Đề tài Nâng cao sức cạnh tranh hàng may mặc Việt Nam trên thị trường Nhật Bản

Trong nhiều năm đầu thế kỷ 21, mặc dù chịu nhiều tác động tiêu cực do kinh tế khu vực và thế giới phục hồi chậm, do thiên tai, hạn hán . song Việt Nam đã thu được những thành tựu phát triển kinh tế xã hội quan trọng, được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao như mức tăng trưởng kinh tế tương đối cao; cơ cấu kinh tế có sự dịch chuyển tích cực theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hóa; từng bước chủ động hội nhập vào nền kinh tế khu vực và thế giới. Để đạt được những thành tựu đáng kể đó không thể không nói đến sự đóng góp của những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như dầu thô, hàng may mặc, gạo, thuỷ sản. trong đó đặc biệt là hàng may mặc với tỷ trọng lớn kim ngạch xuất khẩu mang lại cho đất nước. Tuy nhiên, khi quá trình hội nhập kinh tế quốc tế đã mở ra những cơ hội to lớn cho ngành may mặc Việt Nam như hiện nay thì Việt Nam cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Sức cạnh tranh của hàng may mặc Việt Nam vẫn còn thấp do mẫu mã đơn điệu, chất lượng không đồng đều, việc thiết kế kiểu dáng chưa chủ động, phụ thuộc nhiều vào các đối tác nước ngoài. Bên cạnh đó, hàng may mặc Việt Nam xuất khẩu đang gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các hàng dệt may Trung Quốc, hàng được gia công tại các nước đang phát triển khác ở Đông Nam Á. Chính vì vậy, việc nghiên cứu và tìm ra giải pháp góp phần nâng cao sức cạnh tranh hàng may mặc của hàng Việt Nam trên thị trường thế giới là vô cùng quan trọng. Ngoài ra, hàng may mặc Việt Nam hiện đang có mặt tại nhiều thị trường dưới hai hình thức là xuất khẩu có hạn ngạch (thị trường EU, Mỹ, Canada,.) và phi hạn ngạch (Nhật Bản, Hàn Quốc, Đông Âu.). Việc xuất khẩu vào các thị trường có hạn ngạch tuy rộng lớn nhưng gặp đầy khó khăn với rất nhiều rào cản. Đối với các thị trường phi hạn ngạch thì Nhật Bản là thị trường lớn nhất và hàng Việt Nam cũng đã và đang từng bước xâm nhập. Nhưng vấn đề mà Việt Nam đang gặp phải là sức cạnh tranh của hàng may mặc vẫn còn thấp hơn nhiều nước, thị phần hàng may mặc chiếm tỷ trọng quá nhỏ, uy tín thương hiệu hàng may mặc Việt Nam chưa cao Đứng trước những khó khăn, thách thức trên việc tìm ra những biện pháp góp phần nâng cao sức cạnh tranh của hàng may mặc Việt Nam xuất khẩu trên thị trường Nhật Bản là vô cùng cần thiết và cấp bách. Xuất phát từ các tính cấp thiết trên được đặt ra trong thực tiễn, tác giả đã chọn đề tài cho luận văn là: “Nâng cao sức cạnh tranh hàng may mặc Việt Nam trên thị trường Nhật Bản”.

doc134 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2167 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nâng cao sức cạnh tranh hàng may mặc Việt Nam trên thị trường Nhật Bản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn liên quan