Say mê với những chiếc computer từ khi mới 15 tuổi, bằng lòng quyết tâm và một
trí tuệ ưu việt, Michael Saul Dell đã tiến rất nhanh tới nh ững thành công trong sự
nghiệp và trở thành một nhà kinh doanh khi còn ngồi trên g hế nhà trường.
Từ nguồn lợi nhu ận khổng lồ của các loại máy vi tính thương hiệu Dell mang lại, tới
năm 2007, Michael Saul Dell đã ghi tên mình vào tốp đầu của bản danh sách những
doanh nhân thành đạt và giầu có nhất th ế giới với số tài sản cá nhân trị giá 18 tỷ USD.
Tiền thân của Dell là một cửa hiệu nhỏ được Michael Saul thành lập từ khi vẫn còn là
sinh viên của trường University of Texas tại Austin, Mỹ mang tên PC’s Limited.Tới
năm 1988, cái tên PC’s Limited đã được thay bằng Dell và chính thức được biết tới
trên thị trư ờng công nghệ thông tin của Mỹ và không lâu sau đó, với những sản phẩm
máy tính chất lượng cao, Dell đã trở thành một thương hiệu mạnh trong thế giới các
thương hiệu máy tính nổi tiếng thế giới.
18 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3793 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Lợi thế cạnh tranh của Dell, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH.
VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC
BÀI TẬP MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH QUỐC TẾ
TÌNH HUỐNG:
LỢI THẾ CẠNH TRANH CỦA DELL
GVHD: Thầy Nguyễn Hùng Phong
HVTH: Nhóm 5 - Lớp QTKD Đêm 2 – K21
1. Phạm Viễn
2. Lâm Ngọc Minh Chi
3. Trương Bảo Quốc
4. Nguyễn Đại Trường
5. Nguyễn Toàn Trung
6. Nguyễn Minh Triều (K20)
TP.HCM, Tháng 6 năm 2013
Nhóm 5 QTKD Đêm 2 – K21
Trang 2
DANH SÁCH NHÓM VÀ ĐÁNH GIÁ
STT Họ và tên Đánh giá
1 Phạm Viễn 10/10
2 Lâm Ngọc Minh Chi 10/10
3 Trương Bảo Quôc 10/10
4 Nguyễn Toàn Trung 10/10
5 Nguyễn Đại Trường 10/10
6 Nguyễn Minh Triều 10/10
Nhóm 5 QTKD Đêm 2 – K21
Trang 3
MỤC LỤC
I. GIỚI THIỆU DELL: ......................................................................................... 4
Lịch sử hình thành và phát triển: .................................................................................................... 4
Khởi nghiệp từ 1.000 USD......................................................................................................... 5
Tạo dựng thương hiệu Dell computer ......................................................................................... 6
Xây dựng thành công Tập đoàn Dell Inc .................................................................................... 8
Dell thành lập bộ phận phát triển phần mềm ............................................................................... 9
II. TRẢ LỜI CÂU HỎI THẢO LUẬN: ................................................................11
1. Những lợi thế mà Dell có được từ các địa điểm sản xuất ở bên ngoài nước Mỹ là gì? Những
bất lợi tiềm năng là gì? ................................................................................................................ 11
2. Tại sao Dell mua hầu hết các linh kiện từ các nhà cung cấp độc lập hơn là tự mình sản xuất
(Dell chỉ làm khâu nhỏ cuối cùng là lắp ráp linh kiện vào máy tính)? ........................................... 11
3. Thay thế hàng tồn kho với thông tin đã mang lại kết quả gì cho cấu trúc chi phí và lợi nhuận
của Dell? ..................................................................................................................................... 12
4. Bạn có nghĩ rằng mô hình của Dell có thể bị bắt chước bởi các nhà sản xuất máy tính cá nhân
khác và các nhà sản xuất trong những ngành công nghiệp khác không? ........................................ 13
5. Những nhân tố nào khiến cho các công ty máy tính khác gặp khó khăn trong việc bắt chước
mô hình của Dell? ........................................................................................................................ 13
6. Nguồn gốc lợi thế cạnh tranh của Dell là gì? Lợi thế này vững chắc như thế nào? ................. 14
7. Những rủi ro tiềm năng trong chiến lược chuỗi cung ứng toàn cầu của Dell? Làm thế nào để
giảm bớt các rủi ro đó? ................................................................................................................ 17
Nhóm 5 QTKD Đêm 2 – K21
Trang 4
I. GIỚI THIỆU DELL:
Lịch sử hình thành và phát triển:
Say mê với những chiếc computer từ khi mới 15 tuổi, bằng lòng quyết tâm và một
trí tuệ ưu việt, Michael Saul Dell đã tiến rất nhanh tới những thành công trong sự
nghiệp và trở thành một nhà kinh doanh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Từ nguồn lợi nhuận khổng lồ của các loại máy vi tính thương hiệu Dell mang lại, tới
năm 2007, Michael Saul Dell đã ghi tên mình vào tốp đầu của bản danh sách những
doanh nhân thành đạt và giầu có nhất thế giới với số tài sản cá nhân trị giá 18 tỷ USD.
Tiền thân của Dell là một cửa hiệu nhỏ được Michael Saul thành lập từ khi vẫn còn là
sinh viên của trường University of Texas tại Austin, Mỹ mang tên PC’s Limited.Tới
năm 1988, cái tên PC’s Limited đã được thay bằng Dell và chính thức được biết tới
trên thị trường công nghệ thông tin của Mỹ và không lâu sau đó, với những sản phẩm
máy tính chất lượng cao, Dell đã trở thành một thương hiệu mạnh trong thế giới các
thương hiệu máy tính nổi tiếng thế giới.
Nhóm 5 QTKD Đêm 2 – K21
Trang 5
Hiện, cùng với các sản phẩm đa dạng từ máy tính xách tay, máy chủ, máy in… số
lượng nhân viên làm việc tại Dell là 78.000 người, tổng thu nhập hàng năm của công
ty đã lên tới con số 55.908 tỷ USD và là đối thủ đáng sợ của nhiều nhà sản xuất lớn
như Acer, Compaq, Microsoft, Sony…
Khởi nghiệp từ 1.000 USD
Michael Saul Dell sinh ngày 23/2/1965 trong một gia đình người Do Thái định cư
tại Houston, Texas, Mỹ. Ngay từ khi còn nhỏ, bố Michael Saul Dell đã mong muốn
cậu con trai học tập để đi theo nghề bác sỹ, tuy nhiên, từ năm 15 tuổi, bắt đầu được
tiếp xúc với chiếc máy tính Apple II đầu tiên, Michael Saul Dell đã bị lôi cuốn.Trong
những năm học tại trường trung học Memorial High School, Michael Saul Dell đã
luôn thể hiện là một người học tập không phụ thuộc vào sách vở mà, thay vào đó là
phương pháp học từ thực tế. Sau khi tốt nghiệp Memorial High School, Michael Saul
Dell thi đỗ vào trường University of Texas tại Austin.
Bước chân vào ngưỡng cửa đại học, sự cuốn hút của những chiếc máy tính đối với
Michael Saul Dell không những không hề giảm mà nó đã nhanh chóng trở thành một
niềm đam mê của cậu.Năm 1984, khi đó mới 19 tuổi, Michael Saul Dell đã có một
quyết định táo bạo đó là vay của bố mẹ khoản tiền 1.000 USD để lập lên một cửa hiệu
máy tính nhỏ lấy tên là PC’s Limited và đặt tại căn phòng của mình tại Dobie Center.
Bắt đầu từ thời điểm này, Michael Saul Dell bắt tay vào các chương trình lắp đặt và
phân phối sản phẩm máy vi tính. Michael Saul Dell đã dành hầu hết thời gian ngoài
giờ để nghiên cứu và điều hành các chương trình kinh doanh của PC’s Limited.
Tại phòng ngủ tập thể của ký túc xá, Michael Saul Dell đã tiến hành thành công nhiều
chương trình nghiên cứu phát triển máy vi tính. Để đảm bảo tính bí mật cho các
chương trình kinh doanh của mình, hầu hết những kết quả nghiên cứu đều được
Michael Saul Dell cất trong nhà tắm. Và chính vì vậy, ít ai có thể ngờ được rằng, đó
lại là khởi nguồn của một tập đoàn máy tính hàng đầu thế giới.
Bằng phương pháp liên kết để bán các sản phẩm máy tính của IBM, tới năm 1985, sau
một thời gian không dài tìm tòi và nghiên cứu, Michael Saul Dell đã cho ra đời được
Nhóm 5 QTKD Đêm 2 – K21
Trang 6
sản phẩm máy tính đầu tiên mang tên Turbo PC.Dựa trên bộ vi xử lý Intel 8088 của
Intel, chiếc máy tính đầu tiên của PC’s Limited đã đạt được tốc độ 8 MHz. Ngay sau
đó, Michael Saul Dell đã đưa sản phẩm của mình quảng bá trên các phương tiện
truyền thông, đặc biệt là trên các tờ tạp chí công nghệ thông tin, các tờ báo địa phương
và bắt đầu chương trình phân phối tới người tiêu dùng.Do quy mô còn nhỏ nên khi
mới đi vào hoạt động, PC’s Limited đã phải chịu những sức ép rất lớn từ các nhà sản
xuất đã thành danh trong thời điểm đó. Vì vậy, câu hỏi lớn nhất đối với Michael Saul
Dell trong thời điểm đó chính là làm cách nào để có thể phân phối được sản phẩm của
công ty.
Sau một thời gian nghiên cứu, Michael Saul Dell đã phải dùng phương pháp giao hàng
trực tiếp. Không cần người trung gian, khách hàng chỉ cần gọi điện hoặc thông qua
mạng Internet đặt mua, tất cả các sản phẩm nguyên kiện và những thiết bị phụ trợ đã
được Michael Saul Dell và một số nhân viên giao tới tận nhà. Bằng phương pháp đó,
Michael Saul Dell vừa tạo được uy tín trước khách hàng vừa có thể nghiên cứu nhu
cầu mới của thị trường.
Không dừng lại ở đó, vì là một sản phẩm mới, chưa có được những cơ sở vững chắc
và phải chịu sức ép cạnh tranh lớn, Michael Saul Dell đã áp dụng phương pháp hạ giá
thành sản phẩm nhằm thu hút khách hàng. Nhờ đó, PC’s Limited đã được những bước
phát triển khá vững chắc và Michael Saul Dell còn được giới chuyên môn đánh giá là
người áp dụng thành công nhất phương pháp giao hàng trực tiếp.
Tạo dựng thương hiệu Dell computer
Ngay trong những năm đầu đi vào hoạt động, bằng các bước đi linh hoạt và đầy
sáng tạo của mình, Michael Saul Dell đã giúp PC’s Limited thu được khoản lợi nhuận
khoảng 73 triệu USD đồng thời tạo được những kênh phân phối sản phẩm uy tín với
khách hàng.Để có thể vươn xa hơn trên thị trường công nghệ thông tin sức ép cạnh
tranh lớn nhưng cũng nhiều tiềm năng phát triển, năm 1988, Michael Saul Dell đã
quyết định chuyển PC’s Limited thành Tổ hợp máy tính Dell Computer Corporation
và trở thành một trong những COE trẻ nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Khi
công bố thành lập, tổng số vốn của Dell Computer Corporation đã là 80 triệu USD.
Nhóm 5 QTKD Đêm 2 – K21
Trang 7
Chương trình đầu tiên được Michael Saul Dell tập trung nghiên cứu thực hiện chính là
tạo được sự đặc sắc cho những sản phẩm máy vi tính và trang thiết bị phụ kiện của
Dell Computer Corporation.Vòng tròn phân phối sản phẩm đã được thiết lập trước đó
đã trở thành công cụ hữu ích để Michael Saul Dell nắm bắt được nhu cầu của thị
trường sau đó đưa vào sản xuất các loại máy vi tính, phụ kiện mang tính chất đón đầu.
Trong khi hầu hết các hãng khác tập trung vào các sản phẩm máy vi tính có cấu hình
phổ biến nhất thì Michael Saul Dell lại tập trung đầu tư vào phát triển các loại máy vi
tính có hệ thống đĩa mềm và ổ cứng có cấu hình cao.
Và hiển nhiên, Michael Saul Dell đã tung ra được một đòn đánh chính xác vào nhu
cầu của khách hàng và được tiêu thụ với số lượng rất lớn.Tạo được vị trí vững chắc tại
thị trường công nghệ thông tin trong nước, Michael Saul Dell gấp rút chuẩn bị cho
chương trình tiến ra thị trường các nước trong và ngoài khu vực.
Trên thực tế, trước khi chương trình này được khởi động, song song với các bước mở
rộng hoạt động của mình, Michael Saul Dell đã bắt đầu đưa được các sản phẩm máy
tính của mình lan tỏa ra khu vực Bắc Mỹ và cả thị trường Anh quốc. Michael Saul
Dell coi đây là một nền tảng vững chắc để thực hiện mục tiêu mở rộng thị trường quốc
tế.Đối với Michael Saul Dell, vấn đề luôn được đặt lên hàng đầu đối với các sản phẩm
của mình chính là chất lượng và sự độc đáo đánh trúng vào tâm lí người tiêu dùng
ngày càng cao từ những chiếc máy tính thông thường cho tới những chiếc laptop kiểu
dáng trang nhã và chất lượng cao, có sử dụng phần mềm bản quyền của
Microsoft.Một trong những sản phẩm đã mang lại thành công lớn cho Michael Saul là
thế hệ máy Dell Linux. Sau khi được tung ra thị trường, Dell Linux đã chinh phục
được người sử dụng và mang lại cho Dell Computer Corporation nhiều khoản lợi
nhuận lớn trong một thời gian dài tới tận những năm đầu thế kỷ 21.
Tại các thị trường mới, để tiếp cận một cách nhanh nhất, Michael Saul Dell đã thiết
lập hàng loạt các đối tác phân phối sản phẩm. Vẫn trung thành với phương pháp giao
hàng trực tiếp tới tay người tiêu dùng, cộng thêm vào đó là mở rộng mạng lưới dịch
vụ chăm sóc khách hàng và đảm bảo chất lượng cho các sản phẩm được phân phối.Cứ
ở đâu có sự xuất hiện của sản phẩm máy tính Dell đều có những trung tâm bảo hành
Nhóm 5 QTKD Đêm 2 – K21
Trang 8
và tư vấn sử dụng cho khách hàng. Thậm chí, nếu khách hàng không thể tới tận nơi thì
chuyên gia của Dell Computer Corporation sẽ thông qua điện thoại tư vấn cho khách
hàng. Bằng cách này, Michael Saul Dell đã bảo đảm giảm được 75% những sự cố của
các sản phẩm và tạo được uy tín rất lớn đối với khách hàng.
Hàng loạt các trung tâm dịch vụ chăm sóc khách hàng được tổ chức chặt chẽ được đặt
ở nhiều quốc gia trong và ngoài khu vực như trung tâm chăm sóc khách hàng tại
Alberta, Ottawa, Ontario, Central Texas, Salt Lake City, Utah, Nashville, Tennessee,
Chesapeake, Roseburg, Oregon, Twin Falls, Idaho, Oklahoma City, Okla, San
Salvador, El Salvador, Vịnh Glace Bay, Nova Scotia, Panama City, Panama,
Philippines, Malaysia, Trung Quốc, Ấn Độ…
Xây dựng thành công Tập đoàn Dell Inc
Trong sự nghiệp kinh doanh của mình, Dell còn được biết tới là một nhà cầm quân
bậc thầy trên thương trường. Ngay từ năm 1986, Dell đã có được một bước tiến rất xa
khi tuyển về cho Dell Computer Corporation chuyên gia lĩnh vực kinh doanh Lee
Walker. Đây là một người đã từng đảm nhiệm rất thành công vị trí người quản lí tại
nhiều công ty lớn và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin.
Sau khi được tuyển vào vị trí quản lí kinh doanh của Dell Computer Corporation, Lee
Walker đã trở thành một chìa khóa giúp Dell Computer Corporation đạt được tốc độ
phát triển bùng nổ trên thị trường công nghệ thông tin.
Một trong những cống hiến lớn nhất của Lee Walker trong giai đoạn đầu chính là ông
đã sử dụng những kỹ năng và kinh nghiệm của mình vào tìm nguồn tài chính cho công
ty tại Ngân hàng Texas Commerce Bank và chỉ trong vòng 18 giờ, công việc này đã
hoàn tất.Bên cạnh Lee Walker, Michael Saul Dell còn có trong tay hàng loạt nhà quản
lí tài năng khác như Don Carty, William Gray, Judy Lewent, Klaus Luft, Alex Mandl,
Michael A. Miles… Đó chính là những con bài chiến lược đưa thương hiệu Dell
chiếm lĩnh các thị trường trong và ngoài khu vực để trở thành đối thủ cạnh tranh đáng
gờm nhất của các hãng điện tử nổi tiếng như Apple, Hewlett – Packard, Sun
Microsystems, Gateway, Lenovo, Sony, Acer, Toshiba, Asus…
Nhóm 5 QTKD Đêm 2 – K21
Trang 9
Trên con đường tiến tới đỉnh cao của sự nghiệp, mặc dù đã thu được không ít thành
công, tuy nhiên, cũng đã có những thời điểm, Michael Saul Dell đã phải đối mặt với
những khó khăn do sản phẩm bị lỗi kỹ thuật. Điều này làm sụt giảm nghiêm trọng tới
uy tín của thương hiệu Dell và hơn thế nữa đó lại là cơ hội cho những lời chỉ trích
nhằm vào chính Michael Saul Dell.
Đó là thời điểm những năm 90, một số loại laptop của Dell khi đang được sử dụng đã
bị nổ pin nguồn và ngay lập tức Michael Saul Dell đã trở thành mục tiêu bị công kích
dữ dội.Tuy nhiên, trong tình cảnh khó khăn đó, Michael Saul Dell không những
không chịu lùi bước mà ông càng quyết tâm củng cố và nâng cao chất lượng cho các
sản phẩm của mình. Và cuối cùng thực tế đã chứng minh lòng quyết tâm của Michael
Saul Dell, cùng với thời gian, nhiều thế hệ máy vi tính chất lượng hoàn hảo đã được
tung ra thị trường và lấy lại được những gì đã mất.Hiện nay, thương hiệu Dell đã nổi
tiếng trên khắp toàn cầu và trở thành một thương hiệu mạnh trên thị trường công nghệ
thông tin. Tổ hợp máy tính Dell Computer Corporation trước đây đã được xây dựng
thành Tập đoàn công nghệ thông tin Dell Inc với hàng trăm chi nhánh được đặt tại các
quốc gia thuộc khu vực châu Mỹ, châu Á, châu Âu, châu Phi và châu Đại Dương.
Năm 2006, Dell Inc đã đươc Tạp chí Forbes bình chọn là 1 trong 25 tập đoàn lớn nhất
thế giới. Và chỉ trong tháng 1 năm 2007, tổng thu nhập của Dell Inc đã đạt con số 14,4
tỷ USD, trong đó, lợi nhuận đã lên tới 687 triệu USD.Năm 2010 , doanh thu đạt
52.902 tỷ USD, lợi nhuận kinh doanh đạt 2.172 tỷ
Cùng với đó, Michael Saul Dell đã có trong tay 15,8 tỷ USD và vươn lên vị trí thứ 30
trong danh sách những doanh nhân giầu nhất thế giới và vị trí thứ 9 trong danh sách
các tỷ phú của Mỹ.
Dell hiện tại sống ở Austin, Texas cùng với vợ, Sunsan Dell và 4 người con. Ông có 3
con gái: Kira, Alexa, Juliette và 1 con trai Zachary.
Dell thành lập bộ phận phát triển phần mềm
Dell ngày càng gắn công nghệ phần mềm với phần cứng khi họ vượt qua việc cung
cấp sever đơn thuần để bán các giải pháp doanh nghiệp trọn gói.Ngày 2/2/2012, Dell
Nhóm 5 QTKD Đêm 2 – K21
Trang 10
cho biết sẽ thành lập Nhóm Phần mềm (SG), tập hợp các sản phẩm khác nhau của
hãng lại trong cùng một đơn vị để tăng hiệu quả các dịch vụ trọn gói cho doanh
nghiệp của mình.
Ông John Swainson sẽ đảm nhận chức danh Chủ tịch, lãnh đạo nhóm SG. Ông
Swainson trước đây là cố vấn cao cấp tại công ty Silver Lake và từng là CEO của
hãng bảo mật CA (Computer Associates) từ năm 2005 đến năm 2009.Công việc của
SG sẽ trải rộng trên tất cả các sản phẩm và dịch vụ, CEO Michael Dell của Dell cho
biết. Dell chủ yếu được biết đến với máy tính, máy chủ, các sản phẩm mạng, lưu trữ,
và cũng có một đơn vị dịch vụ. Việc tạo ra nhóm phần mềm SG sẽ giúp phục vụ tốt
hơn các nhu cầu của khách hàng, công ty cho biết.
Nhóm 5 QTKD Đêm 2 – K21
Trang 11
II. TRẢ LỜI CÂU HỎI THẢO LUẬN:
1. Những lợi thế mà Dell có được từ các địa điểm sản xuất ở bên ngoài nước
Mỹ là gì? Những bất lợi tiềm năng là gì?
- Nhân công rẻ, năng suất cao giúp cho Dell có chi phí đầu vào thấp nên giá
thành sản phẩm thấp dễ dàng cạnh tranh với đối thủ.
- Rút ngắn khoảng cách vận chuyển tới khách hàng, giảm thiểu chi phí vận
chuyển và tăng tốc độ giao hàng cho khách hàng. Vì thế khách hàng luôn hài lòng về
sự giao hàng đúng hẹn của Dell.
Những bất lợi tiềm năng:
- Dell phải thực thi và tuân thủ những quy định, ràng buộc, thuế và pháp lý tại
những quốc gia mà Dell có cơ sở sản xuất. Những vấn đề này sẽ gây trở ngại cho Dell
trong hoạt động thương mại toàn cầu.
- Dell có thể bị ảnh hưởng bởi những phong tục, tập quán và văn hoá ở những
nơi này.
2. Tại sao Dell mua hầu hết các linh kiện từ các nhà cung cấp độc lập hơn là
tự mình sản xuất (Dell chỉ làm khâu nhỏ cuối cùng là lắp ráp linh kiện vào máy
tính)?
Việc sản xuất các thiết bị để làm máy tính cá nhân, Dell không làm tốt như các nhà
cung cứng sử dụng các nguồn cung ứng hàng hóa toàn cầu khai thác những lợi
thế có được do những khác biệt giữa các quốc gia về chi phí và chất lượng của các yếu
tố sản xuất.
Dell không tự sản xuất ra các linh kiện máy tính nhưng nó lại có thể cung cấp cho
khách hàng tất cả những linh kiện máy tính của tất cả các hãng máy tính lớn trên thế
giới như IBM,apple.v.v…) Dell đã xây dựng mạng extranet với tất cả các nhà cung
cấp, nhà phân phối,cơ chế trao đổi dữ liệu điện tử EDI,trung tâm xử lý đơn đặt hàng
của Dell mỗi khi nhận được một thông tin đơn đặt hàng của khách hàng lập tức hệ
thống thông tin sẽ tự động cập nhật, phân loại và liên hệ với các nhà cung cấp Đơn
hàng của khách hàng sẽ được phân loại và gửi đến cho các nhà sản xuất tương ứng
linh kiện. Chẳng hạn, CPU thì có Intel, HDD thì có Samsung … và nhà sản suất
Nhóm 5 QTKD Đêm 2 – K21
Trang 12
chuyển đến bộ phận lắp ráp của Dell, sau đó đóng gói và vận chuyển tận tay khách
hàng, đây là mô hình lựa chọn cấu hình và hệ thống tùy ý thông qua mô hình Build-to-
Order.
Tự sản xuất thì Dell sẽ cần một lượng lớn vốn để đầu tư.
3. Thay thế hàng tồn kho với thông tin đã mang lại kết quả gì cho cấu trúc chi
phí và lợi nhuận của Dell?
Các kết quả đem lại từ cơ cấu chi phí của Dell:
- Năm 2004, hầu hết các nhà sản xuất máy vi tính thua lỗ nhưng Dell vẫn có lợi
nhuận cao.
- Chiếm 2% thị phần toàn cầu.
- Dell đã tiếp cận được với thị trường toàn cầu (1/3 doanh số đến từ bên ngoài
Mỹ).
- Giá cả sản phẩm thấp cạnh tranh với đối thủ và hấp dẫn khách hàng.
- Giảm lượng hàng hóa tồn kho đến mức thấp nhất trong ngành.
- Đồng bộ hóa cung và cầu ở 1 phạm vi mà không phải công ty khác nào cũng có
thể.
- Tối thiểu hóa sự dư thừa và lỗi thời hàng hóa.
Tiết kiệm được chi phí và có một cơ cấu chi phí thấp nhất trong ngành.
Bằng cách liên kết khăng khít và có hệ thống giữa các đơn đặt hàng của khách hàng
và nhà cung cấp, Dell đã giảm lượng hàng tồn kho đến mức tối thiểu. Chiến lược này
cho phép họ chỉ giữ trong tay có 6 ngày hàng tồn kho. Trong khi đó hầu hết các công
ty trong ngành công nghiệp máy tính hiện đang nắm giữ từ 2Q đến 3Q ngày giá trị của
hàng tồn kho.
Việc này đã giúp công ty tiết kiệm được các khoản chi phí liên quan đến hàng tồn
kho như chi phí lưu kho, chi phí bảo quản,... Do đó giá bán của máy tính
Dell sẽ thấp hơn so với sản phẩm của công ty khác tạo nên lợi thế cạnh tranh về giá
cho nó.
Nhóm 5 QTKD Đêm 2 – K21
Trang 13
Đẩy nhanh tốc độ xử lý đơn hàng: với hệ thống máy móc điện tử làm việc tự động
hóa và kịp thời đã đẩy nhanh tốc độ giải quyết các khâu của quá trình. Nhờ vậy mà số
lượng đơn đặt hàng được đáp ứng cũng tăng lên.
Số liệu ch