Đề tài Một số giải pháp nâng cao văn hóa doanh nghiệp tại công ty cổ phẩn thương mại và sản xuất TPC

Toàn cầu hoá và xu thế hội nhập không còn đặt ra cho các quốc gia câu hỏi: Hội nhập hay chấp nhận đứng ngoài lề và lụi bại. Ngày nay, câu hỏi đó đã chuyển sang một cấp độ cao hơn: Làm thế nào để hội nhập thành công? Bởi vì, hầu như tất cả các quốc gia đều mong muốn được hoà chung trong xu thế phát triển của thế giới. Nhưng không phải quốc gia nào, đặc biệt là những nước đang phát triển, cũng nhanh chóng xác định được cho mình cách thức và đường hướng hội nhập đúng đắn. Để làm được điều này, cần nắm bắt được những yếu tố cơ bản trong xu thế chung của thời đại, không chỉ về chính trị, kinh tế hay khoa học kỹ thuật mà còn là vấn đề nhận thức, VH và sự phát triển trong hệ tư tưởng của toàn xã hội. Nền kinh tế thế giới đang tiến dần lên tầm cao mới của kinh tế tri thức, ở đó VH kinh doanh được đặc biệt coi trọng. Xu thế mới tạo nên một sân chơi mới, với những luật lệ mới và những thành viên có thể đáp ứng được luật chơi. Đó sẽ là những doanh nghiệp đã xây dựng được văn hóa đủ mạnh, để hoà nhập cùng các thành viên khác và có được bước đi bền vững cho mình.

docx112 trang | Chia sẻ: duongneo | Lượt xem: 1593 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp nâng cao văn hóa doanh nghiệp tại công ty cổ phẩn thương mại và sản xuất TPC, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG ---o0o--- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY CỔ PHẨN THƢƠNG MẠI VÀ SẢN XUẤT TPC SINH VIÊN THỰC HIỆN : TRƢƠNG LỆ QUYÊN MÃ SINH VIÊN : A19747 NGÀNH : QUẢN TRỊ KINH DOANH HÀ NỘI - 2015 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG ---o0o--- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY CỔ PHẨN THƢƠNG MẠI VÀ SẢN XUẤT TPC Giáo viên hƣớng dẫn : Ths. Lê Huyền Trang Sinh viên thực hiện : Trƣơng Lệ Quyên Mã sinh viên : A19747 Ngành : Quản trị kinh doanh HÀ NỘI – 2015 Thang Long University Library LỜI CẢM ƠN Trước hết em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến các thầy cô Trường Đại học Thăng Long, các thầy cô khoa Quản trị kinh doanh đã dạy dỗ, truyền đạt những kiến thức quý báu cho em trong suốt bốn năm học tập và rèn luyện tại trường. Em xin cảm ơn cô giáo Lê Huyền Trang, người đã nhiệt tình hướng dẫn em thực hiện khóa luận tốt nghiệp này. Em xin chân thành cảm ơn ban lãnh đạo và các anh chị trong Công ty Thương mại và Sản xuất TPC đã tạo điều kiện thuận lợi cho em được thực tập tại Công ty, được tiếp xúc thực tế, giải đáp thắc mắc, giúp em có thêm hiểu biết về văn hóa doanh nghiệp của Công ty trong suốt quá trình thực tập. Mặc dù em đã cố gắng để có thể thực hiện đề tài một cách hoàn chỉnh nhất, song do những hạn chế về kiến thức và kinh nghiệm, cũng như thời gian thực tập tại Công ty có hạn nên em không tránh khỏi những thiếu sót. Em mong nhận được sự đóng góp của các thầy cô và các anh chị trong Công ty để khóa luận được hoàn thiện hơn. Đó cũng sẽ là hành trang quý giá giúp em hoàn thiện kiến thức của mình. Em xin chân thành cảm ơn! LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Khóa luận tốt nghiệp này là do tự bản thân thực hiện có sự hỗ trợ từ giáo viên hướng dẫn Th.s Lê Huyền Trang và không sao chép các công trình nghiên cứu của người khác. Các dữ liệu thông tin thứ cấp sử dụng trong Khóa luận là có nguồn gốc và được trích dẫn rõ ràng. Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về lời cam đoan này! Sinh viên Trương Lệ Quyên Thang Long University Library MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP 1 Khái niệm văn hóa doanh nghiệp 1 Văn hóa 1 Văn hóa doanh nghiệp 2 Các biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp 3 Cấp độ một (Biểu tượng trực quan): Các quá trình và cấu trúc hữu hình 4 Cấp độ hai (Biểu tượng phi trực quan): Các giá trị được tuyên bố và những quan niệm chung 12 Vai trò của nâng cao văn hóa doanh nghiệp 15 Nâng cao văn hóa doanh nghiệp là cơ sở để doanh nghiệp phát triển bền vững15 Nâng cao văn hóa doanh nghiệp là điều kiện tiền đề để doanh nghiệp thực hiện sứ mệnh của mình 16 Nâng cao văn hóa doanh nghiệp tạo nên nét riêng cho doanh nghiệp, giúp phân biệt doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác 16 Nâng cao văn hóa doanh nghiệp tạo nên lực hướng tâm chung cho toàn doanh nghiệp 17 Nâng cao văn hóa doanh nghiệp khích lệ quá trình đổi mới và sáng chế 17 Nâng cao văn hóa doanh nghiệp tạo sức cạnh tranh trên thị trường 17 Các nhân tố ảnh hƣởng văn hóa doanh nghiệp 18 Các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp 18 Yếu tố bên trong doanh nghiệp 20 CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TRONG CÔNG TY CỔ PHẦN THƢƠNG MẠI VÀ SẢN XUẤT TPC 24 Khái quát chung về Công ty Cổ phần Thƣơng mại và sản xuất TPC 24 Thông tin chung về Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất TPC 24 Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất TPC 24 Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất TPC 26 Tình hình lao động tại Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất TPC 31 Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất TPC 32 Thực trạng văn hóa doanh nghiệp trong Công ty Cổ phần Thƣơng mại và Sản xuất TPC 33 Những yếu tố ảnh hưởng văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất TPC 33 Thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất TPC 35 Đánh giá chung về những kết quả và tồn tại trong hoạt động văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần Thƣơng mại và Sản xuất TPC 58 Những kết quả về văn hóa doanh nghiệp mà Công ty đã đạt được 58 Những tồn tại trong hoạt động văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất TPC 59 CHƢƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THƢƠNG MẠI VÀ SẢN XUẤT TPC 61 Định hƣớng phát triển văn hóa doanh nghiệp 61 Một số giải pháp nhằm nâng cao văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần Thƣơng mại và Sản xuất TPC 62 Căn cứ đề xuất giải pháp nâng cao văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất TPC 62 Nội dung giải pháp nâng cao văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất TPC 63 KẾT LUẬN TÀI LIỆU THAM KHẢO Thang Long University Library DANH MỤC VIẾT TẮT Ký hiệu viết tắt Tên đầy đủ CBCNV Cán bộ công nhân viên DN Doanh nghiệp HĐQT Hội đồng quản trị TNHH Trách nhiệm hữu hạn VN Văn hóa VHDN Văn hóa doanh nghiệp MỤC LỤC CÁC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ Bảng 2.1. Cơ cấu lao động theo trình độ học vấn 31 Bảng 2.2. Bảng kết quả kinh doanh của Công ty 32 Bảng 2.3. Các biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất TPC 36 Bảng 2.4. Các văn bản nội bộ 39 Hình 1.1. Các cấp độ của văn hóa doanh nghiệp 3 Hình 2.1. Trụ sở chính Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất TPC 37 Hình 2.2. Quầy lễ tân tại tầng 1 37 Hình 2.3. Phòng làm việc của nhân viên tại tầng 2 và tầng 3 38 Hình 2.4. Phòng họp tầng 4 38 Hình 2.5. Lễ kỷ niệm thành lập Công ty 41 Hình 2.6. Quá trình chấm điểm trong cuộc thi nấu ăn năm 2014 42 Hình 2.7. Lễ tuyên dương năm 2014 42 Hình 2.8. Website của Công ty 44 Hình 2.9. Nhân viên trong Công ty 45 Hình 2.10. Đồng phục và mũ của nhân viên thuộc bộ phận sản xuất, xây dựng 45 Hình 2.11. Thẻ nhân viên 46 Hình 2.12. Logo Công ty 47 Hình 2.13. Hoạt động thể thao tại công trình Ditech 48 Hình 2.14. Buổi sinh nhật của nhân viên phòng tài chính – kế toán 55 Hình 3.1. Đồng phục nhân viên văn phòng 65 Sơ đồ 2.1. Cơ cấu tổ chức Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất TPC 26 Thang Long University Library LỜI MỞ ĐẦU Tính cấp thiết của đề tài Toàn cầu hoá và xu thế hội nhập không còn đặt ra cho các quốc gia câu hỏi: Hội nhập hay chấp nhận đứng ngoài lề và lụi bại. Ngày nay, câu hỏi đó đã chuyển sang một cấp độ cao hơn: Làm thế nào để hội nhập thành công? Bởi vì, hầu như tất cả các quốc gia đều mong muốn được hoà chung trong xu thế phát triển của thế giới. Nhưng không phải quốc gia nào, đặc biệt là những nước đang phát triển, cũng nhanh chóng xác định được cho mình cách thức và đường hướng hội nhập đúng đắn. Để làm được điều này, cần nắm bắt được những yếu tố cơ bản trong xu thế chung của thời đại, không chỉ về chính trị, kinh tế hay khoa học kỹ thuật mà còn là vấn đề nhận thức, VH và sự phát triển trong hệ tư tưởng của toàn xã hội. Nền kinh tế thế giới đang tiến dần lên tầm cao mới của kinh tế tri thức, ở đó VH kinh doanh được đặc biệt coi trọng. Xu thế mới tạo nên một sân chơi mới, với những luật lệ mới và những thành viên có thể đáp ứng được luật chơi. Đó sẽ là những doanh nghiệp đã xây dựng được văn hóa đủ mạnh, để hoà nhập cùng các thành viên khác và có được bước đi bền vững cho mình. Văn hoá doanh nghiệp có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của DN nói riêng và của nền kinh tế nói chung. Có thể nói, VHDN là một tài sản vô hình, một vũ khí cạnh tranh sắc bén của nhiều DN. Một nền VH tốt sẽ giúp gắn kết các thành viên trong DN; tăng độ chắc chắn và giảm bớt những rủi ro trong kinh doanh; điều phối và kiểm soát các hoạt động của DN; khơi dậy niềm tự hào DN và thúc đẩy khả năng làm việc, sáng tạo của các nhân viên. Nói tóm lại, VHDN là chìa khoá cho sự phát triển và trường tồn của các DN. Chính vì thế, xây dựng và phát triển VHDN đang trở thành một xu hướng lớn trên thế giới, và được nâng lên tầm chiến lược trong nhiều tập đoàn kinh tế hùng mạnh. Trong khi đó, ở Việt Nam, VHDN vẫn còn là một khái niệm khá mới mẻ. Thực tế cho thấy, hầu hết các DN nước ta vẫn chưa có sự nhận thức đúng đắn về VHDN, chưa thấy được sức mạnh của VHDN như một lợi thế cạnh tranh vững chắc cho DN. Do đó, không những không đáp ứng được VH kinh doanh của các bạn hàng nước ngoài, các doanh nghiệp Việt Nam còn bị chính những vật cản vô hình của một VHDN thiếu hoàn thiện đẩy vào thế bị động ngay trên thị trường nội địa. Từ những lập luận trên, em đã quyết định chọn đề tài nghiên cứu "Một số giải pháp nâng cao văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần thương mại và Sản xuất TPC", với hy vọng sẽ nâng cao hiểu biết cho mình và DN về VHDN và tầm quan trọng của VHDN để từ đó có những nhận thức mới và đầu tư thích đáng cho việc xây dựng và phát triển VHDN trong tiến trình hội nhập. Có như vậy, năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất TPC nói riêng và các doanh nghiệp Việt Nam nói chung mới được nâng cao, uy tín và vị thế của Việt Nam ngày càng được củng cố trên trường quốc tế. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu Mục đích nghiên cứu: Nâng cao văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất TPC. Nhiệm vụ nghiên cứu: + Hệ thống hóa cơ sở lý thuyết về VHDN như các yếu tố cấu thành và các nhân tố ảnh hưởng tới VHDN, + Đánh giá thực trạng VHDN tại Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất TPC. + Đề xuất các giải pháp nâng cao VHDN tại Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất TPC trong tiến trình hội nhập kinh tế. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài: Văn hóa doanh nghiệp của Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất TPC. - Phạm vi nghiên cứu của đề tài: + Phạm vi không gian là Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất TPC + Phạm vi thời gian là từ năm 2012 đến hiện nay. Phƣơng pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng phương pháp thu thập thông tin (thông qua sách báo, các giáo trình, luận văn,), phương pháp phân tích - tổng hợp, hệ thống, mô tả và khái quát, phương pháp đối chiếu – so sánh để phục vụ mục đích nghiên cứu. Bố cục của đề tài Ngoài phần mở đầu và phần kết luận, đề tài được chia làm ba chương: Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về văn hóa doanh nghiệp Chƣơng 2: Thực trạng văn hóa doanh nghiệp trong Công ty Cổ phần Thƣơng mại và Sản xuất TPC Chƣơng 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao văn hóa doanh nghiệp trong Công ty Cổ phần Thƣơng mại và Sản xuất TPC Thang Long University Library CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP Khái niệm văn hóa doanh nghiệp Văn hóa Văn hóa là một trong những lĩnh vực gắn với đời sống của nhân loại, là đặc trưng riêng của con người. Hiện nay, trên thế giới đã có khoảng 400 - 500 định nghĩa khác nhau về văn hóa. Các khái niệm đó không giống nhau tùy theo cách hiểu rộng hay hẹp khác nhau, trong khi văn hóa là lĩnh vực vô cùng rộng lớn, phong phú và phức tạp. Mặt khác, cũng như các lĩnh vực khoa học xã hội khác, ngành khoa học về văn hóa có tính chất lịch sử phát triển xuyên suốt lịch sử loại người.Trong quá trình lịch sử đó nội dung và khái niệm của văn hóa cũng thay đổi theo. Sau đây là một số khái niệm về văn hóa. Từ thế kỷ XIX (năm 1871) Edward Burrwett Tylor, một nhà nhân chủng học đã đưa ra một định nghĩa cổ điển, theo đó văn hoá bao gồm mọi năng lực và thói quen, tập quán của con người với tư cách là thành viên của xã hội. Với định nghĩa đó, văn hoá bao gồm ngôn ngữ, tư tưởng, tín ngưỡng, phong tục, tập quán, nghi thức, qui tắc, thể chế, chuẩn mực, công cụ, kỹ thuật, công trình nghệ thuật (hội hoạ, điêu khắc, kiến trúc) và những yếu tố khác có liên quan đến con người, đây là các khía cạnh của văn hóa tinh thần. Tuy nhiên định nghĩa này lại ít qua tâm đến văn hóa vật chất, một bộ phận khá quan trọng trong kho tàng văn hóa nhân loại. Khái niệm tiếp theo được được hiểu một cách dễ dàng hơn với bản chất của văn hóa được cộng đồng quốc tế chấp nhận tại hội nghị liên chính phủ về các chính sách văn hóa năm 1970 tại Viense do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) phát triển “Văn hóa phản ánh và thể hiện một cách tổng quát, sống động mọi mặt của cuộc sống (của mỗi cá nhân và của mỗi cộng đồng) đã diễn ra trong quá khứ, cũng như đang diễn ra trong hiện tại, qua hàng bao nhiêu thế kỷ nó đã cấu thành một hệ sống các giá trị, truyền thống, thẩm mỹ và lối sống và dựa trên đó từng dân tộc khẳng định bản sắc riêng của mình”. Định nghĩa này đã nêu khá đầy đủ các khía cạnh của VHDN và hiện nay đang được sử dụng một cách phổ biến trên thế giới. Nhưng ở Việt Nam, chúng ta thường sử dụng định nghĩa văn hóa của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Vì lẽ sinh tồn cũng như vì mục đích cuộc sống, loài người mới sáng tạo và phát minh ra ngôn ngữ, chữ viết, đạo đức, pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn hóa, nghệ 1 thuật, những công cụ cho sinh hoạt hàng ngày về mặc, ăn, ở và các phương tiện phương thức sử dụng. Toàn bộ những sáng tạo và phát minh đó tức là văn hóa”.Với cách hiểu này, văn hóa sẽ bao gồm toàn bộ những gì do con người sáng tạo và phát minh ra. Như vậy, ta có thể hiểu văn hóa toàn bộ những hoạt động tinh thần của con người và xã hội bao gồm kiến thức, các phong tục tập quán; thói quen và cách ứng xử, ngôn ngữ (bao gồm cả ngôn ngữ có lời và ngôn ngữ không lời); các giá trị và thái độ; các hoạt động văn học nghệ thuật; tôn giáo; giáo dục; các phương thức giao tiếp, cách thức tổ chức xã hội. Văn hóa doanh nghiệp Văn hóa doanh nghiệp là quan niệm được quan tâm nhiều trong thời gian gần đây nhưng vẫn có nhiều cách khác nhau để định nghĩa văn hóa doanh nghiệp. Đó là vì nó bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp, lịch sử hình thành của công ty,Dưới đây là một số cách định nghĩa về văn hóa doanh nghiệp: Theo Tổ chức lao động quốc tế ILO (International Labour Organization): “Văn hoá doanh nghiệp là một tập hợp các giá trị, các tiêu chuẩn, thói quen và truyền thống, những thái độ ứng xử và lễ nghi mà toàn bộ chúng là duy nhất đối với một tổ chức đã biết”. Hay theo Georges de Saite Marie, chuyên gia người Pháp về doanh nghiệp vừa và nhỏ: “Văn hoá doanh nghiệp là tổng hợp các giá trị, các biểu tượng, huyền thoại, nghi thức, các điều cấm kỵ, các quan điểm triết học, đạo đức tạo thành nền móng sâu xa của doanh nghiệp”. Tuy nhiên định nghĩa phổ biến và được chấp nhận rộng rãi nhất là định nghĩa của chuyên gia nghiên cứu các tổ chức kinh tế Edgar Schein: “Văn hóa công ty là tổng hợp những quan niệm chung mà các thành viên trong công ty học được trong quá trình giải quyết các vấn đề nội bộ và xử lý các vấn đề với môi trường xung quanh”. Định nghĩa này vừa ngắn gọn vừa phản ánh bản chất lẫn quá trình hình thành của văn hóa doanh nghiệp. Như vậy, văn hóa doanh nghiệp: là hệ thống các chuẩn mực về tinh thần và vật chất, quy định mối quan hệ, thái độ và hành vi ứng xử của tất cả các thành viên trong doanh nghiệp hướng tới những giá trị tốt đẹp tạo nét riêng độc đáo, đồng thời là sức mạnh lâu bền của doanh nghiệp thể hiện qua sức mạnh sản phẩm của doanh nghiệp trên thương trường. 2 Thang Long University Library VHDN tạo nên hình tượng hay biểu tượng của doanh nghiệp, đồng thời nó cũng xây dựng nên những nét tính cách, phong thái riêng rất dễ nhận ra của các thành viên của doanh nghiệp ở trong xã hội. 1.2. Các biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp Văn hóa doanh nghiệp là hệ thống các giá trị của doanh nghiệp song nó không chỉ bao hàm những yếu tố vô hình khó nhận biết mà còn bao hàm những yếu tố hữu hình dễ nhận biết, thể hiện rõ chẳng những qua hành vi kinh doanh giao tiếp của cán bộ công nhân viên mà còn qua cả mẫu mã, kiểu dáng đến nội dung, chất lượng của hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp. Theo Edgar H. Schein, văn hoá doanh nghiệp có thể chia thành hai cấp độ khác nhau. Thuật ngữ “cấp độ” dùng để chỉ mức độ có thể cảm nhận được của các giá trị văn hoá doanh nghiệp hay nói cách khác là tính hữu hình và vô hình, tính trực quan và phi trực quan trong biểu hiện các giá trị văn hoá đó. Đây là cách tiếp cận độc đáo, đi từ hiện tượng đến bản chất của một nền văn hoá, giúp cho chúng ta hiểu một cách đầy đủ và sâu sắc những bộ phận cấu thành của nền văn hoá đó. Hình 1.1. Các cấp độ của văn hóa doanh nghiệp Những quá trình và cấu trúc hữu hình của doanh nghiệp Cấp độ thứ nhất (hữu hình) Những giá trị được chấp nhận Những quan niệm chung Cấp độ thứ hai (vô hình) (Nguồn: Giáo trình văn hóa kinh doanh – Chủ biên: PGS. TS. Dương Thị Liễu) 3 Cấp độ một (Biểu tượng trực quan): Các quá trình và cấu trúc hữu hình Đây là những biểu hiện trực quan giúp con người dễ dàng nhìn nhấy, nghe thấy, sờ thấy các giá trị và triết lý cần được tôn trọng, cấp độ này ta dễ dàng quan sát được ngay từ lần gặp đầu tiên. Đặc trưng cơ bản của cấp độ văn hóa này là dễ nhận biết, dễ cảm nhận, ta có thể nhận thấy ngay trong lần đầu tiên tiếp xúc thông qua các yếu tố như vật kiến trúc, cách bài trí, đồng phục,, tạo ấn tượng cho khách hàng và đối tác của doanh nghiệp. Cấp độ văn hóa này có đặc điểm chung là chịu ảnh hưởng nhiều bởi tính chất công việc, ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp và quan điểm của lãnh đạo. Tuy nhiên, cấp độ văn hóa này lại dễ thay đổi và thể hiện không đầy đủ, sâu sắc văn hóa doanh nghiệp cũng như các giá trị bên trong của doanh nghiệp. Các giá trị hữu hình này không tác động đến tư duy, hành vi của nhân viên và hiệu quả hoạt động kinh doanh. Cấp độ 1 bao gồm các biểu hiện sau: Kiến trúc của doanh nghiệp Cơ cấu tổ chức các phòng ban của doanh nghiệp Hệ thống các văn bản quy định của doanh nghiệp Các lễ nghi và lễ hội Biểu tượng, logo, khẩu hiệu, ngôn ngữ Những huyền thoại, câu chuyện về doanh nghiệp Đồng phục trong doanh nghiệp Ấn phẩm điển hình Thái độ, cung cách ứng xử của các thành viên Kiến trúc của doanh nghiệp Mỗi doanh nghiệp ngay từ khi thành lập đã xác định cho mình một địa điểm để làm trụ sở làm việc. Dù là của riêng mình hay đi thuê/ mượn thì trụ sở làm việc đều mang phong cách riêng của từng doanh nghiệp. Những doanh nghiệp lớn, có trụ sở riêng thì có thể thể hiện qua kiến trúc ngoại thất bên ngoài toà nhà, màu sắc, trang trí, cách bố trí tiền sảnh,Với những doanh nghiệp vừa và nhỏ hơn, họ có thể thuê một diện tích phù hợp trong các tòa nhà văn phòng thì kiến trúc của doanh nghiệp chủ yếu được thể hiện qua cách bố trí bàn ghế, thiết bị làm việc, 4 Thang Long University Library Những kiến trúc đặc trưng của văn hóa doanh nghiệp gồm kiến trúc ngoại thất và kiến trúc nội thất công sở. Phần lớn những công ty thành đạt hoặc phát triển muốn gây ấn tượng đối với mọi người về sự thành công, sự khác biệt và sức mạnh của họ bằng những công trình đồ sộ. Những công trình này được sử dụng như biểu tượng và hình ảnh của tổ chức. Các công trình này rất được các doanh nghiệp chú trọng như một cách để thể hiện tính cách đặc trưng của doanh nghiệp. Những thiết kế nội thất cũng được các doanh nghiệp rất quan tâm. Những vấn đề như tiêu chuẩn hóa về màu sắc, kiểu dáng của bao bì đặc trưng, thiết kế nội thất: mặt bằng, quầy, bàn ghế, phòng, giá để hàng,và ngay cả những chi tiết nhỏ như vị trí công tắc điện, thiết bị phục vụ công việc đều được sử dụng để tạo ấn tượng thân quen, thiện chí và hấp dẫn. Sở dĩ thiết kế nội thất rất được các doanh nghiệp quan tâm là do: Kiến trúc ngoại thất có thể ảnh hưởng quan trọng đến hành vi con người về phương diện cách thức giao tiếp, phản ứng và thực hiện công việc. Công trình kiến trúc có thể được coi là biểu tượng, một ý nghĩa của doanh nghiệp. Kiểu dáng kết cấu có thể được coi là biểu tượng cho phương châm chiến lược của doanh nghiệp. Công trình kiến trúc trở thành một bộ phận hữu cơ trong các sản phẩm của doanh nghiệp Trong mỗi công trình kiến trúc đều chứa đựng những giá trị lịch sử gắn liền với sự ra đời và trưởng thành của doanh nghiệp và các thế hệ nhân viên. Cơ cấu tổ chức các phòng ban của doanh nghiệp Cơ cấu tổ chức là tổng hợp các bộ phận (đơn vị và cá nhân) khác nhau, có mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau, được chuyên môn hoá ở trình độ nhất định, được trao các trách nhiệm và quyền hạn cụ thể và được bố trí theo mô hình quản trị thích hợp nhằm thực hiện các nhiệm vụ quản trị với hao phí nguồn lực ít nhất. Cơ cấu tổ chức
Luận văn liên quan