Đề tài Một số biện pháp chủ yếu thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm ở Công ty Xây Lắp - Vật tư - Vận tải Sông Đà 12

Trong nền kinh tế thị trường, tiêu thụ sản phẩm giữ vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Qua tiêu thụ, sản phẩm chuyển từ hình thái hiện vật sang hình thái tiền tệ và kết thúc một vòng luân chuyển vốn. Có tiêu thụ sản phẩm mới có vốn để tiến hành tái sản xuất mở rộng, tăng tốc độ luân chuyển vốn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Trước đây, trong cơ chế kế hoạch hoá tập trung, các doanh nghiệp công nghiệp không gặp khó khăn gì trong tiêu thụ sản phẩm. Sản phẩm của chúng sản xuất ra được tiêu thụ theo những địa chỉ mà nhà nước đã chỉ định hoặc nhà nước bao tiêu sản phẩm. Người tiêu dùng không có quyền lựa chọn và thực sự không thể thực hiện được sự lựa chọn của mình vì hành vi mua hàng của họ cũng chỉ là đơn giản thực hiện mệnh lệnh từ một trung tâm, nằm ngoài mong muốn và ý chí của họ. Chuyển sang cơ chế thị trường, quyền tự chủ của các doanh nghiệp công nghiệp được mở rộng đồng thời cơ chế mới cũng đòi hỏi các doanh nghiệp phải phản ứng nhanh nhậy với những biến đổi của thị trường, phải năng động, sáng tạo, tự chủ thực hiện có hiệu quả quá trình sản xuất kinh doanh của mình. Trong bối cảnh ấy, không ít doanh nghiệp đã tỏ rõ khả năng thích ứng của mình, nhưng cũng còn nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn lúng túng trong sản xuất kinh doanh mà cơ bản là vấn đề đầu ra tức tiêu thụ sản phẩm, sản phẩm sản xuất ra không tiêu thụ được gây lên sự ách tắc tronh kinh doanh. Việc tìm ra những giải pháp hữu hiệu để giải quyết vấn đề này có ý nghĩa vô cũng quan trọng với sự tồn tại và phát triển của chính bản thân các doanh nghiệp. Nhận thức được tầm quan trọng đó, trong thời gian thực tập tại Công ty Xây lắp-Vật tư-Vận tải Sông Đà 12em đã mạnh dạn chọn đề tài “ Một số biện pháp chủ yếu thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm ở Công ty Xây Lắp-Vật tư-Vận tải Sông Đà 12” với mong muốn đóng góp một số giải pháp nhằm giải quyết những khó khăn trong công tác tiêu thụ sản phẩm của công ty. Tuy nhiên, Công ty Xây lắp-Vật tư-Vận tải Sông Đà 12 là công ty kinh doanh đa lĩnh vực. Luận văn gồm ba phần: Phần I: MỘT SỐ NỘI DUNG CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP CÔNG NGHIỆP. Phần II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY XÂY LẮP-VẬT TƯ-VẬN TẢI SÔNG ĐÀ 12. Phần III: MỘT SỐ BIỆN PHÁP THÚC ĐẨY TIÊU THỤ SẢN PHẨM Ở CÔNG TY XÂY LẮP-VẬT TƯ-VẬN TẢI SÔNG ĐÀ 12.

doc115 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1740 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số biện pháp chủ yếu thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm ở Công ty Xây Lắp - Vật tư - Vận tải Sông Đà 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lêi më ®Çu Trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng, tiªu thô s¶n phÈm gi÷ vai trß cùc kú quan träng trong qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp. Qua tiªu thô, s¶n phÈm chuyÓn tõ h×nh th¸i hiÖn vËt sang h×nh th¸i tiÒn tÖ vµ kÕt thóc mét vßng lu©n chuyÓn vèn. Cã tiªu thô s¶n phÈm míi cã vèn ®Ó tiÕn hµnh t¸i s¶n xuÊt më réng, t¨ng tèc ®é lu©n chuyÓn vèn, n©ng cao hiÖu qu¶ sö dông vèn. Tr­íc ®©y, trong c¬ chÕ kÕ ho¹ch ho¸ tËp trung, c¸c doanh nghiÖp c«ng nghiÖp kh«ng gÆp khã kh¨n g× trong tiªu thô s¶n phÈm. S¶n phÈm cña chóng s¶n xuÊt ra ®­îc tiªu thô theo nh÷ng ®Þa chØ mµ nhµ n­íc ®· chØ ®Þnh hoÆc nhµ n­íc bao tiªu s¶n phÈm. Ng­êi tiªu dïng kh«ng cã quyÒn lùa chän vµ thùc sù kh«ng thÓ thùc hiÖn ®­îc sù lùa chän cña m×nh v× hµnh vi mua hµng cña hä còng chØ lµ ®¬n gi¶n thùc hiÖn mÖnh lÖnh tõ mét trung t©m, n»m ngoµi mong muèn vµ ý chÝ cña hä. ChuyÓn sang c¬ chÕ thÞ tr­êng, quyÒn tù chñ cña c¸c doanh nghiÖp c«ng nghiÖp ®­îc më réng ®ång thêi c¬ chÕ míi còng ®ßi hái c¸c doanh nghiÖp ph¶i ph¶n øng nhanh nhËy víi nh÷ng biÕn ®æi cña thÞ tr­êng, ph¶i n¨ng ®éng, s¸ng t¹o, tù chñ thùc hiÖn cã hiÖu qu¶ qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña m×nh. Trong bèi c¶nh Êy, kh«ng Ýt doanh nghiÖp ®· tá râ kh¶ n¨ng thÝch øng cña m×nh, nh­ng còng cßn nhiÒu doanh nghiÖp gÆp khã kh¨n lóng tóng trong s¶n xuÊt kinh doanh mµ c¬ b¶n lµ vÊn ®Ò ®Çu ra tøc tiªu thô s¶n phÈm, s¶n phÈm s¶n xuÊt ra kh«ng tiªu thô ®­îc g©y lªn sù ¸ch t¾c tronh kinh doanh. ViÖc t×m ra nh÷ng gi¶i ph¸p h÷u hiÖu ®Ó gi¶i quyÕt vÊn ®Ò nµy cã ý nghÜa v« còng quan träng víi sù tån t¹i vµ ph¸t triÓn cña chÝnh b¶n th©n c¸c doanh nghiÖp. NhËn thøc ®­îc tÇm quan träng ®ã, trong thêi gian thùc tËp t¹i C«ng ty X©y l¾p-VËt t­-VËn t¶i S«ng §µ 12em ®· m¹nh d¹n chän ®Ò tµi “ Mét sè biÖn ph¸p chñ yÕu thóc ®Èy tiªu thô s¶n phÈm ë C«ng ty X©y L¾p-VËt t­-VËn t¶i S«ng §µ 12” víi mong muèn ®ãng gãp mét sè gi¶i ph¸p nh»m gi¶i quyÕt nh÷ng khã kh¨n trong c«ng t¸c tiªu thô s¶n phÈm cña c«ng ty. Tuy nhiªn, C«ng ty X©y l¾p-VËt t­-VËn t¶i S«ng §µ 12 lµ c«ng ty kinh doanh ®a lÜnh vùc. LuËn v¨n gåm ba phÇn: PhÇn I: Mét sè néi dung c¬ b¶n vÒ ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm cña doanh nghiÖp c«ng nghiÖp. PhÇn II: Thùc tr¹ng ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm cña C«ng ty X©y l¾p-VËt t­-VËn t¶i S«ng §µ 12. PhÇn III: Mét sè biÖn ph¸p thóc ®Èy tiªu thô s¶n phÈm ë C«ng ty X©y l¾p-VËt t­-VËn t¶i S«ng §µ 12. PhÇn I Mét sè néi dung c¬ b¶n vÒ ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm cña doanh nghiÖp c«ng nghiÖp. I. Kh¸i niÖm, ý nghÜa vµ c¸c nh©n tè ¶nh h­ëng ®Õn ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm. Trong c¬ chÕ kÕ ho¹ch ho¸ tËp trung, c¸c doanh nghiÖp chØ cÇn quan t©m lµm sao ®Ó s¶n xuÊt ®óng, ®ñ c¸c chØ tiªu mang tÝnh ph¸p lÖnh cña nhµ n­íc. Bëi v×, ®Çu vµo cña qu¸ tr×nh s¶n xuÊt ®­îc cung cÊp theo h¹n møc ®Þnh s½n, ®Çu ra cña c¸c doanh nghiÖp ®· cã s½n n¬i tiªu thô d­íi h×nh thøc ph©n phèi s¶n phÈm. Do ®ã, qu¸ tr×nh tiªu thô s¶n phÈm cña doanh nghiÖp mÆc nhiªn ®­îc thùc hiÖn th«ng qua kÕ ho¹ch giao nép s¶n phÈm cho nhµ n­íc. ChuyÓn sang nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng, qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp ®­îc xem xÐt mét c¸ch réng r·i h¬n tõ viÖc nghiªn cøu thÞ tr­êng ®Çu vµo- Tæ chøc s¶n xuÊt ®Õn viÖc nghiªn cøu thÞ tr­êng ®Çu ra vµ hµng lo¹t c¸c nghiÖp vô kh¸c ®Ó thùc hiÖn qu¸ tr×nh tiªu thô s¶n phÈm cña m×nh. Qua h¬n 10 n¨m ®æi míi, bªn c¹nh nh÷ng doanh nghiÖp n¨ng ®éng, nhËy bÐn thÝch nghi víi c¬ chÕ míi, lµm ¨n cã hiÖu qu¶ th× vÉn cßn tån t¹i c¸c doanh nghiÖp ch­a nhËn thøc ®óng ®¾n c¸c quy luËt cña thÞ tr­êng, coi nhÑ thÞ tr­êng ®Çu ra, coi nhÑ ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm, chØ thÊy r»ng ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm ch¼ng qua chØ lµ viÖc chuyÓn ho¸ quyÒn së h÷u s¶n phÈm cña m×nh...nªn kh«ng cã nh÷ng biÖn ph¸p nghiÖp vô ®Ó ®Èy m¹nh ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm. V× vËy kÕt qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh ch­a cao. Tiªu thô s¶n phÈm thùc sù lµ vÊn ®Ò mµ c¸c doanh nghiÖp cÇn ph¶i quan t©m ®Ó tæ chøc ho¹t ®éng kinh doanh cña m×nh ®­îc tèt h¬n, vËy th× cÇn quan niÖm nh­ thÕ nµo vÒ tiªu thô s¶n phÈm. Kh¸i niÖm Theo nghÜa hÑp, ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm lµ qu¸ tr×nh trao ®æi hµng ho¸ gi÷a c¸c chñ thÓ th«ng qua mua b¸n trªn thÞ tr­êng. Tr­íc ®©y khi nãi ®Õn doanh nghiÖp c«ng nghiÖp ng­êi ta th­êng nghÜ ®ã chØ lµ n¬i s¶n xuÊt ra cña c¶i vËt chÊt, cßn ho¹t ®éng mua b¸n th× thuéc vÒ c¸c nhµ bu«n, c¸c th­¬ng gia lín. Víi quan niÖm, doanh nghiÖp lµ mét chñ thÓ kinh tÕ cho nªn ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp ph¶i g¾n c¶ ba kh©u: Mua, s¶n xuÊt vµ b¸n. §Æc tr­ng lín nhÊt cña s¶n xuÊt hµng ho¸ lµ s¶n phÈm s¶n xuÊt ra ®Ó b¸n nh»m thùc hiÖn nh÷ng môc tiªu ®· ®Þnh trong ch­¬ng tr×nh ho¹t ®éng cña ng­êi s¶n xuÊt còng nh­ cña mçi doanh nghiÖp. Trªn gãc ®é kinh tÕ, tiªu thô s¶n phÈm lµ qu¸ tr×nh chuyÓn ho¸ quyÒn së h÷u vµ quyÒn sö dông hµng ho¸- tiÒn tÖ gi÷a c¸c chñ thÓ kinh tÕ. Hay nãi c¸ch kh¸c, tiªu thô s¶n phÈm lµ qu¸ tr×nh thùc hiÖn gi¸ trÞ cña hµng ho¸, qua tiªu thô hµng ho¸ ®­îc chuyÓn tõ h×nh th¸i hiÖn vËt sang h×nh th¸i tiÒn tÖ vµ vßng chu chuyÓn vèn s¶n xuÊt kinh doanh cña mçi ®¬n vÞ ®­îc hoµn thµnh. Trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng, c¸c vÊn ®Ò kinh tÕ c¬ b¶n hoµn toµn do doanh nghiÖp quyÕt ®Þnh nªn ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm ®­îc hiÓu theo nghÜa réng h¬n. §ã lµ mét qu¸ tr×nh kinh tÕ bao gåm nhiÒu kh©u tõ viÖc nghiªn cøu nhu cÇu thÞ tr­êng ®Ó x¸c ®Þnh nhu cÇu kh¸ch hµng cho ®Õn viÖc tæ chøc m¹ng l­íi tiªu thô hµng ho¸. Do vËy, ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm ®­îc cÊu thµnh ®ång bé bëi c¸c yÕu tè sau: C¸c chñ thÓ kinh tÕ tham gia (ng­êi mua, ng­êi b¸n). §èi t­îng cña ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm (hµng ho¸, tiÒn tÖ). ThÞ tr­êng, m«i tr­êng ®Ó ng­êi b¸n vµ ng­êi mua giao dÞch víi nhau. Tuy nhiªn, ho¹t ®éng nµy cßn cã sù qu¶n lý cña nhµ n­íc song møc ®é can thiÖp cßn h¹n chÕ h¬n nhiÒu so víi tr­íc ®©y. Ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm ®­îc diÔn ra theo s¬ ®å sau: Ng­êi b¸n Ng­êi mua CÇu tiÒn tÖ S½n sµng b¸n cã ®iÒu kiÖn Cung hµng ho¸ CÇu hµng ho¸ Kh¶ n¨ng thanh to¸n S½n sµng mua cã ®iÒu kiÖn Tèi ®a ho¸ lîi Ých cña mçi bªn S¬ ®å 1: S¬ ®å tiªu thô s¶n phÈm 2. ý nghÜa cña ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm. Trong thêi kú hiÖn nay, viÖc tiªu thô s¶n phÈm lu«n lµ vÊn ®Ò ®¸ng quan t©m cña c¸c doanh nghiÖp. Bëi v× cã ®¶m b¶o ®­îc c«ng t¸c tiªu thô s¶n phÈm doanh nghiÖp míi ®¹t ®­îc môc tiªu cuèi cïng cña m×nh lµ thu ®­îc lîi nhuËn cao nhÊt, tõ ®ã cã c¬ së tÝch luü vµ tiÕn hµnh t¸i s¶n xuÊt më réng. Tiªu thô s¶n phÈm lµ mét kh©u quan träng cña qu¸ tr×nh t¸i s¶n xuÊt trong c¸c doanh nghiÖp. Qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh lµ mét qu¸ tr×nh phøc t¹p bao gåm nhiÒu kh©u liªn tôc: S¶n xuÊt -Ph©n phèi- Trao ®æi- Tiªu dïng. Mçi kh©u ®¶m nhËn mét chøc n¨ng nhÊt ®Þnh trong toµn bé qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh ®ång thêi l¹i cã mèi quan hÖ thèng nhÊt chÆt chÏ víi nhau. NÕu bÊt kú mét kh©u nµo bÞ gi¸n ®o¹n nã còng ¶nh h­ëng ®Õn toµn bé qu¸ tr×nh, nã lµm cho qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kh«ng thÓ thùc hiÖn ®­îc. Nh­ vËy ®Ó qu¸ tr×nh s¶n xuÊt diÔn ra b×nh th­êng th× tÊt c¶ c¸c kh©u ph¶i ho¹t ®éng vµ thùc hiÖn chøc n¨ng cña m×nh. Mçi kh©u ®Òu gi÷ vai trß quan träng trong qu¸ tr×nh ®ã, song tiªu thô s¶n phÈm lµ kh©u quan träng h¬n c¶ ®èi víi c¸c doanh nghiÖp hiÖn nay, nã ®ãng vai trß quyÕt ®Þnh ®Õn sù tån t¹i vµ ph¸t triÓn cña doanh nghiÖp. Së dÜ nã cã vai trß quan träng nh­ vËy lµ v× s¶n phÈm s¶n xuÊt ra lµ ®Ó trao ®æi, ®Ó b¸n. NÕu kh«ng b¸n ®­îc hµng th× kh«ng cã tiÒn ®Ó mua c¸c yÕu tè ®Çu vµo phôc vô s¶n xuÊt kinh doanh, nãi c¸ch kh¸c lµ doanh nghiÖp sÏ kh«ng thu håi ®­îc vèn ®Çu t­ ®Ó tiÕp tôc qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh. Do ®ã, chØ khi b¸n ®­îc hµng, c«ng t¸c tiªu thô ®­îc thùc hiÖn tèt th× doanh nghiÖp míi cã thÓ thu håi ®­îc vèn ®Çu t­, t¸i s¶n xuÊt më réng vµ gi¶i quyÕt ®­îc mäi vÊn ®Ò, mäi mèi quan hÖ tõ mua b¸n trao ®æi, l­¬ng th­ëng...®Õn viÖc ph©n phèi lîi nhuËn trong vµ ngoµi doanh nghiÖp. Tiªu thô s¶n phÈm gióp cho doanh nghiÖp t¹o ra doanh thu vµ lîi nhuËn. §Æc tr­ng cña qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh lµ thùc hiÖn qu¸ tr×nh T-H-H’-T’. T’ lµ doanh thu tõ viÖc tiªu thô s¶n phÈm. Do vËy, ho¹t ®éng tiªu thô cã ý nghÜa vµ hiÖu qu¶ th× T’>T nghÜa lµ tæng l­îng tiÒn thu vÒ tõ ho¹t ®éng b¸n ph¶i lín h¬n tæng l­îng tiÒn bá ra ®Ó thùc hiÖn ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh. Lîi nhuËn cña doanh nghiÖp c«ng nghiÖp phô thuéc vµo tæng hîp cña c¸c nh©n tè ë c¶ ba ho¹t ®éng: Mua, s¶n xuÊt vµ b¸n. Lîi nhuËn cña doanh nghiÖp cho phÐp doanh nghiÖp ®Çu t­ më réng s¶n xuÊt vµ ®Çu t­ chiÒu s©u. Qua doanh thu vµ lîi nhuËn cã thÓ ®¸nh gi¸ ®­îc ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm cña doanh nghiÖp ®ã. §ã lµ b»ng chøng vÒ mÆt kinh tÕ cho biÕt doanh nghiÖp cã kh¶ n¨ng tån t¹i vµ ph¸t triÓn hay kh«ng. §©y lµ yÕu tè ®¸nh gi¸ cao nhÊt. Tiªu thô s¶n phÈm gi÷ vai trß quan träng trong viÖc ph¸t triÓn vµ më réng thÞ tr­êng tiªu thô, trong viÖc duy tr× mèi quan hÖ chÆt chÏ gi÷a doanh nghiÖp víi kh¸ch hµng. §Ó cã thÓ ph¸t triÓn th× s¶n phÈm cña doanh nghiÖp cÇn ph¶i ®­îc tiªu thô víi sè l­îng ngµy cµng nhiÒu, s¶n phÈm kh«ng chØ ®­îc b¸n trªn thÞ tr­êng ®· cã mµ cßn ph¶i t×m c¸ch më réng thÞ tr­êng, t×m c¸c thÞ tr­êng míi ®©y lµ lÜnh vùc do c«ng t¸c tiªu thô ®¶m nhËn. H¬n n÷a, doanh nghiÖp ph¶i gi÷ ®­îc kh¸ch hµng råi míi tÝnh ®Õn viÖc më réng thÞ tr­êng, do ®ã cÇn ph¶i duy tr× mèi quan hÖ víi kh¸ch hµng. §©y chÝnh lµ nhiÖm vô cña tiªu thô s¶n phÈm, cÇn ph¶i t×m hiÓu kh¸ch hµng, biÕt ®­îc hä muèn g×? Bao nhiªu? Vµ ®ßi hái ng­êi cung cÊp phôc vô nh­ thÕ nµo?... ë ®©y tËp trung m©u thuÉn gi÷a ng­êi b¸n víi ng­êi mua. Ng­êi b¸n bao giê còng muèn b¸n víi gi¸ cao vµ ng­êi mua bao giê còng muèn mua víi gi¸ thÊp...c¸c m©u thuÉn nµy lu«n tån t¹i kh¸ch quan trong qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh g¾n liÒn víi tiªu thô s¶n phÈm. Vµ chØ khi nµo kh©u tiªu thô s¶n phÈm ®­îc thùc hiÖn th× khi ®ã c¸c m©u thuÉn nµy míi ®­îc gi¶i quyÕt. Tiªu thô s¶n phÈm gãp phÇn quan träng trong viÖc n©ng cao hiÖu qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp. HiÖu qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp kh«ng chØ thÓ hiÖn ë c¸c chØ tiªu cuèi cïng nh­ doanh thu, lîi nhuËn mµ nã cßn thÓ hiÖn ë c¸c chØ tiªu kinh tÕ x· héi kh¸c nhau nh­: Sù « nhiÔm m«i tr­êng, uy tÝn cña doanh nghiÖp trªn thÞ tr­êng...§Ó n©ng cao hiÖu qu¶ nµy, c¸c doanh nghiÖp lu«n t×m kiÕm vµ ¸p dông nhiÒu biÖn ph¸p kh¸c nhau nh­: §æi míi c«ng nghÖ, t¨ng s¶n l­îng tiªu thô, h¹ gi¸ thµnh...So víi thùc tÕ hiÖn nay ë c¸c doanh nghiÖp viÖc hoµn thiÖn c«ng t¸c tiªu thô s¶n phÈm, t¨ng s¶n l­îng tiªu thô vÉn lµ mét biÖn ph¸p h÷u hiÖu nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp. C¸c nh©n tè ¶nh h­ëng ®Õn ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm. Tiªu thô s¶n phÈm lµ kh©u cuèi cïng cña qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp nªn nã chÞu nhiÒu ¶nh h­ëng tÝch cùc vµ tiªu cùc. Nghiªn cøu c¸c nh©n tè ¶nh h­ëng ®Õn qu¸ tr×nh tiªu thô s¶n phÈm lµ mét yªu cÇu cÇn thiÕt nh»m h­íng ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm ngµy cµng hiÖu qu¶ h¬n. C¸c nh©n tè ¶nh h­ëng nµy cã thÓ chia lµm bèn nhãm sau: C¸c nh©n tè thuéc vÒ thÞ tr­êng. 3.1.1 ThÞ hiÕu vµ tËp qu¸n ng­êi tiªu dïng: Mçi d©n téc ®Òu cã tËp qu¸n tiªu dïng kh¸c nhau, nã chÞu ¶nh h­ëng cña nÒn v¨n ho¸, b¶n s¾c d©n téc...V× vËy c¸c s¶n phÈm khi ®­îc s¶n xuÊt ra ®Òu ph¶i tÝnh ®Õn c¸c yÕu tè nµy. MÆt kh¸c thÞ hiÕu còng lµ mét nh©n tè mµ nhµ s¶n xuÊt cÇn ph¶i quan t©m kh«ng chØ khi ®Þnh gi¸ b¸n tung ra thÞ tr­êng mµ ph¶i tÝnh ®Õn ngay tõ khi x©y dùng chiÕn l­îc kinh doanh, quyÕt ®Þnh ph­¬ng ¸n s¶n phÈm ®¶m b¶o tiªu thô nhanh, nhiÒu vµ cã l·i. Trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng hiÖn nay nÕu s¶n phÈm s¶n xuÊt ra kh«ng phï hîp víi thÞ hiÕu ng­êi tiªu dïng th× khã cã thÓ tiªu thô ®­îc vµ nÕu cø tiÕp tôc s¶n xuÊt th× vÊn ®Ò gi¶i thÓ hay ph¸ s¶n lµ kh«ng thÓ tr¸nh khái. Ng­îc l¹i, nÕu s¶n phÈm s¶n xuÊt ra ®¸p øng ®­îc nhu cÇu thÞ tr­êng, phï hîp víi thÞ hiÕu ng­êi tiªu dïng th× s¶n phÈm sÏ rÊt dÔ tiªu thô, kh¸ch hµng sÏ t×m ®Õn vµ lùa chän s¶n phÈm cña doanh nghiÖp. Do ®ã, thÞ hiÕu lµ mét nh©n tè kÝch thÝch tiªu thô m¹nh mÏ vµ còng lµ nh©n tè cã tÝnh quyÕt ®Þnh ®Õn qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp. 3.1.2 Quan hÖ cung cÇu thÞ tr­êng: Ta ®· biÕt cung lµ mét l­îng nhÊt ®Þnh cña hµng ho¸ mµ ng­êi mua muèn mua ë mét møc gi¸ cã thÓ chÊp nhËn ®­îc. Trong kinh doanh gi¸ c¶ thÞ tr­êng do quan hÖ cung cÇu trªn thÞ tr­êng quyÕt ®Þnh. NÕu cung nhá h¬n cÇu th× gi¸ c¶ sÏ cao vµ ng­îc l¹i. Do ®ã, gi¸ c¶ hµng ho¸ cã mèi quan hÖ chÆt chÏ víi cung cÇu. Hay nãi c¸ch kh¸c, nãi tíi cung cÇu lµ nãi tíi gi¸ c¶, cung cÇu chØ cã nghÜa khi g¾n víi møc gi¸ x¸c ®Þnh. Cung cÇu t¹o lªn thÞ tr­êng, khi mét nhu cÇu nµo ®èi víi mét mÆt hµng cô thÓ xuÊt hiÖn trªn thÞ tr­êng, ng­êi s¶n xuÊt sÏ cè g¾ng t×m c¸ch ®Ó ®¸p øng nhu cÇu ®ã. ViÖc cung øng hµng ho¸ ®ã võa ®ñ ®Ó tho¶ m·n nhu cÇu vÒ nã trong mét thêi kú nhÊt ®Þnh gäi lµ tr¹ng th¸i c©n b»ng cung cÇu. BÊt cø mét sù biÕn ®éng nµo ¶nh h­ëng ®Õn cung cÇu trªn thÞ tr­êng nh­: Gi¸ c¶ c¸c yÕu tè ®Çu vµo gi¶m, n¨ng suÊt lao ®éng cao, s¶n phÈm lµm ra nhiÒu, nh÷ng biÕn ®éng kh¸c lµm ¶nh h­ëng ®Õn nh÷ng biÕn ®éng thu nhËp cña d©n c­, nh÷ng vÊn ®Ò chÝnh trÞ, x· héi, l¹m ph¸t, thÊt nghiÖp, nh÷ng thiªn tai ®Þch ho¹ kh¸c...®Òu lµm ¶nh h­ëng ®Õn s¶n l­îng hµng ho¸ s¶n xuÊt ra vµ tiªu thô. NÕu chóng t¸c ®éng ®Õn cung sÏ lµm cho l­îng cung t¨ng hoÆc gi¶m vµ do ®ã sÏ t¹o lªn sù thiÕu hôt hay d­ thõa s¶n phÈm s¶n xuÊt ra vµ ng­îc l¹i nÕu chóng t¸c ®éng ®Õn cÇu th× vÊn ®Ò t­¬ng tù sÏ sÈy ra. Vµ nh­ vËy c«ng t¸c tiªu thô s¶n phÈm sÏ chÞu ¶nh h­ëng trùc tiÕp cña hai yÕu tè nµy. §Æc biÖt lµ trong tr­êng hîp d­ thõa s¶n phÈm, hµng ho¸ s¶n xuÊt ra qu¸ nhiÒu, vÊn ®Ò tiªu thô trë lªn v« cïng phøc t¹p. do ®ã c¸c doanh nghiÖp cÇn ph¶i n¾m b¾t ®­îc c¸c biÕn ®éng nµy cña quy luËt cung cÇu ®Ó cã nh÷ng ®èi s¸ch hîp lý vµ cã hiÖu qu¶. 3.1.3 Thu nhËp cña ng­êi tiªu dïng: §©y lµ nh©n tè quyÕt ®Þnh ®Õn hµnh ®éng mua hµng cña ng­êi tiªu dïng, víi møc thu nhËp h¹n chÕ ng­êi tiªu dïng ph¶i ph©n bæ cho hµng lo¹t c¸c nhu cÇu mua s¾m cho gia ®×nh, cho mçi c¸ nh©n. v× lÏ ®ã ta cã thÓ nãi thu nhËp cña c¸c hé gia ®×nh thÓ hiÖn kh¶ n¨ng thanh to¸n cña ng­êi tiªu dïng cho c¸c nhu cÇu cña hä. Hä sÏ ­u tiªn h¬n viÖc sö dông thu nhËp ®ã cho c¸c nhu cÇu c¬ b¶n, thiÕt yÕu. XÐt trong ®iÒu kiÖn nÒn kinh tÕ ViÖt Nam, thu nhËp b×nh qu©n ®Çu ng­êi ch­a cao nªn c¸c doanh nghiÖp cÇn ph¶i l­u ý trong khi ®Þnh gi¸ b¸n ®Ó ®¶m b¶o phï hîp víi kh¶ n¨ng thanh to¸n cña ng­êi tiªu dïng. 3.1.4 Hµng ho¸ thay thÕ: Lµ nh÷ng hµng ho¸ cã cïng gi¸ trÞ sö dông, cã kh¶ n¨ng tho¶ m·n cïng mét yªu cÇu nµo ®ã cña ng­êi tiªu dïng. NÕu gi¸ cña mét hµng ho¸ t¨ng th× cÇu vÒ hµng ho¸ thay thÕ cña nã sÏ t¨ng lªn. Do cã sù thay thÕ ®ã nÕn cã t¸c ®éng lín ®Õn thÞ tr­êng tiªu thô s¶n phÈm cña doanh nghiÖp mµ cô thÓ lµ ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm. C¸c nh©n tè thuéc vÒ doanh nghiÖp. §©y lµ tËp hîp c¸c nh©n tè cã ¶nh h­ëng ®Õn s¶n phÈm cña doanh nghiÖp trªn thÞ tr­êng chóng bao gåm: 3.2.1 C«ng nghÖ s¶n xuÊt: Lµ nh©n tè quyÕt ®Þnh ®Õn chÊt l­îng s¶n phÈm cña doanh nghiÖp. C«ng nghÖ s¶n xuÊt hiÖn ®¹i mét mÆt n©ng cao n¨ng suÊt lao ®éng cña doanh nghiÖp, lµ c¬ héi ®Ó doanh nghiÖp h¹ gi¸ thµnh s¶n phÈm, mét mÆt gióp doanh nghiÖp cho ra ®êi nh÷ng s¶n phÈm chÊt l­îng cao, tiÕt kiÖm nguyªn vËt liÖu...§iÒu nµy ¶nh h­ëng lín ®Õn qu¸ tr×nh tiªu thô bëi hai lý do kÓ trªn. 3.2.2 Chi phÝ s¶n xuÊt: Lµ tÊt c¶ nh÷ng chi phÝ phôc vô cho qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp, chi phÝ s¶n xuÊt kh«ng ¶nh h­ëng ®Õn qu¸ tr×nh tiªu thô mét c¸ch trùc tiÕp nh­ng nã cã t¸c ®éng gi¸n tiÕp th«ng qua gi¸ c¶, chi phÝ s¶n xuÊt lµ c¬ së ®Ó x¸c ®Þnh gi¸ b¸n s¶n phÈm, chi phÝ s¶n xuÊt cµng thÊp th× doanh nghiÖp cµng cã kh¶ n¨ng c¹nh tranh vÒ gi¸ trªn thÞ tr­êng, cµng cã søc hÊp dÉn, l«i kÐo ng­êi tiªu dïng vÒ víi doanh nghiÖp. 3.2.3 Nh©n tè con ng­êi. §©y lµ nh©n tè chñ quan thuéc vÒ doanh nghiÖp. Nã ®ãng vai trß trùc tiÕp quyÕt ®Þnh hiÖu qu¶ cña ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm. Bëi lÏ, toµn bé nh÷ng néi dung cña qóa tr×nh nµy ®Òu do ®éi ngò c¸n bé nh©n viªn cña doanh nghiÖp tæ chøc thùc hiÖn. ChiÕn l­îc tiªu thô cña doanh nghiÖp, kÕ ho¹ch tiªu thô... cã ®­îc x©y dùng vµ thùc hiÖn chÝnh x¸c vµ hiÖu qu¶ hay kh«ng còng do nh©n tè nµy quyÕt ®Þnh. V× vËy, ®éi ngò c¸n bé cã chuyªn m«n giái am hiÓu nghiÖp vô lµ nh©n tè c¬ b¶n lµm nªn thµnh c«ng cña doanh nghiÖp nãi chung vµ ho¹t ®éng tiªu thô nãi riªng. 3.3 Nh©n tè c¹nh tranh. C¹nh tranh trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng lµ yÕu tè kh¸ch quan, kh«ng thÓ thiÕu trong c¬ chÕ vËn ®éng cña nã. C¹nh tranh lµ linh hån sèng cña c¬ chÕ thÞ tr­êng, nã buéc c¸c doanh nghiÖp ph¶i tù v­¬n lªn, lç lùc phÊn ®Êu trong qu¶n lý s¶n xuÊt, trong qu¶n trÞ kinh doanh nh»m giµnh ®­îc phÇn lín h¬n chç ®øng cña s¶n phÈm cña doanh nghiÖp trªn thÞ tr­êng. Møc ®é cña c¹nh tranh cßn tuú thuéc vµo h×nh th¸i cña thÞ tr­êng mµ doanh nghiÖp ®ang tiÕn hµnh khai th¸c. ChiÕn th¾ng trong c¹nh tranh cã nghÜa lµ më ra cho doanh nghiÖp mét kh¶ n¨ng ph¸t triÓn míi, mét thÞ tr­êng lín h¬n. Ng­îc l¹i thÊt b¹i trong c¹nh tranh g©y khã kh¨n rÊt lín cho ho¹t ®éng kinh doanh cña c¸c doanh nghiÖp nãi chung vµ cho ho¹t ®éng tiªu thô cña doanh nghiÖp nãi riªng. 3.4 Sù ®iÒu tiÕt cña Nhµ n­íc. Ta ®· biÕt r»ng trong thêi ®¹i ngµy nay, ë bÊt kú mét quèc gia nµo nhµ n­íc còng ®ãng vai trß quan träng trong sù ph¸t triÓn kinh tÕ cña n­íc ®ã. Nhµ n­íc t¸c ®éng ®Õn c¸c chñ thÓ kinh tÕ th«ng qua c¸c chÝnh s¸ch, chñ tr­¬ng vµ biÖn ph¸p cô thÓ nh»m ®¹t ®­îc sù ph¸t triÓn toµn diÖn theo ®Þnh h­íng. Song, møc ®é t¸c ®éng phô thuéc vµo ®iÒu kiÖn cô thÓ cña tõng n­íc, ®Æc biÖt lµ chÕ ®é chÝnh trÞ cña n­íc ®ã. §iÒu mµ c¸c chñ thÓ kinh tÕ hay c¸c doanh nghiÖp quan t©m lµ viÖc ®­a ra c¸c chÝnh s¸ch vÜ m« cña Nhµ n­íc cã ¶nh h­ëng nh­ thÕ nµo ®Õn ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña hä. Cã thÓ nãi c¸c chÝnh s¸ch vÜ m« cña Nhµ n­íc ®Òu cã ¶nh h­ëng trùc tiÕp hay gi¸n tiÕp ®Õn ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña mçi doanh nghiÖp. Sù t¸c ®éng nµy ®­¬ng nhiªn cã thÓ lµ t¸c ®éng tÝch cùc hay tiªu cùc. Ch¼ng h¹n nh­ c¸c chÝnh s¸ch h¹ thÊp tû lÖ vèn vay, h¹n chÕ nhËp khÈu, t¨ng c­êng c«ng t¸c chèng bu«n lËu ... sÏ cã t¸c ®éng tèt ®Õn c¸c doanh nghiÖp vµ ng­îc l¹i c¸c chÝnh s¸ch nh­ t¨ng thuÕ, t¨ng gi¸ x¨ng dÇu, t¨ng gi¸ ®iÖn, h¹n chÕ th­¬ng m¹i ... sÏ cã ¶nh h­ëng tiªu cùc ®Õn ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh. II. Néi dung ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm cña doanh nghiÖp c«ng nghiÖp. Nghiªn cøu vµ dù b¸o thÞ tr­êng. Nghiªn cøu thÞ tr­êng. Trong c¬ chÕ thÞ tr­êng, thÞ tr­êng t¹o ra m«i tr­êng kinh doanh cña c¸c doanh nghiÖp. Doanh nghiÖp nµo cã kh¶ n¨ng thÝch øng víi sù t¸c ®éng vµ sù biÕn ®æi cña thÞ tr­êng th× doanh nghiÖp ®ã míi cã ®iÒu kiÖn tån t¹i vµ ph¸t triÓn. MÆt kh¸c, trªn thÞ tr­êng cßn cã nh÷ng doanh nghiÖp kh¸c cïng ho¹t ®éng, doanh nghiÖp nµo còng ®Ò ra yªu cÇu më réng thÞ tr­êng cña m×nh. Bëi vËy, ®Ó b¶o ®¶m th¾ng lîi cho c¹nh tranh, ®Ó tr¸nh rñi ro bÊt tr¾c trong kinh doanh, mçi doanh nghiÖp cÇn ph¶i hiÓu cÆn kÏ thÞ tr­êng vµ kh¸ch hµng trªn thÞ tr­êng ®ã. Do vËy, thÞ tr­êng tiªu thô s¶n phÈm lµ c¬ së cho sù tån t¹i vµ ph¸t triÓn cña doanh nghiÖp. V× thÕ nghiªn cøu thÞ tr­êng cã tÇm quan träng ®Æc biÖt trong viÖc x¸c ®Þnh ®óng ®¾n ph­¬ng h­íng s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp. Nghiªn cøu thÞ tr­êng lµ qu¸ tr×nh ph©n tÝch thÞ tr­êng vÒ mÆt l­îng vµ mÆt chÊt, nãi mét c¸ch cô thÓ h¬n lµ tr¶ lêi c©u hái: ThÞ tr­êng cÇn g×? Khèi l­îng bao nhiªu? ChÊt l­îng cã thÓ nhËn ®­îc ? Thêi gian cÇn? Gi¸ c¶ cã thÓ chÊp nhËn ®­îc? Nh÷ng ng­êi cã kh¶ n¨ng cung øng vµ thÕ lùc cña hä? ... Ngoµi ra doanh nghiÖp cßn nghiªn cøu c¸c nh©n tè x¸c ®¸ng kh¸c cña m«i tr­êng nh­ m«i tr­êng d©n c­, m«i tr­êng kinh tÕ, m«i tr­êng v¨n ho¸ x· héi, m«i tr­êng ph¸p luËt, m«i tr­êng c«ng nghÖ. §ã lµ c¸c th«ng tin cùc kú quan träng ®Ó ®­a ra c¸c quyÕt ®Þnh trong s¶n xuÊt kinh doanh. Tõ ®ã c¸c doanh nghiÖp x¸c ®Þnh ®­îc kh¶ n¨ng tiªu thô s¶n phÈm cña doanh nghiÖp. V× vËy qu¸ tr×nh nghiªn cøu thÞ tr­êng trªn gãc ®é doanh nghiÖp lµ nghiªn cøu nhu cÇu thÞ tr­êng. C¸c b­íc nghiªn cøu thÞ tr­êng: B1. X¸c ®Þnh môc tiªu cña c«ng viÖc nghiªn cøu. Chóng ta ®Òu biÕt r»ng thÞ tr­êng lµ tËp hîp nh÷ng th«ng tin khæng lå víi hµng tr¨m th«ng sè vµ hµng lo¹t c¸c c¸ch tiÕp cËn kh¸c nhau, v× vËy khi tiÕn hµnh nghiªn cøu doanh nghiÖp cÇn ph¶i x¸c ®Þnh râ rµng môc tiªu cña m×nh ®Ó nh÷ng th«ng tin thu thËp trë nªn h÷u hiÖu h¬n. Chóng ta còng biÕt r»ng chi phÝ cña viÖc
Luận văn liên quan