Khi kinh tế ngày một phát triển, cuộc sống của người dân Việt Nam không ngừng được cải thiện. Do vậy, trong khi ăn mặc ở không còn là mối lo toan quá lớn đối với mỗi người, thì nhu cầu về tinh thần, đặc biệt là nhu cầu thể hiện tình cảm ngày càng được chú trọng. Cùng với đó, xu thế hội nhập xóa nhòa đi mọi biên giới, đem các nước xích lại gần nhau hơn, không chỉ về chính trị, mà còn về kinh tế, xã hội và đặc biệt là văn hóa. Ngày càng có nhiều ngày lễ mang bản sắc phương Tây du nhập vào Việt Nam, và người dân, đặc biệt là giới trẻ, lại có cơ hội nhiều hơn để thể hiện tình yêu đôi lứa, tình yêu gia đình, bè bạn. Xuất phát từ suy nghĩ đó, cùng với những nhu cầu, thị hiếu thực tế, chúng tôi, nhóm những người yêu thích kinh doanh trẻ RAINBOW, xin đưa ra ý tưởng kinh doanh mang tên:
Quá trình hình thành và phát triển
Cửa hàng hoa tươi nghệ thuật RAINBOW
Hiện nay, nhu cầu sử dụng hoa tươi của người dân đang gia tăng nhanh chóng tại Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Hoa được sử dụng để trang trí khắp mọi nơi trong nhà, để thể hiện tình cảm giữa người với người trong tình yêu bạn bè, gia đình, đồng nghiệp và đặc biệt là cho các lứa đôi. Cùng với đó, sự du nhập văn hóa quốc tế vào Việt Nam đã làm tăng cơ hội trao yêu thương cho tất cả mọi người. Bên cạnh những ngày lễ lớn truyền thống Việt Nam mà tiêu thụ rất nhiều hoa tươi, như ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, đã có thêm rất nhiều ngày lễ du nhập từ phương Tây đem lại nhu cầu hoa tươi khổng lồ như ngày Valentine, quốc tế phụ nữ 08/03, ngày của mẹ.
Với lối sống mang đậm phong cách hiện đại, việc có được những bông hoa đẹp và lạ, cùng với đó là những mẫu bó hoa tươi kèm thiệp hay quà tặng độc đáo thể hiện sự quan tâm của người mua hoa với bạn bè, người thân hay “một nửa của mình” sẽ không còn là điều khó khăn, bởi đến với Rainbow, khách hàng sẽ tìm thấy sự hài lòng và tin tưởng. Chúng tôi không chỉ giúp khách hàng chuyển thông điệp yêu thương, tấm lòng của mình một cách đầy bất ngờ và cá tính, mà còn cung cấp thêm dịch vụ chuyển quà, điện hoa và những dịch vụ sau bán hàng mang đậm phong cách Rainbow.
64 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2687 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Những giải pháp hình thành và phát triển cửa hàng hoa tươi nghệ thuật RainBow, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
NHỮNG GIẢI PHÁP HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
CỬA HÀNG HOA TƯƠI NGHỆ THUẬT RAINBOW
Giảng viên hướng dẫn
Các thành viên
MA Nguyễn Thế Anh
Nguyễn Thu Hương
Phạm Đức Hùng
Đỗ Thanh Huyền
Đào Khánh Linh
Lê Quỳnh Nga
Phạm Ánh Ngọc
Lớp Anh1-kế toán-k46
Hà Nội, tháng 11/2009
MỤC LỤC
I. Tên dự án và ý tưởng kinh doanh 3
1. Khái quát dự án 4
2. Phân tích thị trường 4
2.1 Bối cảnh chính trị - kinh tế - xã hội 4
2.2 Phân tích nhu cầu thị trường 5
2.3 Phân tích đối thủ cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh: 13
2.4 Phân tích nguy cơ rủi ro, phương án khắc phục: 16
II. Mô tả dự án 19
1. Qui mô dự án: 19
2. Mô tả dịch vụ sẽ thực hiện: 22
3. Phương thức tiến hành 23
4 Các bên đối tác: 26
5. Chiến lược phát triển và triển vọng: 26
III. Tiến hành chuẩn bị dự án 28
1. Các công việc: 28
2. Biểu diễn công việc theo phương pháp biểu đồ GANNT 28
IV. Chiến lược marketing 29
1. Đánh giá sản phẩm tiếp thị và xác định đối tượng quảng bá 29
2. Điều kiện triển khai và các giải pháp tiến hành 29
2.1. Điều kiện triển khai 29
2.2 Định hướng giải pháp tiền hành 29
3. Các phương thức quảng bá cụ thể 30
3.1. Thiết kế logo, khẩu hiệu của cửa hàng 30
3.2. Marketing online 31
3.3. Marketing tại chỗ 31
3.4. Dịch vụ chăm sóc khách hàng 32
3.5. Các biện pháp xúc tiến thương mại 32
3.6. Các chiến lược marketing phụ thuộc vào thời kỳ 33
4. Mục tiêu đặt ra 34
V. Lập kế hoạch tài chính 34
1. Nguồn vốn đầu tư 34
2. Dự toán các khoản mục chi phí trong 6 tháng đầu 37
3. Dự toán các khoản mục chi phí trong 6 tháng sau : phương pháp tương tự. 38
VI. Báo cáo kết quả kinh doanh 39
PHỤ LỤC 53
THIẾT KẾ CỬA HÀNG 53
LOGO 54
THẺ VIP 54
GIAO DIỆN TRANG WEB 54
GIAO DIỆN TRANG WEB 55
MẪU CATALOG 55
MẪU CATALOG 56
MẪU QUÀ TẶNG KÈM 59
SURVEY 62
I. Tên dự án và ý tưởng kinh doanh
Khi kinh tế ngày một phát triển, cuộc sống của người dân Việt Nam không ngừng được cải thiện. Do vậy, trong khi ăn mặc ở không còn là mối lo toan quá lớn đối với mỗi người, thì nhu cầu về tinh thần, đặc biệt là nhu cầu thể hiện tình cảm ngày càng được chú trọng. Cùng với đó, xu thế hội nhập xóa nhòa đi mọi biên giới, đem các nước xích lại gần nhau hơn, không chỉ về chính trị, mà còn về kinh tế, xã hội và đặc biệt là văn hóa. Ngày càng có nhiều ngày lễ mang bản sắc phương Tây du nhập vào Việt Nam, và người dân, đặc biệt là giới trẻ, lại có cơ hội nhiều hơn để thể hiện tình yêu đôi lứa, tình yêu gia đình, bè bạn... Xuất phát từ suy nghĩ đó, cùng với những nhu cầu, thị hiếu thực tế, chúng tôi, nhóm những người yêu thích kinh doanh trẻ RAINBOW, xin đưa ra ý tưởng kinh doanh mang tên:
Quá trình hình thành và phát triển
Cửa hàng hoa tươi nghệ thuật RAINBOW
Hiện nay, nhu cầu sử dụng hoa tươi của người dân đang gia tăng nhanh chóng tại Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Hoa được sử dụng để trang trí khắp mọi nơi trong nhà, để thể hiện tình cảm giữa người với người trong tình yêu bạn bè, gia đình, đồng nghiệp và đặc biệt là cho các lứa đôi. Cùng với đó, sự du nhập văn hóa quốc tế vào Việt Nam đã làm tăng cơ hội trao yêu thương cho tất cả mọi người. Bên cạnh những ngày lễ lớn truyền thống Việt Nam mà tiêu thụ rất nhiều hoa tươi, như ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, đã có thêm rất nhiều ngày lễ du nhập từ phương Tây đem lại nhu cầu hoa tươi khổng lồ như ngày Valentine, quốc tế phụ nữ 08/03, ngày của mẹ...
Với lối sống mang đậm phong cách hiện đại, việc có được những bông hoa đẹp và lạ, cùng với đó là những mẫu bó hoa tươi kèm thiệp hay quà tặng độc đáo thể hiện sự quan tâm của người mua hoa với bạn bè, người thân hay “một nửa của mình” sẽ không còn là điều khó khăn, bởi đến với Rainbow, khách hàng sẽ tìm thấy sự hài lòng và tin tưởng. Chúng tôi không chỉ giúp khách hàng chuyển thông điệp yêu thương, tấm lòng của mình một cách đầy bất ngờ và cá tính, mà còn cung cấp thêm dịch vụ chuyển quà, điện hoa và những dịch vụ sau bán hàng mang đậm phong cách Rainbow.
Cùng với sự chú trọng đúng mức tới uy tín của cửa hàng và thương hiệu riêng không thể nào lẫn với các cửa hàng hoa khác, những dịch vụ đa dạng làm vừa lòng khách hàng, chúng tôi chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi đối tượng từ học sinh, sinh viên đến những người khó tính nhất.
1. Khái quát dự án
Lĩnh vực dịch vụ sẽ thực hiện
Dịch vụ tư vấn, thiết kế, bán hoa tươi nghệ thuật.
Dịch vụ điện hoa kèm quà tặng cho khách hàng trong Hà Nội và một số thành phố lớn.
Bán hoa tươi, hoa bó, lẵng theo nhu cầu khách hàng
Bán, tặng kèm thiệp nhiều loại để tiện chia sẻ cảm xúc với người thân.
Khái quát về cửa hàng
Tên cửa hàng: Cửa hàng hoa tươi nghệ thuật RAINBOW
Địa điểm: 489, Kim Mã, Quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội
2. Phân tích thị trường
2.1 Bối cảnh chính trị - kinh tế - xã hội
Các chính sách của nhà nước ngày càng thông thoáng, tạo điều kiện rất thuận lợi cho mọi người dân làm ăn buôn bán, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển. Đặc biệt khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của WTO, nền kinh tế có nhiều đổi mới. Nhận thức của người dân về xu hướng tiêu dùng cùng sự ảnh hưởng của phương Tây khiến nhiều người chú trọng đến “văn hóa quà tặng” mà hoa tươi là một trong số đó. Những bó hoa đẹp, những món quà, bánh ngọt cùng những lời chúc ngọt ngào dần trở thành phương tiện hiệu quả để biểu lộ tình cảm giữa con người và kết nối mọi trái tim.
Thêm vào đó, Hà Nội là thủ đô của đất nước, số dân lớn, mật độ dân cư đông đúc, có trình độ kinh tế phát triển cao, GDP bình quân đầu người xấp xỉ 1400 USD/người/năm. Với mức sống này, nhu cầu về các sản phẩm tinh thần nói chung và hoa tươi nói riêng ngày càng cao và đang có xu hướng gia tăng mạnh mẽ.
Sự bùng nổ của công nghệ thông tin và Internet cũng giúp nhiêu bạn trẻ có cơ hội tiếp xúc với nhiều điều mới lạ. Điển hình như hình thức Marketing online, ghé thăm các trang web, hay lựa chọn mua bán, gửi quà qua mạng.
2.2 Phân tích nhu cầu thị trường
Chúng tôi đã thực hiện điều tra nhu cầu hoa tươi của 300 khách hàng với 100 người là học sinh, sinh viên; 100 người là doanh nhân, công chức; 100 là cộng đồng online. Mẫu survey như sau:
Bạn thích loại hoa nào?
A. Hoa lan
B. Hoa ly
C. Hoa hồng
D. Hoa phăng
Bạn thường mua hoa ở đoạn đường nào dưới đây?
A. Nguyễn Chí Thanh
B. Kim Mã
C. Cầu Giấy
D. Không cố định
Bạn thường chi bao nhiêu cho mỗi lần mua hoa trong ngày thường?
A. 50.000đ- 100.000đ
B.100.000đ- 200.000đ
C. 200.000đ- 500.000đ
D. >500.000đ
Bạn thường chi bao nhiêu cho mỗi lần mua hoa trong ngày lễ?
A. 100.000đ- 200.000đ
B. 200.000đ- 400.000đ
C. 400.000đ- 800.000đ
D. >800.000đ
Dịp lễ nào sau đây bạn thường mua hoa nhiều nhất?
A. Dịp lễ dành cho phụ nữ: 20/10, 08/03, 14/02
B. Dịp lễ 20/11
C. Ngày sinh nhật
D. Ngày của mẹ, của cha,…
Trong dịp lễ, bạn thường mua hoa vào khoảng thời gian:
A. Trước 2 ngày hoặc hơn
B. Trước 1 ngày
C. Đúng ngày
Bạn thường nhận được hoa dưới hình thức nào?
A. Được nhận trực tiếp từ người tặng
B. Được nhận từ nhân viên cửa hàng
C. Điện hoa
D. Khác
Bạn thường mua hoa với kiểu bó nào sau đây
A. Hoa rời
B. Hoa bó
C. Hoa lẵng
D. Khác
Bạn có thường chọn mẫu gói hoa trước khi tới cửa hàng không?
A. Có
B. Tới cửa hàng rồi mới chọn
C. Tùy nhân viên cửa hàng
D. Khác
Hình thức khuyến mãi nào sau đây bạn thích nhất (với cùng một giá trị)
A. Tặng thiệp đi kèm
B. Tặng thẻ giảm giá
C. Tặng the vip
Hình thức quảng cáo nào sau đây bạn ấn tượng nhất
A. Tờ rơi
B. Castvisid, the VIP
C. Quảng cáo qua các websites
D. Sự kiện PR: mở lớp dạy nghề thiết kế, gói hoa.
Điều gì sau đây với một cửa hàng hoa là quan trọng với bạn( có thể chọn nhiều đáp án)
A. Chất lượng hoa
B. Giá cả
C. Mẫu mã bó
D. Phong cách cửa hàng
E. Vị trí địa lý
F. Phong cách phục vụ
Bạn thường chọn hoa qua kênh nào?
A. Đến trực tiếp
B. Qua giới thiệu
C. Tìm hiểu qua internet
D. Cửa hàng quen
Bạn có thường gửi hoa cho người thân ở xa hay không?
A. Có
B. Không
Bạn thường gửi điện hoa trong phạm vi:
A. Trong thành phố
B. Trong miền Bắc
C. Trong nước
D. Nước ngoài
Bạn thường gửi kèm loại quà nào cùng với điện hoa?
A. Sách
B. Bánh gatô
C. Thú bông, gối bông
D.Các loại kẹo
Kết quả điều tra cho thấy:
Bạn thích loại hoa nào?
A. Hoa phăng 8.2%
B. Hoa ly 4.4%
C. Hoa hồng 14.6%
D. Hoa khác 72.8%
Bạn thường mua hoa ở đoạn đường nào dưới đây?
A. Nguyễn Chí Thanh 8.6%
B. Kim Mã 31.8%
C. Cầu Giấy 4.3%
D. Không cố định 55.3%
Bạn thường chi bao nhiêu cho mỗi lần mua hoa trong ngày thường?
A. 50.000đ- 100.000đ 15.3%
B. 100.000đ- 200.000đ 68%
C 200.000đ- 500.000đ 11.8%
D. >500.000đ 4.9%
Bạn thường chi bao nhiêu cho mỗi lần mua hoa trong ngày lễ?
A. 100.000đ- 200.000đ 13.9%
B. 200.000đ- 400.000đ 60.5%
C. 400.000đ- 800.000đ 20.1%
D. >800.000đ 5.5%
Dịp lễ nào sau đây bạn thường mua hoa nhiều nhất?
A. Dịp lễ dành cho phụ nữ: 20/10, 08/03 38.4%
B. Dịp lễ 20/11 34.2%
C. Dịp lễ 14/02 20.7%
D. Ngày của mẹ, của cha, sinh nhật... 6.7%
Trong dịp lễ, bạn thường mua hoa vào khoảng thời gian:
A. Trước 2 ngày hoặc hơn 9.0%
B. Trước 1 ngày 21.8%
C. Đúng ngày 69.2%
Bạn thường nhận được hoa dưới hình thức nào?
A. Được nhận trực tiếp từ người tặng 88.4%
B. Được nhận từ nhân viên cửa hàng 6.8%
C. Điện hoa 4.2%
D. Khác 0.6%
Bạn thường mua hoa với kiểu bó nào sau đây
A. Hoa rời 13.5%
B. Hoa bó 69.7%
C. Hoa lẵng 14.6%
D. Khác 2.2%
Bạn có thường chọn mẫu gói hoa trước khi tới cửa hàng không?
A. Có 8.0%
B. Tới cửa hàng rồi mới chọn mẫu 44.6%
C. Tùy nhân viên cửa hàng 42.0%
D. Khác 5.4%
Hình thức khuyến mãi nào sau đây bạn thích nhất (với cùng một giá trị)
A. Tặng thiệp đi kèm 50.1%
B. Tặng thẻ giảm giá 25.3%
C. Tặng thẻ VIP 24.6%
Hình thức quảng cáo nào sau đây bạn ấn tượng nhất
A. Tờ rơi 2.0%
B. Card visit , the VIP: 26%
C. Quảng cáo qua các websites 48%
D. Sự kiện PR: 24%
Điều gì sau đây với một cửa hàng hoa là quan trọng với bạn nhất (chọn nhiều đáp án)
A. Chất lượng hoa 56%
B. Giá cả 42%
C. Mẫu mã bó 54%
D. Phong cách cửa hàng 17%
E. Vị trí địa lý 12%
F. Phong cách phục vụ 25%
Bạn thường chọn hoa qua kênh nào?
A. Đến trực tiếp 64.4%
B. Qua giới thiệu 6.8%
C. Tìm hiểu qua internet 20.2%
D. Cửa hàng quen 8.6%
Bạn có thường gửi hoa cho người thân ở xa hay không?
A. Có 33.4%
B. Không 67.6%
Bạn thường gửi điện hoa trong phạm vi:
A. Trong thành phố 60.6%
B. Trong nước 33.4%
C. Nước ngoài 6.0%
Bạn thường gửi quà gì kèm điện hoa
A. Sách 10.2%
B. Bánh gato 22.4%
C. Thú bông, gối bông 48.4%
D. Kẹo các loại 19.0%
Với một thị trường đông đúc như nội thành Hà Nội, đặc biệt là học sinh sinh viên không chỉ trong thành phố mà còn đến từ các địa phương khác tới học tập làm việc, thì đây thực sự là một thị trường lớn. Trên toàn thành phố Hà Nội, theo thống kê có 218 trường trung học cơ sở, 97 trường trung học phổ thông, 29 trường đại học, và tổng số học sinh sinh viên toàn thành phố là 1404700.
Chỉ tính riêng trên địa bàn quận Ba Đình là nơi dự kiến đặt cửa hàng, có thể thống kê một số trường như sau:
Trường trung học phổ thông:
STT
Tên trường
Địa chỉ
THPT Phan Đình Phùng
67- Phố Cửa Bắc- Quận Ba Đình
THPT Phạm Hồng Thái
Phường Cống Vị- Quận Ba Đình
THPT Nguyễn Trãi
4 Giang Văn Minh- Quận Ba Đình
THPT Hà Nội- Amsterdam
Phố Nam Cao- Quận Ba Đình
THPT dân lập Phùng Khắc Khoan
Số 66- Phố Phó Đức Chính- Quận Ba Đình
THPT dân lập Nguyễn Văn Huyên
Số 8- Đường Nguyễn Công Hoan- Quận Ba Đình
THPT dân lập Phan Chu Trinh
Số 16- Phố Nguyễn Chí Thanh- Quận Ba Đình
THPT dân lập Ba Đình
Số 347- Phố Đội Cấn- Quận Ba Đình
THPT dân lập Đinh Tiên Hoàng
Số 30 Phan Đình Phùng- Quận Ba Đình
Trường đại học
STT
Tên trường
Địa chỉ
Đại học Nguyễn Trãi
266 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội
Đại học Y tế Công cộng
138 Giảng Võ - Ba Đình - Hà Nội
Đại học quốc tế RMIT
2/2C, Khu ngoại giao đoàn Vạn Phúc, Kim Mã, Quận Ba Đình - Hà Nội
Ngoài ra, trên địa bàn quận Đống Đa cũng có một số trường đại học rất gần với điểm đặt dự án:
STT
Tên trường
Địa chỉ
Đại học Ngoại thương
91 chùa Láng quận Đống Đa
Đại học Giao thông vận tải
Phường Láng Thượng quận Đống Đa
Đại học Luật
43 Nguyễn Chí Thanh quận Đống Đa
Học viện ngoại giao
69 Chùa Láng quận Đống Đa
Như vậy, chỉ tính riêng quận Ba Đình đã có 09 trung học phổ thông, 03 trường đại học. Như vậy, ước tính tổng số học sinh sinbh viên toàn quận là 90000.
Bên cạnh đó, một lượng viên chức rất trẻ đang đi làm. Đây cũng là đối tượng khách hàng đầy hấp dẫn bởi họ có thu nhập cao, sắn sàng chi trả để được những món quà vừa ý làm hài lòng người được tặng.
Địa bàn quận Ba Đình và Đống Đa cũng có nhiều khách sạn lớn, có nhu cầu cao về hoa trong những dịp lễ lớn.
Danh sách khách sạn 4 và 5 sao
Khách sạn Hà Nội Daewoo *****
360 Kim Mã, Quận Ba Đình
Khách sạn Sofitel Plaza Hà Nội *****
1 Thanh Niên, Quận Ba Đình
Khách sạn Fortuna Hà Nội ****
6B Láng Hạ, Quận Ba Đình
Khách sạn Hà Nội ****
D8 Trần Huy Liệu, phường Giảng Võ, Quận Ba Đình
Khách sạn Hà Nội Horison *****
40 Cát Linh, Q. Đống Đa, Hà Nội
Khách sạn Fortuna ****
6B Láng Hạ, Q. Đống Đa, Hà Nội
Khách sạn Quốc tế Bảo Sơn ****
50 Nguyễn Chí Thanh, Q. Đống Đa
Theo những thống kê và nhận xét trên, có thể nêu ra một số điểm cho thị trường của Rainbow:
Sự gia tăng dân số cơ học của Hà Nội cao, đặc biệt là dân số trẻ, cùng với sự bùng nổ các cao ốc và khách sạn, đã khiến nhu cầu hoa tươi nói riêng đang hết sức rộng mở.
Tuy số lượng các cửa hàng hoa trên thành phố là không nhỏ, nhưng với vị trị nằm trên một con phố chính, tấp nập của Hà Nội là Kim Mã, cửa hàng chắc chắn sẽ gây ít nhiều sự chú ý. Bên cạnh đó, RAINBOW chú trọng tới uy tín, phong cách cửa hàng, cùng với sự chăm sóc khách hàng đặc biệt như tặng phiếu giảm giá, thẻ VIP, hay liên kết với các chuỗi cửa hàng, nhà hàng khác để gia tăng tiện ích cho khách hàng. Điều này chắc chắn sẽ tạo được ấn tượng cho khách hàng và sẽ dần tạo được một thị trường vững chắc cho mình.
Phân tích kết quả survey và dự báo nhu cầu sản phẩm
Theo kết quả survey ta có thể nhận thấy trục đường Kim Mã là nới có lượng người chọn mua hoa đông nhất chiếm tới 31,8%. Sở dĩ vậy là do đây là đây là trục đường lớn, tập trung nhiều dân cư và xe cộ đi lại. Hơn nữa, với ưu thế về địa hình, về lợi thế buôn bán hay lượng dân cư tập trung cao, đặt cửa hàng Rainbow tại đây là điều rất hợp lý.
Về mặt hàng, chúng tôi lựa chọn loại hoa chủ yếu là hoa hồng, hoa ly và một số loại hoa phụ khác. Rainbow là cửa hàng hoa nghệ thuật, vì vậy chúng tôi đặc biệt chú trọng đến chất lượng và mẫu mã của bó hoa. Đây sẽ là một lợi thế cạnh tranh của Rainbow so với những cửa hàng khác trên đường Kim Mã. Kèm theo dịch vụ bán và tư vấn hoa tại cửa hàng là dịch vụ điện hoa trong nội thành và một số thành phố lớn vì có khá đông người lựa chọn hình thức này (33.4%). Bên cạnh đó có đến 48.8% số người được điều tra chọn gửi quà kèm theo điện hoa là gấu bông,gối bông; 22.4% người chọn bánh ngọt,19% người chọn các loại kẹo, vì thế chúng tôi cũng quyết định liên kết với một số cửa hàng quà tặng, bánh ngọt và kẹo trên thành phố Hà Nội để thực hiện dịch vụ điện hoa kèm quà tặng trong nội thành và một số thành phố lớn.
Về nhu cầu khách hàng: do mặt hàng kinh doanh của chúng tôi mang tính thời vụ, nhu cầu khách hàng thường xuyên biến động, dẫn đến lượng hàng nhập từng thời kỳ không giống nhau. Qua việc phân tích nhu cầu dựa trên kết quả survey sẽ giúp chúng tôi đưa ra những quyết định chính xác hơn trong quá trình sản xuất về lượng hoa nhập, nguyên phụ liệu, công cụ dụng cụ và dự trù chi phí, doanh thu. Có thể nhận thấy vào ngày bình thường thì lượng hoa tiêu thụ tại cửa hàng sẽ chỉ ở mức trung bình, trong khi đó vào dịp lễ tết hay những ngày đặc biệt, sản lượng tiêu thụ sẽ tăng đáng kể. Theo đó, giá bán và doanh thu của cửa hàng cũng sẽ tăng cao trong những dịp này( sẽ được phân tích kỹ ở phần kế hoạch tài chính)
Về chiến lược Marketing: theo kết quả survey, có thể nhận thấy một số lượng lớn người (64.4%) chọn đến mua hoa trực tiếp tại cửa hàng, nên chúng tôi chú trọng đến hình thức marketing trực tiếp. Đó là cách bài trí cửa hàng, từ logo, biển hiệu, cách trang trí, đến đồng phục nhân viên cửa hàng. Điều này sẽ tạo dựng hình ảnh một Rainbow trong tâm trí người tiêu dùng và sớm đưa Rainbow thanh một thương hiệu uy tín. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chọn marketing online vì đây là hình thức rất thịnh hành hiện nay. Ngoài ra, những hình thức tiếp thị bằng cách giảm giá, tặng thẻ VIP,tặng thiệp, card visit, tổ chức sự kiện cũng sẽ được chúng tôi áp dụng.
2.3 Phân tích đối thủ cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh:
a. Phân tích đối thủ cạnh tranh:
Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội có rất nhiều cửa hàng hoa tươi kinh doanh trên khắp các trục đường chính của toàn thành phố. Tuy nhiên số lượng cửa hàng hoa tươi nghệ thuật kèm dịch vụ điện hoa và quà thì chỉ chiếm khoảng 30%. Vì vậy, trong phần này, chúng tôi sẽ chú trọng phân tích chủ yếu những đối thủ cạnh tranh là những hàng hoa tươi đại trà, hàng hoa tươi nghệ thuật, cùng dịch vụ điện hoa và quà trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Trước hết, tính trên trục đường Kim Mã có xấp xỉ chục cửa hàng hoa tập trung ở khu vực cuối đường (điểm cắt giữa Nguyễn Chí Thanh và Kim Mã). Những cửa hàng hoa tươi ở đây rất có lợi thế về giá cả phải chăng, nơi để xe thuận lợi, uy tín lâu năm,….Nhưng đây đa số đều là những cửa hàng hoa tươi đại trà với mẫu mã bình thường, quy mô không lớn lắm. Mặc dù những cửa hàng này có cung cấp hoa để bán, hoa cho sinh nhật, hiếu hỷ, hội nghị,…, nhưng chưa chuyên nghiệp về loại hoa, cách bó, cách bài trí cùng phong cách phục vụ. Với lợi thế nằm ở khu vực đông xe cộ cùng số lượng người qua lại rất đông, chuỗi cửa hàng hoa ở đây rất dễ lọt vào tầm mắt khách hàng.
Đối với đối thủ cạnh tranh là những cửa hàng hoa tươi nghệ thuật thì có thể kể ra cửa hàng hoa Hanya - 38, phố Huế; cửa hàng hoa Lyly - Tây hồ; … Đây đều là những cửa hàng chuyên nghiệp, có uy tín và danh tiếng trên thị trường. Những mẫu hoa của họ đều rất lạ và đẹp mắt. Tuy nhiên, giá thành của những cửa hàng này thường là rất đắt. Hơn nữa, mặc dù đã có thương hiệu trên thị trường, nhưng những cửa hàng này lại không có một trang web riêng mà đa phần chỉ quảng cáo trên một số trang web khác qua link và mua một phần diện tích web của các trang khác. Đây là một điểm hạn chế khá lớn, nhất là trong việc duy trì danh tiếng và mục tiêu phát triển dài hạn.
Ngày nay, dịch vụ điện hoa kèm quà tặng không còn là mới mẻ với đa số các bạn trẻ. Theo kết quả thăm dò của nghiên cứu thị trường, đa số những cửa hàng bán hoa đều có kinh doanh kèm dịch vụ điện hoa trong thành phố. Một số cửa hàng lớn và có mối quan hệ rộng có thể thiết lập mạng lưới điện hoa trong cả nước và nước ngoài. Tuy nhiên, do không có website chính thức nên người đặt đa phần phải đến trực tiếp cửa hàng hoặc đặt qua điện thoại. Còn với những dịch vụ cung cấp điện hoa kèm quà tặng ( thú bông, bánh ngọt,….) thì hầu hết chỉ có trang web trên mạng chứ không hề mở cửa hàng( như trang Cho đến thời điểm này, chúng tôi hoàn toàn có thể khẳng định chưa hề có một cửa hàng hoa tươi nghệ thuật nào có dịch vụ điện hoa kèm quà tặng như Rainbow shop.
Qua phân tích trên có thể nhận thấy, việc đi tìm một thương hiệu hoa cho Việt Nam đang là một bài toán mới mẻ và cũng không kém phần thách thức. Sự ra đời của Rainbow hy vọng sẽ lấp đầy chỗ trống của thị tr