Châu Âu là quê hƣơng của bóng đá,châu Âu cũng là mảnh đất của các giải
bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh và đó cũng là nơi ngƣời ta biết cách xây dựng và
kiếm tiền từ những thƣơng hiệu của các câu lạc bộ bóng đá một cách chuyên
nghiệp và bài bản nhất.Và một trong những thành công lớn của những ngƣời khai
thác sức mạnh của những thƣơng hiệu này đó là đã xây dựng đƣợc những hệ thống
nhận diện thƣơng hiệu tuyệt vời,nhờ những yếu tố nhận diện thƣơng hiệu đó mà
các thƣơng hiệu trở nên nhất quán,tạo ra thông điệp thống nhất,giúp nâng cao mức
độ biết đến,danh tiếng và trên hết là tình yêu,sự trung thành của các cổ động viên
với thƣơng hiệu.
Một trong những yếu tố cơ bản để làm nên sự thành công cho hệ thống nhận
diện thƣơng hiệu của các câu lạc bộ bóng đá lớn đó chính là biểu trƣng(logo),đây là
hình ảnh mang tính biểu tƣợng nhất,khái quát nhất cho toàn đội bóng,nó là cái tên
chung không chỉ cho các cầu thủ mà còn là niềm tự hào chung cho toàn bộ các cổ
động viên của câu lạc bộ đó.Và logo không chỉ có một giá trị tinh thần to lớn mà nó
còn có một giá trị thƣơng mại khổng lồ,là một công cụ mà bất cứ một câu lạc bộ
bóng đá nào cũng muốn khai thác triệt để,chính vì giá trị to lớn mà logo đem lại
nên chúng em lựa chọn đề tài nghiên cứu cho bài tập nhóm của mình là“Logo các
câu lạc bộ bóng đá”để có thể có cơ hội cùng nhau nghiên cứu sâu hơn về một đề tài
khá mới mẻ này.
25 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3040 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Logo các câu lạc bộ bóng đá, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ
~~~~~~*~~~~~~
BÀI TẬP NHÓM
ĐỀ TÀI:
Logo các câu lạc bộ bóng đá
Giảng viên hướng dẫn : Th.S Nguyễn Tiến Dũng
Sinh viên thực hiện : Nhóm 1
Dương Đức Ánh -20083258
Đỗ Khắc Dương - 20080545
Trần Thị Quỳnh Mai - 20081688
Lưu Thị Thảo Nguyên - 20081905
Lê Quang Vũ -20073515
Lớp : Quản trị thương hiệu
Hà Nội 11/2011
Logo các câu lạc bộ bóng đá Khoa kinh tế và quản lý
Nhóm 1 “Vua đá cúp”
1
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 2
PHẦN I: CƠ SỞ LÝ THUYẾT ................................................................................. 3
I.Định nghĩa ............................................................................................................ 3
II.Nguyên tắc khi thiết kế logo ................................................................................ 3
1.Một số yêu cầu chung ....................................................................................... 3
2.Nguyên tắc chung thiết kế logo ........................................................................ 4
III. Hình thức thể hiện ............................................................................................. 7
1.Logo biểu tự ...................................................................................................... 7
2.Logo biểu tự kết hợp biểu tượng. ..................................................................... 7
3.Logo biểu tự ...................................................................................................... 7
PHẦN II: LOGO CÁC CLB BÓNG ĐÁ CHÂU ÂU ................................................ 8
I.Thương hiệu thể thao ............................................................................................ 8
II.Hệ thống nhận diện thương hiệu ......................................................................... 9
III.Logo các câu lạc bộ ......................................................................................... 11
1.Logo một số câu lạc bộ (CLB) nổi tiếng ........................................................ 11
2.Đặc điểm ......................................................................................................... 13
PHẦN III: KINH NGHIỆM ĐẠT ĐƢỢC ............................................................... 19
I.Những đặc điểm cốt yếu cần có của logo các câu lạc bộ bóng đá .................... 19
II.Logo các câu lạc bộ bóng đá mới ..................................................................... 20
1.Đặc điểm nhận diện ........................................................................................ 20
2.Thông điệp các logo bóng đá hướng tới ........................................................ 22
KẾT LUẬN .............................................................................................................. 23
Danh mục tài liệu tham khảo ................................................................................... 24
Logo các câu lạc bộ bóng đá Khoa kinh tế và quản lý
Nhóm 1 “Vua đá cúp”
2
PHẦN MỞ ĐẦU
Châu Âu là quê hƣơng của bóng đá,châu Âu cũng là mảnh đất của các giải
bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh và đó cũng là nơi ngƣời ta biết cách xây dựng và
kiếm tiền từ những thƣơng hiệu của các câu lạc bộ bóng đá một cách chuyên
nghiệp và bài bản nhất.Và một trong những thành công lớn của những ngƣời khai
thác sức mạnh của những thƣơng hiệu này đó là đã xây dựng đƣợc những hệ thống
nhận diện thƣơng hiệu tuyệt vời,nhờ những yếu tố nhận diện thƣơng hiệu đó mà
các thƣơng hiệu trở nên nhất quán,tạo ra thông điệp thống nhất,giúp nâng cao mức
độ biết đến,danh tiếng và trên hết là tình yêu,sự trung thành của các cổ động viên
với thƣơng hiệu.
Một trong những yếu tố cơ bản để làm nên sự thành công cho hệ thống nhận
diện thƣơng hiệu của các câu lạc bộ bóng đá lớn đó chính là biểu trƣng(logo),đây là
hình ảnh mang tính biểu tƣợng nhất,khái quát nhất cho toàn đội bóng,nó là cái tên
chung không chỉ cho các cầu thủ mà còn là niềm tự hào chung cho toàn bộ các cổ
động viên của câu lạc bộ đó.Và logo không chỉ có một giá trị tinh thần to lớn mà nó
còn có một giá trị thƣơng mại khổng lồ,là một công cụ mà bất cứ một câu lạc bộ
bóng đá nào cũng muốn khai thác triệt để,chính vì giá trị to lớn mà logo đem lại
nên chúng em lựa chọn đề tài nghiên cứu cho bài tập nhóm của mình là“Logo các
câu lạc bộ bóng đá”để có thể có cơ hội cùng nhau nghiên cứu sâu hơn về một đề tài
khá mới mẻ này.
Trong suốt học kỳ và thời gian thực hiện bài tập nhóm chúng em rất đã nhận
đƣợc từ thầy giáo hƣớng dẫn là thầy Nguyễn Tiến Dũng rất nhiều kiến thức và ý
kiến đóng góp quý báu,chúng em xin chân thành cảm ơn thầy.
Nhóm 1 “Vua đá cúp”
Logo các câu lạc bộ bóng đá Khoa kinh tế và quản lý
Nhóm 1 “Vua đá cúp”
3
PHẦN I: CƠ SỞ LÝ THUYẾT
I.Định nghĩa
Logo hay biểu trưng là một yếu tố đồ họa(kí hiệu,chữ biểu thị,biểu tƣợng,
hình tƣợng...)kết hợp với cách thức thể hiện nó tạo thành: một nhãn hiệu hay
thƣơng hiệu,hình ảnh đại diện cho một công ty hay các tổ chức phi thƣơng mại,
hình ảnh biểu thị một sự kiện, một cuộc thi, một phong trào hay một cá nhân nào
đó.Thông thƣờng,logo đƣợc chủ thể công nhận ngay sau khi nó đƣợc thiết kế xong
và mặc nhiên có bản quyền,ít xảy ra trƣờng hợp một logo tồn tại một thời gian dài
mà không hoặc chƣa có bản quyền.Trong hoạt động quảng bá,logo không phải
là thƣơng hiệu,tuy nhiên nó là ấn tƣợng bên ngoài để dễ nhận ra thƣơng hiệu.
II.Nguyên tắc khi thiết kế logo
1.Một số yêu cầu chung
Theo AlRies và Laura Ries,Alycia Perry,cũng nhƣ một số chuyên gia thƣơng
hiệu khác thì biểu trƣng của thƣơng hiệu thƣờng phải đảm bảo một số yêu cầu:
Khác biệt:có những dấu hiệu đặc biệt gây ấn tƣợng thị giác mạnh,dễ phân
biệt.Đây là chức năng quan trọng của biểu trƣng,giúp phân biệt thƣơng hiệu
hay sản phẩm với thƣơng hiệu hay sản phẩm cạnh tranh.Sự khác biệt cũng
làm cho thƣơng hiệu dễ đi vào tâm trí của khách hàng hơn.Để tạo sự khác
biệt,có thể các nhà thiết thƣờng tránh những hình cơ bản,đƣợc dùng nhiều.
Tính khác biệt cao cũng làm tăng khả năng đƣợc pháp luật bảo hộ.
Đơn giản,dễ nhớ:tạo khả năng,dễ chấp nhận, dễ suy diễn.Trong vài chục giây
quan sát,ngƣời xem có thể hình dung lại đƣờng nét biểu trƣng trong trí nhớ.
Trong bối cảnh nhiều sản phẩm cạnh tranh cùng đƣợc khuếch trƣơng trên các
phƣơng tiện thông tin đại chúng,biểu trƣng của thƣơng hiệu sẽ không đƣợc
Logo các câu lạc bộ bóng đá Khoa kinh tế và quản lý
Nhóm 1 “Vua đá cúp”
4
khách hàng biết đến nếu nó phức tạp và khó nhớ,dù là bằng tên gọi,ký hiệu
hay chữ viết. Hầu hết các thƣơng hiệu nổi tiếng thế giới đều sử dụng những
dấu hiệu thƣơng hiệu rất đơn giản.Kodak sử dụng chữ K đƣợc viết cách
điệu,McDonald’s sử dụng chữ M hình cánh cổng màu vàng,Nike sử dụng
nét phết,IBM sử dụng tên thƣợng hiệu viết cách điệu.Hầu nhƣ những dấu
hiệu thƣơng hiệu này chỉ sử dụng 1 hoặc 2 màu cơ bản nhƣ màu vàng của
Kodak,McDonanld’s,màu xanh da trời của IBM,hay màu đỏ của Coca-
Cola.
Dễ thích nghi:có khả năng thích nghi trong các thị trƣờng thuộc khu vực
khác nhau,các nền văn hoá hay ngôn ngữ khác nhau.Trên thực tế, khách hàng
ở các nƣớc khác nhau,có nền văn hoá khác nhau và ngôn ngữ khác nhau
thƣờng có cách hiểu khác nhau đối với các hình ảnh hay ký hiệu.Do đó các
biểu trƣng thƣơng mại quốc tế ít dùng hình ảnh mang ý nghĩa sẵn có theo
một nền văn hoá hay ngôn ngữ nào mà sử dụng những hình ảnh mới rồi gắn
chúng với các liên tƣởng về sản phẩm.
Có ý nghĩa:biểu thị đƣợc những nét đặc trƣng cho sản phẩm hay các chủ đề
liên quan.Thực tế là những biểu trƣng có ý nghĩa tự thân về sản phẩm lại
thƣờng không tạo nên cảm giác khác biệt.Hơn nữa,sản phẩm ngày nay
thƣờng quá phức tạp khiến tên gọi hay hình ảnh có ý nghĩa thì lại khó khác
biệt, dễ nhớ và đảm bảo tính tƣợng trƣng.Cho nên trong thực tế tính ý nghĩa
này thƣờng đƣợc tạo ra qua các liên tƣởng về thƣơng hiệu hơn là tự thân
thƣơng hiệu.
2.Nguyên tắc chung thiết kế logo
2.1.Hình dáng
Một số nhà thiết kế biểu trƣng coi trọng hình dạng giản dị,dễ đọc vì biểu
trƣng phức tạp thƣờng khó nhận biết.
Logo các câu lạc bộ bóng đá Khoa kinh tế và quản lý
Nhóm 1 “Vua đá cúp”
5
Có thể kết hợp ký hiệu với tên thƣơng hiệu.Khá nhiều doanh nghiệp chọn
một ký hiệu đặc thù kết hợp với tên thƣơng hiệu để tạo thành biểu trƣng.Khi
thƣơng hiệu đã trở nên nổi tiếng,ký hiệu có thể đứng độc lập để tạo nên sự nhận
biết về thƣơng hiệu.Tuy nhiên,những tác giả nhƣ Al Ries và Laura Ries và Alycia
Perry cho rằng ký hiệu thƣờng chỉ có tác dụng khi nó đi cùng tên thƣơng hiệu trong
biểu trƣng.Những thƣơng hiệu mà bản thân ký hiệu có thể đứng một mình đại diện
cho thƣơng hiệu nhƣ Nike hoặc Mercedes là rất hiếm và thƣờng chỉ có ở những
thƣơng hiệu xuất hiện từ rất sớm,khi số lƣợng trên thị trƣờng là rất nhỏ.
Cách khác để tạo ra ấn tƣợng là dùng kiểu chữ đặc thù của tên thƣơng hiệu .
Đây là hình thức cách điệu tên thƣơng hiệu bằng cách sử dụng kiểu chữ đặc thù bao
gồm việc sử dụng phông chữ,chữ hoa-chữ thƣờng,thay đổi độ đậm nhạt hoặc cách
viết cách điệu.Khi thiết kế biểu trƣng theo cách này,doanh nghiệp có thể sử dụng
thiết kế đặc thù của tên thƣơng hiệu đầy đủ hoặc viết tắt.
2.2.Đường nét
Các đƣờng nét tạo nên các kiểu trang trí,biểu tƣợng,hình ảnh,phải đƣợc sử
dụng,bố trí một cách khôn khéo để truyền đạt thông điệp minh bạch.Mỗi đƣờng nét
sử dụng phải đƣợc bố trí hoàn hảo tạo nên mẫu vẻ hiệu quả nhất.
Các đƣờng gợn sóng gợi nên chuyển động dùng mô tả các hoạt động hay sản
phẩm liên quan đến hàng hải.
Đƣờng lan tỏa ám chỉ tia sáng mặt trời hoặc các chức năng tích cực,các
chuyển động trực tiếp.Ngoài ra chúng cũng có thể ám chỉ chuyển động nhƣ nan hoa
của bánh xe liên tƣởng sự tiến nhanh của công ty.
Đƣờng nét đồ họa phải đem lại một mục đích nhất định : sự đối xứng, tƣơng
phản, tiêu điểm, sự xoay, phản chiếu, chuyển động.
Logo các câu lạc bộ bóng đá Khoa kinh tế và quản lý
Nhóm 1 “Vua đá cúp”
6
Có thể sáng tạo bằng tay hay dụng cụ nhƣ Compa, cọ, bút chì,với sự trau
chuốt, nét đặc, nét gãy, chiều nganh, chiều dọc, chiều chéo hay tự do gợi cảm giác
uốn lƣợn, tiến triển, phối cảnh hoặc nhịp điệu thông thƣờng.Sử dụng để thể hiện
một vật thể hay một ngụ ý quan trọng.Đảm bảo kết nối các đƣờng nét khác nhau
trong một logo một cách dung hòa.
Các đƣờng nét phải đƣợc tạo ra theo một phong cách chặt chẽ để tạo nên các
hình khối và họa tiết cân xứng.
2.3.Không gian
Đóng vai trò rất quan trọng ảnh hƣởng đến toàn bộ mẫu thiết kế.Một logo
đƣợc giới hạn về hình thức: kích thƣớc và không gian, phải bố trí cho tất cả các
thành phần của mẫu vẽ nằm trong một không gian giới hạn những phải phát huy tối
đa tính thẩm mỹ, ngụ ý, tính biểu trƣng cho hình ảnh công ty.
Các hình tƣợng phải bố trí có không gian xung quanh chúng.Các khối hình
học phải nổi bật so với không gian xung quanh.
Tránh nhồi nhét, rối rắm trong mẫu thiết kế.Có những khoảng tối – âm, sáng
– dƣơng nhất định trong một logo.Các hình khối, không gian đƣợc kết hợp trong
một khối rõ ràng, không gây cảm giác mù mờ,đƣờng cong hay một hình thể tự do.
2.4.Màu sắc:
Hài hòa:Yếu tố tƣơng phản, các màu cực mạnh (tạo tông màu mạnh), sự liên
tƣởng mạnh, các màu trung gian (tao nhã), màu pha trộn dẫn đến nhẹ nhàng.
Tiết giản đến tối đa tránh sử dụng quá nhiều màu, rối rắm, lấn lƣớt hình tƣợng dẫn
đến khó năm bắt đƣợc thông tin từ Logo.
Các công ty thƣờng đòi hỏi tối đa không quá 3 màu - một màu là tốt nhất,
thuận lợi cho việc quảng cáo và in ấn.Phải tạo ra đƣợc màu sắc cố định và thành
Logo các câu lạc bộ bóng đá Khoa kinh tế và quản lý
Nhóm 1 “Vua đá cúp”
7
một dấu hiệu nhận biết mạnh cho logo.Ngoài ra màu sắc phải có liên quan mật thiết
đến nền.
Ví dụ:
Logo Coca Cola có đƣờng chỉ
đỏ trắng hai màu, khi quảng
cáo sử dụng hai màu đỏ trắng,
thêm một đƣờng chỉ thì ngƣời
ta nhận biết đó là sản phẩm của Cocacola.
III. Hình thức thể hiện
1.Logo biểu tự: là logo viết bởi tên
công ty hay thƣơng hiệu bằng một
phông chữ hay kết hợp màu sắc độc
đáo.
2.Logo biểu tự kết hợp biểu tượng:là
logo kết hợp cả tên thƣơng hiệu lẫn hình
ảnh biểu tƣợng.
3.Logo biểu tự:logo chỉ sử dụng hình
ảnh biểu tƣợng không đi kèm theo tên
thƣơng hiệu.
Logo các câu lạc bộ bóng đá Khoa kinh tế và quản lý
Nhóm 1 “Vua đá cúp”
8
PHẦN II: LOGO CÁC CLB BÓNG ĐÁ CHÂU ÂU
I.Thương hiệu thể thao
Bóng đá là môn thể thao vua cũng là môn thể thao hấp dẫn nhất hành tinh.
Sở dĩ vậy bởi vì môn thể thao này đỏi hỏi sự rèn luyện thể lực, sự dẻo dai, cùng với
đó là tinh thần đoàn kết của mỗi thành viên trong đội bóng. Thêm vào đó môn thể
thao này không đòi hỏi nhiều dụng cụ phức tạp và luật chơi đơn giản. Bóng đá
cũng là môn thể thao dành cho tất cả mọi ngƣời, không phân biệt già trẻ, gái trai,
lớn bé, hay chủng tộc. Những đặc tính trên đã khiến cho hàng tỷ ngƣời trên thế giới
đam mê môn thể thao này.
Hàng năm lợi nhuận thu đƣợc từ bóng đá cao hơn bất kỳ một môn thể thao
nào khác.Điển hình nhƣ doanh thu chỉ trong một mùa bóng 2010-2011 của đội
bóng Real Madrid đạt ở mức 539,1 triệu Euro.Còn đội bóng xuất sắc nhất thế giới
Barcelona về nhì với 489,3 triệu Euro.Trong các câu lạc bộ thể thao có giá trị
thƣơng hiệu đắt nhất thế giới, lĩnh vực bóng đá chiếm hầu hết trong top 10.Cụ thể
là:
1.New York Yankees (Bóng chày) - 340 triệu USD
2.Manchester United (Bóng đá) - 269 triệu USD
3.Real Madrid (Bóng đá) - 264 triệu USD
4.Dallas Cowboys (Bóng bầu dục) - 193 triệu USD
5.Bayern Munich (Bóng đá) - 179 triệu USD
6.Boston Red Sox (Bóng chày) - 173 triệu USD
7.Barcelona (Bóng đá) - 172 triệu USD
8.Arsenal (Bóng đá) - 158 triệu USD
9.AC Milan (Bóng đá) - 147 triệu USD
10.New England Patriots (Bóng bầu dục) - 146 triệu USD
Logo các câu lạc bộ bóng đá Khoa kinh tế và quản lý
Nhóm 1 “Vua đá cúp”
9
Để có mức lợi nhuận và giá trị thƣơng hiệu cao nhƣ vậy,các câu lạc bộ bóng
đá đã xây dựng một hệ thống nhận diện thƣơng hiệu với sự kết hợp của nhiều yếu
tố mang tính chất hết sức đồng bộ và hết sức nhất quán.Nhƣ tên đội bóng,logo,màu
sắc chủ đạo,website,đồng phục,bảng tên…Tất cả nhân tố này đều cố gắng tạo nên
thành công rực rỡ cho các thƣơng hiệu thể thao,và tạo nên một mối liên kết khăng
khít giữa đội bóng và ngƣời hâm mộ.Phải nói rằng thƣơng hiệu thể thao có sự khác
biệt rõ ràng so với các thƣơng hiệu thƣơng mại khác.Nếu một ngƣời hâm mộ thể
thao đôi khi anh ta yêu thƣơng hiệu của câu lạc bộ nhiều hơn cả nghề nghiệp,gia
đình,hay địa vị xã hội.Một ngƣời hâm mộ có mức độ đồng nhất cao với câu lạc bộ
và có thể đắm mình trong niềm vui của câu lạc bộ giống nhƣ họ vừa dành chiến
thắng,họ mang phụ kiện,quần áo của đội,mang phong cách của đội,trang trí ngôi
nhà với màu sắc chủ đạo của đội bóng,và dành ngày này qua ngày khác quan tâm
đến đội bóng.Anh ấy cũng sẽ kiểm tra kết quả trực tuyến,tìm hiểu về ngôi sao của
câu lạc bộ,và mua những sản phẩm của câu lạc bộ đó.Đó là một lợi thế có đƣợc từ
thƣơng hiệu thể thao,mà không ít các thƣơng hiệu khác mơ ƣớc đƣợc nhƣ vậy.
II.Hệ thống nhận diện thương hiệu
Nhƣ đã nói ở trên hệ thống nhận diện thƣơng hiệu của các đội bóng luôn
mang tính đồng bộ và nhất quán hết sức có thể.Đối với đội bóng,quan trọng nhất
trong hệ thống nhận diện thƣơng hiệu phải kể đến:
Thứ nhất: Logo
Thứ hai: Áo đấu
Thứ ba: Màu sắc chủ đạo
Thứ tƣ: Các phụ kiện đi kèm (Khăn choàng,mũ….)
Sở dĩ vậy bởi vì Logo có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi, trên các băng rôn lớn,
trên những lá cờ khổng lồ mà cũng có thể xuất hiện ở những thứ nhỏ hơn nhƣ trên
chiếc ghế,mũ,hay trên một cái bút.
Logo các câu lạc bộ bóng đá Khoa kinh tế và quản lý
Nhóm 1 “Vua đá cúp”
10
Hãy xem một vài hình ảnh về logo của Manchester United.
Logo các câu lạc bộ bóng đá Khoa kinh tế và quản lý
Nhóm 1 “Vua đá cúp”
11
III.Logo các câu lạc bộ
1.Logo một số câu lạc bộ (CLB) nổi tiếng
1.1.Logo Liverpool
Cổng Shankly:ở phía trên cùng của logo là hình
ảnh hoa văn,họa tiết trang trí,câu khẩu hiệu
“You’ll never walk alone”đƣợc thiết kế cách
điệu từ hình ảnh cổng vào sân vận động Anfield.
Chim Liver:đặt ở giữa tấm khiên,coi nhƣ hình
ảnh trung tâm của logo,chim Liver đƣợc xem nhƣ là linh vật của đội bóng và
còn là hình ảnh biểu tƣợng của thành phố cảng Liverpool xinh đẹp.
Hai ngọn lửa:đƣợc đặt đối xứng hai bên tấm khiên,hình tƣợng này không có
trên logo của Liverpool từ thời đầu thành lập mà chỉ đƣợc thêm vào sau thảm
họa Hillsborough năm 1989 làm 96 cổ động viên thiệt mạng.Hai ngọn đuốc
này thể hiện lòng tƣởng nhớ tới 96 cổ động viên xấu số đó.
Năm ra đời của câu lạc bộ 1892:Đƣợc viết ở dải băng màu xanh đặt phía
dƣới cùng của logo.
1.2.Logo Barcelona
Dấu chữ thập đỏ:ở góc trên phía bên trái là
biểu tƣợng cho Thánh Jordi (George),vị Thánh bảo
hộ cho xứ Catalunya.
Cờ xứ Catalunya:ở góc trên phía bên phải.
Màu đặc trƣng của đội bóng:Nửa phía dƣới
logo.
Logo các câu lạc bộ bóng đá Khoa kinh tế và quản lý
Nhóm 1 “Vua đá cúp”
12
1.3.Logo Real Madrid
Biểu tƣợng đầu tiên
của Real Madrid là một
thiết kế đơn giản.
Biểu tƣợng này gồm
ba ký tự nghệ thuật đƣợc kết
văn hoa lại với nhau.Ba ký
tự đó là MCF-viết tắt của
cụm từ Madrid Club de
Futbol.
Biểu tƣợng có màu xanh đậm đƣợc in trên nền áo trắng.Biểu tƣợng đƣợc
thay đổi lần đầu tiên vào năm 1908,các ký tự đƣợc sắp xếp hợp lý hơn và
đƣợc đặt vào trong một vòng tròn.Nó đƣợc giữ nguyên cho đến năm 1920,
khi Vua Alfonso VIII đặt CLB dƣới sự bảo trợ của Hoàng Gia,CLB có thêm
tƣớc vị "Real",theo cách phát âm của từ "Royal"-có nghĩa là Hoàng Gia.Do
đó,hình chiếc vƣơng miện của nhà vua Alfonso cũng đƣợc đƣa vào Biểu
tƣợng của CLB lúc này đã có tên mới là Real Madrid Club de Futbol.Với sự
tan rã của chế độ quân chủ vào năm 1931,tất cả các biểu tƣợng liên quan đến
Hoàng gia đều phải loại bỏ.Và do đó hình chiếc vƣơng miện trên Biểu tƣợng
của CLB cũng nhƣ danh hiệu"Real"đều bị loại bỏ trong những năm đó.Thay
vào đó là một dải màu dâu chín đậm biểu trƣng cho vùng Castile.Đến năm
1941,hai năm sau cuộc nội chiến,biểu tƣợng"vƣơng miện Hoàng gia"lại đƣợc
trả lại,và vẫn giữ nguyên dải màu dâu chín đó.Ngoài ra màu sắc của biểu
tƣợng cũng đƣợc sửa đổi,theo đó Biểu tƣợng có đầy đủ các màu với màu chủ
đạo là màu của kim loại vàng,và CLB lại đƣợc gọi với cái tên Real Madrid
Club de Futbol.
Logo các câu lạc bộ bóng đá Khoa kinh tế và quản lý
Nhóm 1 “Vua đá cúp”
13
2.Đặc điểm
Logo các câu lạc bộ (CLB) bóng đá tuy nằm trong tổng thể các hình ảnh
mang tính biểu tƣợng cho một tập thể cũng nhƣ các thƣơng hiệu thƣơng mại thuần
túy nhƣng nó lại có một số những nét rất riêng khác về hẳn với những quy chuẩn
thông thƣờng.Điều này là do đặc thù của những CLB bóng đá lớn ở Châu Âu chủ
yếu là đã đƣợc khai sinh từ hàng trăm năm nay nên phong cách và truyền thống là
cái mà bất cứ CLB nào cũng muốn nhấn mạnh khi nói đến thƣơng hiệu của CLB
mình.Các CLB dù đã nhiều lần thay đổi,cải tiến logo nhƣng phần lớn vẫn giữ lại
những nét cơ bản,đặc sắc nhất mà CLB có từ thuở sơ khai,đó là một trong những lý
do căn bản khiến cho logo của những CLB bóng đá lâu đời đều là những hình ảnh
rất đặc trƣng và khác xa quy chuẩn thiết kế logo ngày nay.
Các đặc điểm chung ở logo của phần lớn các CLB bóng đá ở Châu Âu đó là:
Có tên CLB, năm thành lập.
Nhiều chi tiết và các hình ảnh biểu tƣợng.
Thể hiện rõ tính địa phƣơng.
Mang tính cách đặc sắc của các nền văn hóa.
Rất độc đáo và hoàn toàn khách biệt.
Dễ hiểu, không quá ẩn dụ.
Màu sắc,hình tƣợng mạnh mẽ.
Đƣờng nét đa dạng, tự do và phức tạp.
Phong cách thiết kế cổ điển.
Luôn mang theo một giá trị tinh thần to lớn.
2.1.Có tên, năm thành lập:Các logo thƣờng chọn cách kết hợp cả các biểu tƣợng
và t