chuyên môn hoá lao động
• dùng toán học tính toán việc tối ưu hoá sử dụng nguyên vật liệu
trong sản xuất
• ấn định thời gian cho công việc, tiêu chuẩn công việc
• thưởng cho công nhân làm việc vượt tiêu chuẩn, đề nghị phân
chia lợi nhuận để duy trì quan hệ giữa công nhân và người quản
lí
– frank ( 1886-1924 ) và lilian gilbreth ( 1878-1972 ):
• hợp lý hoá giữa thời gian và động tác trong công việc
• xây dựng một hệ thống các thao tác, giảm thiểu các thao tác
thừa làm giảm mệt mỏi
– henry grantt (1861-1919 ):
• mô tả dòng công việc cần làm để hoàn thành một nhiệm vụ
• vạch ra những giai đoạn của công việc và hoạch định thời gian
thực hiện công việc
14 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 5508 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Lý thuyết quản trị cổ điển, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LÝ THUYẾT QUẢN
TRỊ CỔ ĐIỂN
NHÓM 12:
1. NGUYỄN HỮU THẠNH
2. NGUYỄN THỊ THÙY GIANG
3. HÀ THỊ ANH ĐÀO
4. TRƯƠNG THỊ ÁNH TIẾT
5. NGUYỄN THÁI TUẤN
HOÀN CẢNH RA ĐỜI
• Sự phát triển của các hoạt động thương mại vào thế ký 16 ở
khu vực Địa Trung Hải, cuộc cách mạng công nghiệp ở châu âu
và những phát minh trong công nghiệp ở thế kỉ 18
• Lực lượng công nhân tham gia vào sản xuất ngày càng đông đòi hỏi
phải có một cơ cấu tổ chức quản lý hiệu quả.
• Trình độ lực lượng sản xuất còn thấp
• Quan điểm chủ quan, xuất thân của các đại diện
+ Trường phái quản trị khoa học là tập hợp những quan điểm của
các đại diện xuất thân là kỹ sư làm việc trong các nhà máy, khoa
học tự nhiên, nghiêng về số học.
+ trường phái quản trị hành chánh là tập hợp những quan điểm các
đại diện xuất phát từ các nhà quản trị hành chánh, xã hội học nên
nghiêng về nguyên tắc hành chánh nhiều hơn.
lý thuyết quản trị khoa học
– charles Babbage ( 1792-1871 ):
• chuyên môn hoá lao động
• dùng toán học tính toán việc tối ưu hoá sử dụng nguyên vật liệu
trong sản xuất
• ấn định thời gian cho công việc, tiêu chuẩn công việc
• thưởng cho công nhân làm việc vượt tiêu chuẩn, đề nghị phân
chia lợi nhuận để duy trì quan hệ giữa công nhân và người quản
lí
– frank ( 1886-1924 ) và lilian gilbreth ( 1878-1972 ):
• hợp lý hoá giữa thời gian và động tác trong công việc
• xây dựng một hệ thống các thao tác, giảm thiểu các thao tác
thừa làm giảm mệt mỏi
– henry grantt (1861-1919 ):
• mô tả dòng công việc cần làm để hoàn thành một nhiệm vụ
• vạch ra những giai đoạn của công việc và hoạch định thời gian
thực hiện công việc
lý thuyết quản trị khoa học
– federdric w. taylor ( 1856-1915 ) là đại biểu ưu tú nhất của
trường phái quản trị khoa học cổ điển:
• ông đã tìm ra các nhược điểm trong cách quản lý củ .
• nhược điểm:
• thuê mướn công nhân không lưu ý đến khả năng, tay
nghề của công nhân, ai đến trước thì mướn trước
• không có công tác huấn luyện nhân viên, tổ chức học việc
• công việc làm theo thói quen, không có tiêu chuẩn và
phương pháp. Công nhân tự quyết định tốc độ làm việc
• hầu hết các công việc và trách nhiệm đều giao cho người
công nhân
• tính chuyên nghiệp của nhà quản trị không được thừa
nhận, thiếu chức năng lập kế hoạch và tổ chức công việc
federdric w. taylor ( 1856-1915 )
• xây dựng 4 nguyên tắc quản trị:
• phương pháp khoa cho những thành tố cơ bản
trong công việc của công nhân, thay cho phương
pháp cũ dựa vào kinh nghiệm
• xác định chức năng hoạch định của nhà quản trị,
thay vì để công nhân tự ý lựa chọn phương pháp
làm việc riêng của họ.
• lựa chọn và huấn luyện công nhân, phát triển
tinh thần hợp tác đồng đội, thay vì khích lệ
những nỗ lực cá nhân riêng lẻ của họ
• phân chia công việc giữa nhà quản trị và công
nhân, để mỗi bên làm tốt nhất công việc của họ,
chứ không phải chỉ đổ lên đầu công nhân
federdric w. taylor ( 1856-1915 )
• Công tác quản trị tương ứng:
• nghiên cứu thời gian và các thao tác hợp
lý nhất để thực hiện công việc
• dung cách mô tả công việc để lựa chọn
công nhân, thiết lập hệ thống tiêu chuẩn
và hệ thống huấn luyện chính thức
• trả lương theo nguyên tắc khuyến khích
theo sản lượng, bảo đảm an toàn lao động
bằng dụng cụ thích hợp
• thăng tiến trong công việc, chú trọng lập
kế hoạch và tổ chức hoạt động
tóm lược:
• trường phái quản trị khoa học có nhiều đóng góp
có giá trị cho sự phát triển của tư tưởng quản trị:
( hợp lý hoá công việc)
• kỹ năng quản trị qua phân công và chuyên môn
hoá trong quá trình lao động, hình thành quy
trình sản xuất dây chuyền.
• tầm quan trọng của việc tuyển chọn và huấn
luyện nhân viên, dung đãi ngộ để tăng năng suất
lao động.
• dung những phương pháp có hệ thống và hợp lý
để giải quyết các vấn đề quản trị
• hạn chế:
• chỉ được áp dụng tốt trong môi trường ổn
định
• quá đề cao bản chất kinh tế, đánh giá
thấp nhu cầu xã hội và tự thể hiện của
con người, ít quan tâm đến vấn đề nhân
bản
• quá chú tâm đến vấn đề kỹ thuật, không
nhận thấy tính đặc thù của môi trường
• lý thuyết quản trị hành chánh
– max weber: ( 1864 -1920 ):
• phân công lao động với thẩm quyền và trách
nhiệm được quy định rõ và được hợp pháp hoá
như nhiệm vụ chính thức.
• các chức vụ được thiết lập theo hệ thống chỉ
huy, mỗi chức vụ nằm dưới chức vụ khác cao
hơn
• nhân sự được tuyển dụng và thăng cấp theo
khả năng qua thi cử, huấn luyện và kinh
nghiệm
• các hành vi hành chánh và các quyết định phải
thành văn bản
– henry fayol: (1841 – 1925 )
• năng suất lao động kém là do công
nhân không biết cách làm việc,
không được kích thích kinh tế đầy
đủ.
Xây dựng những nguyên tắc
quản trị:
• phải phân công lao động
• phải xác định rõ mối quyan hệ giữa quyền hành và trách nhiệm
• phải duy trì kỷ luật trong xí nghiệp
• mỗi công nhân chỉ nhận lệnh từ một cấp chỉ huy trực tiếp duy
nhất
• các nhà quản trị phải thống nhất ý kiến khi chỉ huy
• quyền lợi chung luôn luôn phải được đặt trên quyền lợi riêng
• quyền lợi kinh tế phải tương xứng với công việc
• quyền quyết định trong xí nghiệp phải tập trung về một mối
• xí nghiệp phải được tổ chức theo cấp bậc từ giám đốc xuống đến
công nhân
• sinh hoạt trong xí nghiệp phải có trật tự
• sự đối xử trong xí nghiệp phải công bằng
• công việc của mỗi người trong xí nghiệp phải ổn định
• tôn trọng sáng kiến của mọi người
• xí nghiệp phải xây dựng được tinh thần tập thể
• tóm lược:
• trường phái quản trị hành chánh chủ
trương nâng cao năng suất lao động
trong một tổ chức được sắp đặt hợp
lý.
• Xây dựng hệ thống những nguyên
tắc trong tổ chức quản lý
• hạn chế:
• các tư tưởng được thiết lập trong một
tổ chức ổn định, ít thay đổi, quan
điểm quản trị cứng rắn, ít chú tâm
đến con người và xã hội dẫn đến xa
rời thực tế
Kết thúc trình bày
Cám ơn sự chú ý lắng nghe của các
bạn