Trong kinh doanh việc đổi mới sản phẩm, kinh doanh một sản phẩm mới là cách làm, là chiến lược hiệu quả của của doanh nghiệp để mở rộng thị trường, tăng thị phần tăng thêm sức mạnh cạnh tranh trên thị trường. Nhận dạng được ngách thị trường còn trống, sản phẩm chưa xuất hiện hoặc có xuất hiện trên thị trường nhưng chưa đáp ứng đủ nhu cầu người tiêu dùng để đáp ứng,thành lập doanh nghiệp kinh doanh sẽ mang lại những cơ hội và hiệu quả kinh doanh tốt hơn. Mặt hàng mới được tạo ra sẽ mang lại những tiện ích và lợi thế mới cho khách hàng cũng như doanh nghiệp thuận lợi hơn để thâm nhập thị trường.
Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi nói trên thì việc tạo ra một sản phẩm mới, sản phẩm khan hiếm để thâm nhập thị trường và kinh doanh cũng tiềm ẩn những khó khăn và rủi ro nhất định. Một khi những rủi ro này xảy ra doanh nghiệp đều phải hứng chịu những tổn thất hay mất mát về tại sản, nhân lực và có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý. Vì vậy việc nhận dạng, phân tích, đánh giá, đo lường và tài trợ những rủi ro mà chúng tôi làm sau đây sẽ giúp cho doanh nghiệp hay cũng như chúng ta có cách nhìn tổng quát về những rủi ro của doanh nghiệp.
26 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 15458 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nhận dạng, phân tích, đánh giá, đo lường và tài trợ những rủi ro, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU
Trong kinh doanh việc đổi mới sản phẩm, kinh doanh một sản phẩm mới là cách làm, là chiến lược hiệu quả của của doanh nghiệp để mở rộng thị trường, tăng thị phần tăng thêm sức mạnh cạnh tranh trên thị trường. Nhận dạng được ngách thị trường còn trống, sản phẩm chưa xuất hiện hoặc có xuất hiện trên thị trường nhưng chưa đáp ứng đủ nhu cầu người tiêu dùng để đáp ứng,thành lập doanh nghiệp kinh doanh sẽ mang lại những cơ hội và hiệu quả kinh doanh tốt hơn. Mặt hàng mới được tạo ra sẽ mang lại những tiện ích và lợi thế mới cho khách hàng cũng như doanh nghiệp thuận lợi hơn để thâm nhập thị trường.
Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi nói trên thì việc tạo ra một sản phẩm mới, sản phẩm khan hiếm để thâm nhập thị trường và kinh doanh cũng tiềm ẩn những khó khăn và rủi ro nhất định. Một khi những rủi ro này xảy ra doanh nghiệp đều phải hứng chịu những tổn thất hay mất mát về tại sản, nhân lực và có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý. Vì vậy việc nhận dạng, phân tích, đánh giá, đo lường và tài trợ những rủi ro mà chúng tôi làm sau đây sẽ giúp cho doanh nghiệp hay cũng như chúng ta có cách nhìn tổng quát về những rủi ro của doanh nghiệp.
Phần I. Lý thuyết
Khái niệm và vai trò của quản trị rủi ro
Khái niệm về rủi ro
- Rủi ro kinh doanh là những vấn đề khách quan bên ngoài của chủ thể kinh doanh, gây ra những khó khăn cho chủ thể trong quá trình thực hiện mục tiêu kinh doanh, tàn phá các thành quả đang có bắt buộc các chủ thể phải chi phí nhiều hơn về nguồn lực, tài lực và vật lực.
- Quản trị rủi ro là một quá trình bao gồm các hoạt động nhằm hạn chế loại bỏ các rủi ro hoặc khắc phục các hậu quả mà rủi ro gây ra đối với hoạt động kinh doanh từ đó tạo điều kiện cho việc sử dụng tối ưu các nguồn lực của doanh nghiệp, giảm đến mức thấp nhất các thiệt hại về người và của cải của doanh nghiệp.
- Quản trị rủi ro liên quan đến tất cả rủi ro có thể xảy ra trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
- Thực chất của quản trị rủi ro là phòng chống và khắc phục hậu quả.
- Rủi ro không chỉ đơn thuần là các hoạt động thụ động và phòng ngừa mà còn là những hoạt động chủ động trong việc dự kiến những mất mát xảy ra và tìm cách giảm nhẹ hậu quả của chúng.
1.2. Vai trò của quản trị rủi ro
- Nhận dạng rủi ro, chủ động phòng ngừa.
- Thực hiện được mục tiêu, sứ mạng của doanh nghiệp qua việc lựa chọn chiến lược ít rủi ro.
- Nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực của doanh nghiệp.
2. Quy trình quản trị rủi ro
2.1. Nhận dạng rủi ro
- Nhận dạng rủi ro là quá trình xác định liên tục và có hệ thống các rủi ro có thể xảy ra trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, tức là xác định một danh sách các rủi ro mà doanh nghiệp phải gánh chịu gồm cả các rủi ro, sự cố cũng như các rủi ro gắn với quá trình ra quyết định.
- Việc nhận dạng rủi ro gồm 3 thành phần:
+ Mối hiểm họa gồm các điều kiện tạo ra hoặc làm tăng khả năng tổn thất và mức độ của rủi ro suy thoái.
+ Mối nguy hiểm là nguyên nhân của tổn thất.
+ Nguy cơ rủi ro là các đối tượng chịu kết quả hoặc hậu quả.
2.2. Phân tích rủi ro
- Phân tích rủi ro là quá trình phân tích hiểm họa, xác định nguyên nhân gây ra rủi ro trên cơ sở đó tìm ra các biện pháp phòng ngừa.
Có 3 cách tiếp cận:
+ Dựa trên các cơ sở liên quan đến con người
+ Quan điểm liên quan đến kỹ thuật
+ Kết hợp cả hai cách trên
2.3. Đo lường rủi ro
- Là xây dựng tần suất xuất hiện rủi ro và tiến độ hay mức độ nghiêm trang của rủi ro:
r
Tấn suất xuất hiện
Biên độ xuất hiện
Cao
Thấp
Cao
I. Rủi ro nhiều, mức độ nghiêm trọng cao.
III. Rủi ro mức độ cao
Thấp
II. Tần suất xuất hiện cao, mức độ rủi ro không cao.
IV. Có rủi ro nhưng tần suất không nhiều.
(I). Nhà quản trị rủi ro bắt buộc quan tâm đến nhóm này.
(II). Nhà quản trị cần tập trung quản trị rủi ro ở nhóm này nhưng ở mức độ thấp hơn nhóm 1.
(III). Tập trung quản trị rủi ro nhưng ở mức độ tập trung nhiều lần.
(IV). Mức độ không lớn và xác suất xảy ra rủi ro không nhiều. Quản trị rủi ro ở nhóm này đòi hỏi ở mức độ thấp nhất.
2.4. Kiểm soát rủi ro
- Kiểm soát rủi ro là việc sử dụng các biện pháp bao gồm: kỹ thuật, công cụ, chiến lược, chương trình……để né tránh, ngăn ngừa, giảm thiểu những tổn thất có thể có của tổ chức khi rủi ro xảy ra thực chất đó là phòng chống hạn chế rủi ro, hạn chế tổn thất trong quản trị hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
- Kiểm soát rủi ro đòi hỏi có những biện pháp đồng bộ, toàn diện:
+ Tham gia bảo hiểm rủi ro
+ Tổ chức kỹ thuật của nhà quản trị
+ Các biện pháp nhận dạng, đo lường phân chia và san sẻ rủi ro.
Nội dung của kiểm soát:
* Né tránh rủi ro: là né tránh các hoạt động hay loại bỏ nguyên nhân gây ra rủi ro.
- Chủ động né tránh các hoạt động trước khi rủi ro xảy ra.
- Loại bỏ các nguyên nhân gây ra từ rủi ro.
* Ngăn ngừa rủi ro: là sử dụng các biện pháp để giảm thiểu tần suất và mức độ rủi ro khi chúng xảy ra.
Các hoạt động ngăn ngừa rủi ro tập trung vào 3 mắt xích:
- Mối hiểm họa
- Yếu tố môi trường
- Sự tương tác
* Giảm thiểu rủi ro: là tìm ra các thực thể khác nhau để cùng nhau gánh chịu những rủi ro.
2.5. Tài trợ rủi ro
- Là các hoạt động để cung cấp những phương tiện nhằm bù đắp những tổn thất khi xảy ra rủi ro.
Các biện pháp tài trợ rủi ro:
- Tự tài trợ: cá nhân hoặc tổ chức tự mình khắc phục các rủi ro tự bù đắp các rủi ro bằng chính vốn của mình hoặc vốn đi vay.
- Chuyển giao rủi ro: là việc chuyển tổn thất cho một tác nhân kinh tế khác và có hai loại:
+ Chuyển giao rủi ro bảo hiểm
+ Chuyển giao rủi ro phi bảo hiểm
Ba kỹ thuật tài trợ rủi ro:
- Tự tài trợ là chủ yếu cộng với một phần chuyển giao rủi ro.
- Chuyển giao rủi ro là chính, chỉ có 1 phần là tự tài trợ rủi ro.
- 50% là tài trợ và 50% là chuyển giao rủi ro.
Phần II. Áp dụng các bước trong quy trình quản trị rủi ro tình huống được giải quyết như sau:
Nhận dạng rủi ro
Vấn đề xuất hiện doanh nghiệp mới kinh doanh giống mặt hàng của mình là chuyện thường ngày vẫn xảy ra và không thể tránh khỏi trong thị trường cạnh tranh như ngày nay. Khi có thêm một doanh nghiệp kinh doanh giống mặt hàng của bạn thì cũng đồng nghĩa với việc tăng thêm một đối thủ cạnh tranh cho doanh nghiệp bạn. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc xuất hiện này.
Môi trường đặc thù:
- Thứ nhất, đối thủ cạnh tranh nắm bắt được tiến bộ khoa học công nghệ áp dụng vào sản xuất khiến năng suất tăng mà giá thành hạ. Ngày nay công nghệ kỹ thuật tiên tiến nên việc các đối thủ cạnh tranh áp dụng được tiến bộ khoa học công nghệ và bán với mức giá thấp hơn là điều rất có thể xảy ra.
- Thứ hai, có thể là do chiến lược của đối thủ cạnh tranh bằng giá thấp để thâm nhập thị trường. Vì đây là một ngành hàng mới, thị trường còn trống nhiều, nên việc thâm nhập thị trường ban đầu là rất cần thiết đối với một loại sản phẩm. Hơn thế nữa, để cạnh tranh với nhau thì các doanh nghiệp sẽ dùng tất cả những biện pháp có thể, và “chính sách định giá thâp” là chính sách không thể bỏ qua, bởi đây là chính sách hợp lý nhất để nhanh chóng thâm nhập thị trường, cần phải khẳng định rằng bất kỳ một doanh nghiệp nào, muốn tồn tại thì bước đầu phải đứng vững trên thị trường.
Đối thủ cạnh tranh (DN mới xuất hiện) đã rất biết cách thâm nhập thị trường, khi chọn cách cạnh tranh là chính sách định giá thấp, nhờ vào việc kinh doanh mặt hàng giống mặt hàng mà DN chúng ta đã kinh doanh – nhưng giá lại rẻ hơn, đối thủ sẽ dễ dàng thu hút khách hàng, khi đã hướng vào đúng tâm lý của người tiêu dùng- ưa hàng rẻ.
- Thứ ba, đối thủ tìm được nhà cung cấp cùng sản phẩm với doanh nghiệp nhưng giá rẻ hơn. Khi doanh nghiệp đó có được những nguồn hàng rẻ, chi phí mua hàng thấp.Việc lựa chọn nguồn hàng cung ứng sản phẩm có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với chính sách định giá của một doanh nghiệp, nếu tìm được nguồn hàng tốt, chất lượng, giả rẻ, đồng nghĩa với chi phí mua hàng thấp- DN sẵn sàng bán sản phẩm của mình với giá thấp để tăng lượng bán, chiếm lính thị phần.
Có hai nguồn hàng chủ yếu mà doanh nghiệp có thể nhập sản phẩm:
+ Nhập hàng từ các nguồn trên thị trường.
+ Đại lý trực thuộc của công ty.
Nếu như doanh nghiệp cạnh tranh thực sự có được một nguồn hàng rẻ trên thị trường hay tại đại lý trực thuộc thì đây là một khó khăn không hề nhỏ cho DN của chúng ta. Đòi hỏi doanh nghiệp phải nhanh chóng tìm một nguồn hàng mới, để cắt giảm chi phí mua hàng, qua đó tiến hành một cuộc chiến giảm giá hay những chiến lược mới, phản ứng lại việc giảm giá của đối thủ.
- Thứ tư, có một bên thứ ba đứng sau công ty đó cố tình hạ giá thành, chấp nhận thua lỗ để cạnh tranh với doanh nghiệp mình, muốn dồn mình đến mức phải đóng cửa. Nó xuất hiện một cách khách quan khó có thể kiểm soát nổi, đi từ đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn tời việc xuất hiện trực diện gây ra rủi ro và tổn thất vô cùng lớn cho doanh nghiệp.
Từ việc biết được doanh nghiệp của bạn đang trên đà phát triển, nhu cầu của khách hàng thì không bao giờ ngừng, thị trường hiện tại lại chỉ có một mình doanh nghiệp bạn kinh doanh mặt hàng này, đây là một “miếng bánh béo bở” cần được chia phần và chỉ cần một phần của nó cũng mang lại lợi nhuận rất lớn cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp đối thủ cạnh tranh nhận thấy được rằng doanh nghiệp của bạn chưa đem đến cho khách hàng được sự hài lòng tốt nhất và họ nhìn thấy được khả năng của họ có thể đáp ứng tốt hơn doanh nghiệp của bạn các nhu cầu, mong muốn của khách hàng và từ đó nảy sinh ý định cạnh tranh, muốn chiếm lĩnh thị phần, chiếm đoạt khách hàng hiện tại cũng như khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp bạn.
- Thứ năm, từ phía khách hàng. Xã hội ngày càng hiện đại kéo theo đó là con người cũng ngày càng hoàn thiện mình hơn cho phù hợp với xã hội ấy. Nhu cầu của con người là nguồn gốc sinh ra mọi thứ trong xã hội vì tất cả được sản xuất ra để nhằm đáp ứng, thỏa mãn nhu cầu của con người vì chỉ có thỏa mãn được nhu cầu của con người, hiểu biết được họ muốn cái gì từ đó mà thị trường đã, đang và sẽ đáp ứng. Doanh nghiệp nào cũng cố gắng tìm hiểu kỹ về khách hàng để không bị loại ra khỏi chu kỳ sống của sự phát triển. Doanh nghiệp nào đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng thì doanh nghiệp đó sẽ tồn tại, thành công trên “chiến trường” kinh tế. Đó là nguyên nhân khiến cho các doanh nghiệp thi nhau ra đời, mở cửa rồi sẵn sàng cạnh tranh bằng mọi giá nào. Điều đó làm cho doanh nghiệp của bạn luôn mang cho mình sự rình rập đe dọa, sẽ xảy ra rủi ro bất cứ lúc nào. Đây là rủi ro khó tránh khỏi của bất kỳ một doanh nghiệp nào kinh doanh sản phẩm trên thị trường. Tìm hiểu, nghiên cứu kịp thời, chính xác các thông tin về thị trường sẽ làm cho doanh nghiệp có thế mạnh bền vững trên thị trường. Mặt ngược lại, nếu không bắt kịp với sự phát triển của thị trường sẽ bị các doanh nghiệp khác nhanh chân hơn chiếm lính mất phần thị trường của doanh nghiệp mình. Đó là rủi ro cho doanh nghiệp.
- Thứ sáu, Sản phẩm của đối thủ có mẫu mã giống hệt sản phẩm của doanh nghiệp nhưng chất lượng thấp hơn chút. nếu sản phẩm của doanh nghiệp cạnh tranh có hình thức giống doanh nghiệp mình (thương hiệu đã khẳng định trên thị trường) nhưng chất lượng thấp hơn nên giá thành rẻ hơn, thì đây cũng sẽ là rủi ro đối với DN chúng ta, bởi người tiêu dùng dễ nhầm lẫn giữa hai dòng sản phẩm, gây tổn thất về mặt uy tín.
Môi trường bên trong
- Thứ nhất, công tác quản lý điều hành sản xuất của công ty chưa tốt, chi phí bỏ ra nhiều nên giá thành vẫn ở mức cao hơn đối thủ. Bên cạnh đó công ty chưa có sự đầu tư nhiều vào công tác nghiên cứu tình hình thị trường, động thái của đối thủ cạnh tranh để có biện pháp chủ động ứng phó. Khi dây chuyền sản xuất của doanh nghiệp đã lạc hậu nên không thể giảm chi phí, dẫn đến giá thành trong mỗi sản phẩm rất cao. Mặt khác, nếu doanh nghiệp không nghiên cứu việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế sai lầm trong chiến lược hay giảm bớt các khoản chi phí không thật cần thiết.
- Thứ hai, do có nhân viên bất mãn với công ty nên mang những bí mật, kế hoạch kinh doanh của công ty bán cho đối thủ cạnh tranh. Cũng có thể do nhân viên này ăn cắp kỹ thuật chế biến sản phẩm của cty rồi bán cho đối thủ cạnh tranh nên mới để xảy ra tình trạng đối thủ cạnh tranh bán sản phẩm giống cty với giá thấp hơn.
- Thứ ba, do dịch vụ chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp chưa tốt. Nhân viên bán hàng chưa có nhiều kinh nghiệm, thái độ phục vụ chua tốt, chưa làm hài lòng để có thể giữ chân khách hàng.Có thể trước đây doanh nghiệp của bạn là độc quyền trên thị trường và nghĩ rằng việc khách hàng sẽ tìm đến doanh nghiệp của bạn mua hàng là đương nhiên. Doanh nghiệp bạn chỉ quan tâm đến việc bán những sản phẩm hiện tại. Khách hàng đến với doanh nghiệp của bạn, mua hàng, trả tiền và bạn coi đó là hoàn thành nghĩa vụ bán hàng kiếm lợi nhuận cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp của bạn chưa quan tâm đến nhu cầu, mong muốn của khách hàng, các dịch vụ chăm sóc khách hàng trước, trong và sau bán của doanh nghiệp bạn chưa tốt, chưa đáp ứng được sự mong muốn của khách hàng và chưa làm cho khách hàng hài lòng với các dịch vụ từ doanh nghiệp của bạn để họ có thể thấy được rằng việc họ bỏ một lượng tiền ra mua sản phẩm của doanh nghiệp bạn là hoàn toàn tương xứng. Việc các dịch vụ chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp bạn chưa tốt cũng gây khó khăn cho khách hàng trong việc tư vấn chọn mua sản phẩm, khiến khách hàng mất nhiều thời gian hơn lại không mua được những sản phẩm như mong muốn. Thêm vào đó các dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán không tốt, nếu những thắc mắc của khách hàng về sản phẩm của doanh nghiệp bạn không được giải quyết tốt sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy như bị doanh nghiệp bạn lừa dối. Dịch vụ chăm sóc khách hàng đóng vai trò rất quan trọng trong việc thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp và giữ chân khách hàng ở lại doanh nghiệp. Nếu các dịch vụ chăm sóc khách hàng không tốt sẽ tạo cho khách hàng cảm giác nhàm chán với doanh nghiệp của bạn, hoặc cảm giác như bị thờ ơ, lừa dối và họ muốn tìm đến một doanh nghiệp nào khác có chất lượng phục vụ tốt hơn. Đó cũng là nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp nhòm ngó thị trường của bạn và họ muốn cung cấp cho khách hàng những chất lượng tốt nhất để thu hút khách hàng về phía họ.
Tất cả những nguyên nhân trên đều có thể tạo ra nguy cơ gây mất khách hàng (rủi ro của doanh nghiệp). Mất khách hàng cũ và không thu hút được khách hàng mới đó chính là rủi ro của doanh nghiệp trong tình huống này.
Phân tích rủi ro
Mỗi một doanh nghiệp khi bước vào hoạt động sản xuất kinh doanh đều có nhiều rủi ro khác nhau, đặc biệt là rủi ro xuất phát từ hiện tượng cạnh tranh giữa các doanh nghiệp với nhau. Khi đối thủ cạnh tranh đưa ra chiến lược cạnh tranh thì doanh nghiệp mình phải tìm cách đối phó lại nó. Sau khi nhận dạng được những nguyên nhân dẫn đến rủi ro, DN cần tiếp tục đi sâu phân tích, đánh giá và đo lường rủi ro để có thể đưa ra được các giải pháp trước mắt cũng như lâu dài. Với tình huống ở trên, chúng ta sẽ lần lượt phân tích từng nguyên nhân và tổn thất mà rủi ro gây ra cho doanh nghiệp. Đối thủ đã cạnh tranh bằng chiến lược sản phẩm cùng loại với giá thấp hơn:
Với doanh nghiệp:
- Mất khách hàng, giảm thị phần, sản phẩm của doanh nghiệp bị mất khả năng cạnh tranh, giảm doanh thu, giảm lợi nhuận.
Tuy là doanh nghiệp mới xuất hiện trên thị trường nhưng nhờ có chiến thuật cạnh tranh đúng đắn đánh vào tâm lý người tiêu dùng là muốn mua hàng hóa cùng loại với giá rẻ hơn nên doanh nghiệp đối thủ cạnh tranh đã thu hút được khách hàng của doanh nghiệp bạn tìm đến mua sản phẩm của họ. Đối với mỗi doanh nghiệp thì khách hàng là nhân tố quan trọng nhất tọa nên sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp đó. Việc bị doanh nghiệp đối thủ cạnh tranh đang dần lấy đi khách hàng của doanh nghiệp bạn, không chỉ là khách hàng hiện tại mà còn cả khách hàng tiềm năng, đây là một tổn thất lớn đối với doanh nghiệp của bạn.
Mất khách hàng, thị phần giảm do phải chia sẻ đã đem lại rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp bạn. Lượng hàng bán ra sẽ ngày càng giảm hơn khiến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp bạn cũng bị giảm theo. Doanh nghiệp của bạn từ trước vẫn độc quyền trên thị trường, khách hàng đến với doanh nghiệp của bạn mua hàng đã trở nên quen thuộc, vậy mà doanh nghiệp của bạn lại có thể dễ dàng mất khách hàng chỉ vì một doanh nghiệp mới xuất hiện. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp bạn phải xem xét, đánh giá lại toàn bộ các hoạt động của doanh nghiệp để từ đó có những biện pháp đối phó kịp thời, lâu dài để lấy lại niềm tin của khách hàng.
Doanh thu và lợi nhuận giảm khiến việc chi trả tài chính của doanh nghiệp bạn trở nên khó khăn hơn. Tài chính chính là huyết mạch của doanh nghiệp, gặp khó khăn trong tài chính sẽ khiến cho doanh nghiệp càng gặp nhiều khó khăn hơn trong việc kinh doanh.
Có nguy cơ bị mất nhân viên giỏi do sự lôi kéo của đối thủ cạnh tranh
Doanh nghiệp đối thủ cạnh tranh không những muốn có được khách hàng của bạn mà họ còn muốn có được những nhân viên giỏi từ doanh nghiệp của bạn. Những nhân viên giỏi trong công ty của bạn là những người đã rất am hiểu công việc kinh doanh trên thị trường hiện tại. Việc có được những nhân viên này sẽ giúp tăng thêm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp đối thủ. Doanh nghiệp đối thủ sẽ có những lời mời chào với những hứa hẹn như môi trường làm việc tốt hơn, lương hấp dẫn hơn, có nhiều cơ hội thăng tiến,...để lôi kéo nhân viên giỏi từ doanh nghiệp của bạn.
Môi trường làm việc là một yếu tố quyết định không nhỏ đến việc cộng tác lâu dài hay ra đi tìm môi trường mới của nhân viên trong một công ty. Bên cạnh yếu tố không thể thiếu là tiền lương, những đãi ngộ mà công ty phải cố gắng ngày một hoàn thiện, nâng cao thì điều quan trọng hơn hết đó là cách lãnh đạo, cái tâm, cái tình của Ban Giám đốc.
Tuyển được người có năng lực đã khó, giữ chân họ càng khó hơn. Doanh nghiệp nào cũng muốn có được nhiều nhân viên giỏi, những nhân viên thực sự có năng lực, xuất sắc. Vì thế, đôi khi họ tìm cách lôi kéo nhân viên giỏi từ các đối thủ cạnh tranh của mình. Hoặc đầu tư cho nhân viên có tiềm năng đi học nhiều khoá học, tham gia vào nhiều những chuyên đề quan trọng để nâng cao trình độ. Bên cạnh đó, họ được hưởng nhiều chế độ, sự đãi ngộ khá ưu ái để phát triển, những nhân viên này tiến bộ rõ rệt, làm việc rất hiệu quả. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, một trong số những nhân viên đó xin nghỉ việc. Doanh nghiệp lại rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”, không những mất “cả chì lẫn chài” mà còn kéo theo nhiều hệ quả xấu, bởi thường một nhân viên giỏi ra đi sẽ kéo theo nhiều nhân viên khác và ảnh hưởng đến tâm lý của những người ở lại, còn tác động vô cùng lớn đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, không phải lúc nào việc chi trả lương cao là yếu tố quyết định sự ra đi của tất cả các nhân viên. Có nhiều trường hợp đưa đơn xin thôi việc ở một nơi lương 300USD/tháng để làm cho công ty chỉ trả nổi cho anh 200USD/tháng. Hoặc nếu cho bạn chọn lựa giữa 2 mức lương ngang nhau nhưng một công ty đối đãi với bạn như người nhà, với một công ty đơn giản chỉ coi bạn như là người làm thuê thì câu trả lời quá rõ ràng. Vì điều này cũng được khẳng định, chi phối bởi nền văn hoá Việt Nam, người Việt luôn trọng tình cảm, thích được quan tâm chia sẻ.
Tăng chi phí cho việc giữ khách hàng (quảng cáo, các dịch vụ chăm sóc khách hàng, các chiến dịch khuyến mại,...), đầu tư cải tiến cơ sở hạ tầng,...
Việc bị doanh nghiệp mới xuất hiện và cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp của bạn buộc doanh nghiệp bạn phải nhìn lại một cách tổng thể những yếu kém cần được giải quyết để từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp để không những giữ chân được khách hàng cũ mà còn lôi kéo được những khách hàng mới. Doanh nghiệp bạn có thể phải đưa ra nhưng chiến lược cạnh tranh trực tiếp chẳng hạn như giảm giá sản phẩm,... những chương trình quảng cáo hấp dẫn, đầu từ nghiên cứu, cải tiến cơ sở hạ tầng, cải tổ bộ máy nhân sự, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, và cong nhiều những thay đổi khác nhằm thu hút được khách hàng đến mua sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Chi phí cho việc giữ nhân viên và tạo môi trường làm việc tốt hơn. Tất cả n