I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Dạy học là hoạt động quan trọng có tính chất quyết định sự phát triển của nhà trường nói chung, của trường THCS nói riêng.
Hiện nay các trường THCS đã và đang trú trọng tới vấn đề đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng toàn diện của học sinh, đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng, tăng cường nề nếp kỷ cương nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên, góp phần vào công cuộc đổi mới đất nước - đổi mới về yêu cầu con người trong giai đoạn hiện nay đó là việc hưởng ứng cuộc vận động “Hai không” kiên quyết ngăn chặn, khắc phục các hiện tượng tiêu cực trong thi cử và tình trạng chạy theo thành tích.
Vì vậy, để đáp ứng được mục đích chung của giáo dục, để dạy học có chất lượng tốt không thể không đổi mới công tác quản lý trường học.
Quản lý chỉ đạo dạy học ở trường THCS chính là việc quản lý việc dạy của thầy, việc học của trò. Nếu người quản lý xác định được vai trò trách nhiệm, lương tâm nghề nghiệp của mình đối với sự nghiệp giáo dục, từ đó, luôn tìm tòi sáng tạo, lựa chọn các phương pháp phù hợp để quản lý quá trình dạy học thì sẽ đạt kết quả cao.
Quản lý như thế nào để thực hiện được các yêu cầu đặt ra, đó là một vấn đề đã làm cho nhiều nhà giáo dục, nhiều nhà quản lý trường học quan tâm nghiên cứu nhưng chưa đưa ra một giải pháp quản lý nào có tính khuôn mẫu, chuẩn mực cho các cấp học, ngành học để cho các đơn vị trường THCS thực hiện. Các nhà quản lý chỉ dựa vào mục tiêu của từng cấp học để hoạch định kế hoạch.
Là người trực tiếp quản lý tại trường THCS ở vùng đồng bằng nông thôn – khu vực vùng xa của huyện Hoằng Hoá, đời sống nhân dân khó khăn, kinh tế còn nghèo, gần như 100% dân số làm nghề nông nghiệp với kĩ thuật và công nghệ còn lạc hậu, tiềm năng thiên nhiên không có, là xã thuộc địa bàn khó khăn trong Huyện Hoằng Hoá, vì vậy bản thân tôi xác định:
Mặc dù, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước nền giáo dục cả nước nói chung và giáo dục xã Hoằng Lưu nói riêng đã và đang từng bước thay đổi căn bản về chất nhưng so với yêu cầu chung của đất nước thì chất lượng dạy học ở cấp THCS, đặc biệt là ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đang là mối băn khoăn, lo lắng nhiều cho các nhà giáo dục.
Chất lượng thấp và vẫn còn có nơi chưa được thực tế như vậy là do nhiều nguyên nhân trong đó có nguyên nhân từ phía người dạy và người học, mà người chịu trách nhiệm chính về chất lượng này trước xã hội lại là các Nhà quản lý trường học đặc biệt trách nhiệm có liên quan trực tiếp nhất đó chính là Hiệu trưởng các nhà trường.
Làm thế nào để tháo gỡ những vướng mắc trong các khâu quản lý và khắc phục các hạn chế, yếu kém trên là vấn đề đặt ra cho các đồng chí cán bộ quản lý cấp cơ sở nói chung và bản thân tôi nói riêng ?
Xuất phát từ những lý do trên và những vấn đề bức xúc của ngành đã và đang được xã hội quan tâm, được Đảng và Nhà nước giao cho quản lý trường THCS Hoằng Lưu của Huyện Hoằng Hoá, tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài:
“Một số biện pháp quản lý chỉ đạo hoạt động dạy và học của Hiệu trưởng Trường THCS Hoằng Lưu - huyện Hoằng Hoá - tỉnh Thanh Hóa".
24 trang |
Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 2899 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số biện pháp quản lý chỉ đạo hoạt động dạy và học của hiệu trưởng trường THCS Hoằng Lưu – Hoằng Hoá - Thanh Hóa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HOÁ
TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN TỈNH
TÊN ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ CHỈ ĐẠO HOẠT ĐỘNG
DẠY VÀ HỌC CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THCS
HOẰNG LƯU – HOẰNG HOÁ - THANH HÓA
TIỂU LUẬN HOÀN THÀNH KHÓA HỌC
LỚP CBQL GIÁO DỤC TRƯỜNG THCS K23
Người thực hiện: Nguyễn Văn Hoà
Người hướng dẫn: Thạc sĩ - Hứa Thị Thủy
THANH HOÁ - 2009
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HOÁ
TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN TỈNH
TÊN ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ CHỈ ĐẠO HOẠT ĐỘNG
DẠY VÀ HỌC CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THCS
HOẰNG LƯU – HOẰNG HOÁ - THANH HÓA
TIỂU LUẬN HOÀN THÀNH KHÓA HỌC
LỚP CBQL GIÁO DỤC TRƯỜNG THCS K23
Người thực hiện: Nguyễn Văn Hoà
Người hướng dẫn: Thạc sĩ - Hứa Thị Thủy
THANH HOÁ - 2009
PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Dạy học là hoạt động quan trọng có tính chất quyết định sự phát triển của nhà trường nói chung, của trường THCS nói riêng.
Hiện nay các trường THCS đã và đang trú trọng tới vấn đề đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng toàn diện của học sinh, đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng, tăng cường nề nếp kỷ cương nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên, góp phần vào công cuộc đổi mới đất nước - đổi mới về yêu cầu con người trong giai đoạn hiện nay đó là việc hưởng ứng cuộc vận động “Hai không” kiên quyết ngăn chặn, khắc phục các hiện tượng tiêu cực trong thi cử và tình trạng chạy theo thành tích.
Vì vậy, để đáp ứng được mục đích chung của giáo dục, để dạy học có chất lượng tốt không thể không đổi mới công tác quản lý trường học.
Quản lý chỉ đạo dạy học ở trường THCS chính là việc quản lý việc dạy của thầy, việc học của trò. Nếu người quản lý xác định được vai trò trách nhiệm, lương tâm nghề nghiệp của mình đối với sự nghiệp giáo dục, từ đó, luôn tìm tòi sáng tạo, lựa chọn các phương pháp phù hợp để quản lý quá trình dạy học thì sẽ đạt kết quả cao.
Quản lý như thế nào để thực hiện được các yêu cầu đặt ra, đó là một vấn đề đã làm cho nhiều nhà giáo dục, nhiều nhà quản lý trường học quan tâm nghiên cứu nhưng chưa đưa ra một giải pháp quản lý nào có tính khuôn mẫu, chuẩn mực cho các cấp học, ngành học để cho các đơn vị trường THCS thực hiện. Các nhà quản lý chỉ dựa vào mục tiêu của từng cấp học để hoạch định kế hoạch.
Là người trực tiếp quản lý tại trường THCS ở vùng đồng bằng nông thôn – khu vực vùng xa của huyện Hoằng Hoá, đời sống nhân dân khó khăn, kinh tế còn nghèo, gần như 100% dân số làm nghề nông nghiệp với kĩ thuật và công nghệ còn lạc hậu, tiềm năng thiên nhiên không có, là xã thuộc địa bàn khó khăn trong Huyện Hoằng Hoá, vì vậy bản thân tôi xác định:
Mặc dù, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước nền giáo dục cả nước nói chung và giáo dục xã Hoằng Lưu nói riêng đã và đang từng bước thay đổi căn bản về chất nhưng so với yêu cầu chung của đất nước thì chất lượng dạy học ở cấp THCS, đặc biệt là ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đang là mối băn khoăn, lo lắng nhiều cho các nhà giáo dục.
Chất lượng thấp và vẫn còn có nơi chưa được thực tế như vậy là do nhiều nguyên nhân trong đó có nguyên nhân từ phía người dạy và người học, mà người chịu trách nhiệm chính về chất lượng này trước xã hội lại là các Nhà quản lý trường học đặc biệt trách nhiệm có liên quan trực tiếp nhất đó chính là Hiệu trưởng các nhà trường.
Làm thế nào để tháo gỡ những vướng mắc trong các khâu quản lý và khắc phục các hạn chế, yếu kém trên là vấn đề đặt ra cho các đồng chí cán bộ quản lý cấp cơ sở nói chung và bản thân tôi nói riêng ?
Xuất phát từ những lý do trên và những vấn đề bức xúc của ngành đã và đang được xã hội quan tâm, được Đảng và Nhà nước giao cho quản lý trường THCS Hoằng Lưu của Huyện Hoằng Hoá, tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài:
“Một số biện pháp quản lý chỉ đạo hoạt động dạy và học của Hiệu trưởng Trường THCS Hoằng Lưu - huyện Hoằng Hoá - tỉnh Thanh Hóa".
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
- Tìm hiểu thực trạng dạy học của giáo viên và học sinh tại đơn vị.
- Trên cơ sở đó đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động dạy học góp phần nâng cao chất lượng dạy học ở nhà trường.
III. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
Tìm hiểu thực trạng của công tác chỉ đạo hoạt động dạy và học của hiệu trưởng nhà trường hiện nay để từ đó đúc rút kinh nghiệm quản lí trong nhà trường THCS. Đồng thời thông qua đề tài này tôi mong muốn đồng nghiệp tham khảo, góp ý để tìm ra các mặt ưu điểm đã đạt được cũng như những hạn chế cần rút kinh nghiệm để đi đến một kinh nghiệm quản lí việc dạy và học trong nhà trường THCS được tốt hơn, có hiệu quả hơn.
IV. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
Đề tài này nhằm nghiên cứu về công tác quản lí việc dạy và học ở trường THCS Hoằng Lưu.
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
Nghiên cứu về thực trạng của công việc quản lí dạy và học trong nhà trường THCS Hoằng Lưu.
Tìm hiểu thực tế về hồ sơ sổ sách của nhà trường từ đó rút ra bàn học kinh nghiệm về công tác quản lí trong việc dạy và học.
Tìm hiểu thực tế về công tác dạy của giáo viên, học của học sinh trên lớp thông qua việc dự giờ, kiểm tra đánh giá chất lượng học sinh, tham khảo tìm hiểu các đồng chí, đồng nghiệp, thông qua ý kiến của các bậc phụ huynh học sinh.
Phương pháp thống kê hồ sơ sổ sách, tổng hợpc các số liệu.
VI. KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU:
Nghiên cứu việc dạy và học trong ba năm gần đây.
PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG I:
CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ “MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ CHỈ ĐẠO HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THCS HOẰNG LƯU - HUYỆN HOẰNG HOÁ - TỈNH THANH HÓA".
LỊCH SỬ CỦA ĐỀ TÀI:
CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ: (GIÁO TRÌNH TẬP 3).
1.1 Quản lý: Là quá trình dựa vào quy luật khách quan vốn có của hệ thống để tác động đến hệ thống, nhằm chuyển hệ thống đó sang một trạng thái mới.
Quản lý còn có thể hiểu là điều khiển, là quy trình công nghệ chỉ huy, điều hành, hướng dẫn để bắt đối tượng quản lý phải thực hiện, phải phục tùng người quản lý.
1.2. Quản lý trường học:
Là quản lý hoạt động giảng dạy, học tập và các hoạt động giáo dục khác theo mục tiêu chương trình giáo dục.
Quản lý cán bộ, quản lý giáo viên, công nhân viên, tuyển sinh và quản lý người học. Quản lý cơ sở vật chất trang thiết bị và tài chính theo quy định của pháp luật.
1.3. Quản lý dạy học:
+ Quản lý hoạt động dạy:
Là quản lý việc thực hiện chương trình và kế hoạch dạy học chương trình dạy học quy định nội dung, phương pháp và cách thức dạy học các môn, thời gian tiến hành dạy các môn để thực hiện mục tiêu cấp học.
Thực hiện chương trình đào tạo là thực hiện pháp lệnh của Nhà nước do Bộ Giáo dục ban hành.
Chương trình phải được thực hiện nghiêm túc, không được thay đổi, thêm bớt hoặc làm sai lệch.
Yêu cầu của người quản lý là quản lý giáo viên dạy đúng, đủ theo chương trình.
Muốn quản lý được nội dung chương trình thì người quản lý cần nắm vững nội dung chương trình của từng khối lớp, từng bộ môn, phổ biến cho tổ chuyên môn, cho giáo viên nắm được chương trình và những thay đổi của chương trình lập kế hoạch dạy cả năm học, từng kỳ, từng tháng, từng tuần theo chương trình chung.
Lập thời khoá biểu, sử dụng thời khoá biểu theo chương trình kế hoạch để quản lý giờ dạy trên lớp, quản lý việc soạn bài của giáo viên và việc sử dụng đồ dùng dạy học của giáo viên.
Người quản lý thường xuyên kiểm tra kế hoạch chuyên môn, lịch báo giảng, sổ đầu bài, sổ điểm và các loại hồ sơ khác theo quy định để phát hiện những tồn tại yếu kém của giáo viên và yêu cầu bổ sung kịp thời những sai lệch đó.
+ Quản lý hoạt động học :
Người quản lý trường học cần quan tâm hoạt động học của học sinh thông qua hoạt động dạy của giáo viên.
Hoạt động đó được thể hiện qua việc xây dựng nội quy, quy chế cho học sinh thực hiện. Quan tâm đến giáo dục đạo đức học sinh, động viên khuyến khích kịp thời những học sinh có thành tích cao. Phối hợp với các lực lượng giáo dục tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm nâng cao thành tích học tập của các em.
Không ngừng đổi mới phương pháp dạy học phát huy tính tích cực, tự giác và tính độc lập sáng tạo của học sinh. Quan tâm đến việc hướng dẫn cho học sinh cách tự học; tổ chức bồi dưỡng và phụ đạo cho học sinh trong nhà trường.
Theo dõi, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện đạo đức của các em, kịp thời phát huy những ưu điểm, điều chỉnh những nhược điểm.
+ Quản lý các điều kiện, vật chất phục vụ cho hoạt động dạy học.
Muốn quản lý tốt hoạt động dạy và học trong nhà trường người Hiệu trưởng không chỉ quan tâm đến việc dạy của thầy, việc học của trò mà cần phải chú ý đến việc xây dựng, bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Vì vậy, người Hiệu trưởng cần có kế hoạch tham mưu với các cấp lãnh đạo xây dựng các phòng học, các phòng chức năng, mua sắm trang thiết bị, tạo điều kiện cho thầy, trò hoạt động trong môi trường cơ sở vật chất đầy đủ và tốt nhất.
THỰC TRẠNG CHUNG CỦA VẤN ĐỀ (Cơ sở thực tiễn):
Chương II:
THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ QUẢN LÝ CHỈ ĐẠO HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THCS HOẰNG LƯU.
VÀI NÉT KHÁI QUÁT VỀ TÌNH HÌNH ĐỊA PHƯƠNG VÀ TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG:
Khái quát về tình hình địa phương:
Hoằng Lưu là một trong 11 xã vùng Đông nam của huyện Hoằng Hoá. Phía Bắc giáp xã Hoằng Thắng, phía nam giáp xã Hoằng Phong, phía đông giáp xã Hoằng Phụ, phía tây giáp xã Hoằng Thành. Xã có 12 thôn với tổng số hộ thời điểm điều tra tháng 4 năm 2009 là 1352 hộ, với 5942 dân. Đa số là người dân là nông nghiệp thuần tuý, kinh tế còn khó khăn, trình độ dân trí so với khu vực còn thấp, số gia đình có học sinh học đang còn có tình trạng đi làm ăn xa nhiều, không quan tâm, chăm lo sát sao được đến việc học của cong cái. Nhiều phụ huynh còn không biết con mình học lớp nào, gần như tất cả đều “trăm sự nhờ thầy”, ...
Tình hình an ninh chính trị tương đối ổn định, các tệ nạn xã hội được giải quyết kịp thời, triệt để.
Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân, UBND, các tổ chức xã hội, các đoàn thể hoạt động rất có hiệt quả. Đặc biệt nhận thức của các cấp ngành và nhân dân về công tác giáo dục gần đây đã có một bước chuyển biến rõ rệt, xây dựng được hệ thống khuyến học từ xã đến các thôn.
Đặc điểm tình hình nhà trường.
Trường THCS Hoằng Lưu được thành lập tháng 10 năm 1966 tính đến nay đã được 43 năm. Những năm gần đây được các cấp uỷ Đảng và Chính quyền và nhân dân quan tâm hỗ trợ về cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị đồ dùng dạy học; các cơ sở hạ tầng đã được đầu tư xây dựng, các phòng học cao tầng đã thay thế cho các phòng học cấp 4. Trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học hàng năm được cấp về tương đối đầy đủ. Bàn ghế giáo viên và học sinh đầy đủ cho việc tổ chức học một ca/ 1 ngày. Hiện nay trường có 10 phòng học cao tầng, bàn ghế giáo viên và học sinh đầy đủ cho 10 lớp học với 310 học sinh.
- Năm học 2007 - 2008 trường trung học cơ sở Hoằng Lưu có 13 lớp với 456 học sinh.
- Năm học 2008 - 2009 trường trung học cơ sở Hoằng Lưu có 11 lớp với 361 học sinh
- Năm học 2009 - 2010 trường trung học cơ sở Hoằng Lưu có 10 lớp với 310 học sinh có 28 cán bộ giáo viên. Trong đó có 2 đồng chí cán bộ quản lí.
- Hoằng Lưu hoàn thành phổ cập THCS năm 2001. Năm 2008 đã đạt được về tiêu chuẩn phổ cập là 91,7%. Năm 2009 đạt phổ cập là 90,7%.
- Trường tiểu học đã đạt chuẩn quốc gia giai đoạn I năm 2004 và đang phấn đấu đạt chuẩn quốc gia giai đoạn II.
- Trường mầm non đang đăng ký phấn đấu đến năm 2010 đạt chuẩn quốc gia giai đoạn I..
1. Thuận lợi:
Trong những năm gần đây ngành giáo dục của xã Hoằng Lưu được Đảng ủy, UBND xã, các ban ngành đoàn thể địa phương quan tâm hơn về nhiều mặt. HĐGD, hội khuyến học cấp xã thành lập và phát huy tương đối tốt vai trò trách nhiệm, hoạt động có chất lượng. Đội ngũ cán bộ giáo viên có trình độ chuyên môn chuẩn và trên chuẩn 100%( Đại học 13/28 đ/c = 46,4%. Cao đẳng 15/28 đ/c = 53,6%). Tập thể cán bộ giáo viên đầy năng lực, nhiệt tình, có trách nhiệm cao trong công việc, đoàn kết và an tâm công tác.
- Học sinh có động cơ học tập đúng đắn, chăm ngoan lễ phép, bề nổi của nhà trường phát triển từ phong trào hoạt động đoàn đội và các đoàn thể phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể địa phương.
- Cơ sở vật chất tương đối đầy đủ cho học một ca và học bồi dưỡng (Toàn trường có 10 phòng học hai tầng). Đồ dùng trang thiết bị tương đối đầy đủ. Tuy nhiên để đảm bảo yêu cầu mới thì còn phải cố gắng nhiều hơn nữa cho các phòng chức năng, trang thiết bị dạy học cho các khối học.
An ninh địa phương tương đối ổn định.
2. Những khó khăn.
Đời sống kinh tế của nhân dân trong xã nhìn chung còn nghèo, vì vậy việc đầu tư cho con em đi học gặp nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất tuy đã phục vụ tương đối tốt cho dạy và học nhưng vẫn còn nhiều thiếu thốn chưa đáp ứng được so yêu cầu đổi mới phương pháp dạy và học hiện nay như phòng đa năng, phòng nghe nhìn, khu vui chơi giải trí, các trang thiết bị về thí hoá nghệm, phòng học vi tính,….. Phần đông giáo viên còn trẻ mới ra trường, tuổi đời, tuổi nghề còn ít, chưa có kinh nghiệm nhiều trong việc dạy học sinh mũi nhọn, một số cán bộ giáo viên còn ở xa, việc đi lại còn vất vả, giáo viên địa phương ít mà chủ yếu là các giáo viên ở xã khác đến dạy. Đội ngũ giáo viên còn thiếu thừa cục bộ giữa các bộ môn so với quy định, sự phân bổ giáo viên giữa các môn không đồng đều nên khó khăn cho việc bố trí chuyên môn, một số môn còn thừa giáo viên như: Văn, sử, hoá sinh nhưng một số môn lại thiếu như Mĩ thuật, giáo dục công dân nên ảnh hưởng không ít đến chất lượng dạy và học.
Học sinh còn ham chơi chưa chú tâm đến việc học hành, việc tiếp thu bài còn chậm …
Với những khó khăn cơ bản nêu trên đã phần nào ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng dạy và học trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm học.
THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ QUẢN LÝ CHỈ ĐẠO HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THCS HOẰNG LƯU NĂM HỌC 2009 - 2010.
Thực trạng đội ngũ giáo viên:
Tổng số cán bộ giáo viên: 28.
Tỷ lệ giáo viên trên lớp là: 2.4.
Giáo viên trình độ đạt chuẩn trở lên là: 100%.
Giáo viên tay nghề đạt khá, giỏi là : 60%.
Thực trạng tình hình học sinh :
- Tổng số: 310 học sinh: - Chia: 10 lớp – bình quân: 31 học sinh trên lớp.
- Chất lượng học tập:
+ Học sinh cấp Huyện từ năm học 2006 -> 2009 là: 30 giải.
+ Học sinh xếp loại khá, giỏi hàng năm là: 15%.
+ Học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt hàng năm là: 80%.
+ Tỷ lệ học sinh lên lớp hàng năm là 90 -> 95%.
Thông qua số liệu thống kê về chất lượng văn hoá và đạo đức của học sinh, chất lượng đội ngũ giáo viên có thể nhận thấy rằng: Đơn vị đã có sự khởi sắc và chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng. Nhưng so với yêu cầu chung thì kết qủa như trên chưa đáp ứng được mục tiêu giáo dục đã đề ra.
Nguyên nhân;
Công tác quản lý của BGH đôi lúc làm việc còn nể nang, chưa quyết liệt. Một số ít cán bộ giáo viên ý thức trách nhiệm trong công tác giảng dạy chưa cao còn vi phạm quy chế chuyên môn. Hồ sơ giáo án còn sơ sài, cẩu thả, đối phó.
Nhân sự giáo viên biến động liên tục trong năm dẫn đến việc tổ chức sắp xếp chuyên môn gặp nhiều khó khăn. Anh chị em giáo viên một số còn phải dạy chéo ban đào tạo dẫn đến chất lượng chuyên môn chưa cao.
Cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ cho dạy và học còn thiếu thốn. Một số loại hoá chất dùng để dạy học thí nghiệm không còn sử dụng được. Nhà ở giáo viên còn tạm bợ. Dụng cụ sử dụng tập đoàn thiết thốn như gường, tủ, bàn ghế cá nhân …
Vẫn còn một bộ phận phụ huynh học sinh nhận thức chưa đúng đắn về giáo dục. Họ cho rằng, việc dạy chữ, dạy người là của nhà trường, họ chưa quan tâm đến việc chăm lo cho con họ, hơn nữa các em ở các gia đình này thường chưa có ý thức tự giác, học tập, chất lượng đạo đức cũng chưa tốt.
Bên cạnh đó, một số giáo viên mới ra trường đang trong thời gian tập sự, tuổi đời còn non trẻ, việc vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học, phương pháp soạn bài thiết kế giờ dạy trên lớp còn lúng túng,
Trong năm học này toàn ngành phát động ứng dụng công nghệ thông tin dạy học. Nhưng do điều kiện trường lớp, địa phương còn nghèo nàn nên chưa sử dụng các thiết bị hiện đại trong giờ dạy được. Việc sử dụng giáo án điện tử chỉ được sử dụng khi đi thao giảng tuyến huyện, tuyến tỉnh.
Số ít giáo viên trẻ tuy có trình độ, có năng lực nhưng lòng yêu nghề, mến trẻ chưa cao, ý thức rèn luyện, phấn đấu nâng cao tay nghề còn hạn chế. Vẫn còn nặng quan niện đi vùng cao làm nghĩa vụ, nên chưa chuyên tâm vào công tác giảng dạy.
Các ban ngành đoàn thể chưa thật sự nhiệt tình trong việc phối kết hợp với gia đình – nhà trường để giáo dục các em.
Học sinh còn nặng nề phong tục tập quán lạc hậu, nhiều em nói tiếng phổ thông chưa thạo nên việc tiếp thu bài trên lớp rất hạn chế.
Chất lượng đầu vào lớp 6 còn thấp.
Những biểu hiện trên đã ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng dạy học ở nhà trường.
Thực trạng những giải pháp quản lý chỉ đạo hoạt động dạy và học của Hiệu trưởng Trường THCS Hoằng Lưu năm học 2008 - 2009.
3.1. Bồi dưỡng tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống cho đội ngũ cán bộ giáo viên và bản thân người quản lý.
Người quản lý không ngừng học tập, nghiên cứu các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước về giáo dục tuyên truyền giáo dục cho các thành viên trong nhà trường cùng thực hiện.
Nắm vững nội dung quản lý trường học và các phương pháp quản lý dạy học trong nhà trường.
Nhận thức sâu sắc về đổi mới phương pháp dạy học là yêu cầu cần thiết.
Không ngừng tự học, tự bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giáo viên theo chương trình, mục tiêu của cấp học.
3.2. Quản lý dạy học thông qua chương trình dạy học.
Chương trình dạy học là quy định rõ nội dung, phương pháp hình thức, thời gian, số tiết, số tuần thực hiện yêu cầu mục tiêu cấp học.
Chương trình dạy học là pháp lệnh của Nhà nước, Hiệu trưởng phải nắm vững và có trách nhiệm phổ biến, yêu cầu giáo viên thực hiện đúng.
Hiệu trưởng là người nắm vững chương trình ở các bộ môn thật chính xác. Tránh tình trạng giáo viên dạy tuỳ tiện, cắt xén chương trình dồn ép chương trình. Bản thân người Hiệu trưởng phải hiểu: Nội dung chương trình ở trường THCS là củng cố, phát triển nội dung chương trình ở Tiểu học, đảm bảo cho học sinh sau khi học xong THCS, các em có những hiểu biết cơ bản về toán học, ngữ văn, về các kiến thức khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, pháp luật, tin học, ngoại ngữ, những hiểu biết tối thiểu về kỹ thuật hướng nghiệp, ngoài ra còn có các môn học tự chọn, có chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp…
Các biện pháp quản lý nội dung chương trình:
Ban Giám hiệu nhà trường phải thường xuyên kiểm tra phân phối chương trình, sổ đầu bài, sổ điểm, sổ báo giảng và hồ sơ giáo án của giáo viên… đối khớp các loại hồ sơ kịp thời phát hiện những sai phạm và có biện pháp điều chỉnh, nhắc nhở, phê bình, xử lý kỷ luật chuyên môn đối với những cá nhân vi phạm Quy chế chuyên môn của đơn vị.
Phân cử cho Hiệu phó và Tổ trưởng chuyên môn duyệt giáo án hàng tuần và rà soát thực hiện chương trình của tổ, nhóm chuyên môn.
3.3. Quản lý nề nếp dạy học:
Nề nếp dạy học là một trạng thái hoạt động dạy và học được diễn ra theo một quy trình vận động khớp nhịp, có tổ chức, có kế hoạch theo một trật tự, kỷ cương nhất định mang tính hành chính sư phạm trong nhà trường cũng như các cơ sở giáo dục khác.
3.3.1. Quản lý chỉ đạo nề nếp dạy học:
Cán bộ quản lý chỉ đạo việc xây dựng nề nếp dạy học là một quá trình tổ chức điều phối nhằm chuyển hoá những yêu cầu khách quan mang tính chất hành chính của quá trình dạy học thành ý thức tự giác, dân chủ là tự quản là tinh thần trách nhiệm cá nhân và cộng đồng trách nhiệm trong tập thể thành hành vi, thói quen làm việc có tổ chức, có kỷ luật theo luật lệ trong nhà trường và còn bao hàm cả việc xây dựng một tập thể nhà trường đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ.
Có thể nói, nề nếp dạy học là khâu quan trọng đặt nền tảng vững chắc cho việc quyết định chất lượng dạy học của nhà trường. Hiệu trưởng phải chấn chỉnh và tăng cường nề nếp kỷ cương trong đơn vị, làm được điều đó sẽ góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở đơn vị, là việc làm thiết thực nhất hưởng ứng cuộc vận động "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục"và các phong trào khác mà Đảng - Nhà nước và ngành giáo dục - Đào tạo phát động.
3.3.2. Các biện pháp chỉ đạo xây dựng nề nếp dạy học:
Nghiên cứu chỉ đạo thực hiện cá