Chiến lược phát triển ngành dệt may Việt Nam, đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt
may vào thịtrường Thếgiới nói chung và thịtrường Hoa Kỳnói riêng có vai trò vô
cùng quan trọng đối với sựphát triển của nền kinh tếViệt Nam trong giai đoạn hiện
nay cũng nhưtrong tương lai. Mặt khác, mặt hàng dệt may là một trong những mặt
hàng xuất khẩu chủlực đem lại nguồn thu ngoại tệto lớn cho nền kinh tếquốc dân
và hội nhập kinh tế quốc tế, giúp cân bằng cán cân thanh toán thương mại, giải
quyết công ăn việc làm cho hàng triệu lao động, thúc đẩy các ngành sản xuất khác
trong nước phát triển góp phần quan trọng trong việc tạo sựphát triển và ổn định
kinh tế- chính trị- xã hội.
Trong những năm qua, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt
Nam sang thịtrường Hoa Kỳ đã có mức tăng trưởng đột biến, hiện nay Hoa Kỳ đã
trởthành thịtrường xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất của Việt Nam. Do đó, để đẩy
mạnh hoạt động xuất khẩu hàng dệt may sang thịtrường Hoa Kỳ, đòi hỏi các doanh
nghiệp Việt Nam cần phải tìm hiểu, nghiên cứu vềthịtrường Hoa Kỳtrong đó đặc
biệt cần chú ý đến các rào cản kỹthuật mà Hoa Kỳáp dụng với các mặt hàng dệt
may khi muốn thâm nhập vào thịtrường này.
Mặt khác, hiện nay theo xu hướng quốc tế hóa – khu vực hóa, tự do hóa
thương mại, các rào cản thuếquan đã không được sửdụng nữa mà thay vào đó, các
quốc gia phát triển đã vận dụng linh hoạt rào cản phi thuếtrong đó có rào cản kỹ
thuật đểhạn chếsựnhập khẩu vào thịtrường nước mình.
Do đó, muốn đẩy nhanh hoạt động xuất khẩu của Việt Nam ra thịtrường
thếgiới nói chung, và đẩy nhanh hoạt động xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam
vào thịtrường Hoa Kỳnói riêng thì đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam cần phải
có sựnhìn nhận đúng đắn vềcác “ rào cản kỹthuật” này. Do đó, em đã chọn đềtài
“Một sốquy định vềrào cản kỹthuật của Hoa Kỳ đối với hàng dệt may nhập
khẩu và giải pháp vượt rào của Việt Nam”làm đềtài cho chuyên đềthực tập tốt
nghiệp của mình.
95 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2974 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số quy định vềrào cản kỹ thuật của Hoa Kỳ đối với hàng dệt may nhập khẩu và giải pháp vượt rào của Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: GS.TS. Đỗ Đức Bình
Sinh viên: Hoàng Thị Thùy Dung Kinh tế Quốc tế 46
1
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI: “Một số quy định về rào cản kỹ
thuật của Hoa Kỳ đối với hàng dệt may
nhập khẩu và giải pháp vượt rào của Việt
Nam.”
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: GS.TS. Đỗ Đức Bình
Sinh viên: Hoàng Thị Thùy Dung Kinh tế Quốc tế 46
2
MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC BẢNG, BIỂU
LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................................. 1
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CÁC RÀO CẢN KỸ THUẬT ÁP DỤNG QUẢN
LÝ NHẬP KHẨU ĐỐI VỚI MẶT HÀNG DỆT MAY .............................................. 8
1.1. Lý luận chung về rào cản kỹ thuật trong thương mại quốc tế ................... 8
1.1.1. Rào cản trong thương mại quốc tế ....................................................................... 8
1.1.2. Phân loại hàng rào thương mại quốc tế ................................................................ 9
1.1.3. Rào cản kỹ thuật .................................................................................................. 11
1.1.4. Tác động của việc áp dụng hàng rào kỹ thuật đối với các nước ...................... 17
1.1.4.1. Đối với nước nhập khẩu ............................................................................... 17
1.1.4.2. Đối với nước xuất khẩu ................................................................................ 19
1.2. Các quy định về rào cản kỹ thuật thương mại của Hoa Kỳ ..................... 20
1.2.1. Các rào cản kỹ thuật áp dụng với các mặt hàng nhập khẩu vào Hoa Kỳ nói
chung 20
1.2.1.1. Những quy định có tính rào cản liên quan đến an toàn thực phẩm ........... 20
1.2.1.2. Yêu cầu có tính rào cản liên quan đến trách nhiệm đối với xã hội ............ 22
1.2.1.3. Quy định có tính rào cản về môi trường ...................................................... 24
1.2.2. Các rào cản kỹ thuật áp dụng với mặt hàng dệt may nhập khẩu vào Hoa Kỳ 25
1.2.2.1. Tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội SA – 8000 .................................................. 25
1.2.2.2. Tiêu chuẩn WRAP – trách nhiệm sản xuất hàng dệt may toàn cầu .......... 26
1.2.2.3. Đạo luật chống bán phá giá .......................................................................... 27
1.2.2.4. Quy định về cấp Visa đối với mặt hàng dệt may ........................................ 28
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: GS.TS. Đỗ Đức Bình
Sinh viên: Hoàng Thị Thùy Dung Kinh tế Quốc tế 46
3
1.3. Tổng quan về thị trường Hoa Kỳ ............................................................... 30
1.3.1. Đặc điểm dân số và thị hiếu tiêu dùng hàng dệt may ....................................... 30
1.3.2. Nhu cầu đối với mặt hàng dệt may .................................................................... 31
1.3.3. Những vấn đề quan tâm của nhà nhập khẩu hàng dệt may Hoa Kỳ ................ 33
1.4. Hiệp định thương mại Việt – Mỹ và quy chế giám sát đối với hàng dệt
may Việt Nam ...................................................................................................... 34
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VƯỢT RÀO CẢN KỸ THUẬT ĐỐI VỚI MẶT
HÀNG DỆT MAY CỦA VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG HOA KỲ ................ 40
2.1. Tổng quan về hoạt động xuất khẩu dệt may của Việt Nam ...................... 40
2.1.1. Xuất khẩu dệt may Việt Nam ra thị trường thế giới ......................................... 40
2.1.2. Xuất khẩu dệt may Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ .................................... 46
2.2. Các rào cản kỹ thuật của Hoa Kỳ áp dụng đối với mặt hàng dệt may của
Việt Nam ............................................................................................................... 49
2.2.1. Các quy định về kỹ thuật: ................................................................................... 50
2.2.2. Tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội SA - 8000 ......................................................... 51
2.2.3. Tiêu chuẩn WRAP – trách nhiệm sản xuất hàng dệt may toàn cầu ................. 52
2.2.4. Đạo luật chống bán phá giá................................................................................. 52
2.2.5. Quy định về cấp Visa đối với mặt hàng dệt may .............................................. 53
2.2.5. Cơ chế giám sát đặc biệt của Hoa Kỳ áp dụng với hàng dệt may Việt Nam .... 54
2.3. Tác động của rào cản kỹ thuật tới hoạt động xuất khẩu hàng dệt may
của Việt Nam ........................................................................................................ 56
2.3.1. Tác động tích cực ................................................................................................ 56
2.3.2. Tác động tiêu cực ................................................................................................ 57
2.4. Một số biện pháp vượt rào của Việt Nam hiện nay ................................... 58
2.4.1. Các biện pháp vượt rào của Việt Nam ............................................................... 58
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: GS.TS. Đỗ Đức Bình
Sinh viên: Hoàng Thị Thùy Dung Kinh tế Quốc tế 46
4
2.4.1.1. Đổi mới và hiện đại hóa công nghiệp sản xuất ........................................... 58
2.4.1.2. Chú trọng tới việc xây dựng và phát triển thương hiệu .............................. 61
2.4.1.3. Từng bước xây dựng cơ chế cảnh báo sớm: đối với mặt hàng dệt may
trước nguy cơ bị khởi kiện bán phá giá ...................................................................... 63
2.4.1.4. Gắn chặt quyền lợi với các công ty nhập khẩu Hoa Kỳ ............................. 65
2.4.1.5. Chủ động điều tiết tăng trưởng xuất khẩu .................................................... 65
2.4.2. Đánh giá các biện pháp vượt rào của Việt Nam ................................................ 66
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP VƯỢT RÀO CHO CÁC DOANH NGHIỆP XUẤT
KHẨU DỆT MAY CỦA VIỆT NAM SANG HOA KỲ ........................................... 72
3.1. Cơ hội, thách thức và triển vọng xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang
thị trường Hoa Kỳ ............................................................................................... 72
3.2. Phương hướng xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam ................................... 77
3.3. Giải pháp phía Nhà nước ............................................................................. 78
3.3.1. Cần đặt ra cơ chế giám sát đối với mặt hàng dệt may và xây dựng tốt các hệ
thống tiêu chuẩn chất lượng ............................................................................................ 79
3.3.2. Nhà nước cần tổ chức thường xuyên hoạt động xúc tiến thương mại ............... 80
3.3.3. Chú trọng phát triển hoạt động cung cấp yếu tố đầu vào cho ngành dệt may ... 81
3.3.4. Nâng cao hoạt động của Hiệp hội dệt may Việt Nam (VITAS) ........................ 85
3.3.5. Hoàn thiện môi trường pháp lý theo chuẩn quốc tế ............................................ 85
3.4. Giải pháp của Hiệp hội Dệt may (VITAS) ................................................. 86
3.5. Giải pháp phía Doanh nghiệp ...................................................................... 87
3.5.1. Doanh nghiệp luôn chú trọng tới công tác nghiên cứu thị trường ..................... 87
3.5.2. Doanh nghiệp cần xây dựng và kiện toàn sử dụng các hệ thống tiêu chuẩn kỹ
thuật theo đúng tiêu chuẩn quốc tế ................................................................................. 88
3.5.3. Đẩy nhanh công tác cổ phần hóa các doanh nghiệp dệt may ............................. 89
3.5.4. Doanh nghiệp luôn đặt phương châm nâng cao chất lượng lên hàng đầu ......... 90
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: GS.TS. Đỗ Đức Bình
Sinh viên: Hoàng Thị Thùy Dung Kinh tế Quốc tế 46
5
3.5.5. Tăng cường hoạt động Marketing và xây dựng thương hiệu ............................. 92
KẾT LUẬN .................................................................................................................... 94
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................... 95
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: GS.TS. Đỗ Đức Bình
Sinh viên: Hoàng Thị Thùy Dung Kinh tế Quốc tế 46
6
LỜI MỞ ĐẦU
1. Tính tất yếu của đề tài
Chiến lược phát triển ngành dệt may Việt Nam, đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt
may vào thị trường Thế giới nói chung và thị trường Hoa Kỳ nói riêng có vai trò vô
cùng quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn hiện
nay cũng như trong tương lai. Mặt khác, mặt hàng dệt may là một trong những mặt
hàng xuất khẩu chủ lực đem lại nguồn thu ngoại tệ to lớn cho nền kinh tế quốc dân
và hội nhập kinh tế quốc tế, giúp cân bằng cán cân thanh toán thương mại, giải
quyết công ăn việc làm cho hàng triệu lao động, thúc đẩy các ngành sản xuất khác
trong nước phát triển… góp phần quan trọng trong việc tạo sự phát triển và ổn định
kinh tế - chính trị - xã hội.
Trong những năm qua, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt
Nam sang thị trường Hoa Kỳ đã có mức tăng trưởng đột biến, hiện nay Hoa Kỳ đã
trở thành thị trường xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất của Việt Nam. Do đó, để đẩy
mạnh hoạt động xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Hoa Kỳ, đòi hỏi các doanh
nghiệp Việt Nam cần phải tìm hiểu, nghiên cứu về thị trường Hoa Kỳ trong đó đặc
biệt cần chú ý đến các rào cản kỹ thuật mà Hoa Kỳ áp dụng với các mặt hàng dệt
may khi muốn thâm nhập vào thị trường này.
Mặt khác, hiện nay theo xu hướng quốc tế hóa – khu vực hóa, tự do hóa
thương mại, các rào cản thuế quan đã không được sử dụng nữa mà thay vào đó, các
quốc gia phát triển đã vận dụng linh hoạt rào cản phi thuế trong đó có rào cản kỹ
thuật để hạn chế sự nhập khẩu vào thị trường nước mình.
Do đó, muốn đẩy nhanh hoạt động xuất khẩu của Việt Nam ra thị trường
thế giới nói chung, và đẩy nhanh hoạt động xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam
vào thị trường Hoa Kỳ nói riêng thì đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam cần phải
có sự nhìn nhận đúng đắn về các “ rào cản kỹ thuật” này. Do đó, em đã chọn đề tài
“Một số quy định về rào cản kỹ thuật của Hoa Kỳ đối với hàng dệt may nhập
khẩu và giải pháp vượt rào của Việt Nam” làm đề tài cho chuyên đề thực tập tốt
nghiệp của mình.
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: GS.TS. Đỗ Đức Bình
Sinh viên: Hoàng Thị Thùy Dung Kinh tế Quốc tế 46
7
2. Mục đích nghiên cứu của đề tài.
Tìm hiểu được hệ thống rào cản kỹ thuật áp dụng với hàng hóa xuất khẩu nói
chung và các rào cản kỹ thuật của Hoa Kỳ đối với mặt hàng dệt may của Việt Nam.
Đánh giá thị trường Hoa Kỳ về hàng dệt may và thực trạng vượt rào của các
doanh nghiệp xuất khẩu dệt may Việt Nam khi thâm nhập vào thị trường này.
Tìm hiểu và đánh giá hoạt động xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam trong
thời gian qua.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: hệ thống các rào cản kỹ thuật
Phạm vi nghiên cứu: hệ thống rào cản kỹ thuật của Hoa Kỳ áp dụng với mặt hàng
dệt may, liên hệ thực tiễn với mặt hàng xuất khẩu dệt may Việt Nam sang Hoa Kỳ.
4. Phương pháp nghiên cứu
Đề tài sử dụng các phương pháp phân tích thống kê, phương pháp so sánh,
phân tích, phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử cùng với các phương
pháp kinh tế học hiện đại để phân tích tình hình xuất khẩu hàng dệt may của Việt
Nam sang Hoa Kỳ qua các thời kỳ.
5. Kết cấu của đề tài
Đề tài gồm 3 chương:
Chương 1: Tổng quan về các rào cản kỹ thuật áp dụng quản lý nhập khẩu đối với
mặt hàng dệt may
Chương 2: Thực trạng vượt rào cản kỹ thuật đối với mặt hàng dệt may của Việt
Nam sang thị trường Hoa Kỳ
Chương 3: Giải pháp vượt rào cho các doanh nghiệp xuất khẩu dệt may của Việt
Nam sang thị trường Hoa Kỳ
Hà Nội, tháng 6/2008
Tác giả
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: GS.TS. Đỗ Đức Bình
Sinh viên: Hoàng Thị Thùy Dung Kinh tế Quốc tế 46
8
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CÁC RÀO CẢN KỸ THUẬT ÁP DỤNG
QUẢN LÝ NHẬP KHẨU ĐỐI VỚI MẶT HÀNG DỆT MAY
1.1. Lý luận chung về rào cản kỹ thuật trong thương mại quốc tế
1.1.1. Rào cản trong thương mại quốc tế
Trong xu hướng hội nhập hiện nay thì hoạt động thương mại quốc tế đã trở
thành một hoạt động được diễn ra rộng khắp và là một hoạt động chủ đạo nhằm gắn
kết các quốc gia với nhau. Thông qua hoạt động thương mại quốc tế, các nước có
thể phát huy được lợi thế so sánh của mình để phát triển nền kinh tế bằng cách xuất
khẩu những sản phẩm mà quốc gia đó có lợi thế và nhập khẩu những sản phẩm mà
không có lợi thế, bên cạnh đó có thể tận dụng được những “cú huýt” từ bên ngoài –
có được là do sự đầu tư của các nước khác. Thương mại quốc tế đã mang lại những
lợi ích to lớn cho các quốc gia khi tham gia vào hoạt động này. Và cùng phát triển
với hoạt động thương mại quốc tế thì các rào cản thương mại quốc tế cũng ngày
càng phát triển và đến bây giờ thì nó không còn xa lạ với các quốc gia khi tham gia
vào hoạt động thương mại quốc tế.
Thuật ngữ “rào cản” trong kinh tế được hiểu là những công cụ, biện pháp,
chính sách bảo hộ của một quốc gia nhằm hạn chế những tác động tiêu cực ảnh
hưởng tới nền kinh tế của quốc gia đó. Từ đó có thể suy rộng ra “rào cản trong
thương mại quốc tế ” là những công cụ, biện pháp, chính sách bảo hộ của một quốc
gia nhằm hạn chế những tác động tiêu cực ảnh hưởng tới hoạt động thương mại
quốc tế của quốc gia đó nói riêng và tới nền kinh tế nói chung.
Rào cản thương mại quốc tế được phân chia làm hai loại: đó là hàng rào
thuế quan và phi thuế quan. Theo xu hướng quốc tế hiện nay thì hàng rào thuế
quan đang bị thu hẹp, không được áp dụng rộng rãi nữa mà ngày càng bị hạn chế
áp dụng theo quy định của WTO. Do đó hàng rào phi thuế quan sẽ ngày càng được
áp dụng rộng rãi và phổ biến. Rào cản kỹ thuật là một trong những công cụ trong
hệ thống hàng rào phi thuế.
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: GS.TS. Đỗ Đức Bình
Sinh viên: Hoàng Thị Thùy Dung Kinh tế Quốc tế 46
9
1.1.2. Phân loại hàng rào thương mại quốc tế
Hàng rào thương mại quốc tế được phân chia thành hai loại: hàng rào thuế quan và
phi thuế quan.
1.1.2.1. Hàng rào thuế quan
Nội dung chính của hàng rào thuế quan đó là việc áp dụng thuế là công cụ
chính gây rào cản để kìm hãm sự thâm nhập của hàng hóa nước ngoài vào thị
trường trong nước của một quốc gia. Do đó, khi hàng hóa của nước ngoài khi nhập
khẩu sẽ phải chịu áp dụng một mức thuế quan nhất định do quốc gia đó quy định.
Thuế quan trong thương mại quốc tế bao gồm: thuế quan xuất khẩu và thuế quan
nhập khẩu. Trong đó, thuế quan nhập khẩu được áp dụng phổ biến.
Thuế quan nhập khẩu là loại thuế áp dụng đối với hàng hóa khi nhập khẩu
vào thị trường một quốc gia, do đó giá của hàng hóa này sẽ cao hơn so với giá của
hàng hóa đó ở ngoại quốc. Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới người tiêu dùng
trong nước.
Thuế quan xuất khẩu là loại thuế được áp dụng với đơn vị hàng hóa xuất
khẩu ra thị trường thế giới của một quốc gia, do đó khi hàng hóa của quốc gia này
sẽ có giá cao hơn so với giá của hàng hóa đó trong nước. Điều này sẽ ảnh hưởng
tiêu cực tới hoạt động xuất khẩu của quốc gia đó. Ở nhiều quốc gia thì thuế quan
xuất khẩu không được áp dụng vì các quốc gia này đều khuyến khích phát triển hoạt
động xuất khẩu nhằm phát triển kinh tế.
Trước kia, công cụ thuế quan được sử dụng phố biến trong chính sách bảo hộ
thương mại quốc tế của một quốc gia, tuy nhiên cho đến nay thì công cụ này đã
không còn được áp dụng phổ biến nữa mà thay vào đó là hàng rào phi thuế quan
ngày càng đa dạng và tinh vi.
1.1.2.2. Hàng rào phi thuế quan
Rào cản phi thuế quan là những rào cản không dùng thuế quan mà thay vào
đó là các biện pháp hành chính để phân biệt đối xử chống lại sự thâm nhập của hàng
hóa nước ngoài, bảo vệ hàng hóa trong nước. Các nước công nghiệp phát triển
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: GS.TS. Đỗ Đức Bình
Sinh viên: Hoàng Thị Thùy Dung Kinh tế Quốc tế 46
10
thường đưa ra lý do là nhằm bảo vệ sự an toàn và lợi ích của người tiêu dùng, bảo
vệ môi trường trong nước đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật để giảm thiểu lượng
hàng hóa nhập khẩu.
Rào cản phi thuế quan ngày càng phát triển đa dạng và phức tạp. Theo tổ
chức OECD, rào cản phi thuế quan bao gồm 14 loại:
Bảng 1.1: Bảng phân chia các rào cản phi thuế của OECD
Stt Hàng rào phi thuế
1 Các biện pháp kỹ thuật
2 Các loại thuế và phí trong nước
3 Các quy định và thủ tục Hải quan
4 Các hạn chế trong việc tiếp cận thị trường liên quan đến cạnh tranh
5 Các hạn chế về định lượng nhập khẩu
6 Các thủ tục và quy trình hành chính
7 Các quy định về mua sắm của Chính phủ
8 Trợ cấp và hỗ trợ của Chính phủ
9 Các hạn chế về đầu tư hoặc các yêu cầu
11 Các hạn chế về sự dịch chuyển của thương nhân hoặc người lao động
12 Các hạn chế về cung cấp dịch vụ
10 Quy định hoặc chi phí về vận chuyển
13 Các công cụ bảo hộ thương mại: chống bán phá giá, thuế đối kháng, quyền tự vệ…
14 Các quy định của thị trường trong nước
(Nguồn: OECD)
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: GS.TS. Đỗ Đức Bình
Sinh viên: Hoàng Thị Thùy Dung Kinh tế Quốc tế 46
11
Còn riêng đối với Việt Nam, hàng rào phi thuế được phân chia thành 5 loại,
bao gồm:
• Hạn ngạch
• Hạn chế xuất khẩu tự nguyện
• Những quy định về tiêu chuẩn
kỹ thuật
• Trợ cấp xuất khẩu
• Bán phá giá hàng hóa, bán phá
giá hối đoái
Qua bảng 1.1, ta thấy rằng hàng rào phi thuế ngày càng đa dạng và phức tạp
trong đó hàng rào kỹ thuật chỉ là một trong những công cụ của hàng rào phi thuế.
Và các rào cản này ngày càng được các quốc gia áp dụng một các linh hoạt .
1.1.3. Rào cản kỹ thuật
1.1.3.1. Khái niệm về rào cản kỹ thuật
Trong các rào cản phi thuế quan, hệ thống rào cản kỹ thuật được xem là một
trong những nhóm biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn hàng nhập khẩu, đặc biệt
là hàng nhập khẩu từ các nước đang phát triển. Rào cản kỹ thuật là một nhóm các
biện pháp yêu cầu về mặt kỹ thuật áp dụng đối với hàng xuất khẩu của nước ngoài,
tránh việc thâm nhập của hàng hóa đó và bảo vệ hàng hóa trong nước.
Hiện nay, trong xu hướng quốc tế hóa – khu vực hóa các rào cản thuế quan
được các nước cắt giảm sử dụng theo xu hướng tự do hóa thương mại, các rào cản
phi thuế quan trong đó hệ thống rào cản kỹ thuật trong thương mại quốc tế ngày
càng được áp dụng một cách rộng rãi.
Ta có thể thấy được vị trí của rào cản kỹ thuật trong hệ thống hàng rào
thương mại quốc tế như sau:
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: GS.TS. Đỗ Đức Bình
Sinh viên: Hoàng Thị Thùy Dung Kinh tế Quốc tế 46
12
Hình 1.1: Hệ thống hàng rào thương mại
1.1.3.2. Phân loại rào cản kỹ thuật
Theo sự pháp triển kinh tế thế giới nói chung, các rào cản kỹ thuật ngày càng đa
dạng và phong phú. Hiện nay, có các rào cản kỹ thuật được các nước áp dụng:
i. Các tiêu chuẩn về chất lượng
Chất lượng hàng hóa là một trong những yếu tố được quan tâm hàng đầu khi
muốn nhập khẩu vào thị trường của một nước. Do đó, các tiêu chuẩn về chất lượng
hàng hóa là rất quan trọng và có rất nhiều các tiêu chuẩn về chất lượng đang được
Hàng rào thương mại
Hàng rào thuế quan
Rào cản kỹ
thuật
Hạn ngạch Các rào cản
phi thuế khác
Quy
định về
vệ sinh
an toàn
thực
phẩm
Hàng rào phi thuế quan
Tiêu
chuẩn
về an
toàn
cho
người
sử
dụng
Quy
định về
hệ
thống
thực
hành
sản
xuất tốt
Quy
định về
bảo vệ
môi
trường
Tiêu
chuẩn
về lao
động
và
trách
nhiệm
xã hội
Các
tiêu
chuẩn
về chất
lượng
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: GS.TS. Đỗ Đức Bình
Sinh viên: Hoàng Thị Thùy Dung Kinh tế Quốc tế 46
13
áp dụng trong đó điển hình là bộ tiêu chuẩn ISO 9000 – do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa
quốc tế (ISO) ban hành lần đầu năm 1987. Bộ tiêu chuẩn này đưa ra những tiêu
chuẩn về quản lý chất lượng được quy tụ kinh nghiệm quốc tế và đang được áp
dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia. Mục tiêu chính của ISO 9000 là đảm bảo chất lượng
của sản phẩm, với việc xây dựng một hệ thống chất lượng và phòng ngừa ngay từ
khâu thiết kế, lập kế hoạch…
Các quy định về ti