Có thể thấy thị trường viễn thông di động Việt Nam nói chung và thị trường Huế
nói riêng đang chứng kiến những bước thay đổi lớn kể từ khi các nhà mạng mới
có yếu tố nước ngoài nhảy vào. Tuy chỉ chiếm lĩnh được một số thị phần khiêm
tốn nhưng các nhà mạng này đã khiến các đại gia lâu năm như Mobifone phải
thay đổi chính sách và dịch vụ chăm sóc khách hàng. Một số chuyên gia trong
ngành cho rằng thị trường di động cạnh tranh khốc liệt trong những năm qua
chính là yếu tố buộc các nhà mạng lớn phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu
hút khách hàng. Chuyên gia này cũng nhận định, cạnh tranh bằng chất lượng
mạng, dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ tiếp tục là xu hướng phát triển mạnh trong
những năm tới, thay cho trào lưu cạnh tranh bằng giá đã lũng đoạn thị trường
trong nhiều năm trước đây. Chính dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ làm cầu nối vô
hình giữa doanh nghiệp với khách hàng và giữ chân khách hàng, làm khách hàng
và doanh nghiệp gắn kết hơn và cũng tạo ra một lợi thế cạnh tranh cho doanh
nghiệp. Đặc biệt, trong thời điểm cạnh tranh như hiện nay, các công ty đã đưa ra
nhiều sản phẩm dịch vụ khác nhau, khách hàng cũng có nhiều sự lựa chọn cho
mình những dịch vụ tốt nhất. Vì vậy, các công ty nói chung và đặc biệt là chi
nhánh Mobifone Thành phố Huế nói riêng cần nâng cao khả năng cạnh tranh của
mình mới có thể có được lòng trung thành của khách hàng. Do đó, chất lượng
phục vụ là một trong những tiêu chí được đặt lên hàng đầu. Trong đó, đội ngũ
giao dịch viên là những nhân tố vô cùng quan trọng. Họ là những người trực tiếp
tiếp xúc với khách hàng, giải đáp những thắc mắc và đáp ứng những yêu cầu cho
khách hàng.
89 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2583 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ giao dịch viên tại công ty MobiFone chi nhánh Huế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
Đề tài: Nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ
giao dịch viên tại công ty MobiFone chi nhánh Huế
Giáo viên hướng dẫn: Sinh Viên Thực Hiện:
Th.s Nguyễn Thị Diệu Linh 1. Trần Thị Vân
2. Đinh Thị Đào
3. Nguyễn Thị Như Ngọc
4. Nguyễn Thị Hồng
5. Đàm Thị Thúy Ngân
6. Trần Thị Phương Thu
7. Souvanny
Huế, Tháng 11 Năm 2011
Trong thời gian tìm hiểu và nghiên cứu đề tài “Nâng cao chất lượng phục vụ
của đội ngũ giao dịch viên tại Mobifone chi nhánh Huế” chúng tôi đã nhận được
sự giúp đỡ nhiệt tình của nhiều người.
Trước hết chúng tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến toàn thể thầy cô trong
đoàn thực tập giáo trình đặc biệt là Th.s NguyễnThị Diệu Linh - Giảng viên khoa
Quản trị kinh doanh –Trường đại học Kinh tế Huế đã truyền đạt và chỉ dạy tận tình
những kiến thức căn bản, cần thiết và bổ ích về những vấn đề liên quan đến đề tài.
Giúp nhóm chúng tôi có nền tảng để thực hiện đề tài và cơ sở để phục vụ cho quá
trình học tập trong thời gian tiếp theo.
Cảm ơn Ban Quản Lý của Mobifone chi nhánh Huế và những khách hàng đã
đến giao dịch tại đây đã giúp đỡ chúng tôi hoàn thành đề tài này.
Do thời gian, chi phí cũng như kinh nghiệm và hiểu biết của nhóm còn hạn
chế nên đề tài sẽ không tránh khỏi một số sai sót. Vì vậy chúng tôi rất mong nhận
được sự đóng góp ý kiến của mọi người để chúng tôi có thể rút kinh nghiệm cho
những đề tài sau này.
Xin chân thành cảm ơn !
MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................
1.Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 1
2.Câu hỏi nghiên cứu và mục tiêu nghiên cứu ................................................... 2
3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................... 2
4.Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................
4.1 Nghiên cứu định tính…………………………………………………………3
4.2. Nghiên cứu định lượng……………………………………………………....3
4.2.1. Thiết kế bảng câu hỏi ……………………………………………………..3
4.2.2. Diễn đạt và mã hóa thang đo ................................................................... 4
4.2.3. Xác định kích thước mẫu và phương pháp thu thập số liệu ................... 4
4.2.4. Phân tích nhân tố ..................................................................................... 5
4.2.5. Đánh giá thang đo ..................................................................................... 6
4.2.6. Điều chỉnh mô hình lý thuyết ................................................................. . 6
4.2.7. Kiểm định các yếu tố của mô hình............................................................ 6
4.2.8 Kiểm định các giả thiết của mô hình ........................................................ 7
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .. 7
Chương 1: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu .............................. 7
1.1 Các lý thuyết liên quan ................................................................................. 7
1.1.1 Khái niệm về dịch vụ .................................................................................. 7
1.1.2. Khái niệm chất lượng dịch vụ ................................................................... 8
1.1.3 Khách hàng ............................................................................................... 10
1.1.3.1 Khái niệm khách hàng .......................................................................... 10
1.1.3.2 Sự thỏa mãn của khách hàng ................................................................ 11
1.1.3.3 Ý nghĩa của việc thỏa mãn tốt nhu cầu khách hàng ............................ 11
1.1.4 Các khái niệm về viễn thông .................................................................... 12
1.1.4.1 Khái niệm về viễn thông ........................................................................ 13
1.1.4.2 Đặc điểm cấu trúc của thị trường viễn thông....................................... 13
1.1.5 Tiêu chuẩn chất lượng phục vụ của nhân viên giao dịch ...................... 14
1.2 Thực trạng về thị trường ngành viễn thông ............................................ 17
1.2.1 Tổng quan về thị trường viễn thông di động Việt Nam .......................... 17
1.2.2Tổng quan về thị trường viễn thông di động tỉnh Thừa Thiên Huế ....... 22
1.3 Bình luận các nghiên cứu liên quan ........................................................... 24
1.3.1 Đánh giá điểm mạnh và hạn chế của các công trình nghiên cứu trước . 24
1.3.2 Những đóng góp của đề tài ...................................................................... 25
Chương 2: Đánh giá chất lượng phục vụ của nhân viên giao
dịch thông qua ý kiến của khách hàng
2.1 Tổng quan về công ty Mobifone ................................................................. 26
2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển ............................................................. 26
2.1.2 Cơ cấu tổ chức của Công ty thông tin di động ........................................ 28
2.1.3 Giới thiệu về Mobifone – Chi nhánh Huế ............................................... 31
2.1.3.1 Quá trình hình thành và phát triển ...................................................... 31
2.1.3.2 Cơ cấu tổ chức và điều hành của Mobifone chi nhánh Huế ................ 32
2.2 Đánh giá của khách hàng về chất lượng của nhân viên giao dịch ............ 35
2.2.1 Mô tả mẫu ............................................................................................... 35
2.2.1.1 Độ tuổi.................................................................................................... 35
2.2.1.2 Giới tính ................................................................................................. 36
2.2.1.3 Nghề nghiệp ........................................................................................... 37
2.2.1.4 Thu nhập ............................................................................................... 37
2.2.1.5 Số lần đến giao dịch ............................................................................... 38
2.2.2 Phân tích nhân tố khám phá EFA đối với các nhân tố của chất lượng
phục vụ tại công ty Mobifone chi nhánh Huế.
2.2.2.1 Các bước tiến hành và kết quả phân tích ............................................. 39
2.2.2.2 Đặt tên và giải thích nhân tố ................................................................ 40
2.2.2.3 Kiểm tra độ tin cậy của thang đo.......................................................... 41
2.2.2.4 Hiệu chỉnh mô hình nghiên cứu ............................................................ 42
2.2.2.5 Kiểm định các yếu tố của mô hình....................................................... 42
2.2.2.6 Phân tích hồi quy tuyến tính ................................................................. 42
2.2.3Đánh giá của khách hàng về chất lượng phục vụ của nhân viên giao dịch
2.2.3.1 Đánh giá của khách hàng về thái độ phục vụ của nhân viên ............... 44
2.2.3.2 Đánh giá về khả năng cung cấp thông tin và giải đáp thắc mắc cho
khách hàng ........................................................................................................ 47
2.2.3.3 Đánh giá của khách hàng về tác phong, ý thức làm việc của nhân viên
..................................................................................................................................48
2.2.3.4 Mức độ hài lòng chung về chất lượng phục vụ của nhân viên giao dịch
……………………………………………………………………………………48
2.2.3.5 Đánh giá về mức độ quan trọng của các tiêu chí phục vụ của nhân viên
…………………………………………………………………………………...49
2.2.3.6 Khả năng đến giao dịch tiếp trong tương lai ........................................ 51
2.2. 4 Kiểm định các giả thuyết nghiên cứu ..................................................... 51
2.2.4.1 Kiểm định giá trị trung bình về mức độ hài lòng................................. 51
2.2.4.2 Kiểm định sự khác biệt của biến giới tính với mức độ hài lòng về chất
lượng phục vụ của giao dịch viên ..................................................................... 52
2.2.4.3 Kiểm định số lần đến giao dịch của khách hàng xem có ảnh hưởng tới
mức độ hài lòng về chất lượng giao dịch của giao dịch viên ........................... 54
Chương 3 : Giải pháp để nâng cao chất lượng phục vụ của đội
ngũ giao dịch viên tại công ty Mobifone chi nhánh Huế .......... 55
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
3.1. KẾT LUẬN................................................................................................. 59
3.2. KIẾN NGHỊ ............................................................................................... 59
Danh mục tài liệu tham khảo
Phụ lục
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1 :Thống kê độ tuổi khách hàng:
Bảng 2 :Thống kê nghề nghiệp của khách hàng
Bảng 3: Thống kê nghề nghiệp của khách hàng
Bảng 4: Thống kê mức thu nhập của khách hàng
Bảng 5: Thống kê số lần đến giao dịch của khách hàng
Bảng 6: KMO and Bartlett's Test
Bảng 7: Model Summary
Bảng 8:ANOVAb
Bảng 9 : kết quả hồi qui
Bảng 10:Đánh giá của khách hàng về thái độ phục vụ của nhân viên
Bảng 11: Thống kê khả năng cung cấp thông tin và giải đáp thắc mắc
Bảng 12: Thống kê đánh giá về tác phong ý thức làm việc
Bảng 13: Hài lòng chung về chất lượng giao dịch
Bảng 14:Đánh giá mức độ quan trọng về các tiêu chí phục vụ của nhân viên
Bảng 15: Thống kê khả năng đến giao dịch tiếp trong tương lai
Bảng 16:Kết quả kiểm định One Sample T – test về mức độ hài lòng của khách hàng
Bảng 17: Kết quả kiểm định Independent-Sample Test
Bảng 18: kết quả kiểm định về sự đồng nhất về phương sai các nhóm
Bảng 19:Kết quả kiểm định One Way Anova giữa mức độ hài lòng với số lần đến
giao dịch.
Đ tài: Nâng cao ch t l ng ph c v c a đ i ngũ giao d ch viên t i công ty MobiFone chi nhánh t i thành ph
Hu
GVHD: Th.s Nguy n Th Di u Linh 1
Nhóm 1-K42 QTKD Thương Mại
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Có thể thấy thị trường viễn thông di động Việt Nam nói chung và thị trường Huế
nói riêng đang chứng kiến những bước thay đổi lớn kể từ khi các nhà mạng mới
có yếu tố nước ngoài nhảy vào. Tuy chỉ chiếm lĩnh được một số thị phần khiêm
tốn nhưng các nhà mạng này đã khiến các đại gia lâu năm như Mobifone phải
thay đổi chính sách và dịch vụ chăm sóc khách hàng. Một số chuyên gia trong
ngành cho rằng thị trường di động cạnh tranh khốc liệt trong những năm qua
chính là yếu tố buộc các nhà mạng lớn phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu
hút khách hàng. Chuyên gia này cũng nhận định, cạnh tranh bằng chất lượng
mạng, dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ tiếp tục là xu hướng phát triển mạnh trong
những năm tới, thay cho trào lưu cạnh tranh bằng giá đã lũng đoạn thị trường
trong nhiều năm trước đây. Chính dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ làm cầu nối vô
hình giữa doanh nghiệp với khách hàng và giữ chân khách hàng, làm khách hàng
và doanh nghiệp gắn kết hơn và cũng tạo ra một lợi thế cạnh tranh cho doanh
nghiệp. Đặc biệt, trong thời điểm cạnh tranh như hiện nay, các công ty đã đưa ra
nhiều sản phẩm dịch vụ khác nhau, khách hàng cũng có nhiều sự lựa chọn cho
mình những dịch vụ tốt nhất. Vì vậy, các công ty nói chung và đặc biệt là chi
nhánh Mobifone Thành phố Huế nói riêng cần nâng cao khả năng cạnh tranh của
mình mới có thể có được lòng trung thành của khách hàng. Do đó, chất lượng
phục vụ là một trong những tiêu chí được đặt lên hàng đầu. Trong đó, đội ngũ
giao dịch viên là những nhân tố vô cùng quan trọng. Họ là những người trực tiếp
tiếp xúc với khách hàng, giải đáp những thắc mắc và đáp ứng những yêu cầu cho
khách hàng. Xuất phát từ những lý do đó, nhóm chúng tôi tiến hành nghiên cứu
đề tài “Nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ giao dịch viên tại chi nhánh
Đ tài: Nâng cao ch t l ng ph c v c a đ i ngũ giao d ch viên t i công ty MobiFone chi nhánh t i thành ph
Hu
2
Mobifone Thành phố Huế” thông qua việc điều tra và phân tích ý kiến đánh giá
của khách hàng giao dịch tại chi nhánh Mobifone Thành phố Huế. Từ đó đưa ra
những giải pháp giúp Mobifone ngày càng nâng cao được chất lượng phục vụ của
đội ngũ nhân viên giao dịch tại đây.
2. Câu hỏi và mục tiêu nghiên cứu
Câu hỏi nghiên cứu chung : Để nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ
giao dịch viên tại công ty MobiFone chi nhánh Huế cần làm gì?
Mục tiêu nghiên cứu cụ thể:
Xác định các yếu tố tạo nên chất lượng phục vụ của của đội ngũ giao
dịch viên tại công ty MobiFone chi nhánh Huế.
Phân tích, đánh giá chất lượng phục vụ hiện tại của giao dịch viên
Mobifone chi nhánh Huế thông qua ý kiến khách hàng.
Đánh giá tầm quan trọng về chất lượng phục vụ của đội ngũ giao dịch
viên tại công ty MobiFone chi nhánh Huế đến khách hàng.
Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng từ đó đưa ra một số giải
pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của nhân viên tại công ty
Mobifone chi nhánh Huế.
Câu hỏi nghiên cứu cụ thể:
Các yếu tố tạo nên chất lượng phục vụ của của đội ngũ giao dịch viên
tại công ty MobiFone chi nhánh Huế là gì?
Chất lượng phục vụ hiện tại của giao dịch viên Mobifone chi nhánh
Huế thông qua ý kiến khách hàng như thế nào?
Đánh giá của khách hàng về mức độ quan trọng của các yếu tố liên
quan đến chất lượng của giao dịch viên công ty Mobifone chi nhánh
Huế?
Cần có những giải pháp nào để nâng cao chất lượng phục vụ của giao
dịch viên tại công ty Mobifone chi nhánh Huế?
3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
Đ tài: Nâng cao ch t l ng ph c v c a đ i ngũ giao d ch viên t i công ty MobiFone chi nhánh t i thành ph
Hu
3
a. Đối tượng nghiên cứu:
“Nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ giao dịch viên tại công ty
Mobifone chi nhánh Huế”
b. Phạm vi nghiên cứu:
- Không gian: 2 showroom Huế 1 và Huế 2 của công ty Mobifone chi nhánh
Huế tại 84 Nguyễn Huệ-Thành phố Huế và 184 Đinh Tiên Hoàng-Thành Phố Huế.
- Thời gian:Từ ngày 11-10-2011 đến ngày 30-10-2011
4. Phương pháp nghiên cứu:
Nghiên cứu này được thực hiện thông qua hai bước: nghiên cứu định tính
và nghiên cứu định lượng.
4.1 Nghiên cứu định tính
Nghiên cứu định tính để khám phá, điều chỉnh và bổ sung các biến quan sát
dùng để đo lường các khái niệm nghiên cứu. Phương pháp này được thực hiện
theo phương pháp phỏng vấn sâu (n=5) theo một nội dung được chuẩn bị trước
dựa theo thang đo có sẵn.
Các thông tin cần thu thập: Xác định xem chất lượng phục vụ của nhân viên
Mobifone chi nhánh Huế bao gồm những yếu tố nào? Những yếu tố đó có tác động
như thế nào đối với sự thỏa mãn của khách hàng giao dịch tại Mobifone chi nhánh
Huế.
Đối tượng phỏng vấn: 5 khách hàng bất kỳ đã từng đi giao dịch tại hai
showroom của Mobifone chi nhánh Huế.
Kết quả nghiên cứu sơ bộ là cơ sở cho thiết kế bảng câu hỏi đưa vào nghiên
cứu chính thức. Bảng câu hỏi sau khi được chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện được
đưa vào nghiên cứu chính thức.
4.2. Nghiên cứu định lượng
4.2.1. Thiết kế bảng câu hỏi
Tất cả các biến quan sát trong các thành phần của chất lượng phục vụ của
nhân viên đều sử dụng thang đo Likert 5 mức độ với lựa chọn số 1 nghĩa là rất
không đồng ý với phát biểu và lựa chọn số 5 là rất đồng ý với phát biểu. Nội dung
Đ tài: Nâng cao ch t l ng ph c v c a đ i ngũ giao d ch viên t i công ty MobiFone chi nhánh t i thành ph
Hu
4
các biến quan sát trong các thành phần được hiệu chỉnh cho phù hợp với đặc thù
của nhân viên Mobifone chi nhánh Huế.
4.2.2. Diễn đạt và mã hóa thang đo
Như đã trình bày ở trên, mô hình nghiên cứu về chất lượng phục vụ của nhân
viên gồm có bốn yếu tố tác động đến sự hài lòng của khách hàng đối với nhân viên
của Mobifone chi nhánh Huế bao gồm 4 yếu tố:
Thái độ phục vụ của nhân viên.
Khả năng cung cấp thông tin và giải đáp thắc mắc cho khách hàng
Tác phong, ý thức làm việc của nhân viên.
Khả năng giao tiếp ứng xử của nhân viên.
Mức độ hài lòng của khách hàng đối với nhân viên giao dịch được đo lường
bởi một biến nói về mức độ hài lòng chung của khách hàng.
4.2.3. Xác định kích thước mẫu và phương pháp thu thập số liệu
Đây là giai đoạn nghiên cứu chính thức được thực hiện thông qua kỹ thuật
phỏng vấn trực tiếp khách hàng đến giao dịch tại chi nhánh Mobifone Huế thông qua bảng
câu hỏi chi tiết. Kích thước mẫu được chọn mẫu ngẫu nhiên trên thực địa. Theo thông tin
thu thập được hỏi từ phòng hành chính và nhóm quan sát hai ngày tại 2 trụ sở giao dịch
thì mỗi ngày số lượng khách hàng đến giao dịch tại 84 Nguyễn Huệ là khoảng 120 khách
hàng, trụ sở giao dịch tại 184 Đinh Tiên Hoàng là khỏang 30 khách hàng. Vậy trung bình
có khoảng 150 khách hàng đến giao dịch trong một ngày. Tổng số khách hàng trung bình
trong 1 tuần là 1050 khách hàng đến giao dịch.
Cách tính cỡ mẫu áp dụng công thức tính cỡ mẫu:
Z2.2 với Độ tin cậy p = 95%
N = z = 1,96
e2 Sai số cho phép e = 5%
Độ lệch chuẩn sẽ được lấy dựa vào các nghiên cứu tương tự trước đây bằng = 0,3.
Cỡ mẫu tính được là 138 khách hàng dự định sẽ điều tra trong 4 ngày, mỗi ngày là
35 bảng. Tính k tỉ lệ 1 ngày là 138/35= 4. Như vậy sẽ chọn ngẫu nhiên người thứ
Đ tài: Nâng cao ch t l ng ph c v c a đ i ngũ giao d ch viên t i công ty MobiFone chi nhánh t i thành ph
Hu
5
nhất để điều tra sau đó cứ cách 4 người ta lấy 1 người để điều tra. Nhóm dùng
phương pháp phỏng vấn trực tiếp. Số bảng hỏi phát ra là 145. Số bảng hỏi thu về là
140 bảng hỏi.
4.2.4. Phân tích nhân tố
Dữ liệu thu thập được xử ký bằng phần mềm SPSS phiên bản 16.0. Sau khi
mã hóa và làm sạch dữ liệu sẽ tiếp tục được đưa vào để phân tích nhân tố.
Phân tích nhân tố được sử dụng để kiểm định sự hội tụ của các biến thành
phần về khái niệm. Các biến có hệ số tương quan đơn giữa biến và các nhân tố
(factor loading) nhỏ hơn 0.5 sẽ bị loại. Phương pháp trích “Principal Components”
được sử dụng kèm với phép quay “Varimax”. Điểm dừng trích khi các yếu tố có
“Initial Eigenvalues” > 1.
Xác định số lượng nhân tố
Số lượng nhân tố được xác định dựa trên chỉ số Eigenvalue, chỉ số này đại diện
cho phần biến thiên được giải thích bởi mỗi nhân tố. Theo tiêu chuẩn Kaiser,
những nhân tố có chỉ số Eigenvalue nhỏ hơn 1 sẽ bị loại khỏi mô hình (Garson,
2003).
Tiêu chuẩn phương sai trích (Variance explained criteria): tổng phương sai trích
phải lớn hơn 50%.
Độ giá trị hội tụ
Để thang đo đạt giá trị hội tụ thì hệ số tương quan đơn giữa các biến và các
nhân tố (factor loading) phải lớn hơn hoặc bằng 0.5 trong một nhân tố (Jun & ctg,
2002).
Độ giá trị phân biệt
Để đạt được độ giá trị phân biệt, khác biệt giữa các factor loading phải lớn hơn
hoặc bằng 0.3 (Jabnoun & ctg, 2003).
Phương pháp trích hệ số sử dụng thang đo: Mục đích kiểm định các thang đo
nhằm điều chỉnh để phục vụ cho việc chạy hồi quy mô hình tiếp theo nên phương
pháp trích yếu tố Principal Components với phép quay Varimax sẽ được sử dụng cho
Đ tài: Nâng cao ch t l ng ph c v c a đ i ngũ giao d ch viên t i công ty MobiFone chi nhánh t i thành ph
Hu
6
phân tích EFA trong nghiên cứu vì phương pháp này sẽ giúp kiểm định hiện tượng
đa cộng tuyến giữa các yếu tố của mô hình (nếu có).
4.2.5. Đánh giá thang đo
Một thang đo được coi là có giá trị khi nó đo lường đúng cái cần đo. Hay nói
cách khác đo lường đó vắng mặt cả hai loại sai lệch: sai lệch hệ thống và sai lệch
ngẫu nhiên. Điều kiện cần để một thang đo đạt giá trị là thang đo đó phải đạt độ
tin cậy, nghĩa là cho cùng một kết quả khi đo lặp đi lặp lại.
Độ tin cậy của thang đo được đánh giá bằng phương pháp nhất quán nội
tại (internal connsistentcy) thông qua hệ số Cronbach Alpha .
Hệ số Cronbach Alpha
Nhiều nhà nghiên cứu đồng ý rằng Cronbach Alpha từ 0.8 trở lên đến gần thì
thang đo lường là tốt, từ 0.7 đến gần