Đề tài Nâng cao chất lượng công tác tiếp dân giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Vũ Thư – Thái Bình

Công tác tiếp dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo là công tác có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân và nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Luật khiếu nại, tố cáo được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua ngàu 02/12/1998 và sửa đổi bổ sung năm 2004. Chính phủ đã ban hành Nghị định 53/2005 NĐ/CP ngày 19/4/2005 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật khiếu nại, tố cáo và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật khiếu nại, tố cáo và Nghị định 89/CP ngày 07/8/1997 quy chế tổ chức tiếp công dân. Đây là cơ sở pháp lý để thực hiện việc giải quyết khiếu nại, tố cáo quy định trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt là trách nhiệm của thanh tra các cấp, trong đó thanh tra cấp huyện có một vai trò quan trọng trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những biện pháp quan trọng góp phần xây dựng nhà nước, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng, nhà nước và nhân dân. Trong điều kiện phát huy dân chủ XHCH, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân không ngừng được phát huy và thực hiện quyền cơ bản này của công dân đang trở thành một trong những mặt sinh hoạt chính trị xã hội sôi động. Khiếu nại, tố cáo nhằm bảo vệ, khôi phục các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, bên cạnh đó xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi, vi phạm pháp luật. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại, tố cáo và vai trò của thanh tra huyện trong công tác này. Bản thân tôi chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng công tác tiếp dân giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Vũ Thư – Thái Bình” nhằm nghiên cứu một vấn đề trong lĩnh vực chuyên môn đang làm và góp phần vào việc nâng cao hiệu quả của công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn huyện trong thời gian tới. Đề tài đề cập đến một số nội dung chủ yếu sau: Phần I: Thực trạng công tác tiếp dân giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Vũ Thư – Thái Bình. Phần II: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác tiếp dân giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Vũ Thư – Thái Bình trong tình hình hiện nay.

doc21 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 4808 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nâng cao chất lượng công tác tiếp dân giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Vũ Thư – Thái Bình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC Lời nói đầu Phần thứ nhất: Thực trạng công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Vũ Thư – Thái Bình. I. Đặc điểm khái quát. 1. Đặc điểm chung. 2. Đặc điểm ảnh hưởng đến tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. II. Thực trạng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Vũ Thư – Thái Bình. 1. Tình hình khiếu nại, tố cáo ở Vũ Thư những năm qua. 2. Tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện trong thời gian qua. a. Công tác tiếp dân. b. Công tác tiếp nhận giải quyết khiếu nại, tố cáo. c. Những ưu, khuyết điểm trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. 3. Từ thực tế giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Vũ Thư cho thấy: a. Vai trò của cơ sở (xã). b. Vai trò của thanh tra cấp huyện. 4. Một số kinh nghiệm rút ra từ công tác tiếp dân chỉ đạo giải quyết KN, TC Phần thứ hai: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Vũ Thư trong tình hình hiện nay. I. Giải pháp liên quan đến chế độ chính sách. II. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện uỷ, Hội đồng nhân dân, UBND huyện. III. Nâng cao năng lực của cơ quan giải quyết khiếu nại, tố cáo. IV. Phát huy vai trò và sự phối hợp của các ban ngành đoàn thể. LỜI NÓI ĐẦU Công tác tiếp dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo là công tác có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân và nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Luật khiếu nại, tố cáo được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua ngàu 02/12/1998 và sửa đổi bổ sung năm 2004. Chính phủ đã ban hành Nghị định 53/2005 NĐ/CP ngày 19/4/2005 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật khiếu nại, tố cáo và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật khiếu nại, tố cáo và Nghị định 89/CP ngày 07/8/1997 quy chế tổ chức tiếp công dân. Đây là cơ sở pháp lý để thực hiện việc giải quyết khiếu nại, tố cáo quy định trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt là trách nhiệm của thanh tra các cấp, trong đó thanh tra cấp huyện có một vai trò quan trọng trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những biện pháp quan trọng góp phần xây dựng nhà nước, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng, nhà nước và nhân dân. Trong điều kiện phát huy dân chủ XHCH, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân không ngừng được phát huy và thực hiện quyền cơ bản này của công dân đang trở thành một trong những mặt sinh hoạt chính trị xã hội sôi động. Khiếu nại, tố cáo nhằm bảo vệ, khôi phục các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, bên cạnh đó xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi, vi phạm pháp luật. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại, tố cáo và vai trò của thanh tra huyện trong công tác này. Bản thân tôi chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng công tác tiếp dân giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Vũ Thư – Thái Bình” nhằm nghiên cứu một vấn đề trong lĩnh vực chuyên môn đang làm và góp phần vào việc nâng cao hiệu quả của công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn huyện trong thời gian tới. Đề tài đề cập đến một số nội dung chủ yếu sau: Phần I: Thực trạng công tác tiếp dân giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Vũ Thư – Thái Bình. Phần II: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác tiếp dân giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Vũ Thư – Thái Bình trong tình hình hiện nay. PHẦN I THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TIẾP DÂN GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN VŨ THƯ – THÁI BÌNH I. ĐẶC ĐIỂM KHÁI QUÁT. 1. Đặc điểm chung: Vũ Thư là một huyện giáp gianh giữa 2 thành phố: Nam Định và thành phố Thái Bình. Đầu mối giao thông được nối liền cầu Tân Đệ và trục đường 10 chạy qua thị trấn Vũ Thư. Huyện có 30 xã, 1 thị trấn, có 14 doanh nghiệp tư nhân, 2 doanh nghiệp nhà nước, 2 công ty cổ phần, 4 công ty trách nhiệm hữu hạn do huyện quản lý, huyện có một trung tâm y tế, 80 trường tiểu học, trung học cơ sở, 4 trường phổ thông trung học, 2 trường trung tâm dạy nghề. Diện tích tự nhiên của huyện là 25 nghìn ha trong đó diện tích nông nghiệp là 12 nghìn ha. Tổng dân số 220 nghìn người, trong đó dân số nông lâm nghiệp chiếm 90%. Với điều kiện tự nhiên và điều kiện xã hội nêu trên, việc phát triển kinh tế – xã hội ở Vũ Thư mấy năm qua có nhiều khởi sắc. Cơ sở hạ tầng đã được nâng cấp như: đường, trường, trạm điện, sản xuất nông nghiệp đạt năng suất cao, nhiều cánh đồng 50 triệu được thực hiện ở nhiều xã, thị trấn, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện cả về đời sống lẫn tinh thần. 2. Đặc điểm ảnh hưởng đến tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Vũ Thư. Trong những năm qua do quá trình công nghiệp hoá hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn, cơ sở hạ tầng được ưu tiên đáng kể, đường, trường, điện được nâng cấp, xây dựng các công trình phúc lợi, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, xây dựng trường học, ứng hoá kênh mương – thu hút các nhà đầu tư nước ngoài…. Nhưng nhà nước vẫn chưa có chính sách đồng bộ, thoả đáng, nhất là công tác đền bù, chính sách đất đai. Một số cơ sở xã, thị trấn việc quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước không được nghiêm gây thất thoát lãng phí, nhất là trong xây dựng cơ bản. Công tác quản lý nhà đất từ nhiều năm trước đây còn lỏng lẻo, dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện, việc quản lý và sử dụng đất công, phá vỡ mặt bằng canh tác, công tác dồn điền, đổi thửa. Mặt khác sau thời kỳ 96 – 97 mất ổn định ở Thái Bình. Tỉnh uỷ có Quyết định số 06; đánh giá tình hình và đề ra một số biện pháp để làm ổn định tình hình ở địa phương. Mở đợt kiểm tra diện rộng về công tác quản lý ngân sách xây dựng cơ bản – quản lý đất đai. Đợt kiểm tra mang lại kết quả rất tốt, lấy lại lòng tin giữa dân và Đảng, nhà nước. Tháo gỡ khó khăn cho cơ sở, củng cố chính quyền các cấp. Song vẫn còn một số địa phương xã, thị trấn sau khi có kết luận thanh tra chưa giải quyết dứt điểm, còn né tránh việc xử lý chưa nghiêm… II. THỰC TRẠNG TIẾP CÔNG DÂN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN VŨ THƯ TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY. 1. Tình hình khiếu nại, tố cáo ở Vũ Thư những năm qua. Nhìn chung tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Vũ Thư những năm qua có chiều hướng giảm cả về số lượt, số vụ. Những sự việc khiếu nại, tố cáo chủ yếu tập trung vào việc tranh chấp đất đai, cấp đất sai thẩm quyền ở một số địa phương, sử dụng chi tiêu ngân sách còn vi phạm luật ngân sách, khiếu nại, tố cáo sau khi có kết luận thanh tra theo diện rộng 1997 – 1998 về việc: thu hồi theo kết luận thanh tra, xử lý chưa nghiêm. Đối tượng khiếu nại, tố cáo chủ yếu là công dân thuộc địa bàn các xã còn tồn tại những nội dung trên. Song vẫn còn một số đối tượng lợi dụng quyền dân chủ, có tư thù cá nhân lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo đã kích động và lôi kéo một số phần tử xấu, coi thường kỷ cương phép nước tập trung đông người gây rối mất trật tự, làm ảnh hưởng đến tình hình chung địa phương. 2. Tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện trong thời gian qua. Nhận thức rõ được vai trò quan trọng trong công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện đã quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành, UBND xã, thị trấn trên địa bàn huyện triển khai và thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo giải quyết dứt điểm các vụ việc, không để phát sinh thành các điểm nóng làm ảnh hưởng đến tình hình chung của huyện phục vụ tốt cho việc phát triển kinh tế – xã hội giữ vững an ninh chính trị nhất là phục vụ tốt cho bầu cử HĐND các cấp và đại hội Đảng cơ sở tiến tới đại hội Đảng lần thứ X. Thực hiện tốt các quy định của luật khiếu nại, tố cáo và Nghị định 53/2005 NĐ/CP ngày 19/4/2005 chỉ thị 09/CT/TW ngày 06/3/2002 về một số vấn đề cấp bách cần thực hiện trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo hiện nay. Công văn số 855 CV/Tỉnh uỷ ngày 10/6/2005 về việc nâng cao trách nhiệm tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh uỷ Thái Bình, Huyện uỷ, UBND huyện Vũ Thư đã chỉ đạo các ngành các cấp, các xã, thị trấn tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật. a. Công tác tiếp dân. Tiếp công dân là giai đoạn tiền quan trọng của quá trình xem xét giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tiếp công dân để trực tiếp nhận các khiếu nại, tố cáo những kiến nghị, phản ảnh đồng thời thông qua đó cơ quan nhà nước nắm được việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, công tác quản lý, tình hình cán bộ, phát hiện những sơ hở, yếu kém trong quá trình hoạt động của cơ quan nhà nước, từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời. Chính vì vậy cho đến nay tại trụ sở UBND huyện, UBND xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều được bố trí phòng tiếp dân. Phòng tiếp công dân đều được bố trí thuận tiện, cơ sở vật chất từng bước trang bị và nâng cấp, có nội quy, quy định được công khai, cán bộ tiếp dân được bố trí có đủ phẩm chất, trình độ. Nhất là cán bộ tiếp dân của UBND huyện. Việc tiếp công dân được bố trí tất cả các buổi trong tuần ở UBND xã, thị trấn. UBND huyện tiếp vào ngày thứ ba, thứ năm trong tuần có các đồng chí lãnh đạo tiếp. Ngoài việc bố trí lịch tiếp công dân theo quy định, những trường hợp đặc biệt khi có yêu cầu, các đồng chí lãnh đạo đều trực tiếp tiếp công dân. Năm 2004, UBND huyện, UBND xã, thị trấn đã tiếp 1320 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo và kiến nghị phản ảnh về 991 vụ việc trong đó UBND huyện tiếp 270 lượt công dân của 24 xã, thị trấn đến khiếu nại, tố cáo và kiến nghị phản ảnh về 60 vụ việc so năm 2003 giảm. Gồm (25 việc khiếu nại, 15 việc tố cáo, 20 việc đề nghị). Tất cả các vụ việc qua tiếp dân đều giải thích, hướng dẫn và chuyển đúng cơ quan đơn vị có thẩm quyền giải quyết. Năm 2005 UBND huyện và UBND các xã, thị trấn đã tiếp 1251 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo và kiến nghị về 0987 vụ việc. Trong đó xã, thị trấn 990 lượt công dân với 935 vụ việc. Trụ sở tiếp công dân huyện tiếp 261 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo và kiến nghị phản ảnh về 52 vụ việc (trong đó có 20 việc khiếu nại, 13 việc tố cáo và 19 việc đề nghị) tất cả các vụ việc qua tiếp dân đều được giải thích hướng dẫn và chuyển tới đúng các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết. Qua tổng hợp tình hình tiếp dân tại trụ sở tiếp công dân huyện các vụ việc công dân lên khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ảnh tập trung về các nội dung: về tranh chấp đất đai, về chính sách xã hội, về kinh tế, về kết luận theo thanh tra diện rộng…. Nhìn chung việc khiếu nại, tố cáo và kiến nghị phản ánh đã giảm nhiều so năm 2004. b. Về công tác tiếp nhận giải quyết khiếu nại, tố cáo. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo là trách nhiệm quan trọng của cơ quan hành chính nhà nước các cấp và là nội dung trọng tâm cơ bản của luật khiếu nại, tố cáo. Chính vì vậy mà công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Vũ Thư – Thái Bình luôn luôn được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện uỷ và UBND huyện. Trong quá trình xem xét giải quyết khiếu nại, tố cáo UBND xã thị trấn cùng với UBND huyện ngoài việc thực hiện giải quyết đúng thẩm quyền, còn phải tuân thủ các quy định về trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết khiếu nại, tố cáo mà còn phải thực hiện đúng các quy định về thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu, lần tiếp theo, lần cuối cùng. Việc bảo đảm đúng thời hạn giải quyết, việc phân loại xử lý đơn khiếu nại, tố cáo việc xử lý đơn tố cáo nặc danh, mạo danh, việc xây dựng hồ sơ giải quyết khiếu nại, tố cáo, ra quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đều được các cơ quan trên địa bàn huyện thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Năm 2004 số đơn khiếu nại, tố cáo của công dân, UBND huyện và UBND xã, thị trấn tiếp nhận 700 đơn trong đó: - UBND xã tiếp nhận 650 đơn đã giải quyết song 600 đơn. - UBND huyện tiếp nhận 50 đơn gồm (khiếu nại: 20 đơn, 16 đơn tố cáo, 14 đơn đề nghị) đã giải quyết xong: 46 đơn gồm (khiếu nại 19 đơn, tố cáo 11 đơn, đề nghị 16 đơn). Năm 2005 tổng số đơn thư khiếu nại, tố cáo UBND huyện và UBND xã, thị trấn đã tiếp nhận 620 đơn; UBND xã, thị trấn tiếp nhận 582 đơn giải quyết xong 500 đơn được 82%. UBND huyện đã tiếp nhận là 38 đơn (gồm 14 đơn khiếu nại, 15 đơn tố cáo, 9 đơn đề nghị) số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện là 25 đơn (khiếu nại 8 đơn, tố cáo 11 đơn và 6 đơn đề nghị) đã giải quyết xong 22 đơn đạt 88%. Được sự quan tâm chỉ đạo của thanh tra tỉnh, huyện uỷ UBND huyện đã tăng cường phối hợp với các ngành chức năng của huyện và tỉnh, cấp uỷ, chính quyền các xã, thị trấn nhất là những nơi còn có khiếu kiện tập thể, nhằm thống nhất chủ trương và biện pháp để xem xét giải quyết kịp thời đúng pháp luật. c. Những ưu, khuyết điểm trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Vũ Thư. * Ưu điểm: Công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân có nhiều chuyển biến tích cực đã đi vào nề nếp, có hiệu quả, các cấp các ngành trong toàn huyện đã tích cực chỉ đạo, tổ chức tốt luật khiếu nại, tố cáo. Chỉ thị 09/CT-TW của ban bí thư Trung ương Đảng về một số vấn đề cấp bách cần thực hiện trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo hiện nay, chỉ thị 26 của Thủ tướng chính phủ về giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân là nông dân. Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện và các cấp uỷ Đảng cơ sở đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường kiểm tra đôn đốc chính quyền cơ sở và cơ quan đơn vị về công tác tiếp dân giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Những xã có vụ khiếu tố phức tạp. Huyện uỷ, UBND huyện đã thành lập các đoàn công tác trực tiếp kiểm tra đôn đốc và hướng dẫn cơ sở giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu tố thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện đều được đưa ra bàn bạc trong khối nội chính huyện để thảo luận thống nhất quan điểm, biện pháp giải quyết. Công tác tiếp dân ở các cấp, các ngành đi vào nề nếp đạt hiệu quả đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho công dân, nhiều vụ việc sau khi được cán bộ tiếp dân giải thích công dân đã tự nguyện xin rút đơn và chấm dứt khiếu kiện, số vụ việc tồn đọng từ trước hầu hết đã được rà soát, phân loại giải quyết dứt điểm nên đã hạn chế được tình trạng công dân đi khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Đạt được những kết quả trên là do sự quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo của các cấp các ngành, sự phối kết hợp chặt chẽ giữa chính quyền các ban ngành đoàn thể trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo và sự cố gắng của đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các cấp. * Tồn tại. Bên cạnh những ưu điểm đã đạt được, công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trong những năm qua còn một số tồn tại, thiếu sót cần khắc phục. Công tác tiếp dân thường xuyên nhưng hiệu quả chưa cao vì nhân dân còn tập trung chờ đợi tới ngày lãnh đạo trực tiếp tiếp dân để đến khiếu nại, tố cáo và kiến nghị phản ảnh. Lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị và một số xã chưa thực sự quan tâm tới công tác tiếp dân, chưa bố trí đúng thời gian trực tiếp công dân theo quy định, một số xã bố trí phòng tiếp dân còn chung với nơi làm việc của một số bộ môn trong xã. Lịch tiếp của lãnh đạo xã không cụ thể, không đúng lịch. Sổ sách theo dõi ghi chép theo dõi tiếp dân không đầy đủ vì thế hiệu quả tiếp dân không cao. Việc quản lý, phân loại và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo ở cơ sở còn thiếu chặt chẽ, chưa kịp thời theo quy định, một số vụ việc khiếu nại, tố cáo giải quyết chưa đúng trình tự. Thủ tục chưa kết hợp tốt giữa giải quyết khiếu tố với công tác hoà giải ở cơ sở dẫn đến sau khi giải quyết công dân vẫn tiếp tục khiếu tố. Chưa thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về giải quyết khiếu nại, tố cáo. Việc kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn và hỗ trợ cơ sở giải quyết khiếu tố chưa thường xuyên và hiệu quả chưa cao. Đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ở một số cơ sở còn nhiều bất cập, về trình độ chuyên môn, năng lực công tác. Thiếu am hiểu về chính sách pháp luật, thiếu kinh nghiệm nên chất lượng các vụ giải quyết còn thấp. Một số cơ quan đơn vị và chính quyền cơ sở chưa thực hiện nghiêm túc việc trực tiếp tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định. Trong giải quyết còn nể nang ngại va chạm, việc tổ chức đối thoại chưa kịp thời hiệu quả thấp, việc xử lý thu hồi sai phạm kinh tế, xử lý cán bộ chưa nghiêm túc, chưa dứt điểm nên dẫn đến công dân cố chấp lợi dụng để khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Một số công dân thiếu hiểu biết, khiếu kiện không đúng pháp luật có nhiều trường hợp giải quyết thoả đáng nhưng vẫn cố chấp cay cú được thua cố tình khiếu kiện gay gắt làm bất ổn định giả tạo ở một số xã. Một số trường hợp lợi dụng dân chủ, lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để vu cáo người khác, có hành động quá khích, lăng mạ cán bộ, gây rối công sở…. Nhưng chưa có biện pháp xử lý nghiêm khắc. * Nguyên nhân của những tồn tại. - Nguyên nhân khách quan: một số chủ trương chính sách liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của công dân thường có sự thay đổi song công tác tuyên truyền phổ biến chưa được sâu rộng để dân biết thực hiện và giám sát các chủ trương đó. - Nguyên nhân chủ quan: Một số cơ quan, đơn vị và chính quyền cơ sở chưa thực hiện nghiêm túc việc trực tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật. Trong công tác giải quyết đơn thư còn nể nang, một số kết luận thanh tra diện rộng chưa giải quyết dứt điểm, chưa kịp thời, hiệu quả chưa cao, xử lý các đối tượng tố cáo không đúng sự thật chưa nghiêm. 3. Từ thực tiễn giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Vũ Thư cho thấy: a. Vai trò của cơ sở (xã). Trên thực tế, đa số các khiếu nại của công dân phát sinh ở địa bàn xã, thị trấn mà nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu lại tập trung vào nội dung quản lý và sử dụng đất đai, về chế độ chính sách, quản lý và sử dụng thu – chi ngân sách, xây dựng cơ bản, đền bù giải phóng mặt bằng. Chính vì vậy, UBND xã, thị trấn có trách nhiệm rất lớn trong công tác này. Các vụ, việc khiếu nại, tố cáo khi mới phát sinh tại cơ sở phải được giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng pháp luật khi có khiếu nại, tố cáo phát sinh mà giải quyết tốt, kịp thời đúng pháp luật sẽ sớm chấm dứt việc khiếu tố. Ngược lại nếu giải quyết không tốt, không kịp thời không đúng pháp luật sẽ trở nên phức tạp, gây phức tạp tại địa phương dẫn đến khiếu tố vượt cấp gây khó khăn cho các cơ quan nhà nước cấp trên gây tốn kém thời gian tiền bạc của nhân dân, nếu giải quyết không tốt, không kịp thời thường xảy ra phản ứng dây chuyền dẫn đến khiếu kiện đông người phát sinh “điểm nóng” gây mất ổn định, ảnh hưởng đến tinh thần đoàn kết tình làng, nghĩa xóm…có thể nói và khẳng định rằng việc giải quyết ở cấp cơ sở mà hiệu quả càng cao thì những mâu thuẫn sẽ bị đẩy lùi và việc giải quyết thuộc thẩm quyền của huyện, tỉnh, trung ương sẽ giảm đi rất nhiều. b. Vai trò của thanh tra cấp huyện. Trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo vai trò giải quyết của thanh tra các cấp rất quan trọng đặc biệt là thanh tra cấp huyện. Trong luật khiếu nại, tố cáo đã quy định về thẩm quyền của chủ tịch UBND cấp huyện trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong thực tế hầu hết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền cấp huyện, thanh tra huyện đều tham gia tiến hành xác minh, kiến nghị biện pháp giải quyết. Ví dụ: năm 2005 số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện là 25 đơn (khiếu nại 8 đơn, tố cáo 11 đơn và kiến nghị 6 đơn) đến thời điểm hiện nay thanh tra huyện đã tham mưu cho UBND huyện giải quyết xong 22 đơn đạt 88%, các vụ việc giải quyết đều đúng quy định, trình tự thủ tục, đúng pháp luật. Thanh tra huyện còn là cơ quan tổng hợp và theo dõi tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện. Thực hiện chức năng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo không những cho các đơn vị cấp cơ sở mà còn cho các đơn vị đóng trên địa bàn. Ngoài việc tham mưu cho chủ tịch UBND huyện trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo thanh tra huyện còn tham gia phối hợp cùng giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với vụ việc thuộc thẩm quyền của các phòng ban chuyên môn,
Luận văn liên quan