Trong sự phát triển ngày càng lớn mạnh của nền kinh tế, Ngân hàng là
một tổ chức tài chính quan trọng. Có thể nói Ngân hàng là “ xương sống ”
của nền kinh tế, sự phát triển của Ngân hàng phản ánh rõ nét đời sống kinh tế
của toàn xã hội. Ngân hàng đóng vai trò thủ quỹ cho toàn xã hội; là tổ chức
cho vay chủ yếu đối với doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình và một phần đối
với nhà nước. Không những cho vay, nó còn thu hút tiền gửi trong dân cư để
đầu tư vào các dự án phát triển. Bên cạnh đó, Ngân hàng còn là công cụ hữu
hiệu của Nhà Nước trong việc thực hiện chính sách tiền tệ để phù hợp với
từng giai đoạn phát triển của nền kinh tế. Vì vậy bên cạnh đổi mới cơ chế
quản lý, Chính Phủ cũng rất quan tâm tới việc đổi mới và hiện đại hoá hệ
thống Ngân hàng .
Với vị trí quan trọng như vậy các Ngân hàng Thương mại (NHTM) cần
phải vươn cao hơn nữa về mọi mặt để thích nghi nhanh chóng với tính chất
đầy biến động của nền kinh tế thị trường nhằm bảo toàn vốn cho bản thân và
hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp. Qua đó tác động tích cực đến sự phát triển của
doanh nghiệp, nhất là trong điều kiện hiện nay khi vốn tín dụng chiếm tới hơn
70% tổng tài sản có của ngân hàng và lợi nhuận ngân hàng phần lớn có được
vẫn chủ yếu là từ hoạt động tín dụng. Các nhà quản trị ngân hàng phải làm thế
nào để vốn tín dụng hoạt động hữu hiệu nhất, theo đó vốn tín dụng phải được
luân chuyển liên tục, nghĩa là luôn gắn liền với sự vận động của vật tư hàng
hoá. Có thể nói vốn là tiền đề, là cơ sở đầu tiên để các doanh nghiệp mở rộng
sản xuất kinh doanh và đổi mới công nghệ. Các doanh nghiệp có thể tạo vốn
bằng nhiều cách khác nhau, nhưng ổn định và có lợi thế nhất là nguồn vốn
trung và dài hạn từ các NHTM.
Hoạt động tín dụng là một trong các chức năng cơ bản của Ngân hàng
thương mại (NHTM). Tín dụng luôn là một hoạt động phong phú, đa dạng
nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro nhất. Do vậy nâng cao
chất lượng tín dụng là một tất yếu khách quan, nó quyết định đến sự tồn tại và
phát triển của NHTM.
Đất nước ta đang trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển kinh tế
theo cơ chế thị trường định hướng XHCN, với mục tiêu công nghiệp hoá, hiện
đại hoá, tạo đà phát triển thành nước công nghiệp vào năm 2020, vì thế chủ
trương của Đảng ta trong giai đoạn hiện nay: Động viên các nguồn lực trong
nước là chính, tranh thủ tối đa nguồn lực ngoài nước, góp phần giải phóng
mọi năng lực sản xuất, phát huy mọi tiềm năng của các thành phần kinh tế,
bảo đảm cho Doanh nghiệp Nhà nước giữ vai trò chủ đạo
50 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2505 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nâng cao chất lượng tín dụng trung – Dài hạn tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh huyện Thanh Chương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Kinh tế - Đại học Vinh
SVTH: Đinh Thị Hà – Lớp 49B2 - TCNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH
KHOA KINH TẾ
------
ĐINH THỊ HÀ
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI:
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG – DÀI HẠN
TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG
THÔN VIỆT NAM- CHI NHÁNH HUYỆN THANH CHƯƠNG
CHUYÊN NGÀNH: TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
Vinh, tháng 03 năm 2012
Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Kinh tế - Đại học Vinh
SVTH: Đinh Thị Hà – Lớp 49B2 - TCNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH
KHOA KINH TẾ
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI:
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG – DÀI HẠN
TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG
THÔN VIỆT NAM- CHI NHÁNH HUYỆN THANH CHƯƠNG
CHUYÊN NGÀNH: TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
Giáo viên hướng dẫn: Đặng Thành Cương
Sinh viên thực hiện : Đinh Thị Hà
MSSV : 0854025473
Lớp : 49B2 – TCNH
Vinh, tháng 3 năm 2012
Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Kinh tế - Đại học Vinh
SVTH: Đinh Thị Hà – Lớp 49B2 - TCNH
MỤC LỤC
Trang
LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................. 1
PHẦN I:TỔNG QUAN VỀ NHNO & PTNT HUYỆN THANH CHƯƠNG ... 9
1.1:Quá trình hình thành và phát triển của NHNo & PTNT huyện Thanh
Chương. .......................................................................................................... 9
1.2- Cơ cấu tổ chức và mạng lưới kinh doanh. ................................................ 9
1.2.1. Nhiệm vụ và quyền hạn của Ban giám đốc NHNo&PTNTVN Chi
nhánh Thanh Chương .................................................................................... 11
1.2.2. Phòng tín dụng .................................................................................... 12
1.2.3. Phòng Kế toán- Ngân quỹ .................................................................... 13
1.2.4. Phòng hành chính ................................................................................ 14
1.2.5. Nhiệm vụ của phòng giao dịch ............................................................ 14
1.3.Tình hình hoạt động kinh doanh tại NHNo&PTNTVN chi nhánh Thanh
Chương ......................................................................................................... 15
1.3.1. Hoạt động huy động vốn...................................................................... 15
1.3.2.Hoạt động cho vay ................................................................................ 17
1.3.3. Kết quả kinh doanh .............................................................................. 21
PHẦN II: THỰC TRẠNG VÀ CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT
LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG VÀ DÀI HẠN TẠI NHNNo&PTNTVN CHI
NHÁNH THANH CHƯƠNG ....................................................................... 23
2.1: Thực trạng về chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại NHNo & PTNT
huyện Thanh Chương .................................................................................... 23
2.1.2 Nợ quá hạn trung và dài hạn ................................................................. 26
2.1.3 Tình hình nợ xấu ...................................................................... 28
2.1.5 Đánh giá chất lượng tín dụng trung và dài hạn..................................... 30
2.1.5.1 Những kết quả đạt được .................................................................... 30
2.2.5.2 Những mặt còn hạn chế .................................................................... 32
2.1.5.3 Nguyên nhân: .................................................................................... 32
2.2: CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG
VÀ DÀI HẠN TẠI NHNo&PTNTVN CHI NHÁNH THANH CHƯƠNG ... 33
2.2.1 . Phương hướng hoạt động tín dụng của chi nhánh Thanh Chương ....... 34
2.2.1.1Chỉ tiêu kế hoạch năm 2012................................................................ 34
2.2.1.2. Phương hướng hoạt động tín dụng năm 2012 .................................. 34
2.2.2.Các giải pháp nâng cao hiệu quả tín dụng trung và dài hạn tại
NHNo&PTNTVN chi nhánh Thanh Chương................................................. 36
2.2.2.1. Giảm thiểu nợ xấu ........................................................................... 36
2.2.2.2 Cải tiến đa dạng hoá cơ cấu, hình thức cho vay tín dụng trung- dài hạn37
2.2.2.3 Cải tiến quy trình cấp tín dụng trung- dài hạn .................................... 38
Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Kinh tế - Đại học Vinh
SVTH: Đinh Thị Hà – Lớp 49B2 - TCNH
2.2.2.4 Tăng cường huy động vốn trung- dài hạn .......................................... 39
2.2.2.5 Tăng cường hoạt động marketing Ngân hàng, thực hiện tốt chính sách
khách hàng .................................................................................................... 40
2.2.2.6 Nâng cao công tác thẩm định dự án đầu tư và khách hàng ................ 41
2.2.2.7 Nâng cao năng lực chuyên môn của cán bộ tín dụng.......................... 42
2.2.2.8 Đổi mới cơ cấu vốn huy động theo hướng có lợi và hợp lý hơn ......... 44
2.2.2.9 Giám sát và kiểm tra việc sử dụng vốn có hiệu quả .......................... 45
2.2.2.10 Hoàn thiện và nâng cao chất lượng thanh toán qua ngân hàng: ....... 45
2.2.3. Một số kiến nghị ................................................................................. 46
2.2.3.1. Kiến nghị đối với NHNo & PTNTVN ............................................. 46
2.2.3.2. Kiến nghị với Chính phủ và các bộ ngành có liên quan ................... 46
KẾT LUẬN ................................................................................................... 48
Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Kinh tế - Đại học Vinh
SVTH: Đinh Thị Hà – Lớp 49B2 - TCNH
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU
Sơ đồ 1.1 Mô hình tổ chức Ngân hàng No&PTNT huyện Thanh Chương ........ 11
Sơ đồ 1.2: Mô hình tổ chức Phòng giao dịch .................................................... 11
BẢNG 1.1: CƠ CẤU NGUỒN VỐN HUY ĐỘNG NĂM 2009 – 2011 .......... 16
BẢNG 1.2: DOANH SỐ CHO VAY QUA CÁC NĂM TỪ 2009 - 2011 ........ 18
BẢNG 1.3: CƠ CẤU DƯ NỢ CHO VAY THEO THỜI HẠN VÀ THEO
THÀNH PHẦN KINH TẾ (2009 – > 2011) ..................................................... 19
BẢNG 1.4: NỢ QUÁ HẠN PHÂN THEO NHÓM TỪ NĂM 2009 ĐẾN 2011
......................................................................................................................... 20
BẢNG 1.5: KẾT QUẢ TÀI CHÍNH TỪ NĂM 2009 ĐẾN 2011...................... 21
BẢNG 2.1: DOANH SỐ CHO VAY TRUNG VÀ DÀI HẠN QUA CÁC
NĂM TỪ 2009 - 2011 ...................................................................................... 25
BẢNG 2.2: CƠ CẤU DƯ NỢ CHO VAY TRUNG VÀ DÀI HẠN (2009->
2011) ................................................................................................................ 26
BẢNG 2.3: DOANH SỐ THU NỢ TRUNG VÀ DÀI HẠN NĂM 2009 –
2011 ................................................................................................................. 26
BẢNG 2.4: NỢ QUÁ HẠN PHÂN THEO THỜI HẠN TRUNG VÀ DÀI
HẠN................................................................................................................. 27
BẢNG 2.5: TÌNH HÌNH NỢ XẤU TRUNG VÀ DÀI HẠN ........................... 29
Bảng 2.6. Thu nhập từ hoạt động tín dụng trung và dài hạn .............................. 30
Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Kinh tế - Đại học Vinh
SVTH: Đinh Thị Hà – Lớp 49B2 - TCNH
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
NHNPTNTVN : Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn
Việt Nam
NHTM : Ngân hàng thương mại
XHCN : Xã hội chủ nghĩa
CBCNV : Cán bộ công nhân viên
HĐQT : Hội đồng quản trị
BHXH : Bảo hiểm xã hộ
TCTD : Tổ chức tín dụng
GTCG : Giấy tờ có giá
KBNN : Kho bạc Nhà nước
NHTW : Ngân hàng trung ương
NHNN : Ngân hàng nhà nước
XLRR : Xử lý rủi ro
Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Kinh tế - Đại học Vinh
SVTH: Đinh Thị Hà – Lớp 49B2 - TCNH
LỜI MỞ ĐẦU
Trong sự phát triển ngày càng lớn mạnh của nền kinh tế, Ngân hàng là
một tổ chức tài chính quan trọng. Có thể nói Ngân hàng là “ xương sống ”
của nền kinh tế, sự phát triển của Ngân hàng phản ánh rõ nét đời sống kinh tế
của toàn xã hội. Ngân hàng đóng vai trò thủ quỹ cho toàn xã hội; là tổ chức
cho vay chủ yếu đối với doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình và một phần đối
với nhà nước. Không những cho vay, nó còn thu hút tiền gửi trong dân cư để
đầu tư vào các dự án phát triển. Bên cạnh đó, Ngân hàng còn là công cụ hữu
hiệu của Nhà Nước trong việc thực hiện chính sách tiền tệ để phù hợp với
từng giai đoạn phát triển của nền kinh tế. Vì vậy bên cạnh đổi mới cơ chế
quản lý, Chính Phủ cũng rất quan tâm tới việc đổi mới và hiện đại hoá hệ
thống Ngân hàng .
Với vị trí quan trọng như vậy các Ngân hàng Thương mại (NHTM) cần
phải vươn cao hơn nữa về mọi mặt để thích nghi nhanh chóng với tính chất
đầy biến động của nền kinh tế thị trường nhằm bảo toàn vốn cho bản thân và
hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp. Qua đó tác động tích cực đến sự phát triển của
doanh nghiệp, nhất là trong điều kiện hiện nay khi vốn tín dụng chiếm tới hơn
70% tổng tài sản có của ngân hàng và lợi nhuận ngân hàng phần lớn có được
vẫn chủ yếu là từ hoạt động tín dụng. Các nhà quản trị ngân hàng phải làm thế
nào để vốn tín dụng hoạt động hữu hiệu nhất, theo đó vốn tín dụng phải được
luân chuyển liên tục, nghĩa là luôn gắn liền với sự vận động của vật tư hàng
hoá. Có thể nói vốn là tiền đề, là cơ sở đầu tiên để các doanh nghiệp mở rộng
sản xuất kinh doanh và đổi mới công nghệ. Các doanh nghiệp có thể tạo vốn
bằng nhiều cách khác nhau, nhưng ổn định và có lợi thế nhất là nguồn vốn
trung và dài hạn từ các NHTM.
Hoạt động tín dụng là một trong các chức năng cơ bản của Ngân hàng
thương mại (NHTM). Tín dụng luôn là một hoạt động phong phú, đa dạng
nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro nhất. Do vậy nâng cao
chất lượng tín dụng là một tất yếu khách quan, nó quyết định đến sự tồn tại và
phát triển của NHTM.
Đất nước ta đang trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển kinh tế
theo cơ chế thị trường định hướng XHCN, với mục tiêu công nghiệp hoá, hiện
đại hoá, tạo đà phát triển thành nước công nghiệp vào năm 2020, vì thế chủ
trương của Đảng ta trong giai đoạn hiện nay: Động viên các nguồn lực trong
nước là chính, tranh thủ tối đa nguồn lực ngoài nước, góp phần giải phóng
mọi năng lực sản xuất, phát huy mọi tiềm năng của các thành phần kinh tế,
bảo đảm cho Doanh nghiệp Nhà nước giữ vai trò chủ đạo…
Trong những năm qua, hoạt động của các NHTM còn nhiều yếu kém.
Chất lượng tín dụng thấp, tỷ lệ nợ quá hạn lớn, tình hình tài chính của một số
Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Kinh tế - Đại học Vinh
SVTH: Đinh Thị Hà – Lớp 49B2 - TCNH
NHTM khó khăn. Một số doanh nghiệp Nhà nước đã bộc lộ những yếu kém
bất cập, thành phần kinh tế phi Nhà nước còn nhiều hạn chế, chưa phát huy
được tiềm năng, chưa đóng góp được nhiều vào tiến trình công nghiệp hoá,
hiện đại hoá đất nước.
Từ những vấn đề trên em mong muốn được góp một phần nhỏ của
mình vào việc nâng cao kết quả hoạt động kinh doanh của Chi nhánh nói
riêng và sự phát triển của nền kinh tế huyện nhà nói chung.
Nguồn vốn trung và dài hạn đóng vai trò quyết định trong việc đầu tư
phát triển nền kinh tế- xã hội. Nhưng hiện nay nguồn vốn cho vay trung và
dài hạn của Ngân hàng còn nhiều hạn chế. Do vậy mối quan tâm hàng đầu của
các NHTM Việt Nam hiện nay là tìm ra các biện pháp tăng trưởng tín dụng
trung và dài hạn về cả quy mô lẫn chất lượng để góp phần phục vụ đắc lực
cho sự nghiệp chung của cả nước trong công cuộc công nghiệp hoá- hiện đại
hoá đất nước.
Tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam
(NHNo&PTNTVN) chi nhánh Thanh Chương, hoạt động tín dụng trung và
dài hạn cũng đã được quan tâm phát triển và đã đạt được những kết quả tốt,
tuy nhiên cũng còn có một số hạn chế. Vì vậy mà trong quá trình thực tập tại
NHNo&PTNTVN chi nhánh Thanh Chương, tôi đã quyết định chọn đề tài
“Nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại NHNo&PTNTVN chi
nhánh Thanh Chương ” làm đề tài cho chuyên đề tốt nghiệp của mình.với
mục đích tăng trưởng tín dụng trung và dài hạn cả về quy mô lẫn chất lượng
góp phần phát triển đất nước.trên cơ sở những số liệu hoạt động về tín dụng
trung và dài hạn tại NHNo&PTNTVN trong 3 năm gần đây.
kết cấu chuyên đề được chia làm 2 phần chính:
Phần I : Tổng quan về đơn vị thực tập “ NHNo&PTNTVN chi nhánh
Thanh Chương”
Phần II : Thực trạng và các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung
và dài hạn tại NHNo&PTNTVN chi nhánh Thanh Chương
Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo Đặng Thành Cương và các cán bộ
NHNo&PTNTVN chi nhánh Thanh Chương đã nhiệt tình giúp đỡ em trong
quá trình thực tập và hoàn thành chuyên đề tốt nghiệp này .
Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Kinh tế - Đại học Vinh
SVTH: Đinh Thị Hà – Lớp 49B2 - TCNH
PHẦN I:
TỔNG QUAN VỀ NHNO & PTNT HUYỆN THANH CHƯƠNG
1.1:Quá trình hình thành và phát triển của NHNo & PTNT huyện
Thanh Chương.
Ngân hàng No&PTNT huyện Thanh Chương là một tổ chức kinh doanh
trực thuộc NHNo&PTNT Nghệ An. Cơ sở là Nghị quyết 53/HĐQT của Chủ
tịch Hội đồng Bộ trưởng và văn bản hướng dẫn của NHNo&PTNT Việt Nam
ngày 16/9/1988. NHNo&PTNT tỉnh Nghệ Tĩnh ra Công văn số 91/NHPT.Nhà
nước-TCCB về sắp xếp lại tổ chức bộ máy và bố trí cán bộ tại Ngân hàng
nông nghiệp các huyện trong tỉnh.
Là một Ngân hàng duy nhất trên địa bàn của huyện Thanh Chương thực
hiện nhiệm vụ chuyên trách của mình. Nhìn lại hơn 20 năm xây dựng và
trưởng thành, mặc dù gặp nhiều khó khăn song được sự quan tâm chỉ đạo của
NHNo& PTNT tỉnh Nghệ An và được sự giúp đỡ của Huyện ủy, Ủy ban nhân
dân huyện, các Ban ngành cấp huyện, Đảng ủy chính quyền địa phương và
khách hàng cùng với sự quyết tâm của toàn thể CBCNV, NHNo & PTNT
huyện Thanh Chương đã vượt qua khó khăn, trụ vững và không ngừng đưa
hoạt động của Ngân hàng phát triển, đóng góp một phần vào sự nghiệp xây
dựng và phát triển kinh tế xã hội đất nước. Cơ chế đổi mới đã tạo ra điều kiện
cho NHNo & PTNT huyện Thanh Chương quy hoạch lại mô hình tổ chức,
mạnh dạn sử dụng và động viên các năng lực tiềm năng sẵn có để phát triển.
1.2- Cơ cấu tổ chức và mạng lưới kinh doanh.
Trải qua hơn 20 năm đổi mới, đoàn kết, xây dựng và trưởng thành Ngân
hàng No&PTNT huyện Thanh Chương đã 3 lần đổi tên và 5 lần thay đổi cơ
chế tín dụng. Đi kèm với nó là sự sắp xếp trong bộ máy quản lý và bộ máy
kinh doanh. Hiện nay cơ cấu tổ chức của bộ máy NHNo & PTNT huyện
Thanh Chương như sau:
Trụ sở chính của Ngân hàng được đặt tại Trung tâm huyện Thanh
Chương, phụ trách trực tiếp 14 xã,1 thị trấn và 4 Phòng giao dịch gồm:
- Phòng giao dịch Cát Ngạn phụ trách 8 xã.
- Phòng giao dịch Phuống phụ trách 6 xã.
- Phòng giao dịch Rộ phụ trách 6 xã.
- Phòng giao dịch Xuân Lâm phụ trách 5 xã.
Với nền kinh tế trên địa bàn có những đặc thù riêng nên Ban lãnh đạo đã
bố trí đội ngũ CBCNV, giảm tối đa cán bộ gián tiếp, tăng cường cán bộ tín
dụng trực tiếp xuống dân để làm công tác huy động vốn và đầu tư cho vay.
Cụ thể đến thời điểm 31/12/2011 Ngân hàngNo&PTNT huyện Thanh
Chương có 52 cán bộ trong đó:
Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Kinh tế - Đại học Vinh
SVTH: Đinh Thị Hà – Lớp 49B2 - TCNH
+ Ban giám đốc 3 người chiếm 5,77%
+ Cán bộ phòng tín dụng 21 người chiếm 40,38%.
+ Cán bộ phòng kế toán - Ngân quỹ 24 người chiếm 46,15%.
+ Cán bộ hành chính - Nhân sự 3 người chiếm 5,77%.
+ Kiểm tra viên có 01 người chiếm 1,92%.
Đến nay có 46% Cán bộ có trình độ đại học,.
Tổng số đảng viên trong Đảng uỷ 30 đồng chí, có 5 chi bộ cơ sở, gồm: Chi bộ
Văn phòng trung tâm; Chi bộ Phòng giao dịch Cát Ngạn; Chi bộ Phòng giao dịch
Phuống; Chi bộ Phòng giao dịch Rộ; Chi bộ Phòng giao dịch Xuân Lâm.
Trong thời gian NHNo & PTNT huyện Thanh Chương đã thực hiện tốt
nhiệm vụ chính trị trên địa bàn huyện nhà, bám sát nội dung chiến lược phát
triển kinh tế trong các kỳ đại hội huyện Đảng bộ, các kỳ họp Hội đồng nhân
dân huyện. Định hướng kinh doanh của NHNo & PTNT Việt Nam, các giải
pháp kinh doanh của Ngân hàng No&PTNT tỉnh Nghệ An và các giải pháp
kinh doanh tại đơn vị.
Ngân hàng đã có những nội dung đổi mới khách hàng, bạn hàng trong lĩnh
vực thanh toán, dịch vụ tiền tệ. Ngân hàng tổ chức kinh doanh theo hướng tạo
điều kiện thuận lợi để khách hàng cùng ngân hàng cùng phát triển sản xuất
kinh doanh có hiệu quả đảm bảo an toàn và thực hiện đúng đường lối của
Đảng, chính sách Pháp luật của Nhà nước. Ngân hàng No&PTNT huyện
Thanh Chương thực sự là người bạn đồng hành của nhà nông trên con đường
công nghiệp hóa, hiện đại hóa Nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Những
dịch vụ mới đã xuất hiện như Internet banking, hoặc Homebanking, ATM để
đáp ứng nhu cầu tối ưu của dân cư nhằm nắm giữ phạm vi ảnh hưởng cũng
như hoạt động kiếm lời.
Bên cạnh nâng cao chất lượng hiệu quả kinh tế dịch vụ ngân hàng bằng
việc hạch toán kinh tế nội bộ theo chủ trương của Tổng giám đốc
NHNo&PTNT Việt Nam đề ra và định hướng kinh doanh của NHNo& PTNT
cho toàn ngành. Kịp thời nắm bắt truyền tải thông tin thực hiện cơ chế nghiệp
vụ đến các tổ chức kinh tế. Hoạt động kinh tế của nhân dân đã cho NHNo &
PTNT huyện Thanh Chương nâng cao hiệu quả kinh doanh, đa dạng hoá các
nghiệp vụ đầu tư tín dụng, góp phần vào việc kìm chế lạm phát, ổn định tiền
tệ tạo thêm sức mạnh cho các thành phần kinh tế khác. Đồng thời tận dụng
triệt để các điều kiện sẵn có mở rộng thị trường và đáp ứng những nhu cầu
mới phát sinh của nền sản xuất ở địa bàn hoạt động.
Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Kinh tế - Đại học Vinh
SVTH: Đinh Thị Hà – Lớp 49B2 - TCNH
Sơ đồ 1.1 Mô hình tổ chức Ngân hàng No&PTNT huyện Thanh Chương
Sơ đồ 1.2: Mô hình tổ chức Phòng giao dịch
1.2.1. Nhiệm vụ và quyền hạn của Ban giám đốc NHNo&PTNTVN Chi nhánh
Thanh Chương
- Trực tiếp tổ chức điều hành nhiệm vụ của NHNo&PTNTVN chi nhánh
Thanh Chương chỉ đạo điều hành theo phân cấp ủy quyền của NHNo&PTNT
với các chi nhánh NHNo&PTNT trực thuộc trên địa bàn.
- Thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn của mình theo ủy quyền của Tổng
giám đốc NHNo&PTNT về các mặt nghiệp vụ liên quan đến kinh doanh; chịu
Phòng
Tín dụng
Phòng
KT - NQ
Giám đốc
Giám đốc
Phó
Giám đốc
Phòng kế
toán
Ngân quỹ
Phòng
Tín dụng
Phòng
Hành
chính
Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Kinh tế - Đại học Vinh
SVTH: Đinh Thị Hà – Lớp 49B2 - TCNH
trách nhiệm trước pháp luật và Tổng giám đốc NHNo&PTNT về các quyết
định của mình.
- Quy định nhiệm vụ cho các phòng nghiệp vụ, nội quy lao động, lề lối
làm việc thuộc chi nhánh NHNo&PTNT nhưng không được trái với nội dung
quy chế này.
- Quyết định những vấn đề về tổ chức, cán bộ và đào tạo
- Được ký các hợp đồng: Tín dụng, thế chấp tài sản và hợp đồng khác
liên quan đến hoạt động kinh doanh ngân hàng theo quy định.
- Thực hiện cơ chế lãi suất, tỷ lệ hoa hồng, lệ phí và tiền thưởng, tiền
phạt áp dụng từng thời kỳ cho khách hàng phù hợp với quan hệ cung cầu trên
thị trường tiền tệ phù hợp với quy định của Ngân hàng Nhà nước,
NHNo&PTNT.
- Thay mặt Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc NHNo&PTNT làm việc
với các cơ quan Đảng, Nhà nước tại địa phương và các khách hàng nước
ngoài đến làm việc có liên quan đến NHNo&PTNT khi được uỷ quyền.
- Tổ chức việc thực hiện hạch toán kinh tế; phân tích hoạt động kinh
doanh, hoạt động tài chính; phân phối tiền lương, thưởng và phúc lợi đến
người lao động theo kết quả kinh doanh, phù hợp với chế độ khoán tài chính
và quy định khác của NHNo&PTNT.
- Chấp hành chế độ giao ban thường xuyên tại chi nhánh NHNo&PTNT;
lập báo cáo định kỳ, đột xuất theo chế độ gửi về NHNo&PTNT theo quy định
1.2.2. Phòng tín dụng
- Nghiên cứu xây dựng chiến lược khách hàng tín dụng, phân loại khách
hàng và đề xuất các chính sách ưu đãi đối với từng loại khách hàng nhằm mở
rộng theo hướng đầu tư tín dụng khép kín: sản xuất,