Đề tài Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường trung học cơ sở Võ Lao - Thanh Ba -Phú Thọ

Mục đích của giáo dục là đào nên những con người mới phát triển toàn diện về Đức - Trí - Thể - Mỹ - Kỹ thuật để đáp ứng yêu cầu về nguồn lực lượng xây dụng và bảo vệ tổ quốc, đạo đức là vấn đề quan trọng quyết định đến nhân cách của mỗi con ngườig mà xưa nay đã dạy “Tiên học lễ - Hậu học văn” Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã dạy “Có tài mà không có đức thì là vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó” . Chúng ta đều biết: Vấn đề giáo dục đạo đức cho học sinh ở bậc THCS luôn là vấn đề được mọi thời đậi quan tâm, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, xã hội ngày càng phát triển đời sống ngày càng cao, thị trường ngày càng rộng mở, hội nhập ngày càng mạnh mẽ, lối sống ngà càng phong phú thì vấn đề quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh ở bậc trung học cơ sởcàng khó khăn và phức tạp, bên cạnh những tấn gương con ngoan, trò giỏi, học sinh nghèo vượt khó vươn lên học tập, giành những thành tích xuất sắc tô thăm truyền thống dòng họ, quê hương và đất nước. Còn có những hiện tượng suy thoái về đạo dức, băng hoại về tâm hồn, méo mó vè nhân cách, chạy theo lối sống thực dụng,vô cảm với nỗi đau của đòng loại làm tổn thương đến gia đình - Nhà trường - Làm vẩn đục cuộc sống trong lành và bản sắc văn hoá xã hội. Giáo dục đạo đức là vấn đề luôn được các nhà nghiên cứu quan tâm và đó cũng là những mặt giáo dục quan trọng của quá trình hình thành nên những con người có đủ phẩm chất và năng lực để xây dựng quê hương đất nước, đáp ứng thời kỳ công nghiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước. Thanh Ba quê tôi là một vùng đất màu mỡ “rừng cọ đồi chè, đồng xanh ngào ngạt ” Nằm bên cạnh đó với trường trung học cơ sở Võ Lao, ngày một đổi mới đang hoà nhịp với cuộc sống chung của đất nước. Vì vậy càng đòi hỏi nhưỡng công đân tương lai có đủ tài đủ sức để xây dựng quê hương, phát huy truyền thống của quê hương Võ Lao anh hùng. Trước nhưỡng yêu cầu đó đòi hỏi nhưỡng cá nhân học sinh phảI được giáo dục để phát triển toàn diện đáp ứng nhu cầu của xã hội. Xuất phát từ tầm quan trọng trong vấn đề giáo dụcdaoj đức, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đén vấn đề giáo dục đạo đức: “Tăng cường giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, cảI tiến việc giảng dạy và học tập của các bộ môn khoa học Mác - Lênin Và tư tưởng Hồ Chí Minh ” ( văn kiện đại hội Đảng X - Trang 110 ), thực trạng vấn đề đạo đức học sinh còn nhiều hiện tượng tiêu cực cần phải tìm hiểu, nghiên cứu nên hiệu trưởng cần phảI có những phương pháp nghiên cứu phù hợp đẻ rèn luyện phẩm chất đạo đức cho học sinh. Học sinh bậc Trung học cơ sở là lứa tuổi dậy thì, có những biến đổi phát triển mạnh mẽ về tâm, sinh lý các em có nhiều mơ ước, hoài bão, muốn khám phá xã hội và muốn khẳng định cái tôi của mình. Ở lớp, các em được cung cấp những kiến thức cơ bản, phổ thông về tự nhiên - Xã hội. Trang bị cho các em những hiểu biết về một số lĩnh vực khoa học, những giá trị đạo đức cơ bản để hình thành nhân cách. Từ những đặc điểm về tâm lý lứa tuổi và mục tiêuy giáo dục của nhà trường trung học cơ sở tạo nên những nền tảng vững chắc để hình thành nhân sinh quan và thế giới quan khoa học các em về sau: Với lí do trên, tôi chọn đề tài “Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường trung học cơ sở Võ Lao - Thanh Ba -Phú Thọ” làm bài tập tốt nghiệp.

doc45 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 2204 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường trung học cơ sở Võ Lao - Thanh Ba -Phú Thọ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTieu luan TN chinh Tri.doc
  • docBia tieu luan TN.doc