AFTA dù ít, nhiều mang ý nghĩa quan trọng đối với tương lai kinh tế Việt 
Nam. Thách thức của AFTA yêu cầu phải nâng cao tính năng động và hiệu quả 
của cả nền kinh tế, con đường tham gia AFTA đòi hỏi tiêu chuẩn hiệu quả phải 
đưa lên hàng đầu trong các lĩnh vực quản lý, hoạch định chính sách của Nhà 
nuớc, trong hoạt động sản xuất kinh doanh của chính các doanh nghiệp, buộc 
Việt Nam phải có nỗ lực lớn về cải cách kinh tế và hành chính, cải cách doanh 
nghiệp Nhà nước theo hướng hiệu suất hoá. 
Cho dù còn rất nhiều vấn đề cần tiếp tục được làm sáng tỏ, AFTA đã thể hiện 
một bước chuyển đổi chiến lược đúng đắn của sự hợp tác kinh tế ASEAN. 
AFTA là cơ sở để xây dựng khu vực mở và là một đóng góp quan trọng vào tiến 
trình tự do hoá thương mại toàn cầu. Bản thân AFTA là bước mở đầu để đưa 
Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á đi từ liên minh thương mại đến các liên 
minh về thuế quan, liên minh tiền tệ, liên minh kinh tế. 
Để đẩy nhanh tiến trình thực hiện AFTA, các doanh nghiệp trong nước 
cần căn cứ theo hướng phát triển trong tình hình mới để có những quyết định 
kịp thời và phù hợp. Doanh nghiệp cần xem xét, đánh giá cụ thể các yếu tố liên 
quan đến sản xuất, tiêu thụ của từng mặt hàng trong tương quan các mặt hàng 
cùng loại từ ASEAN. Qua đó, doanh nghiệp có thể tìm ra các sản phẩm mới, 
hay phát triển các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu, tìm ra thị trường mới cho 
sản phẩm của mình, các giải pháp để có thể làm chủ được thị trường nội địa và 
sau đó phải tìm kiếm khả năng xuất khẩu, định hướng về các sản phẩm chủ lực, 
thị trường trọng điểm để có phương án sản xuất-kinh doanh đáp ứng các nhu 
cầu xuất khẩu sang ASEAN hoặc ngoài ASEAN. Hơn nữa, các doanh nghiệp 
sản xuất trong nước cần đánh giá các chọn lựa và đưa ra các giải pháp cụ thể 
trước mắt và giải pháp lâu dài. Xuất phát từ những quan điểm trên, em đã chọn 
nội dung của khoá luận tốt nghiệp và đề cập những giải pháp nhằm đẩy 
nhanh việc thực hiện các cam kết của Việt Nam trong khuôn khổ AFTA
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 84 trang
84 trang | 
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2102 | Lượt tải: 3 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Những giải pháp nhằm đẩy nhanh việc thực hiện các cam kết của Việt Nam trong khuôn khổ AFTA, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn 
Đề Tài: 
những giải pháp nhằm đẩy 
nhanh việc thực hiện các cam 
kết của Việt Nam trong 
khuôn khổ AFTA 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN 
LỜI NÓI ĐẦU 
AFTA dù ít, nhiều mang ý nghĩa quan trọng đối với tương lai kinh tế Việt 
Nam. Thách thức của AFTA yêu cầu phải nâng cao tính năng động và hiệu quả 
của cả nền kinh tế, con đường tham gia AFTA đòi hỏi tiêu chuẩn hiệu quả phải 
đưa lên hàng đầu trong các lĩnh vực quản lý, hoạch định chính sách của Nhà 
nuớc, trong hoạt động sản xuất kinh doanh của chính các doanh nghiệp, buộc 
Việt Nam phải có nỗ lực lớn về cải cách kinh tế và hành chính, cải cách doanh 
nghiệp Nhà nước theo hướng hiệu suất hoá. 
Cho dù còn rất nhiều vấn đề cần tiếp tục được làm sáng tỏ, AFTA đã thể hiện 
một bước chuyển đổi chiến lược đúng đắn của sự hợp tác kinh tế ASEAN. 
AFTA là cơ sở để xây dựng khu vực mở và là một đóng góp quan trọng vào tiến 
trình tự do hoá thương mại toàn cầu. Bản thân AFTA là bước mở đầu để đưa 
Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á đi từ liên minh thương mại đến các liên 
minh về thuế quan, liên minh tiền tệ, liên minh kinh tế. 
Để đẩy nhanh tiến trình thực hiện AFTA, các doanh nghiệp trong nước 
cần căn cứ theo hướng phát triển trong tình hình mới để có những quyết định 
kịp thời và phù hợp. Doanh nghiệp cần xem xét, đánh giá cụ thể các yếu tố liên 
quan đến sản xuất, tiêu thụ của từng mặt hàng trong tương quan các mặt hàng 
cùng loại từ ASEAN. Qua đó, doanh nghiệp có thể tìm ra các sản phẩm mới, 
hay phát triển các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu, tìm ra thị trường mới cho 
sản phẩm của mình, các giải pháp để có thể làm chủ được thị trường nội địa và 
sau đó phải tìm kiếm khả năng xuất khẩu, định hướng về các sản phẩm chủ lực, 
thị trường trọng điểm để có phương án sản xuất-kinh doanh đáp ứng các nhu 
cầu xuất khẩu sang ASEAN hoặc ngoài ASEAN. Hơn nữa, các doanh nghiệp 
sản xuất trong nước cần đánh giá các chọn lựa và đưa ra các giải pháp cụ thể 
trước mắt và giải pháp lâu dài. Xuất phát từ những quan điểm trên, em đã chọn 
nội dung của khoá luận tốt nghiệp và đề cập những giải pháp nhằm đẩy 
nhanh việc thực hiện các cam kết của Việt Nam trong khuôn khổ AFTA. 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN 
CHƯƠNG I : 
TỔNG QUAN VỀ KHU VỰC MẬU DỊCH TỰ DO 
ASEAN (AFTA) 
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ LIÊN KẾT KINH TẾ 
KHU VỰC 
1.Khái niệm: 
Khu vực mậu dịch tự do là một liên minh quốc tế giữa hai hoặc nhiều nước 
nhằm mục đích tự do hoa hoá việc buôn bán về một hoặc một số nhóm mặt 
hàng nào đó. Biện pháp sử dụng là bãi miễn các công cụ thuế quan và phi thuế 
quan giữa các nước thành viên song các nước thành viên vẫn thi hành chính 
sách ngoại thương độc lập với các nước ngoài liên minh. 
2.Cấp độ liên kết: 
Khu vực mậu dịch tự do là một liên minh quốc tế ở cấp độ thấp nhất trong 
các hình thức liên kết quốc tế 
3.Tác động của khu vực mậu dịch tự do 
 Khu vực này thiết lập nên một mối quan hệ mậu dịch giữa các nước thành 
viên,mở rộng quan hệ xuất khẩu với nhau và tiến tới mở rộng ra ngoài khối, 
điều này cho thấy nó tác động tích cực đến buôn bán quốc tế nói chung.Việc di 
chuyển sản xuất từ các nhà sản xuất có hiệu quả cao hơn ,người sản xuất và 
người tiêu dùng đều có lợi
I. II. TỔNG QUAN VỀ AFTA: 
1. Sự hình thành và phát triển của AFTA: 
Tuyên bố thành lập khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) được đưa ra tại 
Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 4 tại Singapore ngày 28 tháng 1 năm 
1992 với thời hạn dự định thực hiện 15 năm, bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 năm 
1993 và hoàn thành vào năm 2008. “Tuyên bố chung Singapore - 1992” mở ra 
một thời kỳ mới trong hợp tác ASEAN nhằm tạo cơ hội ổn định và phát triển 
khu vực. Trên cơ sở đó, hội nghị đã quyết định thành lập “Khu vực mậu dịch tự 
do ASEAN” (AFTA). Lúc đầu, chương trình AFTA dự định thực hiện trong 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN 
vòng 15 năm kể từ ngày 1 tháng 1 năm 1993. là phải bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 
năm 1998 Nhưng do yêu cầu đẩy nhanh tốc độ phát triển, đầu tháng 7 năm 
1994, Hội nghị Bộ trưởng kinh tế lần thứ 26 tháng 9 năm 1994 tại Chiềng Mai 
quyết định rút thời hạn xuống 10 năm, tức là hoàn thành vào năm 2003. Việt 
Nam là hội viên mới, được thực hiện chậm 5 năm, tức. 
Khối ASEAN không phải là một khối có sức mạnh kinh tế lớn so với các 
khối khác như NAFTA (700 tỉ USD); EU (600 tỉ USD); Nhật (3.500 tỉ USD); 
AFTA (400 tỉ USD) tuy nhiên, được đánh giá là khối phát triển năng động nhất. 
Tốc độ tăng bình quân 5 năm qua là 7,5% so với 3% của toàn thế giới. Tỉ trọng 
thương mại của ASEAN cao hơn nhiều so với các khu vực khác, xuất khẩu trên 
50% tổng sảm phẩm quốc dân, đặc biệt Singapore là 139% (* số liệu 1994). 
AFTA ra đời là phù hợp với quy luật vận động nội tại của các nền kinh tế 
ASEAN trong bối cảnh khu vực hoá, toàn cầu hoá. Song với tư cách là một tổ 
chức hợp tác kinh tế có thể chế, AFTA dường như là một dạng của "mô hình 
phát triển rút ngắn" của kiên kết kinh tế khu vực và trên thực tế, nó không có 
được những điều kiện chuẩn bị chín muồi về các bước liên kết khu vực giống 
như EU, NAFTA. Do đó, AFTA hình thành trước tiên chỉ như là một hiệp định 
khung, có phần hơi đơn giản; còn các nội dung và lịch trình của hiệp định lại 
chỉ được soạn thảo, sửa đổi và bổ sung đồng thời với tiến trình tổ chức và thực 
hiện chúng. 
Nền kinh tế của các nước Đông Nam Á đang chuyển động theo những thay 
đổi lớn trên thị trường tài chính và hàng hoá thế giới, trên khung cảnh hợp tác 
khu vực, trước hết là khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, với sự hoạt động hết 
sức sôi động của các công ty đa quốc gia. Sự di chuyển ồ ạt các dòng vốn đầu 
tư, công nghệ và tri thức kinh doanh kéo theo sự biến động trong lợi thế so sánh 
của nhiều nước. Thị trường khu vực ngày càng phát triển và thể chế hợp tác khu 
vực ngày càng được định hình đã làm thay đổi nhanh chóng vị trí và chiến lược 
phát triển của từng nước. 
Mặc dù khủng hoảng kinh tế đã diễn ra trong những năm giữa thập kỷ 80, tốc 
độ tăng trưởng kinh tế của ASEAN từ năm 1981 đến 1994 là 5,4% (* thống kê 
của Ban thư ký ASEAN) gần gấp hai lần tốc độ tăng trưởng trung bình của thế 
giới. Với tốc độ phát triển kinh tế như vậy cùng với mục đích hợp tác toàn diện 
trên mọi lĩnh vực kinh tế - chính trị - khoa học - xã hội ngay từ khi mới thành 
lập, lẽ ra hợp tác kinh tế của ASEAN đã rất phát triển nhưng trên thực tế thành 
tựu lớn nhất mà ASEAN đạt được trong suốt 25 năm tồn tại đầu tiên là hợp tác 
trong lĩnh vực chính trị quốc tế và an ninh nội bộ của các nước thành viên. Mặc 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN 
dù nhấn mạnh vào hợp tác kinh tế, nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau, cho 
tới năm 1992, việc hợp tác này vẫn tiến triển rất chậm chạp. 
Từ năm 1976, vấn đề hợp tác kinh tế ASEAN đã được chú trọng trở lại với 
Kế hoạch Hợp tác kinh tế mà lĩnh vực đầu tiên là cung ứng và sản xuất các hàng 
hoá cơ bản, các xí nghiệp công nghiệp lớn, các thoả thuận thương mại ưu đãi và 
các quan hệ kinh tế đối ngoại. Tuy đã có rất nhiều nỗ lực để thúc đẩy hợp tác 
kinh tế trong ASEAN, nhưng kết quả của những nỗ lực đó không đạt được 
những mục tiêu mong đợi. Chỉ đến năm 1992, khi các nước thành viên của 
ASEAN ký kết một Hiệp định về Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN - AFTA thì 
hợp tác kinh tế các nước ASEAN mới thực sự được đưa lên một tầm mức mới. 
Trước khi AFTA ra đời, hợp tác kinh tế ASEAN đã trải qua nhiều kế hoạch 
hợp tác kinh tế khác nhau. Đó là: 
- Thoả thuận thương mại ưu đãi (PTA) 
- Các dự án công nghiệp ASEAN (AIP) 
- Kế hoạch hỗ trợ công nghiệp ASEAN (AIC) và Kế hoạch hỗ trợ sản 
xuất công nghiệp cùng nhãn mác (BBC). 
- Liên doanh công nghiệp ASEAN (AIJV) 
Các kế hoạch hợp tác kinh tế kể trên là những nỗ lực không nhỏ của ASEAN 
tuy nhiên tác động của nó đến thương mại nội bộ ASEAN rất nhỏ và không đủ 
khả năng ảnh hưởng đến đầu tư trong khối. Có nhiều lý do khác nhau dẫn đến 
sự không thành công này. Đó là việc vạch kế hoạch kém, vội vã liên kết mà 
không có các bước nghiên cứu khả thi kỹ càng, quản lý thiếu hiệu quả, trong 
nhiều trường hợp, việc quyết định đầu tư vào ngành công nghiệp nào lại do các 
Chính phủ chứ không phải thị trường quyết định tức là còn dựa nhiều vào 
những ý tưởng chủ quan mà thiếu đi sự gắn kết với thực tiễn. Hợp tác kinh tế 
ASEAN cũng bị ảnh hưởng một phần vì cơ cấu tổ chức với một Ban thư ký có 
quá ít quyền hạn độc lập, không đủ khả năng để thực hiện vai trò cơ bản trong 
việc đẩy nhanh và tăng cường hợp tác kinh tế khu vực. Nếu như nguyên tắc 
nhất trí của ASEAN đã thúc đẩy việc thống nhất và ổn định thì chính nó cũng 
làm cho các bước đi hợp tác kinh tế vị chậm lại hoặc bị điều chỉnh chỉ bởi một 
nước thành viên thận trọng nào đó. 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN 
Tuy nhiên, các hoạt động hợp tác kinh tế của ASEAN đã có khuynh hướng 
tiến đến hiệu quả hơn từ AIP đến AIJV. Khu vực tư nhân đã được chú trọng 
hơn, 
quy luật thị trường dần dần được tuân thủ, các thủ tục liên quan được đơn giản 
hoá và một số trường hợp các thủ tục rườm rà đã được loại bỏ, mức ưu đãi 
(MOP) được tăng cường. Tuy không đạt được kết quả mong đợi nhưng các kế 
hoạch hợp tác kinh tế này thực sự là những bài học quý báu cho việc hợp tác 
kinh tế giữa các nước đang phát triển. AFTA đã ra đời trên cơ sở đúc rút kinh 
nghiệm từ những kế hoạch hợp tác kinh tế trước AFTA. Hội nghị Thượng đỉnh 
ASEAN họp tại Singapore năm 1992 đã quyết định thành lập một Khu mậu 
dịch Tự do ASEAN (AFTA) theo sáng kiến của Thái lan. 
AFTA thực sự là một bước ngoặt trong hợp tác kinh tế ASEAN, là kết quả tất 
yếu của những chuyển động về hợp tác kinh tế ASEAN được tính kể từ năm 
1976 - năm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ nhất tại Bali 
(Indonesia) và là bước đánh dấu sự chú trọng trở lại với các kế hoạch phát triển 
kinh tế mà các lĩnh vực ưu tiên chủ yếu là sản xuất và cung ứng các hàng hoá cơ 
bản, phát triển các xí nghiệp công nghiệp lớn, thực hiện các thoả thuận thương 
mại ưu đãi và phát triển các quan hệ kinh tế đối ngoại. 
Nói tóm lại, AFTA ra đời là kết quả phức hợp giữa sự tác động của các nhân tố 
bên trong và bên ngoài mà ta có thể xem xét khái quát như sau: 
Về nhân tố bên trong, có thể thấy rằng công nghiệp hoá trong 2 thập kỷ qua 
đã làm tăng nhanh chóng quy mô buôn bán qua lại giữa các nền kinh tế 
ASEAN. Người ta tính rằng vào đầu những năm 90, phần xuất khẩu nội bộ 
ASEAN trong tổng kim ngạch xuất khẩu của nhóm nước này đã đạt tới khoảng 
20% (* số liệu thống kê trên  và điều đó chứng tỏ 
khuynh hướng liên kết thương mại khu vực đã ngày càng trở nên mạnh mẽ. Các 
nền kinh tế ASEAN đã mang đặc tính hướng ngoại dựa vào xuất khẩu và hơn 
bao giờ hết nhu cầu bức thiết trong việc tìm kiếm và liên kết thị trường, trước 
hết là các thị trường láng giềng kề cận lại trở nên quan trọng như vậy. Điều này 
càng được thúc đẩy nhanh hơn nhờ sự tác động tích cực của tăng trưởng kinh tế 
khu vực đối với các chiến lược phi điều chỉnh và các biện pháp tự do hoá 
thương mại và theo đó, các nước này dễ dàng đi đến những mặc nhiên thừa 
nhận AFTA. Chính phủ của từng nước ASEAN cũng đã thấy rõ trở ngại của chủ 
nghĩa bảo hộ mậu dịch trong chiến lược phát triển, đã đi đến nhất trí cởi bỏ nó 
bằng việc theo đuổi các chiến lược tự do hoá theo hướng xuất khẩu. Do đó, về 
thực chất, chính sự chuyển đổi trong chiến lược phát triển và tình hình kinh tế 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN 
của các nước ASEAN đã khiến cho đề xuất về một khu vực mậu dịch tự do 
ASEAN mang tính khả thi. 
Về các nhân tố bên ngoài, vào đầu những năm 90, môi trường chính trị, kinh 
tế quốc tế và khu vực đã có những thay đổi quan trọng do chiến tranh lạnh đã 
kết thúc. Ở kỷ nguyên hậu chiến tranh lạnh, vị trí của ASEAN trong chiến lược 
khu vực và quốc tế của các cường quốc đã bị hạ thấp. Điều đó có nghĩa là Hoa 
Kỳ, Trung Quốc, Nga sẽ giảm bớt cam kết an ninh và giúp đỡ về kinh tế cho 
ASEAN. Chính sách mới của các cường quốc và những biến đổi theo hướng 
tích cực trên bán đảo Đông Dương đưa lại cho ASEAN những cơ hội và thách 
thức mới. Ở thời kỳ hậu chiến tranh lạnh, kinh tế các nước ASEAN đứng trước 
những thách thức lớn khiến cho các nước ASEAN không dễ vượt qua nếu 
không có sự cố gắng chung của toàn Hiệp hội. Đó là sự xuất hiện những tổ chức 
hợp tác khu vực như EU, NAFTA có nguy cơ trở thành các khối thương mại 
khép kín, sẽ làm cho hàng hoá ASEAN vấp phải những trở ngại hơn nữa khi 
thâm nhập vào các thị trường trên. 
Mặc dù trong gần một thập niên qua, kinh tế ASEAN đã tăng trưởng với nhịp 
độ cao nhưng nền kinh tế các nước này vẫn phụ thuộc nặng nề vào nguồn vốn 
từ bên ngoài. Vị thế và triển vọng tăng trưởng của các nền kinh tế này sẽ không 
được củng cố và thúc đẩy nếu như toàn hiệp hội không tạo dựng được sự nỗ lực 
chung. Đây là nhân tố có ý nghĩa quyết định đối với sự cấp thiết thành lập khu 
vực mậu dịch tự do ASEAN. Trong đó, việc liên kết thị trường khu vực như 
một trung tâm sản xuất và thương mại quốc tế là điều kiện căn bản để cải thiện 
thế thương lượng cạnh tranh của ASEAN trong việc thu hút vốn đầu tư trực tiếp 
nước ngoài - một nhân tố được coi là động lực tăng trưởng và tạo ra sự năng 
động của châu Á trong những năm gần đây. 
Việc thành lập AFTA sẽ mở ra một thị trường tự do rộng lớn và dồi dào tiềm 
năng ở khu vực Đông Nam Á. Tham gia AFTA, các nước ASEAN sẽ liên kết 
với nhau để phát triển kinh tế chặt chẽ hơn và rút ngắn khoảng cách về sự phát 
triển giữa các quốc gia thành viên, nâng cao vai trò của ASEAN trong khu vực 
và trên thế giới. 
Chúng ta hoàn toàn có cơ sở để khẳng định ASEAN sẽ thành công trong việc 
tạo lập AFTA. Thứ nhất, từ giữa những năm 80, các thành viên ASEAN đã lần 
lượt thực hiện phi tập trung hoá và tự do hoá nền kinh tế của mình, đã cải thiện 
đáng kể (mặc dù chưa đồng bộ) về môi trường đầu tư và thương mại và trên cơ 
sở này, AFTA sẽ đặt từng quốc gia thành viên ASEAN trước những nhu cầu 
bức thiết phải tiến hành cải cách nền kinh tế quốc gia nhằm thích ứng với các 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN 
yêu cầu chung của khu vực. AFTA sẽ góp phần đáng kể vào việc cải thiện hiệu 
quả sản xuất cho mọi quốc gia thành viên với chi phí ít hơn, hay nói đúng hơn, 
AFTA sẽ hỗ trợ cho các nền kinh tế này trở thành các nền kinh tế có hiệu suất 
thông qua sự phối hợp chặt chẽ giữa điều chỉnh cơ cấu kinh tế khu vực với cơ 
cấu kinh tế nội địa của từng nước. Thứ hai, tạo ra AFTA, về thực chất, ASEAN 
sẽ thực hiện một cam kết chính trị đầy đủ, nghĩa là các Chính phủ ASEAN 
không chỉ thể hiện những nỗ lực của mình ở trong nước mà thông qua AFTA, 
họ còn muốn có sự điều hoà, giải quyết các khó khăn riêng cho từng quốc gia 
thành viên. Thứ ba, các nước ASEAN đã có những bài học kinh nghiệm trong 
việc thực hiện Hiệp định thương mại ưu đãi ASEAN (PTA) không mấy thành 
công từ cuối những năm 70. Do vậy, có thể nói rằng AFTA là thành tựu và là 
nấc thang mới trong chiến lược hợp tác kinh tế ASEAN hiện nay. AFTA giúp 
các nhà sản xuất giảm chi phí đầu vào khi các thị trường ASEAN mở cửa. Mặt 
khác, các nhà sản xuất hàng hoá sẽ được kích thích bởi tiến trình tự do hoá nhập 
khẩu nhờ AFTA và đồng thời nhờ đó có thể được lợi do nhận được chi phí về 
các sản phẩm trung gian cấu thành đầu vào giảm. Cũng tương tự như vậy, đầu 
tư trực tiếp nước ngoài sẽ tăng lên do chỗ các nhà đầu tư nước ngoài muốn được 
hưởng các ưu đãi đặc biệt của AFTA. 
2. Những mục tiêu cơ bản của AFTA: 
2.1. Tăng cường trao đổi buôn bán trong nội bộ khối bằng việc loại bỏ các 
hàng rào thuế quan và phi thuế quan giữa các nước ASEAN 
Đây là mục tiêu quan trọng nhất của AFTA. Bởi lẽ các nước thành viên 
ASEAN đều có nền kinh tế hướng ngoại dựa vào xuất khẩu với tỉ trọng mậu 
dịch với các nước ngoài khối khoảng 77% trong đó Mỹ chiếm khoảng 20%, 
Nhật 14% và EU 15% trong khi đó tỉ trọng mậu dịch nội bộ khối chỉ chiếm 
khoảng 23% theo số liệu thống kê trung bình từ năm 1993 là năm bắt đầu thực 
hiện Hiệp định CEPT đến năm 1998. Thêm vào đó cơ cấu hàng hoá xuất nhập 
khẩu của các nước ASEAN tương đối giống nhau vì các nền kinh tế ASEAN 
chủ yếu đều là các nền kinh tế đang phát triển có các điều kiện và nhu cầu xuất 
nhập khẩu tương đối giống nhau. Vì vậy kim ngạch thương mại chịu ảnh hưởng 
trực tiếp của AFTA sẽ không lớn. Về mặt này, AFTA sẽ không thể so được với 
các thoả thuận thương mại khu vực khác như EU hay NAFTA trong đó có sự 
liên kết giữa các nền kinh tế rất phát triển với những nền kinh tế kém phát triển 
hơn như trường hợp của Mỹ và Mexico. Tuy nhiên mục tiêu này nhằm thúc đẩy 
sự hợp tác kinh tế trong nội bộ ASEAN. Thông qua AFTA, tạo ra một thị 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN 
trường chung ASEAN mà trong đó các nước thành viên được hưởng ưu đãi hơn 
so với các nước không thuộc Hiệp hội. Từng bước, tiến tới xoá bỏ về cơ bản 
thuế nhập khẩu hàng hoá thuộc các nước thành viên ASEAN với nhau, nhưng 
vẫn giữ nguyên thuế nhập khẩu đối với hàng hoá của các nước khác. 
Như vậy, với mục tiêu thúc đẩy buôn bán giữa các nước trong khu vực thông 
qua chế độ ưu đãi thuế quan, AFTA sẽ tăng sức cạnh tranh của hàng hoá 
ASEAN trên thương trường thế giới. 
2.2. Thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào khu vực bằng việc đưa ra một khối 
thị trường thống nhất - xây dựng khu vực đầu tư ASEAN (AIA): 
Mục tiêu của AFTA là biến các nước ASEAN thành khu vực hợp tác kinh tế 
thông qua việc thực hiện các chương trình kinh tế mà quan trọng nhất là chương 
trình ưu đãi thuế quan (CEPT). Mục tiêu trung tâm này góp phần làm tăng 
cường năng lực kinh tế của các nước thành viên ASEAN nhằm tạo ra sức mạnh 
để tự bảo vệ mình và vươn lên trong sự cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn của 
nền kinh tế Thế giới, tăng sức hấp dẫn của môi trường đầu tư nhằm thu hút vốn 
đầu tư nước ngoài. 
Vào đầu thập kỷ 90, từ địa vị là địa bàn đầu tư hấp dẫn các nước ASEAN ở 
vào thế bị cạnh tranh gay gắt với các nước khác như Trung Quốc, Nga, các 
nước Đông Âu, và cả Việt Nam. AFTA sẽ tạo ra một thị trường thống nhất, cho 
phép việc khai thác lợi thế kinh tế về qui mô và tạo nhiều điều kiện thuận lợi 
khác cho việc hấp dẫn đầu tư nước ngoài. Khi đầu tư nước ngoài vào ASEAN 
tăng lên, do việc mở rộng khai thác các lợi thế của AFTA, chắc chắn sẽ dẫn đến 
việc gia tăng trao đổi buôn bán giữa các nước ASEAN về các sản phẩm đầu vào 
của quá trình sản xuất. Tuy vây, khối lượng buôn bán trao đổi về các sản phẩm 
đầu vào như vậy chắc chắn sẽ tăng nhưng tỷ trọng so với tổng kim ngạch 
thương mại của ASEAN sẽ không lớn vì những lý do mang tính cơ cấu hàng 
hoá xuất nhập khẩu như đã nêu trên, đặc biệt trong giai đoạn đầu thực hiện 
AFTA khi quá trình chuyển dịch cơ cấu đầu tư và sản xuất quốc tế và khu vực 
xuất phát từ việc thành lập AFTA và sau này là việc hình thành khu vực đầu tư 
ASEAN (AIA). 
Mục tiêu của AIA là xây dựng một khu vực đầu tư ASEAN thông thoáng, rõ 
ràng và hấp dẫn nhất nhằm đẩy mạnh đầu tư vào ASEAN từ cả các nguồn trong 
và ngoài Hiệp hội. Tinh thần của AIA là muốn các nước thành viên "mở cửa 
ngay lập tức" các ngành nghề và "dành ngay lập tức" chế độ đối xử quốc gia. 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN 
Đầu tư trực tiếp vào các nước ASEAN sẽ tăng vì kết quả trao đổi mậu dịch 
giữa các quốc gia này sẽ tăng theo AFTA và do đó, sẽ kích thích các công ty 
Nhật, Mỹ, EU và NIEs đầu tư nhiều hơn để giữ thị trường này thay vì trước đây 
họ thường cung ứng từ các cơ sở sản xuất ngoài ASEAN. Đầu tư trực tiếp nước 
ngoài (FDI) vào ASEAN sẽ tăng nhờ sự lớn mạnh của chính thị trường khu vực 
ASEAN và theo đó, sẽ ngày càng có nhiều dự án đầu tư trực tiếp nhằm cung 
cấp sản phẩm cho các thị trường này. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, các 
thành viên ASEAN còn phải nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư và thông qua 
AFTA làm cho các môi trường đầu tư của ASEAN trở nên hấp dẫn hơn so với 
các khu vực khác. Vấn đề đáng lưu ý là ASEAN cần phải đón bắt được các 
dòng đầu tư quốc tế đang trong xu hướng chuyển mạnh từ các khu vực Âu, Mỹ 
trở lại châu Á. Dĩ nhiên, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ASEAN không phải là 
mộ