Do vậy các doanh nghiệp muốn đứng vững trên thị trờng thì phải nắm vững được thị hiếu của người tiêu dùng, giảm chi phí, hạ giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu đó.
Tuy nhiên không phải ngẫu nhiên mà có được sự phát triển như vậy, nó đòi hỏi phải có sự tư duy, lề lối và phong cách làm việc trong nền kinh tế thị trường. Đối với mỗi doanh nghiệp vai trò của người lao động là rất quan trọng, đây là điều kiện để có thể tồn tại và phát triển. Một người lãnh đạo tài năng, quyết đoán có thể dẫn tới doanh nghiệp vượt qua mọi khó khăn đồng thời có thể doanh nghiệp phát triển, toàn diện. Chính vì vậy mà việc nâng cao hiệu quả trong công tác quản trị là vô cùng quan trọng.
Trên thực tế, trong hầu hết các doanh nghiệp thường xem trọng kế hoạch bán hàng với mục tiêu là tạo là lợi nhuận cao cho doanh nghiệp mà chưa coi trọng công tác quản trị mua hàng nhằm tiết kiệm tối đa chi phí trong khâu mua hàng. Việc mua hàng chưa được đánh giá tương xứng với vị trí của nó. Trong khi mua hàng lại là khâu tiên, cơ bản của hoạt động kinh doanh, là điều kiện để hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Mua hàng nhằm tạo tiền đề vật chất cho hoạt động bán hàng, hoạt đông bán hàng có được tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động mua hàng. Hơn nữa mua hàng tốt tạo điều kiện tăng lợi nhuận.
Trong đề tài này nhóm chúng tôi sẽ lựa chọn sản phẩm máy tính xách tay để xây dựng kế hoạch mua hàng. Như chúng ta đã biết với sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ, sản phẩm máy tính xách tay(laptop) đã ngày càng trở lên phổ biến. Ngày nay, máy tính xách tay đã trở thành phương tiện không thể thiếu đối với giới sinh viên. Laptop nhỏ gọn, tiện ích nên không ít bạn dù túi tiền eo hẹp cũng cố gắng “tậu” một chiếc. Đã là sinh viên thì rất cần máy tính để viết, gửi bài. Trong đó laptop là sự lựa chọn tối ưu. Nếu như trước đây nhiều bạn cảm thấy mệt mỏi khi phải viết tay rồi ra tiệm lộc cộc đánh lại, vừa mất thời gian vừa tốn tiền, tiệm internet lúc nào cũng đông người nên rất nóng và không thoải mái. Mượn máy bạn thì sợ phiền. Đó là chưa kể những lần làm tiểu luận, làm powerpoint thuyết trình, thì lại càng thêm khốn đốn... thì giờ đây những vấn đề này không còn là ám ảnh một khi đã có laptop bên cạnh. Là sinh viên, ai cũng muốn sở hữu một chiếc laptop để thuận tiện cho việc học tập, giải trí và cập nhật thông tin. Một số trường như ĐH KHTN, ĐH Kinh tế - Luật, ĐH Bách khoa, ĐH Thương mại… vấn đề đăng kí môn học, tài liệu tham khảo, đề cương môn học, làm bài, gửi bài tiểu luận… đều bắt buộc thực hiện trên mạng. Các buổi thảo luận nhóm, thuyết trình trên lớp đều xem laptop như một phương tiện không thể thiếu.Thêm vào đó, giá của laptop ngày càng rẻ (khoảng 7,8 triệu là có thể mua một chiếc). Đối với những bạn tài chính khó khăn thì có thể mua laptop cũ (từ 3-5 triệu) hoặc trả góp. Do đó, bây giờ hầu như sinh viên nào cũng dễ dàng sở hữu một chiếc. Không kềnh càng như máy bàn, laptop nhỏ gọn tiện cho sinh viên mang theo. Các trường đại học bây giờ lại đều có wifi (mạng không dây) miễn phí tạo điều kiện cho sinh viên online mọi lúc mọi nơi. Có thể nói đó là những tác dụng của laptop đối với sinh viên và đây cũng là đối tượng chúng tôi hướng tới nhiều nhất. Và từ việc nghiên cứu nhu cầu sử dụng laptop trong sinh viên chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạch mua hàng với sản phẩm này. Vì kiến thức và năng lực có hạn nên chúng tôi chỉ tập trung vào dòng sản phẩm của hãng máy tính Dell và nhu cầu sử dụng của sinh viên trên địa bàn Quận Cầu Giấy- Hà Nội rất mong nhận được sự thông cảm! Sau đây là phần nội dung của nhóm chúng tôi.
B/ Nội dung
I/ Tóm tắt lí thuyết về xây dựng kế hoạch mua hàng trong doanh nghiệp thương mại.
Hoạt động mua hàng trong doanh nghiệp thương mại
Mua hàng là hoạt động đầu tiên nhằm tạo ra yếu tố đầu vào ( đối với doanh nghiệp thương mại yếu tố đầu vào là nguồn hàng ) một cách đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, đúng quy cách chủng loại, chất lượng, phù hợp với nhu cầu của khách hàng và kế hoạch bán ra của doanh nghiệp.
Dưới góc độ của nhà quản trị thì mua hàng hoàn toàn trái ngựơc với bán hàng. Nếu bán hàng có nghĩa là tạo ra một nhu cầu về sản phẩm hàng hoá và dịch vụ một cách có hệ thống và tìm cách làm tăng ý thức về nhu cầu đó thì mua hàng là phủ nhận hoặc đình hoãn nhu cầu đó cho tới khi tìm ra được điều kiện mua hàng tốt. Thực chất, mua hàng biểu hiện mối quan hệ giữa người với người
Mua hàng là các hoạt động nghiệp vụ của các doanh nghiệp sau khi xem xét, tìm hiểu về chủ hàng và cùng với chủ hàng bàn bạc, thoả thuận điều kiện mua bán, thực hiện các thủ tục mua bán, thanh toán và các nghiệp vụ giao nhận, vận chuyển nhằm tạo nên lực lượng hàng hoá tại doanh nghiệp với số lượng, chất lợng, cu cấu đáp ứng các nhu cầu của dự trữ, bán hàng phục vụ cho khách hàng với chi phí thấp nhất.
Vị trí của hoạt động mua hàng trong doanh nghiệp thương mại
Mua hàng là nghiệp vụ mở đầu cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đây là khâu mở đầu cho lưu chuyển hàng hoá, mua đúng chủng loại, mẫu mã, số lượng, và chất lượng thì dẫn đến mua và bán tốt hơn. Trong cơ chế thị trường thì bán hàng là khâu quan trọng nhưng mua hàng là tiền đề tạo ra lợng hàng ban đầu để triển khai toàn bộ hệ thống kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy nên mua hàng là nghiệp vụ mở đầu quy trình kinh doanh của doanh nghiệp, mua là tiền đề để bán và đạt được lợi nhuận. Trên thực tế khâu bán hàng khó hơn mua hàng nhưng hàng vi hay bị mắc sai lầm nhất lại là hành vi mua hàng và nghiệp vụ mua hàng có vị trí rất quan trọng đối với các doanh nghiệp và các nhà kinh doanh.
Mua hàng có vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ở chỗ:
- Mua hàng nhằm tạo tiền đề vật chất cho hoạt động bán hàng. Các doanh nghiệp muốn bán hàng ra thị trường thì phải có tiền đề vật chất tức là phải có yếu tố đầu vào. Các yếu tố đầu vào chính là hàng hoá, nguyên nhiên vật liệu của doanh nghiệp. Mua hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp có hàng hoá trong tay từ đó bán ra thị trường. Với chức năng mua đi bán lại doanh nghiệp luôn mong muốn phấn đấu để mua được hàng hoá với chi phí thấp nhất, có thể thoả mãn tốt nhất nhu cầu của khách hàng, đáp ứng một cách tốt nhất nhu cầu của khách hàng để thu hút khách hàng về phía mình. Mục đích kinh doanh của doanh nghiệp là tìm kiếm lợi nhuận tối đa do đó phải tính đến mua hàng với số lượng và giá cả hợp lý tránh tình trạng hàng thừa hay thiếu đều không tốt cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Mua hàng góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường. Điều này thể hiện chi phí mua hàng của doanh nghiệp (bao gồm cả giá mua hàng của doanh nghiệp và những chi phí phát sinh trong quá trình mua hàng cuả doanh nghiệp nh chi phí đặt hàng, chi phí vận chuyển ... ) sẽ làm cho giá đầu vào trên một đơn vị cao và từ đó làm cho giá bán cao. Trên thị trường hiện nay việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp thực chất là cạnh tranh về giá. Cùng một loại sản phẩm doanh nghiệp nào có giá thấp hơn dù chỉ rất ít song cũng đã thu hút được khách hàng về phía mình. Mà muốn có giá bán thấp hơn thì doanh nghiệp phải mua được hàng tốt hơn với chi phí thấp hơn. Doanh nghiệp muốn bán được hàng tốt thì phải bắt đầu từ việc mua tốt. Việc mua hàng tốt của doanh nghiệp sẽ giúp cho doanh nghiệp chiếm lĩnh được thị trường .
- Mua hàng đảm bảo có đủ lượng hàng bán ra cho khách hàng theo đúng yêu cầu của họ. Đối với doanh nghiệp thương mại khi mua hàng nếu mua phải hàng kém chất lượng, kém phẩm chất, mẫu mã, chủng loại, kích cỡ không phù hợp, lỗi mốt thì khách hàng sẽ không chấp nhận những sản phẩm đó. Mà khách hàng đã không chấp nhận những sản phẩm đó thì hoạt động kinh doanh không đạt hiệu quả. Mục đích của doanh nghiệp là phải làm sao để khách hàng cảm thấy hài lòng về sản phẩm của mình để thu hút khách hàng. Khách hàng là ngươì cuối cùng bỏ tiền túi ra để mua sản phẩm của doanh nghiệp, là ngươì quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp hay không. Cho nên có khách hàng thì doanh nghiệp mới có được doanh thu và thu được lợi nhuận. Mua hàng phù hợp với yêu cầu của khách hàng, phù hợp với yêu cầu kinh doanh giúp cho hoạt động kinh doanh thương mại tiến hành thuận lợi, kịp thời, đẩy nhanh được tốc độ lưu chuyển hàng hoá, tạo điều kiện giữ chứ tín và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Mua hàng là một trong những khâu quan trọng nhằm thúc đẩy quá trình sản xuất, lưu thông hàng hoá, tạo ra lợi nhuận trong kinh doanh, nâng cao đời sống cán bộ công nhân viên, tạo điều kiện tiếp thu khoa học kỹ thuật của thế giới.
1.2 Nội dung và căn cứ xây dựng kế hoạch mua hàng
Kế hoạch mua hàng là sản phẩm của quá trình lập kế hoạch mua hàng, chứa đựng thông tin về nhu cầu, phương án và ngân sách mua hàng nhằm đạt được mục tiêu và chính sách mua hàng của doanh nghiệp.
Vì vậy kế hoạch mua hàng có vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
1.2.1Nội dung của kế hoạch mua hàng.
Kế hoạch mua hàng của doanh nghiệp thường được xây dựng theo thời gian, theo mặt hàng,theo đơn vị mua hàng
Kế hoạch mua hàng trong doanh nghiệp thương mại thường được chia thành các nhóm chính:
Kế hoạch mua hàng phục vụ nhu cầu bán ra của doanh nghiệp (mua hàng hóa, mua nhãn mác bao bì,...).
Kế hoạch mua hàng đáp ứng nhu cầu vận hành của doanh nghiệp (tài sản, trang thiết bị, dịch vụ,...).
Kế hoạch mua hàng có các nội dung chủ yếu sau :
+)Mặt hàng cần mua
+)Số lượng hàng mua
+)Hình thức mua hàng
+)Giá mua dự tính
+)Thời điểm mua hàng
+)Nhà cung cấp dự tính
+)Ngân sách mua hàng
1.2.1.1 Mặt hàng cần mua
Kế hoạch mua hàng của doanh nghiệp thương mại cần xác định rõ trong thời gian tới để đáp ứng nhu cầu của dianh nghiệp cần phải mua các mặt hàng gì? Tên mặt hàng, các tiêu chuẩn, thông số kĩ thuật phản ánh, định hình mặt hàng cần mua.
Các mặt hàng cần mua là mặt hàng thuộc danh mục mặt hàng truyền thống hay những sản phẩm và dịch vụ mới, mặt hàng đó có nguồn hàng cung ứng nội địa hay hàng ngoại nhập.
Với các mặt hàng truyền thống, doanh nghiệp thường có các nhà cung cấp truyền thống, khi đó mức độ rủi ro trong mua hàng không cao. Chính vì vậy doanh nghiệp thường tiến hành mua hàng với những hợp đồng nguyên tắc kí kết với các nhà cung cấp truyền thống. Đây cũng là nhóm mặt hàng mà doanh nghiệp cần định kì rà soát hiệu quả để quyết định có tiếp tục kinh doanh mặt hàng này hay sẽ chuyển sang mặt hàng khác.
Với các mặt hàng mới vì nhu cầu thị trường còn chưa thể hiện rõ rang về sản phẩm, do đó rủi ro trong kinh doanh thường cao. Với các mặt hàng này, doanh nghiệp cần thăm dò thị trường, tiến hành mua và bán thử nghiệm. Dựa trên kết quả bán thử nghiệm, doanh nghiệp sẽ quyết định tiếp tục mua hay dừng lại với những mặt hàng mới.
Tiếp theo, kế hoạch mua hàng cần trả lời ưu tiên hàng nhập khẩu hay mặt hàng sản xuất trong nước. Với các mặt hàng nhập khẩu, doanh nghiệp thường phải kí các hợp đồng mua đứt bán đoạn, thậm chí phải nhập khẩu theo lô lớn để giảm chi phái mua hàng. Các mặt hàng này thường có chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế, tuy nhiên giá thành mua vào cũng thường cao hơn hang hóa sản xuất trong nước. Với các mặt hàng sản xuất trong nước, giá thành mua vào thường thấp hơn, và doanh nghiệp chủ động hơn về nguồn hàng, có được những ưu đãi đến từ các nhà snar xuất trong nước. Các doanh nghiệp thương mại khi kinh doanh các mặt hàng trong nước thường có mức dự trữ thấp hơn do có thể tiến hành mua hàng liên tục theo hợp đồng nguyên tắc với các nhà cung cấp nội địa.
1.2.1.2 Số lượng hàng mua
Nội dung thứ hai cần làm rõ trong kế hoạch mua hàng là trả lời câu hỏi, với mỗi mặt hàng xác định ở trên sẽ mua với số lượng bao nhiêu. Các trường hợp xảy ra:
- Mua hàng với số lượng lớn và có định mức dự trữ lớn nhằm khai thác những cơ hội thị trường (ví dụ sẽ mua hàng nhiều nếu doanh nghiệp dự báo giá mua sẽ tăng)
- Mua hàng với mức dự trữ là thấp nhất nhằm phòng tránh những rủi ro do nhu cầu thị trường thay đổi hoặc giá cả có thể giảm.
1.2.1.3 Hình thức mua hàng
Kế hoạch mua hàng cần làm ro được hình thức mua hàng sẽ được áp dụng. TRên thực tế, doanh nghiệp có thể áp dụng các hình thức mua hàng như: mua hàng theo đơn đặt hàng, mua hàng theo hợp động, chọn mua, mua bán kí gửi, liên kết, gia công, tự sản xuất. Tùy theo điều kiện và hoàn cảnh của doanh nghiệp mà có những hình thức mua hàng thích hợp.
- Mua hàng theo đơn đặt hàng: Đơn đặt hàng là bản yêu cầu cụ thể về hàng hóa và dịch vụ do người mua hàng lập và gửi cho nhà cung cấp theo nội dung chào hàng và báo giá của nhà cung cấp trước đó. Trong trường hợp nhà cung cấp chấp nhận những nội dung trong đơn đặt hàng thì nó có giá trị như hợp đồng mua bán hàng hóa. Đơn đặt hàng thường được doanh nghiệp áp dụng với những mặt hàng truyền thống, nhà cung cấp truyền thống và thường áp dụng khi triển khai mua hàng với khối lượng không quá lớn.
- Mua hàng theo hợp đồng mua hàng: Hợp đồng mua hàng quy định chặt chẽ quyền lợi và nghĩa vụ của hai bên mua và bán. Hợp đồng mua hàng thường là bước tiếp sau khi đàm phán và thương lượng mua hàng xong.
Có hai loại hợp đồng mua hàng chủ yếu:
+ Hợp đồng mua hàng (cho từng lần mua hàng): Doanh nghiệp và nhà cung cấp kí với nhau hợp đồng thỏa thuận liên quan đến việc mua một lô hàng.
+ Hợp đồng mua hàng nguyên tắc: Doanh nghiệp và nhà cung cấp kí với nhau hợp đồng nguyên tắc về việc mua hàng và bán hàng hóa cho một thời kì nhất định. Theo đó nếu không có những biến động cần thỏa thuận lại, hai bên triển khai mua và bán hàng hóa theo những thỏa thuận ghi lại trong hợp đồng nguyên tắc. Hợp đông mua hàng theo nguyên tắc được sử dụng nhằm tạo nguồn hàng ổn định cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp thường kí kết các hộ đồng nguyên tắc tập trung ở cấp doanh nghiệp. Cơ chế này cho phép phòng và tránh tham nhũng trong quá trình mua hàng.
- Mua kí gửi: Doanh nghiệp áp dụng hình thức này nhằm khai thác những nguồn hàng đột xuất. Kí gửi là việc một cá nhân hay một doanh nghiệp nhờ một doanh nghiệp khác bán giúp một lô hàng nào đó. Khi mua kí gửi, doanh nghiệp sẽ thnah toán với nhà cung cấp sau khi hàng hóa được bán. Trong một số trương hợp, doanh nghiệp có thể có hợp đồng bán ủy thác bán cho một doanh nghiệp khác nhằm khai thác tối đa mạng lưới bán hàng của mình.
Nguồn hang này thường có nhiều ưu đãi về giá và chi phí vốn cho doanh nghiệp. Tuy nhiển doanh nghiệp phải kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm, hóa đơn chứng từ nhằm tránh các rủi ro về an toàn thực phẩm, thời hạn sử dụng, sở hữu trí tuệ hoặc về hóa đơn chứng từ, hàng nhập lậu.
- Chọn mua: Chọn mua là việc doanh nghiệp tiến hành mua hàng không đặt trước với nhà cung cấp. Thông thường doanh nghiệp áp dụng khi mua hàng có giá trị thấp, đáp ứng nhu cầu đột xuất. Khi có nhu cầu doanh nghiệp sẽ tới những nơi có hang và thực hiện việc chọn mua.
Chọn mua còn được áp dụng khi doanh nghiệp được chào mua một lô hàng theo đề nghị của một cá nhân hay một doanh nghiệp nào đó. Trường hợp này cũng như mua kí gửi tuy nhiên dianh nghiệp mua đứt lô hàng.
- Mua qua đại lí: Doanh nghiệp sử dụng các đại lí để thu mua hàng hóa. Hình thức này giúp thu mua những hàng hóa không tập trung và không thường xuyên. Chủ yếu hay áp dụng trong thu mua hàng nông sản, thủy hải sản...
- Liên doanh liên kết tạo nguồn hàng: Doanh nghiệp chủ động phát huy lợi thế liên kết với các doanh nghiệp tạo nguồn hàng ổn định và kiểm soát được chất lượng hàng hóa, hạ giá thành sản phẩm. Có hai loại liên kết chủ yếu:
+ Liên kết với các doanh nghiệp thương mại khác để mua hàng nhằm gia tăng lợi thế quy mô trong mua hàng, giảm giá thành mua hàng.
+ Liên kết với các nhà cung cấp, doanh nghiệp sản xuất để sản xuất một phần hoặc toàn bộ hàng hóa mua vào của doanh nghiệp. Khi đó doanh nghiệp sẽ chủ động hơn về nguồn hàng, kéo dài chuỗi giá trị của mình để khai thác các cơ hội thị trường.
- Gia công: là hình thức bên nhận gia công thực hiện gia công theo yêu cầu,bằng nguyên vật liệu và thương hiệu bên đặt gia công và hưởng tiền công. Gia công thương mại là hình thức cao hơn liên kết trong chính sách tạo nguồn hàng của doanh nghiệp thương mại. Doanh nghiệp thương mại sẽ tiến hành thuê các doanh nghiệp sản xuất thực hiện gia công hàng hóa cho mình. Sử dụng hình thức này, doanh nghiệp thương mại không phải đầu tư vào dây chuyền công nghệ và quản lí mà vẫn có sản phẩm hàng hóa mang thương hiệu mình để bán. Hình thức này cho phép doanh nghiệp chủ động về nguồn hàng và kiểm soát về chi phí. Tuy nhiên doanh nghiệp áp dụng hình thức này cần có năng lực nghiên cứu thị trường và nắm bắt thị trường tốt, tạo dựng thương hiêu thì mới có thể thành công.
- Tự sản xuất: Doanh nghiệp thương mại quyết định đầu tư vào dây chuyền sản xuất thay vì đi mua. Thực hiền hình thức này, doanh nghiệp phải có vốn lớn và nắm được các yếu tố tạo dựng năng lực sản xuất. Trên thực tế, giải pháp mua lại các doanh nghiệp sản xuất cho phép doanh nghiệp triển khai nhanh hoạt động sản xuất của mình.
1.2.1.4 Giá mua dự tính
Trong kế hoạch mua hàng cũng cần dự trù về mức giá mà doanh nghiệp có thể mua với từng loại mặt hàng cụ thể. Mức giá dự tính này được xác định dựa vào giá thị trường đầu vào đối với loại hàng hoá đó và giá chào bán của các nhà cung cấp...
Thời điểm mua hàng
Doanh nghiệp sẽ quyết định mua hàng theo phương pháp đúng thời điểm (Just-In-Time) hay mua hàng vào các thời điểm khác nhau. Mua đúng thười điểm thường đi liền với chia nhỏ số lượng hàng mua. Nó cho phép giảm chi phí dự trữ. Tuy nhiên nó chức đựng nguy cơ bất ổn về nguồn hàng. Do vậy khi doanh nghiệp có vị thế đàm phán với nhà cung cấp lớn thì doanh nghiệp có thể áp dụng mua hàng đúng thời điểm. Ngược lại, khi doanh nghiệp không có quan hệ chặt chẽ và vị thế đàm phán với các nhà cung cấp thì nên tránh dùng mua hàng đúng thời điểm mà nên dùng mua hàng theo lô lớn vào các thời điểm thích hợp.
Nhà cung cấp dự tính
Trong kế hoạch mua hàng cần chỉ ra một danh sách các nhà cung cấp có khả năng thỏa mãn nhu cầu mua hàng của doanh nghiệp thương mại. Trong đó phân loại rõ ràng nhà cung cấp truyền thống, nhà cung cấp mới, để từ đó có cá