Đề tài Một số kinh nghiệm gây hứng thú học toán cho HS lớp 2 qua việc tổ chức các trò chơi toán học
Ở bậc tiểu học môn Toán là một trong những môn học chiếm vị trí quan trọng, có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh những tri thức khoa học ban đầu, những nhận thức về thế giới xung quanh nhằm phát triển năng lực nhận thức, hoạt động tư duy và hình thành nhân cách tốt đẹp cho con người lao động trong thời đại mới. Cũng như môn Toán ở các lớp tiểu học khác, môn Toán lớp 2 có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh một số kiến thức cơ bản, đơn giản thiết thực về toán học, hình thành và rèn luyện các kỹ năng thực hành theo yêu cầu của chương trình;giúp học sinh tập phát hiện, tìm tòi và tự chiếm lĩnh kiến thức mới theo mức độ của lớp 2, chăm chỉ, tự tin, hứng thú trong học tập và thực hành Toán. Để học sinh học tốt môn Toán thì mỗi người Giáo viên không chỉ tổ chức hướng dẫn cho học sinh theo các tài liệu sẵn có của Sách giáo khoa, sách hướng dẫn và thiết kế bài giảng mà còn phải tích cực tìm hiểu, vận dụng đổi mới phương pháp gây hứng thú học toán, kích thích các em tìm tòi, sáng tạo. Trong xu hướng đổi mới phương pháp dạy học hiện nay người học sinh giữ vai trò trung tâm, chủ động, tích cực, tự giác lĩnh hội tri thức dưới sự tổ chức, định hướng của người thầy; đòi hỏi phải đổi mới phương pháp dạy học môn toán ở bậc Tiểu học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Vì vậy người giáo viên phải gây được hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động học tập. Trò chơi học tập là một hoạt động mà các em hứng thú nhất. Các trò chơi có nội dung toán học lý thú và bổ ích phù hợp với việc nhận thức của các em. Thông qua các trò chơi các em sẽ lĩnh hội những tri thức toán học một cách dễ dàng, củng cố, khắc sâu kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập, trong việc làm. Khi chúng ta đưa ra được các trò chơi toán học một cách thường xuyên, khoa học thì chắc chắn chất lượng dạy học môn toán sẽ ngày một nâng cao. Để giúp học tốt môn Toán và gây hứng thú học toán cho học sinh lớp 2 là một việc làm có ý nghĩa thiết thực nhằm góp phần thực hiện tốt mục tiêu môn Toán. Là một giáo viên lớp 2, tôi luôn trăn trở vấn đề là làm thế nào để nâng cao hiệu quả dạy và học môn toán của lớp mình phụ trách đồng thời phải tạo được ở các em sự hứng thú, niềm say mê mỗi khi đến giờ học toán. Do đó tôi đã học hỏi đồng nghiệp, nghiên cứu, tìm tòi vận dụng đổi mới phương pháp dạy học. Từ thực tiễn quá trình dạy học trong những năm qua, tôi đã rút ra “Một số kinh nghiệm gây hứng thú học toán cho HS lớp 2 qua việc tổ chức các trò chơi toán học” để góp một phần nhỏ vào việc thực hiện nâng cao hiệu quả giáo dục nói chung, nâng cao chất lượng dạy và học toán lớp 2 ở Trường Tiểu học Cẩm Vân nói riêng.