Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến con người. Theo 
Người “ con người là vốn quý nhất” Đảng và nhà nước ta cũng khẳng định 
“Con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển kinh tế – xã hội”. 
Trong thời đại công nghệ thông tin, kinh tế thị trường, “Sự phát triển con 
người là y ếu tốquyết định mọi sựphát triển”. 
Đất nước ta đã và đang tiến hành công nghiệp hóa hiện đại hóa trong 
thời kì mởcửa, với sựthay đổi cơcấu xã hội, đểtiếp thu một nền văn minh 
phát triển cao đòi hỏi, con người phải giao lưu trong phạm vi mởrộng, mở
rộng các mối quan hệ, mởrộng khảnăng giao tiếp đểbảo tồn bản sắc văn hóa 
dân tộc, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội vềmọi mặt. 
ở lứa tuổi 25-36 tháng trẻbắt đầu có ý thức vềbản thân, bắt đầu chuyển 
sựtìm hiểu xung quanh thếgiới các đồvật trước đây sang một lĩnh vực trở
thành chủyếu, đó là những quy tắc những hành vi chuẩn mực đạo đức thông 
qua giao tiếp với người lớn, bạn bè. Những tính cách, nhân cách của trẻ
được hình thành. 
Để đảm bảo cho sựphát triển vềnhân cách của trẻphụthuộc phần lớn 
vào khảnăng giao tiếp của trẻthông qua các hoạt đông khác nhau. Qua giao 
tiếp trẻlĩnh hội được các tri thức từ đó hình thành và phát triển nhân cách. 
Nhìn lại công tác giáo dục nói chung và giáo dục thói quen hành vi 
giao tiếp có văn hóa cho trẻem ởcác địa phương còn nhiều bất cập chưa 
được chú ý đúng mức. Do trình độdân trí ởmột số địa phương còn thấp, sự
tiếp thu những tinh hoa văn hóa còn hạn chế, đời sống lạc hậu, kinh tếkhó 
khăn ngôn ngữbất đồng. 
Sựnhận thức vềgiao tiếp có văn hóa của một sốphụhuynh chưa tốt, 
bản thân cha mẹ và những người thân trong gia đình chưa gương mẫu. 
Phương pháp giảng dạy của giáo viên trong việc nồng ghép giáo dục chưa 
thường xuyên. 
Giáo viên là hoạt động sống của con người và chính là phương thức 
sống đểtồn tại và phát triển xã hội loài người.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 44 trang
44 trang | 
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 7838 | Lượt tải: 7 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số biện pháp hình thành thói quen giao tiếp văn hóa qua sinh hoạt hàng ngày cho trẻ 25 - 36 tháng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 1
---------- 
ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP 
Đề tài: “Một số biện pháp hình thành thói 
quen giao tiếp văn hóa qua sinh hoạt hàng 
ngày cho trẻ 25-36 tháng.” 
 2
 Lời cảm ơn 
 Để hoàn thành tốt bài tập tốt nghiệp tôi xin chân thành cảm ơn: 
 Cô giáo Hoàng Thị Phương: Tiến sĩ, giảng viên trường đại học sư 
phạm Hà Nội 
 - Các thầy cô trong khoa giáo dục Mầm non. 
 - Trường Mầm non xã Thụy Duyên, các giáo viên và học sinh của 
trường. 
 Được sự hướng dẫn tận tình của cô giáo Hoàng Thị Phương cùng với 
sự truyền thụ kiến thức của các thầy cô trong khoa, đã giúp tôi mở rộng tầm 
mắt và trang bị cho tôi những kiến thức cơ bản, những lí luận về mặt lý 
thuyết … để giúp tôi hoàn thành đề tài “Một số biện pháp hình thành thói 
quen giao tiếp văn hóa qua sinh hoạt hàng ngày cho trẻ 25-36 tháng” 
 Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn, kính chúc cô giáo Hoàng Thị 
Phương cùng các thầy cô giáo trong khoa giáo dục mầm non, các cô giáo, 
các cháu học sinh trong trường Mầm non xã Thụy Duyên sức khỏe và thành 
đạt trong mọi lĩnh vực. 
 3
 MỤC LỤC 
PHẦN I 
MỞ ĐẦU: 
1. Lý do chọn đề tài. 
2. Mục đích nghiên cứu. 
3. Khách thể và đối tượng. 
3.1 Khách thể nghiên cứu 
3.2 Đối tượng nghiên cứu 
4. Giả thiết khoa học. 
5. Nhiệm vụ nghiên cứu. 
5.1 Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc giáo dục thói 
quen giao tiếp có văn hóa. 
5.2 Đề xuất thói quen giáo dục có văn hóa. 
5.3 Thực nghiệm sư phạm 
6. Phương pháp nghiên cứu. 
6.1 Nghiên cứu đề tài. 
6.2 Phương pháp điều tra. 
6.3 Phương pháp tổng kết kinh nghiệm. 
6.4 Phương pháp thực nghiệm. 
6.5 Phương pháp thống kê. 
7. Giới hạn đề tài nghiên cứu. 
PHẦN II NỘI DUNG 
CHƯƠNG I 
 4
CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC HÌNH THÀNH 
THÓI QUEN GIAO TIẾP CÓ VĂN HÓA CHO TRẺ 25-36 
THÁNG. 
 1.Cơ sở lý luận. 
 1.1-Khái niệm 
 1.2-Quá trình giáo dục trẻ thói quen giao tiếp có văn hóa cho trẻ 25- 36 
tháng qua sinh hoạt hàng ngày 
 2.Cơ sở thực tiễn. 
 2.1- Thực trạng về công tác giáo dục, về việc sử dụng biện pháp hình thành 
thói quen có văn hóa cho trẻ 25-36 tháng trường Mầm non xã Thụy Duyên-
Huyện Thái Thụy- Tỉnh Thái Bình. 
 2.2- Thực trạng về công tác hình thành thói quen giao tiếp có văn hóa cho trẻ 
25-36 tháng trường mầm non xã Thụy Duyên huyện Thái Thụy tỉnh Thái 
Bình. 
CHƯƠNG II 
ĐỀ XUẤT MỘT SỐ BIỆN PHÁP HÌNH THÀNH THÓI QUEN GIAO 
TIẾP VĂN HÓA QUA SINH HOẠT CHO TRẺ 25-36 THÁNG. 
 1) Cơ sở xác định biện pháp giáo dục 
 1.1- Mục đích giáo dục trẻ mầm non. 
 1.2- Quá trình hình thành thói quen giao tiếp có văn hóa cho trẻ 
 1.3 -Đặc điểm, điều kiện của địa phương, của trường mầm non xã Thụy 
Duyên, của gia đình 
 2) Một số biện pháp giáo dục thói quen giao tiếp có văn hóa cho trẻ. 
 2.1 - Thông qua giờ đón trẻ 
 2.2 -Tổ chức thông qua hoạt động học tập 
 2.3 -Thông qua hoạt động ngoài trời 
 2.4 - Thông qua hoạt động vui chơi 
 2.5 -Thông qua vệ sinh ăn ngủ 
 2.6 - Thông qua giờ đón trả trẻ. 
 3) .Mối quan hệ giữa các biện pháp giáo dục giao tiếp có văn 
hóa 
 CHƯƠNG III THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 
 5
1) Mục đích thực nghiệm 
2) Nội dung thực nghiệm 
3) Mẫu thực nghiệm 
4) Các tiêu chí đánh giá 
5) Cách tiến hành thực nghiệm 
5.1 Cách tiến hành thực nghiệm 
5.2 Tiến hành thực nghiệm 
5.3 Tiến hành thực nghiệm 
5.4 Phân tích kết quả thực nghiệm( khảo sát qua thực nghiệm ) 
Phần III 
Kết luận 
 1) Kết luận chung 
 2) Kiến nghị 
 6
Mở đầu 
1.Lý do chọn đề tài : 
 Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến con người. Theo 
Người “ con người là vốn quý nhất” Đảng và nhà nước ta cũng khẳng định 
“Con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển kinh tế – xã hội”. 
Trong thời đại công nghệ thông tin, kinh tế thị trường, “Sự phát triển con 
người là yếu tố quyết định mọi sự phát triển”. 
 Đất nước ta đã và đang tiến hành công nghiệp hóa hiện đại hóa trong 
thời kì mở cửa, với sự thay đổi cơ cấu xã hội, để tiếp thu một nền văn minh 
phát triển cao đòi hỏi, con người phải giao lưu trong phạm vi mở rộng, mở 
rộng các mối quan hệ, mở rộng khả năng giao tiếp để bảo tồn bản sắc văn hóa 
dân tộc, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội về mọi mặt. 
 ở lứa tuổi 25-36 tháng trẻ bắt đầu có ý thức về bản thân, bắt đầu chuyển 
sự tìm hiểu xung quanh thế giới các đồ vật trước đây sang một lĩnh vực trở 
thành chủ yếu, đó là những quy tắc những hành vi chuẩn mực đạo đức thông 
qua giao tiếp với người lớn, bạn bè. Những tính cách, nhân cách của trẻ 
được hình thành. 
 Để đảm bảo cho sự phát triển về nhân cách của trẻ phụ thuộc phần lớn 
vào khả năng giao tiếp của trẻ thông qua các hoạt đông khác nhau. Qua giao 
tiếp trẻ lĩnh hội được các tri thức từ đó hình thành và phát triển nhân cách. 
 Nhìn lại công tác giáo dục nói chung và giáo dục thói quen hành vi 
giao tiếp có văn hóa cho trẻ em ở các địa phương còn nhiều bất cập chưa 
được chú ý đúng mức. Do trình độ dân trí ở một số địa phương còn thấp, sự 
tiếp thu những tinh hoa văn hóa còn hạn chế, đời sống lạc hậu, kinh tế khó 
khăn ngôn ngữ bất đồng. 
 Sự nhận thức về giao tiếp có văn hóa của một số phụ huynh chưa tốt, 
bản thân cha mẹ và những người thân trong gia đình chưa gương mẫu. 
Phương pháp giảng dạy của giáo viên trong việc nồng ghép giáo dục chưa 
thường xuyên. 
 Giáo viên là hoạt động sống của con người và chính là phương thức 
sống để tồn tại và phát triển xã hội loài người. 
 Trường mầm non chính là cái nôi đầu tiên giúp trẻ hình thành và phát 
triển nhân cách, là nơi đặt nền móng đầu tiên trong sự nghiệp trồng người. 
Các nhà giáo dục đã đưa ra nhiệm vụ quan trọng để định hướng cho việc 
chăm sóc giáo dục trẻ một cách đúng đắn, trong đó việc hình thành thói quen 
 7
giao tiếp có văn hóa, bởi vì văn hóa có khía cạnh đạo đức, thẩm mĩ… Những 
nhiệm vụ để định hướng cho việc chăm sóc giáo dục trẻ và hình thành thói 
quen tốt: thói quen ăn uống có văn hóa, thói quen giao tiếp có văn hóa. Để 
tạo điều kiện cho trẻ có một cơ thể khỏe mạnh, có phẩm chất đạo đức, lĩnh 
hội những tri thức và các chuẩn mực, hành vi đạo đức và giáo dục những 
thói quen tốt ngay từ lúc trẻ còn ở lứa tuổi mầm non. 
 Xuất phát từ những vấn đề trên chúng tôi chọn đề tài “ hình thành thói 
quen giao tiếp văn hóa cho trẻ 25-36 tháng trường mầm non xã Thụy 
Duyên qua sinh hoạt hàng ngày.” 
2. Mục tiêu nghiên cứu. 
 Chúng tôi nghiên cứu để tìm hiểu thực trạng mức độ hành vi giao tiếp 
có văn hóa cho trẻ 25-36 tháng.Từ đó đưa ra những giải pháp, kiến nghị để 
nâng cao hiệu quả giáo dục hành vi hoạt động có văn hóa cho trẻ góp phần 
giáo dục toàn diện nhân cách trẻ. 
 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 
 3.1 Khách thể nghiên cứu 
 Qúa trình giáo dục thói quen giao tiếp văn hóa qua sinh hoạt hàng ngày 
trẻ 25-36 tháng tuổi. 
 3.2 Đối tượng nghiên cứu 
 Một số biện pháp giáo dục thói quen giao tiếp văn hóa qua sinh hoạt 
hàng ngày cho trẻ 25-36 tháng trường mầm non xã Thụy Duyên, huyệnThái 
Thụy, tỉnhThái Bình. 
4. Giả thuyết khoa học 
 Nếu tôi sử dụng các biện pháp “ Giáo dục thói quen giao tiếp văn hóa” 
qua sinh hoạt hàng ngày cho trẻ phù hợp với lứa tuổi và đặc điểm văn hóa địa 
phương, thì việc hình thành thói quen cho trẻ giao tiếp có văn hóa của trẻ sẽ 
được nâng cao. 
5. Nhiệm vụ nghiên cứu 
 5.1- Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực hiện của việc hình thành thói 
quen giao tiếp có văn hóa trong sinh hoạt hàng ngày cho trẻ 25-36 tháng 
 5.2- Thực nghiệm sư phạm 
6) Phương pháp nghiên cứu 
 6.1 Nghiên cứu lý luận 
 8
 Chúng tôi nghiên cứu các tài liệu có liên quan đến đề tài nhằm xác định 
khái niệm cơ sở của vấn đề nghiên cứu, xây dựng các tiêu trí đánh giá. 
 6.2 Nhóm nghiên cứu phương pháp thực tiễn 
 a) Phương pháp điều tra bằng phiếu theo dõi ý kiến. 
- Chúng tôi tiến hành điều tra bằng phiếu thăm dò ý kiến của trường 
Mầm non xã Thụy Duyên: 20 phiếu. 
- Xây dựng nội dung phiếu điều tra bằng hệ thống câu hỏi chuẩn bị sẵn 
và yêu cầu giáo viên phụ huynh trả lời. Nhằm mục đích tìm hiểu nhận thức 
và đánh giá vấn đề. Hình thành thói quen giao tiếp văn hóa qua sinh hoạt 
hàng ngày trẻ 25-30 tháng. 
 b)Phương pháp quan sát 
 Chúng tôi tiến hành quan sát hoạt động của trẻ ở nhóm 25-36 tháng 
trong sinh hoạt hàng ngày 
 c)Phương pháp đàm thoại 
 Đã tiến hành trao đổi đàm thoại với giáo viên học sinh( trẻ 25-36 
tháng ) trường Mầm non xã Thụy Duyên vào lúc đón và trả trẻ. 
 d)Phương pháp thực nghiệm 
 Quan sát, đàm thoại giữa cô và trẻ lúc đón và trả trẻ. 
 Chúng tôi tiến hành thực nghiệm trên 30 trẻ nhóm 25- 36 tháng Trường 
mầm non xã Thụy Duyên, Huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình 
 Trong đó tôi lấy một nhóm 15 trẻ làm thực nghiệm và 15 trẻ làm đối 
tượng 
đ) Phương pháp tổng kết kinh nghiệm 
 Chúng tôi tiến hành tổng kết những kinh nghiệm của giáo viên dạy giỏi 
và các giáo viên dạy chuyên đề của trường Mầm non xã Thụy Duyên Huyện 
Thái Thụy tỉnh Thái bình 
e) Phương pháp tâm lý chuyên gia 
 6.3 Phương pháp thống kê toán học 
 - Chúng tôi sử dụng phương pháp thống kê toán học nhằm sử dụng, xử lý 
số hiệu nghiên cứu của việc điều tra thực nghiệm 
 - Chúng tôi sử dụng các công thức và thống kê như công thức tính %. 
Tính giá trị trung bình, tính kiểm định. 
 7) Phạm vi nghiên cứu 
 9
 Vì thời gian làm đề tài có hạn nên chúng tôi chỉ nghiên cứu trẻ với số 
lượng 30 trẻ 
 Về nội dung chúng tôi chỉ chỉ nghiên cứu về một số biện pháp về giáo 
dục thói quen giao tiếp văn hóa trẻ 25- 36 tháng 
 Về thời gian. Tôi nghiên cứu 3 tháng 
8) Kế hoạch nghiên cứu 
 - Nhận đề tài ngày 10/11/2007 
 - Làm đề cương ngày 10/ 11/ 207 
 - Điều tra thực trạng tháng 1/ 2005 
 - Thực nghiệm tháng 2,3,4- 2008 
 - Nộp bản thảo tháng 5- 2008 
 - Hoàn thiện 8-2008 
 10
PHẦN II . NỘI DUNG 
CHƯƠNG I 
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ HÌNH THỨC THỰC TIỄN CỦA VIỆC HÌNH 
THÀNH THÓI QUEN GIAO TIẾP CÓ VĂN HÓA CHO TRẺ 25-36 
THÁNG 
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN 
1.1 Các khái niệm về thói quen 
 Thói quen thường chỉ là những hành vi của cá nhân được diễn ra trong 
những điều kiện ổn định về không gian, thời gian, quan hệ xã hội nhất định 
nên thói quen thường gắn bó với nhu cầu của con người và đòi hỏi thực hiện 
theo một cách nhất định, ở mỗi cá nhân để có những thói quen tuân thủ chặt 
chẽ chế độ sinh hoạt hàng ngày. 
 * Giao tiếp 
 Khái niệm giao tiếp trong tâm lý : giao tiếp trong tâm lý là sự tiếp xúc 
giữa tâm lý người và người thông qua đó con người trao đổi hàng hóa với 
nhau về thông tin, về cảm xúc, tự giác lẫn nhau, ảnh hưởng qua lại với nhau. 
Giao tiếp có nhiều loại : giao tiếp vật chất, giao tiếp thực hiện phi ngôn ngữ. 
 * Giao tiếp với của trẻ 25-36 tháng là : 
- Giao tiếp với người thân( cha, mẹ, anh, chị người nuôi dưỡng … với 
người thân, giao tiếp của trẻ qua phương thức giao tiếp bằng xúc giác : ôm 
ấp, bế bồng, vỗ về, xoa nắn ) 
- Giao tiếp với người lạ : Do ý thức phát triển, tính chủ định phát triển 
môi trường xã hội được mở rộng trẻ được tiếp xúc với nhiều người lạ ở 
không gian, thời gian lứa tuổi khác nhau. 
- Trẻ rất hứng thú hoạt động cùng với người thân 
- Trẻ rất thích nghe kể chuyện, nhất là những câu chuyện cổ tích, thơ 
ca… 
- Khi trẻ có nhu cầu giao tiếp, cần tạo điều kiện cho trẻ nói., trẻ kể 
chuyện để trẻ biểu cảm hành vi ứng xử hồn nhiên nhất. 
- Hãy giao tiếp với trẻ thật âu yếm, thân thương thực lòng với trẻ 
 Vậy giao tiếp là phương thức tồn tại của con người là phương tiện để 
hình thành nhân cách trẻ. 
 11
 * Văn hóa : Theo khái niệm văn hóa của bách khoa toàn thư : “ Văn 
hóa là trình độ phát triển lịch sử xã hội và con người biểu hiện trong các tổ 
chức lối sống và hành động của con người như trong các giá trị vật chất và 
tinh thần do con người sáng tạo ra. Khái niệm văn hóa dùng để chỉ trình độ 
phát triển vật chất và tinh thần của những xã hội, dân tộc bộ lạc cụ thể” 
 UNECO: khái niệm về văn hóa “ văn hóa là phức hợp tồng thể các đặc 
trưng diện mạo về vật chất, tinh thần, tri thức, tình cảm …khắc họa lên bản 
sắc nghệ thuật văn chương mà cả lối sống và và quyền cơ bản của con 
người, những hệ thống giá trị, những truyền thống tín ngưỡng. 
 Theo nghĩa rộng: văn hóa bao gồm cả văn hóa vật chất, văn hóa tinh 
thần “ văn hóa là toàn bộ vật chất và tinh thần do loài người sáng tạo ra 
trong quá trình lịch sử của mình” 
 Văn hóa là một hiện trạng tiêu biểu xã hội, tiêu biểu cho trình độ xã hội 
trong giai đoạn lịch sử nhất định như : Tiến bộ kinh tế, kinh nghiệm xã hội 
và lao động, giáo dục khoa học, văn hóa nghệ thuật là những tổ chức thích 
ứng với cái đó. 
 Lịch sử cho thấy văn hóa chuyển nhanh ở những nơi tiếp xúc giao lưu 
rộng rãi bởi các nền văn hóa khác. Còn những nền văn hóa đổ bộ nền văn 
hóa tự cô lập thế giới bên ngoài thì không có sự chuyển biến và phát triển 
được. 
 Để có nền văn hóa phát triển cần tăng cường giao lưu kinh tế, trao đổi 
tiếp xúc nền văn hóa dân tộc khác. Phải biết lựa chọn những tinh hoa và phù 
hợp với nền văn hóa nước mình mà không mất bản sắc văn hóa dân tộc. 
 * Giao tiếp có văn hóa 
 Giao tiếp là những quan hệ cụ thể của nền văn hóa giao tiếp như : chào 
hỏi mời thể hiện sự quan tâm tham gia vào các hoạt động , thể hiện sự trung 
thực. Giao tiếp có văn hóa là là biểu hiện sự cụ thể của trình độ văn hóa của 
con người nó thể hiện các nét tính chất và các kĩ năng đặc trưng. 
 Giao tiếp có văn hóa đòi hỏi phải thể hiện ở chỗ phải nắm được một số 
quy định về giao tiếp, những chuẩn mực quy tắc, hành vi đã được xã hội 
thừa nhận trên cơ sở tôn trọng và có thiện chí, biết sử dụng các phương tiện 
ngôn ngữ và phi ngôn ngữ nắm được các ý nghĩa đạo đức thẩm mĩ tin tưởng 
và mong muốn làm theo các chuẩn mực và quy tắc đó. Giao tiếp có văn hóa 
đòi hỏi con người phải vận dụng các quy tắc giao tiếp một cách đúng đắn, 
linh họat sáng tạo, phù hợp. Giao tiếp có văn hóa giúp con người lựa chọn và 
sử dụng các phương tiện giao tiếp một cách có văn hóa phù hợp với hoàn 
cảnh giao tiếp, mục đích giao tiếp, đề tài và đối tượng giao tiếp: biết chào 
 12
hỏi mọi người khi gặp gỡ hoặc chia tay, biết thể hiện sự đề nghị khi có nhu 
cầu, biết thể hiện sự quan tâm, biết lỗi và cư xử đúng mức khi người khác có 
lỗi với mình biết thực hiện các yêu cầu khi tham gia hội thoại, biết thể hiện 
lòng tin với mọi người. 
 Ngôn ngữ giao tiếp không dài dòng, lôi thôi rườm rà mà trước hết phải 
ngắn gọn, giản dị rõ ràng, có nội dung rõ ràng dễ hiểu, có nội dung tư tưởng 
và tình cảm đúng đắn . 
 Giao tiếp có văn hóa là một hoạt động phản ánh mối quan hệ của con 
người với nhau 
- Trong giao tiếp với người lớn, trẻ chờ đợi ở trẻ, ở cha mẹ, cô giáo, giao 
nhiệm vụ cho trẻ, trẻ dễ dàng và hứng thú thực hiện các nhiệm vụ người lớn 
giao cho. 
- Trẻ biết nhận lỗi, sửa lỗi hành vi ứng xử 
- Biết yêu thương kính trọng ông bà, cha mẹ cô giáo, những người lao 
động, biết quan tâm giúp đỡ bạn bè và những em nhỏ hơn mình . 
- Biết nhận xét, phân biệt hành vi ứng xử của những người xung quanh 
- Có nhu cầu quan tâm đến các quan hệ giữa các thành viên trong gia đình 
- Giao tiếp có văn hóa được thể hiện một cách cư xử đúng mức có thói 
quen tạo thiện cảm với mọi người xung quanh một cách chân thành. 
 1.2 Quá trình giáo dục trẻ thói quen giao tiếp có văn hóa cho trẻ 25-36 
tháng qua sinh hoạt hàng ngày 
a) Mục đích giáo dục 
 Giáo dục cho trẻ nắm được một số quy định giao tiếp với người lớn và 
bạn, những người xung quanh trên cơ sở tôn trọng và có thiện chí, biết sử 
dụng các phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ, hành vi của trẻ phải được 
điều chỉnh bằng sự tôn trọng mọi người xung quanh. 
b) Nội dung giáo dục 
 Giáo dục trẻ : 
- Biết chào hỏi mọi người khi gặp gỡ hoặc chia tay. 
- Biết thể hiện sự đề nghị khi có nhu cầu 
- Biết thể hiện sự quan tâm khi người khác cần và đáp lại sự quan 
tâm của người khác. 
- Biết nhận lỗi khi có lỗi và cách cư xử đúng mực khi người khác 
có lỗi với mình 
- Biết thực hiện các yêu cầu khi tham gia vào hội thoại 
 13
- Biết thực hiện lòng tin đối với mọi người 
c) Phương pháp giáo dục 
- Có thể sử dụng các phương pháp như kể chuyện, trình bày trực 
quan giảng giải, nêu gương tổ chức trò chơi, xử lý các tình huống, 
khen thưởng giao nhiệm vụ … 
- Lồng ghép trong các hoạt động 
- Làm mẫu trong các giao tiếp ứng xử 
- Tổ chức trao đổi thường xuyên với gia đình như: thông báo cho 
gia đình biết tình của trẻ ở lớp và gia đình có thể nắm bắt được tình 
hình của trẻ ở nhà để từ đó tìm ra các biện pháp giáo dục trẻ. 
 * Hình thành thói quen giao tiếp có văn hóa cho trẻ có ý nghĩa quan 
trọng trong việc giáo dục con người phát triển toàn diện. Ngay từ khi trẻ còn 
nhỏ ta phải chú ý cách giáo dục cách giao tiếp văn hóa tốt cho trẻ, nếu không 
trẻ sẽ hình thành những thói quen không tốt. Để hình thành được những kĩ 
năng đó chúng ta không chỉ tổ chức đúng đắn hành vi của trẻ, buộc trẻ phải 
thực hiện theo phương thức nhất định để trở thành thói quen mà còn giáo dục 
trẻ động cơ thúc đẩy những hành vi đó. 
 * Hình thành thói quen giao tiếp có văn hóa cho trẻ 25-36 tháng cần: 
 - Phải qua quá trình giáo dục từ những hành vi chuẩn mực và quy tắc 
giao tiếp đơn giản phù hợp với lứa tuổi. 
 - Bồi dưỡng cho trẻ những tình cảm thái độ 
 - Hình thành các kĩ năng : như biết đánh giá mình và những người 
xung quanh … 
1.3 Đặc điểm của việc hình thành thói quen giao tiếp cho trẻ 25-36 tháng 
 Đặc điểm giao tiếp ở lứa tuổi này từ chỗ trẻ chưa ý thức cũng như tính 
tự kỉ của trẻ còn lớn, ở lứa tuổi này khó bảo trong giao tiếp, hành vi bướng 
bỉnh, hờn dỗi … nhưng ở trẻ cũng có đặc điểm là dễ uốn nắn và có hướng 
phát triển nhanh giáo dục, ở lứa tuổi này là để giúp cho việc xây dựng cơ sở 
ban đầu của nhân cách trẻ. 
Trẻ 25-36 tháng : 
 - Thói quen giao tiếp của trẻ có đặc điểm trẻ chưa ý thức, trẻ mới chỉ có 
nhu cầu, như nhu cầu chơi với bạn hoặc trẻ vẫn còn chơi một mình. Trẻ hứng 
thú giao tiếp với người lớn hơn chơi với bạn bè cùng lứa tuổi. ở lứa tuổi này 
khó bảo trong giao tiếp , những hành vi bướng bỉnh xuất hiện. 
Vì vậy : 
 - Cần xây dựng cá tính tốt cho trẻ đặc biệt tự khằng định mình. 
Người lớn cần phải kiên trì nghe trẻ nói, trẻ kể chuyện, và cần phải khuyến 
khích trẻ nói, trẻ trả lời, giúp trẻ biết thêm những hành vi giao tiếp có văn hóa 
như biết nhận lỗi, biết tự hào khi thành công. 
 14
 - Cho trẻ từng bước giao tiếp với người lạ, đồ vật lạ, hướng dẫn trẻ giao 
tiếp, ứng xử nơi đông người. 
2. Cơ sở thực tiễn 
2.1 - Thực trạng về công tác giáo dục, về việc sử dụng biện pháp hình 
thành thói quen giao tiếp có văn hóa cho trẻ 25-36 tháng trường mầm non 
xã Thụy Duyên, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. 
 Trường mầm non xã Thụy Duyên là một trường xa trung tâm thành phố, 
học sinh thuộc khu vực nông thôn, phần lớn phụ huynh chưa có thói quen 
giao tiếp có văn hóa. 
 * Đối tượng khảo sát. 
 Tôi tiến hành khảo sát 30 cháu 25-36 tháng tại trường mầm non xã Thụy 
Duyên. 
 * Nội dung 
 Khảo sát mức độ giao tiếp có văn hóa cho trẻ 25-36 tháng trường mầm 
non xã Thụy Duyên 
 2.2- Thực trạng về công tác giáo dục, về việc sử dụng biện pháp hình 
thành thói quen giao tiếp có văn hóa cho trẻ 25-36 tháng trường mầm non 
xã Thụy Duyên. 
 Từ kết quả khảo sát ở bảng 1 ( Phần kết quả khảo sát ) cho ta thấy một 
phần nào trách nhiệm của nhà trường và gia đình trong việc hình thành thói 
quen giao tiếp có văn hóa cho trẻ ở trường, lớp hiện nay. Để biết rõ công tác 
giao tiếp có văn hóa tôi tiến hành khảo sát 6 giáo viên đang thực hiện trực tiếp 
giảng dạy tại trường mầm non xã Thụy Duyên, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái 
Bình 
 Với hình thức, nội dung, phương pháp thói quen giao tiếp mà giáo viên 
đã sử dụng. Công việc tiến hành bằng phiếu án kết. Sau đấy là kết quả mà tôi 
thu được sau đợt khảo sát. 
 Số ý kiến giáo viên cho rằng việc giáo dục thói quen giao tiếp có văn 
hóa cho trẻ 25-36 tháng nói riêng hình thành nhân cách nhân cách con người 
nói chung rất cần thiết chiếm 100% 
*** Khi được hỏi việc giáo dục trẻ thói quen giao tiếp có văn hóa 
 Thói quen chào hỏi: 100 %giáo viên thường xuyên giáo dục trẻ chào hỏi 
mọi người khi