Đề tài Một số giải pháp marketing - mix nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm thạch rau câu của công ty TNHH Việt Thành

Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh là phương thức hoạt động diễn ra thường xuyên, liên tục. Cạnh tranh trở thành công cụ hữu hiệu để nuôi dưỡng các doanh nghiệp làm ăn tốt, nâng cao hiệu quả và phát triển kinh tế. Trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hoá và dịch vụ trở thành nhiệm vụ trọng tâm chủ yếu để phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN của nước ta. Năng lực cạnh tranh của nền kinh tế nói chung và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nói riêng cuối cùng được thể hiện cụ thể ở khả năng cạnh tranh của hàng hoà và dịch vụ trên thị trường trong nước và quốc tế. Những năm đổi mới chúng ta đã hình thành nền kinh tế thị trường, tạo ra nhiều hàng hoá và dịch vụ không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn mở rộng xuất khẩu. Nhiều sản phẩm Việt Nam đã được thị trường trong và ngoài nước chấp nhận, mở rộng thị phần, tăng kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên thị trường càng phát triển, hội nhập càng sâu rộng thì cạnh tranh càng gay gắt, thách thức càng lớn. Do vậy các doanh nghiệp Việt Nam muốn đứng vững trên thị trường và phát triển hơn nữa phải thực hiện định hướng theo thị trường. Muốn vậy các hoạt động Marketing phải được coi trọng vì nó có chức năng là cầu nối giữa hàng hoá với thị trường. Hoạt động Marketing là một trong bốn chức năng quan trọng quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. ♠ thì việc nghiên cứu thực trạng khả năng cạnh tranh của sản phẩm thạch rau câu, từ đó đưa ra một số giải pháp Marketing- Mix càng mang ý nghĩa thiết thực hơn. Do vậy người viết đã chọn đề tài “Một số giải pháp Marketing- Mix nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm thạch rau câu của công ty TNHH Việt Thành” Bố cụ của đề tài gồm 3 phần: Chương I: Tổng quan về thị trường Thạch rau câu và Marketing- Mix cho sản phẩm Thạch rau câu ở Việt Nam. Chương II: Thực trạng Marketing- Mix của công ty TNHH Việt Thành. Chương III: Một số giải pháp Marketing-Mix nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty TNHH Việt Thành.

doc61 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 4192 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp marketing - mix nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm thạch rau câu của công ty TNHH Việt Thành, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI NÓI ĐẦU Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh là phương thức hoạt động diễn ra thường xuyên, liên tục. Cạnh tranh trở thành công cụ hữu hiệu để nuôi dưỡng các doanh nghiệp làm ăn tốt, nâng cao hiệu quả và phát triển kinh tế. Trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hoá và dịch vụ trở thành nhiệm vụ trọng tâm chủ yếu để phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN của nước ta. Năng lực cạnh tranh của nền kinh tế nói chung và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nói riêng cuối cùng được thể hiện cụ thể ở khả năng cạnh tranh của hàng hoà và dịch vụ trên thị trường trong nước và quốc tế. Những năm đổi mới chúng ta đã hình thành nền kinh tế thị trường, tạo ra nhiều hàng hoá và dịch vụ không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn mở rộng xuất khẩu. Nhiều sản phẩm Việt Nam đã được thị trường trong và ngoài nước chấp nhận, mở rộng thị phần, tăng kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên thị trường càng phát triển, hội nhập càng sâu rộng thì cạnh tranh càng gay gắt, thách thức càng lớn. Do vậy các doanh nghiệp Việt Nam muốn đứng vững trên thị trường và phát triển hơn nữa phải thực hiện định hướng theo thị trường. Muốn vậy các hoạt động Marketing phải được coi trọng vì nó có chức năng là cầu nối giữa hàng hoá với thị trường. Hoạt động Marketing là một trong bốn chức năng quan trọng quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. ♠ thì việc nghiên cứu thực trạng khả năng cạnh tranh của sản phẩm thạch rau câu, từ đó đưa ra một số giải pháp Marketing- Mix càng mang ý nghĩa thiết thực hơn. Do vậy người viết đã chọn đề tài “Một số giải pháp Marketing- Mix nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm thạch rau câu của công ty TNHH Việt Thành” Bố cụ của đề tài gồm 3 phần: Chương I: Tổng quan về thị trường Thạch rau câu và Marketing- Mix cho sản phẩm Thạch rau câu ở Việt Nam. Chương II: Thực trạng Marketing- Mix của công ty TNHH Việt Thành. Chương III: Một số giải pháp Marketing-Mix nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty TNHH Việt Thành. CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG THẠCH RAU CÂU VÀ MARKETING- MIX CHO SẢN PHẨM THẠCH RAU CÂU Ở VIỆT NAM. 1. Khái quát về thị trường thạch rau câu ở Việt Nam. 1.1. Nhu cầu: Thạch là mặt hàng tiêu dùng thuộc nhóm ngành hàng thực phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hàng ngày cho mọi đối tượng khách hàng. Do đó cũng như thị trường bánh kẹo, thị trường sản phẩm thạch đang ngày càng trở lên sôi động hơn bởi tốc độ tăng dân số, mức tăng thu nhập… Nhu cầu tiêu dùng sản phẩm thạch phụ thuộc vào các yếu tố: lứa tuổi, giới tính, thu nhập, thời tiết, khí hậu… và đặc biệt là sở thích cá nhân. Trên thị trường thạch Việt Nam hiện đang có các loại thạch rau: thạch rau câu, thạch dừa và thạch sữa chua. Danh mục sản phẩm thạch ngày càng phong phú và đa dạng phục vụ tốt hơn nhu cầu ngày càng cao và khó tính của người tiêu dùng. Các sản phẩm thạch thường được được tiêu thụ mạnh từ tháng 4 đến tháng 10,vào mùa nóng và đặc biệt mạnh vào dịp cuối năm, dịp tết Nguyên Đán. Có thể nhận thấy rằng thị trường sản phẩm thạch ở Việt Nam mới thực sự sôi động 3 năm trở lại đây.Theo các nhà nghiên cứu thị trường thì sản phẩm thạch mới ở thời kỳ đầu của giai đoạn tăng trưởng trong chu kỳ sống của sản phẩm. Đối tượng biết đến nó nhiều nhất chủ yếu tập trung ở các tỉnh, thành phố, các trung tâm công nghiệp, trung tâm văn hóa, chính trị…Mức độ thông tin hay mức độ biết đến sản phẩm thạch ở nông thôn vùng sâu và vùng xa là rất ít. Sản phẩm thạch chủ yếu được tiêu dùng cho điểm tâm và mang tính chất phụ thêm thoả mãn sở thích cá nhân sau bữa ăn cũng như trong những ngày vui như: sinh nhật, lễ hội, tết.. 1.2 Cung- Đối thủ cạnh tranh. Trên thị trường thạch Việt Nam hiện nay có nhiều nhà sản xuất, nhà nhập khẩu phân phối các sản phẩm về thạch. Tuy nhiên theo nghiên cứu của người viết thì có thể chia ra làm 2 phân đoạn thị trường như sau: Thứ nhất là các nhà sản xuất và cung ứng các sản phẩm thạch phục vụ đoạn thị trường có thu nhập thấp và trung bình. Tập trung ở đoạn thị trường này chủ yếu là các nhà sản xuất trong nước bao gồm: công ty TNHH Long Hải- Hải Dương, công ty TNHH Bốn Mùa-TPHCM, công ty Mỹ Liên… Các công ty phục vụ đoạn thị trường này được coi là các nhà phục vụ đoạn thị trường dưới với chất lượng của sản phẩm ở mức trung bình và giá cả trung bình(15.000 đồng/1kg). Thứ hai là các nhà sản xuất thạch trong nước và các nhà nhập khẩu thạch từ nước ngoài phục vụ đoạn thị trường có mức thu nhập từ khá trở lên. Tập trung ở đoạn thị trường này chủ yếu là các nhà nhập khẩu như: nhà nhập khẩu và phân phối sản phẩm thạch mang thương hiệu Newchoice do công ty Sheng Hsiang Jenfoods.,Ltd sản xuất; công ty TNHH An Gia- Nguyễn Ngọc Nại- Thanh Xuân- Hà Nội nhập khẩu và phân phối sản phẩm thạch mang thương hiệu Perfetty do công ty Stang Industries(Đài Loan) sản xuất; công ty TNHH Việt Thành sản xuất và nhập khẩu phân phối sản phẩm thạch mang thương hiệu Pokefood và ABC do công ty Stang Industries(Đài Loan) sản xuất. Như vậy có thể nói một vài nét tổng quan về thị trường thạch ở Việt Nam như sau: Thị trường thạch Việt Nam đang trở nên sôi động trong sự cạnh tranh của các nhà sản xuất trong nước với các nhà nhập khẩu sản phẩm từ nước ngoài. Sản lượng thạch được cung ứng ra thị trường năm 2003 ước tính đạt 251.072 tấn. Dân số Việt Nam với 83 triệu người năm 2003 thì lượng thạch trung bình mà một người dân trung bình tiêu dùng sẽ là 3,2kg/1người/1năm. Thị phần mà các công ty nắm giữ được phân bổ trên thị trường thạch Việt Nam như sau: Long Hải(30%); Newchoice(20%); Poke Foods và ABC(25%); Perfetty(7%); TenTen(10%); khác(8%). Tóm lại, trên cơ sở phân tích tình hình thị trường cũng như những mục tiêu của công ty TNHH Việt Thành thì các công ty cạnh tranh trực tiếp là các công ty nhập khẩu sản phẩm từ nước ngoài: Newchoice, Perfetty. Tuy nhiên cùng với chiến lược dài hạn của công ty là từng bước thay thế sản phẩm nhập ngoại bằng sản phẩm sản xuất trong nước. Do đó trên đoạn thị trường dưới( đoạn thị trường có mức thu nhập thấp và trung bình) cũng là đoạn thị trường mà công ty phục vụ, mức giá trung bình cho sản phẩm thạch sản xuất trong nước là 17.000 đồng/1kg. 2. Marketing-Mix cho sản phẩm thạch rau câu ở Việt Nam. Mặc dù thị trường thạch mới thực sự sôi động và phát triển 3 năm trở lại đây nhưng đã đạt được những bước tăng trưởng rất khả quan. Điều này cho thấy hiệu quả của các hoạt động Marketing- Mix góp phần mang lại thành công cho các công ty sản xuất và kinh doanh mặt hàng thạch. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được những tồn tại là khó tránh khỏi trong hoạt động Marketing-Mix của các công ty. 2.1.Những kết quả đạt được: *Về thương hiệu: Theo kết quả nghiên cứu 500 doanh nghiệp trên toàn quốc của báo Sài Gòn Tiếp Thị và Câu lạc bộ doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho thấy : -Doanh nghiệp nhận thức thương hiệu là quan trọng: +Phần lớn các doanh nghiệp đều cho rằng đây là một việc quan trọng chỉ đứng sau việc phát triển sản phẩm mới. Phần lớn nhất trí cao rằng thương hiệu mạnh giúp cho việc tiêu thụ sản phẩm tốt hơn. +Uy tín và chất lượng sản phẩm là hai yếu tố mà các nhà doanh nghiệp nghĩ đến đầu tiên khi nhắc đến thương hiệu(63,4%) và họ tin rằng một thương hiệu tốt giúp cho khách hàng tin tưởng vào chất lượng sản phẩm và yên tâm hơn khi mua và sử dụng,điều này giúp cho doanh nghiệp phân phối sản phẩm dễ dàng hơn và dễ thu hút khách hàng mới cũng như mở rộng thị trường mới. *Chất lượng, mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm. Cùng với tiến trình phát triển kinh tế đất nước, các nhà sản xuất và nhập khẩu sản phẩm thạch cũng đã nâng cao chất lượng sản phẩm bằng cách trang bị dây chuyền công nghệ hiện đại nhằm tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã, kiểu dáng đẹp phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng đáp ứng nhu cầu đa dạng phong phú và ngày càng “ khó tính” của người tiêu dùng. Nếu như trước đây người tiêu dùng chỉ biết đến sảnphẩm thạch dừa thì nay đã có thêm thạch rau câu và thạch sữa chua với đủ các chủng loại và phong phú về mẫu mã. Đây là một thành công rất lớn của sản phẩm thạch thể hiện qua sản lượng bán ra thị trường với sản lượng bán năm 2003 là 251.072 tấn. *Giá cả. Hầu hết các công ty đã sử dụng phương pháp định giá dựa vào chi phí: Giá bán= Giá gốc+ Chi phí + Lãi Đây là phương pháp định giá đơn giản, dễ làm nhưng nó sẽ không phát huy tối đa khả năng đáp ứng thị trường nếu như không sử dụng nhiều tiêu thức khác để định giá( tâm lý tiêu dùng, độ co giãn của cầu theo giá…) Đối với Việt Nam đang trên đà phát triển kinh tế đất nước, một đất nước đang phát triển thì mức thu nhập của người dân chưa cao, do đó thị trường thường nhạy cảm với giá. Đây là một điều kiện tiền đề cho các quy định về giá đạt tính hiệu quả của nhà sản xuất và phù hợp với người tiêu dùng trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt để trụ vứng và phát triển. *Phân phối Sản phẩm thạch rau câu được phân phối rộng rãi trên toàn thị trường trong nước từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Điều này cho thấy hiệu quả phân phối của các công ty là rất lớn. 2.2 Những tồn tại: Hoạt động Marketing-Mix của các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thạch còn thiếu tính chuyên nghiệp, còn tồn tại nhiều vấn đề cần được khắc phục: - Sản phẩm : mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm nhưng còn tồn tại những hạn chế về mẫu mã, bao gói, kích thước…Bản thân sản phẩm vẫn còn hiện tượng mất mầu,bong nhãn,…chưa được giải quyết triệt để. - Phân phối:hiệu quả trong tổ chức kênh còn nhiều sự điều chỉnh. Hiện tượng bán lấn địa bàn còn thường xuyên xảy ra, các dòng chảy trong kênh thiếu hiệu quả,các xung đột mâu thuẫn giữa các thành viên trong kênh chưa được giải quyết thoả đáng. - Xúc tiến hỗn hợp: các chương trình xúc tiến khuếch trương chưa đựơc quan tâm đúng mức, các hoạt động quảng cáo, khuyến mãi còn manh mún và thiếu tính chuyên nghiệp. Chưa có bộ phận chuyên trách về tiếp thị và thương hiệu. 3.Xu hướng phát triển của sản phẩm thạch rau câu trong tương lai Thị trường khách hàng người tiêu dùng sản phẩm thạch luôn biến đổi và vận động theo thời gian. Tuy nhiên sự vận động ấy cũng tuân theo những quy luật và hình thành nên những xu hướng nhất định. Người viết xin nêu ra một số xu hướng thị trường có tác động đến hoạt động sản xuất và kinh doanh của các nhà sản xuất và cung ứng sản phẩm thạch. Thứ nhất, xu hướng coi trọng yếu tố tinh thần. Xu hướng này được thể hiện qua mối quan hệ giá cả- chất lượng dần chuyển sang mối quan hệ hình thức- giá cả. Người tiêu dùng ngày càng chú ý hơn về hình thức, mẫu mã sản phẩm, ít quan tâm hơn đến yếu tố chất lượng sản phẩm. Điều này không có nghĩa là người tiêu dùng dễ dãi hơn khi chọn chất lượng sản phẩm mà vì họ nhận thức rằng với công nghệ sản xuất thạch hiện đại thì chất lượng sản phẩm giữa các thương hiệu không có sự khác biệt rõ ràng, hình thức nói lên giá trị sản phẩm. Thứ hai, xu hướng đơn giản gọn nhẹ.Ngày nay cuộc sống bận rộn, người tiêu dùng ít có thời gian tự phục vụ bữa ăn hàng ngày, đặc biệt món ăn được ưa chuộng. Mặt khác người dân ngày càng tham gia nhiều vào các cuộc picnic. Nhu cầu ăn nhẹ phục vụ các chuyến picnic tăng, người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn cho các loại thực phẩm có tính mát,dễ mang, dễ sử dụng… phù hợp với sở thích tiêu dùng của họ. Thứ ba, xu hướng tăng mức tiêu dùng thạch dành cho những người ăn có độ ngọt nhẹ…Thực tế cho thấy, kinh tế xã hội phát triển, mức sống của con người được nâng cao, nhu cầu về dinh dưỡng đáp ứng đủ, con người muốn trở lại thời kỳ” kham khổ’’, hạn chế mức tiêu dùng thực phẩm có chất dinh dưỡng cao để giữ sức khoẻ và hình thể. Thạch có hàm lượng chất dinh dưỡng không cao, đã đáp ứng được nhu cầu đó. Thứ tư, xu hướng tự nhiên hoá món ăn.Cuộc sống bận rộn, căng thẳng, không những làm cho người ta mong muốn trở về với khung cảnh tự nhiên để sống và nghỉ ngơi mà còn làm cho họ tự nhiên hoá trong các món ăn của mình. Thạch có hượng vị hoa quả, cam, chanh, nho…hay có hình quả, có chứa hoa quả, màu sắc hài hoà gần gũi với thiên nhiên được người tiêu dùng thích và lựa chọn. CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING- MIX CỦA CÔNG TY TNHH VIỆT THÀNH. 1.Thị trường mục tiêu. 1.1.Phân khúc thị trường. Thạch là mặt hàng thuộc nhóm ngành hàng thực phẩm được tiêu dùng hàng ngày của đa số người dân không phân biệt tuổi tác, giới tính, trình độ, nghề nghiệp…Do đó khi tham gia kinh doanh sản phẩm thạch công ty rất khó để có thể phân biệt các nhóm khách hàng cụ thể. Tuy nhiên công ty TNHH Việt Thành đã sử dụng các biến số về lứa tuổi, giới tính và thu nhập để phân đoạn thị trường: *Phân theo lứa tuổi. Chúng ta nhận thấy rằng người tiêu dùng ở mỗi lứa tuổi khác nhau có trình độ nhận thức và ý thức cá nhân khác nhau, do đó có những đặc trưng về hành vi mua và sử dụng sản phẩm khác nhau. Cụ thể như sau: Lứa tuổi nhi đồng( Trước khi đi học): Ở lứa tuổi này, ý thức cá nhân ở các em đã bắt đầu hình thành. Đối với những món đồ tiêu dùng cá nhân, các em có thể thoả mãn sở thích của mình bằng cách đòi bố mẹ mua theo ý mình hay phản đối không tiêu dùng những hàng hoá không ưa thích mà bố mẹ mua cho. Các em thích những hình ảnh ngộ nghĩnh như: những nhân vật hoạt hình, truyện tranh, thích màu sắc rực rỡ, thích sự vận động, hiếu kỳ, thích khám phá và thường thể hiện mạnh mẽ sở thích của mình. Do đó, các em chỉ tiêu dùng những hàng hoá phù hợp với sở thích, khẩu vị của các em, không quan tâm tới yêu cầu về chất lượng sản phẩm, giá cả, an toàn vệ sinh thực phẩm. Bố mẹ của các em vì muốn con mình vui nên trong giới hạn nhất định cũng thường đáp ứng những yêu cầu của các em, trong đó có sản phẩm thạch. Lứa tuổi này đa số thích tiêu dùng sản phẩm thạch vì những hình ảnh ngộ nghĩnh được trang trí trên bao gói và các hộp bảo vệ sản phẩm như: hình búp bê, hình các con vật poke, pikachu…Thêm vào đó là màu sắc, kiểu dáng bắt mắt của sản phẩm cùng với tính mát dễ ăn và không nhanh chán bởi độ ngọt dịu của sản phẩm. Nhưng các em thường chưa mua được. Bố mẹ là người ra quyết định có đáp ứng thoả mãn yêu cầu của các em không. Tuy nhiên bố mẹ thường chấp nhận mua để cho các em vui. Lứa tuổi từ 6-15: Lứa tuổi này các em được đến trường sống trong môi trường tập thể , vui chơi cùng bạn bè và phải tự rèn luyện bản thân theo chỉ dẫn của thầy cô giáo nên ý thức cá nhân độc lập được hình thành. Việc mua sản phẩm tiêu dùng cho bản thân của các em đã có sự can thiệp, đưa ra ý kiến nhiều hơn và bố mẹ các em cũng tôn trọng ý kiến của các em . Nhiều em đã tự mua sắm đồ dùng cho bản thân và thoả mãn, sở thích của mình trong giới hạn về tài chính. Trong đó, thạch là món ăn mà các em thường ưa thích. Đa số các em đòi bố mẹ mua theo ý mình và ưu tiên chọn lựa các loại thạch có hình ảnh ngộ nghĩnh, được quảng cáo nhiều, có chương trình khuyến mãi hấp dẫn như: tặng tập vở, bút, bó xếp hình…Tuy nhiên, các em cũng tự mua các loại thạch đó, song thường là mua lẻ một vài chiếc hoặc gói nhỏ. - Lứa tuổi 15- 24: Đây là lứa tuổi bắt đầu trưởng thành. Hầu hết họ tự mua sắm đồ dùng cho mình, thích màu sắc tươi sáng, thích các hàng hoá liên quan đến các ban nhạc, các đội thể thao, vận động viên nổi tiếng, thích giao lưu gặp gỡ bạn bè và đặc biệt là thích thể hiện cá tính, phong cách của mình. Lứa tuổi này tiêu dùng sản phẩm thạch ít thường xuyên hơn, chủ yếu trong các buổi tiệc, sinh nhật, buổi giao lưu gặp gỡ bạn bè. Họ ưu tiên lựa chọn thạch có chất lượng với mức giá cả hợp lý. Lứa tuổi 25-55: Đây là lứa tuổi của những người trưởng thành, phần đông số họ đã có gia đình. Việc mua sắm hàng hoá của họ thường là hành động mua có lý trí. Loại đối tượng này mua sản phẩm thạch có thể cho con cái, tiêu dùng gia đình hay biếu tặng. Bản thân họ thường ít tiêu dùng thạch. Lứa tuổi trên 55: Lứa tuổi này thường ít mua thạch hơn, họ mua Thạch chủ yếu chỉ để làm quà cho con cháu, còn tiêu dùng cho bản thân họ thường là thạch được biếu tặng. Mức tiêu dùng ở lứa tuổi này thường thấp. *Phân theo giới tính: Người tiêu dùng là nữ giới thường tiêu dùng sản phẩm thạch nhiều hơn nam giới.Và nữ giới thích tiêu dùng thạch có vị ngọt cao hơn nam giới. *Phân theo thu nhập: Sản phẩm thạch cao cấp phục vụ cho những đối tượng có thu nhập từ mức khá trở lên như: thạch nhập ngoại ( Newchoice, ABC,Poke nhập ngoại ). Mức giá trung bình cho 1kg Thạch rau câu mang các thương hiệu trên là 20.000 đồng. Sản phẩm thạch phục vụ cho tầng lớp dân cư có thu nhập trung bình và thấp như Poke nội, Long Hải, TenTen, Hải Hà… với mức giá trung bình là 15000 đồng/kg. 1.2.Lựa chọn thị trường mục tiêu Trên cơ sở phân đoạn thị trường theo các biến số lứa tuổi, giới tính và mức thu nhập cùng với việc phân tích các đối thủ cạnh tranh. Công ty TNHH Việt Thành đã quyết định phục vụ hai khúc thị trường mục tiêu sau: Thứ nhất, khúc thị trường mục tiêu nhằm vào đối tượng khách hàng có thu nhập từ khá trở lên. Với khúc thị trường này công ty đã đưa ra thị trường sản phẩm thạch rau câu mang thương hiệu: ABC và Poke ngoại được nhập khẩu từ Đài Loan. Thứ hai, khúc thị trường mục tiêu nhằm vào đối tượng khách hàng có thu nhập từ mức trung bình đến mức khá. Với khúc thị trường này công ty đã đưa ra sản phẩm Thạch tau câu thương hiệu là Poke nội được sản xuất tại Việt Nam theo dây chuyền công nghệ Đài Loan. * Nhận xét. Qua việc khảo sát thị trường và nghiên cứu tài liệu người viết nhận thấy quyết định lựa chọn khúc thị trường mục tiêu của công ty Việt Thành là đúng đắn. Nó đúng đắn ở chỗ không chỉ là việc phát hiện ra khoảng thị trường còn trống ở mức giá từ 15.000đồng/1kg đến 20.000đồng/1kg mà còn theo kịp các xu hướng tiêu dùng sản phẩm của người dân về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm và đảm bảo chất lượng cuộc sống. Người viết xin đưa ra sơ đồ phân đoạn thị trường theo giá và chất lượng về sản phẩm thạch rau câu của công ty TNHH Việt Thành như sau: Giá ( nghìn đồng/kg) 20 New Choice, ABC, Poke nhập khẩu 17 Poke nội 15 Long Hải, TenTen, Mỹ Liên... 0 TB khá cao Chất lượng Phân đoạn thị trường theo giá và chất lượng 2.Xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp với công ty TNHH Việt Thành. 2.1. Đối thủ nhập khẩu: Đối thủ nhập khẩu tập trung vào đoạn thị trường chính là đoạn thị trường trên( đoạn thị trường có thu nhập từ khá trở lên). Newchoice được coi là đối thủ nhập khẩu mạnh nhất. Sản phẩm mang thương hiệu Newchoice này có xuất xứ tại Đài Loan, có thể nói đây là thương hiệu nhập khẩu xuất hiện đầu tiên trên thị trường thạch ở Việt Nam. Do đó nó có ưu thế của người đi trước bởi nó đã khắc hoạ được hình ảnh của một sản phẩm có chất lượng tốt, giá cả cao trong tâm trí người tiêu dùng Việt Nam. Công ty TNHH Việt Thành coi đây là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mình ở đoạn thị trường mục tiêu trên. 2.2. Các công ty sản xuất thạch trong nước. Tập trung vào đoạn thị trường dưới của thị trường. Gồm các công ty Long Hải, công ty TNHH sản xuất bốn mùa ( sản phẩm thạch rau câu mang thương hiệu TenTen), Mỹ Liên… Theo kết quả tìm hiểu của người viết thì Long Hải là đối thủ cạnh tranh mạnh nhất ở đoạn thị trường này. Đây là công ty sản xuất các sản phẩm thạch được người tiêu dùng Việt Nam biết đến từ rất sớm, nhất là trên thị trường miền Bắc. Có thể nói uy tín và hình ảnh của Long Hải trong tâm trí người tiêu dùng Việt Nam nói chung và miền Bắc nói riêng đã được khẳng định qua thời gian ra đời và phát triển, biểu hiện bằng thị phần chiếm 30% tổng dung lượng thị trường thạch rau câu ở Việt Nam. Sản phẩm thạch của Long Hải được người tiêu dùng biết đến với mức độ bao phủ sản phẩm rộng, sản phẩm phong phú đa dạng và giá rẻ. Công ty TNHH sản xuất Bốn Mùa đưa ra thị trường sản phẩm thạch mang thương hiệu TenTen, công ty Mỹ Liên, Hải Hà…Đây là các thương hiệu đã có tiếng tăm nhất định trên thị trường . Tuy nhiên phần lớn trong số họ đều chưa chú trọng nhiều vào việc hoàn thiện chất lượng sản phẩm, các chương trình Marketing còn thiếu hiệu quả. Điều này xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân : Tiềm lực tài chính. Coi thạch không phải là sản phẩm chính trong chiến lược mở rộng danh mục sản phẩm của công ty. Doanh số Long Hải Poke
Luận văn liên quan