Đề tài Nâng cao hiệu quả công tác tiêu thụ sản phẩm tại công ty Cổ Phần Giống Cây Trồng Vật Nuôi Thừa Thiên Huế

Trong nền kinh tế kế hoạch hóa trước đây, Nhà nước đóng vai trò như người bảo hộ cho người dân, tổ chức và giúp nhân dân tất cả các khâu từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, quản lý tất cả hàng hóa trên thị trường. Hiện nay, trong cơ chế kinh tế thị trường Nhà nước chỉ giữ vai trò tạo hành lang pháp lý để các doanh nghiệp có thể hoạt động. Mặt khác, cùng với sự ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất thì sự cạnh tranh giữa các công ty, các doanh nghiệp ngày càng gay gắt và khốc liệt. Các doanh nghiệp luôn cố gắng, nỗ lực tìm cho mình một vị thế, chỗ đứng trên thị trường, liên tục mở rộng thị phần sản phẩm, nâng cao uy tín của doanh nghiệp đối với khách hàng, có như vậy mới tồn tại và phát triển được. Tất cả những điều đó đã tạo ra những cơ hội cũng như là thách thức đáng kê cho doanh nghiệp. Mục tiêu cuối cùng của một doanh nghiệp đó là lợi nhuận và phát triển bền vững và để thực hiện được mục tiêu đó, không còn cách nào khác, doanh nghệp phải đề ra các giải pháp hữu hiệu để nâng cao hiệu quả của công tác tiêu thụ. Tiêu thụ sản phẩm là hoạt động quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp, để quá trình sản xuất diễn ra một cách liên tục thì các doanh nghiệp phải tiêu thụ được sản phẩm của mình đã sản xuất ra. Nhận thức được vai trò của công tác tiêu thụ, các doanh nghiệp đã không ngừng đưa ra các giải pháp để hoàn thiện công tác này nhằm đứng vững trên thị trường. Hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh nông nghiệp, công ty Cổ Phần Giống Cây Trồng Vật Nuôi Thừa Thiên Huế cũng đã nhân thức được vai trò và tầm quan trọng của công tác tiêu thụ sản phẩm và đã có những chính sách để có thể củng cố vị thế trên thị trường cung cấp nông sản. Chính vì thế, dựa trên phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng nhằm đánh giá tình hình và góp phần đưa ra những biện pháp để hoàn thiện công tác tiêu thụ sản phẩm trên thị trường Thừa Thiên Huế của công ty, tôi đã chọn đề tài “Nâng cao hiệu quả công tác tiêu thụ sản phẩm tại công ty Cổ Phần Giống Cây Trồng Vật Nuôi Thừa Thiên Huế” làm đề tài khóa luận tốt nghiệp của mình

pdf74 trang | Chia sẻ: tuantu31 | Lượt xem: 505 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nâng cao hiệu quả công tác tiêu thụ sản phẩm tại công ty Cổ Phần Giống Cây Trồng Vật Nuôi Thừa Thiên Huế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................................... 1 1.1.Lý do chọn đề tài ....................................................................................................... 5 2.1.Mục tiêu và đối tượng nghiên cứu ............................................................................. 6 2.1.1.Mục tiêu nghiên cứu..................................................................................................... 6 2.1.2.Đối tượng nghiên cứu................................................................................................... 6 3.1.Phương pháp nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu...................................................... 6 3.1.1.Phương pháp nghiên cứu.............................................................................................. 6 3.1.2.Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................................... 8 PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU...................................................... 9 CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU................................................ 9 1.1.Cơ sở lý luận .............................................................................................................. 9 1.1.1.Tiêu thụ sản phẩm ....................................................................................................... 9 1.1.1.1.Khái niệm, vai trò ........................................................................................ 9 1.1.1.2.Nội dung của công tác tiêu thụ sản phẩm .................................................... 9 1.1.2.Các chính sách hỗ trợ công tác tiêu thụ sản phẩm.................................................... 12 1.1.2.1.Chính sách sản phẩm ................................................................................. 12 1.1.2.2.Chính sách giá cả ....................................................................................... 13 1.1.2.3.Chính sách phân phối sản phẩm ................................................................ 14 1.1.2.4.Chính sách xúc tiến.................................................................................... 15 1.1.3.Hệ thống chỉ tiêu phân tích đánh giá kết quả và hiệu quả của công tác tiêu thụ .... 15 1.1.3.1.Các chỉ tiêu đánh giá kết quả tiêu thụ sản phẩm........................................ 15 1.1.3.1.1.Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch tiêu thụ sản phẩm..................................... 15 1.1.3.1.2.Chỉ tiêu doanh thu tiêu thụ.................................................................. 16 1.1.3.2.Chỉ tiêu đánh giá về chi phí hoạt động tiêu thụ sản phẩm ......................... 16 1.1.3.3.Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm..................... 16 1.1.3.3.1.Chỉ tiêu lợi nhuận tiêu thụ .................................................................. 16 1.1.3.3.2.Tỷ suất lợi nhuận doanh thu ............................................................... 17 1.1.3.3.3.Tỷ suất lợi nhuận chi phí .................................................................... 17 1.2.Cơ sở thực tiễn ......................................................................................................... 17 2.1.Giới thiệu về tình hình chung của công ty .............................................................. 19 2.1.1.Lịch sử hình thành và phát triển của công ty ............................................................ 19 2.1.2.Chức năng nhiêm vụ của công ty .............................................................................. 20 2.1.3.Đặc điểm về cơ cấu tổ chức quản lý và hoạt động của công ty............................... 20 2.1.3.1.Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý.................................................................. 20 2.1.3.2.Nhiệm vụ công tác của từng bộ phận ........................................................ 21 2.1.3.3.Tình hình lao động ..................................................................................... 23 2.1.3.4.Tình hình nguồn vốn.................................................................................. 26 2.1.4.Đặc điểm hoạt động tiêu thụ của công ty.................................................................. 28 2.1.4.1.Đặc điểm về sản phẩm ............................................................................... 28 2.1.4.2.Đặc điểm về thị trường .............................................................................. 28 2.1.4.3.Đối thủ cạnh tranh: .................................................................................... 28 2.2.Phân tích hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty giai đoạn 2009- 2011.............. 29 2.2.1.Phân tích tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm của công ty................... 29 2.2.1.1.Phân tích tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm theo mặt hàng......... 29 2.2.1.2.Tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm của công ty.................... 34 2.2.2.Phân tích doanh thu tiêu thụ của công ty .................................................................. 36 2.2.2.1.Tình hình biến động tổng doanh thu tiêu thụ............................................. 36 2.2.2.2.Tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty qua các kênh phân phối ............ 40 2.2.2.3.Tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty qua các thị trường..42 Đạ học Kin h tế Hu ế 2.2.3.Phân tích chi phí tiêu thụ của công ty qua các năm.................................................. 45 2.2.4.Phân tích lợi nhuận tiêu thụ của công ty qua các năm ............................................. 49 2.2.5.Một số chỉ tiêu phản ánh hiệu quả hoạt động tiêu thụ.............................................. 54 2.3.Đánh giá của khách hàng về các chính sách hỗ trợ công tác tiêu thụ sản phẩm ............. 56 2.3.1.Chính sách sản phẩm.................................................................................................. 56 2.3.2.Chính sách giá cả ........................................................................................................ 59 2.3.3.Chính sách phân phối ................................................................................................. 61 2.3.4.Chính sách xúc tiến .................................................................................................... 62 2.3.5.Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn mua ..................................................... 64 Chương III: Định hướng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác ......................... 66 tiêu thụ sản phẩm của công ty............................................................................................ 66 3.1.Nhận xét chung về tình hình tiêu thụ sản phẩm tại công ty..................................... 66 3.1.1.Những kết quả đạt được ............................................................................................. 66 3.1.2.Những tồn tại trong quá trình tiêu thụ sản phẩm ...................................................... 67 3.1.2.1. Nguyên nhân khách quan.......................................................................... 67 3.1.2.2. Nguyên nhân chủ quan ............................................................................. 67 3.2.Định hướng phát triển của công ty trong thời gian tới ............................................ 68 3.2.Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tiêu thụ của công ty ....................... 68 3.2.1.Hoàn thiện việc kết hợp các biện pháp marketing thị trường .................................. 69 3.2.1. 1. Hoàn thiện chính sách sản phẩm.............................................................. 69 3.2.1.2. Hoàn thiện chính sách giá cả .................................................................... 70 3.2.1.3. Hoàn thiện chính sách phân phối .............................................................. 70 3.2.1.4. Tăng cường hoạt động truyền thông ......................................................... 71 3.2.2.Nâng cao trình độ nghiệp vụ của các cán bộ làm công tác tiêu thụ sản phẩm71 3.2.3.Tăng cường đầu tư hệ thống kho tàng và công tác bảo quản hàng hóa .................. 72 3.2.4.Giảm chi phí bán hàng, quản lý ................................................................................. 72 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ......................................................................... 73 1.Kết luận:.......................................................................................................................... 73 2.Kiến nghị ........................................................................................................................ 73 Đại học Kin h tế Hu ế DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1: Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty........................................................ 22 Đại học Kin h tế Hu ế DANH MỤC BẢNG Bảng 1: Tình hình lao động của công ty qua 3 năm 2009 – 2011 ..................................... 24 Bảng 2: Tình hình nguồn vốn của công ty......................................................................... 27 Bảng 3: Tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm về mặt hàng của công ty.......... 31 Bảng 4: Tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm trong 3 năm 2009 – 201132 Bảng 5: Tình hình biến động tổng doanh thu tiêu thụ của công ty qua 3 năm 2009 – 2011 ........................................................................................................................................... 37 Bảng 6: Các nhân tố ảnh hưởng đến biến động doanh thu tiêu thụ giống lúa cấp 1 ................. 38 Bảng 7: Tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty qua các kênh phân phối....................... 40 Bảng 8: Tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty trên các thị trường trong 3 năm 2009 - 2011 ................................................................................................................................... 44 Bảng 9: Tình hình biến động chi phí tiêu thụ của công ty trong 3 năm 2009 – 2011 ....... 47 Bảng 10: Các nhân tố ảnh hưởng đến biến động chi phí tiêu thụ giống lúa cấp 1.48 Bảng 11: Phân tích lợi nhuận của doanh nghiệp ............................................................... 50 Bảng 12: Tình hình biến động lợi nhuận của công ty qua 3 năm 2009 - 2011.................. 51 Bảng 13: Các nhân tố ảnh hưởng đến biến động lợi nhuận tiêu thụ giống lúa cấp 1.52 Bảng 14: Kết quả và hiệu quả tiêu thụ sản phẩm của công ty trong 3 năm 2009 – 2011..55 Bảng 16: Kiểm định giá trị trung bình của các yếu tố liên quan đến sản phẩm vật tư nông nghiệp của công ty ............................................................................................................. 56 Bảng 17: Thống kê mức độ đồng ý của khách hàng về bao bì sản phẩm..58 Bảng18: Kiểm định giá trị trung bình của các yếu tố liên quan đến giá cả sản phẩm của công ty................................................................................................................................59 Bảng 19: Kiểm định giá trị trung bình của các yếu tố liên quan đến quá trình phân phối sản phẩm đến khách hàng ..................................................................................................61 Bảng 20: Thống kê cách thức tiếp cận thông tin khi muốn sử dụng sản phẩm của công ty của khách hàng...63 Bảng 21: Thống kê các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm.64 Đại học Ki h tế Hu ế 5PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1.1. Lý do chọn đề tài Trong nền kinh tế kế hoạch hóa trước đây, Nhà nước đóng vai trò như người bảo hộ cho người dân, tổ chức và giúp nhân dân tất cả các khâu từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, quản lý tất cả hàng hóa trên thị trường. Hiện nay, trong cơ chế kinh tế thị trường Nhà nước chỉ giữ vai trò tạo hành lang pháp lý để các doanh nghiệp có thể hoạt động. Mặt khác, cùng với sự ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất thì sự cạnh tranh giữa các công ty, các doanh nghiệp ngày càng gay gắt và khốc liệt. Các doanh nghiệp luôn cố gắng, nỗ lực tìm cho mình một vị thế, chỗ đứng trên thị trường, liên tục mở rộng thị phần sản phẩm, nâng cao uy tín của doanh nghiệp đối với khách hàng, có như vậy mới tồn tại và phát triển được. Tất cả những điều đó đã tạo ra những cơ hội cũng như là thách thức đáng kê cho doanh nghiệp. Mục tiêu cuối cùng của một doanh nghiệp đó là lợi nhuận và phát triển bền vững và để thực hiện được mục tiêu đó, không còn cách nào khác, doanh nghệp phải đề ra các giải pháp hữu hiệu để nâng cao hiệu quả của công tác tiêu thụ. Tiêu thụ sản phẩm là hoạt động quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp, để quá trình sản xuất diễn ra một cách liên tục thì các doanh nghiệp phải tiêu thụ được sản phẩm của mình đã sản xuất ra. Nhận thức được vai trò của công tác tiêu thụ, các doanh nghiệp đã không ngừng đưa ra các giải pháp để hoàn thiện công tác này nhằm đứng vững trên thị trường. Hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh nông nghiệp, công ty Cổ Phần Giống Cây Trồng Vật Nuôi Thừa Thiên Huế cũng đã nhân thức được vai trò và tầm quan trọng của công tác tiêu thụ sản phẩm và đã có những chính sách để có thể củng cố vị thế trên thị trường cung cấp nông sản. Chính vì thế, dựa trên phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng nhằm đánh giá tình hình và góp phần đưa ra những biện pháp để hoàn thiện công tác tiêu thụ sản phẩm trên thị trường Thừa Thiên Huế của công ty, tôi đã chọn đề tài “Nâng cao hiệu quả công tác tiêu thụ sản phẩm tại công ty Cổ Phần Giống Cây Trồng Vật Nuôi Thừa Thiên Huế” làm đề tài khóa luận tốt nghiệp của mình. Đại học Kin tế H uế 62.1. Mục tiêu và đối tượng nghiên cứu 2.1.1. Mục tiêu nghiên cứu + Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn của tiêu thụ sản phẩm. + Phân tích, đánh giá tình hình tiêu thụ của công ty. + Đánh giá mức độ đồng ý của khách hàng đến công tác tiêu thụ sản phẩm của công ty. + Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm của công ty. 2.1.2. Đối tượng nghiên cứu Đề tài đi vào phân tích, đánh giá hoạt động tiêu thụ và từ đó đưa ra những biện pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ tại công ty. 3.1. Phương pháp nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu 3.1.1. Phương pháp nghiên cứu  Số liệu thứ cấp: thu thập từ các bản thảo tài chính, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, sổ chi tiết bán hàng, bảng cân đối kế toán của công ty; các báo, tạp chí có liên quan.  Số liệu sơ cấp: thu thập bằng điều tra bảng hỏi Mục đích: Thu thập ý kiến phản hồi từ phía khách hàng, đại lý về hoạt động tiêu thụ của công ty, từ đó đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiêu thụ.  Phương pháp chọn mẫu: [8]  Đối với khách hàng là cửa hàng, đại lý: sử dụng phương pháp chọn mẫu nhiều giai đoạn. Phân chia tổng thể thành 6 đơn vị cấp 1 là: thị xã hương Thủy, thị xã Hương Trà, huyện A Lưới, huyện Phong Điền, huyện Phú Lộc, huyện Phú Vang. Chọn ngẫu nhiên ra 3 đơn vị cấp 1 là thị xã Hương Thủy, thị xã Hương Trà và huyện phú Vang. Sau đó. Do 3 đơn vị cấp 1 có diện tích đất nông nghiệp xấp xỉ nhau nên trong mỗi đơn vị cấp 1 sẽ chọn ngẫu nhiên ra 3 đơn vị cấp 2. Cụ thể là thị xã hương Thủy chọn ra xã Thủy Dương, xã Thủy Phương; thị xã Hương Trà chọn ra phường Tứ Hạ và phường Hương An; huyện Phú Vang chọn ra xã Phú An và xã Phú Mỹ. Trong mỗi xã sẽ tiến hành điều tra ngẫu nhiên 5 - 6 cửa hàng hoặc đại lý kinh doanh vật tư, sản phẩm nông nghiệp cho đến khi đảm bảo số mẫu là 35 khách hàng. Đại c Kin h tế Hu ế 7 Đối với khách hàng là cá nhân người tiêu dùng: sử dụng phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên đơn giản: chọn một tuần ngẫu nhiên trong tháng 2 tiến hành quan sát và ước lượng số khách hàng trung bình đến mua sản phẩm tại công ty trong tuần vào thời gian từ 8h đến 10h30 và 14h đến 16h30 vào ngày thứ 2 đến ngày thứ 7 thì số khách hàng có được là 77 khách hàng là cá nhân, cộng với khảo sát ý kiến của nhân viên kinh doanh trong công ty rút ra được tổng thể mẫu trung bình trong 1 tuần là 75 khách hàng. Với cỡ mẫu cần phỏng vấn là 35 thì bước nhảy k được tính như sau: K = tổng thể mẫu = 75 35 = 2,14 Sau đó, tiến hành phát bảng hỏi kết hợp phỏng vấn trực tiếp đối với khách hàng trong tuần bất kỳ tiếp theo. Cứ cách 2 người chọn ra 1 người để điều tra. Số phiếu điều tra phát ra và thu lại được là 35.  Phương pháp xử lý số liệu: Kết quả bảng hỏi được thu thập ý kiến đánh giá của khách hàng về chính sách sản phẩm, chính sách giá, chính sách phân phối, chinh sách xúc tiến của công ty được xử lý trên phần mềm SPSS 16.0 for windowns. Tiến hành phát ra 35 phiếu đối với khách hàng là người tiêu dùng và 35 phiếu đối với khách hàng là đại lý, thu về tổng cộng 70 phiếu hợp lệ và xử lý trên 70 phiếu đó. Đối với các vấn đề định tính của đề tài chúng tôi sử dụng thang đo 5 mức độ (thang điểm Likert) để lượng hóa các mức độ đánh giá của khách hàng và trở thành các định lượng. Bằng phần mềm SPSS chúng tôi sử dụng:  Phương pháp kiểm định Cronbach Alfa để đo lường mức độ tin cậy của thang đo. [5]  Phương pháp thống kê mô tả: thống kê và chỉ lấy giá trị Frequency (tần số), Valid Percent (% phù hợp) và Mean (giá tri trung bình) trong bảng thống kê. [5]  Phương pháp One- sample T- Test để khẳng định xem giá trị kiểm định có ý nghĩa về mặt thống kê hay không với độ tin cậy 95%. [5]  Phương pháp phân tích số liệu:  Phương pháp chủ nghĩ duy vật biên chứng để xem xét các hiện tượng kinh tế, xã hội trong mối quan hệ tác động lẫn nhau. Đại học Kin h tế Hu ế 8 Phương pháp thu thập xử lý số liệu, tổng hợp, phân tích, đánh giá tình hình tiêu thụ hàng hóa về doanh thu, chi phí, lợi nhuận tiêu thụ.  Phương pháp phân tích kinh doanh để xem xét sự ảnh hưởng của các nhân tố.  Phương pháp so sánh. 3.1.2. Phạm vi nghiên cứu  Phạm vi thời gian: Nghiên cứu tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty trong giai đoạn từ năm 2009 đến 2011 và đề xuất giải pháp.  Phạm vi không gian: Nghiên cứu trong địa bàn hoạt động của công ty. Đại học Kin h tế Hu ế 9PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Cơ sở lý luận 1.1.1. Tiêu thụ sản phẩm [2] 1.1.1.1. Khái niệm, vai trò Tiêu thụ sản phẩm là hoạt động quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp, để quá trình sản xuất diễn ra một cách liên tục thì các doanh nghiệp phải tiêu thụ được sản phẩm của mình đã sản xuất ra. Tiêu thụ sản phẩm còn là một trong sáu chức năng cơ bản của doanh nghiệp: tiêu thụ, hậu cần, kinh doanh, tài chính, kế toán và quản trị doanh nghiệp. Theo quan điểm truyền thống, tiêu thụ là hoạt động đi sau sản xuất, chỉ được thực hiện khi đã sản xuất được sản phẩm. Theo quan điểm hiện đại, tiêu thụ sản phẩm là một quá trình thực hiện tổng thể các hoạt động có mối quan hệ logic chặt chẽ bởi một tập hợp các cá nhân, doanh nghiệp phụ thuộc lẫn nhau nhằm thực hiện quá trình chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng. Tiêu thụ sản phẩm là quá trình thực hiện giá trị của hàng hóa, quá trình chuyển hóa hình thái giá trị của hàng hóa từ hàng sang tiền, sản phẩm được coi là tiêu thụ khi được khách hàng chấp nhận thanh toán tiền hàng. Lúc này, tiêu thụ đồng nghĩa với bán hàng. Tiêu thụ là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng, giúp cho người tiêu dùng có được giá trị sử dụng mà mình mong muốn và người sản xuất đạt được mục đích của mình trong kinh doanh. Tiêu thụ sản phẩm có ý nghĩa rất quan trọng, đây là quá trình thực hiện giá trị và giá trị sử dụng của các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ. Thông qua kết quả tiêu thụ sản phẩm sản xuất ra, doanh nghiệp mới được xã hội và thị trường chấp nhận, khi đó, doanh nghiệp mới thu hồi vốn và toàn bộ chi phí có liên quan đã bỏ ra và thực hiện được giá trị thặng dư và lợi nhuận. 1.1.1.2. Nội dung của công tác tiêu thụ sản phẩm Tiêu thụ sản phẩm ở doanh nghiệp là một hoạt đông mang tính nghiệp vụ cao, bao gồm nhiều loại công việc khác nhau liên quan đến các nghiệp vụ kỹ thuật sản xuất và các nghiệp vụ tổ chức quản lý quá trình tiêu thụ. Đại học Kin h tế Hu ế 10 Theo quan điểm kinh doanh hiện đại,