Với sự phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật và công nghệ, thế giới
đang bước vào kỷ nguyên kinh tế tri thức mà trong đó tri thức trở thành một lực
lượng kinh tế có vai trò đặc biệt quan trọng. Trên chặng đường đó, một xã hội
văn minh với sự phát triển của hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt là một
xu thế có tính tất yếu.
Trong tiến trình toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế quốc tế, kinh tế – xã hội
Việt Nam đang có những chuyển biến mạnh mẽ để có thể hoà nhịp với sự phát
triển đa dạng và năng động của khu vực cũng như trên thế giới. Hiện nay, Việt
Nam vẫn đang thuộc nhóm các nước có tỷ lệ sử dụng tiền mặt thuộc loại cao
nhất trên thế giới, do đó hiện đại hoá hệ thống thanh toán, xây dựng một nền
kinh tế sử dụng “tiền điện tử” đang là mục tiêu và cũng là một nhiệm vụ quan
trọng đặt ra đối với hệ thống Ngân hàngViệt Nam.
Những năm vừa qua cho thấy dịch vụ thẻ ngân hàng đã đạt được những
thành tựu đáng kể cho Việt Nam nói chung và các ngân hàng tham gia dịch vụ
thẻ nói riêng. Qua hoạt động phát hành và thanh toán thẻ, dịch vụ này đã đem lại
cho nền kinh tế một lượng vốn đầu tư khá lớn, một lượng ngoại tệ đáng kể, tạo
nguồn thu cho các ngân hàng góp phần vào phát triển kinh tế đất nước. Có thể
khẳng định rằng nhu cầu thanh toán bằng thẻ là một nhu cầu tất yếu khách quan
ở một nền kinh tế phát triển và là một phương tiện thanh toán nhanh chóng, tiện
lợi nhất hiện nay. Tuy nhiên, dịch vụ thẻ ở Việt Nam vẫn còn tồn tại những hạn
chế như số lượng thẻ phát hành còn ít, mạng lưới chấp nhận thẻ còn mỏng và
yếu, tính tiện ích chưa cao, sản phẩm thẻ chưa đa dạng Điều này đòi hỏi các
ngân hàng phải có những giải pháp kinh doanh hợp lý. Trên thực tế hoạt động
thanh toán thẻ của các ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam nói chung cũng
như chi nhánh Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Nghệ An nói riêng đang còn
trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển, còn nhiều bất cập trong nghiệp vụ,
kỹ thuật cũng như trong nhân sự.
54 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1940 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp phát triển hoạt động thanh toán thẻ tại chi nhánh ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương Nghệ An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD: TH.S Đoàn Thị Thành Vinh
Sinh Viên: Lê Minh Thúy MSSV: 0854025470 1
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP Tài chính – Ngân hàng
Đề tài: “Một số giải pháp phát triển hoạt động thanh toán
thẻ tại chi nhánh ngân hàng TMCP Ngoại Thương Nghệ
An”
BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD: TH.S Đoàn Thị Thành Vinh
Sinh Viên: Lê Minh Thúy MSSV: 0854025470 2
MỤC LỤC
Trang
Danh mục các chữ viết tắt.
Danh mục bảng, biểu, sơ đồ.
A. LỜI MỞ ĐẦU. 1
B. NỘI DUNG. 3
Phần I: Tổng quan về chi nhánh ngân hàng TMCP Ngoại
Thương Nghệ An. 3
1.1. Sơ lược về quá trình hình thành và phát triển…………………… 3
1.2. Cơ cấu tổ chức…………………………………………………… 5
1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của chi nhánh ngân hàng TMCP
Ngoại thương Nghệ An trong thời gian qua …………………………. 8
1.3.1.Hoạt động huy động vốn ………………………………….. 8
1.3.2. Hoạt động sử dụng vốn …………………………………… 9
1.3.3. Các mặt hoạt động khác…………………………………… 11
1.3.4. Kết quả hoạt động kinh doanh……………………………. 14
Phần II: Thực trạng và giải pháp phát triển hoạt động thanh
toán thẻ tại chi nhánh ngân hàng TMCP Ngoại Thương Nghệ
An.
16
2.1. Thực trạng hoạt động thanh toán thẻ tại chi nhánh ngân hàng
Ngoại Thương Nghệ An………………………………………….. 16
2.1.1. Phân tích thực trạng hoạt động thanh toán thẻ tại NH Ngoại
Thương Nghệ An trong vài năm gần đây…………………………… 16
2.1.1.1. Hoạt động phát hành thẻ………………………………. 16
2.1.1.2. Hoạt động thanh toán thẻ………………………………. 21
2.1.2. Đánh giá về thực trạng hoạt động thanh toán thẻ tại NH
Ngoại Thương Nghệ An ……………………………………………. 25
2.1.2.1. Kết quả đạt được………………………………………. 25
2.1.2.2. Hạn chế và nguyên nhân……………………………… 26
2.2. Một số giải pháp phát triển hoạt động thanh toán thẻ tại ngân
hàng Ngoại Thương Nghệ An trong thời gian tới……………………. 30
2.2.1. Định hướng phát triển hoạt động thanh toán thẻ tại ngân
hàng Ngoại Thương Nghệ An……………………………………….. 30
2.2.1.1. Đối với nghiệp vụ phát hành thẻ………………………. 31
2.2.1.2. Đối với nghiệp vụ thanh toán thẻ……………………… 32
BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD: TH.S Đoàn Thị Thành Vinh
Sinh Viên: Lê Minh Thúy MSSV: 0854025470 3
2.2.2. Giải pháp phát triển hoạt động thanh toán thẻ tại ngân hàng
Ngoại Thương Nghệ An trong thời gian tới…………………………. 33
2.2.2.1. Hoàn thiện và đơn giản hoá quy trình phát hành thẻ….. 33
2.2.2.2. Nâng cao các tiện ích của thẻ ………………………… 34
2.2.2.3. Hợp lý hoá chi phí sử dụng thẻ………………………… 35
2.2.2.4. Tăng cường hệ thống máy ATM và mở rộng ĐVCNT... 36
2.2.2.5. Tăng cường hoạt động Marketing……………………... 39
2.2.2.6. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực………………….. 41
2.2.2.7. Phòng chống rủi ro trong phát hành và thanh toán thẻ… 42
2.2.3. Một số kiến nghị .................................................................. 44
2.2.3.1. Kiến nghị đối với Chính phủ.......................................... 44
2.2.3.2. Kiến nghị đối với NHNN............................................... 45
2.2.3.3. Kiến nghị đối với NH Ngoại Thương Việt Nam............ 46
C. KẾT LUẬN 48
D. DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.
BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD: TH.S Đoàn Thị Thành Vinh
Sinh Viên: Lê Minh Thúy MSSV: 0854025470 4
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Viết Tắt
Diễn giải
NHNN Ngân hàng Nhà Nước
NH Ngân hàng.
NH TMCP NT Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương
NHTM Ngân hàng thương mại.
ĐVCNT Đơn vị chấp nhận thẻ
VCB Vietcombank
DN Doanh nghiệp
TK Tài khoản
TCTD Tổ chức tín dụng
ST Số tiền
UBND Ủy ban nhân dân
TCTQT Tổ chức thẻ quốc tế
ATM/POS Máy giao dịch tự động
BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD: TH.S Đoàn Thị Thành Vinh
Sinh Viên: Lê Minh Thúy MSSV: 0854025470 5
DANH MỤC BẢNG, BIỂU, SƠ ĐỒ
STT Tên bảng, biểu, sơ đồ Trang
Bảng 1.1 Cơ cấu nguồn vốn huy động 8
Bảng 1.2 Kết quả hoạt động tín dụng 9
Bảng 1.3 Cơ cấu đầu tư 10
Bảng 1.4 Kết quả hoạt động kinh doanh 14
Bảng 2.1 Hạn mức tín dụng và phí thường niên 16
Bảng 2.2 Tình hình phát hành thẻ tín dụng quốc tế 17
Bảng 2.3 Tình hình phát hành thẻ ghi nợ 19
Bảng 2.4
Doanh số thanh toán thẻ của chi nhánh NH TMCP NT
Nghệ An
22
Bảng 2.5
Doanh số giao dịch thẻ tại ngân hàng Ngoại Thương Nghệ
An
24
Biểu đồ 2.1 Thu phí phát hành thẻ Tín dụng quốc tế 18
Biểu đồ 2.2 Doanh số thanh toán các loại thẻ tín dụng quốc tế 23
Sơ đồ 1.1 Cơ cấu tổ chức của chi nhánh NHNT Nghệ An 5
BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD: TH.S Đoàn Thị Thành Vinh
Sinh Viên: Lê Minh Thúy MSSV: 0854025470 6
A. LỜI MỞ ĐẦU
Với sự phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật và công nghệ, thế giới
đang bước vào kỷ nguyên kinh tế tri thức mà trong đó tri thức trở thành một lực
lượng kinh tế có vai trò đặc biệt quan trọng. Trên chặng đường đó, một xã hội
văn minh với sự phát triển của hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt là một
xu thế có tính tất yếu.
Trong tiến trình toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế quốc tế, kinh tế – xã hội
Việt Nam đang có những chuyển biến mạnh mẽ để có thể hoà nhịp với sự phát
triển đa dạng và năng động của khu vực cũng như trên thế giới. Hiện nay, Việt
Nam vẫn đang thuộc nhóm các nước có tỷ lệ sử dụng tiền mặt thuộc loại cao
nhất trên thế giới, do đó hiện đại hoá hệ thống thanh toán, xây dựng một nền
kinh tế sử dụng “tiền điện tử” đang là mục tiêu và cũng là một nhiệm vụ quan
trọng đặt ra đối với hệ thống Ngân hàngViệt Nam.
Những năm vừa qua cho thấy dịch vụ thẻ ngân hàng đã đạt được những
thành tựu đáng kể cho Việt Nam nói chung và các ngân hàng tham gia dịch vụ
thẻ nói riêng. Qua hoạt động phát hành và thanh toán thẻ, dịch vụ này đã đem lại
cho nền kinh tế một lượng vốn đầu tư khá lớn, một lượng ngoại tệ đáng kể, tạo
nguồn thu cho các ngân hàng… góp phần vào phát triển kinh tế đất nước. Có thể
khẳng định rằng nhu cầu thanh toán bằng thẻ là một nhu cầu tất yếu khách quan
ở một nền kinh tế phát triển và là một phương tiện thanh toán nhanh chóng, tiện
lợi nhất hiện nay. Tuy nhiên, dịch vụ thẻ ở Việt Nam vẫn còn tồn tại những hạn
chế như số lượng thẻ phát hành còn ít, mạng lưới chấp nhận thẻ còn mỏng và
yếu, tính tiện ích chưa cao, sản phẩm thẻ chưa đa dạng… Điều này đòi hỏi các
ngân hàng phải có những giải pháp kinh doanh hợp lý. Trên thực tế hoạt động
thanh toán thẻ của các ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam nói chung cũng
như chi nhánh Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Nghệ An nói riêng đang còn
trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển, còn nhiều bất cập trong nghiệp vụ,
kỹ thuật cũng như trong nhân sự.
Để nâng cao ưu thế trong cạnh tranh, mở rộng dịch vụ thanh toán thẻ đã,
đang và sẽ trở thành mối quan tâm lớn đối với Chi nhánh Ngân hàng TMCP
Ngoại Thương Nghệ An. Nhờ nắm bắt được tầm quan trọng của vấn đề, với
kiến thức tiếp thu được trong quá trình học tập tại nhà trường và đặc biệt là trong
thời gian thực tập thực tế tại chi nhánh Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Nghệ
An, em đã mạnh dạn chọn đề tài: “Một số giải pháp phát triển hoạt động thanh
BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD: TH.S Đoàn Thị Thành Vinh
Sinh Viên: Lê Minh Thúy MSSV: 0854025470 7
toán thẻ tại chi nhánh ngân hàng TMCP Ngoại Thương Nghệ An” để nghiên
cứu.
2. Mục đích nghiên cứu của đề tài.
- Phân tích thực trạng hoạt động thanh toán thẻ tại chi nhánh Ngân hàng
TMCP Ngoại thương Nghệ An, đề xuất một số giải pháp và kiến nghị
- Đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển hoạt động thanh toán thẻ tại chi
nhánh Ngân hàng TMCP Ngoại thương Nghệ An và đề xuất một số kiến nghị.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài.
Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động thanh toán thẻ tại Ngân hàng TMCP
Ngoại thương Nghệ An.
Phạm vi nghiên cứu: Thực trạng hoạt động thanh toán thẻ tại chi nhánh
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Nghệ An từ năm 2009- 2011.
4. Phương pháp nghiên cứu của đề tài.
Sử dụng 3 phương pháp cơ bản:
- Phương pháp phân tích tổng hợp lý thuyết nhằm thu thập các thông tin lý
luận có liên quan đến đề tài nghiên cứu.
- Phương pháp khảo sát, điều tra nhằm thu thập các thông tin thực tế có liên
quan đến đề tài.
- Phương pháp phân tích thống kê nhằm xử lý các số liệu đã thu thập được
từ thực tế.
Ngoài việc sử dụng 3 phương pháp trên thì em còn tham khảo một số tài
liệu về hoạt động thanh toán thẻ tại ngân hàng thương mại.
5. Kết cấu của đề tài.
Ngoài phần mở đầu, kết luận, báo cáo được kết cấu gồm 2 phần
Phần 1: Tổng quan về chi nhánh ngân hàng TMCP Ngoại Thương Nghệ
An.
Phần 2: Thực trạng và giải pháp phát triển hoạt động thanh toán thẻ tại chi
nhánh Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Nghệ An.
BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD: TH.S Đoàn Thị Thành Vinh
Sinh Viên: Lê Minh Thúy MSSV: 0854025470 8
B. NỘI DUNG
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ CHI NHÁNH NGÂN HÀNG TMCP
NGOẠI THƯƠNG NGHỆ AN
1.1. Sơ lược về quá trình hình thành và phát triển.
Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam trước đây, nay là Ngân hàng TMCP
Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) được thành lập và chính thức đi vào
hoạt động ngày 01/4/1963, với tổ chức tiền thân là Cục Ngoại hối (trực thuộc
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam). Là ngân hàng thương mại Nhà nước đầu tiên
được Chính phủ lựa chọn thực hiện thí điểm cổ phần hoá, Ngân hàng Ngoại
thương Việt Nam chính thức hoạt động với tư cách là một Ngân hàng TMCP vào
ngày 02/6/2008 sau khi thực hiện thành công kế hoạch cổ phần hóa thông qua
việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Ngày 30/6/2009, cổ phiếu
Vietcombank (mã chứng khoán VCB) chính thức được niêm yết tại Sở Giao dịch
Chứng khoán TP.HCM.
Trải qua 48 năm xây dựng và phát triển, Vietcombank đã có những đóng
góp quan trọng cho sự ổn định và phát triển của kinh tế đất nước, phát huy tốt
vai trò của một ngân hàng đối ngoại chủ lực, phục vụ hiệu quả cho phát triển
kinh tế trong nước, đồng thời tạo những ảnh hưởng quan trọng đối với cộng đồng
tài chính khu vực và toàn cầu.
Từ một ngân hàng chuyên doanh phục vụ kinh tế đối ngoại, Vietcombank
ngày nay đã trở thành một ngân hàng đa năng hoạt động đa lĩnh vực, cung cấp
cho khách hàng đầy đủ các dịch vụ tài chính hàng đầu trong lĩnh vực thương mại
quốc tế; trong các hoạt động truyền thống như kinh doanh vốn, huy động vốn, tín
dụng, tài trợ dự án…cũng như mảng dịch vụ ngân hàng hiện đại: kinh doanh
ngoại tệ và các công vụ phái sinh, dịch vụ thẻ, ngân hàng điện tử…
Sở hữu hạ tầng kỹ thuật ngân hàng hiện đại, Vietcombank có lợi thế rõ nét
trong việc ứng dụng công nghệ tiên tiến vào xử lý tự động các dịch vụ ngân
hàng, phát triển các sản phẩm, dịch vụ điện tử dựa trên nền tảng công nghệ cao.
Các dịch vụ: VCB Internet Banking, VCB Money, SMS Banking, VCB Cyber
Bill Payment,…đã, đang và sẽ tiếp tục thu hút đông đảo khách hàng bằng sự tiện
lợi, nhanh chóng, an toàn, hiệu quả, dần tạo thói quen thanh toán không dùng
tiền mặt (qua ngân hàng) cho khách hàng.
Sau gần nửa thế kỷ hoạt động trên thị trường, Vietcombank hiện có
khoảng 11.500 cán bộ nhân viên, với gần 400 Chi nhánh/Phòng Giao dịch/Văn
BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD: TH.S Đoàn Thị Thành Vinh
Sinh Viên: Lê Minh Thúy MSSV: 0854025470 9
phòng đại diện/Đơn vị thành viên trong và ngoài nước, gồm Hội sở chính tại Hà
Nội, 1 Sở Giao dịch, 74 chi nhánh và gần 300 phòng giao dịch trên toàn quốc, 3
công ty con tại Việt Nam, 2 công ty con tại nước ngoài, 1 văn phòng đại diện tại
Singapore, 4 công ty liên doanh, 2 công ty liên kết. Bên cạnh đó, Vietcombank
còn phát triển một hệ thống Autobank với khoảng 16.300 máy ATM và điểm
chấp nhận thanh toán thẻ (POS) trên toàn quốc. Hoạt động ngân hàng còn được
hỗ trợ bởi mạng lưới hơn 1.300 ngân hàng đại lý tại 100 quốc gia và vùng lãnh
thổ.
Với bề dày hoạt động và đội ngũ cán bộ có chuyên môn vững vàng, nhạy
bén với môi trường kinh doanh hiện đại, mang tính hội nhập cao…Vietcombank
luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các tập đoàn, các doanh nghiệp lớn và của hơn
5,2 triệu khách hàng cá nhân trong và ngoài nước.
Ngân hàng TMCP ngoại thương chi nhánh Nghệ An tiền thân là Phòng
Ngoại hối thuộc Ngân hàng Nhà nước tỉnh Nghệ An là một chi nhánh trực thuộc
Ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam được thành lập ngày 01/7/1989 theo
quyết định số 15/NH-QĐ của Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương
Việt Nam, hiện nay có trụ sở tại số 21 đường Quang Trung – TP. Vinh – Nghệ
An.
Được thành lập nhằm phục vụ hoạt động kinh doanh đối ngoại, thanh toán
quốc tế, các dịch vụ tài chính, ngân hàng quốc tế trên địa bàn tỉnh Nghệ An, ban
đầu, đội ngũ cán bộ nhân viên của Chi nhánh chỉ có 20 người vừa chuyển từ cơ
chế bao cấp sang hạch toán kinh doanh nên bước đầu còn nhiều bỡ ngỡ; nguồn
vốn hoạt động ít ỏi; cơ sở vật chất hầu như chưa có gì, văn phòng làm việc phải
đi thuê, công cụ lao động chủ yếu là các phương tiện làm việc thủ công. Bước
vào hoạt động kinh doanh với biết bao khó khăn thiếu thốn như vậy nhưng đã
được sự quan tâm, chỉ đạo của Ngân hàng Ngoại thương Trung ương, Ngân hàng
Nhà nước tỉnh, sự giúp đỡ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng các ngành chức năng
trên địa bàn tạo điều kiện giúp Chi nhánh từng bước trưởng thành và ngày càng
phát triển lớn mạnh, tạo được vị thế và niềm tin đối với đông đảo khách hàng
trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Là một trong những chi nhánh hàng đầu của ngân hàng ngoại thương Việt
Nam. Với hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, cung cấp các dịch vụ tự động
hóa cao: VCB online, thanh toán điện tử liên mạng ngân hàng, hệ thống máy rút
tiền tự động ATM Connect 24, hệ thống thanh toán SWIFT toàn cầu và mạng
lưới đại lý trên 1400 ngân hàng tại 85 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới đảm
bảo phục vụ tốt các yêu cầu của khách hàng. Đặc biệt trong chính sách phát
BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD: TH.S Đoàn Thị Thành Vinh
Sinh Viên: Lê Minh Thúy MSSV: 0854025470 10
triển, Ngân hàng luôn chú trọng đào tạo một đội ngũ cán bộ năng động, nhiệt
tình, tinh thông nghiệp vụ.
Với phương châm luôn mang đến cho khách hàng sự thành đạt, mục
tiêu của Ngân hàng Ngoại Thương Nghệ An là luôn phấn đấu thành một trong
những chi nhánh hàng đầu của Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam, xây dựng
mô hình tổ chức tiên tiến theo các chuẩn mực quốc tế, đa dạng hóa hoạt động,
đi đầu về ứng dụng công nghệ Ngân hàng hiện đại nhằm cung cấp những dịch
vụ tài chính Ngân hàng chất lượng cao cho mọi thành phần kinh tế, giữ vững
niềm tin của đông đảo bạn hàng trong và ngoài nước.
1.2. Cơ cấu tổ chức.
Trải qua quá trình hơn 20 năm hoạt động cho đến nay Ngân hàng đã hoàn
toàn hoà nhập được với hoạt động chung của cả hệ thống Ngân hàng trong cơ
chế thị trường. Không những chỉ đứng vững trong cạnh tranh mà còn không
ngừng mở rộng và phát triển với hiệu quả ngày càng cao.
Ngân hàng Ngoại Thương Nghệ An có 8 phòng nghiệp vụ, hoạt động theo
chức năng riêng đã được phân công theo sự chỉ đạo điều hành của Ban giám đốc.
Sơ đồ 1.1: Cơ cấu tổ chức của chi nhánh NH Ngoại thương Nghệ An
Phòng
Tổ
chức
hành
chính
Ban Giám đốc
Phòng
Khách
hàng
doanh
nghiệp
Phòng
Khách
hàng
cá
nhân
Phòng
Quản
lý rủi
ro
Phòng
Thanh
toán
XNK
Phòng
Tiền tệ
kho
quỹ
Phòng
Thông
tin
điện
toán
Phòng
Kế
toán
giao
dịch
Phòng
Giao
dịch
Điểm
giao
dịch
Quỹ
tiết
kiệm
độc lập
BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD: TH.S Đoàn Thị Thành Vinh
Sinh Viên: Lê Minh Thúy MSSV: 0854025470 11
(Nguồn: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Nghệ An)
Chức năng, nhiệm vụ cụ thể của các phòng ban như sau:
- Phòng tổ chức hành chính.
Tham mưu giúp việc cho ban giám đốc trong việc bố trí, điều động, bổ
nhiệm, khen thưởng, kỷ luật, tiếp nhận cán bộ. Thực hiện các chế độ chính sách
đối với cán bộ nhân viên trong ngân hàng. Quản lý bảo quản tài sản của chi
nhánh như ôtô, kho vật liệu dự trữ của cơ quan theo đúng chế độ. Thực hiện
công tác lễ tân, bảo vệ và một số nhiệm vụ khác.
- Phòng khách hàng doanh nghiêp.
Đây là phòng nghiệp vụ trực tiếp giao dịch với khách hàng là các doanh
nghiệp, để khai thác nguồn vốn bằng VNĐ & Ngoại tệ; thực hiện các nghiệp vụ
liên quan đến tín dụng, quản lý các sản phẩm tín dụng phù hợp với chế độ, thể lệ
hiện hành và hướng dấn của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam. Trực tiếp
quảng cáo, tiếp thị, giới thiệu và bán các sản phẩm, dịch vụ Ngân hàng cho các
Doanh nghiệp.
- Phòng khách hàng cá nhân.
Đây là phòng có chức năng trực tiếp giao dịch với các khách hàng là cá
nhân, để khai thác vốn bằng VNĐ & Ngoại tệ; Thực hiện các nghiệp vụ liên
quan đến huy động vốn, tín dụng, quản lý các sản phẩm tín dụng; Trực tiếp
quảng cáo tiếp thị, giới thiệu và bán các sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho các
khách hàng là cá nhân.
- Phòng quản lý rủi ro.
Phòng có nhiệm vụ tham mưu cho giám đốc chi nhánh về công tác quản lý
rủi ro của chi nhánh; Quản lý giám sát thực hiện danh mục cho vay, đầu tư đảm
bảo tuân thủ các giới hạn tín dụng cho từng khách hàng; Thẩm định hoặc tái
thẩm định khách hàng, dự án, phương án đề nghị cấp tín dụng; Thực hiện chức
năng đánh giá, quản lý rủi ro trong toàn bộ các hoạt động của Ngân hàng theo
chỉ đạo của Ngân hàng Ngoại Thương VN.
- Phòng kế toán
Đây là phòng nghiệp vụ thực hiện các giao dịch trực tiếp với khách hàng;
Các nghiệp vụ và các công việc liên quan đến công tác quản lý tài chính, chỉ tiêu
nội bộ tại chi nhánh; cung cấp các dịch vụ NH liên quan đến các nghiệp vụ thanh
toán, xử lý hạch toán các giao dịch.
+ Bộ phận "Xử lý nghiệp vụ chuyển tiền": nhận yêu cầu chuyển tiền từ các
giao dịch viên tại FRONT_END, bộ phận này có nhiệm vụ kiểm tra tính pháp lý
và xử lý các yêu cầu liên quan đến nghiệp vụ chuyển tiền của khách hàng.
BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD: TH.S Đoàn Thị Thành Vinh
Sinh Viên: Lê Minh Thúy MSSV: 0854025470 12
+ Bộ phận "Quản lý tài khoản": quản lý các bộ phận tài khoản của khách
hàng và các tài khoản nội bộ.
+ Bộ phận "Quản lý chi tiêu nội bộ": Thực hiện các nghiệp vụ liên quan
tới chi tiêu nội bộ và một số nhiệm vụ khác do ban giám đốc đề ra.
- Phòng thanh toán xuất nhập khẩu.
Phòng có chức năng tổ chức thực hiện các nghiệp vụ về thanh toán xuất
nhập khẩu và kinh doanh ngoại tệ tại chi nhánh; Hỗ trợ phòng kế toán giao dịch
thực hiện chuyển tiền nước ngoài; Phối hợp với phòng khách hàng thực hiện
công tác tiếp thị để khai thác nguồn vốn ngoại tệ cho chi nhánh.
- Phòng tiền tệ kho quỹ.
Phòng Tiền tệ kho quỹ là phòng nghiệp vụ quản lý an toàn kho quỹ, quản
lý quỹ tiền mặt theo quy định của NHNN và NH Ngoại Thương Việt Nam. Ứng
và thu tiền cho các quỹ tiết kiệm, các điểm giao dịch trong và ngoài quầy, thu chi
tiền mặt cho các Doanh nghiệp có thu chi tiền mặt lớn.
- Phòng thông tin điện toán.
Phòng Thông tin điện toán là phòng thực hiện công tác quản lý, duy trì hệ
thống thông tin điện toán tại chi nhánh. Bảo trì, bảo dưỡng máy tính đảm bảo
thông suốt hoạt động của hệ thống mạng, máy tính của Chi nhánh.
- Phòng giao dịch.
Phòng giao dịch là một bộ phận thuộc cơ cấu tổ chức của Chi nhánh NH
Ngoại thương, trực tiếp thực hiện các giao dịch với khách hàng là các cá nhân để
khai thác vốn bằng VNĐ và Ngoại tệ; Thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến tín
dụng, quản lý các sản phẩm tín dụng; cung cấp các dịch vụ Ngân hàng liên quan
đến nghiệp vụ thanh toán, xử lý hạch toán các giao dịch phù hợp với chế độ, thể
lệ hiện hành và hướng dẫn của ngân hàng Ngoại thương Việt Nam.
- Điểm giao dịch.
Điểm giao dịch là nơi thực hiện các nghiệp vụ huy động vốn từ cá nhân, tổ
chức Kình tế - Xã hội dưới mọi hình thức; Thực hiện các dịch vụ ngân hàng bán
lẻ thanh toán và ngân quỹ, tư vấn nghiệp vụ ngân hàng theo quy định của NHNN
và NH Ngoại Thương Việt Nam và thực hiện nghiệp vụ cho vay bằng hình thức
cầm cố.
Các phòng trên có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, phối hợp với nhau để
thực hiện tốt các hoạt động của ngân hàng. Cơ cấu tổ chức của các phòng ban
ngày càng được cải tiến để ngày càng phục vụ tốt hơn cho nhiệm vụ của một
ngân hàng đa năng, hiện đại và ngày càng có nhiều sản phẩm mới, đáp ứng được
các nhu cầu của khách hàng trong cơ chế thị trường.
BÁO CÁO THỰC TẬP GVHD: TH.S Đoàn Thị Thành Vinh
Sinh Viên: Lê Minh Thúy MSSV: 0854025470 13
1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của chi n