Thế giới ngày nay đang phát triển với tốc độ chóng mặt, xu hướng hội nhập hoá, toàn cầu hoá trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết, kinh tế được coi là một ngành quan trọng trực tiếp để phát triển đất nước. Các trường đào tạo kinh tế ngày càng được gia tăng và chương trình đào tạo kinh tế, kinh doanh ngày càng được củng cố, hoàn thiện. Thực tập là một phần rất quan trọng trong chương trình đào tạo cho sinh viên kinh tế. Sau khi đã lĩnh hội được những kiến thức, lý thuyết qua giảng viên truyền đạt và từ sách vở, sinh viên được đi thực tế tại các đơn vị kinh tế để quan sát và làm quen với thực tế. Quá trình thực tập sẽ giúp cho sinh viên nắm vững thêm lý thuyết, thấy được sự áp dụng các lý thuyết đó vào điều kiện riêng của đơn vị thực tập.
Kinh tế Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ,Đảng và nhà nước ta đang ra sức xây dựng và kiến thiết đất nước các công trình xây dựng lớn liên tục xuất hiện tại khắp các tỉnh thành,không những thế nhu cầu xây dựng các công trinh dân dụng đang phát triển.Chính vì vậy tạo lên cầu sản phẩm thép trên thị trường nội đĩa hấp dẫn hơn bao giờ hết.
Sau quá trình thực tập tại phòng kinh doanh của công ty TNHH SẢN XUẤT &THƯƠNG MẠI THÉP HƯNG THỊNH tiếp xúc được diễn biến thực tế của thị trường thép nội địa cùng với sự hướng trực tiếp của thầy NGUYỄN DUY THÀNH và anh LƯƠNG MINH TUẤN trưởng phòng kinh doanh của công ty em đã lựa chọn đề tài “ Một số giải pháp thúc đẩy tiêu thụ thép trên thị trường nội địa tại công ty TNHH SẢN XUẤT & THƯƠNG MẠI THÉP HƯNG THỊNH”
76 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3092 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp thúc đẩy tiêu thụ thép trên thị trường nội địa tại công ty TNHH sản xuất và thương mại thép Hưng Thịnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chón đề tài
Thế giới ngày nay đang phát triển với tốc độ chóng mặt, xu hướng hội nhập hoá, toàn cầu hoá trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết, kinh tế được coi là một ngành quan trọng trực tiếp để phát triển đất nước. Các trường đào tạo kinh tế ngày càng được gia tăng và chương trình đào tạo kinh tế, kinh doanh ngày càng được củng cố, hoàn thiện. Thực tập là một phần rất quan trọng trong chương trình đào tạo cho sinh viên kinh tế. Sau khi đã lĩnh hội được những kiến thức, lý thuyết qua giảng viên truyền đạt và từ sách vở, sinh viên được đi thực tế tại các đơn vị kinh tế để quan sát và làm quen với thực tế. Quá trình thực tập sẽ giúp cho sinh viên nắm vững thêm lý thuyết, thấy được sự áp dụng các lý thuyết đó vào điều kiện riêng của đơn vị thực tập.
Kinh tế Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ,Đảng và nhà nước ta đang ra sức xây dựng và kiến thiết đất nước các công trình xây dựng lớn liên tục xuất hiện tại khắp các tỉnh thành,không những thế nhu cầu xây dựng các công trinh dân dụng đang phát triển.Chính vì vậy tạo lên cầu sản phẩm thép trên thị trường nội đĩa hấp dẫn hơn bao giờ hết.
Sau quá trình thực tập tại phòng kinh doanh của công ty TNHH SẢN XUẤT &THƯƠNG MẠI THÉP HƯNG THỊNH tiếp xúc được diễn biến thực tế của thị trường thép nội địa cùng với sự hướng trực tiếp của thầy NGUYỄN DUY THÀNH và anh LƯƠNG MINH TUẤN trưởng phòng kinh doanh của công ty em đã lựa chọn đề tài “ Một số giải pháp thúc đẩy tiêu thụ thép trên thị trường nội địa tại công ty TNHH SẢN XUẤT & THƯƠNG MẠI THÉP HƯNG THỊNH”
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
a.đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu là công ty TNHH sản xuất & thương mại Hưng Thịnh, nghiên cứu về toàn bộ quá trình kinh doanh tiêu thụ sản phẩm tại công ty
b. phạm vi nghiên cứu
Luận văn đứng trên góc độ là công ty TNHH sản xuất & thương mại Hưng Thịnh để nghiên cứu tình hình tiêu thụ sản phẩm tại công ty để từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp
3. Phương pháp nghiên cứu
Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu như : phương pháp phân tích , phương pháp so sánh, phương pháp tổng hợp, phương pháp thống kê, phương pháp luận chủ nghĩa duy vật biện chứng, phương pháp luận chủ nghĩa duy vật lịch sủ, phương pháp quan sát. Bằng các phương pháp này luận văn đã phân tích so sánh và xem xét mối quan hệ giữa các vấn đề quan tâm để tìm ra các những phương thức tác động hợp lý.
4. Kết cấu đề tài
Kết cấu đề tài 3 phần
PHẦN I : CƠ SỞ LÝ LUẬN THÚC ĐẨY TIÊU THỤ SẢN PHẨM DỊCH VỤ Ở DOANH NGHIỆP
PHẦN II : THỰC TRẠNG TIÊU THỤ THÉP TẠI CÔNG TY TNHH HƯNG THỊNH
PHẦN III : MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM THÚC ĐẨY TIÊU THỤ THÉP TẠI CÔNG TY TNHH HƯNG THỊNH
Do thời gian thực tập có hạn và lượng kiến thức còn hạn chế nên việc thực hiện đề tài khó tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Em mong sự đóng góp ý kiến của thầy cô và các bạn đọc để đề tài của em được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn
Đà Nẵng năm 2011
Sinh viên thực hiện
Vương Văn Hậu
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU
PHẦN I
CƠ SỞ LÝ LUẬN THÚC ĐẨY TIÊU THỤ SẢN PHẨM DỊCH VỤ Ở DOANH NGHIỆP
I. Ý NGHĨA VÀ KHÁI NIỆM CƠ SỞ VỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM Ở DOANH NGHIỆP
1.Ý nghĩa của việc thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp
2. Lựa chọn khái niệm cơ sở về tiêu thụ sản phẩm
2.1. Nghiên cứu tiêu thụ với tư cách là một phạm trù kinh tế
2.2. Nghiên cứu tiêu thụ với tư cách là một hành vi.
2.3. Nghiên cứu tiêu thụ với tư cách là một chức năng, là một khâu trong quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
2.4. Nghiên cứu tiêu thụ với tư cách là một quá trình
II. NỘI DUNG CỦA HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM DỊCH VỤ TRONG HOẠT ĐỘNG KINH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP
1. Nghiên cứu, phân tích môi trường kinh doanh tìm cơ hội và nguy cơ
1.1. Nghiên cứu phân tích môi trường kinh doanh
1.2. Các cơ hội tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.
1. 3 . Các nguy cơ đe dọa khả năng và kết quả tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp
2. Xây dựng chiến lược và kế hoạch bán hàng của doanh nghiệp
2.1. Xây dựng chiến lược tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.
2.2. Xây dựng kế hoạch tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp
3. Chuẩn bị mạng lưới phân phối cho sản phẩm của doanh nghiệp
4. Lực lượng tiêu thụ sản phẩm và cơ cấu lực lượng tiêu thụ sản phẩm
4.1. Lực lượng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp
4.2. Cơ cấu lực lượng tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp.
5. Tổ chức các hoạt động hỗ trợ cho hoạt động tiêu thụ sản phẩm dịch vụ
5.1. Xây dựng và hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu đánh giá chất lượng toàn diện cho sản phẩm của doanh nghiệp.
5.2. Thực hiện các hoạt động xúc tiến và yểm trợ cho hoạt động tiêu thụ sản phẩm.
6. Tổ chức thực hiện nghiệp vụ tiêu thụ sản phẩm dịch vụ
7. Phân tích và đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm
PHẦN II
THỰC TRẠNG TIÊU THỤ THÉP TẠI CÔNG TY TNHH HƯNG THỊNH
A / TỔNG QUAN CHUNG VỀ CÔNG TY
I . Qúa trình hình thành và phát triển của công ty
1. Giới thiệu về công ty
2. Qúa trình hình thành và phát triển
II . Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của công ty
1. Chức năng
2. Nhiệm vụ
3. Quyền hạn
III . Sơ đồ cơ cấu tổ chức và chức năng các phòng ban
1. Cơ cấu tổ chức
2. Chức năng các phòng ban
IV. Môi trường kinh doanh tác động tới công ty
1. Môi trường vĩ mô
2. Môi trường vi mô
V. Tình hình sử dụng các nguồn lực Của công ty
1. Nguồn lao động
2. Vị trí mặt bằng và máy móc thiết bị
VI . Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty
1. Tình hình tài chính công ty
2. Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh
B / THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TIÊU THỤ THÉP TẠI CÔNG TY TNHH HƯNG THỊNH
I. Tình hình tiêu thụ sản phẩm tại công ty
1. Doanh thu các đại lý
2. Doanh thu sản phẩm phân theo nhóm
2.1 Tổng doanh thu nhóm sản phẩm
2.2 doanh thu chi tiết các loại sản phẩm
II. Chính sách hiện tại thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm tại công ty
1. Công tác nghiên cứu thị trường
1.1 Sự cần thiết phát triển hoạt động tiêu thụ thép trên thị trường nội địa
1.2 Công tác điều tra nghiên cứu thị trường
2. Chính sách về sản phẩm
3. Chính sách về giá cả.
3.1 Chính sách giá
3.2 Phương thức thanh toán và hình thức chiết khấu
4. Chính sách hoạt động quảng cáo
5. Chính sách phân phối
PHẦN III
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM THÚC ĐẨY TIÊU THỤ THÉP TẠI CÔNG TY TNHH HƯNG THỊNH
A/ CƠ SỞ TIỀN ĐỀ CHO GIẢI PHÁP
I . Định hướng phát triển ngành thép trong tương lai
1. Định hướng phát triển
2. khó khăn và thách thức của ngành thép trong thời gian tới
II. Mục tiêu phương hướng của công ty trong thời gian tới
1. Phương hướng
2. Mục tiêu
3. Mục tiêu đề tài
B / GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY TIÊU THỤ THÉP TẠI CÔNG TY TNHH HƯNG THỊNH
I . Các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ
1. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường tạo cơ sở vững chắc cho hoạt động tiêu thụ.
2. Xây dựng chính sách maketting
2.1 Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến hỗn hợp
2.2 Thực hiện chiến lược bán hàng
2.3 chính sách về sản phẩm
2.4 Chính sách về giá cả
2.5. Chính sách phân phối
3. Phát triển nguồn nhân lực
4. Đa dạng hóa nguồn huy động vốn
II . Một số kiến nghị
1 . Một số kiến nghị với hiệp hội thép
2 . Một số kiến nghị với nhà nước.
2.1 Nhà nước cần đẩy mạnh việc giải ngân nguồn vốn cho các dự án giúp cho các doanh nghiệp nhanh chóng hoàn thành các công trình
2.2 Nhà nước cần có các cơ chế chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp huy động vốn dễ dàng và phong phú hơn
KẾT LUẬN
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
PHẦN I
CƠ SỞ LÝ LUẬN THÚC ĐẨY TIÊU THỤ SẢN PHẨM DỊCH VỤ Ở DOANH NGHIỆP.
I. Ý NGHĨA VÀ KHÁI NIỆM CƠ SỞ VỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM Ở DOANH NGHIỆP
1.Ý nghĩa của việc thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.
Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm không chỉ là hoạt động tất yếu trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp mà chúng còn có ý nghĩa rất lớn .
Đối với doanh nghiệp.
- Thúc đẩy tiêu thụ là đẩy mạnh thực hiện chức năng lưu thông hàng hóa từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng, làm tăng cường mối liên hệ giữa nhà sản xuất với khách hàng. Thúc đẩy tiêu thụ góp phần đẩy nhanh việc thực hiện mục đích của doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh là sản xuất để bán và thu lợi nhuận, hoàn thành giai đoạn cuối cùng trong chu kỳ kinh doanh của doanh nghiệp là chuyển từ hình thái hiện vật sang hình thái giá trị đồng thời hoàn thành vòng quay của một chu kỳ kinh doanh.
- Hoạt động thúc đẩy tiêu thụ khi được thực hiện theo kế hoạch tỷ lệ hàng hóa của doanh nghiệp được khách hàng chấp nhận cao, tăng thêm uy tín và nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp từ đó củng cố và nâng cao vị thế của doanh nghiệp trên thương trường. Thúc đẩy tiêu thụ cũng góp phần củng cố thêm niềm tin của khách hàng với doanh nghiệp do đó tăng khả năng tái tạo nhu cầu của khách hàng với doanh nghiệp.
Nó cũng là một biện pháp để nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trước các đối thủ cạnh tranh.
- Việc thúc đẩy tiêu thụ còn đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn bám sát thị trường, nắm rõ những biến động của thị trường, cũng như dự đoán trước được những biến động của thị trường giúp doanh nghiệp chủ động đối phó trước những biến động của thị trường.
Đối với khách hàng.
- Nếu như không có hoạt động thúc đẩy tiêu thụ, khách hàng muốn thỏa mãn
nhu cầu của mình khách hàng phải tự mình tìm kiếm các nguồn để thỏa mãn nhu cầu.
Điều này khiến khách hàng phải bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức để có được nguồn thỏa mãn nhu cầu. Đặc biệt là trong điều kiện hiện nay khách hàng đang sống trong nền kinh tế hàng hóa và thời đại bùng nổ thông tin nên việc tìm kiếm những nguồn thỏa mãn lại càng không dễ dàng gì.
- Mặt khác, không phải khách hàng nào cũng am hiểu tường tận về sản phẩm và thị trường, về các nguồn thoả mãn nhu cầu, để có thể lựa chọn được phương án tối ưu nhằm thoả mãn nhu cầu của mình. Vì vậy, nếu chỉ có nỗ lực từ phía khách hàng thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc thỏa mãn nhu cầu của mình sao cho tốt nhất. Nhưng sẽ khác đi rất nhiều nếu có thêm sự nỗ lực của doanh nghiệp trong việc tìm đến để đáp ứng các nhu cầu cho khách hàng. Cụ thể, sự nỗ lực của của doanh nghiệp được nhắc tới là hoạt động thúc đẩy tiêu thụ. Khi doanh nghiệp thực hiện các hoạt động để thúc đẩy tiêu thụ thì hàng hóa được đưa đến thỏa mãn nhu cầu của khách hàng nhanh nhất.
- Như vậy nhờ có hoạt động thúc đẩy tiêu thụ của các doanh nghiệp mà người tiêu dùng có cơ hội được tiêu dùng những sản phẩm có chất lượng, đồng bộ và được phục vụ một cách văn minh, lịch sự với một chi phí hợp lý hơn khi không có các hoạt động thúc đẩy tiêu thụ.
Đối với xã hội.
- Thúc đẩy tiêu thụ làm tăng khả năng cho các sản phẩm của doanh nghiệp được
tiêu dùng. Khi sản phẩm của doanh nghiệp được tiêu dùng tức là xã hội đã chấp nhận sản phẩm của doanh nghiệp, tính hữu ích của sản phẩm đã được xác lập, gí trị và giá trị sử dụng mới được thực hiện. Lao động của doanh nghiệp mới thực sự là lao động có ích. Như vậy, cũng nhờ có hoạt động thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm mà làm cho lao động của xã hội nhiều khả năng trở thành lao động có ích. Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm còn làm cho các hoạt động bán hàng của doanh nghiệp được tổ chức một cách hợp lý và tối ưu nhất nên tránh được tình trạng sử dụng lãng phí nguồn lực lao động của xã hội.
2. Lựa chọn khái niệm cơ sở về tiêu thụ sản phẩm.
Hoạt động tiêu thụ đã có từ rất lâu, chúng phát triển theo sự phát triển theo sự phát triển của của các hình thái kinh tế xã hội. Mỗi giai đoạn khác nhau của xã hội quan niệm về hoạt động tiêu thụ lại có những thay đổi cho phù hợp với điều kiện hoàn cảnh thực tế của xã hội. Dưới đây một số khái niệm về tiêu thụ.
2.1. Nghiên cứu tiêu thụ với tư cách là một phạm trù kinh tế.
Hoạt động tiêu thụ được định nghĩa là sự chuyển đổi hình thái giá trị của hàng hoá từ hàng sang tiền (H-T) nhằm thỏa mãn nhu cầu của một tổ chức trên cơ sở thoả mãn nhu cầu của khách hàng về một giá trị sử dụng nhất định. Khái niệm này đã nêu lên được bản chất của bán hàng là sự chuyển đổi hình thái giá trị từ hàng hóa sang tiền tệ, mục đích của sự chuyển đổi này nhằm thoả mãn nhu cầu của nhà sản xuất là thu được tiền và nhu cầu của người tiêu dùng là giá trị sử dụng nhất định.
Với quan niệm như vậy về bán đã chỉ ra được bản chất chất của tiêu thụ nhưng trong điều kiện hiện nay thì quan niệm về tiêu thụ như vậy sẽ không đảm bảo cho hoạt động tiêu thụ của doanh nghiệp thành công bởi vì hoạt động tiêu thụ của doanh nghiệp còn cần nhiều hoạt động khác nữa. Định nghĩa về tiêu thụ như vậy chỉ có thể giúp cho hoạt động tiêu thụ của doanh nghiệp thành công khi kinh doanh trong điều kiện sản phẩm của doanh nghiệp đã được bao tiêu, hay nói cụ thể là khi doanh nghiệp kinh doanh trong điều kiện nền kinh tế kế hoạch hóa tập chung.
2.2. Nghiên cứu tiêu thụ với tư cách là một hành vi.
Khi nghiên cứu tiêu thụ với tư cách là một hành vi chúng ta có thể định nghĩa chúng theo hai cách:
- tiêu thụ là sự chuyển dịch quyền sở hữu hàng hoá cho khách hàng đồng thời thu được tiền hàng hoặc quyền thu được tiền hàng;
- tiêu thụ hàng hóa là hành vi thương mại theo đó người bán có nghĩa vụ giao hàng hóa cho người mua và nhận tiền, người mua có nghĩa vụ trả tiền và nhận hàng hóa theo thỏa thuận của hai bên.
Với quan niệm bán hàng là một hành vi thì dẫn đến việc quan tâm vào một tình huống hay một thương vụ cụ thể nào đó khi tiếp xúc trực tiếp giữa người bán và người mua. người mua và người bán trong trường hợp này sẽ thương lượng về những vấn đề như sản phẩm, dịch vụ, giá cả, phương thức thanh toán…, ký kết hợp đồng, các thao tác trao đổi tiền hàng.
Như vậy, bán hàng chỉ đơn thuần là hành động trao đổi những cái cụ thể đã có của người bán và của người mua. Quan niệm bán hàng là một hành vi tức là chúng ta đang thực hiện bán hàng theo nghĩa hẹp, chúng ta chỉ nhấn mạnh đến vai trò của bán hàng cá nhân trong từng tình huống cụ thể mà trên thực tế thì hoạt động bán hàng nó chịu sự ảnh hưởng của cả một quá trình với nhiều yếu tố.
2.3. Nghiên cứu tiêu thụ với tư cách là một chức năng, là một khâu trong quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Theo cách nghiên cứu này thì có thể định nghĩa hoạt động bán hàng của doanh nghiệp như sau: Bán hàng là một khâu mang tính quyết định trong quá trình hoạt động kinh doanh, một bộ phận cấu thành thuộc hệ thống tổ chức và quản lý kinh doanh của doanh nghiệp chuyên thực hiện các hoạt động nghiệp vụ liên quan đến việc thực hiện các chức năng chuyển hoá hình thái giá trị của sản phẩm sang tiền tệ cho tổ chức đó.
Như vậy theo khái niệm này thì hoạt động tiêu thụ là hoạt động không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tiêu thụ đóng vai trò quyết định đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Hoạt động tiêu thụ là hoạt động có tầm quan trọng ngang hàng với các hoạt khác hoạt động khác của doanh nghiệp. Nó vừa có sự độc lập tương đối lại vừa chịu chi phối bởi các hoạt động khác của doanh nghiệp.
Định nghĩa về tiêu thụ như vậy cho thấy hoạt động tiêu thụ của công ty còn có hàng loạt các phần tử nhỏ hơn chứa trong hoạt động đó. Nội dung của hoạt động tiêu thụ theo quan niệm này trải rộng từ nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược kế hoạch bán hàng, chuẩn bị hàng hóa, các điều kiện để bán hàng… các phần tử này có mối quan hệ mật thiết với nhau, chúng vừa có thể hỗ trợ nhau phát triển lại vừa có thể kìm hãm sự phát triển của nhau. Đây là một quan niệm tương đối đầy đủ và hợp lý so với thực tế hoạt động bán hàng của các doanh nghiệp.
2.4. Nghiên cứu tiêu thụ với tư cách là một quá trình.
Thực chất của quan điểm này là sự mở rộng của quan điểm coi tiêu thụ là một khâu theo quan điểm hệ thống của tư tưởng định hướng marketing. Tiêu thụ là một quá trình thực các hoạt động trực tiếp hoặc gián ở tất cả các cấp, các phần tử trong doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện thuận lợi để biến khả năng chuyển hóa hình thái giá trị của hàng từ hàng sang tiền thành hiện thực một cách có hiệu quả nhất.
Như vậy, theo quan điểm này, tiêu thụ không chỉ là nhiệm vụ của từng khâu
từng bộ phận trong doanh nghiệp mà là của tất cả các bộ phận. Có quan điểm như vậy là vì hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bao gồm nhiều khâu nhiều bộ phận,trong đó các bộ phận có quan hệ mật thiết với nhau, một yếu tố nào của quá hệ thống bị tác động đều ảnh hưởng đến các yếu tố còn lại. Trong quá trình hoạt động kinh doanh không phải cứ mỗi bộ phận thực hiện tốt chức năng của mình là có thể thành công mà các chức năng đó được thực hiện phải được dưa trên những căn cứ và mục tiêu của của cả hệ thống và các bộ phận khác.
Quan điểm coi hoạt động tiêu thụ là một quá trình là quan điểm mới nhất trên thế giới, quan điểm này nó phản ánh đúng với thực tế hoạt động doanh nghiệp và quy luật của tự nhiên là tất cả các sự vật hiện tượng trên thế giới đều có mối quan hệ tác động qua lại lẫn nhau. Tuy nhiên nếu như quan niệm hoạt động bán hàng theo quan điểm này thì sẽ không thấy được vai trò và vị trí cũng như sự ảnh hưởng bộ phận tiêu thụ sản phẩm lên hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Trên đây là hệ thống các quan điểm khác nhau về tiêu thụ sản phẩm ở các
doanh nghiệp, mỗi quan điểm nó được đưa ra trong một thời kỳ khác nhau gắn với những hoàn cảnh lịch sử nhất định. Cho đến nay, do hoàn cảnh có những thay đổi mà nhiều khái niệm nó không còn chuẩn xác.
II. NỘI DUNG CỦA HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM DỊCH VỤ TRONG HOẠT ĐỘNG KINH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP.
Để đảm bảo xác định được chính các vấn đề trong nội dung của hoạt động tiêu thụ bên cạnh việc đưa ra được một định nghĩa chính sác, chúng ta cần phải biết được những đặc điểm của mặt hàng mà công ty đang tiêu thụ. So với những hàng hóa thông thường khác sản phẩm dịch vụ có những đặc điểm khác biệt cần phải chú ý khi xây dựng nội dung của hoạt động bán hàng. Những sản phẩm dịch vụ thì khác với sản phẩm hàng hóa, những sản phẩm này thường không có tính chất cơ, lý, hóa xác định, do đó mà không thể sử dụng những hệ thống tiêu chuẩn kĩ thuật đã được tiêu chuẩn hóa để đánh giá chất lượng của sản phẩm dịch vụ, mà chúng thường chỉ được đánh giá thông qua sự cảm nhận của người tiêu dùng về sản phẩm bằng các cơ quan cảm giác như nhìn, gửi, nếm, sự hài lòng…hoặc thông qua danh tiếng của công ty, qua tiêu dùng sản phẩm. Các sản phẩm dịch vụ do việc tiêu dùng và sản xuất diễn ra đồng thời. Cho nên, các nhà cung cấp sản phẩm dịch vụ không thể tiến hành sản xuất những sản phẩm với mục đích dự trữ để điều chỉnh tính thời vụ của nhu cầu hay những biến động của thị trường như trong các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa thông thường. Các hoạt động sản xuất sản phẩm dịch vụ thường chỉ xảy ra khi khách hàng có nhu cầu cần được thỏa mãn.
Sản phẩm dịch vụ do những đặc tính của mình mà không thể sử dụng những hệ thống tiêu chuẩn kĩ thuật đã được tiêu chuẩn hóa để đánh giá chất lượng cho nên việc đánh giá sản phẩm nào có chất lượng cao hay thấp là do chủ quan của mỗi người. Chất lượng của sản phẩm dịch vụ phụ thuộc vào sự tương tác qua lại giữa người cung cấp và người được thụ hưởng các dịch vụ đó, nếu mức đọ hài lòng của người được cung cấp dịch vụ cao thì sản phẩm dịch vụ đó có chất lượng cao và ngược lại. Những sản phẩm dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng cần phải thuận tiện, kịp thời, thoả mãn sự văn minh lịch sự trong tiêu dùng của khách hàng và chúng thường đòi hỏi mức độ cá biệt hóa sản phẩm theo nhu cầu của người tiêu dùng cao. Sự khác biệt của sản phẩm dịch vụ cho thấy trong hoạt động bán hàng của các doanh nghiệp bên cạnh việc tuân thủ những quy tắc chung trong nội dung của hoạt động bán hàng thì doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm dịch vụ cần có những sáng tạo và thay đổi sao cho đạt được hiệu quả cao nhất. Hoạt động tiêu thụ sản phẩm dịch vụ có những nội dung cơ bản như sau:
- Nghiên cứu, phân tích môi trường kinh doanh tìm kiếm cơ hội và nguy cơ
- Xây dựng chiến lược, kế hoạch tiêu thụ sản ph m.
- Chu n bị mạng lưới phân phối sản ph m.
- Chu n bị lực lượng và cơ cấu lực lượng tiêu thụ sản ph m.
-Tổ chức các hoạt động hỗ trợ cho hoạt động tiêu thụ sản ph m.
-tổ chức thực hiện nghiệp vụ bán hàng.
- Phân tích và đánh giá hoạt động tiêu thụ sản ph m của doanh nghiệp.
1. Nghiên cứu, phân tích môi trường kinh doanh tìm cơ hội và nguy cơ.
1.1. Nghiên cứu phân tích môi trường kinh doanh.
Nghiên cứu, phân tích môi trường kinh doanh là một hoạt động cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp khi kinh doanh trên thị trườ