Ngân hàng là một trung gian tài chính, là một kênh dẫn vốn quan trọng
cho toàn bộ nền kinh tế. Trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt,việc
hoàn thiện và mở rộng các hoạt động là hướng đi và cũng là phương châm
cho các Ngân hàng tồn tại và phát triển. Trong các hoạt động của Ngân hàng
có hoạt động cho vay, tuy nhiên các Ngân hàng thường chú trọng cho vay
khách hàng doanh nghiệp mà chưa quan tâm đến cho vay khách hàng cá nhân.
Từ thực tế đó cho thấy khi xã hội ngày càng phát triển, không chỉ có các
công ty, các doanh nghiệp cần vốn để sản xuất kinh doanh mở rộng thị trường
mà các cá nhân cũng có nhu cầu vay vốn và sử dụng vốn hơn bao giờ hết.
Cuộc sống ngày càng hiện đại, mức sống cũng được nâng cao, cuộc sống giờ
đây không chỉ bó hẹp trong việc “ ăn no, mặc ấm “ mà đã dần chuyển sang “
ăn ngon, mặc đẹp “ và còn rất nhiều nhu cầu khác cần được đáp ứng. Giờ đây
tâm lý của các khách hàng cá nhân coi việc đi vay để thoả mãn sử dụng nhu
cầu, hàng hoá trước khi có khả năng thanh toán. Đáp ứng nhu cầu này thì các
Ngân hàng đã mở rộng cung cấp vốn cho khách hàng cá nhân có nhu cầu,
giúp xã hội giải quyết được tình trạng thiếu hụt vốn tạm thời, làm cho quá
trình sản xuất được liên tục, nâng cao chất lượng cuộc sống Bên cạnh đó
ngân hàng cũng có thêm một khoản thu nhập từ lãi, giúp ngân hàng tồn tại và
phát triển. Cho vay khách hàng cá nhân không chỉ mang lại thu nhập cho ngân
hàng mà còn giúp ngân hàng phân tán rủi ro.
Sau thời gian thực tập tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn thành phố Vinh và qua việc nghiên cứu những số liệu về tình hình cho
vay của ngân hàng, thấy được hoạt động cho vay khách hàng cá nhân của
ngân hàng, cũng là một trong những hoạt động tín dụng cơ bản, mang lại một
phần thu nhập cho ngân hàng nhưng những kết quả đạt được đó chưa xứng
đáng với quy mô có thể đạt tới, hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại đây
vẫn gặp phải một số khó khăn. Để giải quyết những khó khăn này cũng như
phát triển hoạt động cho vay khách hàng cá nhân thì trong thời gian tới ngân
hàng cần nghiên cứu và đưa ra những giải pháp khắc phục những khó khăn
tồn đọng hiện có. Đây chính là lý do em lựa chọn đề tài “ Một số giải pháp
nhằm nâng cao hiệu quả cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh thành phố Vinh “ để làm báo cáo
kết quả thực tập tốt nghiệp của mình.
54 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 10336 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh thành phố Vinh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH
KHOA KINH TẾ
---------------
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI : Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả cho vay
khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển
Nông thôn chi nhánh thành phố Vinh
Ngành : TCNH
Giáo viên hướng dẫn : Trần Thị Lưu Tâm
Sinh viên thực hiện : Nguyễn Thị Hoài
Lớp : 49B2TCNH
Mã sinh viên : 085.402.7232
Vinh, tháng 3 năm 2012
MỤC LỤC
Trang
Danh mục các chữ viết tắt ..............................................................................1
Danh mục bảng, biểu, sơ đồ, hình vẽ ............................................................2
Lời nói đầu ......................................................................................................3
1. Lý do chọn đề tài....................................................................................3
2. Mục đích nghiên cứu..............................................................................3
3. Đối tượng phạm vi nghiên cứu...............................................................4
4. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................4
5. Kết cấu báo cáo kết quả thực tập tốt nghiệp ..........................................4
Nội dung:
Phần 1 : Tổng quan về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
chi nhánh thành phố Vinh..............................................................................5
1.1 Quá trình hình thành và phát triển ........................................................5
1.1.1 Lịch sử hình thành phát triển của Ngân hàng NN&PTNT TP
Vinh........................................................................................................5
1.1.1.1 Giới thiệu về Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam và chi
nhánh NH tại thành phố Vinh ................................................................5
1.1.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển.......................................5
1.1.2 Chức năng...................................................................................6
1.1.3 Nhiệm vụ...................................................................................7
1.2 Đặc điểm hoạt động và cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý.......................7
1.2.1 Đặc điểm hoạt động...................................................................7
1.2.2 Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý.................................................7
1.2.2.1 Sơ đồ tổ chức của Ngân hàng Agribank..............................7
1.2.2.2 Chức năng của các phòng ban.............................................8
1.3 Khái quát tình hình hoạt động kinh doanh..........................................10
1.3.1 Tình hình huy động vốn của Ngân hàng...................................10
1.3.2 Tình hình sử dụng vốn của Ngân hàng......................................12
1.3.3 Tình hình kinh doanh ...............................................................15
Phần 2 : Thực trạng và giải pháp cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân
hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh thành phố Vinh .
2.1 Thực trạng cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp
và Phát triển Nông thôn chi nhánh thành phố Vinh........................................17
2.1.1 Các loại hình sản phẩm và dịch vụ của NH đang triển khai đối
với KHCN......................................................................................................17
2.1.2 Vấn đề về quản trị rủi ro............................................................18
2.1.2.1. Áp dụng hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ......................19
2.1.2.2 Thực hiện chức năng phân tách giữa các phòng ban.........19
2.1.2.3. Quản lý rủi ro bằng nền tảng công nghệ IBM...................19
2.1.3 Kết quả hoạt động cho vay KHCN................... ........................19
2.1.3.1 Doanh số cho vay KHCN ................................................19
2.1.3.2 Doanh số thu nợ cho vay KHCN .....................................21
2.1.3.3 Dư nợ cho vay KHCN .....................................................22
2.1.3.4 Số lượng và lượt KHCN....................................................24
2.1.3.5 Cơ cấu cho vay KHCN......................................................25
2.2 Đánh giá hoạt động cho vay khách hàng cá nhân............................26
2.2.1 Những kết quả đạt được............................................................26
2.2.2 Một số hạn chế và nguyên nhân ..............................................28
2.2.2.1 Một số hạn chế ...............................................................28
2.2.2.2 Nguyên nhân....................................................................30
2.3 Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả cho vay khách hàng cá
nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh thành
phố Vinh.........................................................................................................32
2.3.1 Định hướng mở rộng cho vay KHCN tại NH Agribank...........32
2.3.1.1 Định hướng chung về hoạt động kinh doanh...................32
2.3.1.2 Định hướng mở rộng hoạt động cho vay KHCN.............33
2.3.2 Một số giải pháp nhằm mở rộng hoạt động cho vay KHCN tại
NH Agribank chi nhánh thành phố Vinh.......................................................34
2.3.2.1 Hoàn thiện,phát triển sản phẩm, dịch vụ cho vay KHCN..34
2.3.2.2 Tăng cường chủ động tìm kiếm, lựa chọn KHCN.............36
2.3.2.3 Cải tiến quy trình, rút ngắn thời gian giao dịch.................37
2.3.2.4 Tăng cường công tác kiểm tra giám sát tình hình sử dụng
vốn...................................................................................................................38
2.3.2.5 Đẩy mạnh công tác Marketing Ngân hàng.......................38
2.3.2.6 Cải tạo cơ sở hạ tầng, hiện đại hoá KHCN.......................39
2.3.2.7 Nâng cao hiệu quả, phát triển và quản lý nguồn nhân
lực..........................................................................................40
2.4 Một số kiến nghị..............................................................................41
2.4.1 Kiến nghị với chính phủ...........................................................41
2.4.1 Kiến nghị với Ngân hàng Nhà Nước........................................43
2.4.3 Kiến nghi với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Việt Nam.........................................................................................................44
Kết luận ..........................................................................................................45
Tài liệu tham khảo...........................................................................................46
Nhật ký thực tập .............................................................................................47
Nhận xét của đơn vị thực tập .........................................................................49
- 1 -
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
AGRIBANK,
NHNN&PTNT
Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn
CVKHCN Cho vay khách hàng cá nhân
NHNN Ngân hàng nhà nước
NHTM Ngân hàng thương mại
QHKH Quan hệ khách hàng
UTĐT Uỷ thác đầu tư
TCKT Tổ chức kinh tế
TGCKH Tiền gửi có kỳ hạn
TGKKH Tiền gửi không kỳ hạn
TGTK Tiền gửi tiết kiệm
- 2 -
DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ
Danh mục Trang
Sơ đồ 1.1 : tổ chức bộ máy quản lý 7
Bảng 1.1: Kết quả huy động vốn của chi nhánh Ngân hàng nông
nghiệp và phát triển nông thôn Thành phố Vinh qua năm 2009-2011 11
Bảng 1.2: Doanh số cho vay của chi nhánh Ngân hàng nông nghiệp
và phát triển nông thôn Thành phố Vinh qua năm 2009-2011 13
Bảng 1.3: Doanh số thu nợ cho vay của chi nhánh Ngân hàng nông
nghiệp và phát triển nông thôn Thành phố Vinh qua năm 2009-2011 13
Bảng 1.4: Dư nợ cho vay của chi nhánh Ngân hàng nông nghiệp và
phát triển nông thôn Thành phố Vinh qua năm 2009-2011 14
Bảng 1.5: Kết quả tài chính của chi nhánh Ngân hàng nông nghiệp
và phát triển nông thôn Thành phố Vinh qua năm 2009-2011 15
Bảng 2.1: Doanh số cho vay KHCN của chi nhánh Ngân hàng nông
nghiệp và phát triển nông thôn Thành phố Vinh qua các năm 2009-
2011
19
Bảng 2.2: Doanh số thu nợ cho vay KHCN của chi nhánh Ngân
hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Thành phố Vinh qua các
năm 2009-2011
21
Biểu đồ 2.1 : Thực trang doanh số thu nợ cho vay KHCN của NH
NN&PTNN TP Vinh năm 2009-2011 21
Bảng 2.3: Dư nợ cho vay KHCN của chi nhánh Ngân hàng nông
nghiệp và phát triển nông thôn Thành phố Vinh qua năm 2009-2011
22
Biểu đồ 2.2 : Tình hình dư nợ trong cho vay KHCN 23
Bảng 2.4: Số lượng và lượt KHCN vay vốn tại chi nhánh Ngân hàng
nông nghiệp và phát triển nông thôn Thành phố Vinh qua năm
2009-2011
24
Bảng 2.5 : Cơ cấu cho vay KHCN tại chi nhánh Ngân hàng nông
nghiệp và phát triển nông thôn Thành phố Vinh qua năm 2009-2011 25
- 3 -
LỜI NÓI ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Ngân hàng là một trung gian tài chính, là một kênh dẫn vốn quan trọng
cho toàn bộ nền kinh tế. Trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt,việc
hoàn thiện và mở rộng các hoạt động là hướng đi và cũng là phương châm
cho các Ngân hàng tồn tại và phát triển. Trong các hoạt động của Ngân hàng
có hoạt động cho vay, tuy nhiên các Ngân hàng thường chú trọng cho vay
khách hàng doanh nghiệp mà chưa quan tâm đến cho vay khách hàng cá nhân.
Từ thực tế đó cho thấy khi xã hội ngày càng phát triển, không chỉ có các
công ty, các doanh nghiệp cần vốn để sản xuất kinh doanh mở rộng thị trường
mà các cá nhân cũng có nhu cầu vay vốn và sử dụng vốn hơn bao giờ hết.
Cuộc sống ngày càng hiện đại, mức sống cũng được nâng cao, cuộc sống giờ
đây không chỉ bó hẹp trong việc “ ăn no, mặc ấm “ mà đã dần chuyển sang “
ăn ngon, mặc đẹp “ và còn rất nhiều nhu cầu khác cần được đáp ứng. Giờ đây
tâm lý của các khách hàng cá nhân coi việc đi vay để thoả mãn sử dụng nhu
cầu, hàng hoá trước khi có khả năng thanh toán. Đáp ứng nhu cầu này thì các
Ngân hàng đã mở rộng cung cấp vốn cho khách hàng cá nhân có nhu cầu,
giúp xã hội giải quyết được tình trạng thiếu hụt vốn tạm thời, làm cho quá
trình sản xuất được liên tục, nâng cao chất lượng cuộc sống…Bên cạnh đó
ngân hàng cũng có thêm một khoản thu nhập từ lãi, giúp ngân hàng tồn tại và
phát triển. Cho vay khách hàng cá nhân không chỉ mang lại thu nhập cho ngân
hàng mà còn giúp ngân hàng phân tán rủi ro.
Sau thời gian thực tập tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn thành phố Vinh và qua việc nghiên cứu những số liệu về tình hình cho
vay của ngân hàng, thấy được hoạt động cho vay khách hàng cá nhân của
ngân hàng, cũng là một trong những hoạt động tín dụng cơ bản, mang lại một
phần thu nhập cho ngân hàng nhưng những kết quả đạt được đó chưa xứng
đáng với quy mô có thể đạt tới, hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại đây
vẫn gặp phải một số khó khăn. Để giải quyết những khó khăn này cũng như
phát triển hoạt động cho vay khách hàng cá nhân thì trong thời gian tới ngân
hàng cần nghiên cứu và đưa ra những giải pháp khắc phục những khó khăn
tồn đọng hiện có. Đây chính là lý do em lựa chọn đề tài “ Một số giải pháp
nhằm nâng cao hiệu quả cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh thành phố Vinh “ để làm báo cáo
kết quả thực tập tốt nghiệp của mình.
2. Mục đích nghiên cứu:
- Khái quát về NH NN&PTNT thành phố Vinh
- 4 -
- Phân tích thực trạng hoạt động cho vay nói chung và cho vay đối với
KHCN của NH NN&PTNT chi nhánh thành phố vinh
- Đề xuất một số giải pháp và kiến nghị góp phần nhằm mở rộng hoạt
động CVKHCN.
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu:
- Đối tượng nghiên cứu: Các vấn đề về CVKHCN.
- Phạm vi nghiên cứu: Tập trung nghiên cứu thực trạng hoạt động
CVKHCN của NH NN&PTNT chi nhánh thành phố Vinh từ 2009 đến nay.
4. Phương pháp nghiên cứu:
Đề tài có sử dụng kết hợp nhiều phương pháp khác nhau như phương
pháp duy vật biện chứng, phương pháp thống kê, so sánh … đánh giá, phân
tích các thông tin, số liệu có liên quan đến các dịch vụ tài chính phục vụ
khách hàng cá nhân tại chi nhánh
5. Kết cấu báo cáo kết quả thực tập tốt nghiệp :
Phần 1: Tổng quan về Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn
(Agribank) chi nhánh thành phố Vinh.
Phần 2 : Thực trạng và giải pháp cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân
hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh thành phố Vinh.
- 5 -
PHẦN 1: Tổng quan về Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông
thôn (Agribank) chi nhánh thành phố Vinh.
1.1 Quá trình hình thành và phát triển
1.1.1 Lịch sử hình thành, phát triển của NH NN&PTNT TP Vinh
1.1.1.1 Giới thiệu về Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam và chi
nhánh Ngân hàng tại TP Vinh
Tên gọi : Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam
Tên giao dịch quốc tế : Vietnam Bank of Agriculture and Rural
Development
Tên viết tắt : AGRIBANK
Trụ sở chính : Số 36 Nguyễn Cơ Thạch, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội
Trụ sở chi nhánh thành phố Vinh : Số 364 - đường Nguyễn Văn Cừ,
thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An
Ngân hàng NN&PTNT thành phố Vinh có 7 phòng giao dịch
- Phòng Giao dịch Bến Thuỷ : Khối 9 phường Bến Thuỷ
- Phòng Giao dịch Chợ Vinh : Khối 3 phường Hồng Sơn
- Phòng Giao dịch Hưng Dũng : Khu Trung Tiến - Hưng Dũng
- Phòng Giao dịch Hưng Lộc : Xóm 13 - xã Hưng Lộc
- Phòng Giao dịch Lê Lợi : Phường Lê Lợi
- Phòng Giao dịch Hồng Sơn : Phường Hồng Sơn
- Phòng Giao dịch Nghi Phú : số 243, Đường Nguyễn Thái Học
1.1.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam là ngân
hàng thương mại lớn nhất Việt Nam tính theo tổng khối lượng tài sản - được
thành lập theo Nghị định số 53/HĐBT ngày 26/3/1988 của Hội đồng Bộ
trưởng ( nay là Chính phủ) về việc thành lập các ngân hàng chuyên doanh,
trong đó có Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam hoạt
động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hình thành trên cở
sở tiếp nhận từ Ngân hàng Nhà nước: tất cả các chi nhánh Ngân hàng Nhà
nước huyện, Phòng Tín dụng Nông nghiệp, quỹ tiết kiệm tại các chi nhánh
Ngân hàng Nhà nước tỉnh, thành phố. Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp TW
được hình thành trên cơ sở tiếp nhận Vu Tín dụng Nông nghiệp Ngân hàng
Nhà nước và một số cán bộ của Vụ Tín dụng Thương nghiệp, Ngân hàng Đầu
tư và Xây dựng, Vụ Kế toán và một số đơn vị.
Ngày 14/11/1990, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính
phủ) ký Quyết định số 400/CT thành lập Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam
thay thế Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Việt Nam. Ngân hàng Nông
- 6 -
nghiệp là Ngân hàng thương mại đa năng, hoạt động chủ yếu trên lĩnh vực
nông nghiệp, nông thôn, là một pháp nhân, hạch toán kinh tế độc lập, tự chủ,
tự chịu trách nhiệm về hoạt động của mình trước pháp luật.
Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam
( NH NN&PTNT ) tại Thành phố Vinh được thành lập từ ngày 01/01/1996.
So với các chi nhánh khác trên địa bàn thì lịch sử phát triển của NH
NN&PTNT thành phố Vinh chưa phải là dài, lại ra đời trong hoàn cảnh đặc
biệt: kế thừa hoạt động kinh doanh của hội sở NH NN&PTNT Nghệ An về
nguồn vốn, sử dụng vốn, quan hệ với khách hàng. Đến nay, NH NN&PTNT
thành phố Vinh đã có 7 phòng giao dịch : Bến Thuỷ, Chợ Vinh, Hưng Dũng,
Hưng Lộc, Lê Lợi, Hồng Sơn, Nghi Phú.
Trong hoàn cảnh nền kinh tế đang lâm vào tình trạng suy thoái, bị ảnh
hưởng bởi nạn số đề, vỡ nợ, hoạt động trong điều kiện cuộc khủng hoảng tiền
tệ khu vực. Sáu tháng sau khi thành lập thì số dư nợ tín dụng từ trước để lại
phát sinh nợ quá hạn với tỉ lệ cao. Song bằng quyết tâm của ban lãnh đạo,
toàn thể cán bộ công nhân viên NH NN&PTNT thành phố Vinh , sự giúp đỡ
chỉ đạo tận tình của NH NN&PTNT cấp trên, cấp ủy chính quyền thành phố,
NH NN&PTNT thành phố Vinh đã từng bước khắc phục khó khăn làm lành
mạnh hóa dư nợ tín dụng, mở rộng cho vay và góp phần không nhỏ trong sự
tăng trưởng kinh tế của thành phố trong chính sách xóa đói giảm nghèo.
Trong nhiều năm qua NH NN&PTNT thành phố Vinh nhận được nhiều
giải thưởng do thủ tướng chính phủ ban tặng, là đơn vị xuất sắc của khu vực.
Năm 2009, NH NN&PTNT thành phố Vinh đạt giải thưởng là Doanh nghiệp
hội nhập và phát triển do ban tuyên giáo trung ương, bộ công thương báo điện
tử ĐCSVN và uỷ ban quốc gia hợp tác kinh tế quốc tế... trao tặng. Có thể nói
NH NN&PTNT thành phố Vinh ngày càng khẳng định vị thế và uy tín của
mình trên thị trường.
1.1.2 Chức năng
Ngân hàng NN&PTNT thành phố Vinh là Ngân hàng trực tiếp kinh
doanh tiền tệ, tín dụng, dịch vụ Ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác
có liên quan vì mục tiêu lợi nhuận theo phân cấp của Ngân hàng Nông nghiệp
và phát triển nông thôn Việt Nam trên địa bàn khu vực.Tổ chức điều hành
kinh doanh và kiểm tra, kiểm toán nội bộ theo uỷ quyền của Giám Đốc Ngân
hàng NN&PTNT Việt Nam chi nhánh Thành phố Vinh.
Thực hiện các nhiệm vụ khác được giao và lệnh của Tổng Giám Đốc
Ngân hàng. Qua việc huy động vốn để cho vay cũng như tổ chức thanh toán
cho các thành phần kinh tế sản xuất nông- lâm- ngư nghiệp, chế biến, công
nghệ thực phẩm và tất cả các thành phần kinh tế khác trên địa bàn thành phố
Vinh.
- 7 -
1.1.3 Nhiệm vụ
Ngân hàng NN&PTNT thành phố Vinh có các hoạt động chủ yếu :
- Nhận tiền gửi bằng đồng Việt Nam và ngoại tệ
- Cho vay ngắn hạn, trung hạn và dài hạn bằng đồng Việt Nam và ngoại
tệ cho mọi đối tượng khách hàng
- Cho vay uỷ thác theo các chương trình của chính phủ trong và ngoài
nước
- Thực hiện nghiệp vụ thanh toán trong và ngoài nước, mua bán ngoại
tệ, tài trợ ngoại thương, bảo lãnh và tái bảo lãnh
- Thực hiện dịch vụ thanh toán chuyển tiền nhanh qua mạng vi tính
trong phạm vi toàn quốc và qua hệ thống mạng trên toàn thế giới
- Thực hiện dịch vụ chi trả kiều hối, giao tiền tận nơi cho khách hàng,
thu chi phiếu tiền mặt và các hoạt động chi trả khác.
1.2 Đặc điểm hoạt động và cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý
1.2.1 Đặc điểm hoạt động
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Agribank là
Ngân hàng thương mại hàng đầu giữ vai trò chủ đạo và chủ lực trong phát
triển kinh tế Việt Nam, đặc biệt là đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông
thôn. Bên cạnh nhiệm vụ kinh doanh, Agribank còn thể hiện trách nhiệm xã
hội của một doanh nghiệp lớn với sự nghiệp An sinh xã hội của đất nước.
Với mô hình quản lí hiện nay của NH NN&PTNT chi nhánh thành phố
Vinh: Đơn vị thành viên của mô hình tổng công ty nhà nước (NH NN&PTNT
VN), hoạt động ngân hàng tại địa bàn thành phố Vinh
1.2.2 Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý
1.2.2.1 Sơ đồ tổ chức của NH Agribank
Hiện nay ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn thành phố Vinh
có 7 phòng giao dịch. Tại chi nhánh tính đến ngày 31/12/2011 có 105 cán bộ
gồm một giám đốc phụ trách chung và hai phó giám đốc: 1 phó giám đốc phụ
trách ngân quỹ và 1 phó giám đốc phụ trách phòng kế hoạch kinh doanh và
gồm các phòng ban sau:
Sơ đồ 1.1 : tổ chức bộ máy quản lý
a) Tổ chức điều hành ban giám đốc
- 8 -
b) Tổ chức điều hành các phòng nghiệp vụ
1.2.2.2 Chức năng của các phòng ban
+ Ban lãnh đạo: gồm 1 Giám đốc và 2 Phó giám đốc. Giám đốc là người
trực tiếp điều hành mọi hoạt động của Ngân hàng, chịu trách nhiệm trước
pháp luật và Tổng giám đốc NHNN&PTNT Việt Nam. Quyền và nghĩa vụ
của Giám đốc được thể hiện trong quyết định 169/QĐ/HĐQT của Ngân hàng
Nông nghiệp Việt Nam. Giúp việc cho Giám đốc là các Phó Giám đốc trong
Phó giám đốc phụ
trách ngân quỹ
Phó giám đốc kế
hoạch kinh doanh
Phòng kế toán ngân
quỹ
Phòng hành chính
nhân sự
Phòng kế hoạch
kinh doanh
Kiểm
tra
kiểm
soát
Hành
chính
quản
trị
Tổ
chức
cán bộ
Phòng
điện toán
Phòng
ngân
quỹ
Phòng
kế
hoạch
Phòng
tín
dụng
Thanh
toán
quốc
tế
Phòng
thanh
toán quốc
Phòng
Mark