Đề tài Nghiên cứu về sự đánh giá của khách hàng đối với sản phẩm Dr.Thanh của Tân Hiệp Phát

Tân Hiệp Phát khởi đầu từ một cở sở sản xuất bia với thương hiệu Bia Bến Thành chuyên phục vụ người có thu nhập trung bình thấp,ngày nay Tân Hiệp Phát đang sở hữu hàng loạt sản phẩm đa dạng từ nước tăng lực Number One,trà xanh Không độ,nước giải nhiệt,nước hoa quả ép. Vào Thời điểm cuối năm 2008 mà cụ thể là ngày 22/12/2008,vào lúc mà sức mua sắm của người dân được đẩy lên cao nhất thì Dr.Thanh chính thức tung ra thị trường Việt Nam.Tầm bao phủ của Dr.Thanh đã bào trùm lên toàn bộ các kênh truyền thông như Truyền hình,Radio,Báo chí,Internet.những chiến dịch quảng cáo sáng tạo này đã gây ra sự tò mò về một sản phẩm có thể chữa được bệnh "nóng trong người".Ngay đến bây giờ tần suất quảng cáo của Tân Hiệp Phát vẫn khiến cho nhiều người tiêu dùng, các doanh nghiệp nội ngoại vẫn phải choáng ngợp vì doanh nghiệp này "rất chịu chơi".Bằng chứng là năm 2008 họ là một trong 5 công ty có chi phí quảng cáo lớn nhất Việt Nam,không đâu là không có quảng cáo của Dr.Thanh hiện diện. Nếu hỏi bất kỳ một người dân nào tại TP.HCM và khu vực lân cận xem họ đã từng uống,nghe đến,từng biết trà thảo mộc Dr.Thanh chưa thì chắc chắn câu trả lời hầu như là "Có".Vậy Dr.Thanh của Tân Hiệp Phát đã để lại những ấn tượng gì trong tâm trí khách hàng về chất lượng,về truyền thông,về sản phẩm được giới thiệu là có nguồn gốc từ 9 loại thảo mộc cung đình. Tân Hiệp Phát sau khi tung sản phẩm trà giải nhiệt Dr.Thanh ra thị trường và bây giờ muốn khảo sát xem đánh giá của khách hàng về các chiến thuật marketing cho sản phẩm?Các chiến thuật đó bao gồm sự khác biệt về chất lượng của Dr.Thanh so với các sản phẩm cạnh tranh,hiệu quả của hoạt động truyền thông và kênh phân phối Dr.Thanh. Chính vì những lý do trên,chúng tôi đã quyết định nghiên cứu sự đánh giá của khách hàng về Dr.Thanh qua đó nắm bắt được quy mô thị trường và có những chiến lược đúng đắn hơn để đổi mới sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

doc35 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 6686 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nghiên cứu về sự đánh giá của khách hàng đối với sản phẩm Dr.Thanh của Tân Hiệp Phát, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN BÀI TẬP TÌNH HUỐNG MÔN NGHIÊN CỨU MARKETING TÊN ĐỀ TÀI:Nghiên cứu về sự đánh giá của khách hàng đối với sản phẩm Dr.Thanh của Tân Hiệp Phát. NGUYỄN ĐỖ MẠNH CQ501700 ĐINH TRỌNG TÙNG CQ503015 ĐOÀN NHẬT DƯƠNG CQ507440 NGUYỄN HỒNG LUÂN CQ483710 Hà Nội tháng 11 năm 2010 Mục Lục I.GIỚI THIỆU CUỘC NGHIÊN CỨU 1.Lí do chọn đề tài Tân Hiệp Phát khởi đầu từ một cở sở sản xuất bia với thương hiệu Bia Bến Thành chuyên phục vụ người có thu nhập trung bình thấp,ngày nay Tân Hiệp Phát đang sở hữu hàng loạt sản phẩm đa dạng từ nước tăng lực Number One,trà xanh Không độ,nước giải nhiệt,nước hoa quả ép. Vào Thời điểm cuối năm 2008 mà cụ thể là ngày 22/12/2008,vào lúc mà sức mua sắm của người dân được đẩy lên cao nhất thì Dr.Thanh chính thức tung ra thị trường Việt Nam.Tầm bao phủ của Dr.Thanh đã bào trùm lên toàn bộ các kênh truyền thông như Truyền hình,Radio,Báo chí,Internet...những chiến dịch quảng cáo sáng tạo này đã gây ra sự tò mò về một sản phẩm có thể chữa được bệnh "nóng trong người".Ngay đến bây giờ tần suất quảng cáo của Tân Hiệp Phát vẫn khiến cho nhiều người tiêu dùng, các doanh nghiệp nội ngoại vẫn phải choáng ngợp vì doanh nghiệp này "rất chịu chơi".Bằng chứng là năm 2008 họ là một trong 5 công ty có chi phí quảng cáo lớn nhất Việt Nam,không đâu là không có quảng cáo của Dr.Thanh hiện diện. Nếu hỏi bất kỳ một người dân nào tại TP.HCM và khu vực lân cận xem họ đã từng uống,nghe đến,từng biết trà thảo mộc Dr.Thanh chưa thì chắc chắn câu trả lời hầu như là "Có".Vậy Dr.Thanh của Tân Hiệp Phát đã để lại những ấn tượng gì trong tâm trí khách hàng về chất lượng,về truyền thông,về sản phẩm được giới thiệu là có nguồn gốc từ 9 loại thảo mộc cung đình. Tân Hiệp Phát sau khi tung sản phẩm trà giải nhiệt Dr.Thanh ra thị trường và bây giờ muốn khảo sát xem đánh giá của khách hàng về các chiến thuật marketing cho sản phẩm?Các chiến thuật đó bao gồm sự khác biệt về chất lượng của Dr.Thanh so với các sản phẩm cạnh tranh,hiệu quả của hoạt động truyền thông và kênh phân phối Dr.Thanh. Chính vì những lý do trên,chúng tôi đã quyết định nghiên cứu sự đánh giá của khách hàng về Dr.Thanh qua đó nắm bắt được quy mô thị trường và có những chiến lược đúng đắn hơn để đổi mới sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng. 2.Vấn đề nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu Vấn đề nghiên cứu ở đây là đánh giá của khách hàng về trà giải nhiệt Dr.Thanh của Tân Hiệp Phát. Với vấn đề nghiên cứu như vậy thì các câu hỏi nghiên cứu được đặt ra bao gồm: Thứ nhất là về truyền thông,khách hàng có nhận biết nhãn hiệu Dr.Thanh không?Khách hàng biết nhãn hiệu Dr.Thanh qua những nguồn,phương tiện truyền thông nào?Cảm nhận khách hàng về các khía cạnh của quảng cáo như nội dung quảng cáo có hấp dẫn không?Thông điệp mà quảng cáo gửi gắm có rõ ràng không? Thứ hai là sản phẩm Dr.Thanh,khách hàng nhận biết nhãn hiệu Dr.Thanh thì có sử dụng sản phẩm không?Mức độ thường xuyên sử dụng là như thế nào?Khách hàng thường mua với số lượng thế nào?Mức giá của sản phẩm theo đánh giá của khách hàng là như thế nào?Đánh giá tổng quát về sản phẩm của khách hàng. Thứ ba là kênh phân phối? Khách hàng thường mua Dr.Thanh ở đâu?Sản phẩm có dễ dàng tìm mua hay không? 3.Mục tiêu nghiên cứu Đối với chương trình quảng cáo của Dr.Thanh:Khả năng nhận biết thương hiệu của khách hàng,cảm nhận của khách hàng về quảng cáo. Đối với chất lượng trà Dr.Thanh:Đánh giá của khách hàng về sản phẩm. Đối với hệ thống kênh phân phối:Hiệu quả của các kênh phân phối. 4.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là sự đánh giá của khách hàng về sản phẩm Dr.Thanh. Phạm vi nghiên cứu là các quận bao gồm Hai Bà Trưng,Hoàng Mai,Thanh Xuân. II PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1.Các thông tin cần thu thập a.Thông tin thứ cấp Thông tin thứ cấp là nguồn thông tin bao gồm thông tin về doanh nghiệp,về sản phẩm được thu thập từ các nguồn có sẵn,cũng như các báo cáo kết quả định kỳ của công ty. b.Thông tin sơ cấp Thông tin sơ cấp sẽ được thu thập bằng cách xây dựng bảng câu hỏi để điều tra phỏng vấn.Thông tin thu được qua điều tra phỏng vấn sẽ được xử lý bằng phần mềm SPSS qua đó xây dựng dữ liệu thông tin sơ cấp. 2.Các phương pháp thu thập Đối với nguồn thông tin thứ cấp thì phương pháp thu thập là tìm trên mạng internet,các bài báo,tạp chí,kết quả kinh doanh của công ty. Đối với nguồn thông tin sơ cấp thì phương pháp thu thập bằng cách điều tra phỏng vấn trực tiếp cá nhân thông qua việc yêu cầu đáp viên điền vào mẫu câu hỏi có sẵn đã được chuẩn bị.Để đưa ra được bảng câu hỏi hoàn chỉnh và có tính logic cao,bước đầu chúng tôi sẽ đưa ra 1 bản thiết kế thử cho bản câu hỏi của mình,sau đó sẽ tiến hành khảo sát mẫu trên khoảng 15~20 đáp viên,từ kết quả thu được sẽ khảo sát lại tính chặt chẽ,logic,trình tự,các nội dung của các câu hỏi.Sau đó sẽ bắt đầu đưa ra bản câu hỏi cụ thể để tiến hành điều tra rộng rãi. 3.Thiết kế mẫu Dựa trên tổng thể cần nghiên cứu và điều kiện thực tế về tài chính và nhân lực nên dự kiến thu thập mẫu theo phương pháp thu thập tiện lợi. Số lượng yêu cầu là 200 đơn vị tuy nhiên do thành viên Nguyễn Hồng Luân trong nhóm không tiếp tục tham gia công việc nên số lượng thực tế cần làm là 150 đơn vị. Cuộc nghiên cứu sẽ tiến hành tại một số quận của Hà Nội. Phương pháp thu thập thông tin: phát bảng câu hỏi được thiết kế sẳn trực tiếp đến đối tượng cần nghiên cứu theo hình thức phỏng vấn trực diện. Nguyên nhân chọn phương pháp thu thập thông tin trực tiếp vì: Một là tiết kiệm thời gian. Hai là chi phí thấp. Ba là thông tin chính xác, cụ thể với từng đối tượng nghiên cứu. Bốn là để thực hiện và thu thập được nhiều thông tin cùng một lúc. 4.Dự kiến bảng hỏi Bảng câu hỏi sẽ chia làm 3 phần chính: Phần 1:Câu hỏi tuyển. Phần 2:Nội dung chính bảng câu hỏi. Phần 3:Thông tin cá nhân của người tham gia khảo sát. Nội dung từng phần: Phần 1:Sẽ bao gồm các câu hỏi để chắc chắn đáp viên đủ điều kiện để tham gia cuộc điều tra ví dụ như là khách hàng có nhận biết được nhãn hiệu Dr.Thanh không?Khách hàng có sử dụng sản phẩm Dr.Thanh không? Phần 2:Các câu hỏi liên quan đến sản phẩm như mức độ thường xuyên mua?Giá sản phẩm? Phần 3:Thông tin cá nhân. 5.Quá trình tiến hành Thời gian thu thập là từ :15/10/2010 đến 7/10/2010. Thành viên trong nhóm thực hiện bao gồm: Nguyễn Đỗ Mạnh : 50 bảng hỏi Đoàn Nhật Dương:50 bảng hỏi Đinh Trọng Tùng:50 bảng hỏi Thu thập trên khu vực đại học kinh tế quốc dân và đại học xây dựng Kết quả Thu thập được:136 Số bảng hỏi phát ra:150 6.Phương pháp xử lí dữ liệu Số liệu thu thập được từ điều tra sẽ được làm sạch,mã hóa,nhập và xử lý bằng cách sử dụng phần mềm SPSS.Số liệu được phân tích xác định tần suất,lập bảng chéo tìm mối liên quan giữa các yếu tố qua đó làm cơ sở phân tích và đánh giá chương trình marketing của Tân Hiệp Phát đối với sản phẩm Dr.Thanh tại thị trường miền Bắc. III KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 1.Thông tin thứ cấp Dr.Thanh sẽ nối tiếp thành công của Tân Hiệp Phát? Vì một sự thật rõ ràng là, Dr.Thanh với tốc độ truyền thông, độ phủ của các kênh phân phối, cũng như doanh thu bán hàng đã và vẫn đang gia tăng với tốc độ chóng mặt (trong vòng 1 tháng sau khi tung sản phẩm đã có độ phủ trên 60%).Và quả thực, nếu đánh giá Dr.Thanh là một thành công tiếp theo của tập đoàn Tân Hiệp Phát (THP) thì cũng không có nhiều người bàn cãi. Nhận định này xuất phát từ những lý do sau đây: 1. Một sự lựa chọn agency kỹ càng và có chọn lọc. THP đã đầu tư ngay từ đầu với 2 tên tuổi lớn là: LBC ( phụ trách strategy design) và O&M (phụ trách communications). 2. Concept đưa ra được giá trị cốt lõi của sản phẩm và hết sức rõ ràng với người tiêu dùng : “Nóng trong người, uống trà Dr.Thanh”. 3. Thời điểm tung sản phẩm hợp lý: tháng 12, nhằm đón đầu trước tết và thời điểm mùa nắng nóng ở miền Nam mà cụ thể là TP.HCM. 4. Sự kế thừa trong khâu thiết kế bao bì, chai nhựa PET, dây chuyền sản xuất và kênh phân phối từ các sản phẩm khác của THP mà điển hình là trà xanh 0 Độ . 5. Tiếp tục tạo ra được sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh bằng cách làm người dẫn đầu trong việc khai phá thị trường nước giải khát không ga có nguồn gốc tự nhiên. 6. Tập trung nguồn lực bằng cách cắt giảm ngân sách, dây chuyền chế biến các dòng sản phẩm khác. 7. Tạo ra được yếu tố “viral”, cũng như word of mouth về nguồn gốc, tên sản phẩm. 2.Thông tin sơ cấp a.Nhận biết trà thảo mộc Dr.Thanh  Số người được hỏi  Phần trăm   Có  128  94.1%   Không  8  5.9%   Tổng  136  100%    b.Khách hàng biết Dr.Thanh qua các nguồn Dưới đây là thống kê mức độ nhận biết trên các phương tiện thông tin của 128 người đã nhận biết được nhãn hiệu Dr.Thanh:  Quảng cáo trên tv  internet  Báo/tạp chí  Tại các điểm bán  Qua người thân bạn bè  khác   Số người nhận biết  126  33  21  42  25  0   Chiếm tỉ lệ  98.4%  25.8%  16.4%  32.8%  19.5%    Biểu đồ hình cột biểu thị mức độ nhận biết nhãn hiệu Dr.Thanh của khách hàng qua các phương tiện thông tin,truyền thông:  c.Đánh giá quảng cáo của Dr.Thanh trên ti vi Chúng tôi đã đưa ra một vài khía cạnh của quảng cáo nhãn hiệu Dr.Thanh và tham khảo ý kiến của khách hàng về các khía cạnh đó dựa trên việc sử dụng thang điểm từ 1 đến 10 chúng tôi đưa ra trong đó 1 là rất không thích và 10 là rất thích.Có 126 khách hàng đã được hỏi.  Điểm 1-5  Chiếm tỉ lệ  Điểm 6-8  Chiếm tỉ lệ  Điểm 9,10  Chiếm tỉ lệ   Quảng cáo có nhạc nền rất hay  75 người  58.6%  46 người  35.9%  5 người  5.5%   Quảng cáo Dr.Thanh chiếu vào khung giờ hợp lý  45 người  35.2%  66 người  51.5%  15 người  13.3%   Quảng cáo luôn đổi mới,có nội dung vui nhộn  70 người  54.7%  49 người  38.3%  7 người  7%   Quảng cáo cho tôi biết rõ công dụng của sản phẩm  37 người  28.9%  67 người  52.3%  22 người  18.8%   Quảng cáo cho tôi biết về thành phần của sản phẩm  56 người  43.8%  55 người  43%  15 người  13.2%   d.Sử dụng sản phẩm Dr.Thanh Chúng tôi hỏi những người nhận biết được nhãn hiệu Dr.Thanh về tình hình sử dụng sản phẩm hiện tại của họ.Có 128 người và dưới đây là kết quả thu thập được.  Số người  Phần trăm (%)   Đang sử dụng  46  34.6   Đã sử dụng và thôi không sử dụng nữa  51  37.5   Chưa từng sử dụng  31  22.1   Đối với 51 khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm và thôi không sử dụng sản phẩm nữa,chúng tôi đã tiến hành điều tra để tìm nguyên nhân tại sao và dưới đây là kết quả thu được.  Mùi vị không thích hợp  Chai quá to hoạc quá bé  Giá đắt so với sản phẩm tương tự  Ít của hang bản lẻ  khác   Lượng người đồng ý với mỗi lý do(tỉ lệ)  42(79.2%)  0(0%)  19(35.8%)  1(1.9%)  0(0%)   e.Mức độ thường xuyên mua của khách hàng Có 46 người được hỏi là đang sử dụng sản phẩm Dr.Thanh,chúng tôi tiếp tục điều tra để biết mức độ thường xuyên mua sản phẩm của khách hàng.Dưới đây là kết quả thu được.  Hơn 5 lần/tuần  Khoảng 2-3 lần/ tuần  1 lần /tuần hoạc ít hơn   Số người  5  11  30   Tỉ lệ  10.9%  23.9%  65.2%   f.Mục đích mua sản phẩm Dr.Thanh của khách hàng Dưới đây là kết quả thu được khi hỏi về mục đích mua của 46 khách hàng đang sử dụng sản phẩm Dr.Thanh.  Mình tôi sử dụng  Cho gia đình bạn bè   Lượng người đồng ý với mục đích nêu ra(Tỉ lệ)  30(65.2%)  23(50%)   g.Số lượng sản phẩm thường mua của khách hàng  Một chai  2 chai trở lên nhung không phải cả thùng  Mua cả thùng   Số người(tỉ lệ)  37(80.4%)  8(17.4%)  1(2.2%)   h.Giá tiền mà khách hàng phải trả khi mua sản phẩm Số tiền phải trả  Số người(tỉ lệ)   7000  9 (19.6%)   8000  37(12.5%)   9000  1(2.2%)   10000  15(32.6%)   11000  1(2.2%)   12000  3(6.5%)   j.Đánh giá của khách hàng về mức giá sản phẩm Dr.Thanh  Số người  Tỉ lệ   Đắt  22  47.8%   Bình thường  24  52.2%   Rẻ  0  0%   k.Sự hài lòng của khách hàng về dung tích sử dụng  Đã hài lòng  Chưa hài lòng   Số người(Tỉ lệ)  40(87%)  6(13%)   Trong 7 người chưa thấy thích hợp thì có 2 người cho là dung tích từ 300-400ml là thích hợp còn 4 người cho là từ 700-800ml là thích hợp. l.Địa điểm mua Dr.Thanh của khách hàng Chúng tôi hỏi 46 người đang sử dụng Dr.Thanh về địa điểm thường mua sản phẩm.  Số người có mua sản phẩm tại địa điểm được hỏi  Tỉ lệ   Cửa hàng bán lẻ  29  63%   Căng teen  25  54.3%   Quán nước vỉa hè  8  17.4%   Đại lý  8  17.4%   Siêu thị  9  19.6%   khác  0  0%   m.Đánh giá tổng quát của khách hàng về sản phẩm Dr.Thanh Chúng tôi thăm dò về đánh giá của khách hàng đối với sản phẩm Dr.Thanh dựa trên thang điểm từ 1 đến 10 trong đó 1 là không thể chấp nhận được,10 là tuyệt vời.  Điểm từ 1-5  Tỉ lệ  Điểm từ 6-8  Tỉ lệ  Điểm 9,10  Tỉ lệ   Về chất lượng của sản phẩm  10 người  21.7%  31 người  67.5%  5 người  10.8%   Về quảng cáo của sản phẩm  13 người  28.3%  23 người  50%  13 người  21.7%   Về sự thuận tiện khi mua sản phẩm  5 người  10.9%  31 người  67.4%  10 người  21.7%   Về giá tiền phải trả cho một sản phẩm  16 người  34.8%  26 người  56.5%  4 người  8.6%   Đánh giá tổng quát  11 người  23.9%  30 người  65.2%  5 người  10.9%   n.Mối liên hệ giữa yếu tố giới tính và mức dung tích sử dụng Đã sử dụng vừa phải chưa  Giới tính  Tổng    Nam  Nữ    Rồi  15  25  40   Chưa  6  0  6   Tổng  21  25  46   o.Mối liên hệ giữa yếu tố giới tính và mức độ thường xuyên mua sản phẩm Giới tính  Mức độ thường xuyên mua sản phẩm  Tổng    Hơn 5 lần 1 tuần  2-3 lần 1 tuần  1 lần 1 tuần hoặc ít hơn    Nam  3  6  12  21   Nữ  2  5  18  25   Tổng  5  11  30  46            IV KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1.Kết luận Qua những thông tin thu thập được chúng tôi rút ra một số kết luận sau đây. Thứ nhất về vấn đề nhận diện thương hiệu,trong 136 đối tượng được phỏng vấn thì có đến 128 người nhận biết được nhãn hiệu Dr.Thanh chiếm tỉ lệ 94.1% và phương tiện truyền thông khiến người ta biết đến nhiều nhất đó là quảng cáo trên T.V khi có đến 126 người nhận biết được.Như vậy chúng tôi kết luận đối với hoạt động truyền thông của sản phẩm Dr.Thanh,Tân Hiệp Phát đã sử dụng công cụ quảng cáo và rất thành công khi xây dựng một hình ảnh thương hiêu rõ nét trong tâm trí người tiêu dùng. Thứ hai là về đánh giá của khách hàng đối với quảng cáo của sản phẩm Dr.Thanh.Trong 128 đáp viên được hỏi thì đối với phần nhạc nền quảng cáo thì có đến 75 người cho rằng nó ở mức điểm dưới 5 chiếm 58.6%,có 35 người chiếm 35.9% cho ở mức điểm khá từ 6 đến 8 và chỉ có 5 người chiếm 5.5% cho một mức điểm ấn tượng.Đối với khung giờ quảng cáo thì tương tự có 45,66,15 người tương ứng với 35.2%,51.5%,13.3%,đối với khía cạnh quảng cáo có nội dung vui nhộn thì có 37,67,22 tương ứng 54.7%,38.3%,7%,đối với khía cạnh quảng cáo giúp hiểu rõ công dụng sản phẩm thì có 37,67,22 tương ứng với 28.9%,52.3%,18.8%,đối với khía cạnh quảng cáo giúp tôi hiểu rõ thành phần sản phẩm thì có 56,55,15 tương ứng 43.8%,43%,13.2% đánh giá với mức điểm như trên.Chúng tôi kết luận được rằng khách hàng thực sự ấn tượng và đánh giá tốt thông điệp của quảng cáo về sản phẩm tuy nhiên khách hàng không đánh giá cao phần nội dung của quảng cáo. Thứ ba về vấn đề sử dụng khách hàng,chúng tôi nhận thấy trong 128 người chỉ có 46 người(34.6%) là đang sử dụng sản phẩm Dr.Thanh có 51 người(37.5%) từng sử dụng và không sử dụng nữa còn 31 người là chưa từng sử dụng.Nguyên nhân khách hàng đưa ra khi không sử dụng sản phẩm nữa thì chủ yếu là do mùi vị không thích hợp vì có đến 42 người lựa chọn lý do này. Thứ tư mức giá phải trả cho sản phẩm,chúng tôi nhận thấy có đến 22 người chiếm tỉ lệ 47.8% người sử dụng cho rằng mức giá đó là đắt và có thể nó là một phần nguyên nhân khiến cho có đến 30 khách hàng trong tổng số 46 người sử dụng mua với mức độ 1 lần 1 tuần hoặc ít hơn. Thứ năm về dung tích sử dụng sản phẩm thì có đến 40 người chiếm 87% số người đang sử dụng sản phẩm cho rằng đã hài lòng. Thứ sáu về mối liên hệ giữa giới tính và mức dung tích sử dụng,đa số khách hàng đã hài lòng với mức sử dụng tuy nhiên chúng tôi nhận thấy một phần nhỏ nam giới 6 người chiếm 28.6% tổng số nam giới cần một mức dung tích sử dụng nhiều hơn.Về mối liên hệ giữa giới tính và mức độ thường xuyên sử dụng sản phẩm thì chúng tôi nhận thấy không có sự khác nhau nhiều. Thứ bẩy,về chất lượng sản phẩm có 31 người chiếm 67.5% số người đang sử dụng đánh giá tốt khi cho mức điểm 6 đến 8.Về sự thuận tiện khi mua sản phẩm có 31 người chiếm 67.5% số người đang sử dụng cho mức điểm 6-8 chứng tỏ hệ thống phân phối của sản phẩm là tương đối tốt. 2.Kiến nghị Đối với vấn đề thứ nhất ,chúng tôi nhận thấy cần tiếp tục sử dụng quảng cáo làm công cụ truyền thông tuy nhiên cũng nên chú ý một công cụ rất hiệu quả là Internet vì tốc độ lan truyền của nó khi hiện tại chỉ có 33 người nhận biết nhãn hiệu Dr.Thanh qua nó. Đối với vấn đề thứ hai,chúng tôi nhận thấy cần phải xem xét lại và sửa đổi nội dung quảng cáo cho phù hợp với thị trường miền Bắc khi mà văn hóa vùng miền là khác nhau còn thông điệp quảng cáo về sản phẩm thì cần tiếp tục phát huy. Đối với vấn đề thứ ba,phần lớn người tiêu dùng cảm thấy mùi vị sản phẩm không được phù hợp,chúng tôi đề xuất nên đa dạng chủng loại để người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn. Đối với vấn đề thứ năm và thứ sáu,mức dung tích sử dụng như vậy đa phần là hợp lý,chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục giữ nguyên. Đối với vấn đề thứ bẩy,chúng tôi nhận thấy cần nâng cao chất lượng hơn nữa đối với khách hàng đang sử dụng sản phẩm ngoài ra với nền tảng hệ thống phân phối tốt hiện tại,chúng tôi thấy cần mở rộng hệ thống kênh phân phối hơn nữa để làm hài lòng người tiêu dùng. V KẾT LUẬN CHUNG VÀ GIỚI HẠN NGHIÊN CỨU 1.Kết luận chung Nhìn chung sản phẩm Dr.Thanh chưa được thành công lắm trên thị trường miền Bắc do khẩu vị của người miền Bắc khác và cũng do một phần quảng cáo của Dr.Thanh tuy có thể làm người ta biết đến nhiều nhưng cảm tình dành cho nó thì không nhiều.Chính vì vậy nó cần thay đổi để có thể phát triển hơn nữa ở thị trường miền Bắc. 2.Giới hạn cuộc nghiên cứu Do những ràng buộc về thời gian, nhân lực, tài chính và đặc biệt là thiếu kinh nghiệm nên trong quá trình tiến hành nghiên cứu dự án của nhóm chúng tôi đã vướng phải những hạn chế sau: Về việc tìm kiếm thông tin trong sách vở, trên Internet, báo chí…Lúc mới nghiên cứu nhóm đã không tìm hiểu kĩ càng về thị trường nước giải khát ở Hà Nội Hạn chế trong việc điều tra bằng bảng câu hỏi.Việc chọn mẫu của nhóm chưa đại diện được cho tổng thể,do đó thông tin thu thập được có phần không chính xác so với thực tế. Do hạn chế về kiến thức nên mục tiêu nghiên cứu đề ra ban đầu của nhóm đã không rõ ràng, thông tin thu thập không đầy đủ đã gây khó khăn trong việc kiểm định giả thiết. Tuy vậy, trong quá trình thực hiện nhóm đã nhận được sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy.Và đồng thời được sự giúp đỡ nhiệt tình của các đáp viên đã giúp chúng tôi hoàn thành bảng câu hỏi. Sau khi hoàn thành bài báo cáo nhóm chúng tôi đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm và rút ra được nhiều bài học quí báu để sau này ứng dụng vào thực tế. VI.PHỤ LỤC 1.Bảng câu hỏi dùng trong cuộc nghiên cứu First Survey Dr.Thanh Xin chào bạn! Chúng tôi là sinh viên khoa marketing trường ĐH Kinh tế quốc dân.Hiện tại,chúng tôi đang tiến hành một cuộc khảo sát nhỏ về nước giải khát,mong bạn có thể bỏ ra chút ít thời gian để giúp đỡ chúng tôi hoàn thành bài phỏng vấn nhỏ này.Bài phỏng vấn của các bạn sẽ giúp đỡ chúng tôi rất nhiều trong quá trình nghiên cứu và mọi thông tin các bạn cung cấp sẽ chỉ phục vụ cho mục đích nghiên cứu và tuyệt đối không tiết lộ ra ngo
Luận văn liên quan