Trong thời đại ngày nay, nhiệm vụphát triển con người là nhiệm vụ
quan trọng nhất, vì con người chính là động lực và cũng là mục tiêu hướng tới
của cảxã hội – một vấn đềcó tính chiến lược với bất cứquốc gia nào. Con
người muốn phát triển vềtrí lực, thểchất và chỉcó sựlựa chọn duy nhất là
được quan tâm và giáo dục đào tạo chính khoá cũng nhưngoại khoá. Từtrước
khi đất nước ta bước vào Công nghiệp hoá, Hiện đại hoá, tức còn trong thời kì
bao cấp việc giáo dục đào tạo còn hạn chếdo đầu tưcòn ít và đất nước còn
kém phát triển so với thếgiới. Khi đất nước đổi mới đã xác định giáo dục đào
tạo con người, nguồn nhân lực là mục tiêu hàng đầu. Ngày nay, trong xu thế
thịtrường hoá hiện các hoạt động liên quan đến lĩnh vực giáo dục là rất quan
trọng. Đặc biệt là vềgiáo dục con người, đầu tưvào con người, đầu tưchất
xám mới có thể đưa đất nước phát triển. Đội ngũ tri thức trẻ của đất nước
ngày càng được nâng cao cảvềkiến thức cũng nhưvềchuyên môn nghiệp vụ.
Chủtrương của Đảng và Nhà nước là toàn bộtrẻem đều được đi học, đều có
kiến thức đểcó thểphát triển tương lai. Xác định giáo dục - đào tạo là quan
trọng trong thời đại phát triển hiện nay, ngoài các trường học công lập của
nhà nước đã có rất nhiều các trường học bán công, dân lập, tư thục v.v
được mở ra để đáp ứng nhu cầu về giáo dục của xã hội. Và việc giáo dục
không chỉcó ởtrong nhà trường mà do nhu cầu của xã hội có rất nhiều các hộ
gia đình có con em đang học có thểlý do này lý do khác mà việc học hành
của con em họkhông được nhưý muốn của phụhuynh. Họcó nhu cầu mời
người kèm cho con em họ, người kèm có thểlà thầy giáo hoặc các bạn sinh
viên tại các trung tâm.
61 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1793 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng lao động gia sư tại Công ty cổ phần giáo dục đào tạo và nghệ thuât Đức - Anh - Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
----------
ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
Đề tài: “Một số giải pháp hoàn thiện công
tác tuyển dụng lao động gia sư tại Công ty
cổ phần giáo dục đào tạo và nghệ thuât
Đức - Anh - Minh.”
2
MỤC LỤC
Lời mở đầu .............................................................................................................. 1
Chương 1 ................................................................................................................. 8
cơ sở lý luận về tuyển dụng lao động ....................................................................... 8
1.1.Tuyển dụng lao động. ..................................................................................... 8
1.1.1. Khái niệm. .............................................................................................. 8
1.1.2. Nội dung của tuyển dụng lao động. ......................................................... 8
1.1.3. Vai trò của tuyển dụng lao động. ............................................................ 9
1.1.4. Yêu cầu của tuyển dụng lao động. ........................................................ 10
1.1.5. Phương pháp tuyển dụng lao động. ....................................................... 10
1. 2. Tuyển dụng lao động gia sư ....................................................................... 11
1.2.1. Lao động gia sư .................................................................................... 11
1.2.2. Tuyển dụng lao động gia sư .................................................................. 13
Chương 2 ............................................................................................................... 16
Thực trạng công tác tuyển dụng lao động .............................................................. 16
tại công ty cổ phần giáo dục đào tạo ...................................................................... 16
và nghệ thuật đức – ANH – MINH. ....................................................................... 16
2.1. Khái quát về Công ty cổ phần giáo dục đào tạo và nghệ thuật Đức – Anh –
Minh. ................................................................................................................. 16
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển. ........................................................... 16
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ. ........................................................................... 17
2.1.4. Kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty một số năm gần đây. ................ 24
3
2.2. Một số đặc điểm hoạt động của công ty cổ phần giáo dục - đào tạo và nghệ
thuật Đức Anh Minh. ......................................................................................... 25
2.2.1. Môi trường hoạt động và kinh doanh. ................................................... 26
2.2.2. Đặc điểm về lao động gia sư và tiền lương. .......................................... 28
2.2.3. Chính sách tuyển dụng lao động gia sư của Công ty. ........................... 32
2.3. Thực trạng công tác tuyển dụng lao động gia sư tại công ty cổ công ty cổ
phần giáo dục - đào tạo và nghệ thuật Đức Anh Minh. ....................................... 33
2.3.1. Cơ sở về tuyển dụng lao động gia sư của Công ty. ................................ 33
2.3.2. Thực trạng công tác tuyển dụng lao động gia sư tại công ty. ................. 36
2.4. Tình hình tuyển dụng lao động tại Công ty mấy năm gần đây. .................... 42
2.4.1. Về mặt số lượng và chất lượng các ứng viên tham gia. ......................... 42
2.4.2. Về mặt chi phí và kết quả hoạt động kinh doanh. ................................. 43
2.5. Đánh giá công tác tuyển dụng lao động tại Công ty. .................................... 44
2.5.1. Đánh giá của nhân viên tuyển dụng lao động gia sư. .................................. 44
2.6. Những thuận lợi của công tác tuyển dụng lao động gia sư. .......................... 45
2.6.1. Đối với doanh nghiệp. .......................................................................... 45
2.6.2. Đối với các lao động gia sư. .................................................................. 45
2.7. Những khó khăn trong công tác tuyển dụng lao độg gia sư. ........................ 46
2.7.1. Đối với công ty. .................................................................................... 46
2.7.2. Đối với các lao động gia sư. .................................................................. 46
2.8. Nguyên nhân. .............................................................................................. 46
2.8.1. Nguyên nhân của những thuận lợi. ........................................................ 46
4
2.8.2. Nguyên nhân của những khó khăn: ....................................................... 47
Chương 3 ............................................................................................................... 48
Một số giải pháp hoàn thiện công tác ..................................................................... 48
tuyển dụng lao động gia sư tại công ty cổ phần giáo dục đào tạo và nghệ thuật Đức -
Anh - Minh. ........................................................................................................... 48
3.1. Phương hướng phát triển Công ty. ............................................................... 48
3.1.1. Phương hướng dài hạn. ......................................................................... 48
3.1.2. Phương hướng trong thời gian tới. ........................................................ 50
3.1.3. Phương hướng phát triển và quản lý đội ngũ lao động gia sư: ............... 51
3.2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả của công tác tuyển dụng lao động tại
Công ty Cổ phần giáo dục đào tạo và nghệ thuật Đức - Anh - Minh. .................. 52
3.2.1. Tổ chức đánh giá công tác tuyển dụng lao động gia sư của Công ty. ..... 52
3.2.2. Hoàn thiện trong công tác tuyển dụng gia sư ........................................ 53
3.3 Những kiến nghị đối với công tác tuyển dụng lao động tại công ty giáo dục
đào tạo và nghệ thuật Đức Anh Minh. ................................................................ 54
3.3.1. Những kiến nghị nhằm phát huy điểm mạnh, lợi thế của Công ty. .............. 54
3.3.2. Những kiến nghị nhằm khắc phục khó khăn của Công ty. ..................... 55
Kết luận ................................................................................................................. 57
Tài liệu tham khảo ................................................................................................. 59
5
LỜI MỞ ĐẦU
Trong thời đại ngày nay, nhiệm vụ phát triển con người là nhiệm vụ
quan trọng nhất, vì con người chính là động lực và cũng là mục tiêu hướng tới
của cả xã hội – một vấn đề có tính chiến lược với bất cứ quốc gia nào. Con
người muốn phát triển về trí lực, thể chất và chỉ có sự lựa chọn duy nhất là
được quan tâm và giáo dục đào tạo chính khoá cũng như ngoại khoá. Từ trước
khi đất nước ta bước vào Công nghiệp hoá, Hiện đại hoá, tức còn trong thời kì
bao cấp việc giáo dục đào tạo còn hạn chế do đầu tư còn ít và đất nước còn
kém phát triển so với thế giới. Khi đất nước đổi mới đã xác định giáo dục đào
tạo con người, nguồn nhân lực là mục tiêu hàng đầu. Ngày nay, trong xu thế
thị trường hoá hiện các hoạt động liên quan đến lĩnh vực giáo dục là rất quan
trọng. Đặc biệt là về giáo dục con người, đầu tư vào con người, đầu tư chất
xám mới có thể đưa đất nước phát triển. Đội ngũ tri thức trẻ của đất nước
ngày càng được nâng cao cả về kiến thức cũng như về chuyên môn nghiệp vụ.
Chủ trương của Đảng và Nhà nước là toàn bộ trẻ em đều được đi học, đều có
kiến thức để có thể phát triển tương lai. Xác định giáo dục - đào tạo là quan
trọng trong thời đại phát triển hiện nay, ngoài các trường học công lập của
nhà nước đã có rất nhiều các trường học bán công, dân lập, tư thục v.v…
được mở ra để đáp ứng nhu cầu về giáo dục của xã hội. Và việc giáo dục
không chỉ có ở trong nhà trường mà do nhu cầu của xã hội có rất nhiều các hộ
gia đình có con em đang học có thể lý do này lý do khác mà việc học hành
của con em họ không được như ý muốn của phụ huynh. Họ có nhu cầu mời
người kèm cho con em họ, người kèm có thể là thầy giáo hoặc các bạn sinh
viên tại các trung tâm. Và các trung tâm tư vấn giáo dục đã mở ra đáp ứng
cho các hộ gia đình về việc học thêm cho con em họ, và cũng đáp ứng đối với
6
các giáo viên sinh viên có nhu cầu dạy thêm để có thêm khoản thu nhập trang
trải cho nhu cầu cuộc sống.
Là sinh viên sắp ra trường nên có nhu cầu về việc làm cho bản thân,
qua việc nghiên cứu và phân tích các vấn đề của chuyên đề tốt nghiệp nhằm
có được sự định hướng cho bản thân và củng cố kiến thức cũng như những kỹ
năng cần thiết để có thể chủ động và vững vàng bước vào thị trường lao động
việc làm sau khi tốt nghiệp và có một thời gian được đào tạo tại trường Đại
học Kinh tế quốc dân.
Tại công ty cổ phần giáo dục đào tạo và nghệ thuật Đức - Anh - Minh ,
tuyển dụng lao động gia sư đang là vấn đề được lãnh đạo công ty và những
người có trách nhiệm quan tâm. Bởi hiện nay đó là loại hình tư vấn kinh
doanh chính của công ty.
Qua thời gian thực tập tại công ty cổ phần giáo dục đào tạo và nghệ
thuật Đức - Anh - Minh với mong muốn tìm hiểu về công tác tuyển dụng lao
động hiện nay nói chung và công tác tuyển dụng lao động gia sư nói riêng và
góp phần giải quyết những vấn đề đó, em đã chọn đề tài “Một số giải pháp
hoàn thiện công tác tuyển dụng lao động gia sư tại Công ty cổ phần giáo
dục đào tạo và nghệ thuât Đức - Anh - Minh”.
Kết cấu của chuyên đề.
Ngoài phần mở đầu và phần kết luận, phần nội dung của chuyên đề
gồm ba chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận về tuyển dụng lao động gia sư.
Chương 2: Thực trạng công tác tuyển dụng lao động gia sư tại Công ty
cổ phần giáo dục đào tạo và nghệ thuật Đức - Anh - Minh.
7
Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng lao động
gia sư tại Công ty cổ phần giáo dục đào tạo và nghệ thuật Đức - Anh - Minh.
8
CHƯƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TUYỂN DỤNG LAO ĐỘNG
1.1.Tuyển dụng lao động.
1.1.1. Khái niệm.
Tuyển dụng là công tác tìm kiếm thu hút và động viên khuyến khích
các cá nhân trong và ngoài tổ chức mà hội tụ đầy đủ các tiêu chuẩn thích ứng
với tổ chức và làm đơn đăng ký tham gia vào quá trình dự tuyển để chọn lọc
và tìm ra những người lao động có khả năng đáp ứng được yêu cầu của tổ
chức.
1.1.2. Nội dung của tuyển dụng lao động.
Lập ra kế hoạch để tuyển dụng: Trong việc tuyển dụng lao động một
doanh nghiệp cần phải xác định xem sẽ cần phải tuyển dụng lao động với số
lượng là bao nhiêu người và cho từng vị trí thích hợp mà có nhu cầu tuyển.
Hiện nay trong quá trình tuyển dụng lao động sẽ có một vài người nộp đơn và
không có đủ các điều kiện hoặc một vài người khác không thể nào chấp nhận
các điều kiện và quy định của công việc đó, vì thế doang nghiệp cần phải
tuyển dụng được với số lượng người tham gia nộp đơn đăng ký và nộp hồ sơ
phải nhiều hơn nhu cầu thực tế của doanh nghiệp cần. Các chính sách chọn
lọc giúp cho doanh ngiệp sẽ quyết định được là phải tuyển bao nhiêu người
cho từng vị trí mà doanh ngiệp muốn tuyển dụng.
Việc xác định nguồn, phương pháp về tuyển dụng: Đảm bảo về tuyển
dụng được theo đúng nghành nghề, đúng trình độ, kỹ năng và đầy đủ về cả
mặt số lượng cũng như chất lượng người lao động tại các vị trí tuyển dụng mà
còn thiếu doanh nghiệp cần xem xét và chọn lựa xem ở vị trí công việc cần
9
tuyển dụng đó cần lấy người ở những nguồn nào trong phạm vi là ở những
đâu.
Và phòng nhân lực cũng cần phải quyết định xem sẽ sử dụng những
phương pháp tuyển dụng lao động nào để có thể thu hút và tìm ra được những
ứng viên có nhu cầu tham gia nộp đơn, hồ sơ xin việc cho doanh nghiệp. Hiện
nay các trung tâm giới thiệu tư vấn và giới thiệu việc làm và các áp phích
quảng cáo trên báo chí là những phương pháp mà hay được sử dụng nhất để
tìm kiếm những ứng viên muốn tìm việc làm.
Nơi tuyển dụng, thời gian tuyển dụng: Các doanh nghiệp phải chọn lựa
các vùng để tuyển dụng vì đây là những sẽ yếu tố quyết định sự thành công
của quá trình tuyển dụng lao động việc làm.
1.1.3. Vai trò của tuyển dụng lao động.
Công tác tuyển dụng lao động được gọi là thành công và sẽ có một ý
nghĩa to lớn đối với cả tổ chức và với người lao động muốn tìm việc:
Đối với tổ chức: việc tuyển dụng lao động mà thành công thì tổ chức sẽ
có được một đội ngũ lao động hội tụ đầy đủ các khả năng cũng như về trình
độ chuyên môn nghiệp vụ nhằm đáp ứng tốt yêu cầu công việc và hoàn thành
tốt mọi công việc, và từ đó có sự đóng góp tích cực vào sự phát triển cũng
như hoạt động của tổ chức đó. Cụ thể như:
Tuyển chọn tốt là điều kiện góp phần tạo nên lợi thế của tổ chức trên
thị trường vì tuyển dụng góp phần nâng cao chất lượng nguồn lao động và
công ty muốn hoạt động hiệu quả thì phải có nhiều nhân viên chuyên nghiệp
và trình độ.
Tuyển chọn tốt sẽ giúp cho doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hơn và
dễ dàng hơn các hoạt động của mình.
10
Đối với người lao động: người lao động được tuyển vào làm các vị trí
phù hợp với khả năng trình độ sở trường của bản thân và khi đó họ sẽ có được
sự thích ứng nhanh và chú tâm tối đa với công việc mà mình thực hiện và kết
quả làm việc sẽ đạt hiệu tối đa cho tổ chức.
Vậy tuyển dụng lao động có vai trò quan trọng đối với cả tổ chức cũng
như người lao động có tác dụng là sẽ giảm được chi phí đào tạo và việc đào
tạo lại.
1.1.4. Yêu cầu của tuyển dụng lao động.
Để việc tuyển dụng lao động được thành công thì phải đảm bảo:
Tuyển dụng lao động cần phải xuất phát từ nhu cầu và yêu cầu của
công việc từ mục tiêu hoạt động kinh doanh và đề ra các chính sách.
Tìm ra những người phù hợp với yêu cầu của từng vị trí về kiến thức
kỹ năng trình độ kinh nghiệm căn cứ vào những yêu cầu của công việc đối với
người thực hiện để có thể làm việc với hiệu quả tối đa.
Tuyển dụng những người đảm bảo về trách nhiệm có kỷ luật trung thực
với đồng nghiệp cũng như cấp trên và phải luôn xác định gắn bó với doanh
nghiệp.
Tuyển dụng những người đảm bảo về sức khỏe có thể làm việc lâu dài
với doanh nghiệp nhằm hoàn thành tốt công việc.
1.1.5. Phương pháp tuyển dụng lao động.
Phòng nhân lực xác định yêu cầu hiện tại của công việc và lấy đó làm
căn cứ để quảng cáo, thông báo về tuyển dụng để xác định các kỹ năng, trình
độ cần thiết mà ứng viên xin việc cần phải có nếu như họ muốn làm việc tại
các vị trí cần tuyển dụng. Có bản xác định yêu cầu của công việc đối với ứng
11
viên người có nhu cầu cần xin việc như thế sẽ giúp cho những người xin việc
quyết định xem họ có nên nộp đơn hay không nộp đơn.
Người lao động đến qua báo chí, thông tin v.v… sẽ xem xét và đến tổ
chức đăng ký, nộp đơn và hồ sơ xin việc. Ban đầu ứng viên sẽ trải qua quá
trình tiếp đón ban đầu và phỏng vấn sơ bộ tại tổ chức. Sau đó nếu người lao
động mà có nhu cầu tiếp tục với công việc đó thì sẽ tham gia nộp hồ sơ và
phỏng vấn kiểm tra trình độ có thể có bài thi viết, tiếp đến nếu người đó được
nhận và còn trải qua quá trình xem xét thử việc tại tổ chức trong khoảng một
thời gian theo quy định của tổ chức, và cuối cùng quyết định tuyển dụng của
tổ chức gọi là ra quyết định tuyển dụng. Đây cũng chính là nội dung của quá
trình tuyển dụng lao động.
1. 2. Tuyển dụng lao động gia sư
1.2.1. Lao động gia sư
1.2.1.1. Khái niệm
Lao động gia sư là những thầy cô giáo, những sinh viên có kiến thức kỹ
năng nghiệp vụ về sư phạm, có khả năng giảng dạy truyền đạt kiến thức tới
người học (những người có nhu cầu mời thầy dạy tại nhà) và có nhu cầu gia
tăng thu nhập bằng cách đi dạy thêm tại nhà thông qua các trung tâm tư vấn
hoặc qua người quen biết giới thiệu.
1.2.1.2. Đặc điểm
Lao động gia sư là các giáo viên dạy ở các trường từ tiểu học đến cao
học và các sinh viên đang học đại học, lao động gia sư có thể là các kỹ sư, cử
nhân, tiến sĩ trong các lĩnh vực như tin học, ngoại ngữ v.v… mà có nhu cầu đi
dạy thêm để nhằm tăng thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống của bản thân
hoặc có thể là nhằm giúp các em học sinh nâng cao kiến thức. Lao động gia sư
12
có thể là những giáo viên nghỉ hưu có nhiều thời gian rỗi và nhiều kiến thức
muốn truyền đạt lại cho các em học sinh.
Lao động gia sư hiện nay có rất nhiều người chỉ làm theo mùa vụ và đó
tập trung vào các lao động gia sư là sinh viên đang theo học các trường Cao
đẳng, Đại học như Đại học sư phạm, Đại học bách khoa, Đại học ngoại ngữ,
Đại học quốc gia, Cao đẳng sư phạm Hà Nội v.v… tức là chỉ có nhu cầu đi
dạy vào một kỳ, một năm chứ không có nhu cầu gắn bó lâu dài với công việc
gia sư nên hàng năm các trung tâm tư vấn về lao động gia sư phải tuyển dụng
rất nhiều lao động gia sư để đáp ứng cho hoạt động kinh doanh của mình.
Lao động gia sư hiện tại có rất nhiều các thầy cô giáo đang đi dạy cho
các trường công lập, dân lập, mầm non, tư thục và trong đó có cả các giảng
viên các trường Đại học có nhu cầu dạy tại nhà để tăng thu nhập cho bản thân
gia và gia đình.
1.2.1.3. Nhu cầu
Tài sản lớn nhất của hiện nay của mỗi người là tri thức. Hiện nay nhu
cầu của xã hội về nâng cao kiến thức là rất lớn, đặc biệt là các bậc phụ huynh
muốn cho con em mình có nhiều kiến thức có thể là kiến thức để học tốt bài
giảng trên lớp hoặc có kiến thức để vượt qua các kì thi như tốt nghiệp tiểu
học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, đỗ đại học với thành tích như
mong muốn.
Hiện nay ngoài các bậc phụ huynh học sinh có nhu cầu mời gia sư đến
để kèm cặp cho con em họ còn có rất nhiều tổ chức có nhu cầu mời các kỹ sư,
giáo sư tiến sĩ có trình độ chuyên môn về giao tiếp, đàm phán và trình độ
ngoại ngữ, tin học lập trình về để nâng cao tay nghề cũng như kỹ năng nghiệp
vụ cho nhân viên của tổ chức mình. Không những thế có rất nhiều người đang
đi làm muốn nâng cao các khả năng như ngoại ngữ, tin học v.v… và do đó họ
có nhu cầu mời thầy dạy.
13
1.2.2. Tuyển dụng lao động gia sư
1.2.2.1. Mục đích tuyển dụng lao động gia sư
Tuyển dụng lao động gia sư nhằm đáp ứng nhu cầu hiện nay của xã
hội, xã hội ngày càng hiện đại và có nhiều các cá nhân gia đình, tổ chức có
điều kiện về kinh tế muốn nâng cao kiến thức kỹ năng do đó họ có nhu cầu
mời thầy dạy .
Trong xu thế phát triển ngày nay sự tiến bộ của xã hội ngày càng rõ
rệt, việc bồi dưỡng kiến thức là rất cần thiết, các tổ chức, cá nhân là các em
học sinh. sinh viên người đã và đang đi làm hoặc phụ huynh học sinh đều
muốn trao dồi nâng cao kiến thức trong hầu hết các lĩnh vực. Các bậc phụ
huynh thì mong muốn con em họ có thể học tốt bài trên lớp hoặc đỗ đạt cao
trong các kỳ thi như tốt nghiệp, thi đại học v.v…
Các trung tâm tư vấn về giáo dục thì mục đích là kinh doanh và có lợi
nhuận trong việc tư vấn tuyển lao động gia sư. Còn mục đích của lao động gia
sư là muốn tăng thêm thu nhập trong quỹ thời gian rảnh rỗi ngoài giờ đi học,
đi làm và giảng dạy trên lớp.
1.2.2.2. Yêu cầu của tuyển dụng lao động gia sư
Việc tuyển dụng lao động gia sư phải dựa trên nhu cầu của thị trường,
phù hợp nhu cầu của công ty.
Lao động gia sư được tuyển phải có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ
về sư phạm, có kiến thức và biết phương pháp để truyền đạt được kiến thức
đó tới người có nhu cầu được kèm.
Lao động gia sư được tuyển phải đảm bảo tận tâm, tận tình để đảm
bảo về uy tín cho công ty. Không được có những thái độ thiếu tích cực đối với
người được kèm.
Lao động gia sư phải có trách nhiệm đối với công ty, đối với phụ
huynh học sinh.
14
1.2.2.3. Quá trình tuyển dụng lao động gia sư
Dựa trên yêu cầu của khách hàng công ty có nhu cầu tuyển dụng lao
động gia sư để đáp ứng nhu cầu đó. Quá trình tuyển dụng bao gồm:
Tìm kiếm người xin việc: Ban đầu Công ty quảng cáo về hoạt động
tư vấn kinh doanh của mình trên các báo chí để lao động gia sư biết tới tên
tuổi và tham gia vào quá trình