Đề tài Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh tại công ty TNHH một thành viên máy trắc địa Nam Phương

Trong xu hướng hội nhập quốc tế hiện nay thì hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và của mỗi doanh nghiệp nói riêng. Đây cũng là hoạt động chính của Công ty TNHH Một Thành Viên Máy Trắc Địa Nam Phương. Công ty TNHH Một Thành Viên Máy Trắc Địa Nam Phương ( Tên viết tắt South Surveying&mapping Company Limited và tên viết tiếng Anh là South Co.,Ltd). Công ty có chức năng kinh doanh xuất nhập khẩu các thiết bị phục vụ ngành trắc địa, đo đạc. Trong bối cảnh hội nhập công ty đã có những sự thay đổi như thế nào, đã có những biện pháp gì để đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế. Để làm rõ vấn đề này, em đã lựa chọn đề tài THTTTN là: “ Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh” của công ty với mong muốn học hỏi kinh nghiệm thông qua quá trình thực tập ở công ty. Ngoài phần mở đầu và kết luận bài viết gồm ba chương như sau: Chương I: Giới thiệu Công ty TNHH MTV Máy Trắc Địa Nam Phương. Chương II: Thực trạng kinh doanh nhập khẩu và hiệu quả nhập khẩu của Công ty Nam Phương. Chương III: Các giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh nhập khẩu của Công ty Nam Phương.

doc37 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2005 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh tại công ty TNHH một thành viên máy trắc địa Nam Phương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lêi nãi ®Çu Trong xu hướng hội nhập quốc tế hiện nay thì hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và của mỗi doanh nghiệp nói riêng. Đây cũng là hoạt động chính của Công ty TNHH Một Thành Viên Máy Trắc Địa Nam Phương. Công ty TNHH Một Thành Viên Máy Trắc Địa Nam Phương ( Tên viết tắt South Surveying&mapping Company Limited và tên viết tiếng Anh là South Co.,Ltd). Công ty có chức năng kinh doanh xuất nhập khẩu các thiết bị phục vụ ngành trắc địa, đo đạc. Trong bối cảnh hội nhập công ty đã có những sự thay đổi như thế nào, đã có những biện pháp gì để đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế. Để làm rõ vấn đề này, em đã lựa chọn đề tài THTTTN là: “ Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh” của công ty với mong muốn học hỏi kinh nghiệm thông qua quá trình thực tập ở công ty. Ngoài phần mở đầu và kết luận bài viết gồm ba chương như sau: Chương I: Giới thiệu Công ty TNHH MTV Máy Trắc Địa Nam Phương. Chương II: Thực trạng kinh doanh nhập khẩu và hiệu quả nhập khẩu của Công ty Nam Phương. Chương III: Các giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh nhập khẩu của Công ty Nam Phương. Mặc dù đã rất cố gắng nhưng do thời gian và trình độ còn hạn chế nên bài viết không tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy rất mong nhận được những góp ý, phê bình của bạn đọc. Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trường Đại Học Ngoại Thương, đặc biệt là Ths.Trần Thu Trang, cùng toàn thể ban lãnh đạo và các cán bộ nhân viên công ty đã hướng dẫn trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành bản báo cáo này. Một lần nữa, em xin chân thành cảm ơn! Sinh Viên Trần Minh Ngọc CHƯƠNG I Giíi thiÖu c«ng ty TNHH Mét Thµnh Viªn m¸y tr¾c ®Þa nam ph­¬ng 1.1 QU¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn Tập đoàn Nam Phương(South.Ltd) là một tập đoàn kinh doanh thương mại, sản xuất máy móc, phần mềm chuyên nghiệp, đứng vị trí hàng đầu tại Trung Quốc về lĩnh vực máy móc, phần mềm đo đạc trắc địa . Năm 2004, tập đoàn Nam Phương được Cục Đo đạc trắc địa quốc gia cấp giấy kiểm định cấp Nhà nước về kỹ thuật của máy móc, phần mềm, GPS…đạt được trình độ quốc tế, vươn lên là một trong 4 tập đoàn lớn nhất thế giới.           Với phương châm kiên trì, tự chủ, không ngừng sáng tạo, chú trọng kĩ thuật điện tử tiên tiến , tập đoàn đã có những bước đột phá lớn, đạt được những thành tựu, trở thành doanh nghiệp dẫn đầu về lĩnh vực đo đạc trắc địa tại Trung Quốc.           Kiên trì con đường phát triển sản nghiệp hóa, hiện nay công ty có 05 công xưởng lớn tại Bắc Kinh, Vũ Hán, Thường Châu, Quảng Châu, Nam Ninh, có năng lực sản xuất lớn về tất cả các dòng máy như Máy thủy chuẩn, máy kinh vĩ, máy toàn đạc, GPS.           Tập đoàn Nam Phương xâm nhập thị trường Trung Quốc, đồng thời mở rộng ra 06 châu lục (như Mĩ, Nhật Bản, Châu Âu và Đông Nam Á) và hơn 80 quốc gia và khu vực khác. Tập đoàn Nam Phương không ngừng thúc đẩy phát triển, cải tiến kĩ thuật , đảm bảo chất lượng cao. Năm 2006, Trắc Địa Nam Phương quyết định đầu tư vào Việt Nam và Công ty TNHH MTV Trắc Địa Nam Phương được thành lập theo Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu số 102042000003 do Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội cấp ngày 11 tháng 8 năm 2006 và cấp đổi giấy chứng nhận đầu tư đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 011043000385 ngày 4 tháng 7 năm 2008. Mục tiêu phát triển của công ty Nam Phương là : nỗ lực trở thành nhà cung cấp các thông tin về địa lý và máy móc đo đạc mang tầm vóc quốc tế, đứng đầu trong ngành và tạo thương hiệu quốc tế.     Năm 2009 là năm kỉ niệm 20 năm tập đoàn Nam Phương được thành lập.Tập đoàn Nam Phương luôn không ngừng phát triển, sáng tạo kỹ thuật, với phương châm dựa vào nguồn nhân lực, ổn định kinh tế, từng bước tiến lên trên con đường ước vọng. 1.2 CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA CÔNG TY 1.2.1 Cơ cấu sản xuất của công ty: - X©y dùng vµ tæ chøc thùc hiÖn kÕ ho¹ch kinh doanh nhËp khÈu, s¶n xuÊt vµ kÕ ho¹ch kh¸c cã liªn quan (dµi h¹n, tõng n¨m), ®¸p øng yªu cÇu, nhiÖm vô cña c«ng ty. - Qu¶n lý, sö dông vµ t¹o nguån vèn cho s¶n xuÊt kinh doanh dÞch vô cña c«ng ty cã hiÖu qu¶. §¶m b¶o ®Çu t­, më réng s¶n xuÊt kinh doanh dÞch vô, lµm trßn nghÜa vô nép thuÕ cho Nhµ níc. - Thùc hiÖn tèt chÝnh s¸ch c¸n bé, chÕ ®é qu¶n lý tµi s¶n, lao ®éng tiÒn l­¬ng, sö dông ph©n c«ng lao ®éng hîp lý, ®µo t¹o, båi d­ìng cho c¸n bé c«ng nh©n viªn cña c«ng ty ®Ó kh«ng ngõng n©ng cao tr×nh ®é v¨n ho¸, nghiÖp vô chuyªn m«n. Nguån l­c cho s¶n xuÊt cña c«ng ty: HÖ thèng qu¶n lý chÊt l­îng : Sè ng­êi TØ lÖ(%) Tæng sè kü s­,cö nh©n chuyªn m«n: 30 0,9 Tæng sè trung cÊp chuyªn m«n: 15 0,45 Tæng sè c«ng nh©n kü thuËt lµnh nghÒ: 256 98,65 Trong tæng sè c«ng nh©n kü thuËt lµnh nghÒ th×: +sè c«ng nh©n bËc 7/7: 02 + sè c«ng nh©n bËc 6/7: 67 + sè c«ng nh©n bËc 5/7: 61 + sè c«ng nh©n bËc 4/7: 72 + sè c«ng nh©n bËc 3/7: 05 + sè c«ng nh©n bËc 2/7: 49 Sè c«ng nh©n trùc tiÕp s¶n xuÊt: 80 Toµn bé sè c«ng nh©n ®Òu cã kü thuËt lµnh nghÒ vµ cã trªn 10 n¨m kinh nghiÖm. 1.2.2 Cơ cấu tổ chức của công ty: Hiện nay, công ty chia làm 3 hệ thống dưới sự điều hành chung của tổng giám đốc và giám đốc phụ trách bộ phận, cụ thể như sau: * Hệ thống kỹ thuật * Hệ thống kinh doanh * Hệ thống tài chính Như vậy, cơ cấu tổ chức của công ty khá gọn nhẹ, thúc đẩy phát triển chuyên môn của các cán bộ trong công ty. Sau đây là sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty Nam Phương(South): Sơ đổ 1.1: Cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN MÁY TRẮC ĐỊA NAM PHƯƠNG ( Nguồn: Cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty ) Trong ®ã : a. Ban giám đốc gồm: * Tổng giám đốc công ty: Định hướng chiến lược, hoạch định kinh doanh và dịch vụ của toàn công ty. Phân công nhiệm vụ và giám đốc các hoạt động của công ty. * Giám đốc, trợ lý giám đốc có chức năng tư vấn, giám sát mọi hoạt động của công ty dưới sự chỉ đạo của tổng giám đốc. b. Hệ thống kinh doanh: Giúp việc cho tổng giám đốc trong việc triển khai kế hoạch xuất nhập khẩu, phân phối và bán hàng. * Phßng kinh doanh: X©y dùng vµ triÓn khai c¸c kÕ ho¹ch th¨m dß ý kiÕn ®¸nh gi¸ vµ nhu cÇu thùc sù cña kh¸ch hµng. - T×m hiÓu thÞ tr­êng lµm b¸o c¸o, lËp ph­¬ng ¸n kinh doanh tr×nh l·nh ®¹o c«ng ty. * Phòng dự án phát triển thị trường: - Xây dựng các kế hoạch, tư vấn và hoạch định các dự án cung cấp các loại máy phục vụ nghành trắc địa, đo đạc. - Xây dựng các phương án để triển khai các dự án thành công nhất, đảm bảo lợi ích cho khách hàng cũng như công ty. * Phßng Kinh doanh b¸n lÎ: - Tæ chøc m¹ng l­íi b¸n lÎ cña C«ng ty, b¸n hµng trùc tiÕp cho ng­êi sö dông. - §µm ph¸n, ký kÕt c¸c hîp ®ång b¸n lÎ. c. HÖ thèng kü thuËt: * Bé phËn kü thuËt ( Bé phËn chuyªn m«n): - §¶m nhiÖm trong c«ng t¸c thi c«ng, l¾p ®Æt vµ qu¶n lý vÒ kü thuËt. - X©y dùng vµ thùc hiÖn quy tr×nh dÞch vô kü thuËt theo ®Þnh h­íng cña C«ng ty. - Kiểm tra, giám sát về mặt kỹ thuật các mặt hàng mà công ty nhập khẩu.N©ng cao n¨ng lùc c¹nh tranh lµnh m¹nh th«ng qua viÖc n©ng cao chÊt l­îng dÞch vô, ®¶m b¶o uy tÝn. - §µo t¹o cho ®éi ngò nh©n viªn ®Çy ®ñ kiÕn thøc vÒ kü thuËt vµ giao tiÕp. * Bộ phận tổng hợp và chăm sóc khách hàng: + Bộ phận tổng hợp: Giúp ban giám đốc thẩm định tính khả thi của các phương án kinh doanh do các phòng ban trước khi trình duyệt. - Thường xuyên cập nhật các tin tức, thông báo về thay đổi các chính sách, văn bản chủ trương của nhà nước trong việc nhập khẩu. - Thùc hiÖn quy tr×nh ®iÒu phèi vµ ch¨m sãc kh¸ch hµng theo quy ®Þnh cña C«ng ty. - N©ng cao n¨ng lùc c¹nh tranh lµnh m¹nh th«ng qua viÖc n©ng cao chÊt l­îng dÞch vô, ®¶m b¶o uy tÝn. d. HÖ thèng tµi chÝnh: * Phßng KÕ To¸n: Gióp viÖc cho Gi¸m ®èc trong c«ng t¸c qu¶n lý tµi chÝnh cña c«ng ty. * Phßng kho: ChÞu tr¸ch nhiÖm vÒ kho tµng, nhËp hµng vµ ph©n phèi hµng hîp lý , phèi hîp víi c¸c bé phËn cïng thùc hiÖn c«ng viÖc chung. 1.3 Những đặc điểm kinh tế - kỹ thuật chủ yếu ảnh hưởng đến hoạt động nhập khẩu của c«ng ty: 1.3.1 Thuế nhập khẩu: Môc ®Ých cña viÖc ®¸nh thuÕ nhËp khÈu lµ ®Ó gãp phÇn vµo viÖc b¶o vÖ vµ ph¸t triÓn s¶n xuÊt, gãp phÇn t¹o nguån thu cho ng©n s¸ch Nhµ n­íc. ë ViÖt Nam cã 2 lo¹i thuÕ sau: - ThuÕ suÊt th«ng th­êng vµ thuÕ ­u ®·i. C¸c mÆt hµng cña C«ng ty TNHH Mét Thµnh Viªn M¸y Tr¾c §Þa Nam Ph­¬ng ®­îc nhµ n­íc ¸p dông miÔn thuÕ nhËp khÈu ®èi víi hµng hãa nhËp khÈu theo qui ®Þnh t¹i ®iÒu 16 LuËt thuÕ xuÊt khÈu, ThuÕ nhËp khÈu sè 45/2005/QH11 ngµy 14 th¸ng 6 n¨m 2005 vµ §iÒu 16 NghÞ ®Þnh sè 149/2005/NDD-CP ngµy 06 th¸ng 12 n¨m 2005 cña ChÝnh phñ qui ®Þnh chi tiÕt thi hµnh luËt ThuÕ xuÊt khÈu, thuÕ nhËp khÈu. Môc ®Ých cña viÖc ®¸nh thuÕ nhËp khÈu lµ b¶o hé s¶n xuÊt trong n­íc vµ t¹o nguån thu cho ng©n s¸ch quèc gia. Ngoµi ra, nhËp khÈu cßn cã vai trß quan träng trong viÖc b¶o hé c¸c ngµnh c«ng nghiÖp non trÎ, míi ®­îc h×nh thµnh ë ViÖt Nam ch­a c¸c kh¶ n¨ng c¹nh tranh trªn thÞ tr­êng thÕ giíi. Tuy nhiªn, vÊn ®Ò cèt lâi kh«ng ph¶i lµ thuÕ suÊt mµ lµ nh÷ng biÖn ph¸p kinh tÕ c¬ b¶n, môc tiªu chÝnh lµ c¹nh tranh trªn thÞ tr­êng thÕ giíi. ThuÕ cÇn ®­îc ®¬n gi¶n ®Ó mäi ng­êi hiÓu lµ nghÜa vô cña m×nh. 1.3.2- H¹n ngh¹ch nhËp khÈu (Quota) - H¹n ngh¹ch nhËp khÈu lµ mét c«ng cô phæ biÕn trong hµng rµo phi thuÕ quan. Nã ®­îc hiÓu lµ møc quy ®Þnh cña Nhµ n­íc vÒ sè l­îng cao nhÊt cña mét mÆt hµng hay mét nhãm hµng ®­îc nhËp khÈu tõ mét thÞ tr­êng trong mét thêi gian nhÊt ®Þnh (th­êng lµ mét n¨m) th«ng qua h×nh thøc giÊy phÐp. H¹n ngh¹ch nhËp khÈu lµ mét h×nh thøc h¹n chÕ vÒ sè l­îng nhËp khÈu ®ång thêi g©y ¶nh h­ëng ®Õn gi¸ néi ®Þa cña hµng ho¸: - C«ng ty TNHH Mét Thµnh Viªn M¸y Tr¾c §Þa Nam Ph­¬ng lµ doanh nghiÖp cã vèn ®Çu t­ 100%, ®­îc s¶n xuÊt, l¾p r¸p c¸c lo¹i thiÕt bÞ phôc vô ngµnh tr¾c ®Þa, ®o ®¹c víi quy m« 5122 s¶n phÈm c¸c lo¹i/n¨m vµ thùc hiÖn häat ®éng xuÊt nhËp khÈu c¸c thiÕt bÞ phô vô ngµnh tr¾c ®Þa, ®o ®¹c ( C«ng ty kh«ng ®­îc quyÒn thu gom vµ ph©n phèi hµng hãa t¹i ViÖt Nam vµ cã tr¸ch nhiÖm tu©n thñ c¸c quy ®Þnh t¹i NghÞ ®Þnh sè 23/2007/NDD-CP ngµy 12/2/2007 cña chÝnh phñ, Th«ng tu 09/2007/TT-BTM ngµy 7/7/2007, Th«ng t­ 05/2008/TT-BTC ngµy 14/4/2008 vµ QuyÕt ®Þnh sè 10/2007/QDD-BTM ngµy 21/5/2007 cña Bé c«ng th­¬ng) 1.3.3 GiÊy phÐp nhËp khÈu - GiÊy phÐp nhËp khÈu lµ mét c«ng cô ®Ó qu¶n lý nhËp khÈu kh¸c víi h¹n ngh¹ch giÊy phÐp nhËp khÈu ®­îc ¸p dông réng r·i h¬n. - C«ng ty ®­îc ñy Ban Nh©n D©n Thµnh Phè Hµ Néi cÊp giÊy chøng nhËn ®Çu t­ sè 011043000385 ngµy 11/8/2006 ®­îc s¶n xuÊt, l¾p r¸p c¸c lo¹i thiÕt bÞ phôc vô ngµnh tr¾c ®Þa, ®o ®¹c. XuÊt nhËp khÈu c¸c thiÕt bÞ phôc vô ngµnh tr¾c ®Þa, ®o ®¹c ( m¸y toµn ®¹c, m¸y kinh vü, m¸y thñy b×nh, m¸y GPS, c¸c phô kiÖn cã liªn quan ®Õn ngµnh tr¾c ®Þa, ®o ®¹c). Sau ®©y lµ danh s¸ch mét sè hµng ho¸ cña c«ng ty kinh doanh nhËp khÈu khi ®i qua cöa khÈu ViÖt Nam ®Òu ph¶i cã giÊy phÐp nhËp khÈu: + M¸y toµn ®¹c, m¸y kinh vü, m¸y thñy b×nh, m¸y GPS, c¸c vËt t­ liªn quan….. 1.3.4- Gi¸ quèc tÕ Trªn thÞ tr­êng thÕ giíi, gi¸ c¶ ch¼ng nh÷ng ph¶n ¸nh mµ cßn ®iÒu tiÕt mèi quan hÖ cung cÇu hµng ho¸. ViÖc x¸c ®Þnh ®óng ®¾n gi¸ hµng ho¸ trong nhËp khÈu cã mét ý nghÜa rÊt lín ®èi víi hiÖu qu¶ th­¬ng m¹i quèc tÕ. Gi¸ trong ho¹t ®éng nhËp khÈu lµ gi¸ quèc tÕ. Gi¸ quèc tÕ cã tÝnh chÊt ®¹i diÖn ®èi víi mét lo¹i hµng ho¸ nhÊt ®Þnh trªn thÞ tr­êng thÕ giíi. Gi¸ ®ã ph¶i lµ gi¸ c¶ giao dÞch th­¬ng m¹i th«ng th­êng, kh«ng kÌm theo mét ®iÒu kiÖn ®Æc biÖt nµo vµ thanh to¸n b»ng ngo¹i tÖ tù do chuyÓn ®æi ®­îc. §Ó cã thÓ dù ®o¸n ®­îc xu h­íng biÕn ®éng trªn thÞ tr­êng thÕ giíi tr­íc hÕt ph¶i dùa vµo kÕt qu¶ nghiªn cøu vµ dù ®o¸n vÒ t×nh h×nh thÞ tr­êng lo¹i hµng ho¸ ®ã, ®¸nh gi¸ ®óng ¶nh h­ëng cña nh©n tè t¸c ®éng ®Õn xu h­íng vËn ®éng cña gi¸ hµng ho¸. C¸c nh©n tè t¸c ®éng ®Õn gi¸ hµng ho¸ nhËp khÈu cña c«ng ty cã rÊt nhiÒu c¸ch kh¸c nhau. Khi xu h­íng biÕn ®éng cña gi¸ c¶ trong thêi gian dµi c«ng ty ®¸nh gi¸ ¶nh h­ëng cña c¸c nh©n tè t¸c ®éng l©u dµi nh­: chu kú, gi¸ trÞ... khi dù ®o¸n xu h­íng biÕn ®éng cña gi¸ c¶ trong thêi gian ng¾n cÇn ph©n tÝch ®¸nh gi¸ ¶nh h­ëng trùc tiÕp cña nh÷ng biÕn ®æi vÒ cung cÇu vµ c¸c nh©n tè mang tÝnh t¹m thêi nh­: thêi vô, nh©n tè tù nhiªn. 1.3.5 ThÞ tr­êng nhËp khÈu §èi víi c«ng ty, viÖc t×m hiÓu dung l­îng thÞ tr­êng tiªu thô hµng nhËp khÈu lµ rÊt quan träng. Dung l­îng thÞ tr­êng lµ kh«ng cè ®Þnh, nã thay ®æi tuú theo diÔn biÕn cña t×nh h×nh t¸c ®éng tæng hîp cña nhiÒu nh©n tè trong nh÷ng giai ®o¹n nhÊt ®Þnh. Cã thÓ chia lµm 3 lo¹i nh©n tè ¶nh h­ëng ®Õn dung l­îng thÞ tr­êng c¨n cø vµo thêi gian ¶nh h­ëng cña chóng: + C¸c nh©n tè lµm dung l­îng thÞ tr­êng biÕn ®éng cã tÝnh chÊt chu kú. Sù vËn ®éng cña t×nh h×nh kinh tÕ TBCN cã tÝnh chÊt quan träng ¶nh h­ëng ®Õn thÞ tr­êng tiªu thô hµng nhËp khÈu cña c«ng ty. + C¸c nh©n tè ¶nh h­ëng l©u dµi ®Õn sù biÕn ®éng cña thÞ tr­êng: bao gåm nh÷ng tiÕn bé khoa häc kü thuËt, c¸c biÖn ph¸p chÝnh s¸ch cña Nhµ n­íc. + C¸c nh©n tè ¶nh h­ëng t¹m thêi ®Õn dung l­îng thÞ tr­êng tiªu thô hµng nhËp khÈu cña c«ng ty nh­ hiÖn t­îng g©y ®Çu c¬ ®ét biÕn vÒ cung cÇu, c¸c yÕu tè tù nhiªn nh­ thiªn tai,vµ c¸c yÕu tè chÝnh trÞ x· héi. N¾m ®­îc dung l­îng thÞ tr­êng vµ c¸c nh©n tè ¶nh h­ëng ®Õn nã gióp cho c«ng ty ®Ò ra quyÕt ®Þnh kÞp thêi, chÝnh x¸c, nhanh chãng chíp thêi c¬ trong giao dÞch tiªu thô hµng nhËp khÈu. Cïng víi viÖc nghiªn cøu dung l­îng thÞ tr­êng, c«ng ty nghiªn cøu râ t×nh h×nh kinh doanh c¸c mÆt hµng mµ c«ng ty ®ang tham gia trªn thÞ tr­êng, c¸c ®èi thñ c¹nh tranh vµ c¸c dÊu hiÖu vÒ chÝnh trÞ, th­¬ng m¹i, luËt ph¸p, tËp qu¸n bu«n b¸n quèc tÕ ®Ó c«ng ty hoµ nhËp nhanh chãng víi thÞ tr­êng. 1.3.6 C¸c mÆt hµng nhËp khÈu C«ng ty Nam Ph­¬ng lµ doanh nghiÖp n­íc ngoµi ®Çu t­ vµo ViÖt Nam, trong c¬ chÕ thÞ tr­êng c«ng ty ph¶i lu«n c¹nh tranh ®Ó tån t¹i vµ ph¸t triÓn. Mét mÆt coi träng ho¹t ®éng kinh doanh, mét mÆt c«ng ty lu«n lÊy hiÖu qu¶ kinh tÕ lµm th­íc ®o trong kinh doanh, danh môc hµng ho¸ nhËp khÈu cña c«ng ty ®Òu ®· ®­îc sù cho phÐp cña nhµ n­íc. C¸c mÆt hµng ®ã lµ. * M¸y toµn ®¹c ®iÖn tö : lµ lo¹i mÆt hµng kinh doanh nhËp khÈu chñ yÕu cña c«ng ty. HiÖn nay, trªn thÞ tr­êng cã rÊt nhiÒu c«ng ty cung cÊp nh­ng kh«ng thÓ ®¸p øng ®­îc nhu cÇu cña thÞ tr­êng. V× vËy, nhËp khÈu mÆt hµng nµy vµo thÞ tr­êng ViÖt Nam lµ rÊt cÇn thiÕt. * M¸y kinh vü ®iÖn tö: XuÊt xø Trung Quèc * M¸y thñy b×nh: XuÊt xø Trung Quèc * M¸y ®Þnh vÞ GPS: : XuÊt xø Trung Quèc * M¸y ®o s©u: XuÊt xø Trung Quèc * M¸y quÐt laser hoµn thiÖn: XuÊt xø Trung Quèc * M¸y ®o kho¶ng c¸ch cÇm tay : XuÊt xø Trung Quèc *Ngoµi ra c«ng ty cßn nhËp c¸c linh phô kiÖn ®i kÌm nh­: th­íc, d©y ®o, ®Õ däi t©m, c¸c lo¹i khung, bao g­¬ng, hßm m¸y…….. §èi víi c¸c mÆt hµng nµy, c«ng ty nhËp vÒ chñ yÕu ®¸p øng cho c¸c ®¬n vÞ thi c«ng c«ng tr×nh vÒ ®o ®¹c, tr¾c ®Þa, c¸c ®¹i lý tiªu thô còng nh­ cöa hµng b¸n lÎ. 1.4 Vµi nÐt vÒ t×nh h×nh kinh doanh nhËp khÈu cña c«ng ty: 1.4.1 Mét sè kÕt qu¶ nhËp khÈu cña c«ng ty: C«ng ty Nam Ph­¬ng lµ doanh nghiÖp n­íc ngoµi ®Çu t­ vµo ViÖt Nam, trong c¬ chÕ thÞ tr­êng c«ng ty ph¶i lu«n c¹nh tranh ®Ó tån t¹i vµ ph¸t triÓn. Mét mÆt coi träng ho¹t ®éng kinh doanh, mét mÆt c«ng ty lu«n lÊy hiÖu qu¶ kinh tÕ lµm th­íc ®o trong kinh doanh, danh môc hµng ho¸ nhËp khÈu cña c«ng ty ®Òu ®· ®­îc sù ®ång ý cña nhµ n­íc bæ sung nhu cÇu tiªu dïng. C¸c mÆt hµng ®ã lµ. * M¸y toµn ®¹c ®iÖn tö * M¸y kinh vü ®iÖn tö * M¸y thñy b×nh * M¸y ®Þnh vÞ GPS * M¸y ®o s©u * M¸y ®o s©u * M¸y quÐt laser hoµn thiÖn * M¸y ®o kho¶ng c¸ch cÇm tay C¸c thiÕt bÞ trªn th× c¸c doanh nghiÖp ViÖt Nam ch­a thÓ ®¸p øng nhu cÇu cña thÞ tr­êng. B¶ng 1.1: C¸c s¶n phÈm kinh doanh chñ yÕu cña c«ng ty n¨m 2010 Stt  Chñng loai s¶n phÈm chinh  §¬n vÞ  Thùc hiªn n¨m 2009  N¨m 2010  Tû lÖ % so s¸nh       Kª ho¹ch 2010  Thùc hiÖn 2010  Thùc hiÖn 2010/ KÕ ho¹ch 2010  Thùc hiÖn 2010/ Thùc hiÖn 2009   1  M¸y toµn ®¹c  ChiÕc  116  250  191  76  164   2  M¸y kinh vü  ChiÕc  198  255  279  110  140   3  M¸y ®Þnh Vþ  ChiÕc  130  189  138  73  106   4  M¸y thñy chuÈn  ChiÕc  163  178  170  96  104   5  M¸y GPS  ChiÕc  80  96  130  135  162   6  M¸y RTK  ChiÕc  15  23  28  121  187   ( Nguån: Tæng hîp c¸c s¶n phÈm chñ yÕu cña c«ng ty ) 1.4.2 KÕt qu¶ ë c¸c mÆt ho¹t ®éng kh¸c Trong nh÷ng n¨m ®Çu thµnh lËp, c«ng ty ®· gÆp mét sè khã kh¨n, ®Æc biÖt lµ vÊn ®Ò doanh thu ch­a cã vµ chi phÝ lín. Tuy nhiªn nhê vµo sù phÊn ®Êu nç lùc cña tõng thµnh viªn trong c«ng ty, c«ng ty ®· ®¹t ®­îc nh÷ng thµnh c«ng nhÊt ®Þnh. Gi¸ trÞ tæng doanh thu trªn kinh doanh nhËp khÈu cã sù t¨ng ®¸ng kÓ. B¶ng 1.2: KÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh nhËp khÈu cña c«ng ty Nam Ph­¬ng §¬n vÞ : ChiÕc TT  N¨m ChØ tiªu  2008  2009  2010   1  M¸y toµn ®¹c  50  160  270   2  M¸y kinh vü  67  190  260   3  M¸y ®Þnh Vþ  30  165  205   4  M¸y thñy chuÈn  135  170  190   5  M¸y GPS  33  83  110   6  M¸y RTK  19  10  29   Qua b¶ng sè liÖu 1.2 ta thÊy: Trong giai ®o¹n 2008-2010 kÕt qu¶ ho¹t ®éng nhËp khÈu cña c«ng ty ®Òu t¨ng qua c¸c n¨m. §Æc biÖt n¨m 2010 sè l­îng ®ét biÕn t¨ng gÇn gÊp ®«i n¨m 2009 mÆc dï còng cã nhiÒu khã kh¨n do nhËp nhiÒu hµng l¹i ph¶i chÞu nhiÒu thñ tôc h¶i quan phiÒn hµ lµm cho c«ng ty tèn kh«ng Ýt chi phÝ . B¶ng 1.3 : Thùc hiÖn giai ®o¹n tõ n¨m 2009 – 2010 qua mét sè chØ tiªu §¬n vÞ : VN§. STT  C¸c chØ tiªu  §vÞ  Thùc hiªn n¨m 2009  N¨m 2010  Tû lÖ % so s¸nh       KÕ ho¹ch 2010  Thùc hiÖn 2010  Thùc hiÖn 2010/ KÕ ho¹ch 2010  Thùc hiÖn 2010/ Thùc hiÖn 2010   1  Tæng doanh thu  tr/®ång  320.000  400.000  509.000  127  159   2  Tæng nép ng©n s¸ch  tr/®ång  3.446  3.500  4.200  120  122   3  Lîi nhuËn dßng  tr/®ång  2.500  3.000  3.200  107  128   4  Tû suÊt lîi nhuËn/vèn ns  %  22.32  24  28  117  125   5  Tû suÊt lîi nhuËn/vèn kd  %  16.39  17.74  21  118  128   6  Lao ®éng b×nh qu©n  ngêi  310  320  325  102  105   7  B×nh qu©n thu nhËp  1000 ®  1.850  1.950  2.250  115  122   8  NS lao ®éng b×nh qu©n  tr/®ång  1.030  1.200  1.566  131  152   ( Nguån: B¸o c¸o t×nh h×nh kinh doanh cña c«ng ty) Cã ®­îc kÕt qu¶ trªn lµ do sù cè g¾ng cña tÊt c¶ c¸c thµnh viªn trong c«ng ty. Thµnh c«ng b­íc ®Çu lµ c«ng ty ®· më r«ng ®­îc thÞ tr­êng cña m×nh vµ c¸c s¶n phÈm cña c«ng ty ®· ®­îc c¸c b¹n hµng tÝn nhiÖm . Céng thªm vµo ®ã lµ sù n¨ng ®éng cña c¸c thµnh viªn trong c«ng ty do c«ng ty ¸p dông h×nh thøc kho¸n trong kinh doanh ®· khÝch lÖ tinh thÇn lµm viÖc khiÕn hä ngµy cµng cã tr¸ch nhiÖm h¬n trong c«ng viÖc vµ cã tÝnh s¸ng t¹o cao h¬n, gãp phÇn thóc ®Èy c«ng ty ph¸t triÓn ngµy cµng v÷ng m¹nh. Ch­¬ng ii: thùc tr¹ng kinh doanh nhËp khÈu vµ hiÖu qu¶ nhËp khÈu cña c«ng ty Nam ph­¬ng 2.1 ®¸nh gi¸ kh¸i qu¸t hiÖu qu¶ kinh doanh nhËp khÈu cña c«ng ty NAM PH¦¥NG: - VÒ hµng ho¸ nhËp khÈu Hµng ho¸ nhËp khÈu cña c«ng ty nh×n chung b¶o ®¶m vÒ chÊt l­îng, gi÷ ®­îc uy tÝn ®èi víi kh¸ch hµng, ®a d¹ng ho¸ chñng lo¹i. C«ng ty còng ®· chó träng h¬n ®Õn vÊn ®Ò më réng thªm c¸c mÆt hµng nhËp khÈu, ®¸p øng ®­îc nhu cÇu s¶n xuÊt kinh doanh vµ tiªu dïng ë thÞ tr­êng trong n­íc. ChÝnh ®iÒu ®ã ®· ®em l¹i hiÖu qu¶ lín h¬n trong ho¹t ®éng kinh doanh nhËp khÈu cña c«ng ty. - VÒ c«ng t¸c nghiÖp vô nhËp khÈu ViÖc ký kÕt c¸c hîp ®ång nhËp khÈu, ®Æc biÖt lµ hîp ®ång uû th¸c nhËp nãi chung ®Òu ®iÔn ra thuËn lîi, víi uy tÝn l©u n¨m sè hîp ®ång nhËp khÈu mµ c«ng ty nhËn ngµy cµng t¨ng. C«ng ty tiÕn hµnh ho¹t ®éng nhËp khÈu theo ®óng quy ®Þnh cña ph¸p luËt, chÝnh s¸ch cña nhµ n­íc vµ ph¸p luËt quèc tÕ vÒ ngo¹i th­¬ng. C¸c hîp ®ång nhËp khÈu ®­îc thùc hiÖn theo ®óng c¸c ®iÒu kho¶n ®­îc ghi trong hîp ®ång, h¹n chÕ ®­îc c¸c tr­êng hîp dÉn ®Õn tæn thÊt, tranh chÊp trong mua b¸n ngo¹i th­¬ng. §Ó lµm ®­îc ®iÒu ®ã, c¸c c¸n bé phßng kinh doanh nhËp khÈu nãi riªng còng nh­ ban l·nh ®¹o nãi
Luận văn liên quan