Công ty TNHH SX-TM BQ chính thức thành lập từ cuối năm 2004, nhưng
trên thực tế BQ đã bắt đầu kinh doanh giày dép từ năm 2001 với hệ thống
gồm 05 cửa hàng giới thiệu và tiêu thụ tại Đà Nẵng; bắt đầu từ năm 2006 đã
phát triển hệ thống phân phối trên Toàn Quốc với sự hiện diện của hơn 100
cửa hàng, đại lý và hệ thống siêu thị.
7 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2302 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Nghiên cứu thái độ và động cơ mua của khách hàng đối với sản phẩm giày BQ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TS: Đường Thị Liên Hà Trang 5
Lớp MR_08
Nhóm Hành Động
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ ĐÀ NẴNG
KHOA: QUẢN TRỊ KINH DOANH
Bộ môn:
Nghiên cứu marketing
Nghiên cứu thái độ và động cơ mua của khách
hàng đối với sản phẩm giày BQ
Hướng dẫn:TS Đường Thị Liên Hà
Nhóm thực hiện: Hành Động(MR_08)
Nguyễn Thị Thảo
Đà Nẵng, tháng 2 năm 2012
TS: Đường Thị Liên Hà Trang 5
Lớp MR_08
Nhóm Hành Động
KẾ HOẠCH SƠ BỘ
I. 1. Giới thiệu công ty
công ty TNHH – thương Mại Giày BQ
Chuyên Sản xuất - Kinh doanh giày dép và các sản phẩm từ da.
- Địa chỉ: 246 - Ông Ích Khiêm - Quận Thanh Khê.
- Điện thoại: 0511.3821789.
- Fax: 0511.3750946
- Email: bqshoes@gmail.com
- Website: www.bq-vn.com
- Danh sách các đại lý tại Đà Nẵng:
- Cơ sở 1: 209 lê Duẩn
Điện thoại: (84.511) 6252252
- Cơ sở 2: 49 Nguyễn Văn Thoại
Điện thoại: (84.511) 6260261
- Cơ sở 3: 183 Hoàng Diệu
Điện thoại: (84.511) 6252979
- Cơ sở 4: 242 Ông Ích Khiêm
Điện thoại: (84.511) 3821789
Công ty TNHH SX-TM BQ chính thức thành lập từ cuối năm 2004, nhưng
trên thực tế BQ đã bắt đầu kinh doanh giày dép từ năm 2001 với hệ thống
gồm 05 cửa hàng giới thiệu và tiêu thụ tại Đà Nẵng; bắt đầu từ năm 2006 đã
phát triển hệ thống phân phối trên Toàn Quốc với sự hiện diện của hơn 100
cửa hàng, đại lý và hệ thống siêu thị.
Thương hiệu BQ là từ viết tắt của 'BEST QUALITY' với định hướng hoạt
động là 'CHẤT LƯỢNG TỐT' cho tất cả các mặt hoạt động của Công ty từ:
sản phẩm, dịch vụ, con người, đối tác .... Sản phẩm của Công ty đã đáp ứng
các quy định của Nhà nước về quản lý chất lượng sản phẩm hàng hoá và đã
công bố chất lượng sản phẩm theo đúng quy định: Tiêu chuẩn cơ sở: TCCS
TS: Đường Thị Liên Hà Trang 5
Lớp MR_08
Nhóm Hành Động
01:2008/BQ và phiếu kết quả thử nghiệm số 884/KT2/K4-TN ngày
11/9/2008 của Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2
Với chất liệu da mềm, tốt; mẫu mã được thiết kế và sản xuất phù hợp với
đặc thù của khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Cộng thêm sự am hiểu thị
trường, lực lượng lao động có tay nghề và kinh nghiệm cao; Tin học hoá
mạnh mẽ công tác quản lý điều hành để tạo nên một hệ thống quản trị tiên
tiến.Công ty luôn hướng đến mục tiêu: sản phẩm giày dép da Nam nữ BQ sẽ
là sự lựa chọn số 1 tại thị trường Miền Trung - Tây Nguyên với hệ thống các
cửa hàng chuẩn và các đại lý, siêu thị phân phối.
2. Sản phẩm và quy trình sản xuất
Chất liệu giày dép quyết định chất lượng và đẳng cấp sản phẩm. Hiện nay
chất liệu da vẫn được đánh giá là cao cấp nhất, tiếp theo là chất dẻo và cao
su và các chất liệu khác. Các tính năng đặc thù của giày dép cũng được
đánh giá cao, ví dụ như giày dép không thấm nước, giày thể thao có bánh xe,
giày dép thời trang hoặc giày dép có chất liệu hoàn toàn từ tự nhiên
Sản phẩm gìay BQ được vinh dự nhận các giải thưởng uy tín: Cúp
vàng chất lượng; huy chương bảo vệ người tiếu dùng, doanh nghiệp
thương mại dịch vụ tiêu biểu năm 2010 của Bộ công thương.
II. VẤN ĐỀ QUẢN TRỊ-VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
Tình huống :
- Trên thị trường Đà Nẵng có rất nhiều cửa hàng giày : BITI’S, TUẤN,
MT,T&T……….cạnh tranh với hiệu giày BQ
TS: Đường Thị Liên Hà Trang 5
Lớp MR_08
Nhóm Hành Động
- ngày càng nhiều loại mẫu mã dày dép ra đời không chỉ phục vụ cho nhu
cầu đi lại mà còn phải phù hợp với thời trang hiện đại.
- Chính sách người việc dùng hàng việt ngày càng phổ biến, Dùng giày Việt
nhiều hơn người tiêu dùng có xu hướng sử dụng hàng việt nhiều hơn,tạo sự
cạnh tranh về chất lượng cũng như mẫu mã giữa các hãng giày
Bài học đắt giá cho nhiều DN da giày VN, trong khi mãi lo chạy đua, cạnh
tranh khốc liệt ở bên ngoài, thì ngay chính trên “sân nhà” của mình lại để
cho hàng nước ngoài thống lĩnh. VN là một trong 5 nước xuất khẩu giày dép
lớn nhất thế giới nhưng lại phải chen chân trong cung ứng giày dép cho 86
triệu dân tại thị trường nội địa.
Trong nhiều năm qua, giày dép của Trung Quốc, Thái Lan, Đài Loan (Trung
Quốc) gần như chiếm lĩnh thị trường tiêu thụ tại VN, nhất là hàng giá rẻ từ
Trung Quốc. Bằng quyết tâm và với mục tiêu chiến lược, ngành da giày VN
đã từng bước đầu tư nhiều hơn cho thị trường nội địa. Các thương hiệu
Biti’s, Bita’s, Vina Giày, T&T rồi đến Hồng Thạnh, Tân Thành, Hồng
Anh… đã được người tiêu dùng ưa chuộng, ngày một lớn mạnh qua việc mở
rộng kênh phân phối bán lẻ trong nước. Trong đó, có nhiều thương hiệu đã
tiến ra thị trường nước ngoài, có mặt ngay chính ở Trung Quốc, nơi cung
ứng giày dép hàng đầu thế giới. kiểu dáng giày dép của các DN trong nước
sản xuất đã có tiến bộ hơn, tuy không bằng hàng nước ngoài nhưng cũng đã
có sự cập nhật về thời trang. Mặt hàng sandal dành cho học sinh, giày dép
cho nam giới bày bán ở các chợ, cửa hiệu hầu hết là hàng VN
TS: Đường Thị Liên Hà Trang 5
Lớp MR_08
Nhóm Hành Động
- Ông Phan Hải, Tổng giám đốc Công ty Giày BQ, một thương hiệu
giày da công sở phát triển mạnh ở miền Trung chia sẻ, năm 2011, chỉ
tiêu doanh thu của công ty bị giảm 10%, nhưng so với cùng kỳ năm
2010 vẫn tăng 30%. Chính hoạt động kinh doanh năm nay cho thấy
lựa chọn phân khúc khách hàng công sở luôn ổn định, nhưng khuyến
mãi và chăm sóc khách hàng càng đặc biệt, càng dễ được nhận diện và
lựa chọn.
- Khách hàng gặp khó khăn trong việc phản hồi về chất lượng cũng như cách
phục vụ của nhân viên trong cửa hàng giày BQ
- BQ cần có những thong tin đánh giá từ phía khách hàng để phục vụ khách
hàng tôt hơn và chiếm ưu thế trong việc cạnh tranh với các đối thủ
Đối tượng khách hàng : công ty TNHH và Thương Mại BQ
Vấn đề nghiên cứu: thái độ và động cơ mua của khách hàng đối với sản
phẩm giày BQ
III. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
1. Thông tin cần đạt được :
-Sự đánh giá của khách hàng đối với các tính năng của giày BQ(chất lượng
,giá ,mẫu mã, độ bền ….)các dịch vụ cũng như các chính sách mà BQ áp
dụng mang lại cho khách hàng (cách phục vụ của nhân viên,dịch vụ bảo
hành ,tư vấn ,giao hàng ………….) của BQ
- Nguyên nhân khách hàng lựa chọn giày BQ mà không phải là hãng khác
- Tần suất và ý định mua lại sản phẩm giày BQ
2. một số câu hỏi nghiên cứu
- Những tính năng nào của giày được khách hàng quan tâm?
- Thái độ và cách phục vụ của nhân viên hiện tại đã thực sự tốt chưa?
- Số đại lý của hãng ở Đà Nẵng đã đủ phân bố sản phẩm đến người tiêu
dùng chưa? Có cần mở thêm đại lý không? Và mở ở đâu?
- Có phải thương hiệu giày BQ đã mang lại khách hàng trung thành hay
vì lý do gì khác?
- Các dịch vụ mà hãng mang lại đã thỏa mãn khách hàng hay chưa?
- Kiểu dáng, mẫu mã đã đủ phong phú và thu hút khách hàng chưa?
- Chất lượng giày đã đảm bảo chưa?
- Khách hàng có thường xuyên đến mua giày ở hiệu giày BQ không?
- Bạn có muốn thêm các dịch vụ ở hiệu giày BQ không?
3.giả thiết nghiên cứu
- các tính năng của giày mà khách hàng quan tâm : độ bền ,mẫu mã, giá
cả ,màu sắc ,chất liệu …
- thái độ phục vụ nhân viên ở cửa hàng là rất tốt
TS: Đường Thị Liên Hà Trang 5
Lớp MR_08
Nhóm Hành Động
- số đại lí ở Đà Nẵng chưa đủ phân bổ sản phẩm đến người tiêu dùng ,cần
mpwr thêm 1 đến 2 cái đại lý nữa ,và nên mở ở quận Hải Châu 1 cửa hàng ,ở
quận Liên Chiểu 1 đại lý .
- thương hiệu giày BQ đã ảnh hưởng đến sự trung tahnhf của khách hàng đối
với sản phẩm BQ
- các dịch vụ công ty mang lại đã thỏa mãn khách hàng
- kiếu dáng, mẫu mã đã thu hút được khách hàng
- chất lượng giày đã đảm bảo được mức độ hài lòng của khách hàng
- có thể thêm các dịch vụ mới cho cửa hàng như : tặng quà với những người
đi mua cùng gia đình với số lượng lớn …..
IV. ĐẶC ĐIỂM CỦA THONG TIN CẦN TÌM
Giá trị thông tin :
-đối với tình huống quản trị :
+ có nên hay không đầu tư thêm về chất lương của sản phẩm
giày và dịch vụ tại cửa hàng
+có nên hay không tổ chức các đợt khuyến mại tại hiệu giày
BQ để nâng mức doanh số cũng như thu hút khách hàng
-Kết quả dự kiến : đánh giá của khách hàng là tốt đới với sản phẩm BQ
Thông tin cần tìm có thể đạt được
Từ nguồn : khách hàng của hiệu giày BQ tại đà nẵng ,internet…
Chi phí : thời gian thực hiên : 2 tháng
Tài chính : 300k
Nguồn lực : 5 người
V. TÍNH MỚI ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI
- giúp cho BQ thấy được thái độ và hành đông mua sản phẩm BQ từ đó
đưa ra ngững chính sách phù hợp để tăng doanh số ,cũng như cái thiện
những khó khăn mà BQ gặp phải.
- nghiên cứu cũng chính là một kênh thông tin cho khách hàng phản hồi
một cách chính xác đến doanh nghiệp.
- Giúp nhà quản trị có cái nhìn tổng quan hơn về phương thức kinh
doanh của mình. Giúp tạo ra cách thức kinh doanh hiệu quả cho doanh
nghiệp
VI. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Đối tượng : khách hàng của hiệu giày BQ
Phạm vị nghiên cứu : khu vực Đà Nẵng
TS: Đường Thị Liên Hà Trang 5
Lớp MR_08
Nhóm Hành Động
VII. THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU
1.Yêu cầu dữ liệu và thông tin
Sơ cấp
- Những con số cụ thể từ phía khách hàng ( tần suất đến cửa hàng ,tần suất
mua hàng ,….)
- các số liệu đánh giá của khách hàng ,các thông tin từ phía khách hàng
Thứ cấp : doanh số bán hàng ,doanh thu của công ty, số lượng sản phẩm,
mẫu mã , giá cả của từng loại giày ……….
2. Phương pháp thu thập dữ liệu
Sơ cấp : trực tiếp từ khách hàng
Thứ cấp :- bên trong công ty ( thông tin nội bộ)
- bên ngoài qua internet
3. phương pháp nghiên cứu
Định lượng (phỏng vấn qua bảng câu hỏi )
4.phương pháp chọn mẫu :
a. kế hoạch mẫu : 200 người
b. cách thức lập : phương pháp xác suất vì nghiên cứu theo phương pháp
định lương và do mục tiêu nghiên cứu của đề tài .
c. đối tượng lấy mẫu : khách hàng của hãng giày BQ