Đề tài Nghiệp vụ ngoại thương

PHẦN A : DỊCH VỤ GIAO NHẬN HÀNG HÓA Giới thiệu Các doanh nghiệp tham gia Phạm vi của dịch vụ Quyền và nghĩa vụ các bên Các chủ thể liên quan PHẦN B : GIÁM ĐỊNH HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU Giám định hàng hóa Kiểm tra nhà nước

ppt39 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 4766 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nghiệp vụ ngoại thương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GVHD: TRẦN THỊ BẠCH YẾN HUỲNH VŨ LINH 4084951 QUÁCH KIM NGÂN 4084959 PHẠM NGUYỄN TỐ NHƯ 4084896 NGUYỄN HỒNG KHOA 4084874 LÊ NHỰT TÂN 4085050 NGUYỄN MINH TRÍ 4085062 HUỲNH HOÀI THƯƠNG 4085130 TRẦN THỊ KIM TRANG 5054973 HÀ NGỌC PHỤNG 7055752 NGUYỄN THỊ NGỌC RẠNG 4084975 Gồm các dịch vụ: - Dịch vụ đại lý vận tải đường biển. - Dịch vụ môi giới hàng hải. - Dịch vụ kiểm đếm hàng hoá. - Dịch vụ bốc dỡ hàng hoá tại cảng biển. Thực hiện các công việc sau đây theo ủy thác của chủ hàng: 1.      Tổ chức và tiến hành các công việc phục vụ quá trình vận chuyển, giao nhận hàng hóa, vận chuyển hành khách và hành lý trên cơ sở hợp đồng vận chuyển bằng đường biển hoặc hợp đồng vận tải đa phương thức; 2.      Cho thuê, nhận thuê hộ phương tiện vận tải biển, thiết bị bốc dỡ, kho tàng, bến bãi, cầu tàu và các thiết bị chuyên dùng hàng hải khác; 3.      Làm đại lý container 4.      Giải quyết các công việc khác theo ủy quyền. Chứng từ sử dụng đối với hàng xuất khẩu Chứng từ hải quan Chứng từ với cảng và tầu Chứng từ khác 01 bản chính văn bản cho phép xuất khẩu 02 bản chính tờ khai hải quan hàng xuất khẩu 01 bản sao hợp đồng mua bán ngoại thương 01 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy chứng nhận đăng ký mã số doanh nghiệp 02 bản chính bản kê chi tiết hàng hoá Chỉ thị xếp hàng (shipping note) Biên lai thuyền phó (Mate’s receipt) Vận đơn đường biển (Ocean Bill of Lading) Bản lược khai hàng hoá (Cargo Manifest) Phiếu kiểm đếm (Dock sheet & Tally sheet) Sơ đồ xếp hàng (Ship’s stowage plan) Giấy chứng nhận xuất xứ (Certificate of origin - C/O) Hoá đơn thương mại (Commercial invoice) Phiếu đóng gói (Packing list) Giấy chứng nhận số lượng/trọng lượng (Certificate of quantity/weight) Chứng từ bảo hiểm Biên bản kết toán nhận hàng với tàu Biên bản kê khai hàng thừa thiếu Biên bản hàng hư hỏng đổ vỡ Biên bản giám định phẩm chất Biên bản giám định số trọng lượng Biên bản giám định của công ty bảo hiểm là do công ty bảo hiểm cấp Thư khiếu nại Thư dự kháng Môi giới hàng hải là dịch vụ làm trung gian trong việc giao dịch, đàm phán, ký kết: vận chuyển, bảo hiểm hàng hải, thuê tàu, hợp đồng mua bán tàu biển, lai dắt tàu biển, thuê thuyền viên khác - liên quan hàng hải Thực hiện kiểm đếm số lượng hàng hóa thực tế khi giao hoặc nhận với tàu biển hoặc các phương tiện khác theo ủy thác Thực hiện các công việc bốc, dỡ hàng hóa tại cảng theo quy trình công nghệ bốc, dỡ từng loại hàng. ĐẠI DIỆN CHO NGƯỜI XUẤT KHẨU ĐẠI DIỆN CHO NGƯỜI NHẬP KHẨU THỰC HIỆN CÁC DỊCH VỤ KHÁC PHẠM VI THỰC HiỆN Lựa chọn tuyến đường vận tải Đặt/thuê địa điểm để đóng hàng Giao hàng hóa và cấp các chứng từ liên quan Nghiên cứu các điều kiện của L\C và các văn bản pháp luật của các chính phủ liên quan đến vận chuyển hàng hóa của các nước xuất, nhập khẩu, chuyển tải.... Đóng gói hàng hóa Tư vấn cho người xuất khẩu Chuẩn bị kho bảo quản, cân đo hàng hóa Vận chuyển hàng hóa đến cảng, làm các thủ tục về lệ phí ở khu vực giám sát hải quan, cảng vụ và giao hàng hóa cho người vận tải. Nhận B\L từ người vận tải giao cho người xuất khẩu Theo dõi quá trình vận chuyển hàng hóa Ghi chú những mất mát, tổn thất hàng hóa Giúp người xuất khẩu trong việc khiếu nại đới với tổ thất, hư hỏng hàng hóa Theo dõi quá trình vận chuyển hàng hóa (người nhập khẩu về chi phí vận chuyển Nhận và kiểm tra các chứng từ liên quan hàng hóa Chuẩn bị các chứng từ và nộp các lệ phí giám sát hải quan và các lệ phí liên quan Chuẩn bị kho hàng chuyển tải Giao hàng hóa cho người nhập khẩu Giúp người nhập khẩu trong việc khiếu nại đối với hàng hóa bị tổn thất, mất mát ĐẠI DIỆN CHO NGƯỜI NHẬP KHẨU Cung cấp các dịch vụ khác theo yêu cầu của khách hàng như: - Gom hàng, - Tư vấn về thị trường, tình huống cạnh tranh, - Chiến lược xuất khẩu - Các điều kiện giao hàng phù hợp THỰC HIỆN CÁC DỊCH VỤ KHÁC - Hưởng tiền công và thu nhập hợp lý khác - Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo hợp đồng - Có thể thực hiện khác với chỉ dẫn của khách hàng khi có lý do chính đáng và vì lợi ích khách hàng Vd: chuyển tuyến đường khác khi thấy cần thiết - Trường hợp không thể hoàn thành 1 phần hay toàn bộ hợp đồng thông báo ngay cho khách hàng xin chỉ dẫn. - Thời hạn hợp đồng là thời hạn ghi trong hợp đồng hoặc thời hạn hợp lý Do lỗi của khách hàng. Ðã làm đúng theo những chỉ dẫn của khách hàng Khách hàng đóng gói và ghi ký mã hiệu không phù hợp. Thực hiện việc xếp, dỡ hàng hoá của khách hàng . Do khuyết tật của hàng hoá. Do có đình công hoặc các trường hợp khác bất khả kháng. Cũng không phải chịu trách nhiệm về việc mất khoản lợi của khách hàng về sự chậm chễ hoặc giao hàng sai địa chỉ mà không phải do lỗi của mình, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Để đòi tiền nợ đã đến hạn của khách hàng có quyền cầm giữ - Số hàng hoá nhất định và - Các chứng từ có liên quan thông báo ngay bằng văn bản cho khách hàng. Sau 45 ngày thì có quyền - Định đoạt hàng hoá hoặc chứng từ đó - Mọi chi phí do khách hàng chịu(cầm giữ, định đoạt) Quan hệ với khách hàng Là người gởi hàng Người nhận hàng Được điều chỉnh bởi hợp đồng ủy thác giao nhận Chính phủ và các tổ chức đại diện cho chính phủ Bộ thương mại Hải quan Cơ quan giám định Cơ quan kiểm dịch động-thực vật Các đơn vị cấp C/O Phòng quản lý xuất nhập khẩu khu vực Các ngân hàng Các đơn vị quản lý cửa khẩu Quan hệ với các tổ chức cá nhân Người vận tải và các đại lý vận tải Là chủ tàu Người môi giới Bất kỳ người kinh doanh vận tải Doanh nghiệp đóng gói hàng hóa Các ngân hàng thương mại Người quản lý kho Được điều chỉnh bằng họp đồng dịch vụ Người giao nhận chọn người vận tải mối quan hệ khách hàng Người giao nhận có thể nhận làm người vận tải hàng hóa đối thủ cạnh tranh của người vận tải Người vận tải thực hiện các dịch vụ gần với người XNK đối thủ cạnh tranh của người giao nhận Phần dành cho đơn vị GIÁM ĐỊNH HÀNG HÓA LÀ GÌ???? Nhằm xác định tình trạng thực tế của hàng hóa theo yêu cầu của doanh nghiệp về : - số lượng, - chất lượng, - quy cách, - bao bì, - giá trị hàng hóa, - tổn thất, - an toàn vệ sinh và các yêu cầu khác. Là doanh nghiệp. Có đủ điều kiện theo quy định pháp luật Được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận kinh doanh. Ai có thể giám định?? Một số doanh nghiệp mạnh trong ngành dịch vụ kiểm định ở Việt Nam hiện nay: - Nông sản: Cafecontrol - Khử trùng: FCC; - Thủy sản: Nafiqaved (Bộ NN&PTNT) - Mặt hàng tiêu dùng: QUATEST 3 (Bộ KH&CN) - trở thành một đối trọng của các tổ chức kiểm định quốc tế… Hàng hóa được giám định theo yêu cầu của các bên trong hợp đồng mua bán hàng hóa. Do yêu cầu của các cơ quan có chức năng khi cảm thấy cần thiết. Quyền Nghĩa vụ Yêu cầu tổ chức giám định thực hiện việc giám định Yêu cầu giám định lại nếu nghi ngờ kết quả giám định Cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời các tài liệu cần thiết Trả phí giám định theo thỏa thuận - Giám định độc lập, khách quan, kịp thời, chính xác. - Cấp chứng thư giám định. - Nhận phí giám định. - Trả tiền phạt Là tổ chức giám định hàng hóa được thuê giao quyền giám định cho tổ chức khác thực hiện giám định hàng hóa, nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm về kết quả giám định. Hàng hoá xuất nhập khẩu nếu thuộc mặt hàng nằm trong “danh mục hàng hoá phải kiểm tra nhà nước về chất lượng” thì phải thực hiện kiểm tra nhà nước về chất lượng. Hàng hoá thuộc danh mục phải kiểm tra chỉ được cơ quan hải quan làm thủ tục thông quan sau khi cơ quan kiểm tra nhà nước cấp một trong các văn bản sau: -      Giấy xác nhận đạt chất lượng xuất khẩu, nhập khẩu -      Thông báo miễn kiểm tra chất lượng
Luận văn liên quan