Đề tài Mô hình bán lẻ qua mạng của vinabook.com

-Thành lập tháng 12/2004 - Công ty hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh sách trực tuyến tại Việt Namvớitrangweb vinabook.com - Kinhnghiệmvàhệthốngphânphốibánlẻ rộngkhắp - Top 10 website TMĐT hàngđầuViệtNam(2007) do Bộ CôngThươngcùngHiệphộiTMĐT côngnhận - Top 5website TMĐT xuấtsắcnhất(2008) do ngườitiêu dùngbìnhchọn - GiảithưởngSao Khuêdànhcho“giảiphápTMĐT tiêu biểu” năm2010

pdf26 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3023 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Mô hình bán lẻ qua mạng của vinabook.com, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THUYẾT TRÌNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Lớp: K10407B-Nhóm 3 GVHD: Th.S Trương Hoành Sử Đề tài: MÔ HÌNH BÁN LẺ QUA MẠNG CỦA VINABOOK.COM Nội dung thuyết trình Đánh giá4 1 Phân tích thị trường2 Giới thiệu về Vinabook11 Phân tích đối thủ cạnh tranh3 Phần I: GIỚI THIỆU VỀ VINABOOK - Thuộc mô hình kinh doanh B2C - Thành lập năm 2004 - Đơn vị chủ quản: Công ty CP TM - DV Mekongcom - Đối tác:  Công ty chủ quản: Công ty CP TM - DV Mekongcom - Thành lập tháng 12/2004 - Công ty hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh sách trực tuyến tại Việt Nam với trang web vinabook.com - Kinh nghiệm và hệ thống phân phối bán lẻ rộng khắp - Top 10 website TMĐT hàng đầu Việt Nam(2007) do Bộ Công Thương cùng Hiệp hội TMĐT công nhận - Top 5 website TMĐT xuất sắc nhất(2008) do người tiêu dùng bình chọn - Giải thưởng Sao Khuê dành cho “giải pháp TMĐT tiêu biểu” năm 2010 - Mục tiêu: Mở rộng thị trường sách online - Thực hiện: + Đội ngũ Vinabook + Sứ mệnh Vinabook +Phong cách Vinabook +Dịch vụ Vinabook MÔ HÌNH KINH DOANH VINABOOK 1. Giao diện gồm: 2. Sản phẩm và dịch vụ cung cấp: sách Phần mềm Đĩa thẻ card Quà tặng Tạp chí 3. Mô hình doanh thu: Doanh thu từ hoạt động bán hàng online 4. Các hoạt động tiếp thị : Trang Facebook Gửi thông tin sách mới đến khách hàng  Chương trình tặng sách  Các chương trình giảm giá, khuyến mãi sách  Liên kết với các web khác để quảng bá hình ảnh 5. Hỗ trợ khách hàng: Hỗ trợ qua email, điện thoại, chat online từ 8h- 22h (riêng chủ nhật từ 8-16h). Đường dây liên lac hoạt động 24/7, luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng Trong nước Hình thức giao hàng Quốc tế Chuyển tận nơi Bưu điện Chuyển phát nhanh EMS Bằng tàu Bằng máy bay Chuyển phát nhanh DHL Trọng lượng (gram) Vận chuyển ngoài nước (Mỹ, Canada, Úc, Châu Âu, Châu Á ...) Chuyển phát nhanh DHL Máy bay (Air mail) Thủy bộ (Surface mail) Dưới - 500 956.000 VND 400.000 VND 305.000 VND 501 - 1000 1.143.000 VND 534.000 VND 305.000 VND 1001- 2000 Mỗi 500 gram tiếp theo thêm 190.000 VND Mỗi 500 gram tiếp theo thêm 134.000 VND 400.000 VND 2001 - 3000 495.000 VND 3001 - 4000 590.000 VND 4001 - 5000 685.000 VND Trên 5000 Mỗi 1000 gram tiếp theo thêm 95.000 VND Trọng lượng (gram) Vận chuyển nội thành Hồ Chí Minh và Hà Nội Vận chuyển trong nước Chuyển thường bưu điện Chuyển phát nhanh Dưới 100 7.000 VND Miễn phí cho đơn hàng từ 100.000 VND 10.000 VND Miễn phí cho đơn hàng từ 200.000 VND 15.000 VND 101 - 250 20.000 VND 251 - 500 27.000 VND 501 - 1000 40.000 VND 1001 - 1500 50.000 VND 1501 - 2000 60.000 VND Trên 2000 Mỗi 500 gram tiếp theo thêm 2.000 VND Mỗi 500 gram tiếp theo thêm 7.000 VND Hình thức thanh toán trong nước Tiền mặt Nhân viên thu tiền khi giao hàng Qua bưu điện BằngATM Bằng ví điện tử Payoo Vinapay (ví điện tử Vcash) Vnpay (ví điện tử VnMart) Phần II: PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG Khách hàng mục tiêu : Người trong nước và Việt Kiều Đặc điểm của nhóm khách hàng :  Bận rộn với công việc  Không có điều kiện “đi dạo mua sách”  Việt Kiều muốn đọc sách xuất bản trong nước  Có thể tiếp cận internet, sử dụng internet, có nhu cầu mua và đọc sách mà không có thời gian.  Lượng khách hàng tiềm năng lớn:  Khách hàng trong nước: 50 triệu người Việt Nam sử dụng internet với tốc độ tăng trưởng 15%/năm  Khách hàng nước ngoài: 3 triệu Việt Kiều, số lượng du học sinh tăng. PHẦN III: PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH Điểmmạnh Điểm yếu Lợi thế cạnh tranh Fahasa.com + thương hiệu mạnh, mức độ nhận biết cao. + hình ảnh thân thiện với cộng đồng + mô hình brick to click, có hệ thống nhà sách chuyên nghiệp toàn quốc + website có phần đọc sách miễn phí + sản phẩm liên quan đa dạng: văn hóa phẩm, CD + đầu sách đa dạng, hợp tác với các nhà xuất bản uy tín. - chưa chú trọng dịch vụ chăm sóc khách hàng online - phương thức thanh toán không đa dạng - thanh toán Cbd đối với khách hàng ngoại thành, không hấp dẫn. - thời gian giao hàng phụ thuộc vào việc thanh toán. Đã có thương hiệu từ hệ thống nhà sách Đã có mối quan hệ thân thiết với các nhà xuất bản Vietnamsach.co m.vn + phương thức thanh toán đa dạng + cước phí giao hàng tương đối rẻ + có chuyên mục đặt sách theo yêu cầu, sách quý hiếm - không có sản phẩm liên quan - Chưa có thương hiệu uy tín, chưa có nhiều người biết đến - Chuyên mục tư vấn, hướng dẫn khách hàng chưa hiệu quả Có những chuyên mục như đặt sách theo yêu cầu, cung cấp các sách quý hiếm Vinabook.com + Hỗ trợ chăm sóc khách hàng tốt + Phương thức thanh toán đa dạng + Giao hàng nhanh chóng, cước phí rẻ + Còn có các SP phụ kèm theo + Thương hiệu sách online lớn, nhiều người biết đến +Có chuyên mục Tin tức - chính sách giảm giá chưa hấp dẫn Là một trong số những trang bán sách online tiên phong ở việt nam. Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt Thương hiệu sách online tốt Phần IV: ĐÁNH GIÁ - Tình hình hoạt động: + Tôc độ tăng trưởng hàng năm:200-300% + Số lượng truy cập trung bình 5000 lượt/ngày + Đứng đầu về số khách hàng giao dịch + Top 10 website TMĐT uy tín nhất Việt Nam(2006-2007) + Đứng thứ 2 về website TMDT có đầu sách được yêu thích nhất(2012) + Đứng thứ 3 về website TMDT có dịch vụ giao hàng được yêu thích nhất(2012) +Đứng thứ 3 về webstie TMDT có dịch vụ chăm sóc khách hàng được yêu thích nhất(2012) - Ưu điểm: + Cơ cấu tổ chức liên kết chặt chẽ, đồng bộ + Công cụ hỗ trợ khách hàng tốt + Dịch vụ hỗ trợ chu đáo, tận tình với phương châm “Phục vụ nhanh và tốt nhất” + Kênh phân phối rộng - Hạn chế: + Cập nhật thông tin tình hình sách chậm + Thời gian hỗ trợ trực tuyến không thích hợp với khách hàng là người nước ngoài + Chưa có dịch vụ hỗ trợ Chat qua Skype + Chưa có công cụ so sánh giá cả với các website khác - Đề xuất giải pháp: + Hỗ trợ trực tuyến 24/24 đáp ứng nhu cầu khách hàng trong và ngoài nước + Hỗ trợ Skype Chat STT MSSV Họ và tên 1 K104071171 Lê Thị Đông 2 K104071172 Khúc Chí Đức 3 K104071176 Trịnh Thị Thanh Giang 4 K104071178 Lưu Đoàn Phương Hồng Hạnh 5 K104071179 Trương Thị Hạnh 6 K104071186 Nguyễn Thị Mỹ Hồng 7 K104071247 Lê Trương Linh Thảo 8 K104071250 Nguyễn Thị Lệ Thi 9 K104071255 Đoàn Thị Trang 10 K104071258 Hoàng Thị Tình Danh sách nhóm 3