Đề tài Nâng cao chất lượng tín dụng trung – Dài hạn tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh huyện Thanh Chương

Trong sự phát triển ngày càng lớn mạnh của nền kinh tế, Ngân hàng là một tổ chức tài chính quan trọng. Có thể nói Ngân hàng là “ xương sống ” của nền kinh tế, sự phát triển của Ngân hàng phản ánh rõ nét đời sống kinh tế của toàn xã hội. Ngân hàng đóng vai trò thủ quỹ cho toàn xã hội; là tổ chức cho vay chủ yếu đối với doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình và một phần đối với nhà nước. Không những cho vay, nó còn thu hút tiền gửi trong dân cư để đầu tư vào các dự án phát triển. Bên cạnh đó, Ngân hàng còn là công cụ hữu hiệu của Nhà Nước trong việc thực hiện chính sách tiền tệ để phù hợp với từng giai đoạn phát triển của nền kinh tế. Vì vậy bên cạnh đổi mới cơ chế quản lý, Chính Phủ cũng rất quan tâm tới việc đổi mới và hiện đại hoá hệ thống Ngân hàng . Với vị trí quan trọng như vậy các Ngân hàng Thương mại (NHTM) cần phải vươn cao hơn nữa về mọi mặt để thích nghi nhanh chóng với tính chất đầy biến động của nền kinh tế thị trường nhằm bảo toàn vốn cho bản thân và hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp. Qua đó tác động tích cực đến sự phát triển của doanh nghiệp, nhất là trong điều kiện hiện nay khi vốn tín dụng chiếm tới hơn 70% tổng tài sản có của ngân hàng và lợi nhuận ngân hàng phần lớn có được vẫn chủ yếu là từ hoạt động tín dụng. Các nhà quản trị ngân hàng phải làm thế nào để vốn tín dụng hoạt động hữu hiệu nhất, theo đó vốn tín dụng phải được luân chuyển liên tục, nghĩa là luôn gắn liền với sự vận động của vật tư hàng hoá. Có thể nói vốn là tiền đề, là cơ sở đầu tiên để các doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh và đổi mới công nghệ. Các doanh nghiệp có thể tạo vốn bằng nhiều cách khác nhau, nhưng ổn định và có lợi thế nhất là nguồn vốn trung và dài hạn từ các NHTM. Hoạt động tín dụng là một trong các chức năng cơ bản của Ngân hàng thương mại (NHTM). Tín dụng luôn là một hoạt động phong phú, đa dạng nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro nhất. Do vậy nâng cao chất lượng tín dụng là một tất yếu khách quan, nó quyết định đến sự tồn tại và phát triển của NHTM. Đất nước ta đang trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển kinh tế theo cơ chế thị trường định hướng XHCN, với mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá, tạo đà phát triển thành nước công nghiệp vào năm 2020, vì thế chủ trương của Đảng ta trong giai đoạn hiện nay: Động viên các nguồn lực trong nước là chính, tranh thủ tối đa nguồn lực ngoài nước, góp phần giải phóng mọi năng lực sản xuất, phát huy mọi tiềm năng của các thành phần kinh tế, bảo đảm cho Doanh nghiệp Nhà nước giữ vai trò chủ đạo

pdf50 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2488 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nâng cao chất lượng tín dụng trung – Dài hạn tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh huyện Thanh Chương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Kinh tế - Đại học Vinh SVTH: Đinh Thị Hà – Lớp 49B2 - TCNH TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH KHOA KINH TẾ ------ ĐINH THỊ HÀ BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG – DÀI HẠN TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM- CHI NHÁNH HUYỆN THANH CHƯƠNG CHUYÊN NGÀNH: TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG Vinh, tháng 03 năm 2012 Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Kinh tế - Đại học Vinh SVTH: Đinh Thị Hà – Lớp 49B2 - TCNH TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH KHOA KINH TẾ  BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG – DÀI HẠN TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM- CHI NHÁNH HUYỆN THANH CHƯƠNG CHUYÊN NGÀNH: TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG Giáo viên hướng dẫn: Đặng Thành Cương Sinh viên thực hiện : Đinh Thị Hà MSSV : 0854025473 Lớp : 49B2 – TCNH Vinh, tháng 3 năm 2012 Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Kinh tế - Đại học Vinh SVTH: Đinh Thị Hà – Lớp 49B2 - TCNH MỤC LỤC Trang LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................. 1 PHẦN I:TỔNG QUAN VỀ NHNO & PTNT HUYỆN THANH CHƯƠNG ... 9 1.1:Quá trình hình thành và phát triển của NHNo & PTNT huyện Thanh Chương. .......................................................................................................... 9 1.2- Cơ cấu tổ chức và mạng lưới kinh doanh. ................................................ 9 1.2.1. Nhiệm vụ và quyền hạn của Ban giám đốc NHNo&PTNTVN Chi nhánh Thanh Chương .................................................................................... 11 1.2.2. Phòng tín dụng .................................................................................... 12 1.2.3. Phòng Kế toán- Ngân quỹ .................................................................... 13 1.2.4. Phòng hành chính ................................................................................ 14 1.2.5. Nhiệm vụ của phòng giao dịch ............................................................ 14 1.3.Tình hình hoạt động kinh doanh tại NHNo&PTNTVN chi nhánh Thanh Chương ......................................................................................................... 15 1.3.1. Hoạt động huy động vốn...................................................................... 15 1.3.2.Hoạt động cho vay ................................................................................ 17 1.3.3. Kết quả kinh doanh .............................................................................. 21 PHẦN II: THỰC TRẠNG VÀ CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG VÀ DÀI HẠN TẠI NHNNo&PTNTVN CHI NHÁNH THANH CHƯƠNG ....................................................................... 23 2.1: Thực trạng về chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại NHNo & PTNT huyện Thanh Chương .................................................................................... 23 2.1.2 Nợ quá hạn trung và dài hạn ................................................................. 26 2.1.3 Tình hình nợ xấu ...................................................................... 28 2.1.5 Đánh giá chất lượng tín dụng trung và dài hạn..................................... 30 2.1.5.1 Những kết quả đạt được .................................................................... 30 2.2.5.2 Những mặt còn hạn chế .................................................................... 32 2.1.5.3 Nguyên nhân: .................................................................................... 32 2.2: CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG VÀ DÀI HẠN TẠI NHNo&PTNTVN CHI NHÁNH THANH CHƯƠNG ... 33 2.2.1 . Phương hướng hoạt động tín dụng của chi nhánh Thanh Chương ....... 34 2.2.1.1Chỉ tiêu kế hoạch năm 2012................................................................ 34 2.2.1.2. Phương hướng hoạt động tín dụng năm 2012 .................................. 34 2.2.2.Các giải pháp nâng cao hiệu quả tín dụng trung và dài hạn tại NHNo&PTNTVN chi nhánh Thanh Chương................................................. 36 2.2.2.1. Giảm thiểu nợ xấu ........................................................................... 36 2.2.2.2 Cải tiến đa dạng hoá cơ cấu, hình thức cho vay tín dụng trung- dài hạn37 2.2.2.3 Cải tiến quy trình cấp tín dụng trung- dài hạn .................................... 38 Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Kinh tế - Đại học Vinh SVTH: Đinh Thị Hà – Lớp 49B2 - TCNH 2.2.2.4 Tăng cường huy động vốn trung- dài hạn .......................................... 39 2.2.2.5 Tăng cường hoạt động marketing Ngân hàng, thực hiện tốt chính sách khách hàng .................................................................................................... 40 2.2.2.6 Nâng cao công tác thẩm định dự án đầu tư và khách hàng ................ 41 2.2.2.7 Nâng cao năng lực chuyên môn của cán bộ tín dụng.......................... 42 2.2.2.8 Đổi mới cơ cấu vốn huy động theo hướng có lợi và hợp lý hơn ......... 44 2.2.2.9 Giám sát và kiểm tra việc sử dụng vốn có hiệu quả .......................... 45 2.2.2.10 Hoàn thiện và nâng cao chất lượng thanh toán qua ngân hàng: ....... 45 2.2.3. Một số kiến nghị ................................................................................. 46 2.2.3.1. Kiến nghị đối với NHNo & PTNTVN ............................................. 46 2.2.3.2. Kiến nghị với Chính phủ và các bộ ngành có liên quan ................... 46 KẾT LUẬN ................................................................................................... 48 Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Kinh tế - Đại học Vinh SVTH: Đinh Thị Hà – Lớp 49B2 - TCNH DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU Sơ đồ 1.1 Mô hình tổ chức Ngân hàng No&PTNT huyện Thanh Chương ........ 11 Sơ đồ 1.2: Mô hình tổ chức Phòng giao dịch .................................................... 11 BẢNG 1.1: CƠ CẤU NGUỒN VỐN HUY ĐỘNG NĂM 2009 – 2011 .......... 16 BẢNG 1.2: DOANH SỐ CHO VAY QUA CÁC NĂM TỪ 2009 - 2011 ........ 18 BẢNG 1.3: CƠ CẤU DƯ NỢ CHO VAY THEO THỜI HẠN VÀ THEO THÀNH PHẦN KINH TẾ (2009 – > 2011) ..................................................... 19 BẢNG 1.4: NỢ QUÁ HẠN PHÂN THEO NHÓM TỪ NĂM 2009 ĐẾN 2011 ......................................................................................................................... 20 BẢNG 1.5: KẾT QUẢ TÀI CHÍNH TỪ NĂM 2009 ĐẾN 2011...................... 21 BẢNG 2.1: DOANH SỐ CHO VAY TRUNG VÀ DÀI HẠN QUA CÁC NĂM TỪ 2009 - 2011 ...................................................................................... 25 BẢNG 2.2: CƠ CẤU DƯ NỢ CHO VAY TRUNG VÀ DÀI HẠN (2009-> 2011) ................................................................................................................ 26 BẢNG 2.3: DOANH SỐ THU NỢ TRUNG VÀ DÀI HẠN NĂM 2009 – 2011 ................................................................................................................. 26 BẢNG 2.4: NỢ QUÁ HẠN PHÂN THEO THỜI HẠN TRUNG VÀ DÀI HẠN................................................................................................................. 27 BẢNG 2.5: TÌNH HÌNH NỢ XẤU TRUNG VÀ DÀI HẠN ........................... 29 Bảng 2.6. Thu nhập từ hoạt động tín dụng trung và dài hạn .............................. 30 Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Kinh tế - Đại học Vinh SVTH: Đinh Thị Hà – Lớp 49B2 - TCNH DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT NHNPTNTVN : Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam NHTM : Ngân hàng thương mại XHCN : Xã hội chủ nghĩa CBCNV : Cán bộ công nhân viên HĐQT : Hội đồng quản trị BHXH : Bảo hiểm xã hộ TCTD : Tổ chức tín dụng GTCG : Giấy tờ có giá KBNN : Kho bạc Nhà nước NHTW : Ngân hàng trung ương NHNN : Ngân hàng nhà nước XLRR : Xử lý rủi ro Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Kinh tế - Đại học Vinh SVTH: Đinh Thị Hà – Lớp 49B2 - TCNH LỜI MỞ ĐẦU Trong sự phát triển ngày càng lớn mạnh của nền kinh tế, Ngân hàng là một tổ chức tài chính quan trọng. Có thể nói Ngân hàng là “ xương sống ” của nền kinh tế, sự phát triển của Ngân hàng phản ánh rõ nét đời sống kinh tế của toàn xã hội. Ngân hàng đóng vai trò thủ quỹ cho toàn xã hội; là tổ chức cho vay chủ yếu đối với doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình và một phần đối với nhà nước. Không những cho vay, nó còn thu hút tiền gửi trong dân cư để đầu tư vào các dự án phát triển. Bên cạnh đó, Ngân hàng còn là công cụ hữu hiệu của Nhà Nước trong việc thực hiện chính sách tiền tệ để phù hợp với từng giai đoạn phát triển của nền kinh tế. Vì vậy bên cạnh đổi mới cơ chế quản lý, Chính Phủ cũng rất quan tâm tới việc đổi mới và hiện đại hoá hệ thống Ngân hàng . Với vị trí quan trọng như vậy các Ngân hàng Thương mại (NHTM) cần phải vươn cao hơn nữa về mọi mặt để thích nghi nhanh chóng với tính chất đầy biến động của nền kinh tế thị trường nhằm bảo toàn vốn cho bản thân và hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp. Qua đó tác động tích cực đến sự phát triển của doanh nghiệp, nhất là trong điều kiện hiện nay khi vốn tín dụng chiếm tới hơn 70% tổng tài sản có của ngân hàng và lợi nhuận ngân hàng phần lớn có được vẫn chủ yếu là từ hoạt động tín dụng. Các nhà quản trị ngân hàng phải làm thế nào để vốn tín dụng hoạt động hữu hiệu nhất, theo đó vốn tín dụng phải được luân chuyển liên tục, nghĩa là luôn gắn liền với sự vận động của vật tư hàng hoá. Có thể nói vốn là tiền đề, là cơ sở đầu tiên để các doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh và đổi mới công nghệ. Các doanh nghiệp có thể tạo vốn bằng nhiều cách khác nhau, nhưng ổn định và có lợi thế nhất là nguồn vốn trung và dài hạn từ các NHTM. Hoạt động tín dụng là một trong các chức năng cơ bản của Ngân hàng thương mại (NHTM). Tín dụng luôn là một hoạt động phong phú, đa dạng nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro nhất. Do vậy nâng cao chất lượng tín dụng là một tất yếu khách quan, nó quyết định đến sự tồn tại và phát triển của NHTM. Đất nước ta đang trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển kinh tế theo cơ chế thị trường định hướng XHCN, với mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá, tạo đà phát triển thành nước công nghiệp vào năm 2020, vì thế chủ trương của Đảng ta trong giai đoạn hiện nay: Động viên các nguồn lực trong nước là chính, tranh thủ tối đa nguồn lực ngoài nước, góp phần giải phóng mọi năng lực sản xuất, phát huy mọi tiềm năng của các thành phần kinh tế, bảo đảm cho Doanh nghiệp Nhà nước giữ vai trò chủ đạo… Trong những năm qua, hoạt động của các NHTM còn nhiều yếu kém. Chất lượng tín dụng thấp, tỷ lệ nợ quá hạn lớn, tình hình tài chính của một số Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Kinh tế - Đại học Vinh SVTH: Đinh Thị Hà – Lớp 49B2 - TCNH NHTM khó khăn. Một số doanh nghiệp Nhà nước đã bộc lộ những yếu kém bất cập, thành phần kinh tế phi Nhà nước còn nhiều hạn chế, chưa phát huy được tiềm năng, chưa đóng góp được nhiều vào tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Từ những vấn đề trên em mong muốn được góp một phần nhỏ của mình vào việc nâng cao kết quả hoạt động kinh doanh của Chi nhánh nói riêng và sự phát triển của nền kinh tế huyện nhà nói chung. Nguồn vốn trung và dài hạn đóng vai trò quyết định trong việc đầu tư phát triển nền kinh tế- xã hội. Nhưng hiện nay nguồn vốn cho vay trung và dài hạn của Ngân hàng còn nhiều hạn chế. Do vậy mối quan tâm hàng đầu của các NHTM Việt Nam hiện nay là tìm ra các biện pháp tăng trưởng tín dụng trung và dài hạn về cả quy mô lẫn chất lượng để góp phần phục vụ đắc lực cho sự nghiệp chung của cả nước trong công cuộc công nghiệp hoá- hiện đại hoá đất nước. Tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (NHNo&PTNTVN) chi nhánh Thanh Chương, hoạt động tín dụng trung và dài hạn cũng đã được quan tâm phát triển và đã đạt được những kết quả tốt, tuy nhiên cũng còn có một số hạn chế. Vì vậy mà trong quá trình thực tập tại NHNo&PTNTVN chi nhánh Thanh Chương, tôi đã quyết định chọn đề tài “Nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại NHNo&PTNTVN chi nhánh Thanh Chương ” làm đề tài cho chuyên đề tốt nghiệp của mình.với mục đích tăng trưởng tín dụng trung và dài hạn cả về quy mô lẫn chất lượng góp phần phát triển đất nước.trên cơ sở những số liệu hoạt động về tín dụng trung và dài hạn tại NHNo&PTNTVN trong 3 năm gần đây. kết cấu chuyên đề được chia làm 2 phần chính: Phần I : Tổng quan về đơn vị thực tập “ NHNo&PTNTVN chi nhánh Thanh Chương” Phần II : Thực trạng và các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại NHNo&PTNTVN chi nhánh Thanh Chương Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo Đặng Thành Cương và các cán bộ NHNo&PTNTVN chi nhánh Thanh Chương đã nhiệt tình giúp đỡ em trong quá trình thực tập và hoàn thành chuyên đề tốt nghiệp này . Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Kinh tế - Đại học Vinh SVTH: Đinh Thị Hà – Lớp 49B2 - TCNH PHẦN I: TỔNG QUAN VỀ NHNO & PTNT HUYỆN THANH CHƯƠNG 1.1:Quá trình hình thành và phát triển của NHNo & PTNT huyện Thanh Chương. Ngân hàng No&PTNT huyện Thanh Chương là một tổ chức kinh doanh trực thuộc NHNo&PTNT Nghệ An. Cơ sở là Nghị quyết 53/HĐQT của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng và văn bản hướng dẫn của NHNo&PTNT Việt Nam ngày 16/9/1988. NHNo&PTNT tỉnh Nghệ Tĩnh ra Công văn số 91/NHPT.Nhà nước-TCCB về sắp xếp lại tổ chức bộ máy và bố trí cán bộ tại Ngân hàng nông nghiệp các huyện trong tỉnh. Là một Ngân hàng duy nhất trên địa bàn của huyện Thanh Chương thực hiện nhiệm vụ chuyên trách của mình. Nhìn lại hơn 20 năm xây dựng và trưởng thành, mặc dù gặp nhiều khó khăn song được sự quan tâm chỉ đạo của NHNo& PTNT tỉnh Nghệ An và được sự giúp đỡ của Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện, các Ban ngành cấp huyện, Đảng ủy chính quyền địa phương và khách hàng cùng với sự quyết tâm của toàn thể CBCNV, NHNo & PTNT huyện Thanh Chương đã vượt qua khó khăn, trụ vững và không ngừng đưa hoạt động của Ngân hàng phát triển, đóng góp một phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế xã hội đất nước. Cơ chế đổi mới đã tạo ra điều kiện cho NHNo & PTNT huyện Thanh Chương quy hoạch lại mô hình tổ chức, mạnh dạn sử dụng và động viên các năng lực tiềm năng sẵn có để phát triển. 1.2- Cơ cấu tổ chức và mạng lưới kinh doanh. Trải qua hơn 20 năm đổi mới, đoàn kết, xây dựng và trưởng thành Ngân hàng No&PTNT huyện Thanh Chương đã 3 lần đổi tên và 5 lần thay đổi cơ chế tín dụng. Đi kèm với nó là sự sắp xếp trong bộ máy quản lý và bộ máy kinh doanh. Hiện nay cơ cấu tổ chức của bộ máy NHNo & PTNT huyện Thanh Chương như sau: Trụ sở chính của Ngân hàng được đặt tại Trung tâm huyện Thanh Chương, phụ trách trực tiếp 14 xã,1 thị trấn và 4 Phòng giao dịch gồm: - Phòng giao dịch Cát Ngạn phụ trách 8 xã. - Phòng giao dịch Phuống phụ trách 6 xã. - Phòng giao dịch Rộ phụ trách 6 xã. - Phòng giao dịch Xuân Lâm phụ trách 5 xã. Với nền kinh tế trên địa bàn có những đặc thù riêng nên Ban lãnh đạo đã bố trí đội ngũ CBCNV, giảm tối đa cán bộ gián tiếp, tăng cường cán bộ tín dụng trực tiếp xuống dân để làm công tác huy động vốn và đầu tư cho vay. Cụ thể đến thời điểm 31/12/2011 Ngân hàngNo&PTNT huyện Thanh Chương có 52 cán bộ trong đó: Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Kinh tế - Đại học Vinh SVTH: Đinh Thị Hà – Lớp 49B2 - TCNH + Ban giám đốc 3 người chiếm 5,77% + Cán bộ phòng tín dụng 21 người chiếm 40,38%. + Cán bộ phòng kế toán - Ngân quỹ 24 người chiếm 46,15%. + Cán bộ hành chính - Nhân sự 3 người chiếm 5,77%. + Kiểm tra viên có 01 người chiếm 1,92%. Đến nay có 46% Cán bộ có trình độ đại học,. Tổng số đảng viên trong Đảng uỷ 30 đồng chí, có 5 chi bộ cơ sở, gồm: Chi bộ Văn phòng trung tâm; Chi bộ Phòng giao dịch Cát Ngạn; Chi bộ Phòng giao dịch Phuống; Chi bộ Phòng giao dịch Rộ; Chi bộ Phòng giao dịch Xuân Lâm. Trong thời gian NHNo & PTNT huyện Thanh Chương đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trên địa bàn huyện nhà, bám sát nội dung chiến lược phát triển kinh tế trong các kỳ đại hội huyện Đảng bộ, các kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện. Định hướng kinh doanh của NHNo & PTNT Việt Nam, các giải pháp kinh doanh của Ngân hàng No&PTNT tỉnh Nghệ An và các giải pháp kinh doanh tại đơn vị. Ngân hàng đã có những nội dung đổi mới khách hàng, bạn hàng trong lĩnh vực thanh toán, dịch vụ tiền tệ. Ngân hàng tổ chức kinh doanh theo hướng tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng cùng ngân hàng cùng phát triển sản xuất kinh doanh có hiệu quả đảm bảo an toàn và thực hiện đúng đường lối của Đảng, chính sách Pháp luật của Nhà nước. Ngân hàng No&PTNT huyện Thanh Chương thực sự là người bạn đồng hành của nhà nông trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa Nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Những dịch vụ mới đã xuất hiện như Internet banking, hoặc Homebanking, ATM để đáp ứng nhu cầu tối ưu của dân cư nhằm nắm giữ phạm vi ảnh hưởng cũng như hoạt động kiếm lời. Bên cạnh nâng cao chất lượng hiệu quả kinh tế dịch vụ ngân hàng bằng việc hạch toán kinh tế nội bộ theo chủ trương của Tổng giám đốc NHNo&PTNT Việt Nam đề ra và định hướng kinh doanh của NHNo& PTNT cho toàn ngành. Kịp thời nắm bắt truyền tải thông tin thực hiện cơ chế nghiệp vụ đến các tổ chức kinh tế. Hoạt động kinh tế của nhân dân đã cho NHNo & PTNT huyện Thanh Chương nâng cao hiệu quả kinh doanh, đa dạng hoá các nghiệp vụ đầu tư tín dụng, góp phần vào việc kìm chế lạm phát, ổn định tiền tệ tạo thêm sức mạnh cho các thành phần kinh tế khác. Đồng thời tận dụng triệt để các điều kiện sẵn có mở rộng thị trường và đáp ứng những nhu cầu mới phát sinh của nền sản xuất ở địa bàn hoạt động. Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Kinh tế - Đại học Vinh SVTH: Đinh Thị Hà – Lớp 49B2 - TCNH Sơ đồ 1.1 Mô hình tổ chức Ngân hàng No&PTNT huyện Thanh Chương Sơ đồ 1.2: Mô hình tổ chức Phòng giao dịch 1.2.1. Nhiệm vụ và quyền hạn của Ban giám đốc NHNo&PTNTVN Chi nhánh Thanh Chương - Trực tiếp tổ chức điều hành nhiệm vụ của NHNo&PTNTVN chi nhánh Thanh Chương chỉ đạo điều hành theo phân cấp ủy quyền của NHNo&PTNT với các chi nhánh NHNo&PTNT trực thuộc trên địa bàn. - Thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn của mình theo ủy quyền của Tổng giám đốc NHNo&PTNT về các mặt nghiệp vụ liên quan đến kinh doanh; chịu Phòng Tín dụng Phòng KT - NQ Giám đốc Giám đốc Phó Giám đốc Phòng kế toán Ngân quỹ Phòng Tín dụng Phòng Hành chính Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Kinh tế - Đại học Vinh SVTH: Đinh Thị Hà – Lớp 49B2 - TCNH trách nhiệm trước pháp luật và Tổng giám đốc NHNo&PTNT về các quyết định của mình. - Quy định nhiệm vụ cho các phòng nghiệp vụ, nội quy lao động, lề lối làm việc thuộc chi nhánh NHNo&PTNT nhưng không được trái với nội dung quy chế này. - Quyết định những vấn đề về tổ chức, cán bộ và đào tạo - Được ký các hợp đồng: Tín dụng, thế chấp tài sản và hợp đồng khác liên quan đến hoạt động kinh doanh ngân hàng theo quy định. - Thực hiện cơ chế lãi suất, tỷ lệ hoa hồng, lệ phí và tiền thưởng, tiền phạt áp dụng từng thời kỳ cho khách hàng phù hợp với quan hệ cung cầu trên thị trường tiền tệ phù hợp với quy định của Ngân hàng Nhà nước, NHNo&PTNT. - Thay mặt Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc NHNo&PTNT làm việc với các cơ quan Đảng, Nhà nước tại địa phương và các khách hàng nước ngoài đến làm việc có liên quan đến NHNo&PTNT khi được uỷ quyền. - Tổ chức việc thực hiện hạch toán kinh tế; phân tích hoạt động kinh doanh, hoạt động tài chính; phân phối tiền lương, thưởng và phúc lợi đến người lao động theo kết quả kinh doanh, phù hợp với chế độ khoán tài chính và quy định khác của NHNo&PTNT. - Chấp hành chế độ giao ban thường xuyên tại chi nhánh NHNo&PTNT; lập báo cáo định kỳ, đột xuất theo chế độ gửi về NHNo&PTNT theo quy định 1.2.2. Phòng tín dụng - Nghiên cứu xây dựng chiến lược khách hàng tín dụng, phân loại khách hàng và đề xuất các chính sách ưu đãi đối với từng loại khách hàng nhằm mở rộng theo hướng đầu tư tín dụng khép kín: sản xuất,
Luận văn liên quan