Đề tài Nghiên cứu giải pháp nhằm tác động có hiệu quả vào giờ học giáo dục thể chất cho học sinh THPT tỉnh Bắc Kạn

Giáo dục thể chất trong nhà trường là một bộ phận quan trọng không thể thiếu được của nền giáo dục Xã hội chủ nghĩa. Dưới chế độ xã hội chủ nghĩa con người là vốn quý nhất. Trong Nghị quyết Trung ương 2 Khoá VIII về GD&ĐT và khoa học công nghệ, Đảng ta đã xác định “Thực hiện các nhiệm vụ xây dựng con người thế hệ trẻ thiết tha gắn bó với lý tưởng Độc lập - Dân chủ và Xã hội chủ nghĩa, có đạo đức trong sáng, có ý trí kiên cường để xây dựng và bảo vệ tổ quốc, có trình độ làm chủ tri thức khoa học công nghệ hiện đại, có tư duy sáng tạo và có sức khoẻ”[15]. Trong đó nhấn mạnh rằng “Đối với giáo dục, điều đáng quan tâm nhất là chất lượng hiệu quả giờ học và yêu cầu giáo dục phải nhằm vào mục tiêu thực hiện giáo dục toàn diện: Đạo đức, tri thức, thể dục, mỹ dục trong tất cả các cấp học. Vấn đề này được đề cập trong Chỉ thị số 36/CT- TW ngày 24/3/1994 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác TDTT trong giai đoạn mới, đã nêu lên vai trò của thể dục thể thao đối với việc nâng cao sức khoẻ cho mọi người, cải tiến chương trình giảng dạy và tiêu chuẩn rèn luyện thân thể, đào tạo giáo viên TDTT cho trường học các cấp, tạo nên những điều kiện về cơ sở vật chất, để thực hiện chế độ giáo dục thể chất bắt buộc ở tất cả các trường [5] Giáo dục thể chất kết hợp với các mặt giáo dục khác trở thành phương tiện gián tiếp nâng cao hiệu quả sản xuất xã hội. Giáo dục thể chất là một bộ phận hữu cơ của mục tiêu giáo dục và đào tạo, nhằm “Đào tạo thế hệ trẻ để trở thành người lao động mới, phát triển về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức” đó vừa là mục tiêu, vừa là nhiệm vụ của sự nghiệp giáo dục. Phấn đấu để đạt được mục tiêu đó là nhiệm vụ của mỗi người, của tất cả các môn học và giáo dục thể chất cũng không ngoài mục đích đó. Là một người con được sinh ra, lớn lên và học tập dưới mái trường THPT Bắc Kạn đồng thời là một sinh viên thể thao, tôi nhận thấy công tác Giáo dục thể chất trong nhà trường là vô cùng quan trọng, nhất là đối với các trường THPT ở các tỉnh miền núi trong đó có tỉnh Bắc Kạn. Bắc Kạn, một tỉnh miền núi mới được tái lập năm 1997 với nhiều dân tộc anh em sinh sống, là một trong những tỉnh nghèo nhất trên cả nước, Bắc Kạn đang trong giai đoạn tập trung phát triển kinh tế, chính vì thế việc quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động Thể dục Thể thao còn hạn chế như: Sân bãi không đủ số lượng cũng như chất lượng không đảm bảo tiêu chuẩn; Dụng cụ dành cho hoạt động TDTT còn thiếu; Kinh phí cho hoạt động TDTT còn ít. Tuy nhiên ngoài nhưng khó khăn mang tính khách quan đó, còn có yếu có yếu tố chủ quan của chính cán bộ, giáo viên trực tiếp tham gia công tác Giáo dục thể chất, họ chưa linh hoạt trong quá trình giảng dạy vẫn còn ỷ lại vào điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị không đủ; không đạt tiêu chuẩn; đổ lỗi cho học sinh không hứng thú đối với giờ Giáo dục thể chất. Chính những điều đó cũng đã tác động tới chất lượng giờ học Giáo dục Thể chất. Ở Bắc Kạn hiện nay, không chỉ học sinh mà ngay cả cán bộ, giáo viên trong nhà trường vẫn còn quan niệm: “Coi trọng môn học văn hoá, coi nhẹ môn Giáo dục Thể chất” những quan niệm đó trong thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá là rất lạc hậu, họ chưa nhìn thấy được tầm quan trọng của Thể dục thể thao nói chung và Giáo dục Thể chất trong trường học nói riêng. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã trăn trở và mong muốn làm sao để cho học sinh phát triển lành mạnh về thể chất và tinh thần, đáp ứng yêu cầu về sức khoẻ cho quá trình học tập cũng như để xây dựng Tổ quốc, đưa Việt Nam sánh vai cùng các cường quốc năm Châu. Đồng thời làm sao để thay đổi được suy nghĩ của mọi người về Thể dục Thể thao là một hoạt động vô cùng quan trọng chứ không phải “Đầu óc ngu xi, tứ tri phát triển” như người ta vẫn nói. Công tác Giáo dục thể chất trong nhà trường bao gồm nhiều hoạt động như: Công tác giảng dạy nội khoá, ngoại khoá, các hoạt động ngoài giờ lên lớp, vệ sinh trường học, công tác xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho bộ môn trong khuôn khổ đề tài nay tôi chỉ xin trình bày “Nghiên cứu giải pháp nhằm tác động có hiệu quả vào giờ học giáo dục thể chất cho học sinh THPT tỉnh Bắc Kạn”. Đối tượng là học sinh lớp 10 và lớp 11 của bốn trường, đại diện cho 4 vùng có đặc điểm khác nhau của tỉnh Bắc Kạn, đó là: Trường THPT Bộc Bố; Trường THPT Bắc Kạn; Trường PTDT Nội Trú tỉnh; Trường THPT Na Rì. Trong quá trình thực hiện đề tài này tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ các thầy cô giáo, gia đình và bạn bè. Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới thầy giáo Phạm Đình Bẩm – Giáo viên hướng dẫn chính cho tôi cùng các thầy cô giáo trong khoa, các giáo viên người Trung Quốc đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi hoàn thành tốt luận văn này. Tôi cũng xin gửi tới gia đình tôi và bạn bè, đồng nghiệp đã ủng hộ, giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện và hoàn thành đề tài này

doc106 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 1907 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nghiên cứu giải pháp nhằm tác động có hiệu quả vào giờ học giáo dục thể chất cho học sinh THPT tỉnh Bắc Kạn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn liên quan