Toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế là xu thế chung của nền kinh tế thế
giới hiện nay.Và một trong những biểu hiện rõ nhất của xu thế này là hoạt 
động thương mại quốc tế diễn ra với cường độ, khối lượng ngày càng 
nhiều.Thương mại quốc tế phát triển lại tạo điều kiện cho các ngành dịch vụ
hỗ trợ nó phát triển : dịch vụ vận tải, dịch vụ bảo hiểm, Trong đó dịch vụ
giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu là một trong những lĩnh vực đã và đang 
được các doanh nghiệp trong và ngoài nước hướng tới phát triển trong tương 
lai.Dịch vụ giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu giúp cho hoạt động thương 
mại được lưu thông dễ dàng hơn, giúp cho các doanh nghiệp sản xuất kinh 
doanh xuất nhập khẩu tiết kiệm được chi phí nhờ chuyên môn hóa sản xuất.
Ở Việt Nam d ịch vụ giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu còn là một lĩnh vực 
còn khá mới mẻ đối với nhiều doanh nghiệp nhưng đã có một số lượng tương 
đối các doanh nghiệp tham gia vào thị trường này trong những năm gần đây.
Từ chỗ chỉ có vài chục doanh nghiệp trong nhũng năm đầu thì giờ con số này 
đã tăng lên hàng trăm, từ chỗ có một vài doanh nghiệp nhà nước độc quyền 
được phép hoạt động trong lĩnh vực này thì hiện nay nó bao gồm tất cả các 
thành phần kinh tế tham gia, trong đó có cả sự tham gia của các doanh nghiệp 
nước ngoài. Vì thế mà mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng 
gay gắt hơn. Cạnh tranh làm cho doanh nghiệp trưởng thành, vững mạnh hơn 
và ngược lại nó cũng có thể làm cho doanh nghiệp bị đào thải nếu không biết 
tận dụng cơ hội, tự nâng cao năng lực cạnh tranh của mình.Và không phải bất 
kỳ một doanh nghiệp nào cũng có thể nắm bắt tốt, kịp thời cơ hội cho mình. 
Do vậy, nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực giao nhận hang hóa xuất 
nhập khẩu là một việc làm cấp thiết đối với các doanh nghiệp hiện nay.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 62 trang
62 trang | 
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3794 | Lượt tải: 2 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu của công ty cổ phần phát triển kinh tế hỗ trợ tài năng trẻ Việt Na, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn 
Đề tài: Nâng cao năng lực cạnh 
tranh dịch vụ giao nhận hàng hóa 
xuất nhập khẩu của công ty cổ phần 
phát triển kinh tế hỗ trợ tài năng trẻ 
Việt Na
MỤC LỤC 
BẢNG BIỂU CÁC TỪ VIẾT TẮT ................................................................. 
DANH MỤC BẢNG BIỂU.............................................................................. 
LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................ 1 
CHƯƠNG 1 : THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH DỊCH VỤ 
GIAO NHẬN HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU ( XNK ) CỦA 
CÔNG TY TRONG THỜI GIAN QUA ....................................................... 3 
1.1 KHÁI QUÁT QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA 
CÔNG TY ..................................................................................................................... 3 
1.1.1 Khái quát về công ty................................................................................................3 
1.1.2 Quá trình hình thành và phát triển của công ty ........................................................5 
1.1.3. Các lĩnh vực hoạt động của công ty ..............................................................................6 
1.1.3.1 .Xuất nhập khẩu, giao nhận vận tải .........................................................................6 
1.1.3.2 Sản xuất văn phòng phẩm xuất khẩu........................................................................7 
1.1.3.3 Cho thuê kho bãi hàng hóa ......................................................................................7 
1.1.3.4 Kinh doanh bất động sản ........................................................................................8 
1.1.3.5 Kinh doanh nhà hàng ..............................................................................................8 
1.1.3.6 Đại lý bán hàng nước ngoài ....................................................................................8 
1.2 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH DỊCH VỤ 
GIAO NHẬN HÀNG HÓA XNK CỦA CÔNG TY ..................................................... 8 
1.2.1. Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh ............................................................8 
1.2.1.1 Các nhân tố bên ngoài ............................................................................................8 
1.2.1.2. Các nhân tố bên trong của công ty ....................................................................... 18 
1.2.2 Phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh dịch vụ giao nhận hàng hóa XNK của công ty
 ............................................................................................................................................ 24 
1.2.2.1 Khối lượng giao nhận hàng hóa của công ty qua các năm .................................... 25 
1.2.2.2. Doanh thu từ hoạt động giao nhận hàng hóa của công ty ..................................... 30 
1.2.2.3.Tỷ trọng giao nhận hàng hóa đạt chất lượng của công ty....................................... 31 
1.2.2.4. Sự đa dạng hóa các dịch vụ giao nhận hàng hóa của công ty................................ 31 
1.2.3 Các biện pháp công ty thực hiện để nâng cao năng lực cạnh tranh ......................... 32 
1.2.3.1 Cạnh tranh về giá ................................................................................................. 32 
1.2.3.2 . Nâng cao chất lượng dịch vụ ............................................................................... 33 
1.2.3.4 .Nâng cao trình độ của cán bộ nhân viên ............................................................... 34 
1.2.3.3 Các biện pháp chăm sóc khách hàng ..................................................................... 33 
1.2.3.5. Tăng cường năng lực của doanh nghiệp trên các phương diện tổ chức , quản lý, 
công nghệ ......................................................................................................................... 35 
1.3. ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH DỊCH VỤ XNK CỦA CÔNG TY 
DEVYT J.S.C .............................................................................................................. 36 
1.3.1 Ưu điểm ...................................................................................................................... 36 
1.3.2. Hạn chế ...................................................................................................................... 37 
1.3.3 Nguyên nhân ............................................................................................................... 39 
1.3.3.1 Khách quan........................................................................................................... 39 
1.3.3.2 Chủ quan .............................................................................................................. 41 
CHƯƠNG 2: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC 
CẠNH TRANH DỊCH VỤ GIAO NHẬN HÀNG HÓA XNK CỦA CÔNG 
TY TRONG NHỮNG NĂM TỚI......................................................................... 42 
2.1.BỐI CẢNH TRONG NƯỚC VÀ QUỐC TẾ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NĂNG 
LỰC CẠNH TRANH DỊCH VỤ GIAO NHẬN HÀNG HÓA XNK CỦA CÔNG 
TY TRONG TƯƠNG LAI. ......................................................................................... 42 
2.1.1 Bối cảnh quốc tế và trong nước.................................................................................... 42 
2.1.2.Xu hướng phát triển của ngành giao nhận hàng hóa trong nước .................................. 43 
2.2.ĐỊNH HƯỚNG NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY 
TRONG THỜI GIAN TỚI ......................................................................................... 46 
2.3.GIẢI PHÁP CỦA CÔNG TY ĐỂ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH 
DỊCH VỤ GIAO NHẬN HÀNG HÓA XNK ............................................................. 46 
2.3.1 Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ........................................................................... 46 
2.3.2 Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động giao nhận hàng 
hóa ....................................................................................................................................... 47 
2.3.3 Mở rộng thị trường giao nhận hàng hóa. ..................................................................... 47 
2.3.4 Đa dạng hóa các loại hình dịch vụ ............................................................................... 48 
2.4. KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI NHÀ NƯỚC ................................................................... 48 
2.4.1 Hoàn thiện hệ thống pháp luật ..................................................................................... 48 
2.4.2 Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng .................................................................................... 48 
2.4.3 Các biện pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ............................................................... 49 
2.4.4.Nhà nước thể hiện rõ vai trò định hướng, hỗ trợ cho các doanh nghiệp ........................ 50 
2.4.5 Đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành logistics ............................... 50 
KẾT LUẬN .................................................................................................. 52 
PHỤ LỤC..................................................................................................... 53 
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................... 56 
BẢNG BIỂU CÁC TỪ VIẾT TẮT 
ASEAN Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á 
C/O Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa 
CIF ( Cost Insurance and Freight ) Tiền hàng, phí bảo hiểm, cước phí 
CIP (Carriage and Insurance paid to) Cước phí và phí bảo hiểm trả tới 
ĐH, CĐ, TC Đại học, Cao đẳng, Tại chức 
FDI Đầu tư trực tiếp nước ngoài 
FOB ( Free on board) Giao trên tàu 
GDP Tổng sản phẩm quốc nội 
VN Việt Nam 
WTO Tổ chức thương mại thế giới 
XNK, XK, NK Xuất nhập khẩu, Xuất khẩu, Nhập 
khẩu 
DANH MỤC BẢNG BIỂU 
Bảng 1.1 : Thống kê hàng hóa qua cảng Đà Nẵng ........................................ 14 
Bảng 1.2 : Thống kê sản lượng container và hàng hóa qua cảng Sài Gòn ..... 15 
Bảng 1.3. Bảng cân đối kế toán của công ty ................................................. 19 
Bảng 1.4 : Cơ cấu lao động của công ty đến 25/01/2010 .............................. 21 
Bảng biểu 1.5: Khối lượng hàng hóa giao nhận của một số công ty trên địa 
bàn Hà Nội ................................................................................. 27 
Bảng 1.6 : Khối lượng hàng hóa giao nhận theo phương thức vận tải của công 
ty .................................................................................................. 29 
Bảng 2.1 : Dự báo Giá trị sản lượng của ngành giao nhận vận tải hàng hóa 
quốc tế VN đến năm 2020 ............................................................ 44 
Bảng 2.2 Chỉ tiêu phát triển giao nhận vận tải của VN đến năm 2010 .......... 44 
Biểu đồ 1.1: Tốc độ tăng trưởng(%) của VN qua các năm ............................ 10 
Biểu đồ 1.2 : Cơ cấu kinh tế của VN theo khu vực kinh tế 2009 ................... 11 
Biểu đồ 1.3: Tổng mức lưu chuyển hàng hóa XNK qua các năm .................. 12 
Biểu đồ 1.4: Thống kê hàng hóa qua cảng Hải Phòng................................... 14 
Biểu đồ 1.5: Khối lượng hàng hóa giao nhận của công ty qua các năm ........ 25 
Biểu đồ 1.6: Cơ cấu giao nhận hàng hóa XNK của công ty qua các năm ...... 28 
Biểu đồ 1.7: Doanh thu từ hoạt động giao nhận hàng hóa XNK của công ty 
qua các năm .................................................................................. 30 
1 
LỜI MỞ ĐẦU 
1.Tính tất yếu của đề tài. 
 Toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế là xu thế chung của nền kinh tế thế 
giới hiện nay.Và một trong những biểu hiện rõ nhất của xu thế này là hoạt 
động thương mại quốc tế diễn ra với cường độ, khối lượng ngày càng 
nhiều.Thương mại quốc tế phát triển lại tạo điều kiện cho các ngành dịch vụ 
hỗ trợ nó phát triển : dịch vụ vận tải, dịch vụ bảo hiểm,…Trong đó dịch vụ 
giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu là một trong những lĩnh vực đã và đang 
được các doanh nghiệp trong và ngoài nước hướng tới phát triển trong tương 
lai.Dịch vụ giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu giúp cho hoạt động thương 
mại được lưu thông dễ dàng hơn, giúp cho các doanh nghiệp sản xuất kinh 
doanh xuất nhập khẩu tiết kiệm được chi phí nhờ chuyên môn hóa sản xuất. 
 Ở Việt Nam dịch vụ giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu còn là một lĩnh vực 
còn khá mới mẻ đối với nhiều doanh nghiệp nhưng đã có một số lượng tương 
đối các doanh nghiệp tham gia vào thị trường này trong những năm gần đây. 
Từ chỗ chỉ có vài chục doanh nghiệp trong nhũng năm đầu thì giờ con số này 
đã tăng lên hàng trăm, từ chỗ có một vài doanh nghiệp nhà nước độc quyền 
được phép hoạt động trong lĩnh vực này thì hiện nay nó bao gồm tất cả các 
thành phần kinh tế tham gia, trong đó có cả sự tham gia của các doanh nghiệp 
nước ngoài. Vì thế mà mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng 
gay gắt hơn. Cạnh tranh làm cho doanh nghiệp trưởng thành, vững mạnh hơn 
và ngược lại nó cũng có thể làm cho doanh nghiệp bị đào thải nếu không biết 
tận dụng cơ hội, tự nâng cao năng lực cạnh tranh của mình.Và không phải bất 
kỳ một doanh nghiệp nào cũng có thể nắm bắt tốt, kịp thời cơ hội cho mình. 
Do vậy, nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực giao nhận hang hóa xuất 
nhập khẩu là một việc làm cấp thiết đối với các doanh nghiệp hiện nay. 
 Công ty cổ phần phát triển kinh tế hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam là một công ty 
hoạt động trong lĩnh vực giao nhận hàng hóa từ những ngày đầu mới thành lập 
2 
và việc cạnh tranh với các doanh nghiệp trong ngành là điều không thể tránh 
khỏi.Vì vậy công ty luôn quan tâm, chú ý để nâng cao năng lực cạnh tranh 
của mình để phục vụ ngày càng tốt hơn cho khách hàng. Các biện pháp để 
nâng cao năng lực cạnh tranh không bao giờ là thừa và cũng là vấn đề không 
bao giờ là cũ trong thời kỳ hội nhập hiện nay. Vì vậy trong thời gian thực tập 
tại công ty , em đã chọn đề tài “ Nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ giao 
nhận hàng hóa xuất nhập khẩu của công ty cổ phần phát triển kinh tế hỗ 
trợ tài năng trẻ Việt Nam". 
2. Mục đích nghiên cứu đề tài 
 Thông qua việc phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của công ty trong 
lĩnh vực dịch vụ giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu để đề xuất ra các biện 
pháp nhằm nâng cao năng lực của công ty trong việc cạnh tranh với các đối 
thủ trong ngành. 
3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 
  Đối tượng nghiên cứu : Dịch vụ giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu của 
công ty 
 Phạm vi nghiên cứu : Công ty cổ phần phát triển kinh tế hỗ trợ tài năng trẻ 
Việt Nam trong khoảng thời gian từ năm 2001 – 2009. 
4. Phương pháp nghiên cứu 
 Trong bài viết có sử dụng các phương pháp so sánh, biện chứng, phân tích 
để làm rõ những nhân tố tác động đến năng lực cạnh tranh của công ty và thực 
trạng năng lực cạnh tranh của công ty để đề ra các biện pháp. 
5. Kết cấu đề tài 
 Bài viết bao gồm 2 chương : 
Chương 1 : Thực trạng năng lực cạnh tranh dịch vụ giao nhận hàng hóa xuất 
nhập khẩu của công ty trong thời gian qua. 
Chương 2 : Định hướng và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ 
giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu của công ty trong những năm tới. 
3 
CHƯƠNG 1 : THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH DỊCH VỤ 
GIAO NHẬN HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU ( XNK ) CỦA CÔNG 
TY TRONG THỜI GIAN QUA 
1.1 KHÁI QUÁT QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA 
CÔNG TY 
1.1.1 Khái quát về công ty 
 Công ty Cổ phần Phát triển Kinh tế Hỗ Trợ Tài Năng Trẻ Việt Nam 
(DEVYT J.S.C) là doanh nghiệp kinh doanh đa ngành nghề, được thành lập 
theo giấy chứng nhận kinh doanh số 0103000182 đăng ký lần đầu vào ngày: 
18/12/2000. 
 Lĩnh vực hoạt động chính của công ty bao gồm: Xuất nhập khẩu, kinh 
doanh kho bãi, kho ngoại quan, kinh doanh bất động sản, đại lý bán hàng, sản 
xuất văn phòng phẩm, kinh doanh nhà hàng, hỗ trợ phát triển giáo dục và một 
số ngành nghề khác. 
 Tên công ty: CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN KINH TẾ HỖ TRỢ 
TÀI NĂNG TRẺ VIỆT NAM 
 Tên giao dịch: DEVELOPMENT ECONOMIC JOINT STOCK 
COMPANY FOR VIETNAMESE YOUNG TALENTS 
 Tên viết tắt: DEVYT J.S.C 
 Địa chỉ trụ sở chính: số 5 Đào Duy Anh, Phường Phương Liên, Quận 
Đống Đa, Hà nội. 
 Điện thoại: (844) 35771536/35771642/62750170 
 Fax: (844) 35771641 
 Website: www.Devyt.com 
 Vốn điều lệ: 50,000,000,000 đồng ( Năm mươi tỷ đồng ) 
- Mệnh giá cổ phần: 10,000 đồng 
- Số cổ phần đã đăng ký mua: 5,000,000 cổ phần 
4 
 Vốn pháp định: 6,000,000,000 đồng ( Sáu tỷ đồng ) 
 Tuy là một doanh nghiệp còn khá non trẻ, đi vào hoạt động từ năm 2000 
nhưng DEVYT J.S.C đã tạo dựng được chỗ đứng của mình trên thị trường 
trong nước cũng như trong lòng các bạn hàng quốc tế. Song song với việc 
kinh doanh các mặt hàng đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước , 
DEVYT J.S.C còn gắn liền kinh doanh với sản xuất, xây dựng các nhà máy 
để tạo thêm nguồn hàng xuất khẩu, tăng cường liên doanh, hợp tác quốc tế 
với nhiều đối tác trên thế giới như Anh, Mỹ, Đức, Trung Quốc, Đài Loan, 
Hồng Kông, Singapore, Philipines... 
Với những thành tựu đạt được trong việc phát triển kinh tế và hỗ trợ 
tài năng trẻ Việt Nam, DEVYT J.S.C đã vinh dự được Nhà nước và Ủy ban 
nhân dân thành phố Hà Nội tặng thưởng và trao bằng khen liên tục trong 
nhiều năm. 
- Hiện nay, công ty có các chi nhánh tại: 
+ Móng Cái: Có chức nằngnhiệm vụ giao nhận, xuất nhập khẩu; 
 + Hải Phòng: có nhiệm vụ xuất nhập khẩu, vận tải; 
+ Lạng sơn: có nhiệm vụ giao nhận, xuất nhập khẩu; 
+ Chi nhánh Đông Anh - Hà Nội: sản xuất văn phòng phẩm xuất khẩu; 
+ Công ty văn phòng phẩm VIETZEX Bãi Bằng: sản xuất văn phòng 
phẩm xuất khẩu 
+ Công ty văn phòng phẩm VIETZEX Hải Phòng: sản xuất văn phòng 
phẩm xuất khẩu 
+ Chi nhánh Tràng An: chuyên kinh doanh rượuu: Glenfiddich 
(Scotland), The Balvenie, Imperial- đã trở thành nhà phân phối độc quyền tại 
Việt Nam; và đại lý cấp 1 chuyên cung cấp các loại thuốc lá: Vinataba, 
Mildseven. 
5 
- Ngoài ra, DEVYT J.S.C còn góp vốn thành lập 2 doanh nghiệp thành 
viên: 
+ Công ty TNHH Hải Cảng; 
+ Công ty TNHH Xây dựng và Cơ điện Mececo: kinh doanh thang máy 
Hitachi và cửa nhựa UNO; 
Với phương châm "Uy tín - Chất lượng - Hiệu quả ", DEVYT J.S.C 
tự hào là đối tác tin cậy của khách hàng cũng như các nhà đầu tư trong nước 
và quốc tế. 
1.1.2 Quá trình hình thành và phát triển của công ty 
 Từ khi thành lập đến nay, công ty đã trải qua 10 năm phát triển và xây 
dựng được một mạng lưới kinh doanh đáp ứng được nhu cầu thị trường trong 
nước và nước ngoài, có mặt trên các tỉnh, thành phố lớn của Việt Nam. 
 Năm 2000, công ty được thành lập. 
 Năm 2001, thành lập các chi nhánh tại Móng Cái, Hải Phòng có chức 
năng giao nhận hàng hoá, xuất nhập khẩu, cho thuê kho ngoại quan, vận 
tải. Và hoàn thành và đưa vào hoạt động kho ngoại quan tại đó. 
 Năm 2004: 
+ Tháng 12/2004: Thành lập công ty TNHH Hải Cảng chuyên kinh doanh 
nhà hàng với nét đặc sắc của văn hoá ẩm thực Trung Quốc và Quảng 
Đông. 
 Năm 2005: đưa vào hoạt động chi nhánh tại Đông Anh – Hà Nội có 
chức năng sản xuất giấy vở, văn phòng phẩm để xuất khẩu 
+ Thành lập công ty TNHH MECECO (Doanh nghiệp thành viên) chuyên 
kinh doanh thang máy và cửa nhựa UNO WINDOW 
 Năm 2007: thành lập Chi nhánh tại Lạng Sơn và đưa vào hoạt động kho 
ngoại quan. 
6 
DEVYT J.S.C đã từng bước mở rộng lĩnh vực hoạt động của mình theo 
các ngành nghề đã đăng ký kinh doanh, và vẫn đang từng bước hoàn thiện 
hướng phát triển sản xuất của mình trên mọi lĩnh vực. 
1.1.3. Các lĩnh vực hoạt động của công ty 
 1.1.3.1 .Xuất nhập khẩu, giao nhận vận tải 
 Các mặt hàng nhập khẩu của DEVYT J.S.C rất đa dạng về chủng loại, 
phong phú về hình thức và có chất lượng cao, bao gồm : các thiết bị máy móc 
, phương tiện vận tải, công nghệ, nguyên vật liệu và các sản phẩm tiêu 
dùng… 
 DEVYT J.S.C còn thiết lập quan hệ với nhiều đối tác trên thế giới và là 
công ty có uy tín hàng đầu trong việc xuất khẩu các mặt hàng truyền thống 
của Việt Nam như cao su , chè, nông lâm sản , khoáng sản, thực phẩm…Thị 
trường xuất khẩu chính của công ty là Mỹ, Châu Âu , Trung Quốc, Nhật Bản, 
Singapore,.. 
 Về lĩnh vực giao nhận, vận tải, công ty tổ chức giao nhận trọn gói bao gồm 
các công việc về vận chuyển, lưu kho, làm thủ tục Hải quan, lập chứng từ và 
thực hiện các dịch vụ khác có liên quan đến giao nhận hàng hóa.Công ty còn 
cung cấp dịch vụ vận tải bằng đội xe chuyên nghiệp của công ty, phân phát 
hàng hóa đến các kho, bãi, các địa chỉ trong nước.Phương thức giao nhận chủ 
yếu của công ty là đường biển, đường hàng không, đường bộ. 
 Phạm vi về dịch vụ giao nhận hàng hóa mà công ty đảm nhiệm bao gồm: 
 Đại diện cho người xuất khẩu 
  Đặt/ thuê địa điểm để đóng hàng theo yêu cầu của người vận tải 
  Giao hàng hóa và cấp các chứng từ có liên quan 
  Nghiên cứu các điều kiện của thư tín dụng và các văn bản luật pháp của 
Chính phủ có liên quan đến vận chuyển hàng hóa của nước xuất khẩu, nước 
nhập khẩu, kể cả các quốc gia chuyển tải hàng hóa,cũng như chuẩn bị các 
7 
chứng từ cần thiết ( C/O, giấy chứng nhận chất lượng,…) 
  Chuẩn bị kho bảo quản hàng hóa 
  Vận chuyển hàng hóa đến cảng để thực hiện các thủ tục về lệ phí ở khu 
vực giám sát hải quan, cảng vụ và giao hàng hóa cho người vận tải. 
 Nhận vận đơn từ người vận tải sau đó giao cho người xuất khẩu 
Theo dõi quá trình vận chuyển hàng hóa đến cảng đích bằng cách liên hệ với 
người vận tải 
Ghi chú những mất mát, tổn thất về hàng hóa ( nếu có ) 
 Giúp người xuất khẩu khiếu nại đối với những hư hỏng, mất mát của hàng 
hóa ( nếu có ) 
 Đại diện cho người nhập khẩu 
Nhận và kiểm tra tất cả các chứng từ có liên quan đến quá trình vận chuyển 
hàng hóa 
Thuê kho trong trường hợp cần thiết 
Nhận hàng từ người vận tải 
Chuẩn bị các chứng từ và nộp các lệ phí giám sát hải quan 
Giao hàng hóa cho người nhập khẩu 
Giúp người nhập khẩu trong việc khiếu nại đối với những mất mát, tổn t