Công nghệ thông tin ngày càng phát triển kéo với sự cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng
phần mềm máy tính. Sự sáng tạo là điều kiện tiên quyết để giúp hãng phần mềm đứng
vững trên thị trường.
Tôi chọn đề tài nghiên cứu quá trình phát triển của hệ điều hành Window để xác định
được tại sao hệ điều hành máy tính này lại có khả năng chiếm lĩnh thị trường trong vài
thập kỉ. Từ đó ta có khả năng dự đoán được các sản phẩm tiếp theo của Windows, ngoài
ra chúng ta cũng có thể đúc kết kinh nghiệm có được của Windows cho chiến lược phát
triển các sản phẩm phần mềm của mình. Trong thực tiễn bạn có thể vận dụng cách làm
của Windows để phát triển sản phẩm của riêng mình. Nhưng Windows cũng ko phải ko
có sai lầm trong quá trình tiến hóa của mình như sau một phiên bản gây tiếng vang
Window lại ra một phiên bản mà người dùng không mặn mà và đôi khi thất vọng. Vào
các thời điểm này Window đã tạo điều kiện cho các đối thủ vượt lên.Với đề tài này tôi hi
vọng rằng sẽ có nhiều người có thể áp dụng mô hình của Windows để thành công với sản
phẩm của mình.
Trước tiên, em xin cảm ơn thầy GS TSKH Hoàng Kiếm đã tạo điều kiện cho em tiếp
xúc với các phương pháp luận sáng tạo trong khoa học nói chung và trong tin học nói
riêng. Môn học đã cung cấp các kiến thức về cách sáng tạo, định hướng tư duy lập luận
đúng đắn để vận dụng tri thức vào quá trình làm việc với khoa học. Những kiến thức đó
hết sức cần thiết khi các thành viên lớp chuẩn bị quá trình làm tốt nghiệp, cũng như sau
này khi làm việc trong môi trường khoa học.
39 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1882 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Những nguyên tắc sáng tạo được ứng dụng trong quá trình nghiên cứu và đổi mới hệ điều hành Window, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN
________________
BÀI THU HOẠCH MÔN HỌC
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRONG TIN HỌC
Đề tài:
NHỮNG NGUYÊN TẮC SÁNG TẠO ĐƯỢCỨNG DỤNG TRONG QUÁTRÌNH
NGHIÊN CỨUVÀ ĐỔI MỚI HỆ ĐIỀU HÀNH WINDOW
Giảng viên hướng dẫn: GS.TSKH. Hoàng Kiếm
Học viên thực hiện: Sẩm Bảo Vân
Mã số: 1211082
TP. HCM, năm 2012
Lời nói đầu
Công nghệ thông tin ngày càng phát triển kéo với sự cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng
phần mềm máy tính. Sự sáng tạo là điều kiện tiên quyết để giúp hãng phần mềm đứng
vững trên thị trường.
Tôi chọn đề tài nghiên cứu quá trình phát triển của hệ điều hành Window để xác định
được tại sao hệ điều hành máy tính này lại có khả năng chiếm lĩnh thị trường trong vài
thập kỉ. Từ đó ta có khả năng dự đoán được các sản phẩm tiếp theo của Windows, ngoài
ra chúng ta cũng có thể đúc kết kinh nghiệm có được của Windows cho chiến lược phát
triển các sản phẩm phần mềm của mình. Trong thực tiễn bạn có thể vận dụng cách làm
của Windows để phát triển sản phẩm của riêng mình. Nhưng Windows cũng ko phải ko
có sai lầm trong quá trình tiến hóa của mình như sau một phiên bản gây tiếng vang
Window lại ra một phiên bản mà người dùng không mặn mà và đôi khi thất vọng. Vào
các thời điểm này Window đã tạo điều kiện cho các đối thủ vượt lên.Với đề tài này tôi hi
vọng rằng sẽ có nhiều người có thể áp dụng mô hình của Windows để thành công với sản
phẩm của mình.
Trước tiên, em xin cảm ơn thầy GS TSKH Hoàng Kiếm đã tạo điều kiện cho em tiếp
xúc với các phương pháp luận sáng tạo trong khoa học nói chung và trong tin học nói
riêng. Môn học đã cung cấp các kiến thức về cách sáng tạo, định hướng tư duy lập luận
đúng đắn để vận dụng tri thức vào quá trình làm việc với khoa học. Những kiến thức đó
hết sức cần thiết khi các thành viên lớp chuẩn bị quá trình làm tốt nghiệp, cũng như sau
này khi làm việc trong môi trường khoa học.
Mục lục
Lời nói đầu................................................................................................................................6
I. Giới thiệu các nguyên lý (thủ thuật) sáng tạo trong khoa học .....................6
1. Nguyên tắc phân nhỏ ................................................................ 6
2. Nguyên tắc tách khỏi ................................................................ 6
3. Nguyên tắc phẩm chất cục bộ..................................................... 7
4. Nguyên tắc phản đối xứng ......................................................... 7
5. Nguyên tắc kết hợp .................................................................. 7
6. Nguyên tắc vạn năng ................................................................ 8
7. Nguyên tắc “chứa trong” ........................................................... 8
8. Nguyên tắc phản trọng lượng ..................................................... 8
9. Nguyên tắc gây ứng suất sơ bộ ................................................... 8
10. Nguyên tắc thực hiện sơ bộ........................................................ 9
11. Nguyên tắc dự phòng................................................................ 9
12. Nguyên tắc đẳng thế ................................................................. 9
13. Nguyên tắc đảo ngược .............................................................. 9
14. Nguyên tắc cầu (tròn) hoá ....................................................... 10
15. Nguyên tắc linh động ............................................................. 10
16. Nguyên tắc giải “thiếu” hoặc “thừa”.......................................... 11
17. Nguyên tắc chuyển sang chiều khác .......................................... 11
18. Nguyên tắc sử dụng các dao động cơ học ................................... 11
19. Nguyên tắc tác động theo chu kỳ .............................................. 12
20. Nguyên tắc liên tục tác động có ích ........................................... 12
21. Nguyên tắc “vượt nhanh” ........................................................ 13
22. Nguyên tắc biến hại thành lợi................................................... 13
23. Nguyên tắc quan hệ phản hồi ................................................... 13
24. Nguyên tắc sử dụng trung gian ................................................. 14
25. Nguyên tắc tự phục vụ ............................................................ 14
26. Nguyên tắc sao chép (copy) ..................................................... 14
27. Nguyên tắc “rẻ” thay cho “đắt” ................................................ 15
28. Thay thế sơ đồ cơ học............................................................. 15
29. Sử dụng các kết cấu khí và lỏng ............................................... 15
30. Sử dụng vỏ dẻo và màng mỏng ................................................ 15
31. Sử dụng các vật liệu nhiều lỗ ................................................... 15
32. Nguyên tắc thay đổi màu sắc.................................................... 15
33. Nguyên tắc đồng nhất ............................................................. 16
34. Nguyên tắc phân hủy hoặc tái sinh các phần ............................... 16
35. Thay đổi các thông số hoá lý của đối tượng ................................ 16
36. Sử dụng chuyển pha ............................................................... 16
37. Sử dụng sự nở nhiệt ............................................................... 16
38. Sử dụng các chất oxy hoá mạnh................................................ 16
39. Thay đổi độ trơ...................................................................... 17
40. Sử dụng các vật liệu hợp thành (composite) ................................ 17
II. Giới thiệu về hệ điều hành và chính sách sản phẩm của công ty ............... 17
1. Sáng tạo sản phẩm khoa học của Window từ năm 1981 đến nay .... 18
i DOS (1981) .......................................................................... 18
ii Windows 1.0 (11/1985) .......................................................... 20
iii Windows 2.0 (1987) ............................................................... 21
iv Windows 3.0 (1990) ............................................................... 23
v Windows 3.1 (1992) ............................................................... 24
vi Windows cho các nhóm làm việc (Workgroup) (1992) ................. 25
vii Windows NT (1993)............................................................... 26
viii Windows 95(8/1995) .............................................................. 28
ix Windows 98(1998) ................................................................ 29
x Windows Me (2000)............................................................... 30
xi Windows 2000 (2000) ............................................................ 30
xii Windows XP (2001)............................................................... 31
xiii Windows Vista (2007) ............................................................ 33
xiv Windows 7 (10/2009) ............................................................. 35
xv Window 8 ............................................................................ 36
III. Kết luận ......................................................................................... 39
IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................. 39
I. Giới thiệu các nguyên lý (thủ thuật) sáng tạo trong khoa học
1. Nguyên tắc phân nhỏ
- Chia đối tượng thành các phần độc lập.
Để di chuyển 100 cái ghế ra khỏi phòng, đòi hỏi phải khiêng từng cái.
- Làm đối tượng trở nên tháo lắp được.
- Máy vi tính gồm có các thành phần như thùng máy, màn hình, ram, ổ cứng, ổ
dvd ...có thể tháo lắp được.
- Khi máy tính bị sự cố, chỉ cần xác định bộ phận nào bị hư, và thay thế bộ phận
đó, không cần phải thay toàn bộ máy tính.
- Hoặc nâng cấp máy tính, chỉ cần thay thế 1 số bộ phận.
- Đối với việc vận chuyển các máy tính lớn cũng dễ dàng hơn, bằng cách vận
chuyển từng bộ phận của máy tính, sau đó lắp ráp lại với nhau.
Chia một công việc lớn thành các công việc nhỏ hơn, mỗi công việc này tương
ứng với 1 chương trình con, sau đó lắp ghép các chương trình con này lại thành
chương trình lớn giải quyết công việc ban đầu.Tăng mức độ phân nhỏ đối tượng ,
Miếng thịt bò được băm nhỏ ra, sẽ mềm hơn, ít dai hơn, thời gian chế biến ngắn
hơn.
2. Nguyên tắc tách khỏi
- Tách phần gây “phiền phức” (tính chất “phiền phức”) hay ngược lại tách phần
duy nhất “cần thiết” (tính chất “cần thiết”) ra khỏi đối tượng.
- Trên bàn có giáo khoa và truyện tranh. Để tập trung cho việc học, người học
tách truyện tranh(phiền phức) đi chỗ khác, hoặc tách sách giáo khoa (cần
thiết) ra một nơi khác để học.
- Để tránh tiếng ồn bên ngoài, người học có thể tách tiếng ồn đi (phiền
phức) bằng cách đeo tai nghe headphone.
- Khi học bài, người học phải biết tách các ý chính (cần thiết), có như vậy việc
học bài mới nhớ lâu, dễ hiểu.
- Vào mùa hè, thời tiết nóng bức sẽ cản trở công việc, do đó người ta tách nhiệt
độ nóng (phiền phức) ra khỏi phòng bằng cách sử dụng quạt, máy điều hòa
nhiệt độ, hoặc cách tốt nhất là trồng nhiều cây xanh.
3. Nguyên tắc phẩm chất cục bộ
- Thay đổi các phần của đối tượng, để đối tượng có thể hoạt động tốt hơn.- Bìa
sách cần được làm dày hơn các trang sách để bảo vệ các trang sách.
- Thân nhiệt người bình thường ở 37 độ, nếu thấp hoặc cao hơn nhiệt độ này là
có vấn đề. Do đó trên các cặp nhiệt độ, 37 độ được ghi bằng màu đỏ.
4. Nguyên tắc phản đối xứng
- Chuyển đối tượng có hình dạng (phẩm chất) đối xứng thành không đối xứng
(nói chung làm giảm bậc đối xứng).
- Các xe ô tô du lịch loại nhỏ có cửa mở ở cả hai phía nhưng các xe lớn (ô tô
buýt chẳng hạn), chỉ mở phía tay phải, sát với lề đường.
- Chỗ ngồi của lái xe trong ôtô không ở chính giữa mà ở bên trái hay bên phải
tùy theo luật giao thông cho phép lưu thông bên trái hay bên phải.
5. Nguyên tắc kết hợp
- Kết hợp các đối tượng đồng nhất hoặc các đối tượng dùng cho các hoạt động
kế cận.
- Loại búa có một đầu để đóng đinh, đầu kia dùng để nhổ đinh. (đóng đinh và
nhổ đinh là 2 hoạt động kế cận)
- Nhiều chìa khóa kết hợp lại thành chùm chìa khóa tránh thất lạc. (các đối
tượng đồng nhất)
- Trong thư viện những quyển sách cùng loại (đối tượng đồng nhất) được xếp
cùng với nhau để người đọc dễ tìm kiếm, tra cứu.
- Để học từ vựng hiệu quả, khi học một từ nào đó, người học cần học thêm các
từ đồng nghĩa.
6. Nguyên tắc vạn năng
- Đối tượng thực hiện một số chức năng khác nhau, do đó không cần sự tham gia
của các đối tượng khác.
- Bút thử điện đồng thời là tuốc nơ vít
- Xe lội nước vừa đi được trên bộ, vừa đi được dưới nước
- Đào tạo người học theo hướng phát triển toàn diện, vừa giỏi về kiến thức lẫn kĩ
năng, phương pháp, có sức khỏe tốt, thông thạo nhiều ngoại ngữ, biết cách tự
học...
7. Nguyên tắc “chứa trong”
Một đối tượng được đặt bên trong đối tượng khác và bản thân nó lại chứa đối
tượng thứ ba
Một đối tượng chuyển động xuyên suốt bên trong đối tượng khác.
- Loại ăngten, dùng cho các máy thu thanh, thu hình, khi cần có thể kéo dài
hoặc thu ngắn lại nhờ những ống kim loại đặt bên trong nhau.
- Vận chuyển vật liệu trong các đường ống
8. Nguyên tắc phản trọng lượng
- Nếu đối tượng có nhược điểm, cần liên kết đối tượng với một đối tượng khác
có ưu điểm nhằm bù trừ nhược điểm của nó.
- Nhảy dù, hãm máy bay bằng dù.
- Loại hàng hóa có bao bì, hình thức đẹp, nhằm bù trừ cho chất lượng hàng
không cao.
- Mỏ neo giữ tàu khỏi trôi.
9. Nguyên tắc gây ứng suất sơ bộ
- Nếu theo điều kiện bài toán cần thực hiện tác động nào đó, yêu cầu thực hiện
phản tác động trước.
- Loại đồ chơi phải lên dây cót trước.
- Trước khi phẫu thuật phải gây tê, gây mê bệnh nhân.
- Học và đào tạo trước khi làm việc.
10. Nguyên tắc thực hiện sơ bộ
- Thực hiện trước sự thay đổi cần có, hoàn toàn hoặc từng phần, đối với đối
tượng.
- Tem, biên lai đã tạo lỗ trước, khi cần xé ra dễ dàng, nhanh chóng
- Tem, nhãn bôi keo trước, khi dùng chỉ việc dán
- Thực phẩm làm sẵn, mua về có thể nấu ngay được.
11. Nguyên tắc dự phòng
- Bù đắp độ tin cậy không lớn của đối tượng bằng cách chuẩn bị trước các
phương tiện báo động, ứng cứu, an toàn.
- Các phương tiện báo cháy, phòng cháy, chữa cháy
- Các loại chuông, đèn báo sự nguy hiểm
- Các biện pháp phòng bệnh
12. Nguyên tắc đẳng thế
- Thay đổi điều kiện làm việc để không phải nâng lên hay hạ xuống các đối
tượng.
- Tại các nhà ga, người ta làm sân ga bằng với chiều cao của sàn tàu, hành khách
dễ dàng ra vào các toa tàu.
- Các bảng điện, bảng đồng hồ điều khiển, bảng thông báo...đặt đúng với tầm
nhìn.
13. Nguyên tắc đảo ngược
- Thay vì hành động như bình thường, hãy hành động ngược lại
- Chứng minh phản chứng trong toán học.Trong kiểm tra trắc nghiệm, thay vì
lựa chọn các đáp án đúng, hãy làm ngược lại bằng cách loại trừ các đáp án sai.
Trong việc tiếp thu kiến thức, người học sẽ thay cho câu hỏi Tại sao? bằng Tại
sao không?. Ví dụ, quan sát giáo viên giải bài tập, người học sẽ đặt câu hỏi Tại
sao thầy lại không giải bằng cách khác?
- Thay vì mua hàng người ta phải ra chợ hoặc cửa hàng, có cách phục vụ ngược
lại là mang hàng đến bán tận nhà.
14. Nguyên tắc cầu (tròn) hoá
- Chuyển những phần thẳng của đối tượng thành cong, mặt phẳng thành mặt cầu,
kết cấu hình hộp thành kết cấu hình cầu.
- Chuyển từ cách tiếp cận thông thường (thẳng) sang cách tiếp cận khác (vòng).
Khi thông báo những tin buồn, người nói thường không nói ngay (thẳng) vào
vấn đề, mà có thể nói theo cách khác (vòng) nhằm giảm nhẹ đi.
- Có nhiều cách để giải 1 bài toán, 1 vấn đề. Bàn hình chữ nhật, hình vuông
chuyển thành hình ôvan, hình tròn.Dây nối ống nghe với máy điện thoại bàn có
dạng lò xo xoắn.
- Để thành công trên con đường học vấn có nhiều cách: Tự nghiên cứu, Du học,
Tham gia các hội thi...
- Nhà văn thường ít khi viết trực tiếp (thẳng) mà thường viết theo cách gián
tiếp (vòng) để tăng tính bất ngờ và hấp dẫn độc giả.
15. Nguyên tắc linh động
- Chuyển đối tượng từ trạng thái không thay đổi trong suốt quá trình hoạt
động sang thay đổi để phù hợp tốt nhất với từng giai đoạn khác nhau của quá
trình đó.
- Ô, dù có thể bung ra lúc trời mưa, và có thể xếp gọn dễ dàng khi trời không
mưa
- Sau khi ăn kẹo (giai đoạn 1), còn lại giấy bọc kẹo có thể gây ô nhiễm môi
trường (giai đoạn 2). Người ta tạo ra kẹo có giấy bọc ăn được, từ đó hạn chế
việc gây ô nhiễm môi trường
- Các loại bàn ghế có thể mở ra dễ dàng khi cần, và có thể thu gọn lại.
Khai báo biến tĩnh (bộ nhớ cố định) gặp nhiều hạn chế, do đó người ta nghĩ ra
việc khai báo biến động (bộ nhớ thay đổi).
16. Nguyên tắc giải “thiếu” hoặc “thừa”
- Nếu như khó nhận được 100% hiệu quả cần thiết, nên nhận ít hơn hoặc nhiều
hơn “một chút”. Lúc đó bài toán có thể trở nên đơn giản và dễ giải hơn.
- Phép tính làm tròn số, tính gần đúng trong toán học. Phương pháp heuristic
trong Tin học.
- Trong ôn thi kiểm tra, thường người học không biết chính xác phần kiểm tra
rơi vào những nội dung nào, do đó tốt nhất là ôn tập toàn bộ (tránh học tủ).
- Khi làm kiểm tra, câu nào không làm được thì không nên bỏ trống, mà nên
chọn 1 đáp án của câu đó.
- Phương pháp vét cạn (nếu không biết chính xác cách giải thì duyệt toàn bộ,
bài toán sẽ đơn giản hơn nhiều), phương pháp heuristic (kết quả "tối ưu chính
xác" tốn nhiều thời gian, nên nhận kết quả "gần tối ưu" chấp nhận được, khi đó
thời gian sẽ nhanh hơn rất nhiều).
17. Nguyên tắc chuyển sang chiều khác
- Thay vì nhìn (sử dụng) đối tượng theo cách thông thường, hãy nhìn (sử dụng)
đối tượng từ những góc độ, "chiều" khác nhau có trong đối tượng và môi
trường.
- Các loại quần áo có thể mặc được cả 2 mặt, do đó không mất nhiều thời gian
chọn lựa.
- Nhà ở một tầng, 2 tầng, ..., nhiều tầng. Chứng minh phản chứng là cách xem
xét theo chiều ngược lại. Hệ quy chiếu trong vật lý là một cách xem xét chiều
dựa vào các đối tượng tham gia trong bài toán (bằng cách giả sử một đối
tượng, một tính chất nào đó đứng yên).
18. Nguyên tắc sử dụng các dao động cơ học
- Làm đối tượng dao động.Nếu đã có dao động, tăng tầng số dao động ( đến tầng
số siêu âm).
- Sử dụng tầng số cộng hưởng.Thay vì dùng các bộ rung cơ học, dùng các bộ
rung áp điện.Sử dụng siêu âm kết hợp với trường điện từ.
- Dao động hiểu theo nghĩa: Đối tượng có thể dễ dàng thay đổi xung quanh trạng
thái cân bằng của mình. Những đối tượng có khả năng đó thường có sức sống
cao, dễ thích nghi với môi trường. Ví dụ như : Xích đu dành cho trẻ em. Con
lật đật có khả năng dao động, con lắc đồng hồ.
19. Nguyên tắc tác động theo chu kỳ
- Chuyển tác động liên tục thành tác động theo chu kỳ (xung).
- Nếu đã có tác động theo chu kỳ, hãy thay đổi chu kỳ.
- Sử dụng các khoảng thời gian giữa các xung để thực hiện tác động
khác.Khi tác động liên tục gặp vấn đề khó khăn, người ta sẽ giải quyết chúng
bằng cách chuyển sang tác động theo chu kỳ (ngắt quãng, rời rạc). Đèn xinhan
quẹo phải (trái), đèn trên các xe cứu thương có dạng nhấp nháy để báo hiệu
cho các xe khác. Thay vì học bài liên tục từ sáng đến tối sẽ gây mệt mỏi, hiệu
quả không cao, nên chia thành các khoảng thời gian (45 phút đến 1 tiếng), kết
hợp với thời gian nghỉ ngơi hợp lý (10 phút). Khi thuyết trình, đọc liên tục sẽ
gây mệt mỏi cho người đọc lẫn người nghe. Do đó cần phải biết lên giọng,
xuống giọng một cách hợp lý, có thời gian dừng khi chuyển từ ý này sang ý
khác.
20. Nguyên tắc liên tục tác động có ích
- Thực hiện công việc một cách liên tục.
- Chuyển chuyển động tịnh tiến qua lại thành chuyển động quay.Nguyên tắc này
đòi hỏi các tác động có ích phải xảy ra liên tục (không có thời gian chết) và
tính có ích của các tác động phải càng ngày, càng tăng.Trong khoảng thời gian
nghỉ ngơi giữa các giờ học, học sinh nên đi bộ hoặc tập thể dục, vận động nhẹ
nhàng nhằm thư giãn đầu óc, tăng cường sức khỏe...Tàu đánh cá kết hợp với
chế biến, đóng hộp trên đường về. Khi giải quyết một vấn đề, không nên chỉ
ngồi yên suy nghĩ, mà nên vẽ hình ra.
21. Nguyên tắc “vượt nhanh”
- Vượt qua các giai đoạn có hại hoặc nguy hiểm với vận tốc lớn.
- Vượt nhanh để có được hiệu ứng cần thiết. Trong khi làm bài thi, câu nào cảm
thấy làm chưa ra thì nên chuyển sang câu khác. Khi nào có thời gian thì quay
lại giải các câu này. Trong những tình huống nguy cấp đòi hỏi phải xử lý
nhanh. Ghế ngồi phi công bật ra khỏi buồng lái rất nhanh khi máy bay bị cháy,
có nguy cơ nổ.
22. Nguyên tắc biến hại thành lợi
- Sử dụng những tác nhân có hại (thí dụ tác động có hại của môi trường) để thu
được hiệu ứng có lợi.
- Khắc phục tác nhân có hại bằng cách kết hợp nó với tác nhân có hại khác.
Tăng cường tác nhân có hại đến mức nó không còn có hại nữa.
Học sinh nghèo hiếu học đã biến hoàn cảnh không thuận lợi thành động lực
học tập.
- Sau mỗi lần thất bại, nếu biết rút kinh nghiệm, thành công sẽ rực rỡ. Tiêm vắc
xin (vi trùng yếu) vào cơ thể để tạo miễn dịch. Thất bại là mẹ thành công.
23. Nguyên tắc quan hệ phản hồi
- Thiết lập quan hệ phản hồi nếu đã có quan hệ phản hồi, hãy thay đổi (hoàn
thiện) nó.
- Phản hồi hiểu theo nghĩa: đối tượng (chức năng) A tác động lên đối tượng
(chức năng) B, sau đó đối tượng (chức năng) B cũng có tác động ngược trở lại
đối tượng (chức năng) A. Học sinh chơi game nhằm mục đích thư giãn đầu óc
(quan hệ thuận), tuy nhiên sau đó học sinh lại cảm thấy căng thẳng đầu óc hơn,
suy nghĩ chậm chạp hơn, điều này đã tác động ngược trở lại (quan hệ nghịch)
việc chơi game, yêu cầu học sinh phải giảm thời gian chơi game lại.
- Học sinh nỗ lực học tập để đạt được thành tích cao (quan hệ thuận), sau một
thời gian kết quả học kì của học sinh đó đạt loại GIỎI, kết quả này đã tác độn