Đề tài Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng của công ty cổ phần viễn thông FPT miền Bắc thông qua công nghệ Triple Play

1. Tên đề tài: Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng của công ty cổ phần Viễn Thông FPT miền Bắc ( FPT telecom) thông qua công nghệ Triple Play. 2. Lý do nghiên cứu Cha đẻ của nền quản trị hiện đại Peter Drucker đã từng nói rằng “ Mục tiêu của một doanh nghiệp là tạo ra khách hàng”. Điều hàm ý trong câu nói đó không chỉ là thu hút được khách hàng mà còn giữ được khách hàng đó, phát triển chiều sâu quan hệ của họ với công ty bạn để biến họ thành khách hàng trung thành. Họ là người thường xuyên tiêu thụ sản phẩm, quảng cáo hữu hiệu cho sản phẩm, đảm bảo cho hoạt động kinh doanh duy trì và phát triển. Qua đó có thể thấy vai trò hết sức to lớn của khách hàng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Dịch vụ khách hàng là việc làm quan trọng trong kinh doanh nhưng cũng là một nghệ thuật. Bất kỳ một nhà quản lý doanh nghiệp nào cũng hiểu được tầm quan trọng của dịch vụ khách hàng nhưng không phải ai cũng có ý thức nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng của doanh nghiệp mình. Đa phần trong số họ coi đó là nhiệm vụ của một bộ phận, một phòng ban nào đó. Họ không biết rằng để dịch vụ khách hàng thực sự mạnh và phát huy được hiệu quả thì cần sự chung tay chung sức của tất cả mọi thành viên từ cấp trên đến cấp dưới ngay cả những người quét dọn cũng phải thấm nhuần phương châm phục vụ khách hàng những dịch vụ tốt nhất và lấy khách hàng làm trung tâm của mọi hoạt động. Chất lượng dịch vụ khách hàng là một yếu tố của văn hóa doanh nghiệp cần được phổ biến và lan rộng. Nước ta nhìn chung vẫn chưa hình thành văn hóa doanh nghiệp dù là doanh nghiệp lớn hay nhỏ. Hoặc nếu có cũng chỉ là bê nguyên của một đại gia nước ngoài nào đó rồi môliphê đi. Nhìn chung, nó mang tính hình thức nhiều hơn và hầu như không mang lại hiệu quả. 3. Lịch sử nghiên cứu Không thể kể hết các tác giả và các tác phẩm, các công trình nghiên cứu liên quan đến khách hàng, dịch vụ khách hàng bởi lẽ số lượng lớn và trên nhiều phương tiện khác nhau như sách, báo, tạp chí Nhưng có thể dễ dàng nhận ra ở bất kỳ cửa hàng sách nào các quyển sách với tiêu đề như Hoàn thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng, Nghệ thuật kết nối với khách hàng, Người hâm mộ: phương pháp cách mạng để phục vụ khách hàng hay cuốn Quản lý quan hệ khách hàng đang bán rất chạy hiện nay. Và còn nhiều các tạp chí cũng coi dịch vụ khách hàng là một mảng lớn để khai thác như Tạp chí Nhà Quản lý, tạp chí Tài chính doanh nghiệp với tít rất ấn tượng “ Doanh nghiệp của tương lai: Doanh nghiệp định hướng khách hàng” . Tuy nhiên, dịch vụ chăm sóc khách hàng mới chỉ được đề cập như một yếu tố nhỏ trong các nghiên cứu về văn hóa doanh nghiệp. Chưa có những nghiên cứu chuyên sâu về dịch vụ khách hàng. Tác giả hy vọng sẽ đem lại những lý luận và thực tiễn về dịch vụ khách hàng, qua đó các nhà quản lý quan tâm hơn đến chất lượng dịch vụ khách hàng của tổ chức mình để nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả công việc của doanh nghiệp mình. 4. Mục tiêu nghiên cứu Tác giả mong muốn sẽ chỉ ra được thực trạng chất lượng dịch vụ khách hàng của công ty cổ phần Viễn thông FPT miền Bắc. Qua đó thấy được những tồn tại và nguyên nhân của những tồn tại đó. Đồng thời, tác giả rất may mắn được có cơ hội làm việc trong môi trường của công nghệ mới, lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông. Với công nghệ Triple Play mới này, không chỉ được đáp ứng những gì khách hàng cần, sẽ cần mà còn đáp ứng ở một mức chi phí thấp, hiệu quả và chất lượng cao hơn hẳn. Nhận thấy được những điều này, đề tà hướng đến đánh giá giải pháp sử dụng công nghệ Triple Play trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng của FPT telecom. 5. Vấn đề nghiên cứu Chất lượng dịch vụ khách hàng của FPT telecom như thế nào? Còn tồn tại những hạn chế gì và nguyên nhân do đâu? Công nghệ Triple Play đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng ở những khía cạnh nào? 6. Giả thuyết nghiên cứu Nhìn chung, dịch vụ khách hàng của FPT telecom vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Tính năng của sản phẩm còn hạn chế và nhu cầu của khách hàng chưa đáp ứng nhanh chóng. Và công ty đang cố gắng để nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Công nghệ Triple Play đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng ở ba yếu tố: Một là xác định đúng nhu cầu của khách hàng, nhu cầu cốt lõi. Hai là công nghệ Triple Play mang lại nhiều tiện lợi cho khách hàng như chất lượng dịch vụ tốt hơn, không phải di chuyển nhiều nơi để sử dụng nhiều dịch vụ, không tốn diện tích cho các thiết bị và thời gian để chờ đợi. Ba là khách hàng được tiết kiệm tối đa chi phí sử dụng các dịch vụ mà hiệu quả vẫn như mong muốn. 7. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi thời gian: từ tháng1.2010 đến tháng 3.2010 Phạm vi không gian: Công ty cổ phần Viễn Thông miền Bắc, gồm 6 chi nhánh ở Hà Nội. 8. Mẫu khảo sát Công ty cổ phần Viễn Thông FPT, Chi nhánh 4, 120, Ngô Gia Tự, Long Biên, Hà Nội 9. Phương pháp nghiên cứu Phân tích tài liệu Quan sát Phỏng vấn Điều tra thực nghiệm

doc43 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2752 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng của công ty cổ phần viễn thông FPT miền Bắc thông qua công nghệ Triple Play, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI CẢM ƠN “Lý thuyết chỉ là màu xám, còn cây đời mãi mãi xanh tươi”. Đó là câu nói tôi rất tâm đắc. Nó thể hiện vai trò to lớn của thực tiễn, của thực hành các kiến thức đã học. Tuy thời gian của đợt thực tập tốt nghiệp không dài nhưng đó cũng là thời gian đủ để tôi nhìn lại những kiến thức mình được học và so sánh nó với thực tiễn công việc. Trong quá trình thực tập nhưng tôi học được rất nhiều điều bổ ích về cách giao tiếp, ứng xử với đồng nghiệp, với khách hàng…Và những điều này thì không sách vở nào ghi chép lại cả. Để thu lượm được những điều lý thú và hữu ích đó, trước hết, tôi chân thành cảm ơn công ty Cổ phần Viễn thông FPT miền Bắc, chi nhánh 4 nơi tôi thực tập. Công ty đã tạo điều kiện cho tôi đến thực tập nhưng không chỉ với vai trò của sinh viên thực tập mà còn với vai trò một cộng tác viên. Để hoàn thành được báo cáo này, tôi đã nhận được sự giúp đỡ rất lớn của các anh, chị trong phòng kinh doanh 4 mà cụ thể là anh trưởng phòng Thạch Công Vượng. Bên cạnh đó, tôi cũng gửi lời cảm ơn tới thầy giáo hướng dẫn Đào Thanh Trường, người đã định hướng cho tôi từ những ngày đầu tiên của đợt thực tập. Dù thầy bận rộn nhiều công việc khác nhau nhưng luôn quan tâm và hỗ trợ sinh viên kịp thời. Cuối cùng, cho tôi gửi lời biết ơn đến ban chủ nhiệm khoa Khoa học quản lý cùng toàn thể các thầy cô trong khoa đã luôn tạo điều kiện tốt nhất cho tôi hoàn thành báo cáo thực tập tốt nghiệp này. Hà Nội, ngày 2 tháng 4 năm 2010 Tác giả Nguyễn Thị Ánh Hồng MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU 5 1. Tên đề tài 5 2. Lý do nghiên cứu 5 3. Lịch sử nghiên cứu 6 4. Mục tiêu nghiên cứu 6 5. Vấn đề nghiên cứu 7 6. Giả thuyết nghiên cứu 7 7. Phạm vi nghiên cứu 7 8. Mẫu khảo sát 8 9. Phương pháp nghiên cứu 8 PHẦN NỘI DUNG 8 PHẦN 1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN VIỄN THÔNG FPT 8 1. Khái quát chung về công ty cổ phần Viễn thông FPT 8 1.1. Lịch sử ra đời và phát triển của công ty cổ phần Viễn thông FPT 8 1.2. Cơ cấu tổ chức 9 1.3. Văn hóa doanh nghiệp 10 1.4. Các sản phẩm và dịch vụ 11 2.Sơ lược về công việc của chuyên viên tại Công ty cổ phần Viễn thông FPT, Chi nhánh 4, Ngô Gia Tự, Long Biên, Hà Nội 13 2.1. Vài nét về Phòng kinh doanh 2, Chi nhánh 4, Công ty cổ phần Viễn thông FPT 13 2.1.1. Mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ của phòng kinh doanh 13 2.1.2. Cơ cấu tổ chức và nguồn nhân lực 14 2.1.3. Chính sách nhân lực 15 2.2. Nhận diện chức năng nhà quản lý- trưởng phòng kinh doanh 17 2.3. Công việc của một nhân viên kinh doanh 21 Tiểu kết 1 23 PHẦN 2. CÔNG NGHỆ TRIPLE PLAY GÓP PHẦN NĂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG CỦA CÔNG TY FTEL 24 1. Các khái niệm có liên quan 24 1.1. Dịch vụ khách hàng, chất lượng dịch vụ khách hàng 24 1.1.1. Khái niệm 24 1.1.2. Vai trò 25 1.2. Doanh nghiệp khoa học và công nghệ( DN KH&CN) 25 1.2.1. Định nghĩa 25 1.2.2. Đặc điểm 25 2. Thực trạng dịch vụ khách hàng ở công ty cổ phần Viễn thông FPT miền Bắc 26 2.1. Những thành tựu về dịch vụ khách hàng của FPT telecom 26 2.2. Một số hạn chế trong dịch vụ khách hàng của Ftel và nguyên nhân của nó 30 3. Công nghệ Triple Play góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng 32 3.1. Khái quát về dịch vụ Triple Play 32 3.1.1.Tổng quan dịch vụ Triple Play 32 3.1.2. iTV 33 3.1.3. Ivoice 34 3.1.4. Internet tốc độ cao, kết nối liên tục và không giới hạn 35 3.2. Xác định đúng nhu cầu và nhu cầu then chốt của khách hàng 36 3.3. Triple Play mang lại nhiều tiện ích thiết thực cho khách hàng 38 3.4. Tiết kiệm chi phí tối đa cho khách hàng 39 Tiểu kết 2 41 KẾT LUẬN 42 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 43 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tên đề tài: Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng của công ty cổ phần Viễn Thông FPT miền Bắc ( FPT telecom) thông qua công nghệ Triple Play. 2. Lý do nghiên cứu Cha đẻ của nền quản trị hiện đại Peter Drucker đã từng nói rằng “ Mục tiêu của một doanh nghiệp là tạo ra khách hàng”. Điều hàm ý trong câu nói đó không chỉ là thu hút được khách hàng mà còn giữ được khách hàng đó, phát triển chiều sâu quan hệ của họ với công ty bạn để biến họ thành khách hàng trung thành. Họ là người thường xuyên tiêu thụ sản phẩm, quảng cáo hữu hiệu cho sản phẩm, đảm bảo cho hoạt động kinh doanh duy trì và phát triển. Qua đó có thể thấy vai trò hết sức to lớn của khách hàng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Dịch vụ khách hàng là việc làm quan trọng trong kinh doanh nhưng cũng là một nghệ thuật. Bất kỳ một nhà quản lý doanh nghiệp nào cũng hiểu được tầm quan trọng của dịch vụ khách hàng nhưng không phải ai cũng có ý thức nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng của doanh nghiệp mình. Đa phần trong số họ coi đó là nhiệm vụ của một bộ phận, một phòng ban nào đó. Họ không biết rằng để dịch vụ khách hàng thực sự mạnh và phát huy được hiệu quả thì cần sự chung tay chung sức của tất cả mọi thành viên từ cấp trên đến cấp dưới ngay cả những người quét dọn cũng phải thấm nhuần phương châm phục vụ khách hàng những dịch vụ tốt nhất và lấy khách hàng làm trung tâm của mọi hoạt động. Chất lượng dịch vụ khách hàng là một yếu tố của văn hóa doanh nghiệp cần được phổ biến và lan rộng. Nước ta nhìn chung vẫn chưa hình thành văn hóa doanh nghiệp dù là doanh nghiệp lớn hay nhỏ. Hoặc nếu có cũng chỉ là bê nguyên của một đại gia nước ngoài nào đó rồi môliphê đi. Nhìn chung, nó mang tính hình thức nhiều hơn và hầu như không mang lại hiệu quả. 3. Lịch sử nghiên cứu Không thể kể hết các tác giả và các tác phẩm, các công trình nghiên cứu liên quan đến khách hàng, dịch vụ khách hàng bởi lẽ số lượng lớn và trên nhiều phương tiện khác nhau như sách, báo, tạp chí… Nhưng có thể dễ dàng nhận ra ở bất kỳ cửa hàng sách nào các quyển sách với tiêu đề như Hoàn thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng, Nghệ thuật kết nối với khách hàng, Người hâm mộ: phương pháp cách mạng để phục vụ khách hàng hay cuốn Quản lý quan hệ khách hàng đang bán rất chạy hiện nay. Và còn nhiều các tạp chí cũng coi dịch vụ khách hàng là một mảng lớn để khai thác như Tạp chí Nhà Quản lý, tạp chí Tài chính doanh nghiệp với tít rất ấn tượng “ Doanh nghiệp của tương lai: Doanh nghiệp định hướng khách hàng”…. Tuy nhiên, dịch vụ chăm sóc khách hàng mới chỉ được đề cập như một yếu tố nhỏ trong các nghiên cứu về văn hóa doanh nghiệp. Chưa có những nghiên cứu chuyên sâu về dịch vụ khách hàng. Tác giả hy vọng sẽ đem lại những lý luận và thực tiễn về dịch vụ khách hàng, qua đó các nhà quản lý quan tâm hơn đến chất lượng dịch vụ khách hàng của tổ chức mình để nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả công việc của doanh nghiệp mình. 4. Mục tiêu nghiên cứu Tác giả mong muốn sẽ chỉ ra được thực trạng chất lượng dịch vụ khách hàng của công ty cổ phần Viễn thông FPT miền Bắc. Qua đó thấy được những tồn tại và nguyên nhân của những tồn tại đó. Đồng thời, tác giả rất may mắn được có cơ hội làm việc trong môi trường của công nghệ mới, lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông. Với công nghệ Triple Play mới này, không chỉ được đáp ứng những gì khách hàng cần, sẽ cần mà còn đáp ứng ở một mức chi phí thấp, hiệu quả và chất lượng cao hơn hẳn. Nhận thấy được những điều này, đề tà hướng đến đánh giá giải pháp sử dụng công nghệ Triple Play trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng của FPT telecom. 5. Vấn đề nghiên cứu Chất lượng dịch vụ khách hàng của FPT telecom như thế nào? Còn tồn tại những hạn chế gì và nguyên nhân do đâu? Công nghệ Triple Play đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng ở những khía cạnh nào? 6. Giả thuyết nghiên cứu Nhìn chung, dịch vụ khách hàng của FPT telecom vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Tính năng của sản phẩm còn hạn chế và nhu cầu của khách hàng chưa đáp ứng nhanh chóng. Và công ty đang cố gắng để nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Công nghệ Triple Play đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng ở ba yếu tố: Một là xác định đúng nhu cầu của khách hàng, nhu cầu cốt lõi. Hai là công nghệ Triple Play mang lại nhiều tiện lợi cho khách hàng như chất lượng dịch vụ tốt hơn, không phải di chuyển nhiều nơi để sử dụng nhiều dịch vụ, không tốn diện tích cho các thiết bị và thời gian để chờ đợi. Ba là khách hàng được tiết kiệm tối đa chi phí sử dụng các dịch vụ mà hiệu quả vẫn như mong muốn. 7. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi thời gian: từ tháng1.2010 đến tháng 3.2010 Phạm vi không gian: Công ty cổ phần Viễn Thông miền Bắc, gồm 6 chi nhánh ở Hà Nội. 8. Mẫu khảo sát Công ty cổ phần Viễn Thông FPT, Chi nhánh 4, 120, Ngô Gia Tự, Long Biên, Hà Nội 9. Phương pháp nghiên cứu Phân tích tài liệu Quan sát Phỏng vấn Điều tra thực nghiệm PHẦN NỘI DUNG TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN VIỄN THÔNG FPT VÀ ĐÁNH GIÁ GIẢI PHÁP SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ TRIPLE PLAY TRONG VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG CỦA FPT TELECOM PHẦN 1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN VIỄN THÔNG FPT 1. Khái quát chung về công ty cổ phần Viễn thông FPT 1.1. Lịch sử ra đời và phát triển của công ty cổ phần Viễn thông FPT Công ty cổ phần Viễn thông FPT, tên viết tắt là FPT telecom và thường được gọi với tên thân thương là Ftel, được thành lập ngày 31 tháng 1 năm 1997 với tên gọi ban đầu là Trung tâm Dịch vụ Trực tuyến- trung tâm xây dựng và phát triển mạng trí tuệ Việt Nam. Hơn 10 năm phát triển, giờ đây FPT telecom đã trở thành một trong những nhà cung cấp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực viễn thông và dịch vụ trực tuyến với tổng số hơn 2.000 nhân viên và hàng chục chi nhánh trên toàn quốc như Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ… Trong tương lai,với phương châm hoạt động “ Mọi dịch vụ trên một kết nối”, FPT telecom tiếp tục đầu tư, triển khai và tích hợp ngày càng nhiều các dịch vụ giá trị gia tăng trên cùng một đường truyền Internet. Bên cạnh đó, công ty mở rộng hợp tác đầu tư với các đối tác viễn thông lớn trên thế giới, xây dựng các tuyến cáp sang các nước… để đưa các dịch vụ của FPT Telecom ra khỏi biên giới Việt Nam, tiếp cận với thị trường toàn cầu và nâng cao hơn nữa vị thế của một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu. 1.2. Cơ cấu tổ chức Lấy tên chính thức là công ty cổ phần Viễn thông FPT từ năm 2005, FPT telecom đã hình thành nên một cơ cấu tổ chức khá hoàn chỉnh và hiệu quả. Sơ đồ 1.1. Cơ cấu tổ chức công ty cổ phần Viễn thông FPT ( Nguồn: Trưởng phòng Kinh doanh chi nhánh 4 cung cấp)  Qua sơ đồ có thể thấy, công ty FPT telecom cùng với 5 công ty khác sẽ chịu sự quản lý của Ban Tổng Giám đốc và các phòng, ban và trung tâm khác. Dù có nhiều cơ quan quản lý nhưng FPT telecom không hề rơi vào tình trạng “một cổ đôi ba tròng”, bởi các ban chỉ quản lý về mặt đường lối, không trực tiếp quản lý các yếu tố riêng, bên trong mỗi công ty. Mỗi công ty chi nhánh có cơ cấu riêng, hoàn chỉnh và mang tính hệ thống. Đây là mô hình tổ chức thu nhỏ so với mô hình tổ chức của công ty mẹ. Sơ đồ 1.2. Cơ cấu tổ chức của công ty chi nhánh của FPT telecom ( Nguồn: Trưởng phòng Kinh doanh chi nhánh 4 cung cấp) Cơ cấu của ban Giám đốc gồm có 1 Giám đốc và 1 Phó Giám đốc. Các phòng đều có một trưởng phòng và các nhân viên chính thức và cộng tác viên. Có thể thấy cấu trúc của các phòng ban tinh giản và gọn nhẹ. Các nhân viên từ cấp dưới đến cấp trên đều có những quyền hạn và nghĩa vụ nhất định. 1.3. Văn hóa doanh nghiệp FPT telecom là một doanh nghiệp năng động, có nhiều đóng góp cho xã hội và không ngừng lớn mạnh. Một trong những thành công của FPT telecom chính là các hoạt động văn hóa, tinh thần. Nói đến FPT telecom là nói ngay đến phong cách FPT. Phong cách đó là niềm tin vào những giá trị vĩnh cửu, mục tiêu rõ ràng của tổ chức trong từng giai đoạn và các chiến lược cũng như hướng dẫn hành động. Những giá trị vĩnh cửu đó là những nỗ lực lao động, sáng tạo trong khoa học công nghệ để góp phần phát triển cá nhân, tập thể và đất nước. Bên cạnh đó, mục tiêu của công ty thấm nhuần tư tưởng nhân văn “ đem lại cho mỗi thành viên những điều kiện phát triển đầy đủ nhất về tài năng, cuộc sống đầy đủ về vật chất và tinh thần”. Tôn chỉ của công ty là tôn trọng con người, tài năng cá nhân nên môi trường làm việc ở FPT telecom rất dân chủ, sáng tạo trên tinh thần làm việc “ Dĩ bất biến, ứng vạn biến”. Có thể nói, văn hóa của công ty là một yếu tố quan trọng góp phần đưa Ftel thành một công nghệ hàng đầu Việt Nam đồng thời là yếu tố quyết định sự nghiệp toàn cầu hóa. Văn hóa công ty chính là cốt lõi của sự phát triển. Trong đó, dù đã xuất hiện từ lâu nhưng phong trào cốt lõi nhất của FPT vẫn không thay đổi, phong trào STC. STC được viết tắt từ chữ Sáng tác Company hay còn gọi là Công ty sáng tác. Biểu hiện cao nhất của nó là sự lao động quên mình, sáng tạo tột bực để thành công của FPT trên mọi lĩnh vực. Với thời gian văn hóa STC được bổ sung thêm nhiều hình thức mới, phong phú hơn so với ban đầu chỉ là những sáng tác bài hát, bài thơ… Để phù hợp với sự phát triển đi lên của Công ty, văn hóa FPT được xây đắp thêm những giá trị mới với ưu tiên hàng đầu là chất lượng và phục vụ khách hàng. Chất lượng là nhân tố quyết định để FPT cạnh tranh với những công ty công nghệ khổng lồ của châu lục và thế giới. 1.4. Các sản phẩm và dịch vụ Là công ty hàng đầu về viễn thông và dịch vụ trực tuyến, FPT telecom đang ngày càng mở rộng phạm vi hoạt động và chiếm lĩnh nhiều thị trường, không chỉ trong nước mà còn cả thế giới. Ban đầu khi mới thành lập, FPT telecom lúc đó là FPT Internet mới chỉ có hoạt động và chức năng chính là cung cấp dịch vụ Internet, cung cấp thông tin trên Internet. Năm 2004, là một trong những công ty hàng đầu cung cấp dịch vụ ADSL tại Việt Nam. Vào năm 2006, công ty còn tiên phong cung cấp dịch vụ truy cập Internet bằng cáp quang( Fiber to the home- FTTH). Tiếp đó, FPT telecom chính thức trở thành thành viên của Liên minh AAG( Asia – Americam Gateway) ngày 29/1/2008 và cùng tham gia đầu tư vào tuyền cáp quang biển quốc tế trên biển Thái Bình Dương. Sau khi đã hội tụ đầy đủ các điều kiện, FPT telecom chủ động triển khai đồng bộ các loại dịch vụ viễn thông trên cùng một hạ tầng theo mục tiêu đề ra là “Mọi dịch vụ trên một kết nối”. Lĩnh vực hoạt động của Ftel cụ thể: Cung cấp hạ tầng mạng viễn thông cho dịch vụ Internet băng thông rộng Đại lý cung cấp các sản phẩm, dịch vụ viễn thông, Internet Dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng Internet, điện thoại di động Dịch vụ tin nhắn, dữ liệu, thông tin giải trí trên mạng điện thoại di động Đại lý cung cấp trò chơi trực tuyến trên mạng Internet, điện thoại di động Đại lý cung cấp dịch vụ truyền hình, phim ảnh, âm nhạc trên mạng Internet, điện thoại di động Thiết lập hạ tầng mạng và cung cấp các dịch vụ viễn thông, Internet Xuất nhập khẩu thiết bị viễn thông và Internet. Theo đó, các sản phẩm và dịch vụ của công ty rất phong phú: Nội dung số gồm: Truyền hình Tương tác iTV, Nghe nhạc trực tuyến  Internet băng thông rộng: internet tốc độ cao (ADSL), Internet cáp quang FTTH (Fiber To The Home), Triple Play  Kênh thuê riêng: GIA – Global Internet Access, kênh thuê riêng quốc tế, trong nước, mạng riêng ảo VPN, Dịch vụ E-Metro Wifi công cộng. Dịch vụ điện thoại cố định (iVoice) Dịch vụ Dữ liệu trực tuyến Quảng cáo trực tuyến Báo điện tử Trò chơi trực tuyến 2. Sơ lược về công việc của chuyên viên tại Công ty cổ phần Viễn thông FPT, Chi nhánh 4, Ngô Gia Tự, Long Biên, Hà Nội 2.1. Vài nét về Phòng kinh doanh 2, Chi nhánh 4, Công ty cổ phần Viễn thông FPT –FPT telecom 2.1.1. Mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ của phòng kinh doanh Với vai trò là một phòng kinh doanh về dịch vụ viễn thông, Phòng kinh doanh 2 đặt mục tiêu hàng đầu là tiếp cận, tư vấn và chào bán dịch vụ đối với các khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ truy cập Internet, giao kết hợp đồng sử dụng dịch vụ viễn thông. Ngoài ra, để kinh doanh đạt hiệu quả rất cần quan tâm đến dịch vụ khách hàng, xây dựng và phát triển các khách hàng tiềm năng. Mục tiêu chính là khách hàng và luôn luôn là khách hàng. Thông qua việc thỏa mãn và đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng trong việc sử dụng dịch vụ viễn thông, phòng kinh doanh không chỉ thực hiện được mục tiêu đề ra mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của công ty. Từ những mục tiêu kể trên, phòng có chức năng tìm kiếm khách hàng, lập các kế hoạch kinh doanh, tổ chức thực hiện. Để không ngừng mở rộng hoạt động kinh doanh, phòng còn cần phát triển thị trường nội địa dựa theo chiến lược phát triển của công ty và tổng công ty, tiến tới mở rộng thị trường sang nước ngoài. Một chức năng khác là tham mưu, đề xuất cho ban giám đốc, tiếp thị thị trường… Về nhiệm vụ, mọi thành viên trong phòng đều thấm nhuần nhiệm vụ tiếp cận khách hàng, cung cấp cho họ những thông tin cần thiết về dịch vụ, khuyến mãi, tư vấn các gói cước. Mỗi người có những cách thức khác nhau như sử dụng các poster, đặt các đại lý tại các cửa hàng, đăng các mục quảng cáo trong các trang Web…nhưng đều cùng hướng tới mục đích là tăng sự hiểu biết cho khách hàng, dù là khách hàng mới hay cũ. Để việc tiếp cận khách hiệu quả, phân tích thị trường cũng cần được quan tâm đúng mức. Nhiệm vụ này được các thành viên thực hiện hàng tháng qua hoạt động survey, gọi điện cho khách hàng hoặc thông qua các đại lý. Khi đã phân tích được thị trường, nhận thấy các nhu cầu của người sử dụng, phòng sẽ lên kế hoạch trình lên Ban giám đốc. Đồng thời, trong quá trình phân tích thị trường, các nhân viên còn phải phát hiện và tìm ra các thị trường mới, tiềm năng. Dù chỉ là những nhiệm vụ riêng bên cạnh nhiệm vụ chính là làm thủ tục, thực hiện đăng ký sử dụng dịch vụ Internet cho khách hàng sử dụng nhưng nó đóng vai trò hết sức quan trọng nếu như muốn tiếp tục phát triển. 2.1.2. Cơ cấu tổ chức và nguồn nhân lực Giống như cơ cấu của các phòng, ban chức năng khác trong công ty, Phòng kinh doanh có cấu trúc khá tinh gọn và nhìn chung hoạt động hiệu quả. Tổ chức của phòng bao gồm một trưởng phòng và 8 thành viên chính thức, không kể những cộng tác viên. Trưởng phòng là Anh Thạch Công Vượng. Và các nhân viên khác là các anh Trần Phương Linh, Nguyễn Trường Thọ, Nguyễn Hải Dương, Nguyễn Đăng Thích, Nguyễn Thanh Bình, Nguyễn Văn Tuyển, và các chị Đào Thị Hải Yến, Nguyễn Hải Yến. Về cơ cấu giới tính, dù đặc thù là phòng kinh doanh nhưng phòng vẫn có 2 nữ trên tổng số 7 nam. Số lượng tuy còn khiêm tốn nhưng cũng cho thấy được sự tham gia ngày càng nhiều và có xu hướng tăng lên của phái nữ trong lĩnh vực năng động, đòi hỏi nhiều hy sinh và trải nghiệm. Bên cạnh đó, đặc điểm dễ thấy là tuổi đời của các thành viên còn rất trẻ, họ đều rất chịu khó lăn lộn, thử sức mình với công việc. Dù còn nhiều khó khăn, thử thách nhưng các anh, chị đã làm được và ngày càng làm tốt hơn công việc của một nhân viên kinh doanh. Tóm lại, nhân lực FPT telecom hầu hết là nhân lực KH&CN có chất lượng cao và tâm huyết với nghề nghiệp. Họ là những người sáng tạo, kiên trì, bên bỉ. Họ năng động, đam mê, liên tục tìm hiểu, cập nhật, học hỏi về công nghệ mới trên thế giới và áp dụng nó vào thực tế Việt Nam. Vì thế, họ là nguồn lực quan trọng để phát triển nền KH&CN nước nhà nói chung và Viễn thông nói riêng. 2.1.3. Chính sách nhân lực Một là chính sách tuyển dụng. Tuyển dụng ở công ty khá độc đáo. Tuyển dụng thường bằng hai cách: Tổng công ty tuyển dụng và công ty chi nhánh tự tuyển dụng. Hai phương thức tuyển dụng này có nhiều lợi thế cũng như hạn chế. Nếu là tổng công ty tuyển dụng thì sẽ mang tính chất chuyên nghiệp hơn và cung cấp nhân lực chất lượng cao bởi vì có một phòng chuyên phụ trách với những nhân viên được đào tạo bài bản, chính quy và có nhiều kinh nghiệm. Song gặp khó khăn trong việc thích nghi với môi trường làm việc, với ekip làm việc. Nhân viên mới sẽ mất thời gian dài để hòa nhập với phong cách làm việc của cả phòng và các thành viên với những cá tính khác nhau. Đồng thời, tốn thời gian mà còn mất nhiều công sức của cả ứng viên và nhà tuyển dụng để trải qua các vòng tuyển dụng. Mặt khác, công ty chi nhánh tuyển dụng, ứng viên có thể làm việc ngay mà không cần chờ đợi qua nhiều khâu. Quá trình thử việc nếu đạt yêu cầu thì sẽ được thử việc ở tổng công ty rồi chuyển thẳng lên trên và
Luận văn liên quan