Đề tài Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm bao bì PP ở công ty vật tư hàng hóa và vận tải

Tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Tiêu thụ sản phẩm là thực hiện mục đích của sản xuất hàng hóa, đưa sản phẩm từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng. Nó là khâu lưu thông hàng hóa, là cầu nối trung gian một bên là sản xuất và phân phối và một bên là tiêu dùng. Trong quá trình tuần hoàn các nguồn vật chất việc mua và bán các sản phẩm của doanh nghiệp được thực hiện, giữa hai khâu này có sự khác nhau, quyết định tới bản chất của hoạt động thương mại đầu ra của doanh nghiệp. Như vậy, làm thế nào để bán được hàng? Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm ? Bởi hoạt động tiêu thụ sản phẩm trực tiếp tạo ra doanh thu, từ đó mà khâu quyết định lợi nhuận của doanh nghiệp, quyết định tính liên tục trong hoạt động của doanh nghiệp. Đây là những vấn đề không đơn giản. Nó phụ thuộc rất nhiều yếu tố khác nhau đối với từng doanh nghiệp cụ thể. Qua thời gian thực tập tại Công ty Vật tư hàng hóa và vận tải em đi sâu nghiên cứu và chọn đề tài : “Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm bao bì PP ở Công ty Vật tư hàng hóa và vận tải”. Nội dung của đề tài gồm 3 phần : Phần I : Vai trò và nội dung của công tác tiêu thụ sản phẩm ở các doanh nghiệp trong cơ chế thị trường. Phần II : Thực trạng hoạt động tiêu thụ bao bì PP của Công ty Vật tư hàng hóa và vận tải. Phần III : Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm bao bì PP ở Công ty Vật tư hàng hóa và vận tải.

doc101 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2291 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm bao bì PP ở công ty vật tư hàng hóa và vận tải, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU  1   PHẦN I : Vai trò và nội dung của công tác tiêu thụ sản phẩm ở doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường  2   I. Vai trò của công tác tiêu thụ sản phẩm ở doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.  2   1. Khái niệm về tiêu thụ sản phẩm .  2   2. Chức năng tiêu thụ sản phẩm.  4   2.1. Chức năng lưu thông hàng hóa.  4   2.2. Chức năng trao đổi .  6   2.3. Chức năng thông tin.  7   2.4. Chức năng san sẻ rủi ro  7   3. Vai trò của tiêu thụ sản phẩm trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.  8   4. Hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.  11   II. Nội dung hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.  13   1. Nghiên cứu thị trường.  13   a. Nghiên cứu khái quát thị trường.  15   b. Nghiên cứu chi tiết thị trường.  16   2. Xây dựng chiến lược tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.  16   3. Chiên lược giá cả của các doanh nghiệp.  22   4. Xác định kênh tiêu thụ.  26   5. Tổ chức công tác tiêu thụ.  28   6. Tổ chức thanh toán.  35   7. Đánh giá hiệu quả của hoạt động tiêu thụ.  36   III. Các nhân tố ảnh hưởng đến tiêu thụ.  38   1. Chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp.  38   2. Thị trường sản phẩm của doanh nghiệp.  38   3. Giá cả sản phẩm.  39   4. Quan hệ cung cầu.  39   5. Tập quán sử dụng  40   PHẦN II: Thực trạng hoạt động tiêu thụ bao bì PP của công ty Vật tư hàng hóa và vận tải  42   I. Giới thiệu chung về Công ty Vật tư hàng hóa và vận tải.  42   1. Quá trình hình thành và phát triển.  42   2. Chức năng nhiệm vụ của Công ty Vật tư hàng hóa và vận tải.  44   3. Cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty.  44   4. Các lĩnh vực hoạt động chủ yếu của Công ty.  47   II. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Vật tư hàng hóa và vận tải.  48   1. Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Vật tư hàng hóa và vận tải.  48   1.1. Đặc điểm về công nghệ sản xuất bao bì PP.  48   1.2. Đặc điểm nguyên vật liệu để sản xuất bao bì PP.  51   1.3 . Đặc điểm về lao động.  52   1.4. Đặc điểm về vốn.  53   2. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Vật tư hàng hóa và vận tải.  55   III. Thực trạng hoạt động tiêu thụ bao bì PP của Công ty Vật tư hàng hóa và vận tải.  58   1. Thị trường tiêu thụ bao bì PP của Công ty.  61   2. Tăng cường nghiên cứu đối thủ cạnh tranh sản phẩm bao bì PP của Công ty.  61   3. Các kênh tiêu thụ bao bì PP của Công ty.  62   4. Tình hình tiêu thụ bao bì của Công ty.  64   5. Các biện pháp thúc đẩy tiêu thụ bao bì của Công ty.  68   6. Phương thức thanh toán.  70   IV. Đánh giá về hoạt động tiêu thụ bao bì PP của Công ty.  71   1. Những thành tựu đạt được.  71   2. Những mặt hạn chế.  73   3. Nguyên nhân.  73   PHẦN III :Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm bao bì PP ở Công ty Vật tư hàng hóa và vận tải.  74   I. Mục tiêu, phương hướng và giải pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ bao bì PP của Công ty trong thời gian tới.  74   1. Mục tiêu đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ bao bì PP của Công ty.  74   2. Phương hướng đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ bao bì PP của Công ty.  74   3. Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ bao bì PP ở công ty.  76   3.1 Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường.  76   3.2.Tăng cường nâng cao chất lượng bao bì PP của Công ty.  77   3.3.Phấn đấu hạ giá thành.  79   3.4. Hoàn thiện chiến lược giao tiếp khuyếch chương.  81   3.5.Phát triển hệ thống kênh tiêu thụ bao bì PP của Công ty.  83   II. Một số kiến nghị.  85   1. Kiến nghị đối với Công ty Vật tư hàng hóa và vận tải.  85   1.1Tăng cường đổi mới nâng cao sức cạnh tranh bao bì PP của Công ty.  87   1. 2. Nâng cao trình độ nghiệp vụ của các nhân viên.  89   1.3. Không ngừng mở rộng thị trường và tìm cách thâm nhập thị trường thế giới.  91   1.4. Đa dạng hóa chủng loại bao bì PP của Công ty.  93   2. Kiến nghị đối với Nhà nước.  94   KẾT LUẬN.  95   TÀI LIỆU THAM KHẢO  96    LỜI NÓI ĐẦU Tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Tiêu thụ sản phẩm là thực hiện mục đích của sản xuất hàng hóa, đưa sản phẩm từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng. Nó là khâu lưu thông hàng hóa, là cầu nối trung gian một bên là sản xuất và phân phối và một bên là tiêu dùng. Trong quá trình tuần hoàn các nguồn vật chất việc mua và bán các sản phẩm của doanh nghiệp được thực hiện, giữa hai khâu này có sự khác nhau, quyết định tới bản chất của hoạt động thương mại đầu ra của doanh nghiệp. Như vậy, làm thế nào để bán được hàng? Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm ? Bởi hoạt động tiêu thụ sản phẩm trực tiếp tạo ra doanh thu, từ đó mà khâu quyết định lợi nhuận của doanh nghiệp, quyết định tính liên tục trong hoạt động của doanh nghiệp. Đây là những vấn đề không đơn giản. Nó phụ thuộc rất nhiều yếu tố khác nhau đối với từng doanh nghiệp cụ thể. Qua thời gian thực tập tại Công ty Vật tư hàng hóa và vận tải em đi sâu nghiên cứu và chọn đề tài : “Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm bao bì PP ở Công ty Vật tư hàng hóa và vận tải”. Nội dung của đề tài gồm 3 phần : Phần I : Vai trò và nội dung của công tác tiêu thụ sản phẩm ở các doanh nghiệp trong cơ chế thị trường. Phần II : Thực trạng hoạt động tiêu thụ bao bì PP của Công ty Vật tư hàng hóa và vận tải. Phần III : Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm bao bì PP ở Công ty Vật tư hàng hóa và vận tải. Trong quá trình thực tập đề tài em đã nhận được sự giúp đỡ tận tình của cô giáo PTS. Nguyễn Thị Ngọc Huyền cùng toàn thể các thầy cô giáo, các cán bộ phòng kinh doanh xuất nhập khẩu, ban lãnh đạo, các phòng khác thuộc Công ty. Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ tận tình này. PHẦN I VAI TRÒ VÀ NỘI DUNG CỦA CÔNG TÁC TIÊU THỤ SẢN PHẨM Ở CÁC DOANH NGHIỆP TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG I. VAI TRÒ CỦA CÔNG TÁC TIÊU THỤ SẢN PHẨM Ở DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT KINH DOANH. 1. Khái niệm về tiêu thụ sản phẩm. Đặc trưng lớn nhất của tiêu thụ hàng hóa là sản phẩm được sản xuất ra nhằm thực hiện những mục tiêu đã định trong chương trình hoạt động của người sản xuất, của mỗi doanh nghiệp. Do đó, tiêu thụ sản phẩm là một trong những khâu quan trọng của tái sản xuất xã hội. Quá trình tiêu thụ sản phẩm chỉ kết thúc khi quá trình thanh toán giữa người mua và người bán đã diễn ra và quyền sở hữu hàng hóa đã thay đổi, sản phẩm tiêu thụ là khâu lưu thông hàng hóa, là cầu nối trung gian giữa một bên là sản xuất phân phối và một bên là tiêu dùng. Trong quá trình tuần hoàn các nguồn vật chất việc mua và bán các sản phẩm được thực hiện. Giữa hai khâu này có sự quyết định bản chất của hoạt động lưu thông thương mại đầu vào và hoạt động đầu ra của doanh nghiệp. Ở các doanh nghiệp, việc chuẩn bị hàng hóa để xuất bán cho khách hàng là hoạt động tiếp tục quá trình sản xuất trong khâu lưu thông. Các nghiệp vụ sản xuất ở các kho bao gồm tiếp nhận, phân loại, sắp xếp hàng hóa ở kho, bảo quản và chuẩn bị đồng bộ các lô hàng để sản xuất và vận chuyển theo yêu cầu của khách hàng. Để thực hiện các nghiệp vụ và các quá trình liên quan đến thu mua và xuất bán hàng hóa đòi hỏi phải tổ chức hợp lý không những chỉ huy lao động trực tiếp ở các kho hàng mà còn tổ chức tốt công tác nghiên cứu thị trường, nhu cầu mặt hàng về các sản phẩm của doanh nghiệp. Như vậy, theo cách nói của nhà kinh doanh thì tiêu thụ sản phẩm là quá trình chuyển hóa hình thái giá trị của hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và thu lợi nhuận. Ở đây, tiêu thụ sản phẩm được hiểu không chỉ là bán hàng mà còn có chiều rộng hơn, bao trùm hơn bán hàng nó là một quá trình. Theo cách nói của các nhà kinh tế học thì tiêu thụ sản phẩm là khâu lưu thông hàng hóa là cầu nối trung gian giữa một bên là sản xuất và phân phối với một bên là tiêu dùng. Còn theo cách nói thông thường , tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh, là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Nếu trong nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung, Nhà nước quản lý kinh tế chủ yếu bằng mệnh lệnh. Các cơ quan hành chính kinh tế can thiệp sâu vào nghiệp vụ sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhưng lại không chịu trách nhiệm về các quyết định của mình. Quan hệ giữa các ngành là quan hệ dọc được kế hoạch hóa bằng chế độ cấp phát và giao nộp sản phẩm. Hoạt động tiêu thụ sản phẩm trong thời kỳ này chủ yếu là giao nộp sản phẩm cho các đơn vị theo địa chỉ và giá cả do Nhà nước định sẵn. Tóm lại trong nền kinh tế tập trung khi 3 vấn đề trung tâm: Sản xuất cái gì? Bằng cách nào? Cho ai? đều do Nhà nước quyết định và lo liệu. Trong nền kinh tế thị trường các doanh nghiệp phải tự quyết định 3 vấn đề trung tâm đó. Cho nên họ phải tự lôi kéo khách hàng về phía mình. Bởi vì, ngày nay Nhà nước không còn bao cấp như trước kia nữa, mà để cho các doanh nghiệp tự vận động theo khả năng của mình. Vì vậy, cạnh tranh không thể tránh khỏi giữa các doanh nghiệp. Cho nên từng doanh nghiệp phải tự đưa ra những phương án sản xuất, kế hoạch sản xuất ... thích hợp nhất sao cho thu hút được nhiều khách nhất về mình. Vậy hoạt động tiêu thụ thực chất là một quá trình bao gồm hàng loạt các nghiệp vụ với mục đích bán được sản phẩm và thu được hiệu quả cao nhất và quá trình tiêu thụ sản phẩm này chỉ kết thúc khi công việc thanh toán giữa người mua và người bán đã được thỏa thuận. Từ đó, ta có thể đưa ra một khái niệm về tiêu thụ sản phẩm. Tiêu thụ sản phẩm là việc chuyển dịch quyền sở hữu sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đã thực hiện cho khách hàng hoặc được khách hàng chấp nhận thanh toán tiền. 2. Chức năng tiêu thụ sản phẩm. Tiêu thụ sản phẩm là một khâu trong việc kết thúc chu trình sản xuất kinh doanh và để tái sản xuất kinh doanh mở rộng. Các doanh nghiệp chỉ sau khi tiêu thụ được sản phẩm của mình thì mới có điều kiện thu hồi được vốn để tiếp tục quá trình sản xuất kinh doanh. Tiêu thụ sản phẩm đảm bảo cho quá trình tái sản xuất được liên tục, là điều kiện tồn tại và phát triển của doanh nghiệp nói riêng và của xã hội nói chung. Từ những yếu tố này mà tiêu thụ thực hiện các chức năng của nó. 2.1. Chức năng lưu thông hàng hóa. Tiêu thụ sản phẩm là thực hiện mục đích của sản xuất hàng hóa, đưa sản phẩm từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng. Nó thực hiện chức năng lưu thông, hàng hóa là cầu nối trung gian một bên là sản xuất phân phối và một bên là tiêu dùng. Chức năng lưu thông hàng hóa là hoạt động lập kế hoạch thực hiện và kiểm tra sự vận chuyển vật tư và sản phẩm từ chỗ sản xuất đến chỗ tiêu dùng nhằm mục đích đáp ứng những nhu cầu của người tiêu dùng và thu lợi cho mình. Chi phí cơ bản của lưu thông hàng hóa bao gồm những chi phí vận tải, lưu kho, duy trì khối lượng hàng dự trữ, nhận bốc xếp và đóng gói hàng hóa, những chi phí hành chính và chi phí xử lý đơn đặt hàng. Tổng mức chi phí cho tổ chức lưu thông hàng hóa đã chiếm 13,6% tổng doanh số bán của Công ty sản xuất. Lưu thông hàng hóa không chỉ là nguồn chi phí mà là công cụ có tiềm năng tạo ra nhu cầu. Nhờ hoàn thiện hệ thống lưu thông hàng hóa, có thể phục vụ tốt hơn hay hạ giá bán. Do đó thu hút thêm được khách hàng, Công ty sẽ mất khách nếu không đảm bảo cung ứng đúng thời hạn. Như vậy, lưu thông hàng hóa là đảm bảo cung ứng hàng hóa cần thiết, đúng địa điểm cần thiết, đúng thời hạn cần thiết với chi phí ít nhất. Vận chuyển : khi lựa chọn phương tiện vận chuyển hàng cụ thể thì Công ty phải có sự lựa chọn linh hoạt để chi phí là thấp nhất làm cho giá sản phẩm hạ xuống. Công ty cần quan tâm đến quyết định như thế nào về việc vận chuyển hàng hóa. Mức giá hàng, điều kiện cung ứng kịp thời và tình trạng hàng hóa khi đến địa chỉ cuối cùng đều phụ thuộc vào việc lựa chọn người vận chuyển, phương tiện vận chuyển và tất cả các điều đó đến lượt nó lại ảnh hưởng đến mức độ thỏa mãn người tiêu dùng. Khi tiêu thụ hàng hóa hay gửi hàng Công ty có thể lựa chọn năm dạng vận chuyển : đường sắt - đường thủy - đường bộ - đường ống dẫn - đường hàng không. Khi lựa chọn phương tiện vận chuyển Công ty phải tính đến yếu tố nếu người gửi hàng không quan tâm đến tốc độ thì đối tượng lựa chọn chính sẽ là vận tải đường sông và đường bộ. Nếu mục tiêu là chi phí ít nhất thì sẽ phải lựa chọn vận tải đường thủy và đường ống dẫn. Vận tải đường bộ có lợi thế nên ngày càng tăng. - Dự trữ sản phẩm. Dự trữ sản phẩm là những sản phẩm được xuất xưởng và nhập kho thành phẩm nhưng chưa giao cho khách hàng. Việc hình thành dự trữ là một tất yếu do phải thực hiện các nghiệp vụ chuẩn bị sản phẩm trước lúc bán và do không ăn khớp về thời gian sản xuất với thời gian giao hàng. Dự trữ sản phẩm còn phải đặt ở mức tối ưu và đáp ứng hai yêu cầu: : Đủ để bán hàng liên tục, tối thiểu nhằm tăng tốc độ chu chuyển vốn lưu động. Đối với Công ty, cần quyết định mức dự trữ nên có. Bởi dự trữ quá nhiều sẽ gây tốn kém cho Công ty như vốn bị ứ đọng, tiền thuê bến bãi tăng hoặc dự trữ quá ít thì khi tiêu thụ hàng hóa mạnh sẽ bỏ lỡ cơ hội thu khoản lợi nhuận lớn. - Bao gói sản phẩm. Nhiều hàng hóa đưa ra bán trên thị trường nhất thiết phải được bao gói. Nhiều nhà hoạt động thị trường thường gọi bao gói là điều cơ bản thứ năm bổ xung cho sản phẩm, giá cả, phân phối và khuyến mãi. Bao gói đã trở thành một trong những công cụ đắc lực của tiêu thụ. Bao gói được thiết kế tốt có thể trở thành một tiện nghi thêm đối với người tiêu dùng còn đối với người sản xuất thì nó là phương tiện kích thích tiêu dùng hàng hóa thêm. Bao gói là những biện pháp kinh tế nhưng lại cho sản phẩm có chức năng thể hiện, bảo vệ, nhận biết chứa đựng do vậy bao gói kích thích sự tiêu thụ của người tiêu dùng. 2.2. Chức năng trao đổi. Trao đổi là hành vi nhận từ một người nào đó thứ mà mình muốn và đưa lại cho người đó một thứ gì đó.Trao đổi là một phương thức thông qua đó từng người có thể nhận được cái mà mình muốn. Trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm trao đổi xảy ra giữa người mua và người bán hay tại đó cung gặp cầu để trao đổi. Để thực hiện trao đổi tự nguyện cần tuân thủ các điều kiện sau : + Tối thiểu phải có hai bên. + Mỗi bên phải có một cái gì đó có thể có giá trị đối với bên kia. + Mỗi bên đều phải có khả năng giao dịch và vận chuyển hàng hóa của mình. + Mỗi bên đều phải nhận thấy là nên hay muốn giao dịch với bên kia. + Mỗi bên hoàn toàn tự do chấp nhận hay khước từ đề nghị bên kia. Các điều kiện này mới chỉ tạo tiềm năng trao đổi, còn việc trao đổi có được thực hiện không là còn tùy thuộc vào sự thỏa thuận giữa các bên về những điều kiện trao đổi. Nếu thỏa thuận được thì có thể kết luận là do trao đổi tất cả các bên tham gia đều có lợi, bởi lẽ các bên đều được tự do hay khước từ, chấp nhận đề nghị. Như vậy tiêu thụ sản phẩm thực hiện chức năng trao đổi tại đó người mua gặp người bán để đi đến các thỏa thuận do các bên đưa ra. 2.3. Chức năng thông tin. Như ta đã biết thông tin kinh tế là những tín hiệu mới, được thu nhận, được cảm thụ và được đánh giá là có ích cho việc ra quyết định hoặc giải quyết một nhiệm vụ nào đó trong quản lý kinh tế. Từ đó ta biết được những thông tin qua quá trình tiêu thụ thì nó sẽ thông tin cho doanh nghiệp về tình hình nhu cầu hiện nay của xã hội nói chung và từng khu vực nói riêng đối với từng loại sản phẩm, thông tin về giá cả thị trường, chất lượng ... Thông tin về thị trường : Thông tin về tổng số cung và tổng số cầu, quan hệ cung cầu với từng loại hàng hóa giá cả, thị trường nào tiêu thụ mạnh, thông tin cho Công ty biết là thị trường nào có khả năng để thâm nhập, thị trường nào phải thu hẹp và dự báo quy mô hợp lý. Thông tin lấy từ quá trình tiêu thụ là rất chính xác khi Công ty đưa ra quyết định tiêu thụ, mở rộng sản xuất, đầu tư ... Thông tin về người tiêu dùng : Trong quá trình tuần hoàn của tiêu thụ thì có rất nhiều người tiêu dùng tham gia. Họ rất khác nhau về tuổi tác, mức thu nhập, trình độ học vấn, thị hiếu và ý thích. Họ là người sẽ sử dụng các sản phẩm này nhưng không phải hàng hóa nào cũng được thị trường chấp nhận. Vì thế thông tin về người tiêu dùng là rất quan trọng bởi có thông tin về họ mới biết được nhu cầu của họ từ đó Công ty mới có những quyết định đúng đắn cho sự phát triển Công ty. Để thực hiện chức năng này thì quá trình tiêu thụ đảm đương rất hiệu quả bởi nó sẽ phản hồi những thông tin chính xác về người tiêu dùng mà họ mong muốn giá cả, độ tuổi, sở thích. 2.4. Chức năng san sẻ rủi ro. Bất kỳ một công ty nào trong quá trình sản xuất kinh doanh đều mong muốn rằng doanh nghiệp của mình phát triển bền vững, lợi nhuận bền vững. Bởi vậy san sẻ rủi ro là vấn đề các công ty đều quan tâm do kinh doanh luôn gặp những rủi ro bất ngờ. Để hạn chế rủi ro công ty chuyển một phần công việc cho nhà phân phối : nhà sản xuất ( nhà phân phối ( người tiêu dùng. Đối với công ty sản xuất thì có thể tiêu thụ sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng như vậy công ty đã làm tất cả các khâu thì khi gặp rủi ro sẽ phải tự chịu một mình. Nếu rủi ro ở mức độ thấp thì không vấn đề gì. Nhưng nếu rủi ro cao sẽ rất dễ bị phá sản. Nhưng Công ty sẽ san sẻ một phần công việc cho các nhà trung gian từ đó các nhà trung gian tiếp tục quá trình tiêu thụ và họ thực hiện khâu này có hiệu quả hơn nhiều nhà sản xuất. Như vậy, quá trình tiêu thụ sản phẩm một phần nhà sản xuất thực hiện và phần còn lại thì do nhà trung gian thực hiện. Khi nhà sản xuất chuyển giao một phần công việc cho người trung gian thì giá cả của nha sản xuất sẽ thấp hơn. Điều này cũng có nghĩa là đã san sẻ được rủi ro buộc nhà trung gian phải chú trọng đến khâu tiêu thụ vì họ được thu một khoản phụ thêm để bù đắp những chi phí của mình vào việc bán hàng. 3. Vai trò của tiêu thụ sản phẩm trong hợp đồng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Mục đích của tiêu thụ sản phẩm là nhằm thu hút được lợi nhuận, nó quyết định sự tồn tại hay diệt vong của các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. Sản phẩm sản xuất ra nếu không tiêu thụ được tức là không được sự chấp nhận của thị trường sẽ dẫn đến tình trạng doanh nghiệp bị ứ đọng, sản xuất kinh doanh bị đình trệ, người lao động không có việc làm. Tiêu thụ sản phẩm là khâu quyết định sự hình thành của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Mục đích của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh là nhằm thu được lợi nhuận thông qua bán hàng. Vì vậy, hoạt động tiêu thụ sản phẩm là khâu quan trọng nhất, nó chi phối các khâu nghiệp vụ khác. Hoạt động kinh doanh ở các doanh nghiệp đòi hỏi phải diễn ra liên tục, nhịp nhàng giữa các quá trình kinh doanh này với quá trình kinh doanh tiếp theo. Hiệu quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp thể hiện bởi tốc độ quay vòng vốn. Nếu vòng quay của vốn nhanh cho quá trình sau nghĩa là hoạt động tiêu thụ phải được thực hiện. Trong nền kinh tế thị trường, hoạt động tiêu thụ sản phẩm phản chiếu tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp. Nó là thước đo để đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tiêu thụ sản phẩm là khâu hết sức quan trọng đối với bản thân doanh nghiệp. Thông qua tiêu thụ tính hữu ích của sản phẩm mới được xác định hoàn toàn. Có tiêu thụ được hàng hóa mới thu hồi được vốn, tăng nhanh quá trình tiêu thụ và tăng nhanh được vòng quay của vốn, tiết kiệm được vốn. Thông qua hoạt động tiêu thụ, lợi nhuận của doanh nghiệp là nguồn bổ xung vốn lao động tự có và hình thành nên các quỹ ở doanh nghiệp, kích thích lợi ích cho cán bộ công nhân viên trong doanh nghiệp nhằm gắn bó họ quan tâm đến doanh nghiệp. Tiêu thụ sản phẩm tốt sẽ đẩy nhanh quá trình sản xuất xã hội, tổ chức tốt tiêu thụ sản phẩm, tức là chủ động tạo ra nhu cầu kích thích tiêu dùng và nhu cầu tác động lại quá trình tái sản xuất ra sản phẩm. Tái sản xuất xã hội gồm sản xuất - phân phối