Con người là mục tiêu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất
nước. Mẫu nhân cách con người mới trong tương lai mà chúng ta cần phấn
đấu vươn tới đó là con người phát triển toàn diện, hài hoà: cường tráng về thể
chất, phong phú về tâm hồn, trong sáng về đạo đức. Sự nghiệp giáo dục có vị
trí quan trọng trong chiến lược xây dựng con người, chiến lược phát triển kinh
tế, xã hội của đất nước.
Đứng trước những yêu cầu mới của sự nghiệp phát triển giáo dục trong
thời kì công nghiệp hoá, hiện đại hoá, Đảng và Nhà nước, ngành Giáo dục và
Đào tạo đã ra nhiều Chỉ thị, chính sách nhằm xây dựng và nâng cao chất
lượng đội ngũ giáo viên
28 trang |
Chia sẻ: lecuong1825 | Lượt xem: 1852 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số biện pháp quản lí nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn giáo viên tiểu học thuộc phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Lai Châu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND THỊ XÃ LAI CHÂU
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ
NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHUYÊN MÔN
GIÁO VIÊN TIỂU HỌC
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THỊ XÃ LAI CHÂU
TỈNH LAI CHÂU
Đề tài thuộc lĩnh vực chuyên môn: Giáo dục Tiểu học.
Họ và tên người thực hiện: Nguyễn Thị Thùy.
Chức vụ: Cán bộ chuyên môn.
Sinh hoạt chuyên môn: Phòng Giáo dục và Đào tạo Thị xã Lai Châu.
Thị xã Lai Châu, tháng 4 năm 2013
2
PHẦN MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài:
Con người là mục tiêu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất
nước. Mẫu nhân cách con người mới trong tương lai mà chúng ta cần phấn
đấu vươn tới đó là con người phát triển toàn diện, hài hoà: cường tráng về thể
chất, phong phú về tâm hồn, trong sáng về đạo đức. Sự nghiệp giáo dục có vị
trí quan trọng trong chiến lược xây dựng con người, chiến lược phát triển kinh
tế, xã hội của đất nước.
Đứng trước những yêu cầu mới của sự nghiệp phát triển giáo dục trong
thời kì công nghiệp hoá, hiện đại hoá, Đảng và Nhà nước, ngành Giáo dục và
Đào tạo đã ra nhiều Chỉ thị, chính sách nhằm xây dựng và nâng cao chất
lượng đội ngũ giáo viên.
Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, chính
quyền cùng với sự nỗ lực, cố gắng của các ban ngành đoàn thể và nhân dân
các dân tộc thị xã Lai Châu, sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo của thị xã đã đạt
được những kết quả đáng trân trọng, có những bước tiến đáng kể về quy mô,
số lượng và chất lượng, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của con em các dân
tộc trên địa bàn. Tính từ năm học 2004-2005, khi mới thành lập, thị xã chỉ có
05 trường Tiểu học (trong đó 01 trường PTCS) với 120 giáo viên, nay đã có
07 trường với 175 giáo viên Tiểu học. Tuy vậy chất lượng giáo dục nhìn
chung chưa được như mong muốn, một bộ phận giáo viên còn yếu về chuyên
môn, năng lực tổ chức, quản lí lớp học, tinh thần, ý thức trách nhiệm nghề
nghiệp chưa cao, nhận thức về đổi mới giáo dục phổ thông còn hạn chế.
Xác định vai trò quan trọng của đội ngũ giáo viên tiểu học đang giữ
trọng trách là cấp học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, kết hợp với
tình hình thực tế trước nhu cầu xây dựng và phát triển đất nước nói chung và
địa phương nói riêng, tôi chọn đề tài “Một số biện pháp quản lí nhằm nâng
cao chất lượng chuyên môn giáo viên tiểu học thuộc phòng Giáo dục và Đào
tạo thị xã Lai Châu” để nghiên cứu, mong muốn góp phần nâng cao hiệu quả
công tác giảng dạy cho giáo viên tiểu học từ đó nâng cao chất lượng giáo dục
3
của thị xã. Nội dung này tôi đã thực sự trăn trở suy nghĩ từ nhiều năm nay và
mạnh dạn áp dụng từ năm học 2011-2012.
II. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu:
1. Phạm vi:
Trong khuôn khổ của đề tài tôi đề cập đến chức năng chỉ đạo và tổ chức
thực hiện các biện pháp quản lí nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn giáo
viên tiểu học thuộc phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Lai Châu.
2. Đối tượng:
Một số biện pháp quản lí nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn giáo
viên Tiểu học.
III. Mục đích nghiên cứu:
Nghiên cứu đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp nâng cao
chất lượng chuyên môn giáo viên các trường tiểu học thị xã Lai Châu – tỉnh
Lai Châu phù hợp với sự phát triển chung của ngành và điều kiện của thị xã.
IV. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu:
- Phân loại được chất lượng giáo viên để từ đó có kế hoạch bồi dưỡng
nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng giảng dạy của
giáo viên.
- Đề xuất được các giải pháp có tính tích cực, khả thi để nâng cao chất
lượng chuyên môn của giáo viên trên địa bàn thị xã.
- 100% giáo viên tiểu học được bồi dưỡng thường xuyên và bồi dưỡng
định kì nhằm nâng cao trình độ nhận thức, năng lực chuyên môn.
- 100% giáo viên Tiểu học được tiếp cận với khoa học công nghệ giáo
dục, biết sử dụng máy vi tính, khai thác thông tin trên mạng để phục vụ hiệu
quả cho việc tự học, tự bồi dưỡng.
- Bước đầu biết thiết kế và thực hiện bài giảng bằng giáo án điện tử.
PHẦN NỘI DUNG
I. Cơ sở lý luận:
Nghị quyết Hội nghị lần thứ II BCH TW Đảng khoá VIII đã nêu “Giáo
viên là nhân tố quyết định chất lượng của giáo dục và được xã hội tôn vinh.
4
Giáo viên phải có đủ đức, đủ tài”. Ngày 15 tháng 6 năm 2004, Ban Bí thư
Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị 40 về việc xây dựng, nâng cao chất
lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục, Chỉ thị nêu rõ xây dựng
đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục là một nhiệm vụ vừa đáp ứng yêu
cầu trước mắt, vừa mang tính chiến lược lâu dài nhằm thực hiện thành công
chiến lược phát triển giáo dục và chấn hưng đất nước, Chỉ thị cũng đã khẳng
định mục tiêu xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lí giáo dục, bảo đảm
đủ số lượng, nâng cao chất lượng, cân đối về cơ cấu, đạt chuẩn đáp ứng yêu
cầu của thời kì mới.
Đại hội Đảng lần thứ XI đề ra nhiệm vụ phát triển đất nước 5 năm
2011-2015: "Phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, chất lượng
nguồn nhân lực, phát triển khoa học, công nghệ và kinh tế tri thức ".
Bậc Tiểu học là bậc học nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Đội ngũ giáo viên Tiểu học là lực lượng quyết định chất lượng và hiệu quả
giáo dục, đảm bảo mọi thành công của chủ trương đổi mới giáo dục, đồng
thời là người trực tiếp thực hiện mục tiêu: "Giáo dục tiểu học nhằm giúp học
sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về
đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản để học sinh tiếp tục
học trung học cơ sở" (Điều 27 Luật Giáo dục).
Mục tiêu giáo dục tiểu học được cụ thể hoá thành mục tiêu của các môn
học và các hoạt động giáo dục khác trong chương trình tiểu học. Đặc biệt,
mục tiêu giáo dục tiểu học đã cụ thể hoá thành các yêu cầu cơ bản cần đạt của
học sinh Tiểu học bao gồm các yêu cầu cơ bản về kiến thức, kĩ năng, thói
quen, niềm tin, thái độ, hành vi, định hướng Các yêu cầu cơ bản này lại
phân định thành các mức độ phù hợp với từng lớp ở cấp tiểu học.
Trong nhà trường Tiểu học, giáo viên là lực lượng giáo dục chính, giữ
vai trò chủ đạo trong mọi hoạt động giáo dục.
Điều 15 Luật Giáo dục đã khẳng định: “Nhà giáo giữ vai trò quyết định
trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục”. Muốn có được chất lượng học sinh
cao thì đội ngũ giáo viên phải được đảm bảo cả về số lượng và chất lượng.
5
Mỗi trường tiểu học muốn phát triển, trước hết phải có một đội ngũ giáo viên
giỏi, nhiệt tình và tâm huyết, có trách nhiệm cao với nghề.
Ta biết rằng, dạy học là một chức năng xã hội nhằm truyền đạt và lĩnh
hội kinh nghiệm mà xã hội đã tích lũy được để biến kinh nghiệm xã hội thành
phẩm chất cá nhân. Dạy học là sự tác động qua lại giữa thầy và trò làm cho
trò lĩnh hội một phần nào đó kinh nghiệm của xã hội. Quá trình dạy học là sự
phối hợp thống nhất hoạt động chỉ đạo của thầy với hoạt động lĩnh hội tự
giác, tích cực, tự lực, sáng tạo của trò nhằm đạt được mục đích dạy học.
Chất lượng chuyên môn giáo viên Tiểu học bao gồm các yêu cầu cơ
bản về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; kiến thức; kỹ năng sư phạm mà
giáo viên tiểu học cần phải đạt được nhằm đáp ứng mục tiêu của giáo dục tiểu
học. Các yêu cầu này được quy định rõ trong Chuẩn nghề nghiệp giáo viên
Tiểu học.
Bồi dưỡng và nâng cao trình độ, năng lực, chất lượng chuyên môn giáo
viên Tiểu học là đáp ứng nhu cầu phát triển của mỗi cá nhân giáo viên. Bên
cạnh đó, đối với ngành Giáo dục nói chung và giáo viên Tiểu học nói riêng thì
phẩm chất đạo đức bao giờ cũng là vấn đề quan tâm hàng đầu đối với các nhà
quản lý. Đặc điểm lao động sư phạm đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải thường
xuyên học tập, rèn luyện, tu dưỡng và tự bồi dưỡng. Nhu cầu phát triển là một
trong những nhu cầu cơ bản của mỗi con người. Phấn đấu để được xét công
nhận giáo viên dạy giỏi các cấp và được xét nâng ngạch giáo viên là những
nhu cầu chính đáng của mỗi giáo viên mà các nhà quản lí cần khuyến khích
và tạo điều kiện hỗ trợ họ.
Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc xây dựng và đảm bảo chất lượng
chuyên môn đối với đội ngũ giáo viên đang trực tiếp giảng dạy và giáo dục tại
các trường Tiểu học, tôi dồn tâm huyết để thực hiện đề tài này.
II. Thực trạng của vấn đề:
1. Thực trạng chung:
Trước những yêu cầu mới của sự phát triển giáo dục trong thời kỳ công
nghiệp hoá - hiện đại hoá, chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ nhà
6
giáo có phần chưa đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục và phát triển kinh tế
xã hội, một số giáo viên vẫn dạy theo cách nặng về truyền đạt lý thuyết, ít chú
ý đến phát triển tư duy, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành của người học;
cá biệt còn có nhà giáo thiếu gương mẫu trong đạo đức, lối sống, nhân cách,
chưa làm gương tốt cho học sinh noi theo.
Học sinh tiểu học do chưa có kinh nghiệm về cuộc sống nên các em
chưa biết chọn lọc cái tốt, cái xấu trong xã hội. Giáo viên tiểu học là người có
uy tín, là thần tượng đối với các em. Lời thầy cô có sức thuyết phục, cử chỉ
của thầy cô là mẫu mực, nhân cách thầy cô là tấm gương đối với các em. Vì
vậy, giáo viên tiểu học giữ vai trò quyết định sự phát triển đúng hướng của
nhân cách học sinh.
*Một số thuận lợi và khó khăn chung:
- Thuận lợi:
Bản thân đã có nhiều năm được phân công phụ trách chuyên môn Tiểu
học, trực tiếp phụ trách công tác bồi dưỡng chất lượng đội ngũ, bồi dưỡng
giáo viên giỏi, học sinh giỏi.
Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã luôn nhận được sự chỉ đạo và quan
tâm sâu sắc của Thị uỷ, UBND thị xã Lai Châu, Sở Giáo dục và Đào tạo,
UBND tỉnh Lai Châu và các ban ngành đoàn thể.
Nhân dân nhận thức ngày càng tiến bộ về công tác giáo dục, có trách
nhiệm trong việc phối hợp giáo dục học sinh. Đội ngũ giáo viên đủ về số
lượng, đa số đảm bảo yêu cầu chất lượng giảng dạy, yên tâm công tác, có tinh
thần đoàn kết, có ý thức vươn lên trong chuyên môn.
100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn. Tỉ lệ đạt trên chuẩn cao (76,96%).
Cơ sở vật chất trong các nhà trường được Đảng và Nhà nước đầu tư
xây dựng, quan tâm đặc biệt tới các vùng dân tộc khó khăn.
Chú trọng công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. (Hiện nay thị
xã đã có 04 trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, đạt 57.14%, trong
đó 02 trường đang phấn đấu Chuẩn mức độ 2).
7
Địa bàn Thị xã gọn, số lượng trường Tiểu học ít (07 trường), giao
thông đi lại thuận tiện.
- Khó khăn:
Cơ sở vật chất nhìn chung còn thiếu: đa số các trường chưa có phòng
chức năng. Một số phòng học chưa đạt yêu cầu (diện tích hẹp không đảm bảo
theo quy định 35 học sinh trên lớp). Thiết bị đồ dùng dạy học còn thiếu và cấp
phát chưa kịp thời.
Số lượng học sinh/lớp tại một số đơn vị còn thấp (ở điểm trường lẻ có
lớp chỉ dưới 10 học sinh/lớp). Ngược lại, các trường trung tâm (Tiểu học Số
1, Tiểu học Số 2) số học sinh/lớp lại vượt quá quy định (36 - 40 học sinh/lớp).
Một số giáo viên tiếp cận phương pháp giảng dạy mới còn chậm, sử
dụng đồ dùng dạy học chưa thường xuyên. Chất lượng giảng dạy chưa đồng
đều giữa các trường, điểm trường. Tình trạng chung của số giáo viên này là
vẫn dạy theo phương pháp truyền thống, khả năng vận dụng các phương pháp
dạy học tích cực (nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp - đàm thoại, thảo luận
nhóm...) còn hạn chế, cách tổ chức lớp học chưa linh hoạt, chưa có nhiều hình
thức phong phú để thu hút học sinh. Giáo viên còn lúng túng khi đặt câu hỏi
và chưa biết đặt những câu hỏi phù hợp để giúp học sinh chủ động chiếm lĩnh
kiến thức.
2. Thực trạng cụ thể:
Tổng số trường Tiểu học trên địa bàn thị xã: 07 trường. Tổng số học
sinh năm học 2012 -2013: 2623 học sinh.
Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên: 238. Trong đó cán bộ
quản lý: 17; Giáo viên: 176 (Giáo viên Tiểu học 136; GV Thể dục 11 (01 hợp
đồng); GV Âm nhạc 07; GV Mĩ thuật 07, GV Ngoại ngữ 08 (01 hợp đồng);
GV-Tổng Phụ trách Đội 07).
+ Ưu điểm:
Trong những năm qua ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã đã dần khắc phục
được tình trạng thiếu giáo viên tiểu học. Những năm gần đây được sự quan tâm
8
của các cấp các ngành, giáo viên được đi học nâng cao trình độ, hiện tại đã có
gần 80% giáo viên tiểu học đạt trình độ trên chuẩn.
+ Hạn chế:
Bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ về số lượng đội ngũ giáo viên tiểu học
có một số đặc điểm đặc thù về chất lượng. Trình độ đào tạo ban đầu và năng
lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên tiểu học có sự không đồng đều, mặc dù
tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn 100%.
Về năng lực chuyên môn giáo viên tiểu học ở các vùng miền khác
nhau, thậm chí ngay trong cùng thị xã, cùng một trường cũng có sự không
đồng đều. Các giáo viên được đào tạo ở nhiều trình độ, nhiều hình thức khác
nhau, năng lực chuyên môn của họ cũng khác nhau. Đặc điểm trên cũng bộc
lộ rõ khi giáo dục tiểu học hoàn thành phổ cập chuyển sang nâng cao chất lượng.
Nguyên nhân hạn chế:
Nhận thức của một số giáo viên tiểu học chưa sâu, chưa thực sự tâm
huyết trong việc thực hiện nhiệm vụ.
Chưa có các biện pháp hữu hiệu trong quản lý chuyên môn từ cấp cơ
sở, việc tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên chưa
có nhiều các hình thức thiết thực, thu hút giáo viên.
Công tác thi đua khen thưởng đôi khi chưa được quan tâm đúng mức.
Để có những đánh giá cụ thể tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng giáo
viên của các trường Tiểu học trên địa bàn Thị xã Lai Châu, kết quả như sau:
*Số lượng, chất lượng giáo viên Tiểu học đầu năm học 2012-2013:
Số lượng Trình độ ĐT
XL theo Chuẩn
NNGVTH
GV bộ môn
T
S
g
iá
o
v
iê
n
G
V
T
iể
u
h
ọc
Â
m
n
h
ạc
M
ĩ
th
u
ật
T
h
ể
dụ
c
N
g
oạ
i
ng
ữ
T
rê
n
ch
u
ẩn
C
hu
ẩn
D
ư
ớ
i
ch
uẩ
n
X
u
ất
s
ắc
K
h
á
T
.B
ìn
h
K
ém
165 131 7 7 12 8 127 38 0 89 57 6 1
*Số lượng giáo viên tính đến hết tháng 9/2013. Kết quả xếp loại GV
theo Chuẩn nghề nghiệp GV Tiểu học lấy kết quả của năm học 2011-2012.
9
*Kết quả khảo sát giáo viên tại các trường Tiểu học đầu năm học 2012-2013:
Kết quả dự giờ Kết quả kiểm tra hồ sơ
Xếp loại Xếp loại T
T
Trường
Tiểu
học
TS
tiết
dự
Tốt Khá T.B
Chưa
đạt
TS
hồ
sơ
Tốt Khá T.B
C
Đ
1 Số 1 13 4 4 4 1 5 4 1 0 0
2 Số 2 2 0 1 1 0 0 0 0 0 0
3
Quyết
Thắng
8 4 3 1 0 11 4 7 0 0
4
Nậm
Loỏng
0 0 0 0 0 0 0 0 0 0
5 San Thàng 19 8 4 5 2 11 6 4 1 0
6 Duy Phong 9 3 3 2 1 7 2 5 0 0
7 Kim Đồng 11 5 4 1 1 6 4 2 0 0
Tổng 62
24
(38.7%)
19
(30.65%)
14
(22.58%)
5
(8.06%)
40 20 19 1 0
Trước thực trạng trên, là một cán bộ chuyên môn của phòng Giáo dục
và Đào tạo, tôi mạnh dạn đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng
chuyên môn cho giáo viên.
III. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:
1. Nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên:
Chú trọng công tác bồi dưỡng tư tưởng chính trị nhằm nâng cao nhận
thức về thế giới quan, nhân sinh quan của người giáo viên nhằm tạo ra sự
nhạy bén, sự mẫn cảm và khả năng thích ứng về mặt xã hội trong công cuộc
đổi mới đất nước hiện nay. Những nhận thức đó tạo nên sức mạnh, niềm tin
và lý tưởng của từng cá nhân, từ đó giáo viên nhận thức tốt vai trò, vị trí, trách
nhiệm của mình đối với việc giáo dục trẻ em lứa tuổi tiểu học, đặc biệt giáo
dục kĩ năng sống, ý thức tự bảo vệ và tính độc lập trong việc tham gia các
hoạt động.
Bồi dưỡng lòng nhân ái sư phạm cho đội ngũ giáo viên: Lòng nhân ái,
tình thương yêu con người là cái gốc của đạo lý làm người, với người giáo
viên thì tình thương yêu đó là cốt lõi, là cội nguồn sâu xa vì lý tưởng nhân
10
văn là đặc trưng cơ bản của giáo dục. Tình thương yêu trẻ em là điểm xuất
phát của mọi sự sáng tạo sư phạm và làm cho giáo viên có trách nhiệm cao
hơn với sứ mạng cao cả của mình. Đối với giáo viên tiểu học, lòng yêu nghề,
sự say mê nghề, sự kiên trì bền bỉ và ý chí khắc phục khó khăn trong việc học
tập, rèn luyện, toàn tâm toàn ý với sự nghiệp giáo dục là biểu hiện của đạo
đức cách mạng và lý tưởng nghề nghiệp. Những phẩm chất trên không chỉ
hình thành trong quá trình đào tạo ở trường sư phạm mà là kết quả của một
quá trình học tập, rèn luyện, tự bồi dưỡng, tự hoàn thiện trong suốt cuộc đời.
Nâng cao nhận thức cho giáo viên là rất quan trọng.
2. Đa dạng hoá các hình thức bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội
ngũ giáo viên tiểu học.
Bồi dưỡng cho giáo viên nắm vững các kiến thức khoa học cơ bản liên
quan đến các môn học trong chương trình tiểu học để dạy được tất cả các khối
lớp của tiểu học đáp ứng các yêu cầu của đối tượng học sinh. Bồi dưỡng các
kiến thức nghiệp vụ sư phạm như tâm lý học sư phạm về lứa tuổi tiểu học và
phương pháp dạy học ở Tiểu học. Bồi dưỡng kiến thức phổ thông về chính trị,
11
kinh tế, văn hoá xã hội, quản lý hành chính nhà nước, môi trường, dân số, an
toàn giao thông, quyền trẻ em, y tế học đường
Bồi dưỡng các kỹ năng sư phạm cho giáo viên là nội dung cơ bản, quan
trọng trong công tác bồi dưỡng. Để có được năng lực đó giáo viên tiểu học
cần có những tri thức khoa học về tâm lý, giáo dục Giáo viên tiểu học vừa
phải tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục theo các chương trình quy định,
vừa phải tích cực chủ động, sáng tạo trong điều kiện hoàn cảnh cụ thể của
trường mình.
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
Những yêu cầu về lĩnh vực kiến thức và kỹ năng sư phạm để giáo dục
học sinh Tiểu học cũng có nhiều khác biệt. Giáo viên Tiểu học phải đạt yêu
cầu cao về vận dụng kiến thức liên môn và kiến thức văn hóa xã hội trong dạy
học và giáo dục; đặc biệt yêu cầu về kỹ năng sư phạm trong dạy học và gương
mẫu trong ứng xử giao tiếp. Do đó cần tích hợp nội dung dạy học và giáo dục,
linh hoạt trong ứng xử ở mọi trường hợp để phù hợp với sự phát triển đa dạng
và phức hợp của đối tượng học sinh đang trong giai đoạn hình thành và phát
triển nhân cách ở độ tuổi từ 6-14.
Ngoài ra giáo viên tiểu học cũng cần nâng cao năng lực hoạt động xã
hội, đặc biệt là biết phối hợp với gia đình trong việc giáo dục và rèn luyện
12
nhân cách của học sinh, phối hợp với các đoàn thể tổ chức tốt các hoạt động
giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm thu hút học sinh tham gia các hoạt động tập
thể, giáo dục tình cảm yêu trường lớp, quan tâm đến gia đình, thầy cô giáo,
bạn bè và những người xung quanh.
Tổ chức trò chơi dân gian
Bồi dưỡng kỹ năng lập kế hoạch dạy học, kỹ năng dạy học trên lớp, kỹ
năng tổ chức quản lý giáo dục học sinh, kỹ năng giao tiếp với học sinh, đồng
nghiệp và cộng đồng, kỹ năng lập hồ sơ tài liệu giáo dục giảng dạy.
Đa dạng hoá nội dung bồi dưỡng giáo viên, bồi dưỡng năng lực sư
phạm cho giáo viên là một nội dung cơ bản, quan trọng trong công tác bồi
dưỡng giáo viên. Năng lực sư phạm bao gồm năng lực tổ chức quá trình dạy
học và năng lực tổ chức quá trình giáo dục. Tri thức khoa học sâu rộng là nền
tảng của năng lực sư phạm vì vậy cần tập trung bồi dưỡng những nội dung sau:
- Bồi dưỡng năng lực thiết kế giáo án. Thường xuyên cung cấp cho
giáo viên những điều chỉnh hoặc đổi mới nội dung phương pháp giáo dục.
Hiện nay thị xã đã có gần 100% giáo viên soạn giáo án bằng máy vi tính nên
13
rất thuận lợi cho việc lưu giữ, chỉnh sửa nội dung thiết kế giáo án để giảng
dạy cho phù hợp với từng đối tượng học sinh.
- Bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động tập thể, năng lực thuyết phục
cảm hoá học sinh. Công tác chủ nhiệm lớp.
- Bồi dưỡng kĩ năng xử lý các tình huống sư phạm thường xuyên cho
giáo viên qua các tiết dự giờ thăm lớp tại cơ sở.
- Khuyến khích các đơn vị đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
trong nhà trường, thường xuyên quan tâm, tư vấn cho giáo viên về cách soạn
bài, cách thực hiện bài giảng trên giáo án điện tử đạt hiệu quả.
Thực hiện bài giảng trên giáo án điện tử.
Năm học này, được sự quan tâm chỉ đạo của Sở GD&ĐT, 02 trường
Tiểu học trong thị xã tiếp cận mô hình trường học mới đạt hiệu quả: Trường
Tiểu học Kim Đồng, Tiểu học Quyết Thắng. Không chỉ thực hiện với các
khối lớp được chỉ đạo (khối lớp 2 + 3), các đơn vị còn mạnh dạn áp dụng việc
trang tr